ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    การเรียนมวยไทย

    ลำดับตอนที่ #2 : อดีต - ปัจจุบันและอนาคตมวยไทย

    • อัปเดตล่าสุด 22 มี.ค. 54


    อดีต - ปัจจุบันและอนาคตมวยไทย

                มวยไทยเป็นศิลปะการต่อสู้ที่เป็นเอกลักษณ์ไทย เกิดขึ้นควบคู่กับการกำเนิดของประเทศไทย บรรพบุรุษไทยใช้ศิลปะมวยไทยเพื่อการป้องกันตัวและเพื่อต่อสู้ข้าศึกศัตรู ทำให้รักษาเอกราชของชาติไทยมาจนถึงปัจจุบันนี้ กษัตริย์หลายพระองค์ทรงมีความยอดเยี่ยมเรื่องมวยไทยและมีนักมวยไทยจำนวนมากที่ทุกประเทศทั่วโลกเลื่องลือในความเก่งกล้าสามารถ คนไทยในอดีตมีศิลปะมวยไทยที่เป็นวัฒนธรรมประจำตัวตลอดมา

                มวยไทยได้แพร่หลายไปทั่วโลก เพราะเป็นที่ยอมรับในภูมิปัญญาในศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัว ที่ถือว่าเยี่ยมยอดของโลกเกือบทุกประเทศ ได้มีการแต่งตั้งค่ายมวยไทยแล้วไม่ต่ำกว่า 1000 แห่ง รัฐบาลไทยได้ตระหนักถึงความสำคัญในเรื่องนี้ จึงได้สนับสนุนให้กรมพลศึกษา สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ กระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกับสมาพันธ์สมาคมมวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ ดำเนินการส่งเสริมและพัฒนาศิลปะมวยไทยหลาย ๆ รูปแบบ โดยเฉพาะปีหน้าซึ่งเป็นปีสืบสานวัฒนธรรมไทยได้จัดให้มีการจัดงานมหกรรมมวยไทยและการแข่งขันมวยไทย ชิงแชมป์โลกขึ้นที่ประเทศไทย ในระหว่างวันที่ 3-11 กุมภาพันธ์ 2538 ณ สนามกีฬาแห่งชาติ

                ผู้ที่ผ่านการฝึกและเป็นนักมวยไทยย่อมแสดงถึงการเป็นผู้ที่มีสมรรถภาพทั้งทางร่างกายและจิตใจที่สมบูรณ์ คือมีความแข็งแกร่ง กล้าหาญ มีนิสัยการต่อสู้ที่มีวินัย รักศิลปะและมีอารมณ์ที่สุนทรีย์ มวยไทยกลายเป็นมรดกโลกที่มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เป็นปัจจัยที่มีความสำคัญประการหนึ่งที่จะทำให้มนุษย์ยิ่งมีปัญหาทางด้านร่างกาย จิตใจและสังคมเท่าไร มวยไทยจะเป็นสิ่งที่แก้ปัญหาได้ควบคู่กันตลอดไป อาจกล่าวได้ว่าในอนาคตมวยไทยจะเป็นเครื่องมือการออกกำลังกายที่มีคุณค่าอเนกประสงค์

                หลังจากปี พ.ศ. 2543 มวยไทยจะมีกฎระเบียบกติกาที่เป็นสากลมากขึ้น ทั้งจะมีการจัดการแข่งขันเป็นเกมกีฬาระหว่างชาติอย่างถาวร โดยจะมีตำแหน่งแชมป์มวยไทยเกิดขึ้นในลักษณะเดียวกันกับมวยสากล นอกจากนี้เราหวังว่ามวยไทยอาจจะรับเป็นกีฬาชนิดหนึ่งในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคด้วย

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×