ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    กลรักวังหลวง [서현]

    ลำดับตอนที่ #88 : นักปราชญ์ทั้งสาม [100%]

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.17K
      70
      30 ต.ค. 64

    ตอนที่ 88 นักปราชญ์ทั้งสาม






         ประตูเรือนจำฝ่ายในเปิดออกอย่างช้าๆ คิมเซจีเดินออกมาโดยที่มีซงฮวันคอยประคองอยู่ข้างกาย

         "ข้าบอกว่าข้าไม่เป็นอะไร ไม่ต้องมาพยุงข้า" หญิงสาวสะบัดแขนออกจากการเกาะกุมของเพื่อนหญิง

         "แต่เจ้าไม่ได้กินอะไรมาสองวันแล้วนะ" 

         "ก็ข้าบอกว่าข้าไม่เป็นไร!" นางร้องออกมาก่อนจะเซเล็กน้อยและทรุดลงกับพื้น

         "ว้าย!"

         มือแข็งแรงเข้าคว้าตัวของเซจีทันก่อนที่นางจะลงไปกองกับพื้น หญิงสาวเงยหน้ามอง

         "นายหญิง!"

         คิมซังกุงพยุงตัวเซจีให้ลุกขึ้นยืนตามเดิมก่อนจะมองหน้าหลานสาวตัวเองแน่นิ่ง

         "นาย... นายหญิง" เซจีทำหน้าราวกับจะร้องไห้ "ข้าขอโทษเจ้าค่ะ ข้าแพ้นางอีกแล้ว ข้า... ข้าไม่สมควรอยู่ในสกุลคิมอีก นายหญิงไล่ข้าออกจากวังเถิดเจ้าค่ะ"

         "เจ้าเป็นอย่างไรบ้าง" คิมซังกุงถาม

         "อะไรนะเจ้าคะ"

         "ข้าถามว่าเจ้าเป็นอะไรรึเปล่า"

         "ไม่เป็นไรเจ้าค่ะ แต่... แต่นายหญิงไม่โกรธข้าหรือเจ้าคะ"

         "โกรธสิ โกรธมาก ข้าต้องวิ่งเต้นมากมายเพื่อให้เจ้าพ้นโทษ สร้างเรื่องและหลักฐานเท็จว่ากระโปรงนั่นมีคนหลอกให้เจ้ามาอีกที ใต้เท้าคิมน่ะโมโหมากกว่าข้าหลายเท่านัก ฉะนั้นอย่าได้ถามว่าข้าโกรธรึไม่"

         เซจีก้มหน้าลง

         "แต่โกรธไปแล้วจะได้อะไร เวลาก็ไม่ได้ย้อนคืน เหตุการณ์นั้นเราก็แก้ไขไม่ได้แล้วด้วย สู้เริ่มแผนการใหม่ไม่ดีกว่าหรือ"

         "นาย... นายหญิง"

         "ซงฮวัน" คิมซังกุงหันไปหา "เจ้าช่วยยกอาหารอ่อนๆ และน้ำผสมเกลือมาให้เซจีที่เรือนพักข้าทีนะ"

         "เจ้าค่ะนายหญิง" ซงฮวันก้มศีรษะก่อนจะเดินจากไป

         คิมซังกุงพยุงร่างหลานสาวตัวเองจนมาถึงเรือนพักของตน เมื่อเซจีนั่งลงเรียบร้อนก็เดินไปหยิบชุดชอโกรีสีแดงสามตัวในตู้ข้างหลังส่งให้หญิงสาว

         "ชอโกรีสีแดงสำหรับนางในชั้นต้นจง 9 พุม รับไปสิ ข้าให้ซังบกห้องเย็บปักทำให้ น่าจะพอดีกับตัวเจ้าอยู่นะ"

         "ขอบคุณมากเจ้าค่ะนายหญิง"

         "ส่วนอีกห่อก็จะเป็นกระโปรงซีมา ชุดชั้นในซกซี่มาและก็แทงกีผูกผม เออแล้วรองเท้าถุงเท้าเล่า ยังใส่ได้ใช่ไหม"

         เซจีมองคิมซังกุงอย่างซาบซึ้ง

         "นายหญิง... นายหญิงไม่โกรธข้าเลยหรือเจ้าคะ"

         คิมซังกุงถอนหายใจ

         "ข้าพูดไปแล้วนะ และก็ไม่อยากเสียเวลาแล้วด้วย"

         "เจ้าค่ะนายหญิง" เซจีพูดพลางก้มลงลูบชุดชอโกรีในมือ "แล้วพิธีนาอินฉิก--"

         "มีไปแล้ว แต่เจ้าไม่ต้องห่วงหรอก มันไม่มีผลอะไรหากไม่ได้เข้าร่วม" 

         "แล้วที่หนึ่งออซองเคียงวอน..."

