คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #1 : ll คาบเรียนที่ 1 ' ตำนานแพนโดร่า
สวัสดีนักเรียนทุกคนที่เลือกวิชานี้ ..วิชานี้เป็นอีกวิชาที่ข้าโปรดปรานที่จะสอนมัน
ข้าหวังว่าเจ้าจะสนุกกับเนื้อหาที่ข้าจะสอนล่ะนะ ไว้เจอกันอีกครั้งในคาบแรกแล้วกัน (ยิ้ม)
ll คาบเรียนที่ 1 ll
ฟึ่บ
เสียงบานประตูห้องเรียนเปิดขึ้น พร้อมกับร่างบุรุษผู้หนึ่งก้าวเข้ามาในห้อง เขาเป็นเจ้าของเลือนผมสีนิลสนิท ดวงตาคมเข้มตวัดไปยังเหล่านักเรียนที่มากหน้าหลายตา เขาแสยะยิ้มน้อยๆ อย่างอารมณ์ดี เมื่อเห็นว่าวันแรกของการเรียนการสอนนี้ มีผู้ที่สนใจเรียนวิชานี้อยู่เหมือนกัน
“สวัสดีนักเรียนทุกคน อย่างที่เคยพูดไว้ก่อนเรียนคาบแรก ข้าชื่อ กาเบียล บางคนก็เรียกข้าเบีย หรือ อดัม ก็แล้วแต่พวกเจ้าอยากเรียกข้าแล้วกัน”
เขาพูดพร้อมเดินไปเดินมาหน้าห้อง ก่อนที่เขาจะหยุดเดินแล้วมองไปยังนักเรียนผู้ซึ่งตั้งใจฟัง (?) เป็นอย่างดี
“อย่างที่รู้ๆ วิชาที่เรียนวันนี้คือ ตำนานและเรื่องเล่า ..เอาล่ะวันนี้ข้าจะเริ่มต้นคาบที่หนึ่งด้วยตำนานของ กล่องแพนโดร่า ไหนก็เป็นชื่อโรงเรียนเรานี่เนอะ”
เขาพูดแล้วอมยิ้ม ก่อนที่เขาจะค่อยๆ เดินอีกครั้งพร้อมเล่าเรื่องเนื้อหาที่จะเรียนวันนี้
“ในสมัยอดีต ชาวกรีกนั้นเชื่อว่า มนุษย์เกิดจากเทพเจ้านามว่า โพรเมทิอัส ซึ่งมนุษย์ในยุคแรกๆ นั้นเป็นเพศชาย ซึ่งต่อมามนุษย์เหล่านั้นก็เป็นที่พึงพอใจของเหล่าทวยเทพ ดังนั้นเทพซีอุสจึงให้เทพ โพรเมทิอัส สอนให้มนุษย์นั้นทำความเคารพในเทพเจ้าและเครื่องสักการะบูชา เทพโพรเมทิอัสคิดว่า หากมนุษย์ทำการบูชาสังเวยเนื้อสัตว์ที่บริโภคได้ ถวายแด่เทพเจ้าทั้งหมดแล้วจะไม่มีไม่มีอะไรให้มนุษย์กิน เทพโพรเมทิอัสจึงสอนเล่ห์โกงแก่มนุษย์ โดยแบ่งวัวเป็นสองกอง กองหนึ่งเป็นโครงกระดูกและเอาไขมันปิดไว้ ส่วนกองที่สองเป็นเนื้อล้วนๆแต่เอาเครื่องในปิดไว้ เทพซีอุสหลงกลเลือกกองที่มีโครงกระดูกเพราะคิดว่าภายใต้กองไขมันจะเป็นเนื้อวัว แต่ปรากฏว่าเป็นโครงกระดูก ซึ่งเทพซีอุสไม่พอพระทัยและพิโรธเทพโพรเมทิอัสเป็นอันมาก ไหนจะเรื่องที่ขโมยไฟสวรรค์มาอีก พระองค์จึงจับเทพโพรเมทิอัสตรึงไว้กับเทือกเขาคอเคซัค และลงโทษให้เหยี่ยวบินมาจิบกินตับของเทพโพรเมทิอัสทุกวัน พระองค์จะตายและฟื้นในเช้าวันใหม่ต่อไป
เมื่อเทพซีอุสลงทัณฑ์เทพโพรเมทิอัส พระองค์ยังมาเล่นงานมนุษย์อีกด้วยข้อหาสมรู้ร่วมคิดหลอกลวงพระองค์ พระองค์จึงรวมตัวกับเหล่าเทพเจ้า สร้างมนุษย์เพศหญิงขึ้นมา นามว่า "แพนโดร่า" โดยมีเหล่าเทพเจ้าช่วยกันต่อไปนี้
- เทพฮีฟีสทัส ปั้นรูปมนุษย์เลียนแบบเทพเจ้าเพศหญิง
- เทพีอธีน่า ประทานพร เรื่องสติปัญญาความเฉลียวฉลาด
- เทพีอะโฟรไดทิ ประทานเสน่ห์และความงามให้
