ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สตีเฟ่น ฮอว์กิ้ง อัจฉริยะร่างพิการ จักรวาลวิทยา และอนาคต

    ลำดับตอนที่ #7 : "ฮอว์กิง" ยอมรับหลุมดำพ่นวัตถุออกมา แต่ป่นปี้เกินกว่าจะใช้การได้!!

    • อัปเดตล่าสุด 15 มิ.ย. 49


    "ฮอว์กิง" ยอมรับหลุมดำพ่นวัตถุออกมา แต่ป่นปี้เกินกว่าจะใช้การได้!!
    โดย ผู้จัดการออนไลน์ 22 กรกฎาคม 2547 03:30 น.
    สตีเฟน ฮอว์กิง นักคณิตศาสตร์และฟิสิกส์ดาราศาสตร์ ผู้ได้รับการยกย่องว่าเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่ปราดเปรื่องที่สุดต่อจากไอน์สไตน์
                  เอพี/รอยเตอร์ – ฮอว์กิงเผยกลางที่ประชุมนักฟิสิกส์โลก แค่ว่าหลุมดำปล่อยสิ่งที่เก็บอยู่ภายในออกมา แต่อยู่ในภาพที่ย่อยสลายเกินกว่าจะจำได้ เหล่าผู้เข้าร่วมประชุมยังคงไม่เคลียร์กับคำอธิบายถึงข้อค้นพบของไอน์สไตน์แห่งยุค พร้อมรอผลการศึกษาที่เขาจะพิมพ์เผยแพร่ในเดือนหน้า ทางด้านนักฟิสิกส์ผู้ค้านทฤษฎีของฮอว์กิงมาตลอดสุดดีใจในที่สุดแล้วความคิดของเขาก็ถูกต้อง !!
           
           วานนี้ (21 ก.ค.) สตีเฟน ฮอว์กิง นักคณิตศาสตร์และนักฟิสิกส์ดาราศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ออกมาประกาศถึงสมมติฐานใหม่ของเขาในระหว่างการประชุมว่าด้วยเรื่องสัมพัทธภาพทั่วไปและแรงโน้มถ่วงครั้งที่ 17 ณ กรุงดับลิน ประเทศไอร์แลนด์ ซึ่งเป็นการย้อนพลิกความคิดของตัวเองที่ได้รับความเชื่อถือมากว่า 3 ทศวรรษ
           
           ฮอว์กิง เปิดเผยผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ที่อยู่บนรถเข็นของเขาว่า “หลุมดำ” วัตถุลึกลับที่เกิดขึ้นมาจากการยุบตัวของดวงดาวนั้น ไม่ได้ทำลายทุกสิ่งทุกอย่างที่พวกเขาดูดกลืนเข้าไปอย่างที่เคยเชื่อมา แต่ว่าในที่สุดแล้วหลุมดำกลับพ่นวัตถุและพลังงานออกในมารูปของ “ผุยผง”
           
           ทั้งนี้ หลังจากที่ฮอว์กิงได้เสนอแนวคิดเรื่องหลุมดำว่าไม่สามารถมีอะไรผ่านออกไปได้นั้น ก็ได้พยายามคิดหาคำตอบตลอดระยะเวลา 30 ปีว่า หลุมดำทำลายวัตถุและพลังงานทุกชนิดที่ผ่านเข้าไปได้อย่างไร และทฤษฎีอะตอมย่อย (subatomic theory) ซึ่งกล่าวถึงอนุภาคที่เล็กกว่าอะตอมว่าธาตุหรือมูลจะต้องมีอยู่ แต่จะอยู่ในรูปแบบใด

    ฮอว์กิงกำลังอธิบายว่าหลุมดำพ่นวัตถุและพลังงานที่ถูกดูดเข้าไปออกมาสู่จักรวาลอย่างไร แต่ก็ไม่สามารถสร้างความกระจ่างให้แก่ที่ประชุมนักฟิสิกส์ได้มากนัก
                  ฮอว์กิงวัย 62 ปี ตอบคำถามเหล่านี้ในที่ประชุมว่า หลุมดำยึด “สิ่งที่อยู่ภายใน” ไว้เป็นเวลาหลายหมื่นหลายแสนปี แต่ตัวมันเองกลับค่อย ๆ สลายและสิ้นอายุลง จากนั้นหลุมดำที่สลายแล้วก็จะส่ง “สิ่งที่อยู่ภายใน” ซึ่งแปรรูปไปแล้วกลับสู่ขอบจักรวาลกว้างไกลอย่างไม่มีที่สิ้นสุด ซึ่งเป็นที่ที่ “สิ่งที่อยู่ภายใน” เหล่านี้เดินทางมา
           
