หน้าที่ 1 , 2 , 3 , 4
 
ชื่อเรื่อง :  The fate of fantasy
ใครแต่ง : ~นามสมมุติ~
30 ก.ค. 61
80 %
43 Votes  
#1 REVIEW
 
เห็นด้วย
20
จาก 20 คน 
 
 
ห้องวิจารณ์นิยายบ้านๆมาแล้ว :]

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 19 ต.ค. 54
วิจารณ์ by The grayowl

ระดับที่ได้ : 4



แนะนำตัว : นี่เป็นเพียงความเห็นในฐานะนักอ่านคนหนึ่งเท่านั้น จะมีประโยชน์หรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับตัวคุณเองครับ ผมจะวิจารณ์ในเชิงกึ่งวิชาการดังนั้นหากศัพท์คำไหนที่คุณไม่เข้าใจคงต้องรบกวนลองให้หาอ่านบนเน็ตเพิ่มเติมเองนะครับ และขอออกตัวว่าผมไม่สามารถแบ่งระดับการวิจารณ์ได้ครับแต่การวิจารณ์ของผมจะชี้ให้เห็นจุดเด่นจุดด้อยรวมไปถึงสิ่งที่ควรแก้ไขเฉยๆ ครับ



เริ่มจากชื่อเรื่อง : “The fate of fantasy” ธรรมดาไปครับ... คือชื่อเรื่องยังไม่เตะตาหรือมีแรงดึงดูดพอ แนะนำว่าน่าจะหาชื่อภาษาไทยมาเสริมตรงนี้เข้าไปครับ



การตกแต่ง : ธีมมืดๆ ส่วนและสบายตาดีครับ แต่สบายตาเกินไปจนมองไม่เห็นชื่อเรื่องเลยเพราะมันกลืนเป้นสีเดียวกัน สีของตัวอักษรควรเน้นไปทางสีโทนร้อนและสว่างครับ เพื่อให้มันลอยเด่นขึ้นมาและอ่านได้ง่าย อย่าลืมว่านิยายบนเน็ตต้องอ่านผ่านคอม ให้เพ่งมากๆ ปวดตาครับ

สีตัวอักษรในเนื้อหา ถ้าเปลี่ยนเป็นสีเข้มๆ เห็นชัดๆ จะดีมากครับ ขนาดตัวอักษรผมว่าโอเคแล้วล่ะ แต่เรื่องสีตัวอักษรนี่ยังไงก็ไม่ไหว



เอกลักษณ์ : ยังไม่โดดเด่นนักแต่ก็อ่านได้เรื่อยๆ ในส่วนนี้คงบอกได้แค่ว่าต้องฝึกและหัดจับสังเกตเอง พอเขียนไปถึงจุดหนึ่งแล้วเราจะสามารถสร้างเอกลักษณ์ได้เองโดยธรรมชาติครับ



การสะกดคำ-การใช้คำ : ในส่วนนี้จะไม่พูดถึงคำที่พิมพ์ผิดหรือพิมพ์ตก เพราะถือว่าเป็นหน้าที่ของนักเขียนในการตรวจทานเองนะครับ

- การเลือกใช้คำเรียกว่าสละสลวยใช้ได้แล้วครับแต่บางจุดดูเหมือนยังสับสนนิดหน่อย
- โซ่พันรอบมือ ตรงนี้ผมกำลังสงสัยว่าโซ่พันที่ “มือ” หรือ “ข้อมือ” กันแน่ครับ?
- ภาษาที่ใช้อยู่ในระดับเดียวกันตลอดและเหมาะสมในแต่ละสถานการณ์ จุดนี้ถือว่ายอดเยี่ยมมากครับและอยากให้คงเส้นคงวาแบบนี้ไปเรื่อยๆ
- หลายๆ ประโยคสั้นและห้วน วิธีแก้คือใช้คำเชื่อมประเภท แล้ว และ หรือ ที่ ซึ่ง อัน ครับ
- คำซ้ำเยอะครับ เป็นคำประเภทคำสรรพนามแทนการเรียกคาแร็คเตอร์ ไม่ควรซ้ำเกินสองถึงสามคำครับ เช่น เคออส...เขา...เขา...เคออส.... สลับกันไปแบบนี้จะทำให้อ่านได้ลื่นไหลกว่ามากครับ
- การใช้ คะ กับ ค่ะ อยากให้ลองอ่านสองประโยคนี้ครับ แล้วคุณจะรู้ว่าใช้ต่างกันยังไง >>> ไม่เป็นไรค่ะ >>> อะไรนะคะ
คนไทยส่วนใหญ่ก้ใช้ค่ะ คะ ผิดกันบ่อยๆ ในฐานะที่เป้นนักเขียนก็ควรจะศึกษาคำเหล่านี้ให้ดีครับ


การบรรยายเนื้อเรื่อง : โผล่มาสามตอนแรกก็สะดุดเลยครับ แต่...แต่...แต่... จุดนี้ควรแก้ไขเพื่อที่เวลาอ่านจะทำให้อ่านได้ลื่นไหลไม่สะดุดครับ

- บทนำ... สั้น ห้วน แต่ก็กระชับได้ใจความดี ในความเห็นผมบทนำนี้น่าจะเพิ่มความเวิ่นเว้อไปอีกสักนิดจะดีขึ้นมาก
- ในรายละเอียดสภาพแวดล้อมบางอย่างบรรยายมากเกินไปครับ ในบางครั้งเรื่องนี้ก็ไม่ต้องให้ความสำคัญมากมายนัก แค่อธิบายให้นักพอจินตนาการต่อได้เองก็เพียงพอแล้ว
- การเว้นวรรค เว้นสักสองวรรคนี่กำลังดีครับ ที่คุณใช้อยู่นี้มันทำให้ประโยคติดกันเกินไป นอกจากนี้ไม่ต้องห่วงว่าประโยคจะยาวเกินไป ควรพิจารณาที่ความต่อเนื่องและส่วนประกอบของประโยค เช่นเป็นประโยคความซ้อนหรือไม่ ในหลายๆ ย่อหน้ามักจะเว้นวรรคในจุดที่ไม่น่าจะเว้น นี่ก็ควรปรับปรุงแก้ไขสักนิดก็ใช้ได้แล้วครับ
- คำเลียนเสียงกับการบรรยายควรอยู่คนละบรรทัดครับ ทั้งนี้ก็เพื่อเพิ่มอรรถรสในการอ่านให้รู้สึกอยากอ่านต่อว่าเกิดอะไรขึ้น
- รู้สึกจะใช้บทสนทนาในการเดินเรื่องเยอะไปนะครับ เปลี่ยนมาใช้วิธีการบรรยายหรือพรรณนาก็เป็นการสร้างเอกลักษณ์ได้อย่างหนึ่งนะครับ
- ช่วงที่บอกเล่าถึงข้อความบนแผ่นศิลา ไม่ควรใช้ว่าข้อความที่ขาดหาย ผมว่าควรจะใช้ “...” แทนจะได้อรรถรสมากกว่าครับ



