ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วิจารณ์นิยาย สไตล์ 1.2.3.

    ลำดับตอนที่ #4 : - send :: ตึกตึก ตักตัก เผลอรักหมดใจ (No.4)

    • อัปเดตล่าสุด 16 ต.ค. 55


    (วิจารณ์โดยนัมเบอร์โฟร์...)

    พี่ออกตัวก่อนนะว่า  พี่ไม่ค่อยชอบอ่านนิยายใส ๆ สไตล์เกาหลีหรือไทยสักเท่าไหร่ และก็เน้นย้ำแล้วว่าพี่ชอบแนวเขียนแบบตะวันตก  แต่บังเอิญน้องสาวดันเลือกพี่  พี่ก็จะพยายามวิจารณ์แบบกลาง ๆ นะคะ  แต่ถ้าเกิดอ่านแล้วรู้สึกสะเทือนใจ พี่ก็ขอโทษไว้ล่วงหน้าแล้วกันเพราะพี่ค่อนข้างตรงไปตรงมา วิจารณ์กันตรง ๆ  เพื่อให้น้องรู้ปัญหาและสามารถเอาไปปรับแก้งานของตัวเอง...หวังว่าเข้าใจตรงกันแล้วนะ  

     

     

    ชื่อเรื่อง :  ตึกตึก ตักตัก เผลอรักหมดใจ

    ความเห็นสำหรับนิยายเรื่องนี้ + ชื่อเรื่อง (8) : หน้าบทความพอเข้ามาก็สดชื่นดีค่ะ สีสวยดี เหมาะกับนิยายหวานแหวว  ส่วนชื่อเรื่องก็เข้ากับภาพและอิมเมจที่เกี่ยวกับความรักของวัยรุ่นอายุสิบต้น ๆ จนสิบกว่าปลาย ๆ  พอกดเข้าไปอ่าน อืม...น้องสาวพลาดนิดนึงตรงตัวหนังสือ  ขนาดของมันทำให้ต้องจ้องอ่านแล้วรู้สึกไม่สบายตา  แนะนำว่าให้ใช้ตัวอักษร 18  ขึ้นไปจะดีกว่าค่ะ  รวมไปถึงเนื้อหาที่ค่อนข้างสั้นมาก  อ่านแป้บเดียวก็จบตอนมันก็จะได้ช่วยให้ดูมีความยาวมากขึ้น  สำหรับการแบ่งย่อหน้าถือว่าดีค่ะ   

    พล๊อตเรื่องโดยรวม (16) : เป็นเรื่องของสาวน้อยนามว่าโอมเพี้ยงที่ดันคิดสนุกอยากเล่นเกมพิชิตใจหนุ่มเพื่อแลกกับเงินล้าน  ปูเรื่องดูน่าสนใจดีค่ะ  พอเข้าเรื่องมาปุ๊บก็เจอกับพระเอกอย่างรวดเร็วและดำเนินแผนการได้อย่างง่ายดาย จากนั้นแผนการของโอมเพี้ยงก็ไม่ราบรื่นนักเพราะดันมีเพื่อนสาวคนสนิทเข้าร่วมแข่งขันมาขัดขวาง  แต่ขวางแบบฮา ๆ  ซึ่งโอมเพี้ยงจัดการได้ (แอบชอบชื่อ)  แต่ก็ต้องมาสะดุดอีกรอบเพราะเกิดความรู้สึกว่าคินตาชอบพี่สาวคนหนึ่ง ทำให้โอมเพี้ยงรู้สึกหวั่นใจว่าตัวเองจะทำสำเร็จไหมและภายในใจก็เริ่มที่จะชอบคินตามากขึ้นทุกวันแถมยังแอบรู้สึกผิดที่ตัวเองเข้าหาคินตาเพราะหวังเงินรางวัลซะด้วยนะ  ฟังดูน่าสนุกดีค่ะ  ถ้าเป็นนักอ่านวัยแรกรุ่นมันก็น่าตื่นเต้นในระดับหนึ่งแต่บังเอิญคนวิจารณ์ดันเป็นพี่  ก็เลยต้องบอกว่ามันเรื่อย ๆ มากกว่าค่ะ  ไม่มีอะไรโลดโผนโดดเด่นออกมา  หรือกระชากอารมณ์จนอยากจิกหมอน  ถ้าน้องเสริมให้ตัวละครมีลูกเล่นแปลกตาจากสูตรเดิมของนิยายหวาน ๆ  ก็น่าจะทำให้เรื่องนี้น่าสนุกมากขึ้น  เพราะเรื่องมันค่อนข้างเดาได้ว่าตอนจบของเรื่องจะออกมาแบบไหน   

     

