Tales of Phantasia (GBA) - Tales of Phantasia (GBA) นิยาย Tales of Phantasia (GBA) : Dek-D.com - Writer

Tales of Phantasia (GBA)

โดย JiraJira

ผู้เข้าชมรวม

4,514

ผู้เข้าชมเดือนนี้

59

ผู้เข้าชมรวม


4.51K

ความคิดเห็น


0

คนติดตาม


6
เรื่องสั้น
อัปเดตล่าสุด :  15 มี.ค. 56 / 16:45 น.


ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ

    Tales of Phantasia (GBA)

     

    Walkthrough by JiraJira

     

    Chapter 1 Disaster

     

    พอดู Cut Scene จบให้เราเข้าบ้านด้านล่าง ขึ้นไปชั้นบนคุยกับ Ami ออกจากบ้านแล้วเข้าไปในร้านขายของ (ทางซ้ายล่างของเมือง) คุยกับ Shopkeeper แล้วจะได้ Apple มา กลับมาหา Ami แล้ว Chester จะได้ Title ว่า "Kind Brother" จากนั้นให้เราเข้าไปในโรงแรม เข้าไปคุยกับ Proprietress ด้านหลังเคาน์เตอร์ (ผนังทางขวาของเขาจะสามารถเดินผ่านได้) กลับมาคุยกับเขาด้านหน้าเคาน์เตอร์แล้วเขาจะขอร้องให้เราช่วย ตอบตกลงแล้วให้เราไปยืนตรงรูปปั้นกระต่าย กดปุ่ม A คางไว้แล้วเราจะสามารถลากหรือผลักมันได้ ให้เราลากมันไปไว้ตรงหน้าต่างทางซ้ายบน กลับมาคุยกับ Proprietress แล้วจะได้เงินมา 10 เหรียญ เรียบร้อยแล้วให้เราออกจากหมู่บ้าน เดินลงมาด้านล่างเราจะเข้าไปในป่า ตามหมู่ป่าไปเรื่อยๆจะพบกับ Cut Scene จบแล้วเราจะพบกับหัวหน้าตัวแรก Boar หรือหมูป่านั่นเอง เอาชนะได้แล้วเราจะรับรู้ว่าที่หมู่บ้านมีภัย กลับไปที่หมู่บ้านแล้วจะพบว่าผู้คนพากันล้มตาย Chester จะรีบวิ่งไปดูน้องสาว ส่วนเราจะพบศพของพ่อและแม่หน้าบ้าน เข้าไปหา Chester แล้วออกจากหมู่บ้าน

     

    เดินขึ้นไปด้านบนเรื่อยๆจนเข้าไปในหุบเขา ออกจากหุบเขาแล้วเดินขึ้นไปด้านบนต่อจะพบกับเมือง Euclid (ไม่ต้องซื้อของหรืออะไรเลย) เข้าไปในเมืองแล้วไปหาลุงในบ้านทางซ้าย เลือกพักผ่อนแล้วกลางดึกลุงจะพาทหารมาจับเรา ขณะอยู่ที่คุกให้สำรวจทั่วๆจนได้ยินเสียงของผู้หญิง สำรวจที่รูด้านบนแล้วเราจะสามารถผ่านออกมาได้ ห้องด้านบนจะมีเพียงศพของผู้หญิงเท่านั้น (แล้วใครคุยกับเรา) สำรวจศพแล้วจะได้ Long Sword สวมใส่แล้วให้เราไปช่วย Mint ที่อยู่ห้องขังทางขวา เสียงที่เราได้ยินคือเสียงของแม่เธอนั่นเอง (แม้จะเสียชีวิตไปแล้วก็ยังเป็นห่วงลูกสาว) ออกจากคุกทางขวาล่างแล้วเราจะมาอยู่ที่ทางน้ำใต้ดิน เดินหน้าไปเราจะพบกับ Memory Glyph ซึ่งเอาไว้บันทึกเกม เดินหน้าไปแล้วไปเก็บ Rapier ทางขวาบน เก็บเงิน 1000 เหรียญทางซ้ายบน พร้อมแล้วให้เราจัดการ Spiny Devil ที่ขวางทางอยู่ เอาชนะได้แล้วให้เราออกจากที่นี่ ดู Cut Scene แล้วเราจะมาฟื้นที่บ้านของ Morrison

     

    Chapter 2 Return of the Demon King

     

    พอฟื้นขึ้นมาให้เราออกจากบ้าน ด้านนอกเราจะพบกับ Chester ดู Cut Scene แล้วให้เราออกจากบ้าน ออกจากที่นี่แล้วเดินไปทางขวาจะพบกับ Catacomb เข้าไปด้านใน เดินไปทางขวาแล้วเดินขึ้นไปด้านบนจะพบปิศาจเฝ้ากล่อง จัดการมันแล้วเก็บของในกล่อง เดินไปทางขวาต่อจะพบกับ Master Tristan เราจะเรียนรู้ท่า Demonic Swallow Kick เรียบร้อยแล้วให้เราออกจากฉากทางขวาบน เดินหน้าไปจนพบกับห้องที่มีประตู 6 ประตู (1 บานอยู่ด้านล่าง) ให้เราเข้าไปเก็บของในห้องต่างๆก่อน โดยยกเว้นประตูใหญ่ด้านบน จากนั้นให้เราเข้าประตูด้านล่างแล้วตะลุยไปจนพบกับรูปปั้นหินขนาดใหญ่ สำรวจแล้วเราจะต้องสู้กับ Golem เอาชนะได้แล้วให้เรากดปุ่ม A ค้างไว้แล้วดันมันมาทางซ้ายล่าง ทับสวิทซ์ที่พื้นแล้วจะสามารถเข้าประตูทางซ้ายล่างได้ สำรวจกล่องด้านในแล้วจะได้ Raise Ruby พอได้มาแล้วให้เราย้อนกลับมายังห้องที่มีประตู 6 บาน เข้าประตูบานใหญ่แล้วเข้าไปใน Warp Point พอลงมาที่ชั้นใต้ดินแล้วให้เราไปสับสวิทซ์ทางซ้ายบนก่อน พอใช้แท่นด้านล่างเราจะทำ Raise Ruby ตก ทางขวาสุดจะมีสัญลักษณ์อยู่บนพื้น ให้เราไปเก็บ Raise Ruby ด้านล่าง พอเก็บแล้วให้เรามายืนตรงสัญลักษณ์ที่พื้น ข้ามแท่นกลับไปทางซ้ายแล้วไปลงบันไดด้านล่างสุด เก็บ Raise Ruby แล้วขึ้นบันไดกลับมา เข้าประตูทางขวาบนแล้วเตรียมตัวให้พร้อม เดินขึ้นไปด้านบนเรื่อยๆเราจะถูก Golem 2 ตนจู่โจม เอาชนะได้แล้วให้เราเดินหน้าต่อ ดู Cut Scene แล้วเราจะต้องแยกจาก Chester อีกครั้ง

     

    Chapter 3 Sylph

     

    เข้าไปใน Belladem Village ที่อยู่ใกล้ๆ เดินขึ้นไปด้านบนแล้วจะพบกับหัวหน้าหมู่บ้านและชาวบ้าน ดู Cut Scene แล้วจะได้ World Map คุยกับภรรยาของ Lenios แล้วจะได้สูตรการทำ Cheeseburger ออกจากบ้านแล้วให้เราไปเก็บของทางซ้ายของร้าน Tool Shop เข้าไปในร้านขายอาวุธ เดินไปทางขวาของเคาน์เตอร์จะพบกับทางลับ เข้าไปคุยกับเจ้าของร้านด้านหลังเคาน์เตอร์แล้วจะได้ท่า Demonic Tiger Blade มาใช้ ออกจากหมู่บ้านแล้วเดินขึ้นไปด้านบน พอเข้าไปในช่องเขาจะพบกับทางแยก ด้านบนจะเป็นทางไปเก็บของ ให้เราเดินไปทางซ้ายจะออกจากช่องเขาได้ พอออกมาแล้วให้เราเดินขึ้นไปด้านบนจะพบกับหมู่บ้าน Euclid เดินขึ้นไปคุยกับผู้หญิง (คนแรกที่พบ) แล้วเดินมาทางซ้าย Mint จะบอกว่าเธอป่วย กลับไปคุยกับผู้หญิงแล้วจะทราบว่าเธอหลงรักผู้ชายชื่อ Elwin ร้านขายอาวุธ เข้าไปในร้านขายอาวุธแล้วคุยกับ Elwin (อยู่ด้านบน) คุยเสร็จแล้วให้เราย้อนกลับมาคุยกับผู้หญิง จะทราบว่าเธอชื่อ Nancy กลับมาบอก Elwin แล้วกลับไปคุยกับ Nancy อีกครั้ง (เธอบอกว่าเธอสบายดี แต่ดูท่าทางแล้วไม่น่าจะสบายดีไปได้) กลับไปหา Elwin จะพบว่าเขาจากไปแล้ว คุยกับเด็กในร้านแล้วกลับมาหา Nancy จะพบว่าเธอหายไปอีกคนหนึ่ง

     