เพิ่มเติม : ข้อมูลเบื้องต้นหรือเรื่องย่อ... สั้นมากครับแต่ก็ได้ใจความน่าสนใจดี ไม่ต้องปรับปรุงอะไรมากแค่อาศัยความเพ้อเติมเข้าไปหน่อยเป็นใช้ได้

คาแร็คเตอร์มีมิติดีในระดับหนึ่งครับ แต่พวกตัวประกอบเหมือนเน้นมากเกินไปจนทำให้คาแร็คเตอร์หลักหมดความน่าสนใจไปนิด



**มารยาทของผู้แต่ง : b^_^ กรอกแบบฟอร์มได้ครบถ้วน ถือว่ามีความรอบคอบดีครับ


     
 
ชื่อเรื่อง :  รักเรา...นิรันดร
23 พ.ค. 60
80 %
19 Votes  
#3 REVIEW
 
เห็นด้วย
11
จาก 11 คน 
 
 
ห้องวิจารณ์นิยายสไตล์บ้านๆมาวิจารณ์นิยายให้แล้วค่ะ

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 6 ต.ค. 54


รักเรา...นิรันดร

ระดับวิจารณ์ : เพื่อนสนิท

ระดับที่ได้ : ★★★★ 4 ดาวครึ่ง = คฤหาสน์หินอ่อน

แนะนำตัว : สวัสดีค่า ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า .. พออ่านเห็นแนวนิยายว่าเขียนว่า ‘ รักดราม่า ’มาก..-_-;;; ตั้งท่าจะดราม่าเต็มที่เลยค่ะ ฮ่าๆๆ เอาเป็นว่า...เราขออนุญาตวิจารณ์เลยเนอะ :D

เริ่มจากชื่อเรื่อง : ก็.. ชื่อเรื่อง ก็ส่อแววดราม่ามาแต่ไกล นับว่าตรงกับสิ่งที่จะสื่อให้ฟังก็ผ่านค่ะ -_-!!

การตกแต่ง : อยากให้แต่งสีธีมจังเพราะเราว่ามันดูเรียบๆไป อาจจะแต่งออกแดงดำก็ได้นะ เพราะว่ารักดราม่ามันก็มาโทนๆนี้แหละ สีเทาก็ได้ ๆ เอาเป็นว่ายังไงก็ได้แหละค่ะ แต่ว่าถ้าแต่งสีออกเข้มๆนิยายเรื่องนี้จะสามารถดึงดูดความสนใจได้มากขึ้นเป็นกองเลยค่ะ ส่วนเพลงประกอบนิยาย เหมือนเป็นละครเลยค่ะ >__< ชอบ

เอกลักษณ์ : คงเป็นความดราม่าที่เข้มข้นมากๆค่ะ ที่เป็นเอกลักษณ์ทำให้ผู้จะจำเรื่องนี้ได้ ถึงแม้ว่าจะติดเครียดไปหน่อย ( สำหรับคนที่อิน ) แต่ถ้ายังคงความเข้มข้นต่อไปก็จะเป็นนิยายที่เยี่ยมมากเรื่องนึง

การสะกดคำ-การใช้คำ : จากที่อ่านดู ก็ไม่มีผิดนะคะ การใช้คำ ในบางคำอาจจะทำให้เราไม่เข้าใจอยู่บ้างเพราะดูเป็นศัพท์ผู้ใหญ่ แต่ถ้าเราเข้าใจ..ก็เป็นคำที่ดีคำนึงเพราะบรรยายไว้ค่อนข้างละเอียด อ้อ..คำว่ารักหลายเศร้า อันที่จริงต้องใช้ว่ารักหลายเส้า ..นะคะ เราไม่รู้ความหมายจริงๆที่คุณต้องการพิมพ์จึงจะถามว่าพิมพ์ผิดรึเปล่า -_-? ก็ ..อันนี้อาจจะเข้าใจคนละความหมายก็เป็นได้ค่ะ


การเปิดเรื่อง-การดำเนินเรื่อง : เปิดเรื่อง..ได้น่าสนใจมากๆ ยอมรับว่าชอบจริงๆเพราะแค่คำอธิบายสั้นๆแต่ก็คลอบคลุมละเอียด ดูออกแล้วว่าเรื่องนี้เกี่ยวกับอะไร


ชม : คงความดราม่าไว้เสมอต้นและปลายจริงๆ เท่าที่เราอ่านตอนแรกก็ อืม..โอเค ดราม่าแบบกลางๆ แต่พอมันเริ่มดราม่าขึ้น มันก็ดราม่าแบบไม่มีตกเลยจริงๆ และเราก็เชื่อว่า เรทติ้งของเรื่องนี้ก็คงเป็นแบบนี้ พุ่งขึ้นไม่มีลงเช่นเดียวกันค่ะ ^_____^


**มารยาทของผู้แต่ง : ให้เต็มค่า

สุดท้ายนี้ต้องขอโทษมากๆๆ เลยค่ะ ที่มาวิจารณ์ให้ช้า และสั้นอีกต่างหาก T^T อย่างอนซะก่อนนะคะ โอ๋ๆๆ

ขอขอบคุณที่มาใช้บริการเราค่ะ ^O^//
     
 
ใครแต่ง : Mille-Feuille
14 ก.ค. 57
80 %
9 Votes  
#4 REVIEW
 
เห็นด้วย
10
จาก 10 คน 
 
 
ห้องวิจารณ์นิยายสไตล์บ้านๆมาวิจารณ์ให้แล้วจ้ะ :D

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 29 ก.ย. 54
ฮาโหลล มาวิจารณ์ให้แล้วจ้าา



