ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    หัวขโมยแห่งบารามอสตอนทายาท 3 แผ่นดิน

    ลำดับตอนที่ #4 : ท่านพ่อคาโล

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 3.73K
      5
      21 ก.ค. 49

    3

    ท่านพ่อคาโล


                         
    ฝ่าบาทเสด็จเพคะ


                   
    คำทูลของนางกำนัลทำให้เรนอนเผยยิ้มบาง เมื่อวรองค์คิงแห่งคาโนวาลเสด็จผ่านบานพระทวารเข้ามาและทรงหยุดกึกราวกับเจอเรื่องประหลาดพระทัยที่สุดเรื่องหนึ่ง

                    ราชินีแห่งคาโนวาลที่สองสามวันมานี้ทรงแข็งแรงขึ้นมาก แม้จะกระโจนโหนหกเหมือนเมื่อก่อนไม่ได้ แต่ก็สามารถลุกขึ้นมานั่งบนพระเก้าอี้ พร้อมอุ้มนักฆ่าน้อยจากซาเรสมาวางบนพระเพลา และสอนให้รู้จักเกมหมากรุกได้ เพราะฉะนั้นแม้จะทรงทราบว่าพระสวามีเสด็จมาแล้ว แต่เธอก็ยังทำเพียงแค่หันพักตร์มามอง แล้วกวักหัตถ์ยิกๆให้มานั่งลงตรงพระเก้าอี้ด้านตรงกันข้าม

                    เรนอนส่งสายตาให้คิลถวายคำนับลงพร้อมกัน ก่อนที่จะเอ่ยขึ้น


                   
    หม่อมฉันต้องไปเตรียมโอสถบำรุง ขอพระราชทานอนุญาตเพคะ


                   
    คาโลพยักพระพักตร์ให้ คิลแอบอมยิ้มขณะล่าถอยออกไปก่อน ส่วนเรนอนหันไปส่งสายตาให้ลูกชายที่พักเดียวก็ยอมวางม้าหมากรุกลงบนกระดาน และเลื่อนตัวลงจากพระเพลาพระราชินีอย่างว่าง่าย ก่อนจะจูงมือท่านแม่แล้ววิ่งนำออกไป โดยร้องเรียกพ่อให้คอยด้วยดังโหวกเหวก

                    ควีนเฟรินทอดพระเนตรตามแม่ลูกฟีลมัสจนลับบานพระทวาร ก่อนหันมาชวนคิงคาโลคุยด้วย


                   
    นายมาก็ดีแล้ว เล่นกันสักตาว่าแล้วหัตถ์ทั้งสองก็ขยับจัดเรียงหมากบนกระดาน อยู่แต่ในห้องนี้ เบื่อจะตายชัก ยังดีมีคิลไว้คุย มีคาร์ซาร์ไว้เล่นด้วย แต่แม่เรนอนคนสวยเอาแต่บ่นอย่างเดียว


                   
    เดี๋ยวนายก็จะไม่เบื่อรับสั่งเรื่อยๆพลางช่วยเรียงหมากฝ่ายตน บอกถึงพระอารมณ์จะเล่นด้วย แต่พักตร์เหนือกระดานหมากรุกอีกข้างกลับดูสงสัยจนต้องเอ่ยถาม


                   
    ทำไมไม่เบื่อ


                   
    เพราะมีเรื่องให้ทำเยอะแยะ


                   
    มีเรื่องอะไรที่ทำเยอะแยะแล้วไม่น่าเบื่อรับสั่งแย้งพลางมองเขม่น ก็ดูอย่างงานยุ่งยากของคนเป็นคิงนี่สิ น่าเบื่อจะตายไป