         "ก็ตามนั้น ซอฮยอนได้ที่หนึ่ง"

         มือของคิมเซจีกำแน่นโดยไม่รู้ตัว

         "ทำไมนางถึงมีโชคตลอด ข้าขังนางไว้บนเขาแล้วแท้ๆ ไฉนกลับมีคนไปช่วยนางออกมาได้"

         "คนช่วย?" คิมซังกุงเลิกคิ้ว "นี่เจ้ายังไม่รู้ใช่รึไม่"

         "รู้อะไรเจ้าคะ"
         
         "คนที่ช่วยซอฮยอนจากบนเขา คือยิมโฮแทกุน"

         หญิงสาวอ้าปากค้าง

         "อะ... อะไรนะ!"

         "คนที่ไปช่วยนางคือองค์ชาย อีกทั้งยังพากลับมาวังด้วยการให้ขึ้นเกี้ยวอีกต่างหาก"

         "เกี้ยวอะไรเจ้าคะ"

         "องค์ชายทรงให้ซอฮยอนนั่งเกี้ยวเข้าวังมา ส่วนพระองค์เองนั้นทรงม้าเสด็จอยู่ข้างเกี้ยว"

         เซจีตาเบิกค้าง "นี่มันอะไรกันเจ้าคะนายหญิง"

         "เรื่องนี้ข้าต้องถามเจ้ามากกว่านะ เพราะข้าไม่ได้ไปอยู่นอกวัง เจ้าต่างหากที่ออกนอกวัง"

         "ข้าก็ไม่รู้เจ้าค่ะนายหญิง ทำไมองค์ชายถึงรู้ว่าซอฮยอนถูกขังอยู่บนเขาเล่า อีกทั้งยังยกให้นางกำนัลชั้นต่ำนั่งเกี้ยวเข้ามาอีก" 

         "ก็น่าจะมีแค่สาเหตุเดียวนะ"

         เซจีเหลือบมองหน้านายหญิงของตน

         "นั่นคือความเสน่หาต่อกัน"

         "ไม่ใช่แน่นอนเจ้าค่ะ!" หญิงสาวพูดขึ้นทันควัน "ต่อให้มีใจรักใคร่กันจริง องค์ชายจะมีความสามารถรู้แจ้งถึงขั้นรู้ว่าซอฮยอนถูกขังอยู่บนภูเขาได้อย่างไรเจ้าคะ"

         "ก็แล้วแต่เจ้าจะคิด" คิมซังกุงเอ่ยอย่างเบื่อหน่าย "แต่ด้วยสาเหตุนี้ ทำให้ข้าคิดว่ามันถึงเวลาแล้ว"

         "เวลาอะไรเจ้าคะ"

         "ส่งเจ้าขึ้นเป็นพระชายาของยิมโฮแทกุน"

         หญิงสาวชะงักไป

         "ท่าน... ท่านทำได้รึเจ้าคะ"

         คิมซังกุงเล่าแผนการทุกอย่างรวมถึงการเข้าเฝ้าเซจาพินให้หลานสาวตัวเองฟัง

         เซจีแน่นิ่งไปเมื่อฟังนายหญิงตัวเองเล่าจบ

         "ด้วยเหตุนี้ ข้าจะได้เป็นพระชายา เหมือนกับในอดีตที่ฮวารยอนเคยเป็นรึเจ้าคะ"

         "ถูกต้อง และเมื่อเจ้าได้เป็นพระชายาแล้ว--"

         "นายหญิง ข้ามาแล้วเจ้าค่ะ" ซงฮวันร้องออกมาจากหน้าเรือนพัก

         "เข้ามาได้" คิมซังกุงร้องตอบก่อนจะยื่นหน้าเข้าไปกระซิบกับเซจีเบาๆ

         "และเมื่อเจ้าได้เป็นพระชายาแล้ว จงเขี่ยซอฮยอนออกไปจากวังเสียโดยเร็ว"
         