Love story,sis ภาวนารัก คุณหนูนักดนตรี



ระดับวิจารณ์ : เพื่อนสนิท

ระดับที่ได้ : ★★★★ 4 ดาว = ปราสาทราพัลเซล :D

แนะนำตัว : สวัสดีค่ะ เราคงไม่ต้องพูดหรือเกริ่นอะไรไปมากกว่านี้นะ เพราะเรารู้จักกันดี หึหึหึหึ ...โอ๋ๆๆ ไม่แกล้งแล้วๆ มาจริงจังกันดีกว่า ...มันคงจะแปลกๆใช่มั๊ยล่ะ ? ที่มาวิจารณ์นิยายที่มีชื่อเรื่องภาษาอังกฤษเหมือนกัน แต่เอาเหอะ มันไม่ได้เป็นเรื่องน่าวอรี่ >3


เริ่มจากชื่อเรื่อง : ชื่อเรื่องบ่งบอกได้ถึง 2 อารมณ์ ว่านิยายจะเป็นไปได้ 2 แบบในแนวรัก ที่แตกต่างกัน ..คำว่า ‘ภาวนา ’ นี่แหละที่เป็นคีย์เวิร์ดหลักระหว่าง ความรักที่ไม่เคยมีรักมาก่อน กับรักแบบอกหักที่อ้อนว้อนคุณหนูนักดนตรีอ้อนวอนขอ ซึ่งเนื้อหาของนิยายจริงๆก็เป็นไปตามที่ตั้งไว้ ส่วนชื่อเรื่องภาษาอังกฤษ เราชอบมาก ( คนแต่งๆได้ดีเยี่ยม ฮ่าๆๆ อย่าเพิ่งหมั่นไส้คุณแม่นะคะคุณลูก T^T )


การตกแต่ง : สีหวานดี สบายตา มีเพลงประกอบที่สอดคล้องกันนับว่าโอเค แต่น่าจะตกแต่งแบนเนอร์ใหม่ ( บอกหลายรอบแล้ว -*- ) นอกจากนี้ก็ไม่มีอะไรแล้วค่ะ :]


เอกลักษณ์ : เอกลักษณ์ของนิยายเรื่องนี้เหรอ ? ก็..อาจจะเป็นเรื่องของคาร์แร็คเตอร์ของตัวละครที่เด่นชัดขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งตอนแรกเหมือนกันหมดทุกตัวแยกไม่ค่อยออกเท่าไหร่ แต่ตอนหลังๆ ประมาณ 20+ บทบาทหรือลักษณะเด่นของตัวละคร ทำให้เรารู้วาใครเป็นใครได้มากยิ่งขึ้น


การสะกดคำ-การใช้คำ : ฮ่ะๆๆ ข้อนี้ อยากบอกว่า บานนน เลยค่ะ เยอะแยะมากๆ บานนี่คือการตกหล่นของคำ สะกดผิดไม่ค่อยมีเท่าไหร่ ( มีประปรายไม่เสียหายมาก ) เพราะบางคำอาจจะตก สระเอ หรือสระอี หรือพวกตัวสะกด ซึ่งคนอ่านก็รู้ว่าเป็นคำอะไร แต่มันก็ถือว่าตกตัวอักษรอยู่ดีนั่นล่ะ =^= !.. เช่น Ch 14 . ‘ เพื่อนกัน นิทา ’ ที่จริงมันคือ นินทาใช่มั๊ยล่ะ ? ^^ ฉะนั้นข้อนี้อาจจะเป็นข้อติ เมื่อแต่งตอนหลังๆก็ขอให้ระวังคำมากยิ่งขึ้น เพราะยังไงๆทุกคนก็ต้องมีตกตัวอักษรอยู่แล้ว ( ซึ่งเราก็เป็นอยู่บ่อยๆ ) และถ้าจะให้กลับไปแก้ ..ตาลายน่าดูเลยใช่มั๊ยล่ะคะ ? ..ส่วนคำในนิยายบางคำเช่นใน Ch .10 คำว่า ‘ ยังไงล่า ’ มันสามารถใช้ได้ แต่ในกรณีนี้เหมือนตัวละครจะบ่นกับตัวเองมากกว่า น่าจะใช้คำว่า ‘ ยังไงล่ะ ’ น่าจะเหมาะสมมากกว่าค่ะ อ้อ..แล้วก็ Ch.14 ที่บอกว่า ‘ แล้วด่าเพื่อนร่วมเพศตัวเองซะยับอยู่ ’ น่าจะใช้คำว่า ‘ แล้วมาว่าเพื่อนเพศเดียวกันเสียๆหายๆหรือ แล้วมาว่าเพื่อนเพศเดียวกันแบบนี้ ’ อะไรทำนองนี้ น่าจะเหมาะสมกว่านะ :D


การบรรยายเนื้อเรื่อง : นับว่าบรรยายได้ดี เห็นภาพชัดเจน จัดหน้าได้อ่านง่ายมากๆ ถึงตอนแรกๆตอนจะยาวไปสักหน่อย แต่ตอนหลังๆก็กะได้ดีขึ้น ทำให้มันอยู่ในระดับพอดิบพอดีอ่านไม่เบื่อและอยากติดตาม ...


