ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    กลรักวังหลวง [서현]

    ลำดับตอนที่ #58 : ตอนพิเศษ ทำความรู้จักกับตำแหน่งนางในของตัวละครกันเถอะ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.38K
      52
      27 มิ.ย. 62


         สวัสดีครับนักอ่านทุกท่าน ก่อนอื่นเลยผมต้องขอขอบคุณทุกคนมากนะครับที่อ่านนิยายผมมาจนถึงบทนี้ ความจริงตอนผมลงนิยายเรื่องนี้ไม่คิดมาก่อนว่าจะมีคนตามอ่านขนาดนี้ ขอบคุณทุกคนมากนะครับ อีกอย่างที่ผมซึ้งใจคือคอมเมนต์ ไม่ว่าติชมหรือแนะนำ ผมถือว่าเป็นยาชูกำลังให้ผมอย่างดีเยี่ยมครับ สุดท้ายนี้ก็คือคนกดให้หัวใจ ถึงผมไม่รู้ว่าเป็นใครที่กดแต่ความซาบซึ้งใจก็ไม่ต่างกันครับ ขอฝากคำขอบคุณไปถึงทุกท่านที่กดหัวใจด้วยครับ (และถ้าท่านอ่านบทนี้จนจบและร่วมตอบคำถามในตอนท้ายจะยิ่งเป็นพระคุณอย่างมากเลยครับ)


         นักอ่านหลายคนอาจโกรธที่ผมลงอะไรก็ไม่รู้ ทำไมไม่ยอมลงนิยายต่อ อย่าเพิ่งโกรธผมหรือกดปิดนะฮะเพราะผมจะมีกิจกรรมเล็กๆ ให้ร่วมสนุกกันในตอนท้ายครับ ส่วนวันนี้ผมจะนำทุกคนมาทำความรู้จักกับฝ่ายในของโชซอนกันครับ เพื่อที่นักอ่านจะได้เข้าใจและรู้ถึงลำดับขั้นต่างๆ ที่ตัวละครในเรื่องดำรงสถานะอยู่ได้มากขึ้นรวมถึงรู้จักระบบของวังหลังเพื่อที่จะอ่านนิยายของผมได้อย่างมีอรรถรสมากขึ้นครับ




    ผังเชื้อพระวงศ์ฝ่ายหญิงของราชวงศ์โชซอนโดยเรียงจากสูงสุดไปต่ำสุดแบบคร่าวๆ







    ผังลำดับขั้นนางในของโชซอนโดยเรียงจากสูงสุดไปต่ำสุดแบบคร่าวๆ






         ที่ทุกท่านเห็นคือฝ่ายในของพระราชาหรือที่เรียกว่าแนเมียงบูนั่นเองครับ ความจริงฝ่ายในจะมีอีกอย่างนั่นคือฝ่ายในของรัชทายาทหรือที่เรียกว่าเซจากุง แต่เนื่องด้วยมันยังไม่เกี่ยวกับเนื้อเรื่องผมจึงยังไม่เอามารวมเพราะจะเกิดการสับสนได้ครับ

         หลายคนคงงงกับคำว่า จอง 1 พุม จอง 2 พุม จง 7 พุม จอง 9 พุมอะไรพวกนี้ ผมจึงขออนุญาตอธิบายดังนี้นะครับ

         จอง แปลว่า ชั้นเอกหรือชั้นหลัก

         จง   แปลว่า ชั้นโทหรือชั้นรอง

         พุม  แปลว่า ระดับหรือขั้น

         ดังนั้น จอง 1 พุมก็แปลเป็นไทยได้ว่า ระดับ 1 ชั้นเอก 

         จอง 2 พุม = ระดับ 2 ชั้นเอก 

         จง 7 พุม = ระดับ 7 ชั้นโท

         จอง 9 พุม = ระดับ 9 ชั้นเอก

         โดยโชซอนเขาจะกำหนดว่ายิ่งระดับชั้นยศสูงเท่าใด จำนวนเลขที่บ่งชี้ระดับก็จะยิ่งน้อยมากขึ้นเท่านั้นครับ

         เอาล่ะครับ หลายคนอาจจะปวดหัวกับชื่อและตำแหน่งอะไรพวกนี้จนอยากจะหาอะไรมาทุบผมแล้วแน่ๆ งั้นต่อไปผมขอเข้าเรื่องเลยละกันครับ