                   
    เรนอนดูแลคาร์ซาร์ทั้งวันออกจะยุ่ง แต่ไม่เห็นเบื่อ


                   
    เท่านั้นเองคนรู้แล้วว่าทำไมถึงไม่เบื่อก็รู้สึกร้อนวูบวาบที่หน้าทันควัน ความหมายของเจ้าของนัยน์เนตรสีสวยตรงหน้าคือ ในอนาคตเธอเองก็ต้องมีคนที่ต้องดูแล ให้ยุ่งยังไง แต่คงไม่มีวันเบื่อไปได้เป็นอันขาด

     

                    นี่ถามหน่อย


                   
    ควีนเฟรินตรัสถาม เมื่อเริ่มเกมไปได้แค่ช่วงแรกๆเท่านั้น


                   
    ว่ามาสิดำรัสรับสั้น ก่อนดันม้าฝ่ายพระองค์ไปข้างหน้า


                   
    นายอยากได้ลูกชายหรือลูกสาว


                   
    เนตรสีฟ้าเงยขึ้นสบชั่วครู่ก่อนตรัสตอบ 

                    “คนแรก อยากได้ลูกชาย


                   
    อืม....ลูกที่เกิดนี่ไงก็ต้องเป็นองค์รัชทายาท เพราะฉะนั้นถ้าเป็นพระโอรส ทุกอย่างก็จะง่าย ในการถ่ายโอนอำนาจ กระทั่งราชสมบัติในอนาคต


                   
    คนที่สอง อยากได้ลูกสาว


                   
    ประโยคต่อมาทำให้ผู้ทำหน้าที่มีองค์ทายาทเริ่มขมวดขนงมุ่น

                    เอาเถอะ....มีลูกชายแล้วก็ต้องอยากมีลูกสาว เอาไว้คอยเอาใจเป็นธรรมดา

                    หัตถ์บางคว้าเรือมาหมายรุก แต่กลับชะงักกับสุรเสียงเรื่อยๆที่ดังติดตามมา


                   
    คนที่สามและสี่ น่าจะเป็นแฝดชาย


                   
    เฮ้ยพระราชินีแห่งคาโนวาลทรงโวยลั่น ถลึงเนตรสีน้ำตาลคู่งามมองพระสวามีอย่างไม่อยากเชื่อ แต่วงพักตร์ของคนตรงหน้ากลับเรียบสนิทราวกับไม่ได้รับสั่งอะไรผิดปกติออกมา


                   
    แล้วคนที่ห้ากับหก ก็เป็นแฝดหญิง


                   
    บิชอปขวาของกษัตริย์แห่งคาโนวาลถูกดันออกมาข้างหน้า เนตรทรงอำนาจพิจารณาเพียงเกมตรงหน้า ไม่ได้สนใจจะเงยมองคนสดับฟังที่จวนจะประชวรพระวาโยรอมร่อเลย


                   
    คนที่เจ็ดกับแปด เป็นแฝดชายหญิงแล้วกัน อืมครบตำแหน่งพอดี ม้าซ้ายขวา เรือซ้ายขวา บิชอปซ้ายขวา คิง แล้วก็ควีน


                   
    ไอ้คาโลบ้า


                   
    สุรเสียงดังลั่นชนิดทำเอานางกำนัลตำหนักในทั้งวังสะดุ้งได้เลยทีเดียว แล้วเมื่อเรนอนปราดเข้ามาในห้องส่วนพระองค์ด้วยความเป็นห่วง เธอก็เห็นเพียงพระราชินีแห่งคาโนวาลที่เกรี้ยวกราดคว่ำกระดานหมากรุกเสียจนกระจาย พลางโวยวายเร็วปรื๋อฟังไม่ได้ความ ขณะที่คิงแห่งคาโนวาลเพียงแต่เสด็จลุกจากพระเก้าอี้แล้วตรัสกับเธอด้วยท่าทางปกติ


                   
    ขอบใจมาก เรนอน เฟรินแข็งแรงดีอย่างว่านั่นแหละ อ้อ ไว้พรุ่งนี้ค่อยให้นางกำนัลมาจัดห้องตอนพาเฟรินออกไปเดินเล่นแล้วกัน