การเปิดเรื่อง-การดำเนินเรื่อง : ชอบตอนเปิดเรื่องมากกกกกค่ะ แบบคีตะดูเป็นผู้ชายที่โรแมนติกม้ากมาก ( เพ้อ *0*) ...เข้าเรื่องๆ - -;;; คือชอบตอนเปิดเรื่องมากเพราะดูโรแมนติก-เศร้า-หวาน บอกไม่ถูก แต่บรรยายได้เห็นภาพและน่าติดตามมากๆ แต่เรากลับหัวเราะซะงั้น!? ( สงสัยอาจนึกถึงหน้าไรท์เตอร์มากไปหน่อยฮ่า ๆๆ : เหน็บซะเลย -..- ) ...ส่วนการดำเนินเรื่อง ดำเนินเรื่องค่อนข้างดี แต่เหมือนจะใส่ใจกับการเรียนมากไป หรือบทพูดอาจจะล้นจนเนื้อเรื่องไม่เดิน ยังไงก็ย่อบทพูดลง หรือไม่ก็ปรับให้บทพูดกลายเป็นตัวดำเนินเรื่องแทนคำบรรยายไปเลยแล้วกันค่ะ


ชม : ส่วนตัวชอบนิยายแนวนี้อยู่แล้ว เพราะอ่านแล้วเขิน (?) ไม่ใช่ๆ อ่านแล้วมันสบายใจดี ผ่อนคลายดี ไม่เครียดมากเกินไป และนิยายเรื่องนี้ก็ไม่ได้หวานเลี่ยนเกินไปด้วย แต่กลับทำให้เราหุบยิ้มไม่ลง เสน่ห์ของการแต่งนิยายรักก็คือตรงนี้แหละค่ะ (Y)


**มารยาทของผู้แต่ง : ลามปามกับผู้เป็นมารดามาก ! โอ๋ๆๆ หลอกเล่นจ้ะๆ ...ก็ กรอกแบบฟอร์มได้ครบดี สั่งถูกที่ นับว่า โอเค ได้เต็ม :D



ยังไงก็สู้ๆต่อไปนะ เดี๋ยววิวมันก็เพิ่มขึ้นเยอะๆเองเชื่อเค้า >
     
 
ใครแต่ง : รักต์ศรา
26 ก.ย. 66
80 %
38 Votes  
#5 REVIEW
 
เห็นด้วย
10
จาก 10 คน 
 
 
ห้องวิจารณ์นิยายสไตล์บ้านๆมวิจารณ์จ้ะ :]

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 19 ต.ค. 54
วิจารณ์ by The grayowl
ระดับที่ได้ : อยากให้ 4.5 แต่ติดเรื่องสีตัวอักษรที่ทรมานผมเกิน เพราะฉะนั้นให้แค่ 4 นะครับ

แนะนำตัว : นี่เป็นเพียงความเห็นในฐานะนักอ่านคนหนึ่งเท่านั้น จะมีประโยชน์หรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับตัวคุณเองครับ และขอออกตัวว่าผมไม่สามารถแบ่งระดับการวิจารณ์ได้ครับแต่การวิจารณ์ของผมจะชี้ให้เห็นจุดเด่นจุดด้อยรวมไปถึงสิ่งที่ควรแก้ไขเฉยๆ ครับ

เริ่มจากชื่อเรื่อง : “Mystic Land - ฝ่ามิติแดนพิศวง” ชื่อนี้มองแล้วน่าสนใจในช่วงเวลาหนึ่งครับ แต่เห็นนานๆ แล้วก็เฉยๆ ไม่ดึงดูดเท่าที่ควร

การตกแต่ง : ขอสั้นๆ แล้วกัน...
แสบตามากครับ ในหน้าบทความแสบตาแบบนี้ไม่เท่าไร แต่ในหน้าเนื้อหานี่ทรมานกันชัดๆ เลยครับ พื้นอักษรสีเหลือง ตัวอักษรสีเขียว ผมมองได้อยู่แปบเดียวก็ปวดตามากครับ ตรงจุดนี้อยากให้คำนึงถึงความสบายตามากกว่าความสวยงามครับ สีที่ควรจะใช้ที่ BG ควรเป็นสีเข้มๆ ดาร์กๆ หน่อย ส่วนตัวอักษรก็ให้เป็นสีสว่างและอ่อน มันจะช่วยประหยัดพลังงานเครื่องและก็ถนอมสายตานักอ่านได้ดีในระดับหนึ่งครับ

การสะกดคำ-การใช้คำ : ในส่วนนี้จะไม่พูดถึงคำที่พิมพ์ผิดหรือพิมพ์ตก เพราะถือว่าเป็นหน้าที่ของนักเขียนในการตรวจทานเองนะครับ
- ใช้คำซ้ำบ่อยนะครับ ลองเปลี่ยนไปใช้คำให้หลากหลายสักหน่อยจะช่วยให้อ่านไม่สะดุดมากขึ้น
- เด็กสาวหน้าขาว เจอคำนี้เข้าไปผมถึงกับสะดุ้ง เพราะคำว่าหน้าขาวนี้ในสำนวนจีนมันออกจะเป็นคำเชิงดูถูกคนที่โดนพาดพิง จากย่อหน้านั้นคุณคงไม่จงใจใช้ในเชิงดูถูกหรอก...ใช่มั้ยครับ
- เรียกว่าเรื่องนี้ทำได้เกือบสมบูรณ์แล้วครับ ขอให้คงเส้นคงวาแบบนี้ตลอดนะครับ
การบรรยายเนื้อเรื่อง : ใช้วิธีดำเนินเรื่องผ่านการบอกเล่าของตัวละคร เป็นวิธีที่เขียนไม่ยากแต่เขียนให้สื่ออารมณ์นี่ไม่ง่ายเลยสักนิด แต่ว่ารู้สึกจะเดินเรื่องเนื่อยๆ ไปหน่อย พอถึงช่วงที่น่าตื่นเต้นก็เลยลากเอาความเนื่อยๆ นี้ติดมาด้วยอย่างช่วยไม่ได้ ตรงจุดนี้จะแก้หรือไม่แก้ก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของคุณแล้วล่ะครับ
- ในการใช้คำแทนตัว รู้สึกจะมั่วๆ ไปหน่อยนะครับ ก็พอเข้าใจว่าธีมมันผสมๆ กันอยู่ แต่หากจัดให้เป็นระบบระเบียบและชัดเจนมากกว่านี้สักนิดจะดีมากครับ

เพิ่มเติม : ขอบอกว่า โคตรเท่ เลยครับ แต่ชื่อเรื่องกับเนื้อเรื่องออกจะชวนให้คิดไปคนละทางเลย ไม่อยากเชื่อว่าธีมหลักจะเป็นป่าหิมพานต์ซะงั้นอ่ะ ฮ่าๆๆ
และรู้สึกว่าการจัดเนื้อเรื่องออกจะไร้ระบบไปนิดหน่อยนะครับ คือ เดี๋ยวก็กลับไปใช้ของยุคโบราณ เดี่ยวก็ไฮเทคขึ้นมาเฉยๆ คือมันไม่ผสมกลมกลืนเลยครับ อ่านแล้วมันตะขิดตะขวงใจชอบกล

**มารยาทของผู้แต่ง : b^_^ กรอกแบบฟอร์มได้ครบถ้วน ถือว่ามีความรอบคอบดีครับ

     
 
ใครแต่ง : ไดเลน ฮิวจ์
25 พ.ย. 58
80 %
6 Votes  
#6 REVIEW
 
เห็นด้วย
9
จาก 9 คน 
 
 
ห้องวิจารณ์นิยายสไตล์บ้านๆมาวิจารณ์นิยายให้แล้วค่ะ ^^!