    เข้าไปในร้านขายอาหารแล้วคุยกับพ่อตัวทางซ้ายบน เราจะได้สูตรการทำ Sandwiches มา เข้าบ้านทางขวาบนแล้วเราจะได้ Claus ร่วมเดินทาง สำรวจตู้หนังสือให้หมดแล้วออกจากบ้าน เตรียมตัวให้พร้อมแล้วออกจากหมู่บ้าน เดินไปทางขวาแล้วข้ามสะพานไป เดินขึ้นไปด้านบนเราจะพบกับ Lone Valley เข้าไปด้านในแล้วเข้าไปในบ้าน คุยกับ Bart พอได้ Opal Pact Ring แล้วให้ Claus สวมใส่ คุยกับ Bart อีกครั้งออกจากบ้านได้ (เราสามารถพักผ่อนที่เตียงของเขาได้) ออกจากที่นี่ทางด้านล่างแล้วเดินขึ้นไปด้านบน เข้าไปในเมือง Hamel เข้าไปในร้านขายเครื่องมือแล้วซื้อ Pickaxe และ Rope ออกจากร้านแล้วเดินไปทางซ้าย คุยกับพ่อครัวจะเรียนรู้สูตรอาหาร French Toast เข้าไปในโรงแรมเราจะพบกับ Nancy เตรียมตัวให้พร้อมแล้วกลับไปที่ Lone Valley ออกจากที่นี่ทางด้านบน เดินขึ้นไปจะพบกับก้อนหินปิดทาง สำรวจแล้วเราจะใช้ Pickaxe ทำลายก้อนหิน เดินหน้าไปเราจะพบพวกปิศาจบินอยู่ทางขวาบน (ทางขวาล่างมีของให้เก็บ) จัดการพวก Sylph แล้วออกจากฉากทางด้านบน

     

    เดินขึ้นไปเราจะพบกับ Sylph อีก แต่คราวนี้จะเข้าไปสู้ไม่ได้ เดินไปทางขวาแล้วเดินขึ้นไปด้านบนจะพบกับถ้ำ (ทางขวาล่างของถ้ำจะมี Apple ให้เก็บ) เข้าไปในถ้ำแล้วเราจะถูกลมเป่าไปทางขวา ถ้าเดินไปทางขวาต่อเราจะถูกลมเป่าลงไปด้านล่าง ให้เรากดปุ่ม A ด้านบนของหลุมจะสามารถลงไปด้านล่างได้ ทำลายผนังไปเรื่อยๆแล้วไปเก็บของทางขวาล่าง เก็บเรียบร้อยแล้วให้เราเดินไปทางซ้ายสุดทางจะมีเชือกให้เราปีน เดินลงมาด้านล่างแล้วจัดการพวก Sylph เอาชนะได้แล้วให้เราออกจากถ้ำทางซ้ายล่าง เก็บของแล้วย้อนกลับเข้ามาในถ้ำอีกครั้ง เดินไปทางขวาแล้วเดินขึ้นไปด้านบน เดินผ่านหมอกไปทางขวาแล้วทำลายผนังเข้าไป เราจะพบกับก้อนหิน ผลักก้อนหินกลับมาที่หมอกแล้วปิดรูไว้ เรียบร้อยแล้วให้เราเดินไปทางขวาล่าง ใช้เชือกแล้วปีนลงไปด้านล่าง (เชือกอยู่ใกล้ๆกับ Sylph นั่นแหละ) ที่นี่จะมีศัตรูชื่อ Hell Master ไม่ต้องไปสู้กับมัน ให้เราหนีโดยเดินมาทางซ้ายเรื่อยๆก็จะหนีได้แล้ว

     

    จากนั้นให้เราเดินไปทางขวาจะพบกับก้อนหิน ผลักมันลงไปด้านล่าง (เลือกเส้นทางซ้าย) พอสุดทางให้เราผลักไปทางซ้าย สุดทางก็ผลักขึ้นข้างบนจะพบกับจุดที่นำก้อนหินมาวาง กลับไปยังจุดที่เราพบก้อนหินก้อนนี้ เดินขึ้นไปด้านบนแล้วเดินไปทางขวาบน เก็บ Emerald Ring แล้วเดินลงไปด้านล่าง ทำลายผนังแล้วดึงก้อนหินขึ้นมาปิดรูไว้ หมอกของชั้นนี้จะหายไป ปีนเชือกกลับมาแล้วจะพบว่าพวก Sylph หายไปแล้ว เดินขึ้นไปเก็บของด้านบน ออกจากถ้ำทางซ้ายล่างสุด จะพบว่าข้างนอกก็กลับคืนสภาวะปกติเช่นกัน เดินลงมาด้านล่างแล้วเก็บของ เดินไปทางขวาแล้วออกจากฉากทางขวาบน เดินไปทางขวาเรื่อยๆเราจะพบกับ Sylph เขาจะยอมช่วยเหลือเราแล้ว โดยเป็นคาถาอัญเชิญของ Claus จากนั้นให้เรากลับไปหา Bart คุยกับเขาแล้วให้เราออกจากที่นี่ เดินลงมาด้านล่างเรื่อยๆ ผ่านทั้ง Euclid และ Belladem เดินลงมาด้านล่างอีกจะเข้าสู่ Forest of Spirits

     

    Chapter 4 Demitel

     

    ทางขวาจะพบกับ Great Tree ดู Cut Scene แล้วให้เราออกจากป่าทางเดิม เดินย้อนกลับมาด้านบนจนถึงเมือง Hamel เลย พอเข้าไปในเมืองแล้วจะพบว่าเมืองถูกทำลายไปแล้ว เดินขึ้นไปด้านบนจะพบกับผู้หญิงคนหนึ่ง คุยกับเธอแล้วจะทราบว่าเป็นฝีมือของ Demitel และจะได้ Rhea ร่วมเดินทาง ออกจากเมืองแล้วเดินขึ้นไปด้านบน เข้าไปในเมือง Venezia ข้ามสะพานใกล้ๆกับจุดเริ่มต้นแล้วเข้าไปในบ้านของนายกเทศมนตรี ขึ้นบันไดไปคุยกับนายกเทศมนตรี คุยเสร็จแล้วให้เรากลับมาคุยกับผู้คนที่ชั้นแรก เรียบร้อยแล้วให้เราออกจากบ้านนายกเทศมนตรี ข้ามสะพานกลับมาแล้วเดินขึ้นไปด้านบน เดินไปทางขวาแล้วจะพบร้าน Waterfront คุยกับพ่อครัวแล้วจะได้สูตรการทำ Sushi มา เดินขึ้นไปด้านบนสุดแล้วจะพบกับเรือแจว จ่ายเงินให้เขาแล้วเราจะไปไหนมาไหนด้วยเรือได้ ไปที่ร้านอาวุธและร้านเครื่องป้องกัน ที่ร้านเครื่องป้องกันให้เราคุยกับผู้หญิงทางซ้าย จ่ายเงิน 3000 แล้วจะได้ท่า Lightning Tiger Thrust มาใช้

     

    เข้าไปในโรงแรมแล้วจะพบ Nancy อยู่ทางซ้ายบน คุยกับเธอแล้วทำตามที่เธอขอร้อง ออกจากโรงแรมแล้วเข้าไปในอาคารทางซ้ายบน คุยกับ Elwin (อยู่ชั้นล่าง) แล้วให้เรากลับไปหา Nancy บอกเธอว่า Elwin จะรออยู่ตรงน้ำพุ ออกจากโรงแรมแล้วให้เราไปคุยกับ Nancy ที่น้ำพุ ทีนี้ก็หมดหน้าที่ของเราแล้วละ

     

    จากน้ำพุให้เราเดินขึ้นไปด้านบน ออกจากฉากทางขวาบนแล้วเข้าไปคุยกับกัปตันบนเรือ เขาจะขอเงิน 1600 เหรียญเพื่อส่งเราที่ Isolated Island พอถึงแล้วให้เราเดินขึ้นไปด้านบน พอพบกับทางแยกบนและล่างให้เราเดินไปเก็บของด้านล่างก่อน (มีให้เก็บทั้งซ้ายและขวา) เก็บเรียบร้อยแล้วให้เราออกจากฉากทางด้านบน เดินขึ้นไปด้านบนจะพบกับคฤหาสน์ เดินขึ้นไปด้านบนจะพบกับผลึก 3 อัน สำรวจอันกลางแล้วให้เราไปเปิดม่านด้านบนให้หมด ออกจากห้องนี้ทางซ้ายแล้วเข้าประตูทางซ้าย เราจะพบกับ Save Point ออกจากห้องแล้วเดินลงมาด้านล่าง เราจะพบประตู 2 บาน เข้าห้องทางขวาแล้วสำรวจมุมซ้ายบนจะได้ Savory สำรวจตู้ทางซ้ายบนสุดจะได้กุญแจมา กลับไปห้องที่มีผลึกแล้วออกจากห้องทางขวา เข้าประตูทางขวาเพื่อเก็บของ เก็บหมดแล้วให้เราออกจากห้องแล้วไปเข้าประตูทางด้านบน พออยู่ที่สวนให้เราสำรวจต้นไม้ตรงกลางสวน 4 ครั้ง เราจะต้องสู้กับ Orcrot เอาชนะแล้วให้เรากลับไปยังห้องที่มีผลึก

