ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    บ้านดอกไม้

    ลำดับตอนที่ #18 : Snowdrop......ความหวังสีขาว

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 612
      0
      14 ก.ย. 52

    ชื่อ Snowdrop

           Snowdrop เป็นดอกไม้สีขาวดอกเล็กๆ น่ารัก ได้ชื่อว่าเป็นดอกไม้ที่บานเป็นชนิดแรกของฤดูใบไม้ผลิ มีกลีบนอกเรียวยาวสามกลีบสีขาวสะอาดตา และกลีบเล็กๆข้างในอีกสามกลีบ ซึ่งจะแต้มด้วยสีเขียวเป็นรูปหัวใจคว่ำ ที่ตรงปลาย ดูเผินๆจะเหมือนต้นหญ้ายาวที่มีใบแข็ง เนื่องจาก Snowdrop มีความสูงประมาณหกนิ้ว และใน Snowdrop หนึ่งต้น จะมีเพียงหนึ่งดอกเท่านั้น

           Snowdrop เป็นดอกไม้ที่อยู่ในตระกูล Maryllidaceae ซึ่งเป็นตระกูลเดียวกับพวก Daffodil โดยจะออกดอกในช่วงเดือนมกราคมถึงมีนาคม

           Snowdrop มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Galanthus ซึ่งมาจากภาษากรีก แปลเป็นภาษาอังกฤษคือ Milky Flower

    ความเชื่อของ Snowdrop

           ไม่นิยมนำ Snowdrop เข้าบ้าน เพราะเชื่อว่าจะเป็นลางร้าย  เหมือนกับความเชื่อเรื่องการปลูกต้นลั่นทมของคนไทย เพราะแม้ว่า Snowdrop จะสวย แต่ก็เป็นดอกไม้แห่งความตาย เนื่องจากแรกเริ่มนั้น Snowdrop เป็นดอกไม้ที่ถูกนำไปปลูกไว้รอบๆโบสถ์  

    ความหวังสีขาว

            เมื่ออดัมกับอีฟถูกไล่ออกมาจากสวนอีเด็น อีฟก็เฝ้าแต่ร้องไห้ เวลาก็ล่วงผ่านไปสู่ฤดูใบไม้ร่วง ไม่มีดอกไม้ผลิบานเลยสักดอก  แล้วก็ผ่านไปถึงฤดูหนาว หิมะก็ตกไม่ยอมหยุด เหล่าเทวดาที่มาปลอบโยนอีฟ จึงกอบหิมะใส่มือแล้วเป่าลงไป เมื่อเกล็ดหิมะตกต้องผืนดิน ก็กลายเป็น Snowdrop ดอกไม้จึงเริ่มบานอีกครั้ง

              Snowdrop จึงกลายเป็นสัญลักษณ์ของความหวัง เพราะไม่ว่าอากาศจะเลวร้ายสักแค่ไหน แต่ Snowdrop ก็ยังคงแย้มบาน อันเป็นการบอกว่า วันพรุ่งนี้จะต้องดีกว่าเดิม 







    ที่มา http://gotoknow.org/blog/pt006/268193

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×