           “ไม่มีจักรวาลเกิดใหม่ ซึ่งเป็นเป็นสิ่งที่ผมเคยไตร่ตรอง และเชื่อว่าข้อมูลทั้งหมดยังอยู่ในจักรวาลของเราอย่างแน่นอน” ฮอว์กิงกล่าวในสุนทรพจน์ต่อหน้านักฟิสิกส์และนักวิทยาศาสตร์กว่า 800 คนจาก 50 ประเทศ เพราะก่อนหน้านี้ฮอว์กิงได้ออกมาคัดค้านถึงความเป็นไปได้ว่าวัตถุที่หายเข้าไปในหลุมดำจะทะลุไปสู่อีกจักรวาลหรือเอกภพใหม่ที่เป็นคู่ขนานหรือมีความคล้ายคลึงกับเอกภพของเรา ซึ่งฮอว์กิงติงว่าออกจะคล้ายกับเรื่องเหลวไหลในนิยายวิทยาศาสตร์ที่เล่าๆ กันมา
           
           “ผมขอโทษที่ทำให้แฟนนิยายวิทยาศาสตร์ผิดหวัง แต่ถ้าข้อมูลถูกปกปักษ์รักษาไว้ ก็เป็นไปไม่ได้ที่จะให้หลุมดำเดินทางไปสู่เอกภพอื่นๆ ถ้าคุณกระโดดลงไปในหลุมดำ พลังงานทั้งหมดของคุณก็จะถูกส่งกลับออกมาสู่เอกภพของเรา แต่อยู่ในรูปแบบที่บู้บี้บุบสลาย ซึ่งจะมีข้อมูลของพวกคุณออกมา แต่ว่าจะอยู่ในสภาพที่จำไม่ได้เลย” ฮอว์กิงอธิบายพร้อมกับสีหน้าที่ยิ้มแย้มติดตลก พลอยให้ผู้ฟังหัวเราะกันอย่างสนุกสนาน และยังแถมท้ายว่าเขารู้สึกโล่งใจมากที่ขบคิดปัญหาคาใจเขามาเกือบ 30 ปีออก
           

           
           อย่างไรก็ดี เมื่อ 7 ปีที่แล้วฮอว์กิงเคยได้พนันกับจอห์น เพรสกิลล์ นักทฤษฎีฟิสิกส์จากสถาบันเทคโนโลยีแห่งแคลิฟอร์เนียที่ค้านความคิดของฮอว์กิง และยืนยันว่าวัตถุที่เข้าไปในหลุมดำจะไม่ถูกทำลาย ซึ่งการค้นพบครั้งนี้ของฮอว์กิงจึงเป็นเหตุให้เขาแพ้พนัน และในการประชุมครั้งนี้เขาก็คงความเป็นคนมีอารมณ์ขันไว้ด้วยการ กล่าวถึงการพนันระหว่างเขากับเพรสกิลล์
           
           “ตอนนี้ผมยอมรับว่าแพ้พนัน เลยตั้งใจจะหารางวัลสำหรับผู้ชนะตามสัญญาคือเป็นหนังสือสารานุกรมสำหรับไว้อ้างอิง ซึ่งก็เห็นว่าหนังสือ "Total Baseball, The Ultimate Baseball Encyclopedia" (สารานุกรมเกี่ยวกับเบสบอล) กำลังขายดีในอเมริกา แต่หนังสือเล่มนี้หาที่นี่ (อังกฤษ) ยากจัง เลยจะเสนอสารานุกรมคริกเก็ต (ซึ่งเป็นกีฬาเก่าแก่ของอังกฤษ) ให้แทน แต่ว่าจอห์นคงจะไม่สนคริกเก็ตเป็นแน่” ฮอว์กิงแห่งเกาะอังกฤษกล่าวมุขตลกระหว่างสัญชาติ พร้อมๆ กับเสียงฮาของนักวิทยาศาสตร์ที่เข้าร่วมประชุม

    และนี่คือสัญญาลูกผู้ชายของฮอว์กิง เมื่อ 7 ปีที่แล้วที่พนันไว้กับจอห์น เพรสกิลล์ซึ่งค้านเขามาตลอด พร้อมด้วยคีป ธอร์นที่ถือหางฮอว์กิง แต่ตอนนี้ทั้ง 2 แพ้พนันแล้ว
                  จากนั้น เพรสกิลล์ นักฟิสิกส์ชาติอเมริกันก็กล่าวว่า เขารู้สึกปลาบปลื้มที่ชนะพนันฮอว์กิง และจะไม่ลืมช่วงเวลาที่ถกเถียงเรื่องหลุมดำกับฮอว์กิงมาตลอดหลายปี “แต่ผมขอกล่าวอย่างจริงใจเลยนะว่า ผมไม่เข้าใจที่ฮอว์กิงอธิบายในวันนี้ เหมือนกับนักวิทยาศาสตร์คนอื่นๆ ก็ไม่เข้าใจเช่นกัน แต่จะรออ่านรายละเอียดเหล่านี้ จากหนังสือของเขาที่คาดว่าจะพิมพ์ออกมาในเดือนหน้า”
           

           เช่นเดียวกับคีป ธอร์น นักฟิสิกส์ร่วมสถาบันกับเพรสกิลล์ซึ่งร่วมพนันในครั้งนั้น แต่หนุนข้างฮอว์กิงเต็มที่ ก็กล่าวว่าไม่เห็นรายละเอียดอะไรจากสิ่งที่ฮอว์กิงบอกว่าค้นพบใหม่ เหมือนๆ กับนักวิทยาศาสตร์อีกหลายๆ คน ซึ่งท้ายที่สุดต่างก็รออ่านหนังสือที่เล่าทฤษฎีใหม่ของฮอว์กิงก่อนที่จะเปลี่ยนใจเชื่อตาม
           