         คู่ปรับอย่างซอฮยอนและคิมเซจี ตอนนี้ทั้งคู่อยู่ในตำแหน่งไหนครับ หลายคนอาจจะตอบได้เพราะผมเคยบอกไว้ในเรื่อง ซึ่งนั่นก็คือ "แนอิน" หรือนางกำนัลไม่มียศนั่นเอง หลายคนอาจจะงงว่าทำไมนางเอกอยู่ต่ำสุดเลย ใช่ครับ เพราะเพิ่งเข้าวังจึงต้องเริ่มมาจากตำแหน่งนั้น ซึ่งผมเคยบอกไว้ว่าอีกไม่นานจะมีการทดสอบออซองเคียงวอน และถ้าใครผ่านก็จะเลื่อนขึ้นเป็นนางในชั้นต้นตามผังของนางในทันที แต่ถ้าตกก็ต้องออกจากวัง เช่นนั้นขอให้ทุกท่านเอาใจช่วยซอฮยอนของเราด้วยนะครับ

         แล้วตัวร้ายของเรา คิมซังกุงล่ะ นางอยู่ตำแหน่งไหน ถ้าใครสังเกตจะรู้ว่าผมเคยบอกอยู่หลายหนว่าตำแหน่งของคิมซังกุงคือ "ซังกุงรับบัญชา" ซึ่งตามรูปผังของนางใน ซังกุงรับบัญชาอยู่ตำแหน่งที่ 3 จากสูงสุดนั่นคือจีมิลซังกุงนั่นเอง หลายคนอาจจะตกใจ ทำไมนางอยู่สูงขนาดนั้น เพราะนางเป็นลูกขุนนางชั้นสูงที่เข้าวังมาพร้อมอำนาจวาสนาอิทธิพลมากมายครับ จึงไต่เต้าไปสู่ตำแหน่งนั้นได้อย่างรวดเร็ว (แต่ขอใบ้นิดนึง จริงๆ นางเข้าวังเป็นนางในเพราะนางมีปมบางอย่างในอดีตครับ ซึ่งทุกท่านก็จะรู้ว่าคืออะไร)

         จำตอนสอบเซ็งกักชิได้ไหมครับ ที่ซอฮยอนเกือบถูกซังกุงคุมสอบโกง พอจำได้ไหมครับว่าชื่ออะไร หลายคนก็น่าจะตอบได้เช่นกัน นั่นคือกัมชัลซังกุง ซึ่งตามผังนางในคือตำแหน่งที่ 6 จากสูงสุดนั่นเองครับ

         แล้วซังกุงที่เคยช่วยซอฮยอนของเราให้สมัครสอบได้ทันคือใคร อยู่ตำแหน่งไหน ใครพอจำได้บ้างครับ นั่นคือเซโจซังกุงนั่นเอง ดังนั้นผมจะขอคัดลอกเนื้อเรื่องบางส่วนมาแปะนะครับ

          จางซังกุงเดินเข้ามาตีแขนซอฮยอนด้วยความตื่นเต้น

         "นี่เจ้าน่ะ โชคดีมากเลยนะรู้รึไม่"

         "อะไรหรือเจ้าคะ"

         "ก็เซโจซังกุงลงมาหาเจ้าด้วยตนเอง ปกติเคยเกิดขึ้นได้ง่ายๆ เสียเมื่อไร นางเป็นซังกุงที่อยู่เหนือทุกคนเชียวนะ ขนาดพระสนมบางพระองค์ยังต้องเกรงใจนาง"

         "จริงหรือเจ้าคะ"

         "จริงสิ นางเป็นซังกุงปกครองนี่นะ เวลาพระมเหสีทรงมีเรื่องเกี่ยวกับฝ่ายในที่ต้องมีพระบัญชาก็ต้องปรึกษากับเซโจซังกุงเสมอๆ ข้านะเข้าวังมาสามสิบปีจนถึงระดับซังแล้วยังไม่เคยได้มีโอกาสพูดคุยกับนางตามลำพังได้เลย เจ้าเพิ่งเข้าวังมาไม่กี่วันก็ได้คุยกับนางสองต่อสองแล้ว น่าอิจฉาเสียจริง"

         ตามบทสนทนาข้างต้นจะเห็นได้ชัดว่าเซโจซังกุงคือหัวหน้าของนางข้าหลวงทั้งปวง อยู่สูงกว่าคิมซังกุงด้วยซ้ำ ตามรูปผังของนางในตำแหน่งนี้จึงอยู่สูงสุดครับ