     

    สำรวจผลึกตรงกลาง 2 ครั้งแล้วแสงจะส่องไปหาผลึกทางซ้ายและขวา สำรวจผลึกทางซ้ายและขวาจนกว่ามีลำแสงส่องใส่ลูกแก้ว (ต้องมีแค่ลำแสงเดียวเท่านั้น) พอทำสำเร็จจะมีบันไดปรากฏขึ้นมาทางซ้ายล่าง ลงบันไดแล้วเดินลงมาด้านล่าง เดินไปเก็บของทางซ้ายและขวาก่อน เก็บของแล้วให้เราเดินขึ้นไปด้านบน บันทึกเกมแล้วเข้าไปในห้องด้านบนสุด ภายในห้องเราจะพบกับ Demitel จัดการมันกับลูกน้องแล้ว Rhea จะไปสู่สุขติ พอกลับมาที่ Lone Valley แล้ว Arche จะร่วมเดินทางไปกับเรา พร้อมทั้งมอบแหวนให้กับเรา 2 วง กลับมาที่ Euclid แล้วเข้าไปในบ้านของ Milard สำรวจตู้หนังสือทางขวาบนและขวาล่าง Arche จะได้คาถามาใช้ เดินทางไปที่ Venezia City ที่อยู่ด้านบนสุด เข้าบ้านทางขวาของ Lariott Trading Company แล้วคุยกับ Half Elf ด้านใน จ่ายเงินซื้อ Debris Fall 4000 เหรียญแล้ว Arche จะได้ Title ใหม่ (แนะนำให้ซื้อทั้ง 2 อันเลย) เข้าไปใน Lariott Trading Company แล้วขึ้นไปบนชั้น 2 ห้องทางซ้ายเราจะพบกับ Elwin และ Nancy พอทั้ง 2 คนออกจากห้องแล้วให้เราไปที่น้ำพุ คุยกับ Nancy แล้วเธอจะไม่กล่าวอะไรมาก เดินขึ้นไปด้านบนจะพบ Elwin คุยกับเขาแล้วตอบ ใช่ เขาจะลงไปคุยกับ Nancy แล้วหายไปด้วยกัน 2 คน ไปที่ท่าเรือแล้วขึ้นไปบนเรือทางขวา คุยกับกัปตันเรือแล้ว Arche จะได้ Title ใหม่มาอีก ตอบ ใช่ แล้วเราจะออกเดินทางสู่ Alvanista

     

    Chapter 5 Prince

     

    ขณะเดินทางเราจะพบกับ Meia คุยกับเขาแล้วให้เราเข้าไปในเรือ ดู Cut Scene แล้วเราทุกคนจะไปพักผ่อน พอ Meia เข้ามาเล่นงานเราให้เราคุยกับ Mint และ Arche แล้ว Arche จะได้ Title ใหม่มา ออกจากห้องแล้วเดินขึ้นไปด้านบน คุยกับ Meia แล้วเอาชนะเขาให้ได้ ดู Cut Scene แล้วเราจะเดินทางถึง Alvanista พอดี ไปที่เมืองแล้วเข้าไปในร้านอาหาร คุยกับพ่อครัวแล้วจะได้สูตรการทำ Spaghetti เข้าไปในโรงแรมแล้วพักผ่อน ตกดึกเราจะวางแผนลอบเข้าไปในปราสาทกัน ถ้าพร้อมแล้วให้เราตอบ Yes เมื่อเข้ามาในปราสาทแล้วให้เรารอจนกระทั่งทหารเดินไปทางอื่น มุ่งหน้าไปทางขวาเรื่อยๆแล้วเข้าประตูตรงสุดทาง ภายในห้องเราจะพบกับ Jahmir จัดการมันเพื่อช่วยเจ้าชาย Laird แต่ถึงจะช่วยได้เราจะถูกจับขังอยู่ดี ดู Cut Scene จบแล้วเราจะได้ของมาจำนวนหนึ่ง ออกจากห้องบัลลังก์แล้วให้เราลงบันไดด้านล่างของห้องเจ้าชาย เราจะพบกับห้องวิจัยเวทย์มนต์ มีคนขายเวทย์มนต์ให้กับ Arche ด้วย คุยกับทุกคนแล้วให้เราขึ้นบันไดกลับมา ลงบันไดทางด้านบนแล้วให้เราไปคุยกับ Ishitori Master อยู่อยู่กับไห เราจะต้องเล่นเกมกับเขา เอาชนะเขา 2 ครั้งจะได้ Spirit Ring และ Title ของ Cress ไม่ไกลกันมากจะมีคนชื่อ Intellectual คุยกับเขาแล้วให้เราออกจากปราสาทได้

     

    Chapter 6 Gnome

     

    ไปคุยกับกลุ่มเด็กทางขวาสุดของเมือง เราสามารถท้าเด็กพวกนี้วิ่งแข่งได้ ถ้าสามารถเอาชนะเราจะได้สิ่งของและ Title ของ Cress เข้าร้านทางขวาล่างจะพบกับ (ร้าน Calendar) Elwin และ Nancy เข้าไปใน Poison Lily ที่อยู่ฝั่งซ้ายของเมือง ลงบันไดไปด้านล่างแล้วคุยกับทหารทางขวา เขาจะขอเงิน 6000 เหรียญเพื่อแลกกับท่า Demonic Sword Rain คุยกับชายชราที่อยู่ด้านหลังเคาน์เตอร์แล้วจะได้บัตรผ่าน Morlia Mineshaft คุยกับผู้ชายทางขวาแล้วจ่ายเงิน 1000 เหรียญเพื่อแลกกับรหัสผ่านทาง (แต่ไม่ต้องจ่ายก็ได้เน้อ) เรียบร้อยแล้วให้เราไปที่ท่าเรือ ขึ้นเรือทางขวาแล้วจ่ายเงิน 400 เหรียญเพื่อเดินทางมาที่ Belladem Village พอถึงแล้วให้เราเก็บของให้หมดท่าเรือ ออกจากท่าเรือทางขวาบนแล้วเดินมาทางซ้ายล่างจะพบกับ Belladem Village เข้าไปหาหัวหน้าหมู่บ้านนาม Lenios (บ้านทางซ้ายบน) คุยกับเขาแล้ว Arche จะได้เวทย์มนต์ Cyclone มาใช้ ออกจากหมู่บ้านแล้วเดินไปทางขวาบนจะพบกับถ้ำ ให้เราเข้าไปด้านในได้เลย

     

    เมื่อเข้ามาใน Cavern of Spirits แล้ว ให้เราเดินไปทางขวาบนจะพบประตู ตอบประตูว่า 3 1 2 4 แล้วประตูจะเปิด คุยกับคนแคระที่อยู่คนเดียวแล้วเราจะต้องพาเขาไปส่งยังจุดหมาย ออกจากฉากทางด้านล่างแล้วให้เราออกจากฉากทางซ้ายบน (เราจะพบกับคนแคระที่เหมือนกับคนที่เราต้องพาไปส่ง แต่นั่นคือศัตรู ถ้าถูกจับได้ให้เราหนีอย่างเดียวเลย) พอเราพาเขามาหาเพื่อนๆได้แล้วให้เราเดินหน้าต่อ ภายในห้องที่มี Save Point ให้เราสำรวจสวิทซ์ทางขวาล่าง พอคนแคระทุกคนวิ่งมาให้เราเข้าประตูทางขวา ด้านในเราจะพบกับ Gnome เราจะต้องรอให้มันรวมกันแล้วโผล่ขึ้นมาจากพื้นก่อน จึงจะสามารถโจมตีมันได้ เอาชนะได้แล้ว Claus จะสามารถเรียก Gnome มาใช้ได้ สำรวจกล่องจะได้เวทย์มนต์ Glaive ของ Arche มาใช้ เรียบร้อยแล้วให้เราออกจากถ้ำแห่งนี้ เดินขึ้นไปด้านบนเรื่อยๆจนถึงหมู่บ้าน Euclid เข้าไปในบ้านของ Claus สำรวจตู้หนังสือทางขวาล่างสุดแล้วจะได้เวทย์มนต์ Ice Tornado ในห้องทางขวาบนสำรวจตู้หนังสือแล้วจะไดเวทย์มนต์ Stone Blast มาใช้ ออกจากหมู่บ้านแล้วเดินทางขึ้นไปด้านบน เข้าไปในหมู่บ้าน Hamel ที่ถูกทำลาย ที่ทางออกด้านบนของหมู่บ้าน Arche จะได้ Title True Friend มา ออกจากหมู่บ้านนี้แล้วเดินหน้าต่อไปที่เมือง Venezia

     

