ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ห้องเรียนประวัติศาสตร์กับเฮตาเลีย[hetalia / APH]

    ลำดับตอนที่ #6 : ประเทศต่างๆ - ญี่ปุ่น ll ข้อมูลทั่วไป

    • อัปเดตล่าสุด 18 มี.ค. 55


     

    - ญี่ปุ่น -

         ญี่ปุ่น ( 日本 nihon ) เป็นประเทศหมู่เกาะในทวีปเอเชียตะวันออก ตัวคันจิของชื่อญี่ปุ่นแปลว่า "ถิ่นกำเนิดของดวงอาทิตย์" บางครั้งจึงถูกเรียกว่า "แดนอาทิตย์อุทัย"

    - ธงชาติ -

     

    - ตราแผ่นดิน -

     

    - ข้อมูลทั่วไป -

    ประเทศญี่ปุ่นมีพื้นที่รวมทั้งสิ้น 377,930 ตารางกม. ประกอบไปด้วยเกาะทั้งหมด 6,852 เกาะ ซึ่งในจำนวนนี้ มีเกาะขนาดใหญ่ 5 เกาะ ได้แก่

    1) ฮอกไกโด (83,456 ตารางกม.) (คิดเป็นร้อยละ 22.08 ของพื้นที่ทั้งหมด)
    2) ฮอนชู (231,109 ตารางกม.) (คิดเป็นร้อยละ 61.15 ของพื้นที่ทั้งหมด)
    3) คิวชู (42,180 ตารางกม.) (คิดเป็นร้อยละ 11.16 ของพื้นที่ทั้งหมด)
    4) ชิโกกุ (18,791 ตารางกม.) (คิดเป็นร้อยละ 4.97 ของพื้นที่ทั้งหมด)
    5) โอกินาวา (2,276 ตารางกม.) (คิดเป็นร้อยละ 0.60 ของพื้นที่ทั้งหมด)

    ลักษณะภูมิประเทศโดยทั่วไปเป็นภูเขา โดยร้อยละ 71 ของพื้นที่ทั้งหมดของญี่ปุ่นเป็นภูเขา ในขณะที่มีพื้นที่ราบเพียงร้อยละ 25 ซึ่งใช้เป็นพื้นที่ทางการเกษตรได้เพียงร้อยละ11 เท่านั้น ญี่ปุ่นมีภูเขาไฟมากประมาณ 1 ใน 10 ของทั้งโลก โดยมีภูเขาฟูจิเป็นภูเขาที่สูงที่สุดในประเทศ (3,776 เมตร) และเป็นภูเขาไฟที่สงบอยู่แต่ยังไม่ดับ และจากการที่ญี่ปุ่นอยู่ในเขตที่มีภูเขาไฟมาก ทำให้มีแผ่นดินไหวเกิดขึ้นเสมอ


    พื้นที่ชายฝั่งทะเล 29,751 กิโลเมตร

    ประชากร ประมาณ 127.36 ล้านคน (กันยายน 2553) เป็นประชากรสูงอายุ คืออายุ 65 ปี ขึ้นไปจำนวน 28.95 ล้านคน หรือเท่ากับร้อยละ 22.7 ของประชากรทั้งหมด ปัจจุบัน ประชากรญี่ปุ่นมีจำนวนเท่ากับร้อยละ 1.9 ของประชากรโลก เป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดเป็นอันดับที่ 10 ของโลก

    เชื้อชาติ เชื้อชาติญี่ปุ่น ในทางประวัติศาสตร์เชื่อกันโดยทั่วไปว่าบรรพบุรุษของชาวญี่ปุ่นได้แก่กลุ่ม เผ่าพันธุ์หนึ่งที่เรียกในปัจจุบันว่า เผ่าพันธุ์ยามาโตะ ผสมกับคนที่อพยพมาจากแผ่นดินใหญ่ ได้แก่ จีนและเกาหลี ปัจจุบันคนต่างชาติกลุ่มใหญ่ที่อยู่ในญี่ปุ่น ได้แก่ ชาวเกาหลีและชาวจีน รวมทั้งเผ่าไอนุซึ่งอาศัยอยู่ที่เกาะฮอกไกโด ทั้งนี้ ญี่ปุ่นไม่ถือว่าประเทศของตนมีชนกลุ่มน้อย

    ศาสนา ศาสนาใหญ่ ๆ มี 2 ศาสนา คือ ศาสนาพุทธ และศาสนาชินโต ซึ่งรวมแล้วคิดเป็นร้อยละ 84 ของประชากรทั้งหมด นอกจากนั้นได้แก่ ศาสนาคริสต์และลัทธิขงจื้อ

