ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ห้องเรียนประวัติศาสตร์กับเฮตาเลีย[hetalia / APH]

    ลำดับตอนที่ #82 : ซีแลนด์ - เรือรบจำลองที่มีอะไรมากกว่าที่คิด

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 567
      0
      5 ส.ค. 55

    ผมขอก็อปมาจากวิกิทั้งหมดเลยนะครับ

    ซีแลนด์ (อังกฤษ: Principality of Sealand) เป็น ประเทศจำลอง ตั้งอยู่ที่ป้อมปราการทางทะเลด้านตะวันออกเฉียงใต้ของสหราชอาณาจักรชื่อ "HM Fort Rough" (หรือเรียกกันว่า Rough Towers) ที่สร้างขึ้นในสมัยสงครามโลกครั้งที่สองเมื่อปี พ.ศ. 2487 ซึ่งห่างออกจากชายฝั่งอังกฤษทางด้านทะเลเหนือ 10 กิโลเมตร (6 ไมล์ทะเล) ถือได้ว่าเป็นประเทศจำลองซึ่งเป็นที่รู้จักกันมากที่สุดในโลก

    ประวัติศาสตร์ (???)

    HM Fort Rough เป็นป้อมปราการที่สหราชอาณาจักรสร้างขึ้นในระหว่างสงครามโลกครั้งที่สอง ระหว่างสงครามเคยมีทหารประจำการอยู่ราว 150-300 นาย แต่เมื่อสงครามยุติลง ป้อมก็ถูกทิ้งให้ร้างไปตั้งแต่ปี พ.ศ. 2499

    ป้อมปราการแห่งนี้ถูกยึดครองโดยพันตรีแพดดี รอย เบทส์ อดีตนายทหารสื่อสารแห่งกองทัพบกสหราชอาณาจักร เพื่อใช้ตั้งเป็นสถานีวิทยุกระจายเสียงเถื่อน ต่อมาได้ประกาศตัวเป็นอิสระจากสหราชอาณาจักรเมื่อวันที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2510[3]

    ในปี พ.ศ. 2521 ขนะที่เบทส์ไม่ได้อยู่ในซีแลนด์ Alexander Achenbach ผู้กล่าวอ้างว่าเป็นนายกรัฐมนตรีซีแลนด์พร้อมด้วยประชากรสัญชาติเยอรมันและ ดัชต์จำนวนหนึ่งได้ก่อการยึดอำนาจด้วยกำลัง จับ Michael บุตรชายของเบทส์ไว้ แล้วหลายวันต่อมาจึงนำไปปล่อยไว้ที่เนเธอร์แลนด์ เบทส์จึงรวบรวมกำลังพลและอาวุธยุทโธปกรณ์บุกยึดป้อมของตนคืนมาด้วยปฏิบัติการเฮลิคอปเตอร์ จับผู้ก่อการยึดอำนาจไว้เป็นเชลยศึก ผู้ก่อการส่วนใหญ่ถูกส่งกลับประเทศตนเมื่อสงครามจบสิ้น แต่ Alexander Achenbach แต่ทนายความชาวเยอรมันผู้ถือหนังสือเดินทางซีแลนด์ถูกตั้งข้อหากบฏต่อซีแลนด์และถูกคุมขังไว้จนกว่าจะได้จ่ายค่าเสียหายที่เรียกร้อง

    รัฐบาลเยอรมันและเนเธอร์แลนด์เรียกร้องให้สหราชอาณาจักรให้ความช่วยเหลือ ในการส่งคืนเชลยสงครามเหล่านี้กลับสู่ประเทศของตน แต่สหราชอาณาจักรปฏิเสธโดยอ้างอิงคำพิพากษาของศาลที่ได้ชี้ขาดสถานะของ ซีแลนด์ไปแล้ว เบทส์เลิกล้มข้อเรียกร้องค่าเสียหายดังกล่าวหลังจากการต่อรองเป็นเวลาหลาย สัปดาห์ แต่ก็กล่าวอ้างว่าการเจรจาทางการทูตที่เกิดขึ้นเป็นการยอมรับสถานภาพประเทศ เอกราชของซีแลนด์โดยเยอรมนีไปโดยปริยาย เมื่อ Alexander Achenbach ถูกส่งกลับประเทศแล้วกลับตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นขึ้นและสถาปนาตนเองเป็นประธานองคมนตรี และสืบทอดตำแหน่งดังกล่าวให้ Johannes Seiger ในปี พ.ศ. 2532 ตราบจนปัจจุบัน Seiger ยังยืนยันอ้างสิทธิ์การปกครองของตนเองเหนือซีแลนด์

    ตั้งแต่ พ.ศ. 2542 เป็นต้นมาได้มีพระบรมราชโองการให้ สมเด็จเจ้าฟ้าชายไมเคิล เจ้าฟ้ามหามกุฎราชกุมาร เป็นผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ปกครองซีแลนด์แทนพระราชบิดาซึ่งทรงครองราชย์มากว่าสามทศวรรษและทรงมีพระ พลานามัยที่ไม่สมบูรณ์แล้ว


    ลักษณะภูมิประเทศ (หะ?)

