ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    xx ห้องเก็บของ B.Bear xx

    ลำดับตอนที่ #4 : ห้องสมุด } ตำนานลิเวียธัน

    • อัปเดตล่าสุด 2 เม.ย. 56








    ลิเวียธัน - ตัวแทนของบาป 7 ประการ ENVY ริษยา

    อิจฉาริษยาจนตาเขียว มหาบาปข้อที่สองก็คือความต้องการ ความปรารถนาในสิ่งที่ผู้อื่นมี และคิดว่าตนเองไม่มี หรือมีน้อยกว่า มหาบาปข้อนี้ค่อนข้างคล้ายคลึงกับความโลภ เพียงแต่ความโลภจะเน้นหนักไปที่เรื่องของทรัพย์สินเงินทอง ส่วนความริษยาจะหมายถึงเรื่องทั่วๆ ไปมากกว่า

    ริษยายังแบ่งออกได้ สองประเภท คือริษยาที่ไม่มุ่งร้าย กับที่แย่กว่าคือริษยาที่มุ่งร้าย ถ้าจะให้พูดง่ายๆ ก็คือ ริษยาที่ไม่มุ่งร้ายก็คือ "ฉันอยากจะมีอย่างที่เขามี" ส่วนริษยาที่มุ่งร้ายที่แย่ที่สุดคือ "ฉันอยากจะให้เขาไม่มีสิ่งที่เขามี" ซึ่งจะนำไปสู่ความโกรธ

    จ้าวอสรพิษลิเวียธาน (Leviathan)
    จอมปีศาจแห่งริษยาตกเป็นตำแหน่งของงูยักษ์ลิเวีย ธาน ลิเวียธานถูกกล่าวถึงทั้งในคัมภีร์ยิวและไบเบิ้ล ว่าเป็นสัตว์ทะเลขนาดยักษ์ มีหลายหัว มีฟันแหลมคมเหมือนจระเข้ มีดวงตาดั่งขนตาของตะวัน (หมายถึงมันโผล่ตาขึ้นมาเหนือน้ำเหมือนที่จระเข้ทำเวลาล่าเหยื่อ ตามันจะโผล่พ้นน้ำมาเล็กน้อย เหมือนพระอาทิตย์โผล่พ้นเหลี่ยมเขาในตอนเช้า) บางครั้งมันก็ถูกกล่าวว่าเป็นพลังแห่งความสับสนวุ่นวายเมื่อครั้งสร้างโลก คัมภีร์ปฐมกาลกล่าวว่า "ในปฐมกาลพระเจ้าทรงเนรมิตสร้างฟ้าและแผ่นดินแผ่นดินก็ว่างเปล่า ความมืดอยู่เหนือน้ำ และพระวิญญาณของพระเจ้าปกอยู่เหนือน้ำนั้น" ผืนน้ำนั่นแหละครับคือความสับสนวุ่นวาย และก็คือลีเวียธาน

    ตามคติตะวันตก มหาบาปแต่ละอย่างจะมีสัญลักษณ์ สีประจำ มีโทษทัณฑ์ในนรก และความดีงามด้านตรงข้าม สำหรับความริษยานั้น มีสัญลักษณ์เป็นแน่นอนครับ งูหรือบางครั้งก็เป็นสุนัข  มีสีประจำเป็นสีเขียว เมื่อตกนรกจะต้องถูกกดลงในน้ำที่เย็นเป็นน้ำแข็ง และธรรมด้านตรงข้ามของความริษยาคือ ความเมตตา  (Kindness)





     
    CRY .q
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×