    ภาษา ภาษาญี่ปุ่นเป็นภาษาราชการ

    การศึกษา ภาคบังคับ 9 ปี (ประถมศึกษา 6 ปี มัธยมศึกษาตอนต้น 3 ปี)

    อัตราการรู้หนังสือ ร้อยละ 99.9

    วันชาติ วันที่ 23 ธันวาคม (ตรงกับวันประสูติของสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ (พ.ศ. 2476 หรือ ค.ศ. 1933))

    เมืองหลวง กรุงโตเกียว (Tokyo) ซึ่งเป็นเมืองที่มีประชากรพำนักอยู่มากที่สุดในประเทศคือ 12,064,000 คน (กันยายน 2552)


    - การเมืองการปกครอง -

    รูปแบบการปกครอง ระบอบเสรีประชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญ โดยมีรัฐสภาเป็นสถาบันสูงสุดของรัฐ และมีนายกรัฐมนตรีเป็นหัวหน้ารัฐบาล นอกจากนี้ ตามรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันได้มีการบัญญัติไว้ว่าสมเด็จพระจักรพรรดิทรงเป็น สัญลักษณ์ของประเทศ มิใช่องค์ประมุขและไม่มีอำนาจในการบริหารประเทศ

    รัฐธรรมนูญ
    ประกาศใช้เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2490 (ค.ศ. 1947)


    - เศรษฐกิจการค้า -

    เงินตรา สกุลเงินเยน (YEN: Y ) (円)

    รายได้ประชาชาติ 39,731 ดอลลาร์สหรัฐ /คน/ ปี (ปี 2552)

    อัตราการว่างงาน ร้อยละ 5.2 (กรกฎาคม ปี 2553)

    อัตราแลกเปลี่ยน 81.29 เยน/ 1 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 37.0446 บาท/ 100 เยน (28 ตุลาคม 2553)

    อัตราเงินเฟ้อ ร้อยละ – 0.9 (กรกฎาคม ปี 2553)

    สินค้าส่งออก เครื่องจักรในการขนส่ง เครื่องใช้ไฟฟ้า สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ เคมีภัณฑ์ เหล็กกล้า

    ตลาดส่งออกที่สำคัญ จีน สหรัฐฯ เกาหลีใต้ ไต้หวัน ฮ่องกง ไทย (ลำดับที่ 6) เยอรมนี สิงคโปร์ เนเธอร์แลนด์ อังกฤษ (ปี 2552)

    สินค้านำเข้า น้ำมันดิบ เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องจักร เครื่องบริโภค วัตถุดิบในการผลิต

    ตลาดนำเข้าที่สำคัญ จีน สหรัฐฯ ซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ออสเตรเลีย เกาหลีใต้ อินโดนีเซีย ไต้หวัน เยอรมนี ไทย (ลำดับที่ 10) (ปี 2552)



    ______________________________________________________

    กลับมาทางเฮตะ

     

    ชื่อตัวละคร - ฮอนดะ คิคุ
    ส่วนสูง - 165 ซม. (สูงกว่าผม5เซนเอง =[]=!!!)
    อายุ - ไม่เปิดเผย...
    วันเกิด - 11 กุมภาพันธ์
    พากย์โดย - ฮิโรกิ ทาคาฮาชิ

         ประเทศเล็กๆที่กลายเป็นมหาอำนาจของโลกอย่างรวดเร็ว มีวัฒนธรรมที่ชาวบ้านเห็นว่าแปลก แต่ตัวเองกลับเห็นว่าคนอื่นแหละแปลกซะงั้น
         นิสัยสิภาพ เรียบร้อย ขยัน เคร่งเครียด มีฝีมือ แต่ไม่ค่อยรู้เรื่องโลกภายนอกเท่าไหร่เพราะเป็นฮิคิโคโมริ(โรคเก็บตัวในห้องนานๆ)มานานร้อยกว่าปี พอเปิดประเทศ(ทั้งน้ำตาเพราะอเมริกา)ก็เลยต้องใช้เวลาปรับตัวซักนิด แค่10ปีก็ปรับตัวได้ ตอนที่เก็บตัวอยู่ได้อาศัยเนเธอร์แลนด์ เพื่อนชาวยุโรปเพียงคนเดียวส่งข่าวสารของโลกภายนอกมาให้


    _________________

    ที่มา
    - ประเทศญี่ปุ่น
    - ตัวละครเฮตาเลีย
    - (กระทรวงต่างประเทศ)ประเทศญี่ปุ่น

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×