ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สมาคมนัก(หัด)เขียน >W<

    ลำดับตอนที่ #8 : การเขียนนวนิยายแฟนตาซี (Fantasy Fiction) 1

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 76
      0
      1 มี.ค. 55

    antasy Fiction : นวนิยายมหัศจรรย์ 

    เป็นนวนิยายที่จินตนาการจากโลกที่คิดขึ้นเอง สิ่งทีมีอยู่และสิ่งที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นคนหรือสัตว์ หรือมนุษยชาติอื่น ๆ รวมทั้งสิ่งแวดล้อมรอบตัว จะไม่เป็นไปตามปกติ จะเป็นเรื่องที่เต็มไปด้วยเวทมนตร์ อภินิหาร และปาฏิหาริย์ เปี่ยมไปด้วยความน่าพิศวง และความปรารถนาที่จะเอาชนะ จะเชื่อในกฎที่ตั้งสมมุติขึ้นมากกว่าเหตุผล และเวทมนตร์คาถาจะมาแทนที่ความสมเหตุสมผลของธรรมชาติ


    ประเภทของนวนิยายแฟนตาซี


     

    fairly tale : เป็นเรื่องที่เราคุ้นเคยตั้งแต่เด็ก ประเภทเทพนิยายต่าง ๆ มีนางฟ้า พ่อมด แม่มด คำสาป เวทมนตร์ ต่าง ๆ เช่นซิลเดอเรลลาอลิซในแดนมหัศจรรย์

     

    high fantasy : เป็นเรื่องที่เกิดมานานและห่างไกลจากปัจจุบันมาก อาจจะใช้ช่วงเวลาหนึ่งในประวัติศาสตร์โลก อาจเป็นเรื่องของตำนานวีรบุรุษผู้กล้าที่ท้าทายอำนาจของขุนนางผู้ปกครอง การต่อสู้จากการถูกบีบบังคับ หรือการต่อสู้ระหว่างความชั่วกับความดี เต็มไปด้วยปาฏิหาริย์ เวทมนตร์ และมนุษยชาติที่แตกต่างกันไป รวมทั้งพวกคนแคระ พวกเทวดาตัวน้อย เช่น เรื่องThe lord of the ring

     

    adventure fantasy : การผจญภัยของฮีโร่ ที่ต้องผ่านความยากลำบาก โดยมีคณะผู้ติดตามที่สับสนปนเป อลหม่าน ฮีโร่จะมีลักษณะซื่อสัตย์กล้าหาญ ยอมพลีชีพเพื่อผู้ที่อ่อนแอกว่า

     

    urban fantasy : เป็นเรื่องที่เกิดในปัจจุบัน อาจจะอยู่ในหมู่บ้าน ตามชนบท หรือในเมืองเล็ก ๆ แต่ยังมีเรื่องมหัศจรรย์ อันเกิดจากแรงอธิษฐาน การดลบันดาลให้เกิดขึ้นจากพระเจ้า

     

    dark fantasy : เป็นเรื่องที่วนเวียนอยู่กับแก่นของประวัติศาสตร์ของความน่ากลัวและเรื่องแต่งสมัยกอธิครวมไปถึงเรื่องราวของสัตว์ประหลาดตัวโตดุร้ายและเรื่องผี ๆ คำถามบ่อยครั้งเกี่ยวกับการสิ้นสุดของความตาย คนและสัตว์แฟนตาซีจะชั่วร้ายจนถึงแก่น ความชั่วร้ายปรากฏตั้งแต่ต้น โดยปกติจะหลังจากการบอกย่อ ๆ ในตอนเปิดฉากอย่างเงียบ ๆ ความชั่วร้ายจะบังเกิดอย่างแรงกล้าขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อดำเนินเรื่องต่อไป บ่อยครั้งที่โครงเรื่องจะมีจุดสำคัญบนปัญหาที่ลึกลับของสิ่งที่ถูกทำให้ผิดพลาดจากบางคนเนื่องจากความเข้าใจผิด หรือจากคำแนะนำผิด ๆ และถูกค้นพบวิธีการที่สามารถทำให้ถูกต้องหรือสร้างความเคารพยำเกรงได้ในตอนหลัง

