ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ห้องเรียนประวัติศาสตร์กับเฮตาเลีย[hetalia / APH]

    ลำดับตอนที่ #11 : ประเทศต่างๆ - ฝรั่งเศส ll ข้อมูลทั่วไป

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.12K
      4
      18 มี.ค. 55

     

    - ฝรั่งเศส -

         ฝรั่งเศส [ France ] เป็นประเทศที่มีศูนย์กลางตั้งอยู่ในภูมิภาคยุโรปตะวันตก ประกอบไปด้วยเกาะและดินแดนอื่นๆในทวีป ชาวฝรั่งเศสมักเรียกแผ่นดินใหญ่ว่า หกเหลี่ยม เนื่องจากรูปทรงทางกายภาพของประเทศ ฝรั่งเศสปกครองด้วยระบอบกึ่งประธานาธิบดี โดยยึดอุดมการณ์จาก ปฏิญาณว่าด้วยสิทธิมนุษย์และของพลเมือง

    - ธงชาติ -



    - ตราแผ่นดิน -



    - ข้อมูลทั่วไป -

    ที่ตั้ง ทิศเหนือติดกับช่องแคบอังกฤษ เบลเยียม และลักเซมเบิร์ก ทิศตะวันออกติดกับเยอรมนี สวิตเซอร์แลนด์ และอิตาลี ทิศตะวันตกติดกับมหาสมุทรแอตแลนติก และทิศใต้ติดกับทะเลเมดิเตอร์เรเนียน อันดอร์รา และสเปน โดยมีจุดที่สูงที่สุดในทวีปยุโรปตะวันตก คือ ยอดเขา Mont Blanc ตั้งอยู่บนเทือกเขาแอลป์ บริเวรชายแดนประเทศฝรั่งเศสและอิตาลี

    ภูมิอากาศ ฤดูหนาวไม่หนาวมาก และฤดูร้อนอากาศเย็นสบาย

    พื้นที่ รวมทั้งจังหวัดและดินแดนโพ้นทะเล 675,417 ตารางกิโลเมตร

    ประชากร 62.9 ล้านคน (ปี 2554) จำนวนผู้อยู่ในกำลังแรงงานประมาณ 28.1 ล้านคน (ภาคบริการ 74% ภาคอุตสาหกรรม 22% ภาคเกษตรกรรม 3.2%)

    ภาษาราชการ ฝรั่งเศส

    ศาสนา โรมันคาธอลิก (85% ) อิสลาม (10%) โปรเตสแตนท์ (2%) ยิว (1%)

    เมืองหลวง กรุงปารีส

    เมืองสำคัญ Lyon, Marseille, Lille, Toulouse, Bordeaux, Nice, Strasbourg, Toulon, Rennes

    วันชาติ 14 กรกฎาคม

    สกุลเงิน ยูโร (Euro)

    ระบอบการเมือง ประชาธิปไตยแบบสาธารณรัฐ

    - การเมืองการปกครอง -

    ฝรั่งเศสเข้าสู่การปกครองภายใต้รัฐธรรมนูญแห่ง สาธารณรัฐที่ 5 (the Fifth Republic) ตั้งแต่ปี 2501 (ค.ศ. 1958) จัดทำขึ้นในสมัยประธานาธิบดีชาร์ลส์ เดอโกลล์ (Charles de Gaulle) สาระสำคัญในรัฐธรรมนูญ คือ การเพิ่มอำนาจประธานาธิบดี โดยอำนาจบริหารถูกแบ่งออกและมีหัวหน้า 2 คน ในลักษณะรูปแบบการปกครองในระบอบประชาธิปไตยในแบบกึ่งรัฐสภากึ่งประธานาธิบดี โดยมีการแบ่งแยกอำนาจออกเป็น 3 ฝ่าย ดังนี้
    1. อำนาจบริหาร มีประธานาธิบดีเป็นประมุขแห่งรัฐ (Head of State) และเป็นผู้นำในฝ่ายบริหาร มาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชน มีวาระ 5 ปี (เดิม 7 ปี) และอยู่ในตำแหน่งได้ไม่เกิน 2 วาระ และมีนายกรัฐมนตรีเป็นหัวหน้ารัฐบาล ซึ่งได้รับการแต่งตั้งโดยประธานาธิบดี
    2. อำนาจนิติบัญญัติ ประกอบด้วย 2 สภา คือ (1) สภาผู้แทนราษฎร (Assemblee Nationale) เป็นตัวแทนในเขตเลือกตั้ง มาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชน มีวาระ 5 ปี จำนวนสมาชิก 577 คน มีอำนาจในการอภิปรายไม่ไว้วางใจคณะรัฐมนตรีและเสียงข้างมากในสภา สามารถกำหนดการตัดสินใจของรัฐบาล และ (2) วุฒิสภา (Senat) จำนวนสมาชิก 319 คน สมาชิกวุฒิสภามาจากการเลือกตั้งโดยทางอ้อมของคณะผู้เลือกตั้ง มีวาระ 6 ปี (เดิม 9 ปี)
    3. อำนาจตุลาการ
    ประกอบด้วย (1) ศาลฎีกา (2) ศาลปกครอง (3) ศาลรัฐธรรมนูญ

