ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    การเรียนมวยไทย

    ลำดับตอนที่ #3 : ศิลปะมวยไทย

    • อัปเดตล่าสุด 22 มี.ค. 54


    ศิลปะมวยไทย

    ภาพ:Thai_boxing_225.jpg


                มวยไทยเป็นกีฬาที่ใช้อวัยวะเกือบทุกส่วนในการต่อสู้และป้องกันตัว มีพิธีการ ระเบียบ และกติกาในการชก เริ่มต้นด้วยการไหว้ครู ที่มีท่าทางสวยงามน่าสนใจ มีดนตรีบรรเลงเร่งเร้าทั้งจังหวะ และท่วงทำนองระทึกใจ ตั้งแต่เริ่มจนสิ้นสุดการชกในการชกมีท่า แม่ไม้มวยไทย ที่เป็นไม้เด็ดสำหรับเผด็จศึกคู่ต่อสู้มวยไทยทั้งสนุกและเร้าใจคนดูและคู่ต่อสู้

                เคยมีหลายครั้งที่ได้มีการพิสูจน์ความเก่งกล้ากันระหว่างมวยไทยกับศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวชาติอื่น ๆปรากฏว่ามวยไทยสามารถเอาชนะเด็ดขาดได้เป็นส่วนใหญ่ นำความภูมิใจมาสู่คนไทย และเป็นที่สนใจของชาวต่างประเทศ ตลอดจนมีผู้นำศิลปะมวยไทยไปเผยแพร่ในต่างประเทศ ทั้งการชกโชว์ และการสอนให้ชาวต่างประเทศชกมวยไทย จัดการแข่งขันมวยไทย สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นแรงช่วยผลักดันให้มีความคิดที่จะส่งเสริมศิลปะมวยไทยอย่างจริงจัง รวมทั้งในสถาบันการศึกษา เพื่อหวังให้ศิลปะมวยไทยเป็นเอกลักษณ์ของการต่อสู้ประจำชาติสืบไป และแสวงหาแนวทางให้ศิลปะมวยไทยเป็นกีฬาที่สามารถนำไปแข่งขันในระดับนานาชาติได้อีกด้วย

                การต่อสู้แบบศิลปะมวยไทยเป็นการใช้ลักษณะธรรมชาติของมนุษย์เพื่อป้องกันตัวเองหรือเพื่อเอาชนะคู่ต่อสู้ โดยใช้อวัยวะภายนอกเกือบทุกส่วนเป็นอาวุธ ผู้ชกจะต้องใช้ชั้นเชิงและศิลปะมวยไทยอย่างคล่องแคล่ว มีความแข็งแกร่งทั้งร่างกายและจิตใจจึงเอาชนะคู่ต่อสู้ได้ ศิลปะมวยไทยเคร่งครัดในกติกาและประเพณีมาก ก่อนชกต้องทำการไหว้ครูที่เคยสั่งสอนมา ขณะที่ทำการชกก็มีดนตรีเร่งเร้าปลุกใจให้ตื่นเต้นระทึกใจ ทั้งผู้ทีทำการชกและผู้ที่กำลังชมการต่อสู้แบบศิลปะมวยไทย

                คุณลักษณะสำคัญผู้ที่ฝึกชกมวยไทย จะต้องมีร่างกายสมบูรณ์ มีจิตใจที่เข้มแข็ง มีความอดทน กล้าหาญ และมีความเชื่อมั่นในตนเอง มีระเบียบวินัยและเชื่อฟังครู ยึดถือธรรมเนียมประเพณีของมวยไทยอย่างเคร่งครัด คุณธรรมที่พึงประสงค์ จะไม่นำชั้นเชิงและศิลปะมวยไทยไปใช้ในทางที่ผิด เช่น การประพฤติเป็นอันธพาลข่มเหงรังแกผู้อื่น เป็นต้น
                เทคนิคการฝึกศิลปะมวยไทย จะต้องเริ่มฝึกความพร้อมเพื่อให้เกิดทักษะเบื้องต้นก่อนให้มีการเคลื่อนไหวแขนขาและเท้าได้อย่างคล่องแคล่วและสัมพันธ์กัน ฝึกการใช้อาวุธต่าง ๆ โดยใช้เป้าหรือหระสอบทรายช่วย ควรฝึกทีละน้อยไปหามาก และฝึกจากเบาไปหาหนัก ให้มาก ๆ ฝึกการใช้สายตา และการตัดสินใจที่รวดเร็วแม่นยำ และสำคัญที่สุดนักมวยไทยทุกคนจะต้องฝึกความกล้าหาญและอดทนเป็นเยี่ยม เชื่อฟังครูสอนอย่างเคร่งครัดและฝึกทักษะพื้นฐานตามลำดับ

     
                               กีฬามวยไทยได้รับความนิยมมากในสมัยรัตนโกสินทร์ รัชกาลที่ 5 รัชกาลที่ 6 และรัชกาลที่ 7 มีการชกมวยถวายหน้าพระที่นั่งเป็นประจำที่วังสวนกุหลาบทั้งการต่อสูประลอง ระหว่างนักมวย/ครูมวยชาวไทยด้วยกันและการต่อสู้ระหว่างนักมวย/ครูมวยต่าง ชาติ ในยุคแรกการแข่งขันมวยไทยใช้การพันมือด้วยเชือก จนกระทั่งนายแพ เลี้ยงประเสริฐ นักมวยจากท่าเสา จ.อุตรดิตถ์ ต่อยนายเจียร์ นักมวยเขมร ถึงแก่ความตาย จึงเปลี่ยนมาสวมนวมแทน ต่อมาเริ่มมีการกำหนดกติกาในการชก และมีเวทีมาตรฐานขึ้นแห่งคือเวทีมวยลุมพินีและเวทีมวยราชดำเนินจัดแข่งขัน มวยไทยมาจนปัจจุบัน

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×