ลำดับตอนที่ #1
คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #1 : บทนำ
บทนำ
คืนวันที่ 7 ธันวาคม 2484
ประชาชนชาวไทยกำลังร่วมเฉลิมฉลองงานฉลองรัฐธรรมนูญที่รัฐบาลจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่นานถึง 7 วัน 7 คืน ร้านรวงทั่วกรุงพร้อมใจกันจัดไฟประดับอย่างคึกคักเอิกเกริก มีการออกร้านงานแสดงมหรสพตามสถานที่สำคัญต่างๆ รอบกรุง อย่างท้องสนามหลวง ท่าราชวรดิษฐ์ วัดราชบูรณะ สวนลุมพินี สวนอัมพร ไปจนถึงสะพานพระพุทธยอดฟ้า
เสียงบรรเลงเพลงไทยโดยวงดนตรีของกองทัพเรือ กล่อมเกลาจิตใจปลุกย้ำความเสมอภาค ที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรสยามมอบให้ปวงประชา ธงไตรรงค์ปักประดับเหนือเสาไฟปรายหงส์รอบกรุง ตั้งแต่ถนนราชดำริ ไปจนถึงเขตชุมชนปริมณฑล ไม่มีบ้านไหนไม่ร่วมเฉลิมฉลอง ไม่มีคนไทยคนไหนไม่ร่วมยินดี...
โดยที่พวกเราไม่รู้เนื้อรู้ตัวเลยว่า ภัยร้ายทางทิศบูรพากำลังคืบคลานเข้ามา เริ่มจากใต้สุดของด้ามขวานไทย สู่งปากน้ำเจ้าพระยา สู่เมืองหลวง
ในที่สุดกลางดึกคืนนั้น ข่าวร้ายก็ส่งตรงมาถึงคณะราช กองทัพญี่ปุ่นยกพลขึ้นบกที่สงขลา
ไทยเราถูกรุกรานโดยชาติเอเชียชาติเล็กๆ แต่แสนแข็งแกร่ง ทั้งที่เราและพวกเขามีสนธิสัญญาค้ำประกันว่าจะไม่รุกรานกัน แต่เขากลับตระบัดสัตย์
ทหาร ตำรวจ และยุวชนถูกโจมตีอย่างไม่มีการแจ้งเตือน มันบุก ยิง แทง หั่นฆ่า ข้ามศพแล้วศพเล่าอย่างไม่สนอธิปไตยของไทยเรา
ในเวลาเดียวกันนั้น ระเบิดลูกแรกได้ทิ้งลงยังฐานทัพเรือของอเมริกาในเพิร์ลฮาร์เบอร์ ฝ่ายสัมพันธมิตรนำโดยอเมริกาและบริเตนใหญ่ (คำเรียกประเทศอังกฤษในสมัยสงครามโลก) ประกาศสงครามกับญี่ปุ่นทันที
ในที่สุด...มหาสงครามแห่งเอเชียบูรพาก็ได้เริ่มต้นขึ้นอย่างแท้จริง
และไทยเราไม่อาจสู้เขาได้
ความช่วยเหลือจากฝ่ายสัมพันธมิตรอยู่ห่างไกลไทยเราเกินไป
เกินกว่าจะมาช่วยเราจากทัพญี่ปุ่นกว่า 5 หมื่นนายที่บุกเข้ากรุงเทพมหานคร...
มีแต่ต้องยอม...
ยอมให้พวกมันเหยียบย้ำก็เท่านั้น...
.......
เก็บเข้าคอลเล็กชัน
ความคิดเห็น