หน้าที่ 1
 
ใครแต่ง : Keisei/MaKoto-sang
11 ต.ค. 53
80 %
47 Votes  
#1 REVIEW
 
เห็นด้วย
6
จาก 8 คน 
 
 
ขอมาก็จัดให้

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 4 พ.ย. 52
เมื่อเคย์เซย์อยากให้วิจารณ์ ก็เอาซักหน่อยละกัน

เทียบกันระหว่างตัวเก่ากับฉบับแก้ไข ตัวเก่าออกจะยืดไปหน่อยเพราะเจาะรายละเอียดเยอะทำให้รู้สึกว่าอืด(น้ำเยอะสไตล์เคย์เซย์เค้าล่ะ) และมีบางฉากที่ควรไว้ให้ลุ้นเองดีกว่าจะไปเจาะลึก และการแสดงอารมณ์ของตัวละครจะดูไม่ค่อยชัดเพราะบางช่วงไม่ได้บรรยายสื่อออกมา ทำให้สะดุดว่าน่าจะเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ รวมถึงบางฉากก็ชวนงงเหมือนกับนข้ามช็อตไปเลยเพราะไม่ได้กล่าวถึง ส่วนตัวใหม่แก้ไขให้้ดูมีชีวิตขึ้น สื่ออารมณ์ของมนุษย์ออกมามากขึ้น การเดินเรื่องก็กระชับขึ้น มีเหตุผลลองรับในแต่ละการแสดงออกหรือสิ่งที่ทำไว้ชัดเจนกว่า ทุกความสงสัยจะมีปริศนาทิ้งไว้ให้ติดตามอ่านต่อ

ในส่วนคำราชาศัพท์ที่ใช้ก็ถือว่าโอเคแล้ว เพราะเรื่องนี้เป็นแฟนตาซีออกแนวตะวันตก การใช้คำจึงลดระดับเพื่อให้อ่านง่าย ถ้าจะเอาแบบละครจักรๆวงค์ๆไทย คงได้งงอีกแน่ว่าคำนี้มันแปลว่าอะไรหว่า

ในส่วนของสำนวนก็ดูกระชับขึ้นและคงลักษณ์เฉพาะตัวเอาไว้ได้ดี (นักเขียนรุ่นใหม่มีน้อยมากที่เขียนนิยายโดยใช้สำนวนเก่าแบบนี้ เพราะถึงจะสละสลวยสวยงามแต่มันก็อ่านยากและจะพาลให้คนอ่านที่เป็นเด็กรุ่นใหม่งงเอาได้) และยังเห็นแววว่าจะสามารถพัฒนาได้อีกเพื่อความสมบูรณ์อย่างแท้จริงในระดับมืออาชีพ (เอาใจช่วยนะ)

ดังนั้นโดยส่วนตัวจะชอบตัวใหม่นี้มากกว่า เพราะเจาะรายละอียดได้ชัดกว่า เดินเรื่องฉับไวกว่า และมีเหตุผลรองรับที่สมเหตุสมผลกว่า

อีกหนึ่งความเห็นของคนรู้จักงานเขียน และคุ้นเคยกับเคย์เซย์เป็นอย่างดี และมองเห็นพัฒนาการมาตั้งแต่เรื่องปริ้นเซส
     
 
หน้าที่ 1