                   
    แล้ว?” เรนอนชะเง้อมองสตรีสูงศักดิ์แห่งคาโนวาล แล้วต้องสะดุ้งเฮือกเมื่อกระดานหมากรุกทำจากหินอ่อนเนื้อดีหล่นลงแตกสองท่อน เสียงโครมครามดังจนต้องยกมือขึ้นปิดหู


                   
    พื้นพระอารมณ์ไม่ดี แต่อีกเดี๋ยวคงหาย

     

                    แล้วในอีกเดี๋ยวต่อมา พื้นพระอารมณ์แห่งควีนคาโนวาลก็ดีขึ้นจริงดังที่ตรัส

                    คนที่ได้ออกแรงไปสมควรจนปรางค์ขึ้นสีเข้ม เอนองค์พิงวรองค์สูงโปร่งบนพระแท่นยาว นัยน์เนตรสีน้ำตาลหวานซึ้งทอดมองออกไปนอกพระวิสูตรที่รูดทิ้งไว้ ดวงจันทร์สีเหลืองนวลลอยเด่นอยู่เหนือท้องฟ้าสีหมึก ลมเย็นยามค่ำคืนโชยผ่านพระบัญชรเข้ามา วรองค์บางที่ยังไม่แข็งแรงสมบูรณ์ดีนักจึงอดเบียดหาไออุ่นจากคนตัวโตไม่ได้

                    แล้วพาหาแข็งแรงก็โอบรอบพระอังสาบาง เรียกให้เฟรินเงยพักตร์ขึ้นมองเนตรสีฟ้า ที่ทอดมองมาอย่างอ่อนโยน ก่อนได้ยินสุรเสียงตรัสถามแผ่วเบา


                   
    หนาวหรือ


                   
    เนตรงามหลุบต่ำ หัตถ์บางกุมหัตถ์ใหญ่ไว้อีกทีหนึ่ง ก่อนเลื่อนไปที่ครรภ์ขององค์เอง ให้องค์ทายาทได้สัมผัสถึงความรักของผู้เป็นพระบิดาและพระมารดา รวมทั้งสัมผัสถึงความอ่อนโยนของผู้ที่เรียกได้ว่ายิ่งใหญ่และทรงสิทธิ์และทรงศักดิ์ที่สุดในแผ่นดิน


                   
    หม่อมฉันไม่หนาว ลูกก็คงไม่หนาวเพคะ


                   
    รอยสรวลบนโอษฐ์งามดูอบอุ่นยิ่งนัก เมื่อคนดำรงพระยศสตรีที่สูงศักดิ์ที่สุดในคาโนวาล ทำตัวน่ารักน่าเอ็นดู ทั้งยังเริ่มใช้ศัพท์ถูกต้องเหมาะสม แม้นานๆจะทำแบบนี้สักครั้ง แต่ก็ยังดีกว่าไม่ทำเลย


                   
    เออนี่ คาโล


                   
    ดวงเนตรสีน้ำตาลส่องประกายชนิดหนึ่งขึ้นมาทันทีเมื่อนึกอะไรขึ้นได้ ก่อนร่างในอ้อมพาหาจะค่อยๆลุกขึ้น พระองค์จึงต้องลุกขึ้นนั่งคุยด้วย


                   
    นายบอกว่าลูกคนแรกอยากให้เป็นผู้ชาย


                   
    การมีเจ้าชายรัชทายาทจะทำให้การเปลี่ยนอำนาจไม่ยุ่งยาก เพราะเมื่อแต่งตั้งตำแหน่งนี้แล้ว ประชาชนรวมทั้งขุนนางทั้งหลายจะยอมรับโดยทั่วกันว่าบุคคลผู้นั้นจะสืบราชสมบัติต่อไป แต่ถ้าตำแหน่งนี้ยังว่าง เจ้าชายที่ไม่ได้กำเนิดแด่ราชินีแห่งคาโนวาลจะมีสิทธิ์ในลำดับต่อมา ถึงตอนนั้นอำนาจในคาโนวาลจะแบ่งแยกออกเป็นฝักเป็นฝ่าย เพราะต่างฝ่ายต่างต้องการสนับสนุนคนที่ขึ้นครองราชย์แล้วจะเอื้อประโยชน์ให้ตนได้


