ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    โดราเอม่อน(Doraemon)

    ลำดับตอนที่ #5 : ทำไมหลายๆคนถึงชอบเรื่องนี้

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 47
      0
      12 ต.ค. 49

    ทำไมหลายๆคนถึงชอบเรื่องนี้

    1.เรื่องนี้ได้ให้จินตนาการอันกว้างไกล สังเกตให้ดีๆว่าผู้เขียนท่านนี้เป็นคนช่างคิดช่างจินตนาการเกี่ยวกับโลกอนาคต ความเป็นอยู่ในอนาคตข้างหน้าว่า อยู่อย่างสะดวกสบาย มีอุปกรณ์วิเศษ ทำให้หลายคนอ่านแล้วอยากได้โดราเอม่อนมาเป็นเพื่อน รวมถึงยังจินตนาการถึงสิ่งที่อยู่ในดินแดนแปลกๆที่ไม่ใช่โลกมนุษย์ ทำให้ดูเหมือนว่ามันมีจริงๆ และอ่านสนุก ได้คิดตามไปด้วย

    2.วิวัฒนาการทางวิทยาศาสตร์ คล้ายๆกับข้อแรก เพียงแต่ได้เน้นถึงความสามารถของนักวิทยาศาสตร์ในอนาคตว่า สามารถประดิษฐ์สิ่งเหล่านั้นได้ ซึ่งทำให้เป็นแรงผลักดันให้นักวิทยาศาสตร์หลายๆคนในญี่ปุ่นต้องการที่จะพัฒนาให้ของวิเศษของโดราเอม่อนนั้นมีจริง รวมถึงเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้อ่านบางคนเรียนวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเพื่องานด้านนี้โดยเฉพาะ

    3.สร้างแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ ในหลายๆตอนของโดราเอม่อนนั้นจะเห็นได้ว่า มีการเสริมสร้างแรงบันดาลใจในการทำสิ่งต่างๆคือ ความพยายามในการทำสิ่งนั้นให้สำเร็จ แม้ว่าเราจะมีปมด้อยหรือมีอุปสรรค์ขวางกั้นมากน้อยก็ตาม เช่น ไจโกะพยายามอยากเป็นนักวาดการ์ตูน ไจแอนท์พยายามเป็นนักร้องแม้ว่าจะร้องห่วย และผู้อ่านพยายามขยันเรียนเพื่อไม่ให้สอบได้คะแนนแย่แบบโนบิตะ เป็นต้น

    4.เน้นความสัมพันธ์กันระหว่าง เพื่อนและครอบครัว ในข้อนี้นั้นจะพบว่ามีแทบทุกตอน โดยเนื้อเรื่องของโดราเอม่อนนั้น ได้สอนจริยธรรมในด้านนี้ด้วย โดยเน้นว่า ถึงเขาจะทำให้เราเจ็บช้ำน้ำใจเพียงใด แต่เราควรจะมีเขาเป็นที่พึ่งดีกว่าที่เราจะไม่มีพวกเขา อย่างเช่น ในโดราเอม่อนภาคหนังโรง จะพบว่าไจแอนท์ที่ปกติจะชอบรังแกโนบิตะนั้น มักช่วยเหลือโนบิตะในยามที่เดือดร้อน หรือ ถึงแม้ว่า คุณแม่ของโนบิตะจะชอบดุชอบด่าโนบิตะอย่างไร แต่ก็มีบางตอนที่โนบิตะได้ช่วยเหลือคุณแม่ของเขาเองบ้าง เป็นต้น

    5.ตรงกับชีวิตประจำวันของใครหลายๆคน โดยเนื้อเรื่องของโดราเอม่อนนั้น ส่วนมากจะอิงไปในชีวิตประจำวันของเด็กๆ ซึ่งจะต้องเล่นด้วยกัน ช่วยเหลือกัน แม้ว่าจะไม่ค่อยถูกกันก็ตาม และเพื่อนในกลุ่มก็มีบุคลิกที่แตกต่างกัน เช่น ตื่นสายบ่อย มีหัวโจกที่ชอบรังแกเพื่อน มีคนเรียนเก่ง มีสาวน้อยน่ารัก เป็นต้น ซึ่งตรงกับชีวิตในโลกแห่งความจริงของผู้อ่านหลายๆคน จึงทำให้หลายๆคนชอบ

    6.เป็นสารานุกรมย่อยๆ มีการให้ความรู้เพิ่มเติมในเรื่องต่างๆแทรกไปด้วย ทำให้อ่านแล้วก็จะได้สาระ ความรู้แฝงไปด้วยเช่น สิ่งมีชีวิต ไดโนเสาร์ หลักการทางวิทยาศาสตร์ และดาราศาสตร์ เป็นต้น

     


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×