ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    หัวขโมยแห่งบารามอสตอนทายาท 3 แผ่นดิน

    ลำดับตอนที่ #43 : เจ้าชายพเนจร

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.22K
      1
      28 ต.ค. 49

    38

    เจ้าชายพเนจร

     

                ท่านพี่

     

                สุรเสียงเจ้าหญิงคลาเอน่าดังมาจากด้านหนึ่งของทางเดิน พร้อมกับวรองค์บางที่เสด็จลิ่วมา

     

                พวกเจ้า....ไปได้

     

                พระองค์ใหญ่หันไปมีกระแสรับสั่งกับนางกำนัลที่ตามเสด็จ ก่อนจะตรัสถามพระขนิษฐายิ้มๆ

     

                ท่านพ่อไม่ให้ตามเสด็จเข้าไปในที่ประชุมล่ะสิ

     

                ท่านพ่อทรงประทานอนุญาตเพคะ พระองค์เล็กทูลฟ้องพักตร์งอง้ำ แต่ท่านแม่ทรงมีกระแสรับสั่งให้หญิงออกมาตามท่านพี่ เพราะทรงอยากดำรัสด้วยเมื่อเลิกประชุม หญิงก็เลยออกมาเดินพล่านนอกที่ประทับอย่างนี้ล่ะเพคะ

     

                เดี๋ยวพี่ก็ต้องไปเข้าเฝ้าฯอยู่ดี ทำไมต้องให้หญิงมาตามด้วย

     

            ท่านแม่ทรงทราบกระมังเพคะ ว่าเมื่อท่านพี่เข้าเฝ้าฯต้องเป็นเพราะประสงค์จะทราบผลการประชุมกษัตริย์ แล้วจากนั้น ก็จะเสด็จเลยไปประชุมในป้อมอัศวินต่อ

     

                อ้อ งั้นหรือ คาเรนทรงสรวลกว้างเมื่อรู้องค์ว่าท่านแม่คนดีทรงจับได้อีกตามเคย ว่าแต่หญิงเถอะ ได้มาเห็นเอดินเบิร์กแบบนี้แล้ว คิดยังไงบ้าง

     

                งดงามเพคะ

     

                แน่ล่ะ คนของปราสาทขุนนางผู้รับปิดชอบการตกแต่งสถานที่ ลงทุนลงแรงไปไม่น้อยกว่าจะได้ทุกอย่างออกมาเป็นแบบนี้ ความจริงถึงขั้นน่าชื่นชื่นชมทีเดียวแหละ

                ไม่เสียราคาคุย

     

                นึกๆแล้วหญิงก็อยากมาเป็นนักเรียนที่นี่จริงๆ อย่างน้อยก็ได้เปิดเรียนพร้อมท่านพี่ แล้วเวลากลับคาโนวาลก็จะได้กลับพร้อมท่านพี่อีก

     

                แน่ะ จะมาเป็นผู้คุมของพี่หรือไง

     

                สิเพคะ

     

                แล้วสองเจ้าหญิงก็สรวลเริงร่าสมกับที่ไม่ได้พบพักตร์กันมาหลายวัน ทำให้ทางเดินแคบๆนั้นเต็มล้นไปด้วยความสุข

    จากนั้น คาเรนจึงทรงจูงกรพระขนิษฐาออกมาจากบริเวณปราสาท  

     

                ถ้า....ทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยดี ท่านพี่เสด็จกลับคาโนวาลพร้อมหญิงนะเพคะ

     

                เจ้าหญิงองค์น้อยทูลขอสัญญา ทว่าก็ต่อเมื่อ.....ทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยดีเท่านั้น

                แม้จะเป็นธิดาองค์เล็กที่ไร้เดียงสาต่อเกมการเมือง ทั้งยังไม่ค่อยได้เสด็จออกมาจากกรงทอง แต่ผลการประชุมคราวนี้เป็นใครก็ทราบ....จะบ่งบอกถึงชะตาเอเดนได้ทีเดียว

                สุขสงบ...หรือลุกเป็นไฟก็อยู่ที่ตรงนี้เอง

                และหากมีสงคราม คาเรนก็จะทรงเป็นจอมทัพ ยกทหารไปช่วยแอเรียสทางเหนือ ขณะที่คาโนวาลก็ต้องเตรียมตัวสำหรับผลกระทบที่จะตามมา เสบียงจะถูกเก็บเข้ายุ้งให้เพียงพอสำหรับสงครามและความอดอยากที่อาจยืดเยื้อ จะมีการเกณฑ์ชายฉกรรจ์มาฝึกเป็นทหาร ทำหน้าที่ปกป้องรักษาเขตแดน