                   
    แต่คาโนวาลคัดเลือกคิงจากการให้เจ้าชายในราชวงศ์ต่อสู้กันเพื่อหาผู้ชนะ อย่างนี้ก็ไม่แน่น่ะสิว่าเจ้าชายที่ตัวเองสนับสนุนจะได้เป็นคิงควีนแห่งคาโนวาลแย้งด้วยความไม่เข้าใจ


                   
    การคัดเลือกคิงโดยวิธีนั้นเป็นการทำตามราชประเพณี เพื่อให้แน่ใจว่ากษัตริย์แข็งแกร่งพอที่จะปกครองเมืองนักรบได้ ทั้งยังเป็นการประกาศศักดาถึงความสามารถที่จะทำให้หลายๆคนต้องกรงกลัว แต่โดยความจริงแล้ว การเป็นกษัตริย์ใช่ว่าจะเก่งเพียงอย่างเดียว ข้อสำคัญคือต้องกุมพระราชอำนาจเอาไว้ในอุ้งหัตถ์ด้วย มิเช่นนั้นคนที่นั่งบนบัลลังก์ก็คงเป็นได้แต่หุ่นเชิด


                   
    คาโลทอดพระเนตรสตรีตรงหน้าแล้วเพิ่งนึกขึ้นมาได้ว่าพระองค์ไม่เคยบอกความสำคัญแห่งหน้าที่ ที่

                  เฟลิโอน่า วาเนบลี เดอะควีน ออฟคาโนวาลจะต้องทรงทราบเลยสักครั้ง และเมื่อเห็นว่าคนตรงหน้าตั้งใจฟังอย่างเต็มที่ คาโลจึงถอนพระทัยเบาก่อนประทานคำอธิบายต่อ


              “เพราะฉะนั้นการสละราชบัลลังก์ต้องกระทำในขณะที่คิงองค์ก่อนยังมีอำนาจอยู่ เหล่าขุนนางจะได้ไม่เกิดความกระด้างกระเดื่องต่อเจ้าชายรัชทายาทที่จะขึ้งครองบัลลังก์สืบต่อมา แต่ในกรณีที่ไม่มีเจ้าชายรัชทายาท เจ้าชายต่างราชวงศ์ที่มีอำนาจและแข็งแกร่งมากพออาจกระทำการชิงบัลลังก์ได้


                   
    ชิงบัลลังก์ควีนเฟรินทรงอุทานอย่างไม่เคยนึกเคยฝันมาก่อนว่าจะมีใครกล้ามาท้าทายอำนาจของกษัตริย์เมืองนักรบ ให้ชิงบัลลังก์ของกษัตริย์อย่างพ่อนาย หรืออย่างนาย ฉันว่าหาที่ตายทางอื่นที่มันดีกว่านี้เถอะ


                   
    ยุคสมัยที่ท่านพ่อเป็นคิง คาโนวาลแข็งแกร่งถึงที่สุด เรื่องปัญหาทางด้านอำนาจในคาโนวาลจึงไม่เคยเกิด


                   สุรเสียงที่เอ่ยถึง ทำให้คนฟังอมยิ้มด้วยความปลาบปลื้มแทนพระบิดาของบุรุษอันเป็นที่รักไม่ได้ เพราะในหน่วยเนตรคู่นั้น เต็มไปด้วยความเคารพสูงสุดอย่างที่ไม่มีสิ่งใดมาเสมอเหมือน โดยพระองค์เองหาทรงทราบไม่ว่า
    .....ยุคสมัยที่พระองค์เป็นคิง คาโนวาลก็สุขสงบที่สุด