    เข้าไปใน Lariott Trading Company คุยกับ Douglas พ่อของ Elwin ตอบ Yes แล้วบอกที่อยู่ของ Elwin กับ Nancy ออกจากอาคารนี้แล้วไปที่ท่าเรือ ขึ้นไปบนเรือทางซ้ายแล้วเดินทางไปที่ Demitel's Island ภายในห้องของ Demitel จะมีของให้เราเก็บอยู่ 3 อย่าง เก็บหมดแล้วให้เรากลับมาที่ท่าเรือ พอถึง Venezia แล้วให้เราขึ้นเรือทางขวากลับมาที่ Alvanista พอถึงแล้วให้เราเข้าไปในบ้านทางขวาบน เราจะพบ Elwin, Nancy และ Douglas อยู่ด้วยกัน ให้เราช่วยทั้ง 3 คนเจรจาแล้วเรื่องจะจบลงด้วยดี จากนั้นให้เราออกจากเมืองนี้ เดินลงมาด้านล่างแล้วข้ามสะพานไปทางซ้าย เดินไปทางซ้ายเรื่อยๆจะพบกับสระน้ำ ไม่ต้องเข้าไปในบ้านนี้ เดินไปทางซ้ายต่อจะพบกับที่พักอยู่ในหุบเขา เข้าไปคุยกับ Vagabond ด้านในจะสามารถเรียนรู้ท่า Phoenix Sword Rain ได้ ย้อนกลับมาที่ Alvanista ข้ามสะพานไปทางขวาแล้วเดินลงมาด้านล่าง พอพบท่าเรือให้เราเดินลงมาด้านล่างเรื่อยๆ สุดทางจะพบกับแคมป์ คุยกับชายชราด้านใน 2 ครั้ง จ่ายเงิน 12000 เหรียญแล้วจะสามารถเรียนรู้ท่า Beast Swallow Kick ได้ กลับมาที่ท่าเรือแล้วให้เรานั่งเราไปยัง Freyland

     

    Chapter 7 Efreet and Undine

     

    ออกจากท่าเรือแล้วให้เราเดินไปทางขวา พอพบกับหมู่บ้าน Olive ให้เราเข้าไปใน Food Shop คุยกับพ่อครัวแล้วจะได้สูตรอาหาร Tenderloin หาข่าวสารแล้วออกจากหมู่บ้าน (เดินไปทางขวาเรื่อยๆจนพบกับ Basilisk (เป็นศัตรู) มันค่อนข้างเก่งแต่ให้ค่าประสบการณ์ 500 และมี Basilisk Scale ให้เก็บด้วย) เข้าไปในโอเอซิสทางขวาบน คุยกับพ่อครัวที่เข้ามาหลบร้อนในนี้จะได้เรียนรู้สูตร Fresh Juice เมื่อเตรียมตัวพร้อมแล้วให้เราเข้าไปใน Cave of Burning Sand ซึ่งอยู่ทางขวาของหมู่บ้าน Olive ลงบันไดทางขวาล่างแล้วให้เราไปเก็บ Sorcerer's Ring ทางซ้ายบน สวมใส่แล้วกดปุ่ม R จะมีลำแสงพึ่งออกมา ขึ้นบันไดกลับมาแล้วให้เราเดินไปทางซ้ายล่าง ใช้ลำแสงยิงใส่สวิทซ์แล้วประตูจะเปิด (ไปยืนบนเสาที่หัก) เดินไปตามทางแล้วเก็บ Lava Key ระหว่างทาง เดินหน้าไปเรื่อยๆเราจะกลับมาชั้นแรก ให้เราใช้ลำแสงไปกดสวิทซ์ทางซ้ายบน เข้าประตูที่อยู่ด้านบนสุดแล้วไปสำรวจประตู เราจะใช้ Lava Key เดินหน้าไปแล้วเราจะต้องใช้ลำแสงยิงทำลายเสาหินจึงจะเดินหน้าได้ เตรียมตัวให้พร้อมเพราะด้านบนสุด Efreet รอต้อนรับเราอยู่ เอาชนะเขาแล้ว Cause จะสามารถอัญเชิญ Efreet มาช่วยสู้ได้ สำรวจกล่องด้านบน Arche ก็จะใช้เวทย์ Eruption ได้ ออกจากถ้ำนี้แล้วกลับมาที่ท่าเรือ เดินทางจนถึงเมือง Alvanista นั่งเรือทางซ้ายกลับมาที่เมือง Venezia

     

    เข้าไปใน Lariott Trading Company คุยกับ Elwin ที่อยู่ในห้องทางซ้ายแล้วตอบ Yes ดูงานแต่งงานของทั้ง 2 แล้ว Mint จะได้ Title และ Bridal Gloves ไปที่ท่าเรือแล้วขึ้นเรือทางซ้ายไปตัวเลือกที่ 2 พอถึงแล้วให้เราออกจากท่าเรือทางด้านบน เดินเข้าไปใน Limestone Cave เดินไปทางขวาเรื่อยๆจนพบกับสวิทซ์ที่อยู่ทางซ้ายของสะพาน กดสวิทซ์แล้วให้เราลงบันไดทางซ้ายล่าง เราจะกลับมาอยู่ฉากแรกของถ้ำ ลงบันไดทางซ้ายล่างแล้วให้เรากดสวิทซ์ กดเรียบร้อยแล้วให้เรากลับมาที่สวิทซ์อันแรก กดสวิทซ์แล้วให้เราออกจากฉากทางซ้ายบน ลงบันไดทางซ้ายแล้วสับสวิทซ์ กลับขึ้นมาแล้วให้เราออกจากฉากทางด้านบน เราจะพบกับ Save Point ข้างบนสุดจะมีสวิทซ์อยู่ 2 อัน กดสวิทซ์อันบนสุดแล้วให้เราออกจากฉากทางด้านล่าง ลงบันไดทางขวาแล้วกดสวิทซ์ จากนั้นให้เรากลับมายังห้องที่มี Save Point บันทึกเกมแล้วให้เราเดินขึ้นไปกดสวิทซ์อันล่าง เราจะพบกับ Undine เอาชนะได้ Claus จะสามารถอัญเชิญ Undine ได้ กดสวิทซ์อันล่างแล้วให้เราออกจากถ้ำนี้ กลับมาที่ท่าเรือแล้วให้เราเดินทางไปจนถึงเมือง Alvanista เลย

     

    Chapter 8 Morlia Mineshaft

     

    เดินไปที่ท่าเรือสู่ Freyland แต่ไม่ต้องเข้าไป ให้เราเดินไปทางขวาบนจะพบกับ Morlia Mineshaft (ถ้าไม่มี Pickaxe ให้ซื้อติดตัวไว้ด้วย หาซื้อได้ที่ Alvanista และ Venezia) ที่ถ้ำนี้แบ่งออกเป็น 10 ชั้น เดินผ่านทหารขึ้นไปด้านบนแล้วไปกดสวิทซ์ทางซ้ายบน ออกจากฉากทางขวาบนแล้วให้เราลงบันไดไปชั้น 2 ออกจากฉากทางซ้ายบนแล้วให้เราผลักรูปปั้นไปทับสวิทซ์ด้านล่าง ลงไปเก็บของแล้วให้เรากดสวิทซ์ทางด้านบน กลับมาฉากแรกของชั้นนี้แล้วออกจากฉากทางขวา ลงบันไดไปชั้น 3 แล้วเดินไปทางขวาบน เราจะพบกับพื้นที่ทำให้เราลอยตัวได้ พอลอยตัวแล้ว (จะเหมือนกับเหาะ) ให้เราลอยตัวไปทางซ้ายบน เหยียบตรงพื้นที่ทำให้เราลงพื้นแล้วเข้าประตูทางขวา (ต้องเหยียบสวิทซ์ก่อน) ออกจากฉากทางขวาแล้วจะพบกับรูปปั้น ผลักมันออกจะพบสวิทซ์ ออกจากฉากทางด้านล่างแล้วให้เราลงบันไดทางขวาล่าง

     

    ที่ชั้น 4 ให้เราสำรวจคบไฟที่ดับ 2 ครั้งจะพบกับทางลับ เดินหน้าไปเรื่อยๆจนพบกับสวิทซ์และรูปปั้น ให้เราเหยียบสวิทซ์เรียงตามนี้ บน บน ล่าง ล่าง ซ้าย ขวา ซ้าย ขวา จะได้ยินเสียงประตูเปิด ออกจากฉากทางขวาแล้วเข้าประตูด้านล่างจะพบ Save Point กดสวิทซ์ด้านบนแล้วประตูจะเปิด บันไดบนและล่างจะทำให้เราออกจากถ้ำนี้ได้เร็วขึ้น (ไม่ต้องขึ้นหรือลงบันไดเน้อ) กลับไปยังฉากนี้มีรูปปั้นและสวิทซ์ ผลักรูปปั้นผ่านประตูด้านบนไปทับสวิทซ์แล้วลงบันไดไปชั้น 5 เดินไปทางซ้ายจนชนกำแพง เดินขึ้นไปด้านบนจนชนกำแพง เดินไปทางขวาแล้วออกจากฉากไป เดินไปทางขวาต่อแล้วเหยียบสวิทซ์ทางซ้าย เข้าประตูแล้วกดปุ่ม R เพื่อปล่อยลำแสงไปโดนสวิทซ์ ออกจากฉากนี้แล้วออกจากฉากทางซ้าย เดินไปทางซ้ายแล้วจะพบบันไดลงไปชั้น 6 อยู่ตรงกลางๆฉาก เข้าประตูทางขวาแล้วจะพบกับห้องมืดอีกครั้ง เดินขึ้นไปด้านบนจนพบกับผนัง (เดินทะลุมาเน้อ) เดินไปทางขวาแล้วให้เราออกจากฉากทางขวาล่าง เข้าไปในช่องระหว่างคบไฟ เราจะพบกับรูปปั้น 3 รูป ดึงรูปปั้นทางขวาลงมาจะพบกับสวิทซ์ กดสวิทซ์แล้วให้เราผลักรูปปั้นกลับคืนที่ เดินย้อนกลับมาเดิมแล้วเดินลงมาด้านล่างเรื่อยๆเพื่อลงบันไดไปชั้น 7

