The Legend of Zelda Skyward Sword (Wii) - The Legend of Zelda Skyward Sword (Wii) นิยาย The Legend of Zelda Skyward Sword (Wii) : Dek-D.com - Writer

    The Legend of Zelda Skyward Sword (Wii)

    โดย JiraJira

    ผู้เข้าชมรวม

    1,473

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    14

    ผู้เข้าชมรวม


    1.47K

    ความคิดเห็น


    2

    คนติดตาม


    0
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  1 ม.ค. 56 / 18:02 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ

      The Legend of Zelda Skyward Sword

       

      Walkthrough

       

      The Beginning

       

      เมื่อตื่นขึ้นมาให้เราออกจากห้อง (เปิดตู้จะได้เงิน) คุยกับ Pipit แล้วไปคุยกับ Fledge เขาจะขอร้องให้เราช่วยยกถังไปส่งในห้องครัว ยกถังแล้วเดินเข้าไปในห้องครัว (จะมีค่า Stamina ปรากฏขึ้นมาด้วย) วางใกล้ๆชายชราแล้วกลับมาคุยกับ Fledge แล้วให้เราออกจาก Knight Academy ด้านนอกเราจะพบกับ Bird Statue ที่เป็นเหมือน Save Point ของเกมนี้ เดินขึ้นไปด้านบนของแผนที่ Horwell จะเรียกเราไว้ ปีนขึ้นไปหาเขาแล้วคุยกับเขา รับทำภารกิจแล้วให้เราไต่ผนังไปทางซ้าย กระโดดข้ามทางขาดแล้วปีนเถาวัลย์ขึ้นไป ผลักกล่องไปชิดผนังแล้วปีนขึ้นไปเจ้าหมาน้อย นำกลับไปให้ Horwell เมื่อมอบมันแก่เขาแล้วให้เราเดินหน้าต่อ ข้ามสะพานไปแล้วดู Cut Scene

       

      Rescuing Crimson Loftwing

       

      ออกสำรวจ Skyloft แล้วกลับไปหา Horwell ใน Academy ที่ Plaza เราจะพบกับ Groose, Cawlin และ Strich ไปคุยกับ Pipit แล้วเขาจะแสดงตำแหน่งของ Waterfall Cave ในแผนที่ เข้าไปใน Sparring Hall แล้วคุยกับผู้ชายตรงกลาง จากนั้นให้เราเข้าไปในห้องทางขวาแล้วเก็บ Practice Sword ในกล่อง ออกจากห้องแล้วให้เราเรียนรู้เรื่องการใช้ดาบ ออกมาข้างนอกแล้วเราจะพบกับ Sheikah Stone สำรวจแล้วให้เราเดินทางไปที่ Waterfall Cave เดินหน้าจัดการพวกค้างคาวไปเรื่อยๆ ออกจากถ้ำแล้วเราจะพบกับ Zelda เดินหน้าต่อเราจะพบ Crimson Loftwing ฟันเชือกทั้ง 4 ด้านแล้วจะสามารถช่วยมันได้ กระโดดลงไปข้างล่างแล้วป่าปาก ลองขับเจ้า Loftwing จนพอใจแล้วให้ลงไปที่พื้น

       

      Race for Knighthood

       

      คุยกับ Zelda แล้วพวก Groose จะออกมา ดู Cut Scene แล้วการแข่งขันจะเริ่มขึ้น ให้เรากระโดดลงไปข้างล่างแล้วเรียก Loftwing ออกมารับ ขี่นกไปเก็บสิ่งของได้แล้วเราจะชนะการแข่งขัน ของรางวัลสำหรับผู้ชนะก็คือ Sailcloth คุยกับ Zelda แล้วกระโดดลงไปข้างล่าง กางร่มชูชีพแล้วลงให้ตรงกลางวงกลม

       

      Goddess Sword

       

      ดู Cut Scene แล้วให้เราออกจากห้อง ตาม Fi ไปเรื่อยๆจนกระทั่งเราออกไปข้างนอก ตาม Fi ต่อจนกระทั่งเข้าไปในรูปปั้นเทพธิดา เดินเข้าไปข้างในแล้วคุยกับ Fi จากนั้นให้เราดึง Goddess Sword ออกมา ดู Cut Scene แล้วให้เราเดินเข้าไปฟันที่แท่นด้วย Skyward Strike วาง Emerald Tablet แล้วดู Cut Scene

       

      Sealed Grounds

       