    - เศรษฐกิจ -

    ฝรั่งเศสเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจอันดับ 5 ของโลก โดยเป็นผู้ส่งออกสินค้าอุตสาหกรรม (โดยเฉพาะเครื่องจักรและอุปกรณ์) อันดับที่ 4 ส่งออกสินค้าเกษตรและธัญพืช เป็นอันดับที่ 2 และส่งออกอาวุธรายใหญ่เป็นอันดับ 4 ของโลก ในด้านการลงทุน ฝรั่งเศสเป็นประเทศที่มีการลงทุนจากต่างประเทศมากเป็นอันดับ 2 ของโลก จุดแข็งของฝรั่งเศส คือ คุณภาพของแรงงาน ความก้าวหน้าในเรื่องการค้นคว้าและวิจัย และเทคโนโลยีชั้นสูง

    ปัจจุบัน แม้จะเกิดภาวะวิกฤติเศรษฐกิจโลก แต่ปัจจัยที่ส่งผลให้เศรษฐกิจฝรั่งเศสมั่นคงคือ (1) ราคาพลังงานที่ฝรั่งเศสต้องนำเข้าได้ลดลง เนื่องจากการใช้พลังงานนิวเคลียร์ในการผลิตกระแสไฟฟ้า (ฝรั่งเศสมีโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์มากเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากสหรัฐฯ การผลิตกระแสไฟฟ้าในประเทศ ร้อยละ 88 มาจากพลังงานนิวเคลียร์) (2) การทำการค้ากับสหภาพยุโรปเป็นสำคัญ โดยร้อยละ 60 ของการส่งออกของฝรั่งเศสส่งไปยังตลาดสหภาพยุโรป (3) การขยายตัวของการส่งออกสินค้ามูลค่าสูง เช่น เครื่องบินแอร์บัส อุปกรณ์การบิน ดาวเทียม อุปกรณ์ด้านการทหาร และรถไฟความเร็วสูง (TGV) โดยมีสัดส่วนถึงร้อยละ 20 ของการส่งออกของประเทศทั้งหมด

    ในระดับระหว่างประเทศ ฝรั่งเศสจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม G20 G8 และ G7 ในปี 2554 โดยฝรั่งเศสจะให้ความสำคัญกับ 3 ประเด็นหลัก ได้แก่ (1) การปฏิรูประบบการเงินโลก (2) การทบทวนกลไกตลาด/ราคา สำหรับสินค้าต่างๆ ที่ผันผวน และ (3) global governance โดยเพาะแนวทางเพิ่มประสิทธิภาพการประสานงานระหว่างองค์การระหว่างประเทศ ต่างๆ อาทิ WTO World Bank และ IMF


    _____________________________________



    ชื่อตัวละคร
    -
    ฟรานซิส บรอนโชว่า (Francis Bonnefoy)
    ส่วนสูง - 175 ซม.
    อายุ - 26 ปี

         คุณพี่ที่ออกจะ เอิ่ม...หื่น = = ชอบแสดงออกโดยเฉพาะเรื่องความรักเนี้ย เรื่องที่มั่นใจสุดๆก็เรื่อง อาหาร ศิลปะ วัฒนธรรม และเสื้อผ้า รักได้ทั้งหญิงทั้งชาย เป็นรุ่นพี่ของอิตาลี(เฟลิเซียโน่) และโรมาโน่ ชอบเรียกตัวเองว่าคุณพี่ ชอบดื่มไวน์ ชอบเปิดเผยแบบโล่งแจ้ง... ไม่มีความลับจะให้ปิด เมื่อก่อนเคยเลี้ยงแคนนาดาด้วย ทรงผมเลยเหมือนกัน สนิท(หรือชอบตีกันละเนี้ย)กับสเปน ตอนเด็กๆเคยนั่งคุยกันบ่อยๆ

    _____________________________________________
    ที่มา
    - ประเทศฝรั่งเศษ
    - [กระทรวงต่างประเทศ]ข้อมูลประเทศฝรั่งเศษ
    - hetalia character


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×