                ท่านพ่อจะทรงมีพระราชภาระมากมาย

                ท่านแม่คงจะเสด็จออกทรงงานเคียงข้าง

                วังทั้งวัง....พระองค์ตรัสอะไรกับใครไม่ได้เลย

     

     

                สุข ทุกข์ กังวล ดีใจ คนเป็นเจ้าหญิงต้องเก็บไว้ทั้งหมดเพคะ หน้ากากของคนเป็นเจ้าหญิงคือยิ้มได้พองามเท่านั้น

     

            ท่านอาเรนอน....เคยถวายการสั่งสอนเยี่ยงนี้ เพราะเคยเป็นเจ้าหญิงแห่งคาโนวาลมาก่อน

     

                ทำไมท่านพี่ถูกดุว่าเกินงามบ่อยครั้ง

     

            ท่านอาคนสวยยิ้มหวาน เอ็นดูเมตตาพระองค์ ทั้งยังนึกขำเมื่อนึกไปถึงท่านพี่คาเรนด้วย

     

                สำหรับเจ้าชายคาเรนเป็นข้อยกเว้นเพคะ แต่ทรงทราบหรือไม่ว่า สุข ทุกข์ กังวล ดีใจ ของพระองค์ใหญ่ ถูกเก็บเอาไว้มากกว่าพระองค์มากนัก เพราะนั่นคือหน้าที่ของ....เจ้าชาย

     

            เจ้าหญิงคลาเอน่า....จะอย่างไรก็เป็นเพียงพระธิดาองค์เล็ก ดูเผินๆเหมือนไม่ทรงความสำคัญใดๆในคาโนวาล ทว่าสำหรับความเป็นครอบครัว พระองค์เล็กเป็นศูนย์รวมความรักของทั้งสามพระองค์ จึงถูกโอบอุ้มเลี้ยงดูราวทองคำล้ำค่า

                เมื่อเกิดสงคราม.....ใครเลยจะให้พระองค์เสด็จร่วมด้วย

     

     

            อืม....นั่นสินะ

     

                พระพี่นางทรงพึมพำ ขณะเจ้าหญิงคลาเอน่าแปลกพระทัยยิ่ง

                อาจจะเพราะทรงเคยชิน กับการถูกตามพระทัยจากท่านพี่มาตลอด สิ่งใดที่ทูลขอสิ่งนั้นมักได้ แม้มีบางครั้งที่ทูลขออะไรเกินเลยไปบ้าง

    ทว่าคำว่า ไม่ก็ได้รับทันทีเช่นกัน

                ไม่เคยทรงลังเลอย่างนี้เลย

                และขณะนั้น พระองค์ใหญ่จะทรงทราบหรือไม่ว่า ในห้วงมโนภาพ มีใครบางคนปรากฏอยู่อย่างเลือนราง ขณะที่เบื้องลึกพระองค์ปรารถนาชีวิตเร่ร่อนของเคเรสมากกว่าเจ้าชายรัชทายาทอย่างคาเรนวาเนบลีเสียอีก

     

                ว่าไงล่ะเพคะ

     

                ทรงคาดคั้นตามพระนิสัย ทว่าพระพี่นางยังคงตรึกตรองอะไรบางอย่างในพระทัย

            หากไม่มีสงคราม....แผ่นดินเอเดนจะน่าท่องเที่ยวแค่ไหน

                การท่องเที่ยวที่หมายถึงเดินทางสัมผัสชีวิตของชาวบ้านอย่างแท้จริง มิใช่เสด็จโดยขบวนเดินทางงดงาม แถมยังมีขบวนต้อนรับที่จัดคนมายืนเรียงบังทิวทัศน์มากมาย เพราะแม้จะเคยเสด็จไปทุกทางอย่างที่เคยเล่าประทานให้สหายพเนจรฟัง ทว่า ไม่สนุกเท่ากับเดินทางเองเลย

                เขาจะรู้ไหมว่า....เขาโชคดีกว่าเจ้าชาย

                ดินแดนที่เจ้าชายรัชทายาทจากคาโนวาลไปถึง ก็มีความหมายเท่ากับไปไม่ถึง

                ทุกลมหายพระทัยคือหน้าที่....ยามทรงเป็นเพียง ไอ้หนูจึงทรงพระสำราญมากกว่า

                หากทุกอย่างเป็นไปด้วยดีอย่างที่คลาเอน่าว่าจริง พระองค์อยากจะกลับไปทำตามสัญญาที่ประทานแด่ หมอนั่น

    ........เราสองคนอดมื้อได้กินมื้อ ถ้าพี่ชายให้ฉันกินคนเดียว ก็ได้กินทุกมื้อ แล้วพอเดินทางเร่ร่อนไปเรื่อยก็ได้เห็นอะไรเรื่อยๆ มีกันอยู่ตั้งสองคนจะเหงาได้ไง........