      สวม Green Uniform แล้วคุยกับ Gaepora ออกจากห้องแล้วเราจะได้ Adventure Pouch จาก Fledge ออกไปข้างนอกแล้วคุยกับ Horwell เขาจะมอบ Wooden Shield แก่เรา เดินหน้าต่อแล้ว Fi จะมาเตือนเราว่าควรพก Potion ไว้ด้วย เข้าไปใน Bazaar แล้วคุยกับคนขาย Potion แล้วเราจะได้ Empty Bottle เลือกซื้อน้ำอะไรก็ได้ (แนะนำสีแดง ถ้าไม่มีเงินอะนะ) ออกจาก Bazaar แล้วให้เราเดินมาตรงด้านล่างสุดของแผนที่ กระโดดลงไปข้างล่างแล้วเรียก Loftwing มารับ คุยกับ Fi แล้วให้เราบินเข้าหาลำแสงสีเขียวนั่นเอง

       

      เดินทางถึง Sealed Grounds แล้วให้เราเดินหน้าต่อ พอถึงตรงกลางแล้วให้เรากระโดดลงไปข้างล่างสุด ใช้ Skyward Strike โจมตีเสาหิน จะทำให้ที่นี่มีลมพุ่งขึ้นมาจากพื้น คุยกับ Fi แล้วเขาจะแนะนำเราเกี่ยวกับการ Dowsing ใช้พลัง Dowsing หาทิศทางที่จะไป ใช้ลมขึ้นไปข้างบนจนพบกับทางเข้า Sealed Temple เดินเข้าไปข้างในแล้วคุยกับหญิงชราลึกลับ เธอจะแนะนำให้เราเดินทางไปที่ Faron Woods (ให้เรา Mark ตำแหน่งไว้เน้อ) ก่อนออกจากที่นี่ ให้เราเก็บ Revitalizing Potion ที่อยู่ในกล่องก่อน ออกจากวิหารแล้วให้เราเดินหน้าต่อ ระหว่างทางเราจะพบ Gorko ถูกศัตรูรุมล้อม จัดการให้หมดแล้วคุยกับเขา จากนั้นให้เราเดินหน้าต่อจนถึง Faron Woods

       

      Faron Woods

       

      คุยกับ Fi แล้วให้เราเดินหน้าไป (ใช้ Downsing ชี้จุดหมายได้) เราจะพบคนเผ่า Kikwi ถูกศัตรูรุมล้อม จัดการศัตรูให้หมดแล้วคุยกับเขา จากนั้นให้เราตาม Kikwi ไปเรื่อยๆ ค้นหาเขาตามต้นเห็ดจนกระทั่งคุยกับเขาได้ เราจะทราบว่าเขาชื่อ Machi (ผนังทางทิศตะวันออกของที่นี่เราจะสามารถวางระเบิดได้ ของด้านในคือ Heart Piece อย่าลืมมาเก็บในภายหลังเน้อ) คุยกับเขาแล้วให้เราเดินหน้าค้นหา Bucha (ตัวใหญ่มองเห็นง่าย)

      ก่อนถึงตัวเขาให้เราตัดปลายเชือก จากนั้นให้เราโหนเชือก คุยกับ Bucha แล้วเราจะต้องออกค้นหาคนของเผ่า Kikwi ที่หายไป 3 คน เราต้องใช้พลัง Downsing ในการหา คนแรกให้เรามุดรูทางขวาของ Bucha ปีนเถาวัลย์ขึ้นไปแล้วเดินไต่เส้นเชือก ข้ามไปอีกฝั่งได้แล้วเราจะพบกับ Lopsa จัดการศัตรูให้หมดแล้วกลิ้งตัวชนต้นไม้ คุยกับ Lopsa แล้วให้เราปีนเถาวัลย์ขึ้นไป เหวี่ยงตัวไปหาท่อนไม้แล้วเดินหน้าต่อ

      เดินไปตามทางจนถึงวิหาร ใช้ Downsing จะพบว่าคนที่เราหาอยู่ใกล้ๆนี่แหละ ปีนเถาวัลย์ขึ้นไปแล้วตัดหญ้าให้หมดจะพบ Erla เดินหน้าไปตาม Downsing แล้วกระโดดลงไปในรู ด้านในสุดจะมีกอหญ้าอยู่ ให้เรายกขึ้นจะพบ Oolo คุยกับเขาแล้วให้เรากลับไปหา Bucha คุยกับเขาแล้วเราจะได้ Slingshot จากมาใช้ ยิงไปที่เถาวัลย์แล้วเดินหน้าต่อ มองหาเชือกแล้วเดินไต่ไปเก็บ Heart Piece กลับมาที่วิหารแล้วขึ้นบันไดไป ยิงเถาวัลย์แล้วเหวี่ยงตัวข้ามไป เดินหน้าต่อเราจะสามารถเข้าไปใน Deep Woods ได้