    [ต่อจาก 50%]






         มินซังกีถือกระดาษแผ่นใหญ่อยู่ในมือก่อนจะประกาศรายชื่อนางในที่จะให้แบ่งแยกไปอบรมกับใต้เท้าในกองงานวรรณกรรม

         "ซงฮวัน ใต้เท้ายาง ซุนฮวา ใต้เท้าจี อีซึล ใต้เท้าคัง ซอฮยอน ใต้เท้าแช" มินซังกีกล่าวจบก็แจกหนังสือเล่มเล็กๆ ให้คนละเล่ม "ซึมซับและขวนขวายความรู้ใส่ตัวให้มากที่สุด เพราะต่อจากนี้ไปจะไม่มีการฝึกอบรมใดๆ อีก พวกเจ้าต้องเข้าสู่ช่วงเวลาแห่งการทำงานจริงๆ จังๆ ของวังหลวงสักที"

         นางในทุกคนก้มศีรษะคำนับและเดินแยกย้ายไปห้องทำงานของใต้เท้าแต่ละท่านที่ตนเองได้รับ

         ซอฮยอนนั้นเข้าพบใต้เท้าแชตามที่นายหญิงเลือกไว้ให้ แต่ทว่าเขาไม่ได้อยู่ในห้องทำงาน นางจึงต้องนั่งรออยู่ข้างใน

         จากเช้าเป็นสาย จากสายมาเที่ยง จากเที่ยงมาบ่าย จนกระทั่งเย็น ใต้เท้าแชก็ไม่มีทีท่าว่าจะโผล่เข้ามาในห้องทำงานเลย

         "ซอฮยอน" ซุนฮวาร้องทักเมื่อเห็นนางเดินขึ้นมาบนเรือนชางวี "ใต้เท้าจีสุดยอดมาก ข้าจดแทบไม่หมดแน่ะ ที่สำคัญคือเขาใจดีมาก ให้ข้าอ่านหนังสือตั้งหลายเล่ม"

         "ดีใจด้วยนะ"

         "แล้วใต้เท้าแชเล่า ดีรึไม่"

         ซอฮยอนส่ายหน้า

         "เขาโหดหรือ"

         "ไม่ใช่หรอก แต่เขาไม่มาสอนข้าเลยต่างหาก"

         "อะไรนะ!"

         "ข้านั่งรอเขาในห้องทำงานทั้งวันแต่ไม่เห็นเขาปรากฏตัวเลย"

         "แปลกจริง" ซุนฮวาเอ่ย "ใต้เท้าทุกคนต้องรู้นี่ว่ามีหน้าที่ต้องสอนนางใน เหตุใดถึงหายไปแบบนี้เล่า"

         "เขาอาจจะไม่ว่างและมาสอนข้าพรุ่งนี้ก็ได้นะ" ซอฮยอนมองโลกในแง่ดี

         "แต่เรามีเวลาเรียนแค่ 5 วันเองนะ ก็เท่ากับว่าเจ้าขาดเรียนไปหนึ่งวันเต็มๆ เสียเปรียบคนอื่นเยอะเลยนะ"

         "ไม่เป็นไรหรอก"

         "ชีวิตนี้เจ้าเคยเป็นอะไรกับเขาบ้างไหมเนี่ย ยอมเสียไปหมดทุกสิ่ง ถ้าเป็นข้านะจะวิ่งไปบอกเชวซังกุงเลย-- เออ จริงสิ เจ้ารู้เรื่องนักปราชญ์ทั้งสามรึยัง"

         "ใครกัน นักปราชญ์ทั้งสาม" ซอฮยอนงุนงง

         "ท่านชื่อว่าใต้เท้ากึมแฮ เป็นตำนานของกองงานวรรณกรรมเชียวนะ ขนาดใต้เท้ามุนยองนัมยังต้องให้ความเคารพเลย"

         "อย่างนั้นหรือ แล้วอีกสองท่านเล่า"

         "สองท่าน?" ซุนฮวางุนงง

         "ก็เจ้าพูดว่านักปราชญ์ทั้งสาม"