    ใช่....เมื่อมีกันอยู่สองคนย่อมไม่มีทางเหงา

    เพราะเราไม่ได้อยู่บนบัลลังก์....นั่นละสิ่งที่ปรารถนาที่สุด

     

     

    คลาเอน่า....

     

    เมื่อสุรเสียงอ่อนโยนนั้นดังขึ้น พระขนิษฐาก็คอยสดับอยู่แล้วความประหลาดพระทัย

    จู่ๆ...เนตรงามของท่านพี่ก็กลายเป็นสีน้ำผึ้ง

     

    ไม่แน่ ถ้าทุกอย่างเป็นไปด้วยดี บางที....พี่อาจจะเดินทาง

     

    เพคะ? คำตรัสถาม มีรอยฉงนชัดเจน เดินทาง? ไปไหนหรือเพคะ?

     

    พี่อยากพักสักครู่ อยากอยู่ในฐานะอื่นที่ไม่ใช่เจ้าชายรัชทายาทสักช่วงหนึ่ง

     

    รอยสรวลบางมีเค้าความงดงามอ่อนโยน อย่างที่แม้แต่พระองค์เล็กเองยังไม่ค่อยได้พบเห็นบ่อยนัก พี่อาจเดินทางไปจนเหนือสุดซาเรส ใต้สุดสกอร์ปิโอ หรือออกทะเลไปดินแดนใต้ ไม่แน่ อาจกลับไปเดมอสหรือเลยไปสโนว์แลนด์ก็ได้

     

    เนตรสีฟ้าไร้เดียงสาของคนฟัง เบิ่งโตและกะพริบปริบๆอย่างงงงวย

     

    ไม่แน่.....ท่านพี่เคยรับสั่งคำนี้บ่อยเสียเมื่อไหร่

     

                ทรงไปเจออะไรระหว่างไปกลับวังในหลายวันมานี่บ้างหรือเปล่า...จึงได้ประหลาดไปอย่างนี้

     

                งั้น...หญิงตามเสด็จด้วยได้มั้ยเพคะ

     

                ไม่ได้

     

                เจ้าหญิงคลาเอน่าผ่อนลมหายพระทัยยาว เพราะแม้จะทรงได้รับการปฏิเสธทันควัน ทว่า...นี่ล่ะ พระองค์ใหญ่ที่แท้จริง

                ได้หรือไม่ได้.....ทันที่ถามก็รู้

                แต่ ความลังเลเมื่อครู่มันอะไรกัน ยังกับไม่ใช่พระพี่นางคนเดิมอย่างนั้นแหละ

     

                สักวันหนึ่ง เมื่อพี่เดินทางจนทั่ว พี่จะนำหญิงท่องเที่ยวเอง และถึงตอนนั้นพี่คงจะได้รู้ว่าสถานที่ไหนที่สวยงามและเหมาะจะพาหญิงไปจริงๆ

     

                เพคะ หญิงจะรอ

     

                ท่านพี่...ทรงเหน็ดเหนื่อยกับพระราชภาระในฐานะเจ้าชายรัชทายาทมากมายพอแล้ว

                ให้พักบ้างจะเป็นไรไป

                หญิงถวายสัญญาเพคะ ว่าหญิงจะไม่เอาแต่ใจให้ท่านพ่อหนักพระทัย และจะพยายามเชื่อฟังท่านให้มากกว่าเดิม

                ทว่า...ท่านพี่สัญญากับหญิงนะเพคะ

                เจ้าหญิงมองพระองค์ใหญ่ด้วยแววเนตรเคารพรัก อันทำให้หัตถ์เรียวยกหัตถ์บางขึ้นมากุมไว้

                ท่านพี่....ต้องเสด็จกลับมา

                อย่าเที่ยวเพลินนะเพคะ

                ในเบื้องลึกของลางสังหรณ์ ในฐานะผู้เชี่ยวชาญเวทมนตร์ เจ้าหญิงคลาเอน่าคลับคล้ายจะรู้สึกว่า

                การเดินทางในครั้งนี้....อาจพรากเจ้าชายแห่งคาโนวาลไปตลอดกาล

                โอ เหตุใดจึงรู้สึกเช่นนี้ได้

     