     

    ปล่อยลำแสงใส่คบไฟที่ดับแล้วจะมี Warp Point ปรากฏขึ้นมา เข้าไปยืนบน Warp Point แล้วให้เราเดินไปเดินไปทางขวาแล้วเดินขึ้นไปด้านบน เดินไปทางซ้ายแล้วเดินลงไปเก็บของ เดินลงไปดานล่างจะถูกวาร์ปกลับมาห้องแรก เข้าไปใน Warp Point อีกครั้งแล้วให้เราทำแบบเดียวกัน (นั่นก็คือเดินอ้อมมาเก็บของแล้วเข้าไปใน Warp Point ที่มองไม่เห็น) พอถึงห้องที่มีเชิงเทียน ปล่อยลำแสงมาจุดเทียนให้หมดแล้วประตูด้านบนจะเปิด พอถึงห้องมืดให้เราเดินตามนี้ บน ขวา ล่าง ขวา บน ซ้าย พอออกจากฉากมาแล้วให้เราสำรวจผนังด้านล่าง ถ้ามี Pickaxe มาจะเดินหน้าต่อได้ จุดเชิงเทียนทางซ้ายแล้วเดินหน้าต่อจะมาอยู่ที่ชั้น 8 ได้ เดินหน้าไปจะพบกับเชิงเทียน อย่าจุด ให้เราสำรวจแล้วประตูด้านบนจะเปิด เข้าประตูแล้วเหยียบสวิทซ์ พอการสั่นสะเทือนจบลงให้เราเข้าประตูด้านล่าง เหยียบพื้นที่ทำให้เราลอยแล้วเข้าประตูด้านบน ลอยผ่านหนามขึ้นไปด้านบน ไปทางขวาพอพบกับทางลงให้เราลงไปเก็บของก่อน จากนั้นให้เราย้อนกลับมาด้านบน ลอยไปทางขวาแล้วลงไปด้านล่าง ออกจากฉากด้านล่าง ลงบันไดทางขวาล่างก่อนเพื่อเก็บของ เรียบร้อยแล้วให้เราลงบันไดทางซ้ายล่าง เดินไปตามทางแล้วเข้าประตูที่อยู่ทางขวาบนจะมาอยู่ที่ชั้น 9 ให้เราไปทางขวาแล้วมุ่งขึ้นไปด้านบน ด้านบนสุดจะมี Combo Counter ให้เก็บ เหยียบสวิทซ์แล้วให้เราเดินย้อนกลับมาที่ฉากแรกของชั้นนี้ เดินขึ้นไปทางซ้ายบนแล้วลงบันไดไปชั้น 10

     

    สำรวจกล่องแล้วจะได้ Turquoise สำรวจสวิทซ์ทั้ง 2 อันจะมี Warp Point ปรากฏออกมา ใช้ Warp Point ทางขวาแล้วไปสำรวจแผ่นหินด้านบน Arche จะได้ Title ใหม่มา ใช้ Warp Point กลับมาแล้วใช้ Warp Point ทางซ้าย เราจะต้องให้ Claus ไปสำรวจจุดทั้ง 4 ด้านบนให้เราเลือก Efreet ด้านซ้ายเลือก Undine ด้านล่างเลือก Gnome ด้านขวาเลือก Sylph พอครบแล้วให้เราใช้ Warp Point กลับมา บันทึกเกมแล้วใช้ Warp Point ทางขวา เดินขึ้นไปด้านบนเราจะพบกับ Maxwell เขาจะลอยไปลอยมา ไม่ว่าจะทำอย่างไรก็ไม่ตกลงพื้น เอาชนะแล้วเราจะได้ Gravity Stone และ Claus จะสามารถอัญเชิญ Maxwell ได้ และได้ Title ใหม่ด้วย ก่อนออกจากที่นี่ Maxwell จะปลุกพลังที่หลับใหลของหอกของเราให้ตื่นขึ้น จากนั้นให้เราเข้าประตูด้านบนจะมีของมากมายให้เราเก็บ ออกจากที่นี่แล้ว (กลับมาที่ชั้น 9 แล้วให้เราไปขึ้นบันไดที่อยู่ทางขวาบน เราจะสามารถโผล่พรวดเดียวมาชั้น 1 ได้เลย)

     

    กลับมาที่ Alvanista เข้าไปในปราสาทแล้วมุ่งหน้าไปที่ห้องวิจัยคาถา คุยกับ Lundgrom แล้วดู Cut Scene พอได้จดหมายมาแล้วให้เราออกจาก Alvanista เดินมาทางซ้ายล่างจะพบกับทะเลสาบเล็กๆ เข้าไปในบ้านแล้วเคาะประตู Lilith จะออกมา พอเธอร่วมเดินทางไปกับเราให้เรามาที่เรือสู่ Freyland นั่งเรือมาแล้วให้เราเข้าไปในหมู่บ้าน Olive พอเข้าไปแล้วเราจะได้ข่าวว่า Edward อยู่ในโอเอซิสทางขวาล่างของเมือง ไปที่โอเอซิสทางขวาล่างจะมีคนบอกว่า Edward อยู่ที่โอเอซิสด้านบนของที่นี่ เดินขึ้นไปด้านบนแล้วคุยกับผู้ชายด้านใน เขาจะบอกว่า Edward อยู่ในโอเอซิสด้านบนของที่นี่อีก เข้าไปในโอเอซิสด้านบนของที่นี่แล้วคุยกับชายชรา เขาจะบอกว่า Edward กลับไปที่หมู่บ้าน Olive แล้ว เข้าไปในโรงแรมแล้วคุยกับเจ้าของ เขาจะบอกให้เราไปหา Basilisk Scale มา 5 อัน ถ้ามีครบแล้วก็ให้เรานอน 1 คืน รุ่งเช้าเราจะพบกับ Edward ดู Cut Scene แล้วให้เรากลับมาที่ Alvanista

     

    Chapter 9 The Elves and Luna

     

    เข้าไปในปราสาทแล้วคุยกับ Lundgrom ที่ห้องวิจัยคาถา ไปนอนพักที่โรงแรม 1 คืนแล้วกลับมาคุยกับ Lundgrom อีกครั้ง ทีนี้เราจะสามารถเข้าไปใน Ymir Forest ได้แล้ว ออกจากปราสาทแล้ว Arche จะขอออกจากกลุ่ม เพราะเธอคือ Half Elf แต่ดูท่าจะมีเบื้องลึกกว่าการเป็น Half Elf เสียแล้ว ออกจาก Alvanista แล้วข้ามสะพานไปทางขวา เดินลงมาด้านล่างเรื่อยๆ พอพบทางแยกให้เราเดินไปทางซ้าย เข้าไปในป่าที่มีน้ำล้อมรอบ พอเข้าไปใน Ymir Forest ให้เราคุยกับทหารที่เฝ้าอยู่ เขาจะให้เราเข้าแต่โดยดี ด้านในอันตรายพอควร ให้เราออกจากฉากทางด้านบนแล้วจะพบกับ Save Point ทางขวาจะเป็นทางไปเก็บของ ทางซ้ายจะเป็นทางเข้าสู่ Elf Colony ไปหา Brambert ทางขวาบนของหมู่บ้าน พอเขาเข้าร่วมเดินทาง (เฉยๆ) ให้เราออกจากหมู่บ้านด้านบน

     

    เข้าไปใน Treantwood แล้วออกจากฉากทางด้านบน เมื่อพบกับ Save Point ให้เราบันทึกเกม ถ้าเดินตามที่แนะนำจะเจอแผ่นศิลาเลย แต่อย่าลืมว่าที่นี่มีของให้เก็บเยอะนะ ถึงส่วนใหญ่จะเป็นของไม่ค่อยได้ความก็เถอะ (แต่ก็เก็บมันหน่อยเหอะ) เดินตามนี้นะ ขึ้น ขึ้น ขึ้น ขวา ขึ้น ขวาบน ขวาลง ลง ขวาล่าง ขวา แล้ว Brambert จะมอบ Moonstone Pact Ring และ Topaz Pact Ring มาให้ สำรวจด้านหลังศิลาจะได้ Elven Boots มาอีก ให้เรากลับมาที่ Elf Colony

     

