ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    +_+ เสน่ห์ปลายจวัก +_+

    ลำดับตอนที่ #1 : ตอนที่1:กระเจี๊ยบ (roselle fruit)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 238
      1
      19 ส.ค. 49

                                      กระเจี๊ยบ (roselle fruit)
                 กระเจี๊ยบแดง หรือกระเจี๊ยบเปรี้ยว กิ่งก้านสีม่วงแดง ใบมีสีแดงอมเขียว ก้าน ใบแดง ขอบใบเว้าลึกเป็นหยัก กลีบดอกสีเหลืองอ่อน หรือสีชมพู ผลมีกลีบเลี้ยง สีแดง เนื้อหนาหุ้มโดยรอบ มีรสเปรี้ยว มีแถบกำเนิดอยู่ในแถบหมู่เกาะเวสต์อินติส มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Hibiscus sabdarigga Linn. 
    วิธีการเลือกกระเจี๊ยบ
                   เลือกกระเจี๊ยบกลีบเลี้ยงสด ไม่เหี่ยว เตรียมโดยใช้มือแกะออก เป็นชิ้นให้หลุดจากผล หรือจะใช้อย่างที่ตากแห้งสีออกแดงคล้ำ ให้เลือกซื้อที่ไม่มีกลิ่นสาบ และสีไม่คล้ำมาก
    คุณค่าอาหารและสรรพคุณ
                    กระเจี๊ยบอุดมไปด้วยวิตามินซี กรดซีตริก และเกลือแร่ชนิดต่างๆ เป็นยาขับปัสสาวะ ช่วยขับน้ำออกจากร่างกาย เนื่องจากไตทำงานผิดปกติ เป็นยาระบายอ่อนๆ ช่วยลดความดันโลหิต แก้กระหาย ช่วยให้อุณหภูมิในร่างกายลดลง แกไอ ขับเสมหะ
    น้ำกระเจี๊ยบ                                    มิลค์กระเจี๊ยบ 
    กระเจี๊ยบสด             150    กรัม           น้ำกระเจี๊ยบ (ตามสูตร)       1/2     ถ้วย
    น้ำตาลทราย            1/4     ถ้วย           กล้วยหอมหั่นชิ้นเล็ก            1      ผล
    เกลือป่น                   1/2   ช้อนชา        นมสดชนิดจืด                     1/4    ถ้วย
    น้ำ                              4    ถ้วย              น้ำเชื่อม                             1/4    ถ้วย
    น้ำแข็งชนิดก้อน                                      น้ำแข็งบดละเอียด                 2     ถ้วย
    วิธีการทำ                                          วิธีการทำ
    ล้างกระเจี๊ยบให้สะอาด เด็ดเฉพาะ              ปั่นส่วนผสมทั้งหมดเข้าด้วยกัน
    กลีบเลี้ยง ใส่กลีบเลี้ยงกระเจี๊ยบ ต้ม            ให้ละเอียด รินใส่แก้ว แล้วดื่ม
    จนเดือด ประมาณ 30 -40นาที หรือ            (ได้จำนวน 2 1/2 แก้ว)
    กลีบเลี้ยงกระเจี๊ยบเปื่อย และมีสีซีด
    ยกลงกรองเอากากออก ใส่
    น้ำตาลทราย เกลือ ต้มต่อสักครู่ พอ
    น้ำตาลละลาย ยกลง ปล่อยให้
    น้ำเย็น รินใส่แก้วน้ำแข็ง ตกแต่งด้วย
    กระเจี๊ยบสด สามารถดื่มได้ในทันที
    (ได้จำนวน 2 แก้ว)
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×