       

      Deep Woods

       

      ที่นี่จะไม่ซับซ้อนเท่าไรนัก พวกผึ้งให้เราใช้ Slingshot ยิงรังให้ตกก่อน ส่วนการไต่เชือก ให้เรายิงศัตรูให้ตกลงไปข้างล่างจะได้ผลดีกว่า เดินไปตามทางเราจะพบกับ Gorko ให้เราเดินหน้าไปจนถึงตัวเขา คุยกับเขาแล้วให้เราใช้ Skyward Strike กับ Goddess Cube แล้วมันจะหายไป ผลักท่อนไม้ตกลงไปข้างล่างแล้วเดินหน้าต่อ ใกล้กันเราจะพบ Goddess Cube อีกแท่งหนึ่ง ทำให้มันหายไปแล้วเดินหน้าต่อจะถึงทางเข้า Skyview Temple อย่าเพิ่งเข้า ให้เราใช้ Bird Statue กลับขึ้นไปบนฟ้าก่อน

       

      The Lumpy Pumpkin

       

      ให้เรา Mark ไว้ที่เกาะลอยฟ้าทางขวา บินไปหาเกาะจะพบว่าคือร้าน The Lumpy Pumpkin คุยกับผู้คนด้านในแล้วขึ้นไปชั้นบน กลิ้งชนระเบียงแล้วโคมไฟระย้าจะตกลงไปข้างล่าง ลงไปเก็บ Heart Piece แล้วคุยกับเจ้าของร้าน (ขวดต้องเต็มนะ) รับ Hot Pumpkin Soup จากเขา ออกจากร้านแล้วให้เรากลับไปที่ Skyloft เข้าไปใน Sparring Hall คุยกับผู้ชายด้านในแล้วเขาจะดื่ม Hot Pumpkin Soup จนหมด ออกจากที่นี่แล้วเดินลงไปด้านล่างของเมือง เราจะพบร้านลอยอยู่ข้างบน ยิง Slingshot ใส่กระดิ่งแล้วเราจะสามารถปีนขึ้นไปข้างบนได้

      เข้าไปใน Beedle's Shop แล้วซื้อ Bug Net และ Extra Wallet (ถ้าเรามีเงินอะนะ) กลับมาที่ The Lumpy Pumpkin แล้วสำรวจกล่องที่อยู่นอกร้านจะได้ Adventure Pouch กระโดดขึ้นขี่ Loftwing แล้ว Mark จุดไว้ทางซ้ายล่างของ Sealed Grounds บินไปเราจะพบเกาะลอยฟ้าเล็กๆ เปิดกล่องที่อยู่บนเกาะนี้แล้วจะได้ Heart Piece มาอีกอันหนึ่ง ลงไปข้างล่างแล้วกลับเข้าไปใน Forest Temple เดินหน้าเข้าหาประตูแล้วมองขึ้นไปข้างบนจะพบคริสตัลสีแดง ใช้ Slingshot แล้วประตูจะเปิด

       

      Skyview Temple

       

      เดินหน้าไปตามทางแล้วทำลายสิ่งกีดขวาง เมื่อพบประตูให้เรายิงคริสตัลสีแดงเพื่อปลดล็อค เข้าไปข้างในเราจะพบกับดวงตา ให้เราหมุนดาบเป็นวงกลมแล้วดวงตาจะหลุด (มันจะมองตามการเคลื่อนไหวของเรา) เดินหน้าต่อแล้วมองหาจุดที่สามารถปีนได้ ยิงพวกแมงมุมก่อนแล้วปีนขึ้นไป เดินหน้าต่อจนถึงห้องใหญ่ที่มีประตู 4 บาน จัดการศัตรูให้หมดแล้วบันทึกเกมที่ Bird Statue