    ซีแลนด์ประกอบไปด้วยฐานซึ่งฝังอยู่ใต้ทะเล เสาทรงกลมขนาดใหญ่สองต้น และดาดฟ้า ในส่วนเสากลมแบ่งเป็น 7 ชั้น (A-G) ชั้น A คือดาดฟ้าและเป็นที่วางเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ชั้น B อยู่เหนือทะเล ส่วน C-G อยู่ใต้ระดับน้ำทะเล ในสมัยสงคราม ชั้น B-E เคยถูกใช้เป็นที่เก็บเสบียงอาหารและที่พัก ชั้น F เป็นคลังอาวุธ และชั้น G เป็นที่เก็บของอื่นๆ

    เศรษฐกิจและการปกครองในปัจจุบัน

    นื่องด้วยสถานภาพพิเศษที่ผู้ปกครองอ้างว่าตนเองเป็นประเทศเอกราชไปโดยปริยาย จึงนำพื้นที่ให้ HavenCo Limited ซึ่งเป็นผู้ให้บริการรับฝากเว็บไซต์บนอินเทอร์เน็ตเช่า โดยสถานของบริษัทในซีแลนด์ช่วยอำนวยความสะดวกเกี่ยวกับปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาและภาษี นอกจากนี้ยังมีการให้ตำแหน่ง Lord, Lady, Baron และ Baroness กับผู้ที่บริจาคเงินสนับสนุนซีแลนด์ โดยมีค่าใช้จ่ายเพียง £6.36

    สถานภาพทางกฎหมาย

    นับตั้งแต่การประกาศตัวเป็นอิสระจากสหราชอาณาจักรเมื่อปี พ.ศ. 2510 ซีแลนด์ไม่เคยได้รับการรับรองจากรัฐสมาชิกของสหประชาชาติแม้เพียงประเทศเดียว ทำให้ที่นี่ไม่มีสถานะเป็นรัฐโดยสมบูรณ์และขาดการยอมรับจากนานาชาติ เนื่องจากประเทศในปัจจุบันจะมีสถานะเป็นประเทศที่มีอำนาจอธิปไตยโดยสมบูรณ์ในทางการเมืองระหว่างประเทศ จะต้องได้รับการรับรองสถานะจากรัฐสมาชิกสหประชาชาติตามอนุสัญญามอนเตวิเดโอด้วย

    อย่างไรก็ตาม ครั้งหนึ่งเรือสหราชอาณาจักรเคยผ่านเข้าไปใกล้อาณาเขตของซีแลนด์ บุตรชายของเบทส์ได้ยิงเตือน จึงมีการฟ้องร้องต่อศาลในสหราขอาณาจักรและมีคำพิพากษาออกมาในปี พ.ศ. 2511 ว่าบริเวณที่เกิดเหตุพิพาทอยู่นอกเขตอำนาจศาลสหราชอาณาจักร ต่อมาในปี พ.ศ. 2518 เบทส์ได้นำรัฐธรรมนูญออกใช้และริเริ่มสร้างอัตลักษณ์และกลไกของรัฐเอกราชอื่น ๆ เช่น ธงชาติ เพลงชาติ เงินตรา ดวงตราไปรษณียากร และหนังสือเดินทาง ในเวลาต่อมา

    นักวิจารณ์หลายรายได้กล่าวว่า ป้อมแห่งนี้ยังอยู่ในความการปกครองของสหราชอาณาจักรในปัจจุบัน แม้ว่าศาลในสหราชอาณาจักรจะตัดสินว่า ป้อมนี้อยู่นอกเหนืออำนาจศาลของสหราชอาณาจักร เนื่องจากตั้งอยู่ในน่านน้ำสากล พ้นจากระยะห่างจากชายฝั่ง 3 ไมล์ทะเล ซึ่งเป็นอาณาเขตทางทะเลที่สหราชอาณาจักรประกาศไว้

    ธง



    ตราประจำแผ่นดิน

     

    ที่ตั้ง



    เขาเอาเป็นเรื่องเป็นราวจริงๆนะนั้น...

    ที่มา - http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%8B%E0%B8%B5%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B9%8C
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×