         แล้วจางซังกุงห้องปรุงรส เชวซังกุงห้องเขียนหนังสือหรือแม้แต่ฮงซังกุงที่ออกจากวังไปแล้ว พวกนางอยู่ตำแหน่งไหนกัน ถ้าดูตามรูปผังของนางในจะเห็นว่าทั้งหมดอยู่ในตำแหน่ง "ซีนยอซังกุง" หรือซังกุงรับใช้นั่นเอง เป็นตำแหน่งที่ 5 จากสูงสุด ตำแหน่งนี้จะมีหลากหลายมากเช่นรับคำสั่งจากซังกุงระดับสูงหรือคอยควบคุมดูแลนางข้าหลวงในแต่ละห้อง ทุกห้องจึงเรียกซังกุงประเภทนี้ว่า ซังกุงสูงสุด

         แต่จะมีบางคนที่ไม่ได้ถูกเรียกว่าซังกุง เช่น ชีซังบก ถ้าใครจำได้นางก็คือคนที่มาช่วยซอฮยอนเปิดโปงคนร้ายที่แท้จริงในคดีของฮงซังกุงนั่นเอง ตอนนั้นซอฮยอนตามหาชีซังบกจนมาถึงห้องเย็บปัก นั่นก็เพราะซังบกคือฝ่ายเย็บปักถักร้อยของในวัง ดังนั้นตามรูปผังของนางใน ชีซังบกจึงอยู่ในตำแหน่งที่ 8 จากสูงสุด

         ส่วนยุนเยนาที่เป็นรุ่นพี่ของซอฮยอนในห้องเขียนหนังสือ นางผู้นี้อยู่ในตำแหน่งนางในชั้นต้นสังกัดจอนจอง ซึ่งตามรูปผังของนางในก็คือตำแหน่งรองสุดท้ายที่อยู่เหนือแนอินนั่นเองครับ

         

         ต่อไปเราจะมาดูผังด้านบนบ้างนั่นคือผังของเชื้อพระวงศ์ฝ่ายหญิงครับ

         พี่สาวต่างมารดาของนางเอก พระชายาฮวารยอน อยู่ตำแหน่งไหนเอ่ย เห็นตำแหน่งที่ถัดลงมาจากพระมเหสีที่ลูกศรชี้ไปทางซ้ายไหมครับ หนึ่งในนั้นมีตำแหน่งพูบูอินอยู่ นั่นก็คือพระชายาขององค์ชายที่ไม่ได้เป็นรัชทายาทซึ่งหมายถึงยิมโฮแทกุนพระเอกของเรานั่นเองครับ

         บางคนจะเห็นคำว่า กงจู อยู่ใกล้ๆ กับพูบูอินด้วย และตามเนื้อเรื่องล่าสุดของเราที่ว่าด้วยองค์หญิงดายองทรงประชวรและมีอาการประหลาด องค์หญิงดายองผู้นี้ก็คือตำแหน่งกงจูนั่นเองครับ

         ใครพอจำตอนสอบเซ็งกักชิภาคปฏิบัติได้บ้างครับ ที่มีพระสนมนางหนึ่งมาตัดสินการสอบและแกล้งสร้างสถานการณ์ไฟไหม้ขึ้นและทำให้ซอฮยอนสอบผ่าน ทราบไหมครับว่านางอยู่ตำแหน่งใดในผังเชื้อพระวงศ์ฝ่ายหญิงนี้

         พระนามของนางคือ พระสนมเอกมินซูพิน เป็นพระสนมจากสกุลมิน เมื่อมีคำว่าสนมเอกย่อมอยู่ถัดลงมาจากพระมเหสีแน่นอนครับ ทีนี้เราจะมาหาชื่อซูพินใน 8 ชื่อกัน และจะพบว่าซูพินอยู่ในชื่อที่ 8 พอดี ตำแหน่งของพระสนมมินซูพินจึงอยู่ในตำแหน่งที่ 2 จากสูงสุดอันเป็นตำแหน่งของพระมเหสี ประมุขแนเมียงบูนั่นเองครับ

         จบไปแล้วครับสำหรับผังต่างๆ และสถานะของตัวละครที่ดำรงอยู่ เนื้อเรื่องต่อไปใครจะขึ้นสู่ตำแหน่งไหนหรือโดนลดโดนปลดก็สามารถดูได้จากผังเหล่านี้ประกอบได้เลยครับ ใครที่งุนงงสงสัยจุดไหนสามารถถามได้เลยนะครับ