         ซุนฮวาหัวเราะ

         "จริงๆ มีแค่คนเดียวคือใต้เท้ากึมแฮนี่แหละ แต่ที่เขาเรียกว่านักปราชญ์ทั้งสามเพราะท่านปราดเปรื่องและแตกฉานในหลายแขนงวิชาราวกับมีนักปราชญ์สามคนอยู่ในตัวท่าน"

         "โห สมกับเป็นตำนาน"

         "ใช่ นางในหลายคนอยากเรียนกับใต้เท้ากึมแฮมากแต่ไม่มีโอกาส ข้าเองก็อยากนะ" ซุนฮวาพูด

         "ส่วนข้าก็ต้องรอดูว่าใต้เท้าแชจะมารึเปล่าในวันพรุ่ง" ซอฮยอนยิ้มฝืนๆ

         "ต้องมาสิ" ซุนฮวากล่าว "อย่างไรก็ต้องมา"

       


         แต่คำพูดของซุนฮวาไม่ได้ช่วยให้ใต้เท้าแชมาในวันรุ่งขึ้น ซอฮยอนยังคงนั่งรออย่างเบื่อหน่ายทั้งวัน นางตัดสินใจว่าจะกลับไปแจ้งเชวซังกุงถึงเรื่องที่เกิดขึ้น

         เมื่อแสงอาทิตย์ที่ส่องผ่านช่องไม้เข้ามาเริ่มแปรเปลี่ยนเป็นสีส้มอันบ่งบอกว่าเวลาเย็นได้มาถึงแล้ว หญิงสาวก็ลุกขึ้นจากเก้าอี้ไม้และเดินไปที่ประตู แต่ทว่าบานประตูกลับถูกเลื่อนเปิดออกก่อนอย่างรวดเร็ว

         องค์ชายยิมโฮเกือบจะชนเข้ากับซอฮยอนแต่ยั้งตัวเอาไว้ทัน

         "องค์ชาย!"

         "ซอฮยอน!"

         "เจ้ามาทำอะไรที่นี่"

         "แล้วพระองค์มาทำอะไรที่นี่เพคะ"

         "ข้าถามเจ้าก่อนนะ"

         "พระองค์ก็ตอบมาก่อนสิเพคะ"

         "นี่เราจะถือศักดิ์ศรีในการตอบคำถามไปตลอดใช่รึไม่ ใครตอบก่อนถือว่าแพ้อย่างนั้นหรือ"
         
         ซอฮยอนกลอกตาก่อนจะทูลตอบ

         "หม่อมฉันมา--" 

         หญิงสาวหยุดพูดไปกะทันหันเมื่อเห็นบุรุษร่างท้วมในชุดขุนนางสีน้ำเงินเดินตรงเข้ามา 

         "เชิญองค์ชายไปเลือกหาหนังสือได้เลยพ่ะย่ะค่ะ ตำราแพทย์ของหมอ-- เจ้ามาทำอะไรในห้องข้าน่ะ" เขาร้องถามเมื่อเห็นซอฮยอนยืนอยู่

         "ท่านคือใต้เท้าแชรึเปล่าเจ้าคะ" ซอฮยอนรีบถาม

         "ใช่ ทำไมหรือ"

         "ข้าซอฮยอนเจ้าค่ะ เป็นนางในชั้นต้น"

         ใต้เท้าแชตาเบิกค้างก่อนจะยกมือขึ้นตบหน้าผากตัวเองราวกับจะนึกอะไรขึ้นมาได้

         "โธ่!" เขาร้องออกมา "ข้าลืมไปเสียสนิท"

         "อะไรกันหรือ" องค์ชายตรัสถาม

         "ช่วงนี้จะเป็นช่วงที่นางในของห้องเขียนหนังสือจะมาเรียนกับใต้เท้าแต่ละคนในกองงานวรรณกรรมพ่ะย่ะค่ะ ความจริงมันต้องเริ่มตั้งแต่เมื่อวานด้วยซ้ำ แต่หม่อมฉันลืมไปเสียสนิท"

         "แล้วใต้เท้าติดธุระอยู่หรือเจ้าคะ" ซอฮยอนถาม

         "ใช่ ทูตจากต้าหมิงกำลังจะมาโชซอนแล้ว"