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 29 ก.ย. 54

SKA! The classic frontier. นักเรียนแปลก โรงเรียนพันธุ์ลึกลับ
ระดับวิจารณ์ : เพื่อนสนิท

ระดับที่ได้ : ★★★★ 4 ดาว = ปราสาทราพัลเซล

แนะนำตัว : สวัสดีค่า...ก็ไม่รู้จะพูดอะไรแฮะ ก็อยากจะบอกว่า โปสเตอร์สวยดีนะ ( นอกเรื่อง -_-;; ) เอาล่ะ ก่อนเราจะปัญญาอ่อนไปมากกว่านี้ ก็ขอวิจารณ์เลยละกันค่ะ

เริ่มจากชื่อเรื่อง : ก็..ชอบนะ ดูเข้ากับแนวนิยายดี ดูแฟนตาซีจ๋ามากก เอิ่ม..คือตอนแรกเราอ่านชื่อเรื่องว่าสกาจริงๆอ่า -..- อ๊ากกก อย่างอนเค้าน้าาา แต่ว่าตอนแรกที่เราอ่านชื่อนิยายเรื่องนี้ เราไม่คิดว่าเป็นแฟนตาซีสบายๆเท่าไหร่ เราคิดว่าเป็นแฟนตาซีดุเดือดซะอีก แต่ไปๆมาๆกลับไม่ใช่..

การตกแต่ง : สีสบายตามากๆค่ะ ธีมสวยดี ดูคลาสสิกอย่างบอกไม่ถูก แต่ที่เราชอบที่สุดคืออิมเมจของตัวละคร ภาพการ์ตูนสวยมากๆเลยค่ะ อ้อ แล้วก็รูปก้อนเมฆ รูปต้นไม้ บลาๆๆๆ ( ที่อยู่ในแต่ละ lesson น่ะค่ะ ) น่ารักมากๆ ดูอาร์ตตตต ใสๆ (?) สรุปคือ น่ารักอ่ะค่ะ :D

เอกลักษณ์ : เอกลักษณ์เรื่องนี้ อาจจะเรียกได้ว่า ‘ มีสิ่งที่มีให้คิด ’ เราก็บอกไม่ถูกเหมือนกันว่าคืออะไร -____- แต่เรารู้สึกว่า อ่านแล้วมันมีอะไรให้ต้องคิด ไม่ใช่อะไรๆที่ปวดหัวหรอกนะ ...เช่น lesson 0 ที่มีคนบอกมาว่าอีกสิบช่วงตึกถัดไป ตอนนี้ตรงนั้นมืดสุด ( ทำนองนั้น -_-;; ) มันก็เหมือนจะสอนๆให้เรารู้ว่าอย่าหลงเชื่ออะไรง่ายๆ ( ไรท์เตอร์ตั้งใจให้คิดแบบนี้รึเปล่าเราก็ไม่รู้นะ -*-)

การสะกดคำ-การใช้คำ : ถ้าพูดถึงคำผิด...ไม่มีนะคะ แต่ถ้าพูดถึงตกตัวอักษร เยอะแยะมากมายค่ะ -_-;; เป็นเรื่องปกตินะคะที่จะตกหล่น มีเหตุผลหลายอย่าง ทั้ง คีย์บอร์ดไม่ดีกดไม่ลง -_-;; (รำไม่ดีโทษปี่โทษกลองนั่นเอง -_-// ) หรือแม้แต่ความรีบร้อนของเราเอง คำที่ตกหล่นก็ไม่ได้เสียหายหรอกค่ะ เพราะตกหล่นแบบขำๆมาก ( เราก็ยังเป็นเลยค่ะ ) เช่น..หน้าแรก คำว่า’ อยู่ ’ เป็น ‘ ยู่ ’ เอ่อ..ว่าแต่ตอนที่ 1 น่ะค่ะ คำว่า ‘ ตัวลร ’ ตั้งใจให้เป็นคำนี้รึเปล่า !? หรือที่จริงแล้วมันคือคำว่าตัวละคร ? ..คำว่า ‘ นะคะ ‘ กับ ‘ นะค่ะ ’ แล้วก็ ‘ น่ะค่ะ ’ ก็เป็นคำที่มีคนใช้ผิดกันบ่อยๆก็ควรระวังนะ ตรงแนะนำตัวละคร คำว่า ‘ แต่มีเรเดียมรู้ข้างๆ ?? ’ ตั้งใจจะบอกว่า อยู่ข้างๆรึเปล่าหรือว่าเราเข้าใจผิด !?? ตรงความสามารถพิเศษก็มีผิดเหมือนกันค่ะ ส่วนตรง lesson0 คำว่า ‘ ดูถ้าว่าปีนี้ไม่ถึงห้าพันคน ’ คำว่า ‘ ดูถ้า ’ ต้องใช้ว่า ‘ ดูท่า ’ นะคะ :D …สำหรับคำตกหล่นมีเยอะมากค่ะ ยังไงก็..ถ้าเป็นตอนหน้าต่อๆไปก็ลองสังเกตให้มากขึ้นก็แล้วกันค่ะ ถ้าให้ไปแก้ คงตาลายน่าดูเลย ว่ามั๊ยคะ ? :D

การบรรยายเนื้อเรื่อง : บรรยายได้ดีค่ะ ค่อนข้างน่าติดตาม แต่ตอนหนึ่งตอน ยาวไปนิดนึงนะคะ น่าจะลดลงบ้าง เพื่อเพิ่มความอยากติดตามของผู้อ่านค่ะ
ชม : ความละเอียดในการบอกรายละเอียดของตัวละครค่ะ ตั้งแต่หน้าแรกที่เขียนแนะนำตัวละคร กับคั่น pic ห้าครูสาว ละเอียดดีค่ะ เพราะส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีใครให้ความสำคัญสักเท่าไหร่ อีกอย่าง.. เราชอบความสบายๆและไม่เครียดของนิยายเรื่องนี้มากๆจริงๆ

