Faera
ดู Blog ทั้งหมด

แนะนำหนังสือ

เขียนโดย Faera




ห้องสมุดลับของฮิตเลอร์
ผู้เขียน : Timothy W. Ryback (ทิโมธี ดับเบิลยู. ไรแบ็ก)
ผู้แปล  : โรจนา นาเจริญ


ก่อนเยอรมันนีพ่ายแพ้สงครามโลกครั้งที่ 2 ฮิตเลอร์ได้ชื่อว่าเป็นนักสะสมหนังสือตัวยง เขามีหนังสืิออยู่ในครอบครองกว่า 16,000 เล่มในห้องสมุดมากกว่า 3 แห่ง ทั้งในเบอร์ลิน มิวนิค และบ้านพักตากอากาศหลายแห่ง หนังสือของฮิตเลอร์มีทั้งแนวประวัติศาสตร์ ปรัชญา การเมือง กวีนิพนธ์และวรรณกรรมคลาสสิค เช่น โรมิโอกับจูเลียต,กระท่อมน้อยของลุงทอม และ ดอน กีโฆเต้  เป็นต้น
แต่หนังสือเหล่านี้ไม่ใช่แค่ของสะสม มันมีความหมายต่อความรู้สึกนึกคิด และพฤติกรรมของอดีตผู้นำนาซี เสมือนเบ้าหลอมตัวตนของอดอล์ฟ ฮิตเลอร์บนโลกใบนี้!

ครั้งแรกที่ข้าน้อยได้เปิดอ่านดูก็รู้สึกประทับใจ กับอดีตผู้นำนาซีคนนี้!!! ฮิตเลอร์เป็นคนรักและสะสมหนังสือไว้มากมาย ซึ่งแต่ล่ะเล่มก็สามารถบ่งบอกได้เลยว่าเขาคนนี้ ก่อกำเนิดมาจากหนังสือเหล่านั้น
ทั้งความคิดและพฤติกรรมของฮิตเลอร์ ส่วนใหญ่แทบจะมาจากหนังสือทั้งสิ้น
ฮิตเลอร์เปรียบเป็นอสูรร้าย ที่กำลังบอกเราว่า การอ่านหนังสือมีคุณค่าและความสำคัญอย่างไร
อาจเป็นเพราะแม่ของข้าน้อย ทำงานเกี่ยวกับหนังสือข้าน้อยถึงชอบอ่านหนังสือมาก อ่านได้ทุกประเภท อ่านบ่อยมากได้เงินมาเมื่อไหร่เป็นต้องซื้อ ยกเว้นหนังสือเรียนล่ะมั้งที่ไม่ค่อยอ่าน 555
"ฮิตเลอร์ไม่เคยเรียนระดับเทียบเท่าระดับม.ปลาย รู้ตัวว่าปมด้อยของเขาอยู่ที่ไร้การศึกษา จึงพยายามศึกษาหาความรู้ด้วยตนเองจาการอ่านหนังสือที่สะสมไว้ บางคืนอ่านจนฟ้าสาง หนังสือเหล่านั้นจึงหล่อหลอมตัวตนของฮิตเลอร์และแนวคิดของเขา เนื่องจากเป็นคนมีความจำดีมาก จึงนำความรู้ที่ได้จากการอ่านไปประยุกต์ใช้กับการเขียน การพูด และการกล่าวคำปราศรัย จนกลายเป็นนักพูดที่สามารถสะกดโน้มน้าวใจผู้พูด" เมื่ออ่านถึงตรงนี้ในคำนำผู้แปล รู้สึกสะเทือนใจเพราะรู้สึกตรงกับสังคมเหลือเกิน บางคนได้มีโอกาสเรียนสูงๆแต่กลับไม่สนใจการเรียน แต่เมื่อมองกลับไปที่คนที่เขาไม่มีโอกาสได้เรียน พยายามอย่างมากมายเพื่อที่จะทำให้ตัวเองได้เรียนสูงๆ และเมื่อข้าน้อยมองยอมกลับมาที่ตัวของข้าน้อยเอง ข้าน้อยเองก็เป็นอีกหนึ่งคนที่ไม่ค่อยชอบเรียนวิชายากๆแต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่ชอบการเรียน ข้าน้อยรู้สึกสนุกเวลาได้เรียนวิชาที่ชอบ ข้าน้อยชอบเรื่องภาษา จึงมีหลายครั้งที่หยิบหนังสือภาษาต่างๆมาอ่าน แต่ว่าข้าน้อยเองก็ยังเป็นคนที่ชอบอ่านการ์ตูนมากคนหนึ่งเช่นกัน หนังสือเรื่อง 'ห้องสมุดลับของฮิตเลอร์' เล่มนี้ ได้ให้ข้อคิดกับข้าน้อยมากมาย จึงคิดที่จะแนะนำมันให้กับผู้อื่นด้วยเช่นกัน คิดว่าหนังสือที่เด็กอายุ 12 อ่านได้ คนอื่นก็น่าจะสามารถอ่านได้เช่นกันนะค่ะ หาซื้อได้ตามร้านหนังสือทั่วไป อย่างของหนังสือหลายเล่มของข้าน้อยก็ซื้อมาจากซีเอ็ดค่ะ ^^


   


ความคิดเห็น

miyavilovery
miyavilovery 13 ส.ค. 53 / 06:19
เพิ่งซื้อเล่มนี้มาเหมือนกันค่ะ
อ่านไปได้นิดเดียวเองกำลังจะอ่านต่อ
เเต่โดยส่วนตัวเเล้วชอบมากเลยมีข้อคิดดีๆเยอะ