ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    การเรียนกระบี่กระบอง

    ลำดับตอนที่ #11 : การขึ้นพรหมยืน(ดาบสองมือ)

    • อัปเดตล่าสุด 22 มี.ค. 54


    การขึ้นพรหมยืน

                   การถวายบังคมก็ปฏิบัติเช่นเดียวกับการขึ้นพรหมนั่ง แต่นั่งหันหน้าไปหาคู่ต่อสู้ เวลาแสดงผู้ที่ขึ้นพรหมยืน ควรดูจังหวะผู้ที่ขึ้นพรหมนั่ง เพื่อจะได้พร้อม ๆ กัน

    จังหวะที่ 1 ก้มตัวไหว้อาวุธ แล้วยกดาบขึ้นตั้งข้างหน้า ให้ดาบขนานกัน

    จังหวะที่ 2 ยกดาบขึ้นควง 2 รอบ โดยดาบซ้ายไปข้างหลัง ดาบขวาควงไปข้างหน้า แล้วตั้งดาบมือขวาอยู่ข้างหน้า ดาบมือซ้ายพาดไหล่ซ้าย ด้ามดาบซ้ายกับตัวดาบขวาจดกัน

    จังหวะที่ 3 ควงเหมือนเดิม 2 รอบ พาดดาบขวาบนไหล่ขวา ตั้งดาบซ้ายข้างหน้า

    จังหวะที่ 4 ล้มดาบซ้ายเฉียงลงข้างหน้า ดาบขวาไหว้หน้าดาบซ้าย ตั้งขาซ้ายขึ้นข้างหน้า

    จังหวะที่ 5 ชักดาบซ้ายขึ้น กดดาบขวาลง ลุกขึ้นยืน หมุนตัวไปทางขวา 1 มุมฉาก วางดาบซ้ายพาดไหล่ซ้าย ดาบขวาอยู่ขาขวา วางเท้าขวาลง

    จังหวะที่ 6 ตั้งดาบซ้ายออกข้างหน้า ก้าวเท้าซ้ายไปข้างหน้า 1 ก้าว ยกดาบขวาขึ้นพาดไหล่ขวา ด้ามดาบขวาแตะดาบซ้าย

     

    จังหวะที่ 7 ลากเท้าขวาชิดเท้าซ้าย ยกเท้าซ้ายขึ้น

    จังหวะที่ 8 ล้มดาบมือซ้ายเฉียงลงข้างหน้า ลดดาบมือขวาไขว้ดาบมือซ้าย

    จังหวะที่ 9 วางเท้าซ้ายลงข้างหน้า ชักดาบซ้ายขึ้นกดดาบขวาลง

     

    จังหวะที่ 10 หมุนตัวกลับหลังหัน ยกดาบซ้ายพาดไหล่ซ้าย ดาบขวาอยู่หน้าขาขวา วางเท้าขวาลง

    จังหวะที่ 11 ตั้งดาบซ้ายไปข้างหน้า ก้าวเท้าซ้ายไปข้างหน้า 1 ก้าว ยกดาบขวาพาดไหล่ขวาด้ามดาบขวาแตะดาบซ้าย

    จังหวะที่ 12 ลากเท้าขวาชิดเท้าซ้าย ยกเท้าซ้ายขึ้น

     

    จังหวะที่ 13 ลดดาบซ้ายเฉียงลงข้างหน้า เอาดาบขวาไขว้ดาบซ้ายวางเท้าซ้ายลง

    จังหวะที่ 14 กดดาบมือขวาลง ชักดาบมือซ้ายขึ้น ยกเท้าขวาหมุนตัวไปทางขวา 3 มุมฉาก ดาบซ้ายพาดไหล่ซ้าย ดาบขวาอยู่หน้าขาขวา วางเท้าขวาลง



    จังหวะที่ 15 ตั้งดาบซ้ายออกไปข้างหน้า ยกดาบขวาพาดไหล่ขวา ก้าวเท้าซ้ายไปข้างหน้า 1 ก้าว

     

    จังหวะที่ 16 ลากเท้าขวาชิดเท้าซ้าย ยกเท้าซ้ายขึ้น

     

    จังหวะที่ 17 ลดดาบขวาจากบ่า ให้ปลายดาบซ้ายเฉียงลง ดาบขวาไปไขว้หน้าดาบซ้าย

     

    จังหวะที่ 18 วางเท้าซ้ายลงกดดาบมือขวาลง ชักดาบมือซ้ายขึ้น หมุนตัวกลับหลังหัน ให้ดาบซ้ายพาดไหล่ซ้าย ดาบขวาอยู่บนขาขวา

     

    จังหวะที่ 19 วางเท้าขวาลงข้างหน้า เฉียงไปทางขวา โล้ตัวไปข้างหน้าเข่าขวางอ อยู่ในท่าคุมรำ
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×