คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #3 : เกมการแข่งขันประเภทต่าง
เกมหลัก
แบ่งเป็น 2 หัวข้อใหญ่ๆ คือประเภทแต่งนิยาย และประเภทวาดรูป
(ซึ่งเวลาแข่ง จะแข่งประเภทแต่งนิยายสลับกับประเภทวาดรูป โดยทุกการแข่งจะต่อเนื่องหรือทับซ้อนกัน)
ชื่อกระทู้ รอบที่1: ร้อยกรองร้อยใจ 9-12 มี.ค.
จุดประสงค์
เพื่อฝึกฝนร้อยกรอง และวางแผนการเริ่มต้นนิยายให้น่าสนใจ
กติกา
1. มองภาพแล้วแต่งร้อยกรองประเภทใดก็ได้ เป็นเนื้อหารเริ่มต้นนิยายเรื่องสั้น โดยไม่กำหนดความยาว
2. เนื้อหาของร้อยกรอง จะออกมาเป็นนิยายประเภทใดก็ได้ไม่จำกัด
โจทย์พิเศษ (ถ้าทำสำเร็จจะได้ 2 คะแนน เกือบสำเร็จ 1 คะแนน ไม่สำเร็จ ไม่ได้คะแนน)
?????
ข้อแนะนำ
1. การมองภาพเป็นแค่การสร้างไอเดียเท่านั้น ดังนั้นร้อยกรองที่แต่ง จึงไม่จำเป็นต้องอธิบายภาพให้ครบทุกจุดก็เป็นได้
2. จงคำนึงให้ดีว่า ตลอดการแข่งขันนี้มีการแข่งแต่งนิยายเพียงสี่ครั้งเท่านั้น ถ้าเปิดเรื่องกว้างไป
ระวังจะออกทะเล และไม่สามารถเก็บเกี่ยวเรื่องต่อได้ครบนะ
ชื่อกระทู้ รอบที่2: ปกนี้คือจุดเด่นในการขาย 10-12 มี.ค.
จุดประสงค์
เพื่อฝึกออกแบบปกนิยายเพื่อเป็นจุดเด่นในการขายและเข้ากับแนวเรื่องของตัวเอง
กติกา
จงวาดรูปปกนิยาย โดยรายละเอียดของหน้าปกต้องมีดังนี้
1. ต้องมีตัวละครในกลอนอยู่ในภาพ
2. ชื่อนิยาย จะเป็นภาษาใดก็ได้ (แต่ถ้าเป็นภาษาต่างประเทศ ต้องมีชื่อไทยแปลด้วย)
3. ภายในภาพหน้าปก สามารถมีภาพเดิมจากภาพโจทย์เกมแรกได้
4. ภาพที่วาดจะวาดโดยวิธีใดก็ได้ไม่กำหนด
โจทย์พิเศษ (ถ้าทำสำเร็จจะได้ 2 คะแนน เกือบสำเร็จ 1 คะแนน ไม่สำเร็จ ไม่ได้คะแนน)
?????
ข้อแนะนำ
1. จงคำนึงไว้เสมอว่าหน้าปกนิยายเป็นจุดดึงดูดแรกที่ทำให้นักอ่านอยากอ่าน
2. ภาพที่อยู่ในหน้าปก ควรจะสื่อถึงเนื้อหาภายในได้
3. ชื่อเรื่องที่ดีจะกำหนดขอบเขตของเนื้อหาของนิยายส่วนต่อๆไปได้ ดังนั้นจงคิดกันให้ดี
ชื่อกระทู้ รอบที่3: พล๊อตนี้จะรอดหรือเละ 11-14 มี.ค.
จุดประสงค์
เพื่อฝึกการควบคุมพล็อตให้นิ่ง ไม่ออกทะเล
กติกา
1 จงแต่งเนื้อเรื่องต่อจากร้อยกรอง โดยไม่กำหนดความยาวของเรื่อง (แต่โปรดดูความเหมาะสมด้วย)
2 เนื้อเรื่องที่แต่งต้องมีส่วนเกี่ยวข้องจากปก หรือชื่อเรื่องประกอบอยู่ด้วย
3 ต้องมีตัวละครเพิ่มอีกหนึ่งตัว
4 ต้องมีบทพูด ประกอบอยู่ด้วย
5 จะแต่งแบบมุมมองของตัวละคร หรือบุคคลที่3 ก็ได้
โจทย์พิเศษ (ถ้าทำสำเร็จจะได้ 2 คะแนน เกือบสำเร็จ 1 คะแนน ไม่สำเร็จ ไม่ได้คะแนน)
?????
ข้อแนะนำ
1. เนื้อหาท่อนกลางเรื่องเป็นจุดที่นักอ่านบางคนตัดสินว่าควรจะอ่านต่อหรือวางลง ดังนั้นสร้างแรงดึงดูดกันให้ดี
2. รักษาระดับเนื้อเรื่องให้ดี รายละเอียดที่เยอะหรือปริศนาที่เยอะเกินไปจะทำให้เก็บปิดยาก
ชื่อกระทู้ รอบที่4: ตัวเอกสร้างแฟนคลับ 12-14 มี.ค.
