ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ห้องเรียนประวัติศาสตร์กับเฮตาเลีย[hetalia / APH]

    ลำดับตอนที่ #113 : Hans Langsdorff : ทหารเรือชาวเยอรมันผู้ธำรงซึ่งเกียรติของชาวเรือ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 292
      0
      4 ม.ค. 56

    พอดีผมอ่านหนังสือ 'ชัยชนะของฮิตเลอร์' ของ Animate Group แล้วบังเอิญไปเจอเข้า
    ตอนแรกก็เฉยๆ อ่านไปอ่านมาถึงขั้น "เท่!!!" จนคนหันมามอง ((ผมแปลกตรงไหนกัน...เท่จริงๆนะ ผมก็พูดตรงๆ))

    ช่วยกัปตันเรือศัตรูแล้วถึงยิงเรือทิ้ง แถมยังขอโทษอีกต่างหาก ให้ความสำคัญลูกเรือทุกคนเพราะถือว่าเป็นชาวเรือเหมือนกัน

    ผม...แปลกขึ้นเยอะเลยสินะ...





         Hans Langsdorff ชื่อเต็ม Hans Wilhelm Langsdorff (ฮันส์ (วิลเฮล์ม) แลงสดอร์ฟ) เป็นทหารเรือชาวเยอรมัน ผลงานเด่นคือการเป็นผู้บัญชาเรือPanzerschiff (เรือหุ้มเกราะ) ชื่อ Admiral Graf Spee ในยุทธนาวีปากแม่น้ำเพลท (Battle of the River Plate) จนได้ชื่อว่าเป็น Kapitän zur See หรือ กัปตันแห่งท้องทะเล (Captain of sea)

         แลงสดอร์ฟเกิดเมื่อวันที่ 20 มีนาคม 1894 ที่Rügen ตายวันที่ 19 ธันวาคม 1939 ด้วยอายุ 45 ปี เขาเป็นพี่คนโตในครอบครัวที่ให้ความสำคัญในเรื่องกฏหมายและศาสนา ในปี 1898 ครอบครัวของเขาได้ย้ายไปอยู่ที่ Düsseldorf ที่นั้นเอง เขาได้มีเพื่อนบ้านคือ 'เคาน์ แมกซิมิเลียน ฟอน สเป' ผู้ที่จะกลายเป็นวีรบุรุษทหารเรือในเวลาต่อมาในยุทธนาวีหมู่เกาะฟอร์คแลนด์ปี 1914 ด้วยอิทธิพลของเพื่อนบ้าน แลงสดอร์ฟได้เข้าไปในสถาบัน Kiel Naval Academy ซึ่งขัดกับความปรารถนาของพ่อแม่เขาในปี 1912 ในระหว่างสงครามโลกครั้งที่1 ร้อยโทแลงสดอร์ฟได้รับ"กางเขนเหล็กชั้น2" (Iron cross 2nd class) ในยุทธนาวีจัตแลนด์ในปี 1916 ต่อมาเขาได้ทำงานบนเรือกวาดทุ่นระเบิดในระหว่างสงครามที่เหลือ เขาได้รับ"กางเขนเหล็กชั้น1" ในระหว่างสงครามที่เหลือ แต่ไม่ปรากฎวันชัดเจน



    ส่วนที่เหลือ...ผมจะพูดในภายหลังถ้าผมเขียนเรือกราฟ สเป กับยุทธนาวีปากแม่น้ำเพลท



    การฆ่าตัวตาย

         แลงสดอร์ฟเข้าพักที่โรงแรม Naval Hotel ใน Buenos Aires เขาได้เขียนจดหมายถึงครอบครัวและผู้บังคับบัญชาของเขาในวันที่ 19 ธันวาคม 1939 ที่ผมพอจะแปลออกมา(มั่วไปนิด)ได้ว่า

    "ตอนนี้ผมสามารถพิสูจน์ความตายของผมจากการต่อสู้เพื่อจักรวรรดิไรช์ที่3 พร้อมจะตายเพื่อเกียรติของธง ผมแบกรับความรับผิดชอบของเรือรบกราฟ สเป ผมมีความสุขที่ได้ใช้ชีวิตเพื่อสะท้อนความเป็นไปได้บนเกียรติของธง ผมจะเผชิญชะตากรรมของผมด้วยความมั่นคงและศรัทธาในเหตุผล อนาคตของประเทศชาติ และของ Führer (ผู้นำ หมายถึงฮิตเลอร์)"

    "I can now only prove by my death that the fighting services of the Third Reich are ready to die for the honour of the flag. I alone bear the responsibility for scuttling the pocket-battleship Admiral Graf Spee. I am happy to pay with my life for any possible reflection on the honour of the flag. I shall face my fate with firm faith in the cause and the future of the nation and of my Führer."

    เขานอนลงบนธงของเรือกราฟ สเปและยิงตัวตาย เพื่อยัยยั้งข้อกล่าวหาที่เขาได้ทำการผิดพลาดไปอย่างขี้ขลาด และแลงสดอร์ฟต้องการที่จะตายไปพร้อมกับเรือกราฟ สเป การที่เขานอนบนธงก็เหมือนกับการที่เขาได้จากไปพร้อมเรือของเขานั้นเอง





                                                    

    Hans Langsdorff
    ( 1984 - 1939 )


    _____________________________________________

    ที่มา >> http://en.wikipedia.org/wiki/Hans_Langsdorff
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×