         "ข้าก็ได้ยินมาเหมือนกัน" องค์ชายยิมโฮตรัส "แต่เรื่องการต้อนรับทูตที่ตำหนักแทเพียงเป็นหน้าที่ขององค์รัชทายาทไม่ก็ฮยอนจองเซจาพินที่จะสั่งการลงไปกับเจ้ากรมพิธีการมิใช่หรือ ส่วนตัวท่านเป็นใต้เท้าในกองงานวรรณกรรม มันไปเกี่ยวอะไรกับการต้อนรับทูตอย่างนั้นหรือ"

         "คราวนี้ทูตที่มาจากต้าหมิงคือหวางจื่อห้าวพ่ะย่ะค่ะ เขาคนนี้มีความสนใจในการประชันกลอน  มาโชซอนทีไรต้องท้าประลองกับใครสักคนตลอด ท่านเจ้ากรมจึงมาขอตัวหม่อมฉันไปตระเตรียมการต้อนรับแต่เนิ่นๆ" ใต้เท้าแชทูลตอบ

         "อย่างนี้นี่เอง จริงสินะ ท่านมีความสามารถด้านกลอนเป็นเลิศ ไม่แปลกที่ท่านเจ้ากรมจะเลือกท่านไปช่วยงาน" ยิมโฮแทกุนตรัส

         "แต่แม่นางผู้นี้ต้องขาดเรียนไปเสียอย่างนั้น" ใต้เท้าแชหันมาทางซอฮยอน

         "เอ่อ ถ้าใต้เท้ามีธุระสำคัญขนาดนั้นก็ไม่เป็นไรเจ้าค่ะ ข้าเข้าใจ" หญิงสาวรีบพูด

         องค์ชายจ้องมองนางในตรงหน้า

         "ซอฮยอน เจ้าตามข้ามา" จู่ๆ ยิมโฮแทกุนก็กล่าวขึ้น

         "ไปไหนเพคะ"

         "ตามมาเถอะ อย่าถามมาก" องค์ชายเดินลงบันไดหินไป

         "องค์ชาย แล้วหนังสือที่พระองค์จะทอดพระเนตรเล่าพ่ะย่ะค่ะ" ใต้เท้าแชรีบถาม

         "ไว้วันหลัง -- เอ้า ตามมาสิ" องค์ชายหันมาพูดกับหญิงสาว ซอฮยอนสะดุ้งก่อนจะหันไปก้มหัวให้ใต้เท้าแชและรีบเดินตามองค์ชายไป

         องค์ชายยิมโฮเสด็จมาถึงห้องทรงงานประจำพระองค์ เขาก้าวหายเข้าไปด้านในอยู่ชั่วครู่ และเมื่อเดินออกมาพระพักตร์ก็ปรากฏรอยยิ้มกว้างก่อนจะผายมือให้หญิงสาวเดินเข้าไป

         "เข้าไปสิ"

         "องค์ชาย นี่มันห้องทรงงานนะเพคะ หม่อมฉันไม่บังควรที่จะ--"

         ยิมโฮแทกุนคว้าข้อมือหญิงสาวเดินขึ้นมาบันไดหินก่อนจะเลื่อนประตูไม้ออกและดันนางเข้าไปด้านใน 

         "องค์ชาย!"

         "เจ้าต้องเรียนนะ จะขาดเรียนได้อย่างไร ถ้าใต้เท้าแชไม่ว่างก็ให้ใต้เท้าคนอื่นสอนแทน" ยิมโฮแทกุนพูดจบก็ปิดประตูทันที ทิ้งให้ซอฮยอนยืนอยู่ข้างในคนเดียว

         "อย่ามัวตกใจอยู่เลย รีบมานั่งลงเถิด" เสียงชายคนหนึ่งดังขึ้นด้านหลัง

         ซอฮยอนหันไปมองก็พบขุนนางสูงอายุท่าทางใจดีในชุดสีน้ำเงินนั่งถือพู่กันอยู่ที่โต๊ะ เขาส่งยิ้มบางๆ ให้นาง

         "ข้าใต้เท้าซอกึมแฮ นักปราชญ์ทั้งสามที่พวกเจ้าเรียกขานกัน"




    โปรดติดตามตอนต่อไป
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×