     

    science fantasy : เป็นการผสมอย่างเป็นพิเศษที่มีทั้งเวทมนตร์และวิทยาศาสตร์ วิทยาศาสตร์อาจเป็นเครื่องมือที่กระตุ้นทำให้เกิดเวทมนตร์ หรือคนที่ได้ผ่านการทดลองทางฟิสิกส์ ก่อให้เกิดพลังจิตอย่างแก่กล้า จนเหมือนกับมีอำนาจก่อให้เกิดเวทมนตร์

     

    ( การแบ่งประเภทขึ้นอยู่กับความเห็นของแต่ละคนไม่มีกฎตายตัว )

     

    การเขียนนวนิยายแฟนตาซี ต้องรู้อะไรเป็นพิเศษบ้าง ?


     

    จุดเด่นในการที่ทำให้หนังสือแฟนตาซีแตกต่างจากหนังสืออื่น ๆ ที่เห็นได้ชัดมีอยู่ 3 อย่างคือ

     

    • เรื่องเกี่ยวกับผู้วิเศษมีเวทมนตร์อภินิหาร และตำนานที่เล่าสืบต่อกันมา

     

    • โลกที่สอง หรือที่เรียกว่าโลกที่สร้างขึ้นใหม่จากจินตนาการ

     

    • ผู้วิเศษ เทวดา ปิศาจ หรือมนุษยชาติ ทั้งคนและสัตว์ที่มีรูปร่างแปลก ๆ แตกต่างไปตามเผ่าพันธุ์ที่คิดขึ้นได้

     

    ดังนั้นสิ่งที่นักเขียนควรจะรู้นอกจากวิธีการเขียนนวนิยายโดยทั่วไปแล้ว ยังต้องรู้เกี่ยวกับการสร้างโลกที่สอง

     

    • เรียนรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียม ประเพณี การดำเนินชีวิต ฯลฯของโลก ในยุคต่าง ๆ

     

    • เรียนรู้ประวัติศาสตร์การปกครอง ชนชั้น ของคนในยุคต่าง ๆ ( โดยเฉพาะโลกยุคกลาง มักจะถูกนำมาเขียนถึงบ่อย ๆ )

     

    • เรียนรู้ถึงเรื่องเวทมนตร์ การใช้เวทมนตร์ เครื่องมือในการทำให้เกิดเวทมนตร์ ผู้ใช้เวทมนตร์ และเรื่องราวเกี่ยวกับแม่มด มนตร์ดำ คำสาป ตามความเชื่อที่มียุคต่าง ๆ ซึ่งอาจจะหาอ่านได้หนังสือพวกเทพนิยายต่าง ๆ หรือพวกตำนานเรื่องราวเกี่ยวกับ Greek mythology, Egyptian mythology roman mythology, Norse and Germane mythology, Far eastern mythology ( คุณจะได้พบกับตำนานเทพเจ้า และความเชื่อต่าง ๆ รวมทั้งสัตว์ในเทพนิยายด้วย อ่านแล้วจะได้ไอเดียทั้งในการสร้างพล็อตและตัวละคร )

     

    • เรียนรู้เกี่ยวกับตัวละครต่าง ๆ ที่มักจะมีในเรื่องของแฟนตาซีเท่านั้น ( ตัวละครคุณอาจจจะจินตนาการขึ้นมาเองก็ได้ แต่รู้เอาไว้ในสิ่งที่มีในความเชื่อของผู้คนก็จะดี ) เช่น คนแคระ , รุกขเทวดา , สัตว์ตามเทพนิยาย เช่นยูนิคอร์น , ปีกาซัส , ฟีนิกส์ , ผี ฯลฯ

    ยังมีอีกนะจร้าไว้มาลงให้ใหม่พรุ่งนี้...


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×