    เราจะพบ Arche ถูกจับ คนที่มาช่วยคือแม่ที่เป็นเอลฟ์ของเธอ ออกจากหมู่บ้านแล้วให้เรากลับเข้าไปใหม่ โชคดีที่ Brambert ยอมให้พวกเราเข้าไป เข้าไปในร้านขายอาวุธแล้วคุยกับเจ้าของร้าน เขาจะบอกเราเรื่อง Chester's Bow คุยกับอีกจะได้ข้อมูลของ Arsia คุยกับ Brambert แล้วออกจากที่นี่ได้ ออกจากป่าแล้วเดินไปทางขวา เราจะพบกับ Arsia's Manor สำรวจประตูทางขวาบนแล้วเราจะได้เข้าไปพบกับ Arsia คุยกับเธอแล้ว Arche จะกลายเป็นหิน ออกจากที่นี่แล้วให้เราย้อนกลับไปที่ Elf Colony คุยกับ Brambert ที่ยืนอยู่ทางขวาบนแล้วเขาจะยอมตามเราไป กลับไปที่ Arsia's Manor เข้าไปคุยกับ Arsia แล้ว Brambert จะยอมเสียสละเพื่อให้ Arche กลายเป็นปกติ ออกจากที่นี่แล้วให้เรากลับไปที่ Alvanista พักผ่อนแล้วเตรียมตัวให้พร้อม

     

    พร้อมแล้วให้เราเดินทางไปที่ท่าเรือของ Freyland ให้เราเดินทางต่อจนถึง Midgards เข้าไปด้านในแล้วให้เราเดินไปที่ South Midgards จะมีผู้ชายขาย Lightning Swallow Kick ในราคา 18,000 เหรียญให้เราด้วย เตรียมตัวให้พร้อทแล้วลองเข้าไปในปราสาทดู เราจะเข้าไม่ได้ ดู Cut Scene แล้วให้เราออกจากเมืองนี้ เดินลงไปข้างล่างจะพบกับ Tower of the Zodiac ที่นี่จะมีทั้งหมด 6 ชั้น แต่ละชั้นจะไม่ได้ซับซ้อนอะไร ให้เราสำรวจแต่ละห้องเพื่อเก็บของ การจะขึ้นไปชั้นบนเราจะต้องสำรวจรูปปั้น ที่ชั้น 6 เราจะพบกับ Artemis คุยกับเขาแล้ว Arche จะได้คาถา Ray ขึ้นไปชั้น 7 เราจะพบกับ Luna เราจะได้เธอมาช่วย ออกจากหอคอยแห่งนี้แล้วกลับไปที่ Midgards

     

    Chapter 10 Valhalla and Dhaos

     

    เข้าไปในปราสาทแล้วเราจะต้องอยู่ในห้องรอเข้าพบพระราชา ให้เราคุยกับเพื่อนๆสลับกันไปมา พอถึงเวลาแล้วเราจะได้เข้าพบพระราชา ระหว่างทางที่เดินไปที่ห้องบัลลังก์ เราจะพบ Reisen ด้วย คุยกับพระราชาแล้วให้เราสำรวจปราสาทแห่งนี้ ออกจากปราสาทแล้วให้เราเลือกตัวเลือกที่ 1 เราจะเดินทางไปที่บ้านของ Arche เราจะได้ทราบความจริงจาก Bart กลับมาที่ Midgards แล้วออกจากปราสาท กลับเข้าไปอีกครั้งแล้วดู Cut Scene

     

    คุยกับผู้คนที่แคมป์แล้วให้เราออกไปที่ Valhalla Plains ออกจากฉากทางด้านบน บน บน ขวา บน ล่าง บน บน บน ขวา บน บน ล่าง ขวา ขวา บน เราจะพบกับ Save Point บันทึกเกมแล้วเดินไปทางขวา เราจะพบกับ Ishrantu เอาชนะให้ได้แล้วกลับไปที่ Midgards เข้าไปคุยกับพระราชา ดู Cut Scene ออกจากปราสาท ดู Cut Scene แล้ว Cress จะเข้าไปพบ Valkyrie เขาจะกลับออกมาพร้อมกับ Pegasus ดู Cut Scene แล้ว Cress กับ Arche จะบินขึ้นไปข้างบน จัดการศัตรูที่ขวางทางให้หมด สุดท้ายเราจะต้องสู้กับ Ishrantu ด้วย เอาชนะได้แล้วเราจะกลับไปที่ Midgards เราจะสูญเสีย Gungnir ไป (ให้เราใช้ Slayer Sword แทน ลองใช้ Rune Bottle กับ ?swords ก็จะได้มา) Arche จะได้คาถา Indignation มาด้วย

     

    เตรียมตัวให้พร้อมแล้วออกจากเมือง เดินขึ้นไปข้างบนเพื่อเข้าสู่ Valhalla Plains เดินย้อนกลับไปจนถึงจุดที่เราสู้กับ Ishrantu เดินหน้าต่อจะพบกับ Dhaos's Castle ให้เราสำรวจปราสาทแห่งนี้ให้ทั่ว ภายในห้องที่มีสวิทซ์ 4 ปุ่ม ให้เราเหยียบ บน ล่าง ขวา ซ้าย ล่าง บน เข้าประตูทางขวาแล้วให้เราเดินหน้าต่อ ห้องที่มีสวิทซ์อยู่ 2 ฝั่ง เราจะต้องเหยียบสวิทซ์กับ Arche ผ่านแล้วให้เราเดินหน้าต่อ ผลักรูปปั้นลงไปข้างล่าง กลับลงมาแล้วผลักรูปปั้นไปทับสวิทซ์ เดินหน้าต่อเราจะต้องเลือกทิ้งใครไว้สักคน เลือก Claus ไว้ เดินหน้าไปจะพบกับ Evil Lord เอาชนะได้แล้วให้เรากลับมาหา Claus เดินย้อนกลับมาจนถึงห้องที่มีกระจก 2 บาน (ซ้ายกับขวา)

    สำรวจกระจกบานทางซ้ายเราจะต้องสู้กับ Evil Lord จัดการมันแล้วให้เราออกสำรวจกระจกให้หมดทุกบาน ส่วนใหญ่จะมีของให้เก็บ มีอยู่บานหนึ่งจะพบสวิทซ์ 4 ปุ่ม ให้เราเหยียบ บน ล่าง ซ้าย ขวา จะมีกล่องปรากฏขึ้นมา ให้เราสำรวจกระจกจนกระทั่งพบกับกล่องใบนั้น สำรวจแล้วจะได้ Golden Key ย้อนกลับไปที่สวิทซ์ที่เคยให้ Claus เหยียบไว้ คราวนี้ให้ Arche เป็นคนเหยียบ ขึ้นไปข้างบนจนถึงประตูที่ล็อค เปิดเข้าไปแล้ว Arche จะขี่ไม้กวาดตามมาเอง เดินหน้าไปตามทางจนพบกับ Dhaos เขาจะมาพร้อมกับ Evil Lord อีก 2 คนนะ เอาชนะแล้ว Dhaos จะหนีไป

     

    เราจะกลับมาที่บ้านของ Morrison ดู Cut Scene แล้วให้เราเดินทางไปที่ Alvanista พักผ่อนที่โรงแรมแล้วเราจะย้อนความหลังกลับไปตอน Mint ยังเด็ก รุ่งเช้าให้เราไปที่ท่าเรือ นั่งเรือไปที่หมู่บ้าน Belladem ออกจากหมู่บ้านทางด้านล่างแล้วเข้าไปในป่าวิญญาณ เดินไปหา Yggdrassil คุยกับเขาแล้วให้เรากลับไปที่ Venezia นั่งเรือย้อนกลับไปที่ Alvanista เข้าไปในร้าน Poison Lily แล้วคุยกับผู้หญิงข้างใน นั่งเรือไปที่ Freyland แล้วเดินไปที่ Midgards เดินต่อไปที่ Valhalla Plains คราวนี้เราจะต้องเดินทางไปที่ White Birch Forest ให้ได้

     

    Chapter 11 Ancient City

     

    ให้เราเดิน บน บน ขวา บน ล่าง บน บน ขวา ล่าง บน ล่าง ล่าง ซ้าย ซ้าย คุยกับผู้ชายแล้วจ่ายเงินซื้อท่า Lightning Tiger Spear จากนั้นให้เราเดิน ล่าง ซ้าย ล่าง บน ซ้าย ซ้าย บน ขวา บน ล่าง บน บน บน บน บน ซ้าย บน ลาง บน บน เราจะพบป่าเล็กๆอยู่ทางซ้าย เข้าไปใน White Birch Forest แล้ว Mint และ Arche จะออกจากกลุ่ม เดินหน้าไปตามทาง สำรวจเพื่อเก็บของ พอใกล้พบกับ Unicorn จะเหลือแค่ Mint นะ เดินหน้าต่อจนพบกับ Unicorn กลับไปที่พวก Cress แล้วให้เรารีบไปช่วย Mint กับ Arche จัดการพวก Evil Lord แล้วเราจะได้ Unicorn Horn มา

     

