ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ห้องเรียนประวัติศาสตร์กับเฮตาเลีย[hetalia / APH]

    ลำดับตอนที่ #9 : ประเทศต่างๆ - อเมริกา ll ข้อมูลทั่วไป

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.07K
      1
      18 มี.ค. 55

     

    - อเมริกา -

         สหรัฐอเมริกา ( United States of America , USA ) มักย่อว่า สหรัฐฯ หรือ อเมริกา เป็นสหพันธรัฐประชาธิปไตย ปกครองภายใต้รัฐธรรมนูญ ประกอบด้วยรัฐ 50 รัฐ มีพื้นที่ครอบคลุมทวีปอเมริกาเหนือเป็นส่วนใหญ่
        
    สหรัฐอเมริกามีพื้นที่ขนาด 9.63 ล้านตารางกิโลเมตร มีประชากรราว 313 ล้านคน ทำให้มีพื้นที่ขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 3 หรือ 4 ของโลก และมีประชากรมากเป็นอันดับ3ของโลก เป็นประเทศซึ่งมีความแตกต่างหลากหลายในเชื้อชาติและวัฒนธรรม อันเป็นผลมาจากการอพยพจากประชากรหลายประเทศ

    - ธงชาติ -



    - ตราแผ่นดิน -



    - ข้อมูลทั่วไป -

    ที่ตั้ง : ทวีปอเมริกาเหนือ โดยมีมลรัฐอลาสกาอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของแคนาดา และ มีมลรัฐฮาวายอยู่ทางตอนกลางของมหาสมุทรแปซิฟิก
    เนื้อที่ : มีเนื้อที่ประมาณ ๙,๖๓๑,๔๑๘ ตารางกิโลเมตร เป็นประเทศที่ใหญ่เป็นอันดับ ๓ ของโลก
    รองจากรัสเซียและแคนาดา

    อาณาเขตติดต่อ :
    ทิศเหนือ ติดกับ แคนาดา
    ทิศใต้ ติดกับ เม็กซิโก
    ทิศตะวันออก ติดกับ มหาสมุทรแอตแลนติก
    ทิศตะวันตก ติดกับ มหาสมุทรแปซิฟิก

    ภูมิอากาศ: อากาศหนาว เว้นแต่ในมลรัฐฮาวาย และมลรัฐฟลอริดาหนาวเย็นมากที่บริเวณขั้วโลกเหนือในมลรัฐอะแลสกา บริเวณที่ราบด้านตะวันตกของแม่น้ำมิสซิสซิปปี (Mississippi) จะค่อนข้างแห้งแล้ง และมีความแห้งแล้งมากบริเวณที่ลุ่มภาคตะวันตกเฉียงใต้ ภาคตะวันตกเฉียงเหนือมีอุณหภูมิต่ำในช่วงฤดูหนาว ซึ่งจะมีอากาศดีขึ้นเป็นครั้งคราวในเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ โดยจะได้รับความอบอุ่นจากลมของเนินเขาด้านตะวันออกของเทือกเขาร๊อกกี้
    ทรัพยากรธรรมชาติ : ถ่านหิน, ทองแดง, เกลือ, ยูเรเนี่ยม, ทองคำ, เหล็ก, ปรอท, นิเกิล, โปแตส, เงิน, วุลแฟรม, ทังสแตน, สังกะสี, ปิโตรเลี่ยม, ก๊าซธรรมชาติและป่าไม้ เป็นต้น
    ประชากร : ๓๐๙,๑๘๙,๓๑๘ คน (มี.ค. ๒๕๕๓ ประมาณการ)
    เชื้อชาติ :คนผิวขาวร้อยละ ๗๙.๘ คนแอฟริกันอเมริกันร้อยละ ๑๒.๘ คนเอเชียร้อยละ ๔.๕
    คนอเมริกันอินเดียนและคนท้องถิ่นอลาสการ้อยละ ๑.๐ คนพื้นเมืองฮาวายและคนหมู่เกาะแปซิฟิกร้อยละ ๐.๒
    คนฮิสแพนิกร้อยละ ๑๕.๔ (๒๕๕๑ ประมาณการ)

    ภาษาราชการ : ภาษาอังกฤษ
    วันชาติ :๔ กรกฎาคม
    ศาสนา :โปรเตสแตนท์ร้อยละ ๕๑.๓
    โรมันคาทอลิกร้อยละ ๒๓.๙
    มอร์มอนร้อยละ ๑.๗
    ยิวร้อยละ ๑.๗
    พุทธร้อยละ ๐.๗
    มุสลิมร้อยละ ๐.๖
    อื่น ๆ ร้อยละ ๒.๕
    ไร้ศาสนาร้อยละ ๑๒.๑
    (๒๕๕๑ ประมาณการ)

    หน่วยเงิน :
    ดอลลาร์สหรัฐ US Dollar (USD)

