ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เนื้อหารายงาน การผ่าตัด

    ลำดับตอนที่ #15 : งานอนุสัญญา

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 176
      0
      12 ส.ค. 51

    อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก

    ข้อที่ 2

    1.             รัฐภาคีจะเคารพและประกันสิทธิตามที่กำหนดไว้ในอนุสัญญานี้ แก่เด็กแต่ละคนที่อยู่ในเขตอำนาจของตน โดยปราศจากการเลือกปฏิบัติไม่ว่าชนิดใดๆ โดยไม่คำนึงถึง เชื้อชาติ สีผิว ภาษา ศาสนา ความคิดเห็นทางการเมืองหรือทางอื่น ต้นกำเนิดทางชาติ ชาติพันธุ์ หรือสังคม ทรัพย์สิน ความทุพพลภาพ การเกิดหรือสถานะอื่นๆของเด็ก หรือบิดามารดา หรือผู้ปกครองตามกฎหมาย

    อภิปราย  

                    พยาบาลอาจจะเห็นว่าผู้ป่วยเด็กมีผลเลือดเป็น HIV  Positive  จึงไม่ได้ช่วยฟื้นคืนชีพ เป็นเหตุให้ผู้ป่วยเด็กเสียชีวิตในที่สุด

    ข้อที่ 3

    1.              ในการกระทำทั้งปวงที่เกี่ยวกับเด็ก ไม่ว่าจะกระทำโดยสถาบันสังคมสงเคราะห์ของรัฐหรือเอกชน ศาลยุติธรรม หน่วยงานฝ่ายบริหาร หรือองค์กรนิติบัญญัติ ผลประโยชน์สูงสุดของเด็กเป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงเป็นลำดับแรก  

    3.              รัฐภาคีจะประกันว่า สถาบัน การบริการ และการอำนวยความสะดวกที่มีส่วนรับผิดชอบต่อการดูแลหรือการคุ้มครองเด็กนั้น จะเป็นไปตามมาตรฐานที่ได้กำหนดไว้โดยหน่วยงานที่มีอำนาจ โดยเฉพาะด้านความปลอดภัย สุขภาพ และในเรื่องจำนวนและความเหมาะสมของเจ้าหน้าที่ ตลอดจนการกำกับดูแลที่มีประสิทธิภาพ

    อภิปราย

    เนื่องจาก  ในการเจาะเลือดเพื่อตรวจ HIV ต้องมีการเซนต์ยินยอมจากผู้ป่วยหรือญาติ แต่ในกรณีนี้พยาบาลไม่ได้แจ้งให้มารดาทราบล่วงหน้าหรือขออนุญาตก่อนที่จะได้รับการเจาะเลือด และเมื่อผลการตรวจออกมามีเลือดเป็น HIV Positive ก็ไม่ได้มีการแจ้งผลการตรวจให้มารดาของเด็กทราบ และเมื่อเด็กมีอาการ Air-Hunger พยาบาลไม่ได้ช่วยฟื้นคืนชีพแก่ผู้ป่วยเด็ก เนื่องจากพยาบาลไม่คำนึงถึงผลประโยชน์สูงสุดที่เด็กควรจะได้รับจากการปฏิบัติทางการพยาบาลที่เป็นไปตามมาตรฐาน

     

     

     

     

     

     

    ข้อที่ 6

    1. รัฐภาคียอมรับว่า เด็กทุกคนมีสิทธิติดตัวที่จะมีชีวิต

    2. รัฐภาคีจะประกันอย่างเต็มที่เท่าที่จะทำได้ ให้มีการอยู่รอด และการพัฒนาของเด็ก

    อภิปราย 

            จากสถานการณ์พยาบาลไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ในการให้การพยาบาลอย่างเต็มความสามารถ และไม่ได้ปฏิบัติการช่วยฟื้นคืนชีพแก่ผู้ป่วยเด็ก เป็นเหตุทำให้เด็กเสียชีวิต

    ข้อที่24

    1.             รัฐภาคียอมรับในสิทธิของเด็กที่จะได้รับมาตรฐานสาธารณสุขที่สูงที่สุดเท่าที่จะหาได้ และสิ่งอำนวยความสะดวก สำหรับการบำบัดรักษาความเจ็บป่วย และการฟื้นฟูสุขภาพ รัฐภาคีจะพยายามดำเนินการที่จะประกันว่าไม่มีเด็กคนใดถูกลิดรอน สิทธิในการรับบริการดูแลสุขภาพเช่นว่านั้น

    2.              รัฐภาคีจะให้มีการปฏิบัติตามซึ่งสิทธินี้อย่างเต็มที่ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งจะดำเนินมาตรการที่
    เหมาะสม ดังนี้

    ·       ) ลดการเสียชีวิตของทารก และเด็ก

    ·       ) ประกันให้มีการให้ความช่วยเหลือทางการแพทย์ที่จำเป็น และการดูแลสุขภาพแก่เด็กทุกคน โดยเน้นการพัฒนาการดูแลสุขภาพขั้นปฐม

     

    อภิปราย

    พยาบาลไม่ได้ปฏิบัติตามมาตรฐานในการให้การพยาบาล เช่น ก่อนให้การพยาบาลแก่ผู้ป่วยแต่ละครั้งควรบอกและอธิบายให้ผู้ป่วยหรือญาติผู้ป่วยทราบถึงกิจกรรมการพยาบาลที่จะปฏิบัติต่อผู้ป่วยแต่ละครั้ง จากสถานการณ์นี้พยาบาลไม่ได้แจ้งให้ญาติผู้ป่วยทราบก่อนทำการเจาะเลือดเพื่อตรวจหาผล HIV และเมื่อเด็กมีภาวะอาการฉุกเฉินที่เป็นอันตรายต่อชีวิตพยาบาลไม่ได้ให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มความสามารถ คือการ ไม่ช่วยทำการฟื้นคืนชีพจนเป็นเหตุให้เด็กเสียชีวิต

     

                

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×