         มาถึงกิจกรรมเล็กๆ ของเรา วันนี้ผมมีคำถามครับ คำถามของผมคือ

         "ซุนฮวาเพื่อนสนิทของซอฮยอน กับ ซงฮวันตัวร้าย ทั้งคู่อยู่ตำแหน่งใดในผังครับ"

          ตอบเป็นชื่อตำแหน่งก็ได้ และถ้ามีผู้ตอบถูกเกิน 12 ท่าน พรุ่งนี้ผมจะอัปกลรักวังหลวง 2 ตอนรวดครับ สวัสดีครับ





    เชิงอรรถ



         ขออธิบายเพิ่มเติมนะครับสำหรับภาพแรกตำแหน่งพระหมื่นปีและพระพันปี ในที่นี้ผมใส่ไว้ทั้งสองตำแหน่งสำหรับกรณีที่ในวังมีทั้งพระหมื่นปีและพระพันปีประทับอยู่นะครับ ซึ่งบางยุคบางสมัย ตำแหน่งนี้เรียกรวมๆ ว่าพระพันปีไปเลยก็ได้ครับ เพราะบางรัชสมัยพระหมื่นปีไม่มี ส่วนพระพันปีจะเป็นแดบี วังแดบี หรือแดวังแดบี อันนี้ก็แล้วแต่ครับเพราะแต่ละยศก็ขึ้นอยู่กับว่ามีความสัมพันธ์อย่างไรกับกษัตริย์ด้วยครับ ไม่ได้ตายตัวแบบในภาพว่าพระอัยยิกาต้องเป็นแดวังแดบี เพราะในประวัติศาสตร์พระอัยยิกาเป็นวังแดบีก็มีครับ หรือแดวังแดบีที่เป็นแม่ ป้า หรือพี่สะใภ้ก็มีครับ ดังนั้นเรียกรวมๆ ว่าพระพันปีก็ได้ครับ

         ส่วนพระสนมเอกถ้าสังเกตก็จะเห็นผมระบุว่า "ส่วนใหญ่มักมีพระนาม" ซึ่งหมายถึงไม่ได้ตายตัวว่ามีแค่ 8 พระนามนี้นั่นเองครับ แล้วแต่ว่ากษัตริย์จะพระราชทานนามให้ว่าอะไร ในภาพอาจจะเป็นแค่พระนามที่ใช้บ่อยครับ เพราะพระนามอื่นๆ ของสนมเอกก็ยังมีอีกมากกว่า 8 พระนามในภาพครับ ถ้าใครเคยดูลีซาน ตอนซอซงยอนขึ้นเป็นพระสนมพิน ก็จะรู้พระนามที่ได้รับนั้นไม่ได้อยู่ใน 8 พระนามนี้แต่ตั้งให้ใหม่ครับ

         ส่วนกุงโฮ หมายถึง พระมารดาของพระราชาซึ่งไม่ได้ขึ้นเป็นพระพันปี

         เซจาพิน หมายถึง พระชายารัชทายาทที่เป็นพระโอรส

         เซซนพิน หมายถึง พระชายารัชทายาทที่เป็นพระนัดดา

         เซเจพิน หมายถึง พระชายารัชทายาทที่เป็นพระอนุชา

         พูบูอิน หมายถึง พระชายาขององค์ชายที่ไม่ได้เป็นรัชทายาท

         กงจู หมายถึง องค์หญิงที่ประสูติแต่พระราชากับพระราชินี

         องจู หมายถึง องค์หญิงที่ประสูติแต่พระราชากับพระสนม




         ส่วนผังของนางใน ความจริงสตรีในวังมีมากกว่านี้ เช่น 

         อึย-นยอ ซึ่งก็คือหมอหญิง 

         มูซูรี (หรือที่เรียกว่าซูซา) ทำหน้าที่หาบน้ำ เติมน้ำในบ่อ ทำความสะอาดส่วนต่างๆ ดูแลเตาเผาขยะจนกระทั่งแบกฟืน

         กักชีมี เป็นหญิงรับใช้ส่วนตัวของซังกุงและนางใน

         แต่ด้วยตำแหน่งพวกนี้ไม่จัดเป็นนางใน ผมจึงไม่นำมาใส่ในผังครับ
         

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×