    แต่แล้วรอยสรวลบางก็พลันจางไป เมื่อได้ยินกระแสรับสั่งต่อมา


                   
    แต่ในบางสมัยที่กษัตริย์เป็นได้แค่หุ่นเชิด ความวุ่นวายจะตามมาเสมอ เพราะคนที่มีอำนาจมากพอจะประคองใครขึ้นบัลลังก์ ก็พออำนาจมากพอจะผลักผู้นั้นลงจากบัลลังก์เช่นกัน

                    วงพักตร์งามของราชินีแห่งคาโนวาลเรียบตึง อาจจะเพราะเพิ่งทรงทราบในสิ่งที่องค์เองควรทราบมาก่อนหน้านี้ หรือเพราะดำรัสเปรยต่อมาของกษัตริย์แห่งเมืองนักรบก็สุดที่จะสรุปได้


                   
    การมีเจ้าชายที่แข็งแกร่งอันเป็นตัวแทนแห่งราชวงศ์วาเนบลีจะเป็นสิ่งเดียวที่ช่วยให้ราชวงศ์ดำรงอยู่ได้


                   
    หัตถ์บางเอื้อมมากุมที่ครรภ์องค์เองอย่างพระทัยไม่ดี

                    หากองค์ทายาทมิใช่เจ้าชาย

                    หากองค์ทายาทเป็นเจ้าชายที่แข็งแกร่งไม่ได้

                    ราชวงศ์วาเนบลีรวมทั้งพระองค์กับพระสวามีจะเป็นอย่างไร?

                   เพราะเหตุนี้ใช่ไหม อดีตกษัตริย์แห่งคาโนวาลจึงต้องทรงอุปภิเษกกับจอมภูติแห่งสโนว์แลนด์ พระมารดาของเจ้าชายคาโลทั้งที่ไม่ได้ทรงรักทรงผูกพัน

                    เพราะเหตุนี้ใช่ไหม คาโนวาลจึงต้องการพ่อมดปีศาจผู้เก่งกาจ เพื่อขึ้นครองราชย์ในอนาคต

                    โอ....ลูกแม่

                    ลูกรัก

     

                    หัตถ์ใหญ่ อบอุ่น ทรงแตะที่พระอังสาบางของคนตรงหน้า เนตรสีสวยทว่าฉายรอยกังวลเงยขึ้นสบ คิงแห่งคาโนวาลจึงทรงตรัสถาม


                   
    เป็นอะไรไป


                   
    เปล่าส่ายพระเศียรจนพระเกศายาวปลิวไสว ไม่มีอะไร


                   
    เฟริน


                   
    สุรเสียงเครียด คล้ายบังคับให้พระราชินีแห่งพระองค์ต้องทูลตอบคำถาม เป็นอะไร


                   
    เปล่าเป็นอะไรซะหน่อยสรวลอย่างไม่ค่อยเป็นธรรมชาตินักในสายพระเนตรของคนมอง ก่อนรีบเปลี่ยนหัวข้อสนทนาอันมีแต่จะทำให้รู้สึกอึดอัดทั้งสองฝ่าย


                  “งั้นนายจะตั้งชื่อลูกชายของเราว่าอะไร


                   
    เนตรสีฟ้างามชะงักไปชั่วครูกับคำถามนั้น ก่อนแย้มรอยสรวลบางแล้วดำรัส


                   
    คาเรน


                   
    คาเรน?” คนฟังขมวดคิ้วเมื่อได้ฟัง ไม่ค่อยแปลกเลยเนอะ


                   
    นั่นสิเสียงสรวลแสดงพระอารมณ์ขบขันลอดออกมาจากพระศอ 

                 “แปลกจริงๆนั่นแหละ ก็มาจากชื่อฉันกับนาย จะไม่แปลกได้ไง

                   

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×