ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    four to one

    ลำดับตอนที่ #6 : บทที่5 การทำอาหาร คือสิ่งเริ่มต้น

    • อัปเดตล่าสุด 9 ต.ค. 55


    ณ ห้องทำอาหาร ของตระกูลประเสริฐผล

     

    “เอาละเราจะเริ่มจากของง่ายๆก่อนนะ” พูดจบเนร่าก็เปิดตำราทำอาหารแล้วก็เปิดไปที่ของหวาน ของหวานที่เธอจะสอนทำคือ..................ถั่วเขียวต้มน้ำตาลนั้นเอง

     

    “ถั่วเขียวต้มน้ำตาล??” ลิตมองด้วยสายตางงๆ

     

    “ใช่แล้วละ” เนร่าตอบแต่ก็ยังได้รับคำถามกลับ

     

    “แล้วทำไมต้องเป็นถั่วเขียวต้มด้วยละคะ” ลิตถามออกไป

     

    “เพราะถั่วเขียวต้มน้ำตาลจะช่วยดับความร้อนและเจ็บปวดได้นะจะ (ไม่มั่นใจนะ)” เนร่าที่พูดถึงเมนุที่จะทำก็เริ่มสอนลิตไปด้วย

     

    “งั้นเรามาเตรียมของกัน” พูดจบเนร่าก็ร่ายยาวไปเลยเริ่มตั้งแต่

    สิ่งที่ต้องเตรียม
    ถั่วเขียว 1 ถ้วย
    น้ำตาลทราย 1 ถ้วย
    เกลือป่น 1/2 ช้อนชา
    น้ำเปล่า 5 ถ้วย



    วิธีทำ
    - นำถั่วเขียวล้างและคัดส่วนที่ลอยอยู่บนเหนือน้ำทิ้งแล้วแช่ทิ้งไว้ซัก 3 ชั่วโมง (หรือจะแช่ทิ้งไว้ข้ามคืนก็ได้)
    - จากนั้นนำถั่วเขียวที่แช่ไว้ขึ้นจากน้ำใส่ลงไปในหม้อที่เราจะใช้ต้ม เติมน้ำเปล่าลงไป ยกขึ้นตั้งไฟ พอน้ำเดือดแรงๆ แล้วให้ปรับไฟลง
    - ต้มไปเรื่อยๆ จนถั่วเขียวพองตัวลักษณะเหมือนพร้อมรับประทานได้ ค่อยเติมน้ำตาลทรายลงไป ตัดรสชาติด้วยเกลือป่นนิดนึง ต้มต่อจนถั่วนุ่ม หรือบาน
    - พอถั่วเขียวสุกได้ที่แล้วลองชิมรสดู ถ้าชอบหวานมากก็เติมน้ำตาลเพิ่มเข้าไปอีก ปิดไฟยกลง พักให้เย็น เวลาทานเติมน้ำแข็งทุบลงไปด้วย รับรองอร่อยชื่นใจ

     

    หลังจากที่อ่านจบเนร่าก็เริ่มสอนตามวิธีอีกครั้ง ในการทำถั่วเขียวต้มน้ำตาลครั้งนี้เป็นไปอย่างทุลักทุเลมาก แต่ก็สามารถทำออกมาอร่อยได้ และได้รอยยิ้มด้วยเพราะตอนที่ทำนั้น

     

    “อะ น้ำตาลหกคะ” พูดจบลิเติ้ลก็วิ่งไปเอาที่โกยและตอนที่กำลังวิ่งมาก็สะดุดขาตัวเองล้ม ทำให้ตัวเองลงไปนอนกับน้ำตาลที่พื้นแทน นั้นก็เรียกเสียงหัวเราะออกได้ ไม่ใช่แค่เนร่า แต่ทุกคนที่อยู่ในห้องครัวด้วย

     

    “555++” เสียงคนในห้องครัวหัวเราะดังขึ้น

     

    “โอ๊ย เจ็บจังเลย” ลิตที่ลุกขึ้นมานั่งลูบหัวตัวเองปอยๆ

     

    “นี้ หนูลิต หึ หนูไปอาบ หึๆ น้ำก่อนนะ หึๆๆ จ๊ะ ฮ่าๆๆ” เสียงของเนร่าหัวเราะออกมา เพราะสิ่งที่เธอเห็นคือเด็กผู้หญิงหน้าตาดีคนหนึ่งที่มีน้ำตาลติดตามตัวกำลังนั่งอยู่บนพื้นที่มีน้ำตาลกองอยู่