**มารยาทของผู้แต่ง : กรอกแบบฟอร์มถูกต้อง อ้อ ไม่ถูกสิ อะไรคือแฟนตาซี ’ แนง ’ โรงเรียนเหรอคะ -_-!? โอ๋ๆๆ ล้อเล่นค่ะๆ เราไม่ใจร้ายหักคะแนนหรอก ในส่วนนี้ได้เต็มค่ะ :]

ยังไงก็ค่อยๆปรับปรุงไปเรื่อยๆนะคะ เรทติ้งพุ่งกระฉูดแน่ๆ >
     
 
ใครแต่ง : FairyLove
24 ก.ค. 66
80 %
12 Votes  
#7 REVIEW
 
เห็นด้วย
9
จาก 9 คน 
 
 
ห้องวิจารณ์นิยายสไตล์บ้านๆมาวิจารณ์นิยายให้แล้วค่ะ C:

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 29 ก.ย. 54
สวัสดีค่าาาาาาาาาาาา !!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

เรื่องรักนิรันดร์

ระดับวิจารณ์ : เพื่อนสนิท

ระดับที่ได้ : ★★★★ 4 ดาวครึ่ง คฤหาสน์หินอ่อน

แนะนำตัว : สวัสดีจ้า เรามาจากห้องวิจารณ์นิยายเน่อ ก็ไม่รู้จะพูดอะไรแล้ว ยังไงก็ขออนุญาตวิจารณ์เลยนะคะ

เริ่มจากชื่อเรื่อง : ชื่อเรื่องนี่เรียกว่าสั้น ! ง่าย ! ได้ใจความมากๆ ตอนแรกเรานึกว่าเป็นนิยายออกพีเรียดๆซะอีก แต่กลับเป็นรักออกแนวแฟนตาซีไปซะได้ แต่ก็ไม่เป็นไรหรอกค่ะเพราะว่าชื่อเรื่องนี้มีความพิเศษตรงที่ นิยายเป็นแนวไหนก็ไม่แปลก เพราะคำว่า ‘ รักนิรันดร์ ’ มันตีความได้หลายทางค่ะ จริงมั๊ย ^^?

การตกแต่ง : เรื่องรูปภาพตรงหน้าแรก ( และหน้าอื่นๆด้วย ) นับว่าโอเคค่ะ แต่ที่ไม่ค่อยโอเคคือ หน้านิยายไม่มีการเติมสีไปเลย มีแต่สีออริจินัล ซึ่งมันจะดูชืดๆไปนิด เอาเป็นว่าถ้ายังไงมีเวลาก็อยากให้เติมสีหน่อยค่ะ ให้มันดูมีมิติ ให้หน้านิยายจะดูน่าสนใจขึ้นมากๆ ยิ่งเป็นนิยายแนวนี้แล้ว เราสามารถใส่อะไรเข้าไปได้เยอะแน่นอนค่ะ ถ้าให้แนะนำก็..อยากให้ใส่สีออกดำ-ม่วง หรือ ดำ-แดง หรือจะเป็นโทนขาวแบบงานแต่งงานไปเลย และถ้าจะให้ดีก็อยากให้ใส่เพลงจังหวะช้าๆลงไปด้วย เช่นเพลงเต้นรำ หรือเพลงอะคูสติก นิยายเรื่องนี้จะเรียกว่ายิ่งกว่าเพอร์เฟค !

เอกลักษณ์ : คงเป็นการบรรยายนิยายแบบ พรรณนาโวหาร -_-;;; มันดูอลังการมากๆ คำแต่ละคำที่ใช้ น้อยคำนักที่จะใช้คำตรงๆ อย่างเช่น ‘ รัตติกาล ’ ‘ นักท่องราตรี ’ ก็ไม่ได้ใช้คำว่ากลางคืน หรือนักเที่ยวกลางคืนตรงๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีมาก เพราะคำเหล่านี้เป็นคำที่อ่านแล้วไหลลื่น และเป็นคำที่เรียกว่าเป็นความไพเราะของภาษาอย่างหนึ่ง แต่ทว่าคำบางคำก็อาจจะยากเกินไปสำหรับบางคน

การสะกดคำ-การใช้คำ : ตอนที่ 4 น่ะค่ะ ตรงตอนสุดท้ายที่ว่า อร๊ายย !!! ‘ นู๋ ‘ เปลี่ยนเป็นหนูดีกว่าเนอะ ฮ่าๆๆ :D

การบรรยายเนื้อเรื่อง : บรรยายได้ดี ผู้อ่านสามารถเข้าใจและเห็นภาพอย่างชัดเจน ตอนนิยายหนึ่งตอนมีความยาวที่พอดิบพอดีไม่มากไม่น้อย อ่านกำลังสบายเลยค่ะ

การเปิดเรื่อง-การดำเนินเรื่อง : เปิดเรื่องได้...เร่าร้อนมากๆ สามารถกระตุก + ปลุกอารมณ์ผู้อ่านได้เป็นอย่างดี ทั้งภาพ และการบรรยาย ส่วนการดำเนินเรื่อง เป็นไปอย่างสมเหตุสมผลและมีความเป็นไปได้สูง เนื้อเรื่องของนิยายมีเสน่ห์บางอย่างแฝงอยู่ เมื่ออ่านแล้วจะรู้สึกแบบนั้น เราก็บอกไม่ถูก แต่นับว่าโอเคมากๆ

ชม : ชื่นชอบการบรรยายจริงๆค่ะ เพราะเป็นภาษาที่สวยมาก และมันทำให้เราอินและเห็นภาพเหมือนเราเข้าไปเป็นตัวละครหนึ่งในเรื่อง

**มารยาทของผู้แต่ง : เยี่ยมค่ะ จัดเต็มไปเลยในจุดนี้ :D

อย่าลืมนะคะ เติมสีให้นิยายสักหน่อย นิยายจะน่าสนใจขึ้นเป็นกองเลย ^^b

สุดท้ายนี้ก็ขอขอบคุณค่ะที่ใช้บริการเรา -/\-

     
 
ใครแต่ง : N-PSY
29 ก.พ. 67
80 %
1 Votes  
#9 REVIEW
 
เห็นด้วย
7
จาก 7 คน 
 
 
ห้องวิจารณ์นิยายสไตล์บ้านๆมาวิจารณ์แล้วค่ะ :D

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 28 ก.ย. 54
ก๊อกๆๆ ห้องวิจารณ์นิยายสไตล์บ้านๆมาวิจารณ์ให้แล้วค่ะ คงจำกันได้น้า C:

เรื่อง The Ecchymosed Sin – บาปห้อเลือด



ระดับวิจารณ์ : เพื่อนสนิท

ระดับที่ได้ : ★★★★★ – 5 ดาว = คฤหาสน์ทองคำ !