จุดประสงค์
เพื่อฝึกออกแบบตัวเอกที่น่าประทับใจ
กติกา
1 จงวาดรูปตัวละครหลักในเรื่อง ในลักษณะที่ดึงความเป็นเอกลักษณ์ของตัวละครออกมาให้ได้มากที่สุด
2 ต้องวาดเพียงตัวเดียวเท่านั้น จะเลือกเอาตัวไหนก็ได้
3 ไม่กำหนดวิธีวาดเช่นเดิม
โจทย์พิเศษ (ถ้าทำสำเร็จจะได้ 2 คะแนน เกือบสำเร็จ 1 คะแนน ไม่สำเร็จ ไม่ได้คะแนน)
?????
ข้อแนะนำ
ไม่รู้จะแนะนำอะไรดี เอาเป็นว่าวาดให้มันออกมาแล้วทำให้รู้สึก โฮก!!!
ชื่อกระทู้ รอบที่5: Climax!!! 13-16 มี.ค.
จุดประสงค์
เพื่อฝึกการสร้างจุดพีคของเรื่องก่อนนำไปสู่บทจบ
กติกา
1. จงแต่งเรื่องต่อ โดยใช้คำว่า “จำใจ” “ลูกชิ้น” “สยดสยอง” ประกอบอยู่ในเรื่องด้วย
2. ไม่กำหนดความยาวของเนื้อเรื่อง (แต่โปรดดูความเหมาะสมด้วย)
โจทย์พิเศษ (ถ้าทำสำเร็จจะได้ 2 คะแนน เกือบสำเร็จ 1 คะแนน ไม่สำเร็จ ไม่ได้คะแนน)
?????
ข้อแนะนำ
เหลือการแต่งนิยายอีกแค่รอบเดียวเท่านั้น คำนวณเนื้อหากันให้ดี อย่าให้ตัวละครต้องแสดงบทแป้กเสียล่ะ
ชื่อกระทู้ รอบที่6: ฉากประทับใจ 14-16 มี.ค.
จุดประสงค์
เพื่อฝึกหาฉากที่เป็นจุดขายของเรื่อง และเป็นที่น่าดึงดูดผู้อ่านให้อยากค้นหา
กติกา
1. จงวาดภาพฉากเด็ดในเรื่อง ที่สามารถแสดงความเป็นนิยายของตัวเองให้มากที่สุด
ซึ่งในภาพต้องประกอบไปด้วย ตัวละคร และฉากที่ปรากฏในเรื่อง
2. วิธีวาดจะใช้วิธีไหนก็ได้
โจทย์พิเศษ (ถ้าทำสำเร็จจะได้ 2 คะแนน เกือบสำเร็จ 1 คะแนน ไม่สำเร็จ ไม่ได้คะแนน)
????
ข้อแนะนำ
ฉากเด็ดอาจเป็นจุดโฆษณาอีกจุดในเรื่องในการดึงดูดความสนใจนักอ่าน เอกลักษณ์ที่พิเศษของเรื่องจะมีประโยชน์สร้างความโดนเด่นได้
ชื่อกระทู้ รอบที่7: จบเสียแล้ว... 15-18 มี.ค.
จุดประสงค์
ฝึกสร้างฉากจบที่น่าประทับ และตราตรึงในความทรงจำ
กติกา
1. จงแต่งปิดเรื่องให้น่าประทับใจมากที่สุด จะสื่ออารมณ์ โกรธ เศร้า สุข ขำหรืออะไรก็ได้
แต่ต้องแต่งออกมาให้น่าจดจำ
2. ความยาวไม่กำหนดเช่นเคย (แต่ต้องดูความเหมาะสมด้วย ไม่ควรยาวเกินไป)
โจทย์พิเศษ (ถ้าทำสำเร็จจะได้ 2 คะแนน เกือบสำเร็จ 1 คะแนน ไม่สำเร็จ ไม่ได้คะแนน)
?????
ข้อแนะนำ
จงเค้นสมองและความสามารถออกมาทั้งหมด
เกมย่อย
1. แข่งเล่าเรื่องย่อ เพื่อดึงดูดนักอ่าน
- ให้แต่ละทีม เลือกหนังสือที่ตีพิมพ์เป็นรูปเล่มแล้วมาหนึ่งเล่ม จะเป็นหนังสือประเภทใดก็ได้ พร้อมกับเล่าเรื่องย่อ หรือกล่าวชักชวนบอกสรรพคุณความน่าอ่านหนังสือ
- เปิดเล่น 17 มีนาคม มีระยะเวลา 24 ชั่วโมงหลังจากเปิดกระทู้แล้ว
- ผู้ตัดสินคือคณะกรรมการ ประธาน ชาวบอร์ด หรือบุคคลรับเชิญ (นักกีฬาห้ามตัดสิน)
- ทีมที่ได้รับความสนใจอันดับหนึ่ง ได้ 10 คะแนน, อันดับสอง 8, อันดับสาม 6 (กรณีคะแนนเท่ากันถือว่าได้อันดับเท่ากัน)
2. แข่งหาคำศัพท์
- จะมีตัวอักษรมาให้ ให้แต่ละทีมผสมคำให้ได้มากที่สุด
- ระยะเวลาแข่ง 18 มีนาคม มีระยะเวลา 24 ชั่วโมงหลังจากเปิดกระทู้แล้ว
- ทีมที่หาคำได้มากอันดับหนึ่ง ได้ 10 คะแนน, อันดับสอง 8, อันดับสาม 6 (กรณีคะแนนเท่ากันถือว่าได้อันดับเท่ากัน)
ความคิดเห็น