ฮิป หรือ ฮิพ - ฮิป หรือ ฮิพ นิยาย ฮิป หรือ ฮิพ : Dek-D.com - Writer

    ฮิป หรือ ฮิพ

    โดย Fah-Katii

    คุณว่าคุณ ฮิป หรือ ฮิพ

    ผู้เข้าชมรวม

    2,261

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    5

    ผู้เข้าชมรวม


    2.26K

    ความคิดเห็น


    0

    คนติดตาม


    1
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  8 พ.ค. 52 / 00:00 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    “ฮิป” หรือ ฮิพ” เป็นคำที่เกิดขึ้นโดยกระแสความนิยมปัจจุบัน (Popular Word) และเป็นคำย่ออันมีที่มาจากภาษาอังกฤษคือ HIP

    ความหมายแห่งถ้อยคำเต็มซึ่งเป็นที่มาของ HIP คือ High Individual Person เมื่อพิจารณาจากรูปศัพท์แล้ว วลีนี้น่าจะใช้เป็นนามวลี ทั้งนี้เนื่องจากคำว่า Person เป็นคำนามมากกว่า ทว่าเมื่อกลายมาเป็นคำย่อคือ HIP ผู้คนทั่วไปมักใช้ในลักษณะที่เป็นคุณศัพท์คือ ใช้ขยายคำนาม เช่น “เขาดูฮิป” “สุภาพบุรุษหนุ่มฮิปคนนี้น่าจะเป็นนักแสดง” เช่นนี้เป็นต้น

    http://fresh-katii.blogspot.com/2009/03/hip.html
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ
      พวก เราหลายคนใช้คำนี้ติดปากบ่อยๆ และใช้ในความหมายหลากหลาย บางครั้งบางคนใช้คำย่อโดยไม่ทราบว่าถ้อยคำที่มีความหมายเต็มซึ่งเป็นที่มา ของคำย่อนั้น ว่าที่ถูกต้องชัดเจนครบถ้วนเต็มคำนั้นคืออะไร เท่าที่สังเกตเห็นผู้คนส่วนมากใช้คำว่า HIP ในความหมายเดียวกันกับโมเดิร์น หรือเอเลแกนส์ หรือไฮโซไซเอตี ซึ่งไม่ค่อยตรงกับความหมายดั้งเดิมที่แท้จริงของคำว่า HIP เท่าใดนัก เมื่อพิจารณาความหมายของถ้อยคำที่มาจากภาษาอังกฤษ ฮิป HIP สื่อความหมายโดยนัยสองประการกล่าวคือ

      ประการ แรก บุคคลผู้มีลักษณะเป็น High Individual Person ย่อมต้องมีเอกลักษณ์อันเป็นส่วนตนชัดเจนปรากฏให้เห็นเป็นที่สังเกตได้อย่าง เด่นชัด ในปัจจุบันบางครั้งจึงมีผู้เรียกว่าเป็น“อัตลักษณ์” (Self Identity) เพราะความชัดเจนแห่งเอกลักษณ์บางประการในบุคลิกภาพของบุคคลผู้นั้น เมื่อพิจารณาความหมายของ HIP ในประการแรกนี้ก็จะเห็นได้ว่า เหตุปัจจัยที่ก่อให้เกิดคุณสมบัติเช่นกล่าวนี้คือ รสนิยม (Taste) อันเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร ขณะเดียวกันบุคคลผู้มีลักษณะเป็นฮิปก็มีความเชื่อมั่นในตนเองสูงมาก จนสามารถแสดงลักษณะเด่นทั้งในทางกายภาพและในทางความคิดที่ไม่เหมือนใคร และไม่มีใครเหมือนให้เป็นที่ประจักษ์แก่บุคคลอื่นได้อย่างชัดเจนแจ่มแจ้ง

      บุคคลผู้เป็น HIP ย่อมพอใจในศักยภาพด้านนี้ของตนเอง เขามักแสดงออกซึ่งคุณสมบัติดังกล่าว ให้ปรากฏบ่อยครั้งในแทบทุกเรื่องไม่ว่าจะเป็นการแต่งกาย วิถีการดำเนินชีวิตประจำวัน วิธีคิดการทำงานประกอบอาชีพ ตลอดจนความเป็นอยู่โดยทั่วไป อัตลักษณ์อันเป็นเอกลักษณ์ (Unique Self Identity) ของชาว HIP มีความแตกต่างจากผู้คนส่วนมากในสังคม ความโดดเด่นของเขาไม่จำเป็นต้องติดอยู่ในกระแสแนวนิยมของสังคมในขณะนั้น ตัวอย่างเช่น หากแฟชั่นสมัยนิยมของคนส่วนมาก ชอบไว้ผมยาว นิยมสีดำ และเสื้อผ้าที่มีขนาดพอดีกระชับรูปร่าง บุคคลกลุ่มที่ได้ชื่อว่าฮิปอาจไว้ผมยาวข้างหนึ่ง สั้นข้างหนึ่ง ผมบนศีรษะทั้งสองข้างของเขาไม่จำเป็นต้องยาวเท่ากัน ส่วนเสื้อผ้าก็หลวมบ้างคับบ้าง ดำบ้างขาวบ้าง เหลืองบ้างแดงบ้าง เพื่อจะได้ไม่ต้องเหมือนใคร