     

    “อะ คุณป้าคะอย่าหัวเราะสิ” ลิตที่เห็นแบบนั้นก็ทำงอนขึ้นทำให้เนร่าต้องง้อทันที

     

    “น่าๆ ป้าไม่หัวเราะแล้วก็ได้ไปอาบน้ำก่อนแล้วมาทำต่อนะ” พูดจบลิตก็เดินออกไป

     

    “หึ จริงๆเลยนะเด็กคนนี้” เนร่าที่เห็นว่าเด็กในความดูแลป่วนมากจึงพูดขึ้น

     

    “เอ่อ....” เสียงของลิตที่เปิดประตูแล้วโผล่หัวออกมาทำให้คนในครัวหันไปมองเธอทุกคน

     

    “อะไรหรอหนูลิต” เนร่าถามขึ้น

     

    “คือ.........หนูลืมเอาผ้าเช็ดตัวมานะคะ” พูดจบลิตก็หน้าขึ้นสีเพราะความอาย

     

    “งั้นหนูลิตลองเปิดล็อคที่1ของตู้เสื้อผ้าดูสิจ๊ะ” พูดจบลิตก็ขอตัวไปอาบน้ำ ส่วนเนร่าก็กวาดพื้นที่มีน้ำตาลหกอยู่ต่อไป

     

    “นี้ เนร่าเด็กคนนั้นใครหรอ” เสียงของหญิงสาวอีกคนถามขึ้น

     

    “หนูลิตเติ้ลนะ พอดีคุณผู้ชายให้มาเป็นคนกำราบนิสัยคุณหนูนะ” เนร่าพูดจบหญิงคนนั้นก็ตอบกลับมาว่า

     

    “คุณผู้ชาย หามาอีกแล้วหรอ เดี๊ยวยังไงซะก็ต้องกลับไปอีกอยู่ดี” เสียงของหญิงคนนั้นถามขึ้น

     

    “ตอนแรกฉันก็คิดแบบนั้น แต่ตอนนี้ฉัน ว่า อาจจะกำราบได้ก็ได้นะ ถ้าเป็นหนูลิตนะ” พูดจบเนร่าก็หันมากวาดน้ำตาลต่อ

     

    “ทำไมละ” หญิงสาวอีกคนเดินมาถาม

     

    “ก็ พวกเธอเห็นไม่ใช่หรอเมื่อกี้นะ” เนร่าพูดพร้อมกวาดน้ำตาล

     

    “อ่อ ที่เด็กคนนั้นล้มแล้วทำให้ทั้งห้องครัวหัวเราะกันทั้งห้องเลยนะหรอ” เสียงของหญิงมาใหม่ถามขึ้น

     

    “ใช่แล้วละ” เนร่าตอบ

     

    “แล้วมันยังไงละ” เสียงของหญิงคนแรกที่มาถามถามขึ้น

     

    “ก็พวกเราทุกคนหัวเราะยังไงละ” เนร่าพูดออกไปทำให้ทั้ง2งงๆ

     

    “แล้วมันยังไงเล่า” เสียงของหญิงสาวทั้ง2พูดพร้อมกัน

     

    “ก็........พวกเราไม่ได้หัวเราะแบบนี้มานานแล้วนี้” เนร่าพูดจบทั้งห้องก็ถึงบางอ้อ

     

    “อย่างงั้นเอง” เสียงของทั้งห้องพูดขึ้น

     

    “แต่ฉันว่าไม่ใช่แค่กำราบละ อาจจะได้เป็นนายหญิงของพวกเราก็ได้นะ” เนร่าพูดจบทั้งห้องก็เริ่มคิดกันไป จนลิตกลับมา

     

    “กลับมาแล้วคะ” ลิตที่เปิดประตูเข้ามาโดยที่ยังไม่ได้เคาะทำให้ทั้งห้องที่คุยกันอยู่นั้นสะดุ้งทันที

     

    “มีอะไรรึเปล่าคะ” ลิตถาม

     

    “เปล่าจ๊ะ ไม่มีอะไร^ ^;;” เนร่าพูดขึ้น

     

    “หรอคะ งั้นเรามาเรียนต่อเถอะคะ” หลังจากนั้นทั้ง2ก็เริ่มทำถั่วเขียนต้มน้ำตาลที่แสนง่าย (แต่ไม่ง่ายทำหรับไรเตอร์) ต่อทันที

     

    จบไปอีกบทแล้ว

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน
    นิยายแฟร์ 2024

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×