ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ชมรมนักสืบนิยาย

    ลำดับตอนที่ #4 : นิยามคำว่า "ข้อมูลดิบ"

    • อัปเดตล่าสุด 17 ก.ย. 51


    1076962 (ชมรมนักสืบ)ร่วมโหวตผลสรุปประชุมครั้งที่1: นิยาม "ข้อมูลดิบ"  (ที่มาของข้อมูล)

    การจะเขียนนิยายก็เหมือนกับการทำอาหารหนึ่งจาน ที่ต้องผสมอะไรหลายๆอย่างเพื่อให้ได้นิยายหนึ่งเรื่อง
    ดังนั้นข้อมูลดิบก็คือวัตถุดิบในการสร้างนิยายนั่นเอง เมื่อเป็นเช่นนี้ นิยายทุกเรื่องต้องมีข้อมูลดิบ!!!

    และเนื่องจากว่า "ข้อมูลดิบ" มันมีคำว่า "ดิบ" จึงทำให้หลายคนหลงประเด็นว่า "ดิบ" ต้องเป็นสิ่งที่
    ไม่เคยผ่านการกลั่นกรองมาก่อน ซึ่งมันเป็นความคิดที่ ผิด!!! ก็บอกแล้วไงว่า ข้อมูลดิบ ของนิยาย
    ไม่ใช่ข้อมูลดิบก่อนนำไปคำนวนสูตร อย่าไปเอาความคิดแบบนั้นมารวมกัน 

    ข้อมูลดิบคืออะไรก็ได้ที่อยู่ในรูปมองเห็นได้หรือมองเห็นไม่ได้ก็ได้ จะมาจากในตัวคนแต่งเองหรือมาจาก
    ภายนอกก็ได้ เพราะประสบการณ์ชีวิตหรือ จินตนาการของคนแต่งก็ถือว่าเป็นข้อมูลดิบได้ทั้งนั้น

    และเมื่อเป็นเช่นนี้ จึงขอสรุปว่า
    ข้อมูลดิบ (สำหรับการแต่งนิยาย) หมายถึง ข้อมูลใดๆอันเป็นนามธรรมหรือรูปธรรม

    ***หมายเหตุ***
    นามธรรม หมายถึง สิ่งที่ไม่มีรูป คือ รู้ไม่ได้ทางตา หู จมูก ลิ้น กาย แต่รู้ได้ทางใจ.
    รูปธรรม    หมายถึง สิ่งที่เป็นรูปร่าง, ตรงข้ามกับ นามธรรม คือสิ่งที่เห็นด้วยความคิด

    ซึ่งข้อมูลดิบสามารถแบ่งหมวดหมู่ได้ดังนี้
    1. สาระความรู้: 
    ประวัติศาสตร์, ศาสนา, กฎหมาย, ความรู้เฉพาะทาง, ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ที่ได้รับการพิสูจน์แล้ว 
    2. ความเชื่อ:
    เรื่องเล่าขานต่างๆ, ตำนานเทพภูตผีปีศาจ, ขนบธรรมเนียมประเพณี, วัฒนธรรม, ประสบการณ์,
    จินตนาการ, ข้อมูลทั่วไปหรือทางวิทยาศาสตร์ที่ยังไม่ได้รับการพิสูจน์อย่างเป็นทางการ
    3. งานเขียน:
    บทความทุกชนิดไม่ว่าจะได้รับตีพิมพ์หรือยังไม่ตีพิมพ์
    4. งานบันเทิง:
    การ์ตูน (ทั้งแบบหนังสือหรืออนิเมชั่น) , ภาพยนตร์, ละคร
    5. งานดนตรี:
    งานบรรเลงทุกประเภท
    6. สิ่งแวดล้อม:
    คน, สัตว์, สิ่งของ, สถานที่

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×