     

                ขอประทานอภัย หม่อมฉันทำให้ทรงรอ

     

                บุรุษในเงามืดที่มาคุกเข่าอยู่เบื้องพระขนอง คือคนที่หัวหน้าป้อมอัศวินนัดมาเจอกันนอกเขตโรงเรียน เพราะการรักษาความปลอดภัยภายในขณะนี้เข้มงวดมาก คนที่ไม่อยู่ในรายพระนามผู้ตามเสด็จพร้อมกษัตริย์ยี่สิบสี่ประเทศจะไม่มีทางเล็ดลอดเข้าไปได้เด็ดขาด

                คนของป้อมอัศวินแข็งแกร่งพอจะรับศัตรูได้ทุกรูปแบบแน่นอน

     

                ไม่เป็นไร ไม่นานนัก

     

                สุรเสียงแผ่วเบา ทว่าหนักแน่นอย่างที่ทรงเป็นเสมอ ยามดำรงพระยศ....นักรบ

                นั่นเพราะคนที่เข้าเฝ้าฯในตอนนี้ ก็เป็นนักรบแห่งคาโนวาล....จัสติน เรโอวา เดอะวอริเออร์ ออฟคาโนวาล....พระองค์ที่สามารถบัญชาได้ย่อมต้องเป็นนักรบเช่นกัน

     

    เคเรส อันเป็นนามของเหยี่ยวตัวโปรด เพิ่งโผลงมาหา และด้วยความที่มันเติบโตจวนเต็มที่แล้ว จึงทำให้น้ำหนักทั้งหมดทิ้งลงจนท่อนพระกรยวบลง หากไม่ได้แผ่นหนังหนาที่เอาไว้กันคมเล็บแหลมคม พระฉวีคงถูกสะกิดจนโลหิตตกแล้วอย่างแน่นอน

    เหยี่ยวเมื่อเติบโตยิ่งนานก็ยิ่งดุร้าย แต่จะยิ่งซื่อสัตย์กับนายมากขึ้น

    นักรบเอง ก็ไม่ผิดแผกไปจากเหยี่ยวนัก

     

    ข่าวของท่าน ว่าไป

     

    สุรเสียงถามแสนจะเรียบสนิท ขณะใช้หัตถ์ซ้ายลูบขนพญาปักษาช้าๆ พระอิริยาบถช่างงามสง่าทว่าเยือนเย็นยิ่งนัก

     

    คนของกระทรวงกลาโหม กระจายแฝงตัวกับชาวบ้านในเอดินเบิร์กจริงอย่างที่ทรงคาดกระหม่อม

     

    หึ มันคงต้องการทราบข่าวสงครามโดยเร็วที่สุด เพราะทันทีที่คาโนวาลเข้าร่วมการรบ อำนาจทางการทหารอันถือเป็นอำนาจสูงสุดจะกลับไปรวมอยู่ที่มัน

     

    แล้ว?... ทรงเว้นช่วงหนึ่ง โดยเหลือบลงมองนักรบที่ยังคุกเข่าอยู่ ซาฟา อิมรีอา

     

    เก็บตัวกระหม่อม

     

    คำกราบทูลไม่สะดุด ทว่าในหัวใจยามนึกถึงเจ้านายเก่าที่เคยร่วมทุกข์ร่วมสุขด้วยกันมากมาย ยังแฝงความรู้สึกบางอย่างเอาไว้จนได้

     

    แล้วเบาะแสเชื่อมโยง?

     

    ไม่ต้องตรัสอธิบายว่าเชื่อมโยงอะไร เพราะคนผู้นี้เชื่อมโยงในทุกๆเรื่องที่มุ่งไปสู่การทำลายบัลลังก์

     

    มี...บ้างกระหม่อม

     

    ตอนนี้เอง จึงเริ่มทูลไม่ได้เข้าแล้ว

     

    พอจะเอาผิดได้หรือไม่

     

    ไม่ต้องอธิบายเช่นกันว่า เอาผิดในที่นี้หมายถึงอะไร

    พระอาญาของคนคิดกระทำการใหญ่ อย่างน้อยที่สุด...ชดใช้ทั้งชีวิตให้กับคอคอยคุมขัง

    อย่างมากที่สุด.....ตาย

    กับหอคอยหลังนั้นที่จัสตินเคยอยู่มาก่อน เขาย่อมทราบดี...ความตายที่กรุณาประทานยังประเสริฐกว่า

     

