คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #1 : บทนำ (01)
บทนำ
เสียงกรอบแกรบดังขึ้นเมื่อเท้ากำลังเดินย่ำผ่านใบไม้แห้งไปยังเส้นทางลัดเลาะเพื่อพาเจ้าของร่างบอบบางที่มีผิวขาวลออตรงไปบ้านหลังหนึ่ง
บ้านที่เธอได้ยินว่าเจ้าของนั้นกลับมาแล้ว
หลังจากเขาจากไปเกือบสามเดือน
ใบหน้าที่มีความคิดถึงถูกกลบไปด้วยความเศร้าซึ่งกัดกินใจมาเกือบหนึ่งเดือนเต็ม
หัวใจที่เคยชุ่มฉ่ำแห้งขอดราวกับต้นไม้ที่ขาดน้ำ
โดยในมือเรียวเล็กถือซองเอกสารมาด้วยหนึ่งฉบับ
มันถึงเวลาต้องจบ...ทั้งที่เธอยังอยากกอดกุมเขาไว้ข้างกาย
ก่อนจะไปหยุดเท้าอยู่ตรงหน้าชายคนหนึ่งที่ให้ความเมตตาเสมอมา
“ลุงอ่ำจ๊ะ”
ยะหยาส่งเสียงเรียกด้วยน้ำเสียงไม่สดใสเหมือนเคย
ราวหนึ่งอึดใจชายวัยหกสิบปีจึงหันมามอบรอยยิ้มให้แก่กัน
“นายกลับมาแล้วใช่ไหมจ๊ะ”
“กลับมาแล้ว
อยู่ในบ้านโน่น...” นายอ่ำพยักหน้าสำหรับคำถาม
นิ้วมือชี้ไปทางบ้านหลังใหญ่ที่ร้างผู้อาศัยมาสามเดือน สายตาไม่วายสังเกตเห็นริ้วรอยความเศร้าจึงต้องเอ่ยถาม
“ท่าทางรีบร้อน เอ็งมีอะไรกับนายหรือหยา”
“หยาเรียนจบแล้ว”
ยะหยาร้องอธิบาย โดยคิดว่าลุงอ่ำน่าจะพอเข้าใจ
“ข้าดีใจด้วย”
อ่ำนิ่งเงียบไปชั่วครู่
ก่อนจะเอ่ยปากด้วยความยินดี
“หนูขอเข้าไปหานายก่อนนะจ๊ะ”
ยะหยาเดินแยกตัวออกมามุ่งตรงไปยังบ้านที่เธอมักมาทำความสะอาด
มานั่งเฝ้ารอการกลับมาของเจ้าของอย่าง ‘นาย’ ที่เธอเรียกจนชินปาก
นายหัวปัฐน์...ผู้เป็นที่รักและเคารพของทุกคน
รวมถึงเป็นผู้ที่ชุบชีวิตน้อยๆ นี้ให้อยู่รอดในช่วงเวลาที่ลำบาก
แต่เมื่อยิ่งเดินใกล้เข้าไป หัวใจดวงบอบบางยิ่งอับเฉาราวใกล้ตาย มวลอากาศลดน้อยลง
จนอยากจะวิ่งหนีกลับไปแล้วแสร้งทำเป็นไม่รับรู้อะไร
“นาย”
ก่อนสองเท้าเรียวเล็กจะเดินเข้าไปด้านใน
ไปหยุดอยู่ด้านหลังของชายที่มีรูปร่างสูงใหญ่ ผิวแทน
อึดใจเดียวเขาคนนั้นก็หันใบหน้าคร้ามคมมามองกัน
ยะหยายังไม่ได้เอ่ยอะไรออกไป
เพราะมีก้อนสะอื้นมาจุกอยู่ที่คอ น้ำตารื้นขึ้นโดยอัตโนมัติ
แต่เธอต้องยับยั้งไม่ให้รินไหล ปากกัดเม้มแน่น
ขณะชายที่ถูกเรียกว่านายอย่างปัฐน์ยืนนิ่งเพื่อพิจารณา สายตาค่อยๆ
มองต่ำลงไปยังซองเอกสารสีน้ำตาลที่อยู่ในมือนุ่ม
แค่เสี้ยวนาทีปัฐน์ก็พอจะเข้าใจได้
ปากเหยียดยิ้มแล้วกล่าวหนึ่งประโยค