      แต่ทั้งนี้ไม่ใช่เป็นเพราะว่าเขาต้องการ ตั้งใจ หรือจงใจ จะสร้างความแตกต่าง จากแนวกระแสสมัยนิยมของคนอื่นให้ตัวเขาเองนั้นดูโดดเด่นกว่าคนอื่นหามิได้ โดยแท้ที่จริงแล้วสิ่งที่เขากระทำนั้นมันเป็นเพียงความพอใจ และเป็นความสุขของเขาเท่านั้น ทั้งนี้เนื่องจากเขาไม่แคร์ หรือไม่เอาใจใส่ ไม่สนใจความชอบ หรือกระแสความนิยมของบุคคลอื่นเท่าใดนัก ใครจะนิยมก็นิยมไป เขาไม่เห็นความจำเป็นต้องทำตามคนส่วนมากในสังคม เขาอยากทำอย่างไรก็จะทำ โดยที่ไม่เป็นการกระทำที่ทำให้คนอื่นเดือดร้อนเท่านั้น ก็ถือได้ว่าเป็นการเพียงพอแล้วสำหรับผู้เป็นฮิป บางครั้งความหมายของ HIP ในประการแรกนี้ จึงมีส่วนสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับเสรีภาพทางการแสดงออก และความเป็นอิสระโดยเฉพาะอย่างยิ่งทางความคิด และการมีความคิดสร้างสรรค์อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตนของ HIP

      ฝ่าย ความหมายในประการที่สองของ High Individual Person ก็คือความเป็นผู้รักความเป็นเอกเทศ อันเป็นสิ่งสงวนส่วนตน ถ้าจะใช้ภาษาปากอย่างง่ายๆ ก็คือ เขาไม่ชอบยุ่งวุ่นวายกับใคร และขณะเดียวกันเขาก็ไม่ชอบให้ใครมายุ่งวุ่นวายกับเรื่องชีวิตส่วนตัวของเขา มากนักด้วยเช่นกัน ถึงแม้บุคคลกลุ่ม HIP จะชอบความเป็นส่วนตัว สันโดษ และโลกเฉพาะตนสูงในบางเรื่อง ทว่าก็มิได้หมายความว่าเขาต้องการปลีกวิเวกตัดขาดจากสังคมเสียทีเดียว เขายังชอบและรักที่จะอยู่ในสังคม เขาชอบที่จะอยู่โดยลำพังเฉพาะในเรื่องส่วนตัวบางเรื่อง เวลาส่วนตัวในบางโอกาส และสิ่งของส่วนตัวบางอย่างเท่านั้น มีสิ่งของบางอย่างที่เขาปรารถนาจะเป็นเจ้าของแต่เพียงผู้เดียว

      เขาไม่ชอบที่จะใช้สิ่งของบางอย่างร่วมกับผู้อื่น เพราะเขามีความเห็นว่ามันเป็นเรื่องส่วนตัว หรือสิ่งของเฉพาะบุคคล ณ ที่นี้จะขอยกตัวอย่างอันเป็นรูปธรรม เพื่อให้เห็นชัดเจน เช่น สุภาพบุรุษฮิปบางคนผู้มีฐานะทางเศรษฐกิจดี และเขาเป็นสุภาพบุรุษในกลุ่มเมโทรเซ็กชวลด้วย ชอบออกกำลังกาย ดูแลรูปร่าง และผิวพรรณให้ดูดีอยู่เสมอ จึงมักสร้างสระว่ายน้ำส่วนตัว ณ ที่พำนักอาศัย นอกจากสระว่ายน้ำแล้วยังมีห้องออกกำลังกาย ห้องอบเซานา และห้องสปาส่วนตัวที่บ้านอีกด้วย ทั้งนี้เนื่องจากเขาไม่ชอบว่ายน้ำ Workout อบไอน้ำ และนวดกล้ามเนื้อร่วมกับบุคคลอื่นในสถานที่อันเป็นของสาธารณะ แม้กระทั่ง Private Club เขาก็ยังเห็นว่าเป็นสถานที่สาธารณะและไม่รโหฐาน อันเป็น Individual มากพอ สุภาพบุรุษ HIP ชอบให้มันเป็นกิจกรรมส่วนตัว (High Individual) คือพ้นจากสายตาและการรู้เห็นของคนอื่นทั่วไปมากกว่า

      ด้วย ลักษณะพฤติกรรมทางความคิด และการแสดงออกดังกล่าวความหมายของคำว่า HIP ในประการที่สองจึงอาจใกล้เคียงกับความหมายว่า “ต้องการความเป็นส่วนตัวสูง (Privacy)” หรือ “ชอบเก็บไว้ให้เป็นเรื่องอันเป็นเฉพาะส่วนตัว และไม่ต้องการให้เป็นที่เปิดเผย (Confidential) บุคคลผู้มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักดีและเป็นที่สนใจของสังคมจำนวนไม่น้อย ผู้มีลักษณะดังเช่นกล่าวมานี้ การหนีนักข่าวและช่างภาพ ความพยายามในการปลีกตัวและปลอมตัวไปท่องเที่ยว พักผ่อนในสถานที่ไกลๆ เพื่อให้รอดพ้นจากสายตาของคนรู้จัก ก็เพราะเขาเป็น HIP นั่นเอง...สวัสดีครับ

      รายงานโดย :รศ.ดร.ศักดา ปั้นเหน่งเพ็ชร์

      ภาควิชาวาทวิทยา คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×