ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เคยรู้สึกว่าผ่านเหตุการณ์นี้มาแล้วบ้างไหม

    ลำดับตอนที่ #1 : เดชาวู ประสบการณ์ลึกลับ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 191
      0
      13 ก.พ. 50

    เคยไหมที่คุณกำลังทำอะไรเพลิน ๆ อยู่ จู่ ๆ ก็กลับมีความรู้สึกว่า "เอ๊ะ ! เหตุการณ์แบบนี้มันเคยเกิดขึ้นมาแล้วนี่! " แถมบางครั้งยังรู้อีกด้วยว่าจะเกิดอะไรขึ้น ในช่วงสั้น ๆ แล้วหายไป

    ในภาษาไทย ไม่มีคำเรียกความรู้สึกที่ว่านี้ ส่วนฝรั่งมีคำใช้หลายคำ เช่น promnesia และ paramnesia แต่ที่นิยมที่สุด เรียกเป็นภาษาฝรั่งเศส ว่า "deja vu" (ออกเสีียงว่า เดชาวู ไม่ใช่ เดจาวู) ซึ่งแปลว่า เคยเห็นมาก่อน คำว่า เดชาวู นี้ นักวิจัยชาวฝรั่งเศสซึ่งศึกษาเรื่องลึกลับของจิต ชื่อ เอมิล บัวรัก (Emile Boirac ค.ศ. 1851-1917) ใช้ครั้งแรกในหนังสือชื่อ L'Avenia des Sciences Psychiques


    ในปี ค.ศ. 1986 ได้มีการทำโพล สำรวจพบว่า คนอเมริกันราว 67% เคยมีประสบการณ์เดชาวู ส่วนคนไทยเป็นเท่าไหร่ยังไม่เคยได้ยินอย่างไรก็ตาม คำวา เดชาวู นี้ เป็นคำ กลาง ๆ ที่ใช้เรียกประสบการณ์ประเภท "เคย..มาแล้ว" (deja experience) เพราะถ้าแบ่งอย่างละเอียดตาม ดร. เวอร์นอน เอ็ม เนปเป (Dr. Vernon M. Neppe) ผู้เชี่ยวชาญเรื่อง เดชาวู ก็จะได้ถึง 21 แบบ

    แต่ในบรรดาเดชาวูทั้งหมดนี้ ถ้าไปถามนักวิชาการอีกท่าหนึ่งคือ ดร. อาเทอร์ ฟังก์เฮาเซอร์ (Dr. Arthur Funkhouser) ท่านจะบอกว่า น่าจะเลิกใช้คำว่า เดชาวู ได้แล้ว แต่ให้เจาะลึกลงไปเลยว่าเป็นประสบการณ์แบบไหน มีทั้งหมด สามแบบที่น่าสนใจ เพราะมีตัวอย่างอ้างอิงชัดเจนได้แก่ เดชา เวกู (de่ja๋ vecu) เดชาวู ซองตี (deja senti) และ เดชา วิซิเต้ (deja visite)
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×