แนะนำตัว : สวัสดีค่ะ ..เรามาวิจารณ์นิยายเรื่องนี้เป็นเรื่องแรกเลยค่ะ ยังไงถ้ามีความผิดพลาด ตกหล่น หรือไม่สมบูรณ์อย่างไรไปบ้าง ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะคะ ^_____^

เริ่มจากชื่อเรื่อง : อย่างแรกที่เรานึกถึงเมื่อได้อ่านชื่อ เรานึกถึงการต่อสู้ที่ดุเดือดหรือไม่ก็ผี -____ -‘ ( เราอาจจะจินตนาการน้อยไปนิดนึง = =* ) แต่พออ่านตรงที่แนะนำเนื้อเรื่องย่อ ก็พอจะเดาออกว่ามันเป็นอย่างไร และสามารถบอกแนวนิยายรวมถึงเนื้อหาที่กำลังจะได้เปิดอ่านเป็นอย่างดี

การตกแต่ง : การเลือกสีและภาพให้อารมณ์ลึกลับและน่ากลัว ตรงกับแนวนิยายเป็นอย่างมาก ถึงพื้นหลังจะสีฟ้าไปนิดนึง ( จะเอายังไงกันแน่ - -; : พูดกับตัวเอง )

เอกลักษณ์ : เอกลักษณ์อยู่ที่ตัวละครค่ะ มีความเป็นตัวของตัวเองและลักษณะเด่นที่สามารถรู้ได้เลยว่า ใครเป็นใคร

การสะกดคำ : จากที่พยายามจับผิด เอ๊ย ! ไม่ช่ายย จากการที่อ่านโดยละเอียดแล้ว ไม่มีคำผิดให้เห็นเลยค่ะ T^T ฉะนั้น คะแนนเต็มไปเลยค่ะ !

การบรรยายเนื้อเรื่อง : ขอพูดตามตรงเลยว่า เราไม่ค่อยชอบอ่านนิยายแนวนี้เท่าไหร่ แต่เมื่อได้กดอ่านตรงบทนำ ทำให้เราเริ่มอยากจะอ่าน ด้วยภาษาที่น่าสนใจ การจัดเรียงหน้า แล้วก็ความสามารถในการบรรยายที่มองเห็นภาพได้ชัดเจน จูงใจให้อ่านต่อไปเรื่อยๆ

การดำเนินเรื่อง : ดำเนินเรื่องได้มีความสมเหตุสมผล อ่านแล้วเหมือนได้เข้าไปเป็นตัวละครในนิยายเอง เวลาอ่านแล้วเหมือนว่ามีพลังบางอย่างซ่อนอยู่ ( แฮ่ๆๆ -w- ) และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ คนอ่านไม่สามารถเดาสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปได้เลย นั่นเป็นเรื่องที่ดีมากๆ

ชม : ไม่อยากเชื่อเลยค่ะว่า นิยายเรื่องนี้เป็นเรื่องแรกที่คุณแต่ง ..นิยายเรื่องนี้ดีมากๆจนหาที่ติไม่ได้ และคุณก็มีความอดทนมากๆที่รีไรท์มาตั้ง 7 รอบ ! ( นับถือมากๆเลยค่ะ นิยายเรานี่แทบไม่ได้รีไรท์ T^T ) สำหรับอีกเรื่อง นามปากกา ผีเสื้อผีดิบ / Zombie Butterfly เราชอบมากๆเลยค่ะ มันดูเก๋ ลึกลับ และน่ากลัวปะปนกันไป สรุปแล้ว ...เราว่าไม่นาน ต้องมีนามปากกานี้ปรากฏอยู่ที่แผงหนังสืออย่างแน่นอนค่ะ >//
     
 
ใครแต่ง : OopAif
13 มี.ค. 63
80 %
12 Votes  
#10 REVIEW
 
เห็นด้วย
7
จาก 7 คน 
 
 
ห้องวิจารณ์นิยายสไตล์บ้านๆมาวิจารณ์นิยายให้แล้วค่ะ :D

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 29 ก.ย. 54
SUN TEXTURE [♠] หล่อร้ายแบบนี้...รักเธอคนเดียวนะที่รัก

ระดับวิจารณ์ : เพื่อนสนิท
ระดับที่ได้ : ★★★★ 4 ดาวครึ่ง คฤหาสน์หินอ่อน

แนะนำตัว : สวัสดีค่า ...เรารู้สึกว่าเคยเห็นนิยายเรื่องนี้มาก่อนแล้วนะ -_-???? รู้สึกว่ามันจะมี moon texture ด้วยนี่นา ใช่มั๊ยคะ ?? หรือเราจำผิด T^T แงๆช่างเหอะค่ะ อย่าไปฟังเรา เรามึน T^T ยังไงก็ ..ขออนุญาตวิจารณ์เลยละกันนะคะ

เริ่มจากชื่อเรื่อง : บอกได้คำเดียวว่า น่าอ่านมาก มาก มากที่สุด แพ้คำว่าหล่ออ่ะ เอ๊ย ! ไม่ช่ายยย TOT ไม่ใช่อย่างนั้น -*- ชื่อนิยายดูบ่งบอกถึงเนื้อเรื่องที่กำลังจะได้เปิดอ่านได้ดี น่ากดเข้ามาอ่าน ไม่รู้สิคะ..แต่ยิ่งเราอ่านตรงแนะนำเนื้อเรื่อง มันยิ่งน่าอ่านมากกก ( ตรงแนะนำเนื้อเรื่องมีตกตัวอักษรไปหนึ่งตัวนะ แต่ไม่หักค่ะ ผิดนิดเดียวเอ๊งง )