    - การเมืองการปกครอง -

    โครงสร้างทางการเมือง
    สหรัฐฯ มีพรรคการเมืองใหญ่ ๒ พรรค คือ พรรครีพับลิกัน (Republican) และพรรคเดโมเเครต (Democrat) การปกครองแบบสหพันธรัฐ แบ่งแยกอำนาจออกเป็น ๓ ฝ่าย ภายใต้บทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ แต่ละฝ่ายได้รับเลือกในลักษณะที่แตกต่างกัน และมีการตรวจสอบและถ่วงดุลอำนาจซึ่งกันและกัน (checks and balances) ดังนี้
    ฝ่ายบริหาร : มีประธานาธิบดีเป็นประมุข ได้รับเลือกจากการเลือกตั้งทั่วไป ร่วมกับรองประธานาธิบดีทุก ๔ ปี ในวันอังคารแรกของ
    เดือนพฤศจิกายน ประธานาธิบดีมาจากการเลือกตั้งผ่านคณะผู้เลือกตั้ง ( Electoral College ) จำนวน ๕๓๘ คน ดำรงตำแหน่งไม่เกิน ๒ สมัย
    สมัยละ ๔ ปี ประธานาธิบดีจะเป็นผู้ร่างรัฐบัญญัติต่อรัฐสภา และทำหน้าที่เป็นผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้ทำสนธิสัญญาต่างๆ ตลอดจนแต่งตั้งผู้พิพากษา
    เอกอัครราชทูต และตำแหน่งต่างๆของฝ่ายบริหารตั้งแต่ระดับรองผู้ช่วยรัฐมนตรี (Deputy Assistant Secretary) ขึ้นไป
    ฝ่ายนิติบัญญัติ : ประกอบด้วย ๒ สภา คือ
    วุฒิสภา มีสมาชิกจากแต่ละมลรัฐ มลรัฐละ ๒ คน รวมเป็น ๑๐๐ คน ดำรงตำแหน่งสมัยละ ๖ ปี โดยสมาชิกจำนวน ๑ ใน ๓ ครบวาระ


    - เศรษฐกิจ -

    ระบบเศรษฐกิจ ทุนนิยม ( Capitalism ) เป็นระบบเศรษฐกิจที่ให้เอกชนเป็นผู้ดำเนินธุรกิจโดยที่รัฐจะเข้าแทรกแซงใน กิจการของเอกชนน้อย และสนับสนุนให้มีการแข่งขันกันอย่างเสรีทั้งภายในและภายนอกประเทศ
    การส่งออก: มูลค่า ๙๙๔,๗๐๐ ล้านดอลลาร์สหรัฐ (๒๕๕๒ ประมาณการ)
    สินค้าส่งออก : ผลผลิตทางการเกษตร (ถั่วเหลือง, ผลไม้, ข้าวโพด) ร้อยละ ๙.๒ อุปกรณ์อุตสาหกรรม (เคมีภัณฑ์) ร้อยละ ๒๖.๘ สินค้าทุน (ทรานซิสเตอร์, เครื่องบิน, ส่วนประกอบรถยนต์, เครื่องคอมพิวเตอร์, อุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคม) ร้อยละ ๔๙ สินค้าอุปโภคบริโภค (รถยนต์ ยาและเวชภัณฑ์) ร้อยละ ๑๕
    การนำเข้า: มูลค่า ๑,๔๔๕,๐๐๐ ล้านดอลลาร์สหรัฐ (๒๕๕๒ ประมาณการ)

    สินค้านำเข้า :
    ผลผลิตทางการเกษตร ร้อยละ ๔.๙ อุปกรณ์อุตสาหกรรม ร้อยละ ๓๒.๙ (น้ำมันดิบ ร้อยละ ๘.๒) สินค้าทุน (เครื่องคอมพิวเตอร์, อุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคม,ส่วนประกอบรถยนต์, เครื่องจักรสำนักงาน, เครื่องกำเนิดพลังงาน) ร้อยละ ๓๐.๔ และ สินค้าอุปโภคบริโภค (รถยนต์, เสื้อผ้า, ยาและเวชภัณฑ์, เฟอร์นิเจอร์, ของเล่น) ร้อยละ ๓๑.๘ ประเทศคู่ค้าในการนำเข้า : จีน ร้อยละ ๑๖.๔ แคนาดา ร้อยละ ๑๕.๗ เม็กซิโก ร้อยละ ๑๐.๑ ญี่ปุ่น ร้อยละ ๖.๖ และ เยอรมัน ร้อยละ ๔.๖ (๒๕๕๒ ประมาณการ)

    ____________________________________________________



    ชื่อตัวละคร - อัลเฟรด เอฟ. โจนส์ [Alfred F.Jones]
    ส่วนสูง - 177 ซม.
    อายุ - 19 ปี
    พากย์โดย - คัตสึยูกิ โคนิชิ

         เป็นคนร่าเริง คึกคัก กระชับกระเฉง และหัวแข็ง = = ถูกอังกฤษเลี้ยงมาตั้งแต่เด็ก แต่ภายหลังได้ต่อสู้กับอังกฤษเพราะต้องการอิสระภาพ เขาได้ตั้งตัวเป็นผู้นำฝ่ายสัมพันธมิตร และมักพูดว่า"ฉันคือฮีโร่!" ความคิดและการแก้ปัญหาส่วนใหญ่มักไม่นึกถึงความเห็นของคนอื่น ค้านมันให้ตายก็ยังยืนยันหัวชนฝาว่าฉันจะเอาแบบเนี้ย หมู่นี้เลยมีแค่ญี่ปุ่นกับอังกฤษเป็นเพื่อน ความคิดและสิ่งประดิษฐ์ของเขาดูยิ่งใหญ่ แต่ดันใช้กับที่อื่นได้ยาก ลักษณะเด่นคือ มักจะถือแฮมเบอร์เกอร์ถึงขนาดพูดไปกินไปจนสำลักอยู่บ่อยๆ

    ________________________________________________

    ที่มา
    - สหรัฐอเมริกา
    - [กระทรวงการต่างประเทศ] ข้อมูลประเทศอเมริกา
    - Hetalia Character
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×