“หมดเวลาของฉันแล้วสินะ”
น้ำเสียงนั้นหยันเล็กๆ ใบหน้าราบเรียบและยังหยุดเท้าอยู่ที่เดิม
“หยาเรียนจบแล้ว”
ยะหยาก้มหน้าลงเล็กน้อย
เธอดีใจที่เรียนจบ แต่กลับมีความเศร้าที่ต้องเผชิญ
หนึ่งนาทีได้รวบรวมความกล้าที่จะเอ่ยประโยคต่อไปออกมา
“ยะ...หยาอยากจะมาขอยกเลิกสัญญา”
“เอาสัญญานั่นมาสิ”
นายหัวปัฐน์ไม่ได้ยื้อ ไม่ได้ยื่นข้อเสนอ
เขายอมทำตามความต้องการของยะหยาอย่างง่ายดาย
ฝ่ามือยื่นออกไปเพื่อขอเอกสารสำคัญที่ตนเองเป็นคนเขียนขึ้น
“นี่จ้ะ”
ยะหยายื่นซองเอกสารไปให้ด้วยฝ่ามือสั่นๆ
ดวงหน้าค่อยๆ เงยขึ้นไปมองนาย...ที่เธอรัก
ไม่ถึงสองนาทีก็ได้ยินเสียงฉีกขาดของกระดาษสีขาว ตามมาด้วยวาจาหนักๆ
“จบสิ้นแล้วระหว่างเรา
ต่อไปนี้เธอไม่ใช่เมียของฉันอีกแล้ว”
นัยน์ตาสีเข้มวาวโรจน์พร้อมมองไปยังเจ้าของร่างอ้อนแอ้น
ฝ่ายยะหยากัดเม้มปากในประโยคท้าย
เธอเป็นเมียของนาย...เพียงแต่เป็นเมียลับที่ไม่ค่อยมีผู้ใดล่วงรู้
ก่อนจะพนมมือขึ้นไหว้แล้วฝืนเก็บความอ่อนแอเอาไว้
“ขอบคุณจ้ะนาย
ขอบคุณที่นายเมตตาหยามาตลอด” ในวูบหนึ่งหญิงสาวมองไปยังชายตัวโต
มีอาการใจไหวสะท้านเพราะนายไม่ยื้อ นายไม่ห้าม ก็อย่างว่าอีกไม่นานจะมีคนมาแทนที่เธอ
“ส่วนเรื่องเงินหยาจะหามาใช้ให้จ้ะ”
“เธอทำงาน เธอสมควรได้เงิน”
เขาไม่อยากเอาเปรียบ
สายตาปราดมองด้วยท่าทางนิ่งๆ
ยะหยายิ้มไม่ออกเพราะเธอไม่อยากให้มันเป็นงาน
ไม่อยากให้มันเป็นเพียงการซื้อขายแล้วรู้สึกว่าตนเองกำลังจะรับไม่ไหวจึงพนมมือขึ้นอีกครั้งเพื่อร่ำลา
“งั้นหยาลานะจ๊ะนาย”
เมื่อถึงเวลาต้องจบ
เธอเองต้องเข้มแข็งแล้วหมุนตัวหมายจะเดินไปตามทางที่ได้ก้าวเท้ามาก่อนหน้า
เพียงกลับถูกหยุดด้วยประโยคที่ทำให้สะท้านไปทั้งหัวใจอีกระลอก
“ปลายเดือนหน้าฉันจะแต่งงาน
เธอต้องมา” น้ำเสียงนั้นไม่ใช่การบอกกล่าว แต่เป็นคำสั่งที่ยะหยาต้องปฏิบัติตาม
“จ้ะนาย”
ยะหยาฝืนตอบกลับแล้วรีบเดินหายออกไปจากบ้านในทันที
ขณะน้ำตาเม็ดกลมๆ ร่วงเผาะลงมาเปื้อนพวงแก้ม เสียงร้องไห้เบาๆ
ถูกปล่อยออกมาเป็นเสียงสะอื้น แม้ยกมือขึ้นเช็ดเท่าไรกลับไม่อาจหมด
เพราะความเสียใจลิดรอนความเข้มแข็งไปจนสิ้น ปากได้แค่พึมพำในสิ่งที่กัดกินใจ
‘หยาไม่อยากเห็นเจ้าสาวของนายเลย
เพราะหยาอยากจะเป็นคนคนนั้น เป็นคนที่นายรัก’
ความคิดเห็น