    การเล่าเรื่อง การบรรยาย (24) : น้องใช้วิธีเขียนแบบตัวเอกเล่าเรื่องทำให้มันขาดมิติไปเพราะเราเห็นเพียงความรู้สึกด้านเดียวเฉพาะบุคคล  วิธีนี้คนใช้กันเยอะเพราะเขียนง่ายดี  แต่ความง่ายของมันเป็นจุดด้อยได้ง่าย ๆ  ถ้าหากไม่มีลูกเล่นในการเขียน  มันจะทำให้รู้สึกเหมือนตัวเอกเล่าเรื่องอยู่คนเดียว  รสชาติก็จะดูจืด ๆ  ได้ง่าย  แต่โชคดีที่น้องเขียนให้มีมุกขำ ๆ หยอดตลอดเลยทำให้คนอ่านพอยิ้ม ๆ ไปได้  แต่สิ่งที่ต้องใส่ใจให้มากกว่านี้คือบางทีประโยคบางประโยคพี่ต้องเดาเอาเองว่าใครกำลังพูด  ถ้าตัวละครมากกว่าสองคนมันจะทำให้เกิดอาการงงขึ้นมา  และการเขียนเน้นบทสนทนาระหว่างตัวละครมากไปจะทำให้ภาษามันดูธรรมดาไม่สละสลวย  พี่เข้าใจว่าน้องคงอ่านสไตล์นี้บ่อย ๆ  เน้นพูดไม่เน้นบรรยาย  แต่มันขาดความสุนทรียภาพในการอ่าน แต่ถ้าน้องคิดว่าแนวนี้เหมาะกับน้องและไม่คิดว่าจะเจาะกลุ่มใหม่หรือพัฒนางานตัวเอง อันนี้ก็ไม่ว่ากันค่ะ  มันเป็นความคิดเห็นส่วนตัว  แต่อย่าลืมว่าคนโตงานก็ต้องโตด้วยนะคะ  ถ้าย่ำอยู่ที่เดิมงานก็จะเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนหรือพัฒนาอะไร เพราะแนวแบบนี้มันเป็นแนวตลาด  ถ้าไม่เด่นจริง คนก็กดปิดอ่านได้ง่ายเหมือนกัน

     

    ตัวละคร + ความสมจริง (17) :  ตัวละครเป็นไปตามสูตรนิยายรักใส ๆ  ไม่ผิดโผเลย  อ่านเรื่องไหนก็มีลักษณะแบบนี้ไปหมด  พระเอกไม่หล่อเพียบพร้อม  นางเอกก็ต้องดูต๊อง ๆ พูดมาก ซุ่มซ่ามนิด ๆ  พี่ก็เลยไม่รู้สึกอินกับมันเท่าไหร่  แต่อ่านก็รู้สึกดีกับเพี้ยงนะ  เพราะเป็นเด็กใส ๆ ดูเรียบร้อยในระดับหนึ่งและรั่วถูกเวลา  ส่วนคินตา อืม  ไม่มีอะไรในกอไผ่ สำหรับพี่คินตาดูไม่มีเสน่ห์เท่ากับเท็น   ขอโทษทีแต่พี่ชอบคนที่ดูขี้เล่นหน่อย ๆ แล้วก็ดูมีชีวิตชีวามากกว่า  ส่วนนานะก็ดูไม่ได้ร้ายหรือเป็นคู่แข่งจนน่ากลัวมันดูเป็นการแหย่เล่นของเพื่อนสนิท  และมอลลี่พี่ก็คิดว่าเพี้ยงสู้ได้อยู่ดีถ้าจะสู้ หึหึ

     

    ภาษาและคำผิด (18) : ภาษาของน้องเป็นภาษาวัยรุ่นค่ะ  วิธีการคิดก็จะไม่ลึกลับซับซ้อนให้ปวดหัวอะไรมาก  คิดยังไง รู้สึกยังไงก็แสดงออกแบบตรง ๆ  มีการใช้คำต่างประเทศค่อนข้างเยอะแต่ก็ไม่ดูเลอะเทอะจนไม่น่าอ่านค่ะ ส่วนคำผิดมีอยู่ทุกตอนค่ะแต่มันจะโผล่มาให้เห็นไม่มาก  น่าจะผ่านการอ่านทบทวนมาพอสมควร  แต่สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่นักเขียนที่ดีต้องทำคือหมั่นตรวจเช็คคำผิดสม่ำเสมอ  พยายามให้มีคำผิดน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้  คำไหนที่น้องไม่แน่ใจ  แนะนำให้เปิดพจนานุกรมสำรวจดูคำก่อนว่าเราเขียนถูกหรือเปล่า?  ควบกล้ำผิดไหม?  หรือใช้คำที่ตรงความหมายจริง ๆ หรือไม่  ซึ่งหากทำบ่อย ๆ ก็จะเป็นผลดีกับตัวน้องเอง  เพราะงานเขียนของน้องจะดีขึ้นและพัฒนาขึ้นด้วย  ขอยกตัวอย่างคำที่ผิดนะคะ จากแปดเก้าตอนที่อ่านมา  ก้ามโต กล้ามโต  ศุนย์รวม  ศูนย์รวม  ละต้นคอ  ระต้นคอ  ไส้กรอกลมควัน  ไส้กรอกรมควัน  ม่ามี้  หม่ามี้  กำลังอี้  เก้าอี้  อุส่า  อุตส่าห์  พยายามแกละ  พยายามแกะ  เป็นต้นค่ะ  ผิดนิดหน่อยแต่ถ้าเอามารวมกันก็มากนะคะ ยังไงสู้ ๆ ตรวจบ่อย ๆ แล้วจะดีขึ้นเอง


    รวมคะแนนทั้งหมด

    ชื่อเรื่อง+ความคิดเห็น (8)        พล๊อตเรื่อง (16)           การเล่าเรื่อง การบรรยาย (24)                                   

    ตัวละคร ความสมจริง (17)      ภาษาและคำผิด (18)              รวมทั้งสิ้น 83 คะแนน J


    แบนเนอร์เรื่องนี้ - 





             
               ชื่อคนรับ –

    นามปากกา –

    รู้สึกพอใจกับคำวิจารณ์ไหมจ๊ะ? –

    มีอะไรจะแนะนำ หรือ ติติงหรือเปล่า ? –

    มีข้อขัดแข้งกับคำวิจารณ์ไหมจ๊ะ ? –

    อย่าลืมแปะแบนเนอร์บ้านหลังนี้ให้ด้วยนะ –

    ขอบคุณที่มาใช้บริการจ๊ะ –

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×