    กลับไปหา Yggdrassil ต้นไม้จะกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง เดินทางไปที่ Venezia เลือกเรือทางซ้ายแล้วเลือกเดินทางไปที่ Thor พอถึงจุดหมาย Undine จะพาเราลงไปนครที่สาบสูญ เข้าไปในร้านที่อยู่ด้านบน สำรวจเคาน์เตอร์แล้วจะได้บัตรผ่าน ออกจากร้านแล้วให้เราเดินไปทางขวาล่าง เราจะพบกับ Save Point เข้าไปในอาคารแล้วใช้บัตรผ่านเปิดเข้าไป เราจะพบกับห้องที่มีประตูอยู่ข้างบนมากมาย ด้านล่างจะมีกล่องอยู่ ค้นหา Common Room Key ให้ครบ 8 แล้วจะเข้าไปในห้องสุดท้ายได้ ที่ Mother Computer Room ให้เราบันทึกเกมแล้วเดินหน้าต่อ เราจะพบกับหุ่นยนต์ 4400R และ 2SH จัดการได้ทั้งหมดแล้วให้เราเดินหน้าต่อ เราจะพบกับ Cust เลือกเติมพลังแล้วให้เราเลือก Time Warp เขาจะส่งเราไปตอนที่ Dhaos สู้กับ Morrison และ Chester เอาชนะ Dhaos ให้ได้แล้วทุกคนจะออกจากที่นี่ ดู Cut Scene แล้ว Cust จะส่งเราไปที่ Miguel ในอีก 50 ปีข้างหน้า

     

    Chapter 12 The Future

     

    พักผ่อนที่โรงแรมแล้วจะพบ Cut Scene ของ Chester ตื่นขึ้นมาให้เราคุยกับ Chef แล้วจะได้สูตรการทำ Potato Stew ออกจากโรงแรมแล้วให้เราไปทางซ้ายล่าง คุยกับผู้ชายสวมผ้าคลุมสีดำ เขาจะมอบ Black Card ให้แก่เรา เข้าไปในบ้านหลังเก่าของ Cress แล้วคุยกับชายชรา สำรวจตู้เสื้่อผ้าแล้วจะได้ Demonic Tiger Blade มา (ถ้าเรายังไม่มีละนะ) คุยกับครูสอนดาบแล้วเราจะต้องต่อสู้เอาชนะ 5 คน ทำสำเร็จแล้วให้เราจ่ายเงิน 20,000 เหรียญเพื่อแลกกับท่า Phoenix Dance ก่อนออกจาก Miguel ให้เรานอนพักผ่อนที่โรงแรมอีกรอบ ดู Cut Scene แล้วออกจากหมู่บ้านได้

     

    เดินไปทางซ้ายบนแล้วเข้าไปใน Mountain Passage ดู Cut Scene แล้วเก็บ Reverse Doll ในกล่อง เดินหน้าต่อแล้วให้เราเข้าไปใน Euclid นอนพักผ่อนที่โรงแรมแล้วออกสำรวจเมืองแห่งนี้ จะมีอยู่บ้านหนึ่งที่พ่อหายไป คุยกับแม่ในบ้านแล้วออกตามหาพ่อ เราจะพบพ่อใกลๆกับโรงแรม คุยกับเขาแล้วให้เรากลับไปคุยกับแม่ บอกเธอว่าพ่ออยู่ไหน เข้าไปในปราสาทแล้วขึ้นไปชั้นบนสุด คุยกับผู้หญิงคนหนึ่งแล้วขอแลก Black Card กับ Brown Card เข้าไปคุยกับพระราชาเราจะได้เงินมา 80,000 เหรียญ

    ออกจาก Euclid แล้วเดินทางไปที่ Venezia เข้าไปใน Mayor's House แล้วจะพบเด็กชื่อ Chelsea ฝึกเล่นเปียโนอยู่ Mint จะเข้าไปสอนเธอ ให้เราออกจากเมืองแล้วกลับเข้าไปสอน Chelsea จนกระทั่ง Mint ได้ Title "Piano Teacher." มาครอง เข้าไปใน Laiott Trading Company ถ้าเราจบภารกิจ Elwin and Nancy เราจะพบกับ Stephen สำรวจเมืองนี้ทั่วแล้วให้เราไปพบกับ Harrisson ที่เรือ คุยกับกัปตันแล้วจะทราบว่าไม่สามารถออกเรือได้ กลับไปที่ Euclid แล้วจะพบกับ Stanley คุยกับเขาแล้วให้เราออกจากเมือง Euclid

    เดินลงมาด้านล่างแล้วเข้าไปใน Morrison's Manor เข้าไปคุยกับทุกคนแล้วเข้าไปคุยกับ Harold ที่อยู่ด้านใน ออกจากบ้านแล้วให้เราเข้าไปใน Volt's Cave เก็บของในถ้ำหมดแล้วให้เราออกจากถ้ำทางขวา เราจะพบพวกนินจาสู้กัน พอทุกคนจากไปแล้วให้เราเข้าไปในถ้ำทางข้างบน ดู Cut Scene แล้วเราจะต้องใช้ Sorcerer's Ring เพื่อเปิดประตู เดินหน้าไปตามทางจนออกไปข้างนอก เราจะพบกับพวกนินจาอีกครั้ง คราวนี้เราจะเข้าไปช่วย Suzu (แพ้ได้ไม่เป็นไร)

    ให้เราเดินสำรวจหาเครื่องกำเนิดไฟฟ้า เราจะพบว่ามันไม่ทำงาน ให้เราเดินหาสวิทซ์เพื่อทำให้เครื่องกำเนิดไฟฟ้าทำงาน ใช้ Sorcerer's Ring แล้วไฟฟ้าจะเดินตามปกติ ทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆจนออกจากถ้ำทางด้านบนได้ เดินขึ้นไปด้านบนเราจะพบกับ Volt เอาชนะแล้ว Caus จะสามารถเรียก Volt มาช่วยสู้ได้ เก็บของหมดแล้วให้เราย้อนกลับไปที่ Euclid เข้าไปในห้องทดลองแล้วลงไปชั้นใต้ดิน ดู Cut Scene แล้วเราจะสามารถใช้ Wing Pack ได้ ให้เราใช้มันเดินทางไปที่ Alvanista เข้าไปในปราสาทแล้วดู Cut Scene จากนั้นให้เราสำรวจปราสาทแล้วคุยกับทุกคน ออกจากปราสาทแล้วสำรวจเมืองแห่งนี้ให้ทั่วๆ ออกจากเมืองนี้แล้วเราจะสามารถสำรวจโลกใบนี้ได้ทั้งใบแล้วละนะ

     

    กลับมาที่ Forest of Spirits แล้วเดินไปหา Yggdrasil สำรวจแล้วเราจะพบกับ Martel และ Dhaos ออกจากที่นี่แล้วให้เราเดินทางไปที่บ้านของ Bart ด้านในเราจะพบกับ Chef เขาจะสอน Gratin แก่เรา ออกจากบ้านแล้วเดินขึ้นไปด้านบน เข้าไปในถ้ำแล้วเก็บของที่อยู่ข้างในให้หมด

    เดินทางไปที่ Limestone Cave แล้วตอบ Yes ดู Cut Scene แล้ว Arche จะได้ Title ใหม่ ออกจากที่นี่แล้วเข้าไปอีกครั้ง ดู Cut Scene แล้วคราวนี้ Mint จะได้ Title ใหม่ ก่อนเข้าไปในถ้ำให้เราไปคุยกับ Chef ที่อยู่ทางด้านล่างก่อน เราจะเรียนรู้สูตรการทำอาหาร Meat Stew เข้าไปในถ้ำแล้วให้เราสำรวจเพื่อเก็บของให้หมด การจะเก็บได้หมดนั้น เราจะต้องเดินสำรวจสวิทซ์ไปเรื่อยๆ

    เดินทางไปที่ Arsia's Manor เราจะพบกับ Bramber ดู Cut Scene แล้วเราจะได้ Elven Bow จากเขา เดินทางไปที่ Morrison's House (บ้านที่เราเคยพบ Lilith) สำรวจที่เตียงแล้วจะได้ Statue of Friendship มา

    เดินทางไปที่ Friezkiel เข้าไปในร้านค้าจะพบ Chef เขาจะสอนสูตรอาหาร Beef Stew แก่เรา ภายในโรงแรมจะพบนักดาบ เขาจะขาย Beast Spear ให้เราในราคา 33,000 เหรียญ ที่ร้าน Coffee เราจะสามารถซื้อ Blue Card ในราคา 50,000 เหรียญได้

    เดินทางไปที่ Arlee แล้วเข้าไปในร้านค้า ผู้หญิงคนหนึ่งจะขาย Phoenix Spear ให้เราในราคา 50,000 เหรียญ Chef ที่อยู่หลังเคาน์เตอร์จะสอนสูตรอาหาร Hashed Beef แก่เรา ทหารคนหนึ่งจะมอบ Derris Emblem ให้เรา เข้าไปในร้านค้าแล้วตอบคำถาม 2, 3, 4 แล้วจะได้ Yellow Card

    เดินทางไปที่ Cave of Darkness ด้านในเราจะพบกับ Shadow ซึ่ง Claus สามารถเรียกเขามาช่วยสู้ได้

