ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เกย์:น่ารังเกียจหรือน่าเห็นใจ

    ลำดับตอนที่ #4 : น่ารังเกียจหรือน่าเห็นใจ

    • อัปเดตล่าสุด 12 ม.ค. 48


                    ในปัจจุบันนี้ ไม่มีจิตแพทย์ นักจิตวิทยา นักวิทยาศาสตร์ หรือนักวิชาการที่ไหนเขาบอกว่า “เกย์คือความผิดปกติทางเพศ” หรือ “เกย์คือความผิดปกติทางบุคลิกภาพ” จะเห็นได้ว่า ในบทความนี้ ไม่มีคำไหนที่บอกว่า เกย์คือความผิดปกติ แต่จะเรียกลักษณะนี้ว่า “รสนิยมทางเพศแบบหนึ่ง”



                    เมื่อหลายสิบปีมานี้ สมาคมจิตแพทย์แห่งอเมริกาได้ประกาศแล้วว่า “เกย์คือรสนิยมทางเพศแบบหนึ่งเท่านั้น ไม่ใช่ความผิดปกติทางเพศแต่อย่างใด” รวมทั้งองค์การอนามัยโลก (WHO) และกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุขของไทยก็ยืนยันเช่นเดียวกัน เหมือนกับที่ผู้ชายบางคนที่ชอบผู้หญิงผมยาว ผู้ชายบางคนก็ชอบผู้หญิงผิวขาว นั้นก็เป็นเพราะรสนิยมทางเพศที่แตกต่างกัน ถ้าหากเกย์คือความผิดปกติทางเพศแล้วล่ะก็ ผู้ชายที่ชอบผู้หญิงผมยาวก็จะเป็นความผิดปกติทางเพศเช่นเดียวกัน



        แต่ที่หลาย ๆ คนที่รู้สึกว่าเกย์นั้นเป็นบุคคลที่น่ารังเกียจนั้น ก็เพราะว่า เรารู้สึกว่าเขาแตกต่างจากเรา จึงรู้สึกว่าแปลกและตั้งข้อรังเกียจ นั้นเป็นเพราะเราไม่เข้าใจเขา อาจจะเป็นเพราะว่าความจริงเกี่ยวกับเกย์นี้ยังไม่ได้แพร่หลาย ทำให้หลาย ๆ คนยังมีความเชื่อที่ผิด ๆ กันอยู่ แต่ถ้าหากเราได้ศึกษาทำความเข้าใจกับสาเหตุและรสนิยมทางเพศของคนกลุ่มนี้แล้วนั้น จะทำให้เรารู้สึกยอมรับเขาได้มากขึ้น และการอยู่รวมกันในสังคมนั้นก็จะมีความปกติสุข



        ดังนั้น สังคมต้องหันมาทำความเข้าใจกันใหม่นะครับว่า เกย์นั้น สมควรที่จะเป็นที่น่ารังเกียจ หรือน่าเห็นใจกันแน่ โดยเริ่มจากตัวเราซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในสังคมครับ ผมเชื่อว่าถ้าเราเข้าใจกัน ยอมรับซึ่งกันและกัน ก็จะทำให้สังคมมีความสุขมากขึ้นได้

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×