ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Japanese Class [ เรียนภาษาญี่ปุ่นง่ายๆ กันดีกว่า]

    ลำดับตอนที่ #5 : [L] 03 - อักษรฮิการานะ 2/5

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 957
      1
      22 มี.ค. 52



    />

    ひらがな

    Hiragana

     

    />

    มาต่อกันที่วรรคที่สามและสี่เลยค่ะ เหมือนเดิมนะคะ จ้องตัวอักษรที่อยู่ในกรอบเหลือง แล้วท่องสะกดจิตตัวเองค่ะ!



    />

    แต่ว่าสองวรรคนี้อาจจะออกเสียงยากหน่อย มาค่อยๆ ดูกันไปนะคะ


    />

    วรรคที่ 3 [sa, shi. su, se, so]

    ตัว s- จะออกเสียงคล้ายๆ กับตัว ซ/ส ปนกัน ถ้าไม่รู้จะออกยังไง ก็ออกเป็นเสียง ไว้ก่อนได้คะ

    ส่วน ตัว sh- เนี่ยจะไม่มีในภาษาไทย แต่ออกเสียงคล้ายๆ ตัว ได้ค่ะ

    ดังนั้น วรรคนี้ก็อ่านได้ว่า ซา ชิ ซุ เซะ โซะ

     

     

    วรรคที่ 4 [ta, chi, tsu, te, to]

              ตัว t- จะออกเสียงคล้ายตัว ถ้าขึ้นต้นคำ แต่ถ้าอยู่ที่อื่นจะออกเสียงคล้าย บางอารมณ์มันยังออกเสียงคล้ายๆ ได้อีกตัวด้วย!(เรื่องมากได้อีกกกก แต่นานๆ ไปก็จะชินเองเน้อ)

              สำหรับตัว ch- กับ  ts- นี่เราขอยกข้อความแบบมีหลักการมาให้ดูแล้วกัน เพราะมันค่อนข้างออกเสียง(ให้ถูกต้อง) ยากพอควร

     

              ch- ออกเสียงโดยให้ปลายลิ้นแตะปุ่มเหงือกหรือด้านหลังของฟันบนเสียก่อนแล้วจึงปล่อยลมหายใจออกในขณะที่ปล่อยลิ้น 

    ts- เป็นเสียงที่ค่อนข้างยาก เพราะไม่มีเสียงคล้ายทั้งในภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ออกเสียงโดยให้ปลายลิ้นแตะปุ่มเหงือก หรือด้านหลังของฟันบนเสียก่อน แล้วปล่อยลมหายใจออกในขณะที่ปล่อยลิ้น

    (http://www2.neweb.ne.jp/wc/kyanara/narabu2.html)

             

              ค่อนข้างสับสนเนอะ แต่สำหรับฮาสุเองแล้ว ถ้าให้เทียบเสียงภาษาไทยแบบง่ายๆ เคิดว่าตัว ch- ค่อนข้างใกล้เคียงเสียง ที่สุดละ ส่วน ts- นี่จะออกคล้ายๆ เสียง ค่ะ ^^V

              รวมทั้งหมดแล้ว วรรคนี้เลยออกเสียงได้ว่า ทา จิ สึ เทะ โทะ   

     

              อย่าเพิ่งท้อนะคะ วรรคอื่นไม่มีปัญหามากมายแบบนี้แล้ว ที่เหลือจะง่ายขึ้นละ (คิดว่านะคะ เหอๆ) ถ้าเริ่มจะจำตัวอักษรได้แล้วก็ลองมาดูคำศัพท์กันค่ะ เหมือนเดิมนะคะ ดูเฉลยกด ctrl+A เลย ..... ลองอ่านแล้วออกเสียงดูจะช่วยได้นะคะ ทั้งด้านความจำ แล้วก็ความมั่นใจด้วย > <

     

    />

    あし                    ashi             ขา/เท้า

    かさ                    kasa            ร่ม

    すし                    sushi           ซูชิ ( ใครชอบกินบ้าง อิอิ)

    いす                    isu              เก้าอี้

    せいせき           seiseki        เกรด/ผลคะแนน

     

                            te                มือ

    くち                    kuchi          ปาก

    とり                    tori             ไก่

    つくえ                tsukue        โต๊ะเรียน

    くつした           kutsushita  ถุงเท้า


    />

    ส่งท้ายเหมือนเดิมค่ะ มาลองหัดเขียนกันดู


    />

    กติกายังเหมือนเดิมนะคะ (ก็อปตอนที่แล้วมาเป๊ะๆ =__,=)

     

    * จิ้มที่รูปเลยค่ะ จะได้รูปใหญ่ (มากกกกก)

    * เส้นสีดำคือตัวอักษรตามลำดับการเขียน ลูกศรแดงคือวิธีการลากเส้นนะคะ

    * อันนี้ลายมือเรา ห้ามบอกว่าไม่สวย ส่วนเส้นที่ตีเบี้ยว ก็ทำเป็นมองไม่เห็นกันไปนะ 555+

    * เซฟเก็บได้ (จะมีใครอยากได้ ?) พรินท์ไปลองเขียนได้ แต่ถ้าจะเอาไปลงที่ไหน ขอให้มาบอกเราก่อน แล้วก็ให้ลิงค์มาบทความนี้ด้วยนะคะ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×