ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ดาวพลูโต

    ลำดับตอนที่ #1 : จัดระเบียบจักรวาลนิยามใหม่ “ดาวเคราะห์” - “ดาวเคราะห์แคระ”

    • อัปเดตล่าสุด 27 ส.ค. 49


    จัดระเบียบจักรวาลนิยามใหม่ “ดาวเคราะห์” - “ดาวเคราะห์แคระ”
    โดย ผู้จัดการออนไลน์ 25 สิงหาคม 2549 16:41 น.

    ระบบสุริยะแบบใหม่ที่เหลือดาวเคราะห์เพียง 8 ดวง โดยดาวเคราะห์ชั้นในด้านล่างของภาพ เรียงจากใกล้ดวงอาทิตย์ออกมาคือ พุธ, ศุกร์, โลก (พร้อมดวงจันทร์) และอังคาร ส่วนดาวเคราะห์ชั้นอกมีเพียง 4 ดวงจากเดิม 5 ดวง จากใกล้ดวงอาทิตย์สุดได้แก่ พฤหัส, เสารฺ์, ยูเรนัส และเนปจูน นอกจากนี้ยังมีวัตถุขนาดเล็กในระบบสุริยะประกอบด้วย ไม่ว่าจะเป็นดาวหาง และแนวอุกกาบาตระหว่างดาวเคราะห์ชั้นในและนอก

    คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
    แผนผังแบบง่ายๆ แสดงลำดับชั้นของดาวตามนิยามใหม่ โดยดาวเคราะห์ (บริเวณสีน้ำเงิน) มีอยู่ 8 ดวง, ดาวเคราะห์แคระบริเวณสีฟ้าที่มีพลูโตเป็นต้นแบบ และน่าจะรวมถึง 2003 UB313 และควาอัวร์ ส่วนซีเรสที่เคยเป็นดาวเคราะห์น้อย ถูกจัดอยู่ในกลุ่มดาวเคราะห์แคระ แต่ก็อาจเข้าข่ายวัตถุขนาดเล็กในระบบสุริยะ (ภาพจาก wikipedia.org)

           ไอเอยู - การประชุมสมัชชาดาราศาสตร์สากลครั้งที่ 26 (The 26th General Assembly) โดยสมาพันธ์ดาราศาสตร์สากล หรือ ไอเอยู (International Astronomical Union : IAU) ระหว่างวันที่ 14 – 24 ส.ค.49 ณ กรุงปราก สาธารณรัฐเชก ได้สำเร็จลุล่วงไปแล้ว โดยสามารถลงมติคำนิยามของ “ดาวเคราะห์” และวัตถุอย่างดาวพลูโตได้ชัดเจนเป็นที่เรียบร้อย และประกาศใช้เป็นสากล
           
           ทั้งนี้ ไอเอยูได้ตั้งนิยามสร้างความชัดเจนให้กับวัตถุบนท้องฟ้า 3 ประเภทด้วยกันคือ ดาวเคราะห์, ดาวเคราะห์แคระ และวัตถุขนาดเล็กในระบบสุริยะ
           
           “ดาวเคราะห์” (planet) นั้นต้องเป็นวัตถุบนท้องฟ้าที่ 1.โคจรรอบดวงอาทิตย์, 2.มีมวลมากพอที่จะมีแรงโน้มถ่วงดึงดูดตัวเองให้อยู่ในสภาวะสมดุลอุทกสถิต (hydrostatic equilibrium) หรือรูปร่างใกล้เคียงกับทรงกลมและ 3. มีวงโคจรที่ชัดเจนและสอดคล้องกับดาวเคราะห์ข้างเคียง
           
           ด้วยนิยามดังกล่าว จึงทำให้ระบบสุริยะเหลือ “ดาวเคราะห์” เพียงแค่ 8 ดวง คือ พุธ, ศุกร์, โลก, อังคาร, พฤหัส, เสาร์, ยูเรนัส และเนปจูน
           
           “ดาวเคราะห์แคระ” (dwarf planet) เป็นประเภทใหม่ของดาวที่มีลักษณะคล้ายกับดาวเคราะห์ แต่ไม่เข้าข่าย รวมถึงดาวเคราะห์น้อยบางดวง ซึ่งดาวเคราะห์แคระนั้น จะต้องเป็นวัตถุบนท้องฟ้าที่ 1.โคจรรอบดวงอาทิตย์, 2.มีมวลมากพอที่จะมีแรงโน้มถ่วงดึงดูดตัวเองให้อยู่ในสภาวะสมดุลอุทกสถิต (hydrostatic equilibrium) หรือรูปร่างใกล้เคียงกับทรงกลม, 3.มีวงโคจรไม่สอดคล้องกับดาวเคราะห์ข้างเคียง และ 4.ไม่ใช่จันทร์บริวาร
           
           สมาชิกกลุ่มแรกของดาวเคราะห์แคระได้แก่ พลูโต ที่ถูกลดชั้นมาจากดาวเคราะห์, ซีเรส (Ceres) จากดาวเคราะห์น้อยที่หลายๆ คนเคยอยากจะยกให้เป็นดาวเคราะห์ แต่ที่สุดก็กลายเป็นดาวเคราะห์แคระ, และ 2003 UB313 (หรือซีนา)
           
           ยังมีวัตถุบนท้องฟ้าที่เข้าข่ายดาวเคราะห์แคระอีกเป็นจำนวนมากที่ไอเอยูเตรียมจะประกาศในเดือนและปีถัดไป เชื่อว่าเทคโนโลยีการค้นหาดวงดาวก้าวหน้าขึ้น นักดาราศาสตร์ก็จะค้นพบดาวประเภทนี้มากขึ้น
           
           “วัตถุขนาดเล็กในระบบสุริยะ” (Small Solar System Bodies) ให้หมายถึงวัตถุบนท้องฟ้าอื่นๆ ที่ไม่เข้าข่าย 2 ประเภทแรก และไม่ใช่วัตถุที่โคจรรอบดวงอาทิตย์ ซึ่งในชั้นนี้หมายรวมถึงดาวเคราะห์น้อย (asteroids), ดาวหาง (comets), วัตถุขนาดใหญ่นอกวงโคจรของดาวเนปจูน (Trans-Neptunian Objects-TNO) และวัตถุขนาดเล็กอื่นๆ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×