    ด...ได้...กระหม่อม

     

     

    เนตรสีน้ำตาลทรงอำนาจหันมาสบเต็มสายพระเนตร จนอีกฝ่ายอดสะดุ้งกับความเยือกเย็นนั้นไม่ได้

     

    ขอบใจท่านมาก กลับคาโนวาลไปดูแลทางโน้นเถิด

     

    แล้วจะทรงทำอย่างไรกับ...พวกกบฏ

     

    คำนี้ ทำให้ติดคออย่างไรชอบกลอยู่

     

    เราต้องทำอย่างที่สมควรทำ สุรเสียงต่อมาเรียบเรื่อยดุจกระแสรับสั่งเรียบง่าย ว่าแต่ ที่ท่านถามนี่คือจะรับจัดการให้เราหรือ

     

    แม้ซาฟา อิมรีอา จะเป็นคนที่มีบุญคุณต่อหม่อมฉัน แต่เมื่อหม่อมฉันตัดสินใจทดแทนคุณโดยใช้ชีวิตรับพระราชอาญาแทนแล้ว ย่อมถือว่าหมดพันธะต่อกัน ฝ่าบาทต่างหากที่ทรงเมตตาประทานชีวิตใหม่แด่หม่อมฉัน เวลานี้ ชีพของหม่อมฉันก็เป็นของพระองค์

     

    ชีพของท่านเป็นของเรา เราเชื่อ

     

    ถูกล่ะ เพราะแม้คาเรนจะทรงรับสั่งให้จัสตินไปตาย เขาก็คงจะไม่รีรอแม้สักเสี้ยววินาที

    ทว่า ที่พระองค์ใหญ่ทรงประสงค์มิใช่ชีวิต แต่เป็นหัวใจ

    และคาเรนไม่ทรงเชื่อนัก ว่าหัวใจของจัสตินรองแทบบาทโดยแท้จริง นั่นเพราะ นักรบก็เหมือนเหยี่ยว มันจะซื่อสัตย์ต่อนายผู้เดียว และจะไม่มีนายคนที่สองอีกต่อไป

     

                บุญคุณ ใช่จะเป็นสิ่งที่ตอบแทนครั้งเดียวแล้วหมดสิ้น

     

                นี่ก็อีก หากจัสตินลืมนายเก่าอย่างง่ายดายเพราะได้นายใหม่เป็นถึงเจ้าชายรัชทายาท เชื่อเถิดว่า คาเรนคงไม่เอานักรบผู้นี้ไว้

                คนทรยศ น่าชังมากกว่าคนลืมบุญคุณ

                ทว่า คนลืมบุญคุณ ก็ไม่สมควรมีชีวิตอยู่ในโลกนี้เช่นกัน

     

                บุญคุณจะทำให้ท่านลงมือได้ยาก พอๆกับความแค้นที่ทำให้ลงมือได้ง่าย แต่เราต้องการ....มืออาชีพ

     

                คนแค้นซาฟามีมากมายทั่วแผ่นดิน เพราะทหารในความปกครองของเขาประพฤติตัวไม่ต่างจากอันธพาลนัก  ทว่าคนเป็นมืออาชีพน่ะสิที่มีน้อยยิ่งกว่าน้อย

                แต่ถึงอย่างนั้นก็มี

     

                เราให้คนของเราจัดการดีกว่า

     

                สิ้นประโยคนั้น คนฟังถึงกับสะดุ้งวาบ แต่จะทูลอย่างไรได้นอกจาก....

     

                แล้วแต่จะทรงพระกรุณา

     

                หากพระองค์ใหญ่คงไม่กรุณาแน่แล้ว เพราะแม้แต่จัสตินเองก็ทราบดี มืออาชีพในที่นี้คือใคร

     

                ท่านกลับไปได้ เรายังต้องประชุมต่อ

     

                หม่อมฉันทูลลา

     

                แล้วเงาสูงใหญ่ ทว่าเคลื่อนไหวเงียบกริบก็หายไป ก่อนวรองค์บางจะหมุนกลับ พระอิริยาบถเชื่องช้าเปลี่ยนเป็นเร็ว เมื่อสะบัดท่อนพระกรออก เหยี่ยวตัวโปรดจึงโฉบขึ้นสู่ฟ้า ก่อนร่อนปีกเป็นวงกว้างแล้วลับหายไป พอดีกับที่พระองค์ใหญ่ทรงเสด็จออกจากซอกมุมที่เคยประทับ แล้วย่างบาทรวดเร็วกลับสู่ปราสาทเอดินเบิร์ก

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×