ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ห้องเรียนประวัติศาสตร์กับเฮตาเลีย[hetalia / APH]

    ลำดับตอนที่ #66 : ประเทศต่างๆ - แคนาดา (ยังไม่ได้รี)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 481
      0
      24 พ.ค. 57



    - แคนาดา -

         ประเทศในทวีปอเมริกาเหนือ อยู่ติดอเมริกา เป็นประเทศที่ใหญ่เป็นอันดับ2ของโลก (แต่ทำไมท่านจืดจางนักล่ะ?) ระบบการปกครองแบบประชาธิปไตยโดยมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข (แบบไทย)

    - ธงชาติ

    ไฟล์:Flag of Canada.svg

    - ตราแผ่นดิน

    ไฟล์:Canadian Coat of Arms Shield.svg

    (รูปเล็กจังแหะ)

    - ข้อมูลทั่วไป

    พื้นที่ 9,976,140 ตารางกิโลเมตร มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก

    เมืองหลวง กรุงออตตาวา (Ottawa)

    เมืองสำคัญ โทรอนโต(Toronto) มอนทรีออล(Montreal) แวนคูเวอร์ (Vancouver) ควิเบก ซิตี้ (Quebec City) แฮลิแฟ็กซ์ (Halifax) วินนิเป็ก (Winnipeg) เอ็ดมันตัน (Edmonton)

    ภูมิอากาศ ภาคพื้นทวีป (มีหิมะในฤดูหนาว และอบอุ่นในฤดูร้อน)

    ประชากร 34,083,000 ล้านคน (ปี 2553)

    ภาษา อังกฤษและฝรั่งเศส

    ศาสนา โรมันคาธอลิก (ร้อยละ 42.6) โปรแตสแตนท์ (ร้อยละ 23.3) อิสเทอร์นออโธดอกซ์ และยิว (ร้อยละ 18)
    อิสลามและพุทธศาสนามีอัตราเพิ่มค่อนข้างรวดเร็ว เนื่องจากนโยบายการรับคนนอกประเทศมาตั้งถิ่นฐาน

    หน่วยเงินตรา เหรียญแคนาดา (1 CAD ประมาณ 30.40 บาท) (22 กรกฎาคม 2553)


    วันชาติ 1 กรกฎาคม

    ระบอบการเมือง ประชาธิปไตยในระบบรัฐสภา (Parliamentary Democracy)

    ระบบการปกครอง ประชาธิปไตยแบบสมาพันธรัฐ (Confederation) แบ่งเขตการปกครองออกเป็น 10 มณฑล (Province) และ 3 เขตปกครองพิเศษ (Territory) โดยแต่ละมณฑลมีมุขมนตรี (Premier) เป็นหัวหน้าฝ่ายบริหาร


    - ประวัติศาสตร์โดยสังเขป
    ฝรั่งเศสได้เข้ายึดครองแคนาดาฝั่งตะวันออกในปี ค.ศ.1534 และได้เริ่มตั้งถิ่นฐานในปี ค.ศ.1604 ปัญหาความขัดแย้งระหว่างฝรั่งเศสกับอังกฤษเกิดขึ้นในปี ค.ศ.1713 อันเนื่องจากเหตุผลด้านการประมงและการค้าขนสัตว์ ซึ่งในที่สุดดินแดนแคนาดาตกเป็นของอังกฤษ ปี ค.ศ.1849 แคนาดาได้รับการยอมรับในสิทธิการปกครองตนเอง และต่อมาปี ค.ศ.1867 ได้มีการจัดตั้ง Dominion of Canada ในลักษณะของสมาพันธรัฐซึ่งประกอบด้วย Upper และ Lower Canada (มณฑล Ontario, Quebec, Nova Scotia และ New Brunswick ในปัจจุบัน) และต่อมาได้ขยายออกไปยังมณฑลภาคตะวันตกจนถึงมณฑล British Columbia ปี ค.ศ.1931 แคนาดาได้รับสถานะเป็นประเทศที่เท่าเทียมกับอังกฤษโดยมีกษัตริย์อังกฤษเป็น พระประมุข และต่อมาในปี ค.ศ.1949 มณฑล New Foundland and Labrador เข้าร่วมเป็นมณฑลที่สิบของแคนาดา

    - ความสัมพันธ์กับประเทศไทย

    การทูต
          ไทยและแคนาดาสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันมาเป็นเวลา 50 ปี ตั้งแต่วันที่ 8 พฤศจิกายน 2504 และเปิดสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงออตตาวา มีเขตอาณาครอบคลุมเกรนาดา ตรินิแดดและโตเบโก โดยเอกอัครราชทูตไทยคนปัจจุบันคือ นายอุดมผล นินนาท ซึ่งเข้ารับหน้าที่เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2554 รวมทั้งตั้งสถานกงสุลใหญ่ ณ นครแวนคูเวอร์ โดยมีนายอรรถยุทธ์ ศรีสมุทร ดำรงตำแหน่งกงสุลใหญ่เพื่อดูแลมณฑลด้านตะวันตกของแคนาดา สถานเอกอัครราชทูตแคนาดาประจำประเทศไทย มีเขตอาณาครอบคลุมลาว กัมพูชา และพม่า โดยเอกอัครราชทูตแคนาดาคนปัจจุบันคือ นายรอน ฮอฟฟ์มันน์ (Ron Hoffmann) ซึ่งเข้ารับหน้าที่เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2552 ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-แคนาดาจะครบรอบ 50 ปีในปี 2554

    เศรษฐกิจ

          ไทยกับแคนาดายังมีการค้าบริการระหว่างกันน้อยมาก คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 0.19% ของมูลค่าการค้าบริการระหว่างประเทศทั้งหมดของแคนาดา โดย บริการสำคัญที่ไทยนำเข้าจากแคนาดา ได้แก่ บริการเพื่อการพาณิชย์ (เช่น บริการวิชาชีพ และค่าสิทธิ) และบริการที่ไทยส่งออกไปแคนาดา ได้แก่ การเดินทางท่องเที่ยว (โดยไทยเป็นฝ่ายได้ดุล โดยนักท่องเที่ยวแคนาดามาพำนักในไทยประมาณ 120,000 คน /ปี และจะใช้จ่ายคราวละประมาณ 49,000 บาท และจัดเป็นนักท่องเที่ยวคุณภาพ)

    ______________________________________________________________



    ชื่อ - Matthew Williams

         จืดจางที่สุดในเรื่อง มีสกิลพิเศษที่ทำให้รอดมาจาก hetaoni มาแล้วคือสกิลหายตัว (จืดจางนั้นแล) ไม่รู้จะดีใจหรือเสียใจดี... อยู่ในกลุ่มสัมพันธมิตร แต่ก็อย่างว่า ถูกลืมตลอด ใครมองผ่านๆชอบนึกว่าเป็นอเมริกา มีเพือนสนิทคือคิวบา แต่บางครั้งคิวบาก็มองแคนาดาเป็นอเมริกาเหมือนกัน มีหมีขาวชื่อคุมะจิโร่ ชอบแย่งซีนแคนาดาเอามากๆ แต่ต่างฝ่ายต่างก็จำชื่อกันไม่ได้ซักที...

    ___________________________________________

    ที่มา - http://www.mfa.go.th/web/479.php?id=53
           - http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%A8%E0%B9%81%E0%B8%84%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%94%E0%B8%B2

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×