           นอกจากนี้ ยังมีนักฟิสิกส์อีกส่วนหนึ่งไม่เชื่อในสิ่งที่ฮอว์กิงได้คิดใหม่ ซึ่ง ศ.วิลเลียม อันรูห์ มหาวิทยาลัยบริติช โคลัมเบียและ ศ.โรเบิร์ต วาลด์ จากมหาวิทยาลัยชิคาโก 2 ผู้นำในวงการฟิสิกส์ ซึ่งนั่งแถวหน้าในการประชุมครั้งนี้ต่างยักไหล่และส่ายศีรษะไม่เห็นด้วยขณะที่ฮอว์กิงกำลังอธิบายข้อค้นพบใหม่
           
           "ฮอว์กิงย้อนกลับไปแก้ไขสิ่งที่เขาเชื่อมาก่อนหน้านี้ ซึ่งตอนนี้กลายเป็นว่าทุกสิ่งที่ตกเข้าไปในหลุมดำจะถูกส่งกลับไปแหล่งที่มา นี่เขากำลังวิ่งออกไปจากสิ่งที่พวกเราเชื่อกัน" ศ.วาล์ด ผู้เชี่ยวชาญทางด้านหลุมดำ กล่าว ขณะที่อันรูห์ ก็กล่าวว่า "สิ่งที่เป็นปัญหาในตอนนี้ก็คือฮอว์กิงมีรายละเอียดน้อยเกินไป ดังนั้นเราจึงไม่แน่ใจว่าจะเชื่อได้หรือไม่ แน่นอนกว่าสตีเฟน ฮอว์กิงไม่ได้โง่ พวกเราเลยต้องฟังเขาพูดอย่างตั้งใจ แต่ว่าทฤษฎีทั้งหมดที่พวกเราได้ยิน มันเหมือนกับว่าเดาเอาเอง"
           

           ทั้งนี้ ฮอว์กิงเป็นเป็นผู้นำในการศึกษาและทำความเข้าใจเรื่องหลุมดำ โดยเปรียบว่าเป็นวัตถุประหลาดที่หมุนเป็นวง เกิดขึ้นเมื่อดาวฤกษ์ดับแสงหรือตายลงตั้งแต่ช่วงกลางศตวรรษที่ 70 หรือประมาณปี พ.ศ.2518 เป็นต้นมา ซึ่งก่อนหน้านี้ฮอว์กิงยืนยันว่าหลุมดำปล่อยออกมาได้เพียงแค่รังสีเหมือนดวงดาวที่มีความร้อน แต่ไม่สามารถปล่อยสิ่งใดที่หลุดลงไปให้เล็ดรอดออกมาได้ ซึ่งความเห็นนี้ขัดแย้งกับทฤษฎีว่าด้วยอนุภาคที่เกี่ยวกับอะตอม และขัดแย้งกับแนวคิดที่ว่าวัตถุไม่สามารถถูกทำลายอย่างสมบูรณ์
           
           ฮอว์กิง ศาสตราจารย์ทางด้านคณิตศาสตร์ มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ เจ้าของผลงานหนังสืออะ บรีฟ ฮีสทรี ออฟ ไทม์ (A Brief History of Time) พิมพ์จำหน่ายมากว่า 10 ล้านเล่ม และในภาคภาษาไทยชื่อว่า “ประวัติย่อของกาลเวลา” ซึ่งได้อธิบายเรื่องราวอันซับซ้อนของจักรวาลให้แก่ผู้อ่านทั่วไปได้เข้าใจ และแม้ว่าร่างกายของเขาจะอ่อนเปลี้ย เพราะเส้นโลหิตตีบทำให้กล้ามเนื้อฝ่อ ต้องนั่งอยู่บนรถเข็นตั้งแต่ช่วงอายุ 20 กว่าปี แต่ฮอว์กิงก็ยังเดินทางไปทั่วโลก ซึ่งฮอว์กิงจะสื่อสารผ่านคอมพิวเตอร์ที่อยู่บนรถเข็น
           
           การที่ฮอว์กิงสื่อสารออกมาได้นาทีละประมาณ 20 คำ ทำให้เขาสามารถตอบได้เพียง 2 คำถามในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนซึ่งมีเวลาเพียง 30 นาที โดยคำถามสุดท้ายก็คือหลังจากที่เพิ่งหาคำตอบเรื่องความซับซ้อนของหลุมดำได้แล้ว ฮอว์กิงต้องการจะหาคำตอบในเรื่องอะไรต่อไป ซึ่งฮอว์กิงตอบกลับอย่างรวดเร็วว่า “ผมไม่รู้” จากนั้นก็เกิดเสียงหัวเราะลั่นห้องประชุม
           
           ติดต่อและติดตามผลงานของฮอว์กิงผ่านเว็บไซต์ของเขาได้ที่นี่ http://www.hawking.org.uk

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×