ลำดับตอนที่ #3
คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #3 : เขียนอย่างไรไม่ให้ละเมิดลิขสิทธิ์(สำหรับนักเขียน)
        มาตรา ๒๗ การกระทำอย่างใดอย่างหนึ่งแก่งานอันมีลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัตินี้ โดยไม่ ได้รับอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์ ให้ถือว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ ถ้าได้กระทำดังต่อไปนี้
(๑) ทำซ้ำหรือดัดแปลง
(๒) เผยแพร่ต่อสาธารณชน
        ในการเขียนบทความ เรื่องสั้น เรื่องยาว หรือนวนิยายใด ๆ ก็ตาม บางครั้งอาจจะต้องมีการสืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อนำมาเขียนใช่ไหมครับ และข้อมูลที่ว่านี้ บางทีก็อาจจะต้องคัดลอกมาทั้งดุ้นซะด้วยสิ ซึ่งจะว่ากันตามกฎหมายแล้วนั้น การคัดลอกข้อมูลไม่ว่าจะจากหนังสือเล่มใด หรือจากเวบไซต์ไหน ถือเป็นการ “ทำซ้ำ” นะครับ ชักจะเข้าข่ายผิดกฎหมายซะแล้วสิ
        แต่ก็ไม่ต้องตกใจหรือกังวลแต่อย่างใดไปนะครับ ถ้าหากว่า คุณจำเป็นจะต้องนำข้อมูลนั้น ๆ มากล่าวอ้างหรือประกอบบทความของคุณ คุณก็ควรจะอ้างอิงไว้สักเล็กน้อย ว่าคุณนำข้อมูลส่วนนี้มาจากที่ใด ใครเป็นผู้เขียน เพื่อที่จะได้ไม่เป็นการแอบอ้างข้อมูล(โดยมิได้เจตนา) เว้นเสียแต่ว่าคุณจะนำข้อมูลส่วนนั้นมาเขียนขึ้นใหม่ตามความรู้ความเข้าใจที่คุณได้อ่าน ได้ศึกษามา นั้นก็ไม่จำเป็นจะต้องอ้างอิงที่มาของข้อมูลครับ หรือจะอ้างอิงไว้สักเล็กน้อยเพื่อให้ผู้อ่านได้รู้ว่า คุณมีการศึกษาเพิ่มเติม เพื่อที่บทความของคุณจะมีความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น ก็เป็นการดีไม่ใช่หรือครับ
(๑) ทำซ้ำหรือดัดแปลง
(๒) เผยแพร่ต่อสาธารณชน
        ในการเขียนบทความ เรื่องสั้น เรื่องยาว หรือนวนิยายใด ๆ ก็ตาม บางครั้งอาจจะต้องมีการสืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อนำมาเขียนใช่ไหมครับ และข้อมูลที่ว่านี้ บางทีก็อาจจะต้องคัดลอกมาทั้งดุ้นซะด้วยสิ ซึ่งจะว่ากันตามกฎหมายแล้วนั้น การคัดลอกข้อมูลไม่ว่าจะจากหนังสือเล่มใด หรือจากเวบไซต์ไหน ถือเป็นการ “ทำซ้ำ” นะครับ ชักจะเข้าข่ายผิดกฎหมายซะแล้วสิ
        แต่ก็ไม่ต้องตกใจหรือกังวลแต่อย่างใดไปนะครับ ถ้าหากว่า คุณจำเป็นจะต้องนำข้อมูลนั้น ๆ มากล่าวอ้างหรือประกอบบทความของคุณ คุณก็ควรจะอ้างอิงไว้สักเล็กน้อย ว่าคุณนำข้อมูลส่วนนี้มาจากที่ใด ใครเป็นผู้เขียน เพื่อที่จะได้ไม่เป็นการแอบอ้างข้อมูล(โดยมิได้เจตนา) เว้นเสียแต่ว่าคุณจะนำข้อมูลส่วนนั้นมาเขียนขึ้นใหม่ตามความรู้ความเข้าใจที่คุณได้อ่าน ได้ศึกษามา นั้นก็ไม่จำเป็นจะต้องอ้างอิงที่มาของข้อมูลครับ หรือจะอ้างอิงไว้สักเล็กน้อยเพื่อให้ผู้อ่านได้รู้ว่า คุณมีการศึกษาเพิ่มเติม เพื่อที่บทความของคุณจะมีความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น ก็เป็นการดีไม่ใช่หรือครับ
เก็บเข้าคอลเล็กชัน
ความคิดเห็น