- เทพเฮอร์เมส ประทานชีวิต
- เทพซีอุส ประทานความอยากรู้อยากเห็น
เมื่อทุกอย่างเสร็จสมบูรณ์แล้ว มนุษย์เพศหญิงคนแรกปรากฏแล้ว เทพซีอุสทรงพอพระทัย และมอบกล่องใบหนึ่งมอบแก่แพนโดร่า และย้ำว่า ห้ามเปิดกล่องใบนี้เป็นอันขาด และเทพเฮอร์เมสก็นำ แพนโดร่ามายังโลก และมอบนางให้เป็นชายาเทพเอพิเมทิอัส โดยว่าเป็นของขวัญของเทพซีอุส เทพเอพิเมทิอัสทรงรับไว้ด้วยดี ทั้งๆที่พระองค์เคยถูกเทพโพรเมทิอัสเตือนว่าห้ามรับของจากเทพเจ้าเป็นอันขาด ซึ่งเทพเอพิเมทิอัสก็ทรงลืมเพราะหลงในเสน่ห์และความงามของแพนโดร่า ซึ่งทั้งสองก็ครองรักกันจนมีบุตรมากมายเป็นมนุษย์รุ่นต่อๆมาทั้งชายและหญิง และขยายลูกหลานมนุษย์ไปเรื่อยๆ
ในที่สุดวันที่ทวยเทพรอคอยก็มาถึง เมื่อความอยากรู้อยากเห็นในตัวแพนโดร่าเริ่มกำเริ่มรุนแรงขึ้น นางสงสัยในกล่องที่มาพร้อมกับนาง นางจึงปิดมันออกด้วยความสงสัย นางฝ่าฝืนคำสั่งแห่งเทพซีอุส นางเตะฝากล่องและปิดมันออกมา นางคิดว่าอาจจะเป็นของที่มีค่าจากสวรรค์ แต่ที่แท้กลับเป็นความหายนะและความวิบัติที่เทพเจ้าประทานมาในกล่อง ความเกลียดชัง ความโกรธ ความอาฆาตแค้น ความโลภ ความหลง โรคภัยไข้เจ็บต่างๆ และความตาย มันพุ่งกระจายไปทั่วและเข้าไปยังมนุษย์ทุกคน จนมนุษย์กลายเป็นคนเลว ที่ทั้งมีความโกรธ เกลียด แค้น อาฆาต และมีโรคภัยไข้เจ็บและจบด้วยความตาย…. แต่แพนโดร่ายังดีที่ปิดกล่องนั้นทัน ซึ่งเขาว่าภายในกล่องนั้นยังมีบางสิ่งที่มนุษย์ยังคงหลงเหลืออยู่ ซึ่งในกล่องนั้นมีความสิ้นหวังที่ยังไม่ได้ออกมา มนุษย์เราจึงยังคงดำรงอยู่ได้เพราะความหวังที่จะดำรงชีพไปในทุกๆวันนี้…”
ผู้เป็นอาจารย์หยุดเพียงเท่านั้น ก่อนหันกลับมามองเหล่านักเรียนอีกครั้ง
“ เจ้าคิดเห็นยังไงกับตำนานเหล่านี้บ้างหลังจากที่ข้าเล่าจบลงไปแล้ว .. อาจมีพวกเจ้าบางคนเคยได้ยินมันก็เป็นได้ หลังจากที่ข้าเล่าตำนาน กล่อง แพนโดร่าจบไปแล้ว ทีนี้ข้าอยากให้พวกเจ้าแสดงความคิดเห็น ว่าสำหรับเจ้านั้น เจ้าคิดว่าใครเป็นผู้ผิด จะเป็นเทพโพรเมทิอัสที่สอนให้มนุษย์ใช้เล่ห์เหลี่ยม หรือจะเป็นเทพซีอุสที่ทำเกินกว่าเหตุ หรือเจ้าคิดว่าผู้ใดที่ผิดที่สุดที่ทำให้เหล่ามวลมนุษน์เกิดความวุ่นวายเช่นนั้น ..และเหตุผลนั่นก็คือการบ้านที่เจ้าต้องตอบคำถามข้า ข้าหวัว่าทุกคนจะตอบคำถามพร้อมบอกเหตุผลได้ดีตามที่ข้าหวังละนะ”
เขาพูดพร้อมยิ้มอีกครั้ง
“เอาล่ะวันนี้เลิกคาบได้”
ใบส่งการบ้าน
รูป :
ชื่อ-นามสกุล :
หอ :
ตอบคำถามพร้อมเหตุผล :
รายชื่อนักเรียนวิชาตำนานและเรื่องเล่า
- เยล วัลเทน
- โพเอเซียร์ ฟินซิโอเน่ โอโรล็อกกิโอ
- ชาเลียร์ เวอมิลลา
- ยูริเอล ฟรานคอส.
- เฟโอคารูเซ๊ย
- มิโอ อควาเรียร์
- วาเลนเซีย เบิร์น ชาลส์
ความคิดเห็น