    เข้าไปใน Ymir Forest แล้วเดินหน้าไปจนถึง Elf Colony เข้าไปในร้านขายของ คุยกับ Chef แล้วเขาจะสอนสูตรอาหาร Fruit Sundaes เขากับเขาอีกครั้งจะได้สูตรอาหาร Salad มาอีก ซื้อ Melon มาสักผลแล้วให้เราเข้าไปในโรงแรม คุยกับ Proprietress ซึ่งคือแม่ของ Arche เธอจะมอบ Star Broom และ Mom's Gloves แก่ Arche ออกจากที่นี่แล้วเดินทางไปที่ Venezia เข้าไปในร้านขายอาหาร คุยกับผู้ชายคนหนึ่งแล้วเขาจะขอ Melon และ Kelp เพื่อแลกกับ Green Card (Kelp สามารถหาซื้อได้ที่ร้านนี้)

    เดินทางไปที่ Cavern of Spirits แล้วสำรวจเพื่อเก็บของ เดินทางไปที่ Demitel's Island ที่นี่เราจะพบคาถาใหม่ของ Arche ด้วย

    เดินทางไปที่ Olive เข้าไปในร้านขายอาหารแล้วคุยกับ Wandering Gourmet เขาจะสอนสูตรอาหาร Curry ด้านบนของโอเอซิสจะมีผู้หญิงอยู่คนหนึ่ง เธอจะขอแลก White Card กับ Brown Card ทางด้านล่างของโอเอซิสจะมีนักดาบคนหนึ่งขาย Phoenix Blade ในราคา 40,000 เหรียญ

    เดินทางไปที่ Euclid แล้วคุยกับผู้หญิงที่อยู่ชั้นบนของปราสาท ให้เราแลก Black Card กับ Brown Card (น่าจะแลกมาแล้วละนะ) เดินทางไปที่ Miguel คุยกับ Robed Man แล้วออกจากเมืองนี้ได้

    เดินทางไปที่ Gheeth's Shop เราจะพบว่าที่นี่ขายของแพงมาก ให้เราใช้ Miracle Charm (Rune Bottle + Charm Bottle) จะสามารถซื้อของได้ในราคาที่ถูกขึ้น คุยกับ Ten แล้วซื้อ Combo Command จากเขา เขาจะมอบ Statue of Love ให้เรา ทำให้ Cress ได้ Title ใหม่มา

    เดินทางไปที่ Thor ที่นี่จะมี Chefbot ที่สอนสูตรอาหาร Fruit Cocktail ให้แก่เราด้วย เดินหน้าไปจนพบกับ Cust เลือกตัวเลือกที่ 3 แล้วเราจะพบ Aska ตอนนี้ Claus จะสามารถเรียกเขามาช่วยสู้ได้แล้ว

     

    Chapter 13 The Two Blades to One Blade

     

    เดินทางไปที่ Tower of Flames เราจะต้องหา Ice Charm มาใช้ พยายามจัดการศัตรูที่ชื่อ Geraldin แล้วจะได้ Fire Charm ใช้ Rune Bottle กับ Fire Charm แล้วจะสามารถเปลี่ยนเป็น Ice Charm ได้ สวมใส่ไว้นะ ถ้าไม่อยากตายเพราะลาวา เดินหน้าสำรวจที่นี่เพื่อเก็บของ สำรวจสวิทซ์ที่พบให้หมดทุกอัน เมื่อพบรูปปั้นให้เราผลักมันไปทับสวิทซ์ไว้ ด้านในสุดเราจะพบกับ Flamberge เอาชนะแล้วเราจะได้ดาบ Flamberge รวมทั้ง Cress จะเรียนรู้ท่า Chaos Blade ด้วย

    เดินทางไปที่ Friezkiel แล้วเข้าไปใน Temple of Fenrir ด้านในเราจะพบกับปิศาจ พอมันจากไปให้เราสำรวจด้านบนจะพบทางลับ เข้าไปใน Cave of Ice ด้านในเราจะต้องค้นหาสวิทซ์ รวมทั้งใช้ Sorcerer's Ring จุดไฟที่เชิงเทียนให้หมด พยายามเดินสำรวจเพื่อเก็บของให้หมด ด้านในสุดเราจะพบกับ Fen Beast เอาชนะแล้วเราจะได้ Vorpal Sword มาใช้ และ Cress ยังเรียนรู้ท่า Distortion Blade เพิ่มด้วย

    เดินทางไปที่ Elf Colony แล้วเดินหน้าต่อไปที่ Treantwood เดินเข้าไปด้านในสุดแล้วสำรวจแผ่นศิลา เราจะพบกับ Origin เอาชนะได้แล้วเราจะได้ข้อมูลของ Sword of Time เธอจะนำดาบที่เราเพิ่งได้มาผสมรวมเป็น Eternal Sword แถม Claus จะสามารถเรียก Origin มาช่วยสู้ได้ด้วย

    กลับไปที่ Alvanista แล้วให้เราเดินทางไปที่ Arlee ดู Cut Scene แล้วให้เราพักผ่อนที่โรงแรม รุ่งเช้าให้เราออกจาก Arlee เดินไปทางซ้ายจะพบถ้ำ เข้าไปด้านในแล้วให้เราขึ้นไปจนถึงข้างบน เราจะใช้ Eternal Sword เปิดประตูเข้าสู่ Dhaos's Castle ถ้าไม่อยากทำ Side Quest แล้ว เราสามารถเข้าไปลุยด้านในได้เลย แต่ว่าถ้ายังอยากสำรวจโลกกว้าง แนะนำให้ออกมาก่อนนะ กลับไปที่ Arlee แล้วเข้าไปในร้านอาหาร คุยกับคนทางซ้ายล่างจะได้ข้อมูลของหมู่บ้านนินจา

     

    Chapter 14 Side Quest

     

    เดินทางไปที่ Treantwood แล้วออกค้นหา Suzu คุยกับเธอแล้วเราจะเดินทางไปที่หมู่บ้านนินจา Japoni ตามเธอเข้าไปคุยกับหัวหน้าหมู่บ้าน Ranzo เราจะได้ดาบ Muramasa จากเขา สำรวจหมู่บ้านและออกจากหมู่บ้านทางซ้ายและขวา เก็บของให้หมดแล้วไปคุยกับ Suzu ที่อยู่ทางด้านล่าง ออกจากหมู่บ้านนินจากแล้วเดินทางไปที่ Euclid เข้าร่วมแข่งขันประลองยุทธแล้วต่อสู้ไปเรื่อยๆ เราจะพบกับ Dozo และ Okiyo ในศึกที่ 8 ปล่อยให้แพ้แล้ว Suzu จะออกมาช่วยเรา จบศึกแล้วให้เรากลับไปที่หมู่บ้านนินจาก คุยกับ Ranzo แล้วเราจะได้ Suzu ร่วมทีม

    เดินทางไปที่ Arsia's Manor เข้าไปคุยกับ Brambert แล้วดู Cut Scene จากนั้นให้เราลงบันไดไปข้างล่าง ดู Cut Scene แล้วเราจะได้ Elven Bow II มา

    เดินทางไปที่ Olive คุยกับ Wandering Gourmet แล้ว Suzu จะได้ Title มา เดินทางไปที่ Lone Valley ที่นี่จะมีนินจากขายท่า Omega Storm ในราคา 53,000 เหรียญ เดินทางไปที่ Tower of Zodiac ขึ้นไปชั้นบนสุดแล้วจะได้ท่า Merciless Thunder เดินทางไปที่ Cave of Burning Sand แล้วออกค้นหาท่า Flare Blitz

    เดินทางไปที่ Euclid แล้วเข้าแข่งประลองยุทธ ให้เราเอาชนะให้ได้ทั้ง 8 รอบ จากนั้นให้เราตอบ Yes 2 ครั้ง เราจะพบกับ Wyvern เอาชนะแล้วเราจะได้ Title และ Skill เป็นรางวัล กลับไปที่หมู่บ้านนินจากแล้วให้ Cress ตั้ง Title "Champion." คุยกับผู้หญิงทางขวาาล่างแล้วเธอจะมอบ Red Card แก่เรา ให้ Suzu สวมใส่ Ninja Sword, Kannazuki, Shield Ring, Mask และ Iron Claws คุยกับหัวหน้าหมู่บ้าน Ranzo เราจะพบการทดสอบ 5 อย่าง ให้เราตอบ Yes, Yes, Yes, Noและ Yes ผ่านการทดสอบแล้วเราจะได้อาวุธและ Title

     

    Chapter 15 The Final Confrontation

     

    เดินทางไปที่ Dhaos's Castle เราจะถูก Roaming Eye จู่โจม จัดการมันแล้วให้เราเดินสำรวจเพื่อเก็บของ ปริศนาจะไม่มากมายอะไรนัก มีอยู่จุดหนึ่งเพื่อนของเราจะถูกจับ ให้เราลงไปช่วยที่ชั้นใต้ดินนะ เมื่อรวบรวมเพื่อนกลับมาครบแล้ว ให้เราสำรวจเพื่อหาทางขึ้นไปชั้นบนสุด ที่นี่เราจะพบ Dhaos รออยู่ เอาชนะเขาให้ได้แล้วเราจะจบเกมนี้ เกมนี้นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของเกมตระกูล Tales เลย ทำให้ปัจจุบัน Tales เป็นเกมที่มีภาคต่อ (น่าจะ) มากที่สุดเกมหนึ่งเลยทีเดียวนะ ไปละ

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    คำนิยม Top

    ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

    คำนิยมล่าสุด

    ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

    ความคิดเห็น

    ×