ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ผีครับมีเรื้อยๆ

    ลำดับตอนที่ #48 : เมดูซ่า Medusa

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 129
      0
      27 พ.ค. 50

    เมดูซ่าเป็นชื่อที่ทำให้นึกถึงนางมารร้ายที่มีผมเป็นงู แต่คำว่า
    เมดูซ่า-Medusaเป็นคำที่มีมานานมากแล้วที่ยังคงเป็นรากศัพท์ไว้ในหลายๆภาษาโบราณเช่นในภาษาสันสกฤตคือ"เมธาในภาษากรีกคือ Metisและในภาษาอียิปต์โบราณคือคำว่า Met หรือMaatมีแหล่งกำเนิดจากตำนานของประเทศลิเบียที่นำเข้ามารวมในตำนานกรีกทีหลังเป็นที่นับถือของชาวลิเบียโบราณว่าเป็น เทพแห่งงู หรือเจ้าป่าเจ้าเขาผู้มีอำนาจดุร้าย ในยุโรปสมัยโบราณยุคหินงูยังไม่ได้เป็นสัญลักษณ์ของความชั่วร้ายซึ่งีเกิดขึ้นมาภายหลังหากเป็นสัญลักษณ์ของพลังอำนาจเหนือธรรมชาติและก็อาจเป็นไปได้ที่ว่าเมดูซ่า เจ้าแม่ผู้ทรงพลังจากสังคมโบราณเป็นเค้าเงื่อนที่ชาวอินเดียนำไปผูกเป็นเจ้าแม่ทุรคา หรือกาลีก็ได้เมดูซ่านั้นแต่เดิมทีหลายพันหลายหมื่นปีมาแล้วก็คงเป็นเจ้าป่าเจ้าเขาที่มีอำนาจ มีผมขอดหยิกหยักถักเป็นเปียเล็กๆทั่วทั้งหัวแบบชาวอัฟริกัน(แบบที่เรียกว่าdreadlocks) ที่ดูคล้ายงูในสังคมดึกดำบรรพ์ที่ยังนับถือยกย่องให้ผู้หญิงเป็นใหญ่ภายหลังที่สังคมกรีกกลายมาให้ผู้ชายเป็นใหญ่ภาพพจน์ของ เมดูซ่าก็ค่อยๆเปลี่ยนไปเนื่องจากเทพบุรุษเข้ามาแทนที่เทพสตรี ในสังคมกรีก ในช่วงพันปีแรกของอาณาจักรกรีก จนมาถึงประมาณ๖๐๐ปีก่อนคริสตศตวรรษ วิหารบูชาเมดูซ่าก็ถูกทำลายลงไปไม่เหลือซาก ชาวกรีกคงเอามาผูกเป็นตำนานให้เป็นนางมารร้ายไปในภายหลังชื่อของเธอก็กลายไปเป็นเพียงตำนานแห่งความพ่ายแพ้ที่ถูกฆ่าโดยเพอร์ซีอุส แล้วชาวกรีกก็ถ่ายทอดพลังอำนาจของเมดูซ่า มาให้เทพอะธีน่าผู้เป็นเทพสตรีตัวอย่างของสังคมที่ชาวกรีกต้องการใช้เป็นแบบอย่างคือรักษาพรหมจรรย์และรับใช้ครอบครัวยึดมั่นในความซื่อสัตย์จงรักภักดีและเทิดทูนเทพเซอุส พระบิดาเหนือตนเองตามตำนานกรีกนั้นเมทิส แม่ของเมดูซ่าและพี่น้องอีกสองสาวทั้งเมดูซ่าและพี่สาวแต่เดิมนั้นเป็นสาวงามมากต่อมาเมทิสแม่ของนางถูกเทพเซอุสข่มขืนแล้วกลืนลงท้องไปเมทิสเป็นเจ้าแห่งปัญญาและสามารถแปลงร่างต่างๆได้เซอุสจึงอาศัยพลังปัญญาและเวทย์มนต์ของเมทิสมาเพิ่มอำนาจให้ตัวเอง ช่วยให้เซอุสมีอำนาจยิ่งใหญ่กว่าเทพทั้งปวง และยังสามารถแปลงร่างได้ดังใจนึกไปเอาสตรีมากมายเป็นภรรยาได้ในภายหลังพลังของเมทิส สำลักออกทางหน้าผากของเซอุสกลายเป็นเทพธิดา อะธีน่าผู้ได้รับมรดกทางปัญญาจากเมทิสผู้เป็นแม่ ตั้งแต่เกิดมาอะธีน่าก็ถือเมดูซ่าเป็นศัตรูคู่แค้นที่จักต้องพิฆาตให้ดับสิ้นเพราะในบรรดาพี่น้อง มีแต่เมดูซ่าผู้เดียวที่เป็นมนุษย์พี่สาวชาวกอร์กอนทั้งสองร่วมท้องแม่ของเธอมีสถานะเป็นเทพ จึงฆ่าไม่ตายอะธีน่าจึงหันมาหาทางทำลายเมดูซ่าแต่ผู้เดียวในบรรดาลูกแม่เดียวกันทั้งหมด วันหนึ่งใน วิหารอะธีน่า ที่ชาวกรีกสร้างไว้บูชาสักการะแต่ละเทพเป็นวิหารๆไป เทพอะธีน่า เป็นเทพอุปถัมภ์ของสาวพรหมจารี ที่สตรีพรหมจรรย์ชาวมนุษย์มักไปบูชา สาวงาม เมดูซ่า ที่มีชายมากหลายหมายปอง ก็ไปบูชา เทพอะธีน่า ยังวิหารตามปกติ เทพโพไซดอนได้ประจักษ์เห็นความงามของนางแล้ว ก็ต้องการครอบครองโดยใช้กำลังขืนใจ อะธีน่าจึงได้โอกาสใส่ความว่า เมดูซ่า บังอาจลบหลู่นางด้วยการสู่สมในวิหารอันศักดิ์สิทธิ์แล้วฉวยโอกาสสาบ เมดูซ่าให้กลายเป็นมารร้ายน่าเกลียดน่ากลัวและสาปให้ผมอันสวยงามลือชื่อของนาง กลายเป็นงูเต็มหัว จากสาวงามเลื่องชื่อต้องมากลายเป็นมารร้ายที่น่าชิงชังขยะแขยง จนใครที่ได้เห็นจะต้องกลายเป็นหินไปเมดูซ่าทั้งชอกช้ำทั้งอับอายก็แปรความเจ็บช้ำที่ได้รับให้กลายเป็นความเคียดแค้นชิงชังต้องการทำร้ายหมายมาดทุกชีวิตที่ขวางหน้าโดยทำให้กลายเป็นหินไปจากการมองหน้าของนางเป็นการตอบโต้ความอยุติธรรม ที่ทำให้นางต้องรับ ชะตากรรมอันโหดร้าย เมดูซ่าจึงกลายเป็นมารร้าย ผู้เป็นที่กล่าวขวัญถึง มากที่สุดในตำนาน กรีก มีทั้งภาพสลัก รูปปั้นต่างๆของเมดูซ่าตามวิหารต่างๆมากมาย
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×