การตกแต่ง : ชอบค่ะ สวยดี ตั้งแต่สีธีม โปสเตอร์ บีจี แต่อะไรๆก็ไม่เท่า...อิมเมจประกอบนิยายแล้วค่ะ รูปยงฮวาาาาา !!!!!!!!!!! นั่นล่ะค่ะ เราละลายคาคอม ( เอิ่ม -..- ไม่ใช่อย่างนั้นน้า TOT ) เรานอกเรื่องแล้วใช่มั๊ยคะ ขอโทษค่ะ T^T

เอกลักษณ์ : เอกลักษณ์ในเรื่องนี้ แน่นอนอยู่แล้วคือคาร์แร็คเตอร์ของหนุ่มๆทั้ง 7 คน ทั้งที่เป็นแฝดกันแท้ๆแต่กลับเกิดคนละวันกัน นิสัยก็มีความแตกต่างกันสุดขั้ว ( ดูจาก intro ) ที่สำคัญ..หน้าตาไม่เหมือนกัน แต่กลับหล่อคนละแบบอีก -_-;; นับว่าเป็นเอกลักษณ์ที่ผู้อ่านจะจดจำนิยายเรื่องนี้ได้นานแน่นอน

การสะกดคำ-การใช้คำ : เท่าที่อ่านมาถูกทุกคำเลยค่ะ ( มีที่เดียวแค่ตรงแนะนำเรื่อง แต่เป็นแค่การตกคำเพียงเล็กน้อยไม่เสียหาย ) การใช้คำดูราบรื่นและเป็นธรรมชาติมากๆ อ่านแล้วไม่รู้สึกติดขัด ใช้คำไม่สิ้นเปลือง เต็มค่ะ !

การบรรยายเนื้อเรื่อง : บรรยายได้ค่อนข้างดี น่าติดตามมากๆ บทพูดและบทบรรยายสอดคล้องกันดี แต่ว่าบางตอนอาจจะเว้นวรรคน้อยเกินไป ทำให้ผู้อ่าน งงๆ หรือต้องมาเว้นวรรคเอง น่าจะเพิ่มเว้นวรรคไปนิดนึงก็ดีค่ะ -w- เรื่องของวงเล็บ ..() บางอันก็ใช้ถูกแต่บางอันรู้สึกว่า มันมาทำม้ายยย T^T บางครั้งก็ขัดอารมณ์ของผู้อ่านอยู่ ไม่มากก็น้อย ( เราก็เป็นเหมือนกัน ) ควรลดวงเล็บลงหรือไม่ใส่ หรือในทางกลับกันก็ลองเพิ่มคำอธิบายในวงเล็บ แบบอธิบายคำที่อยู่ข้างหน้าให้ละเอียดและน่าสนใจ ก็น่าจะดีค่ะ :D

การเปิดเรื่อง-การดำเนินเรื่อง : การเปิดเรื่อง ซุปเปอร์เวรี่น่าสนใจมากๆ มาแบบเป็นเหมือนนิตยสาร จนเราหลงนึกว่าเรากำลังอ่านนิตยสารหรือแม็กกาซีนอยู่จริงๆ การเปิดเรื่องชวนให้เราหยุดอ่านไม่ได้เลยจริงๆ และเชื่อมั๊ยคะ ? ว่าพอเปิดอ่านตอนต่อไปแล้วก็ชวนหยุดอ่านไม่ได้จริงๆ แต่ตอนๆนึงมีปริมาณมากไปหน่อยนะคะ น่าจะลดลงเพื่อให้พอดิบพอดีมากกว่านี้ แค่ 60 เปอร์เซ็นของนิยายเรื่องนี้ ก็ย้าวยาวมากเลยค่ะ แต่ก็น่าแปลกนะคะ ว่าทั้งๆที่เราบอกว่ามันยาวและควรลดลง แต่เรากลับไม่รู้สึกเบื่อ และอยากอ่าน อยากให้อัพครบร้อยเปอร์เซ็นต์เร็วๆ ( จะเอายังไงกันแน่ยะ ! : เราเอง -_-// ) แต่เชื่อเราเถอะค่ะ ถ้าหากลดปริมาณลง คนอ่านต้องอยากติดตามมากกว่านี้จนเร่งให้อัพถี่ๆๆๆแน่นอนค่ะ !

ชม : ชอบเรื่องนี้มากจริงๆค่ะ ทั้งบรรยายเนื้อเรื่อง การเลือกอิมเมจของตัวละคร ดูลงตัวมากๆเลยค่ะ ( ชอบยงกับเต้ยมากกก น่ารัก >//< ) …อีกเรื่องหนึ่งคือ นับถือตรงรายละเอียดเล็กๆน้อยๆมากค่ะ คือที่ไรท์เตอร์เขียนบอกไว้ว่าเน้นสีแดงกับดำเพราะพระเอกเกิดวันอาทิตย์ มันเป็นรายละเอียดที่ไรท์เตอร์ใส่ใจได้สุดยอดจริงๆค่ะ ยกนิ้ว -_-b

**มารยาทของผู้แต่ง : ดีมากค่ะ กรอกแบบฟอร์มถูกที่ ทำตามกฎ รับคะแนนเต็มเลยค่ะ :D

ปอลิง.นางเอกจะไปเข้าห้องน้ำทีไร เจอพระเอกทู้กกกที -_-** ฮ่าๆๆ

พยายามต่อไปนะคะ ต่อไป.. ‘SUN TEXTURE [♠] หล่อร้ายแบบนี้...รักเธอคนเดียวนะที่รัก ’ จะกลายเป็นนิยายเรื่องนึงที่ยอดเยี่ยมที่สุดแน่ๆค่ะ
สุดท้ายนี้ ขอขอบคุณมากๆค่ะที่ไว้ใจให้เราวิจารณ์ ถ้ามีนิยายเรื่องหน้า ก็สามารถมาใช้บริการกับเราได้อีกนะคะ ^^

     
 
หน้าที่ 1 , 2 , 3 , 4