      จากนั้นให้เรามองหา Green Gokoblin กระโดดลงไปหาแล้วจัดการมัน เรียบร้อยแล้วให้เรามองหาคริสตัลสีแดง (อยู่ด้านบนประตู) ยิงมันแล้วไม่ต้องเข้าประตูนะ กระโดดลงไปด้านล่างแล้วหาคริสตัลสีแดงที่อยู่ใต้สะพาน ยิงมันแล้วให้เราเข้าประตูทางซ้าย จัดการ Green Gokoblin แล้วเดินหน้าเข้าหา Skulltula ไม่ต้องยุ่งกับมัน ให้เรายิงไปที่เถาวัลย์ทางขวาแล้วเหวี่ยงตัวข้ามไปอีกฝั่ง จัดการ Skulltula ตรงแสงสว่างแล้วข้ามสะพาน ตรงกลางสะพานจะมีคริสตัลสีแดงอยู่ (มองหาหน่อยเน้อ) ยิงมันแล้วน้ำจะถูกปล่อยออกมา ออกจากห้องนี้อีกทางหนึ่งแล้วจะกลับมาที่ห้องหลัก มองหาท่อนไม้ลอยน้ำแล้วกระโดดไปทางซ้าย เดินหน้าไปแล้วสำรวจกล่องจะได้ Dungeon Map

      (พอได้แผนที่แล้วเราจะเห็นสัญลักษณ์ทุกอย่างที่ช่วยเราได้ อย่างเช่นตำแหน่งของสวิทซ์ ซึ่งแทนด้วยสุดสีแดงนะ) กระโดดลงไปข้างล่างแล้วเข้าประตูทางขวา พอถึงห้องหนึ่งให้เรากระโดดลงไปข้างล่าง มองหารูที่สามารถมุดเข้าไปได้ ด้านในจะมีคริสตัลสีแดงอยู่ ยิงมันแล้วน้ำจะเพิ่มระดับขึ้นมาอีก กลับมาที่ห้องหลักแล้วเดินหน้าเข้าหากล่องในแผนที่ ของในกล่องนี้ก็คือ Small Key นั่นเอง (ตรงห้องที่มีตา 2 ดวง ให้เรายืนตรงกลางแล้วค่อยหมุนดาบนะ) พอได้มาแล้วให้เรานำไปเปิดประตูด้านบนของห้องหลัก ยิงคริสตัลสีแดงแล้วให้เราเดินหน้าต่อ

      จัดการศัตรูให้หมดแล้วให้เราเข้าประตูที่อยู่กลางฉาก ด้านในเราจะพบกับ Stalfos มันจะคอยยกดาบขึ้นป้องกัน แต่ไม่ใช่ปัญหาแน่ๆ เอาชนะแล้วให้เราเปิดกล่องจะได้ Beetle มาใช้ มันจะทำหน้าที่เหมือนเครื่องบินสอดแนน ให้เรายิงมันผ่านช่องด้านบน พอออกไปข้างนอกให้เราเลี้ยวไปทางขวาจะพบคริสตัลสีแดง ออกไปข้างนอกแล้วให้เราใช้ Beetle ยิงใส่คริสตัลสีแดงที่อยู่ในโพรงข้างบน พอโดนแล้วให้เราเดินหน้าต่อ เดินไปตามทางจนถึงห้องที่มีตา 3 ดวง

      ปีนขึ้นไปข้างบนแล้วใช้ Beetle ตัดเชือก ผลักกล่องตกลงไปข้างล่างแล้วผลักมันให้ไปอยู่ตรงกลางระหว่างตา 3 ดวง ปีนขึ้นไปแล้วหมุนดาบ จัดการตาทั้ง 3 แล้วให้เราเข้าไปเก็บ Small Key เดินหน้าต่อจนกลับมาที่ห้องหลักได้ ใช้ Beetle เข้าหายอดโดม ชนคริสตัลสีแดงแล้วให้เราเก็บ Heart Piece เดินไปที่ประตูทางขวาแล้วใช้ Beetle จัดการพวกพืชให้หมด เดินไต่เชือกไปแล้วเข้าประตู ด้านในเราจะพบกับ Staldra เอาชนะได้แล้วประตูจะเปิด

      เดินหน้าต่อแล้วเดินไปตามทางจนถึง Boss Door เดินไปทางขวาแล้วปีนเถาวัลย์ขึ้นไป ฟันเชือกแล้วกระโดดโหนเชือกแล้วลงตรงต้นไม้ที่สามารถปีนได้ เดินไปตามทางจนถึงจุดที่มีเถาวัลย์อยู่ 2 จุด ใช้ Beetle ปล่อยเถาวัลย์ทั้ง 2 แล้วกระโดดโหนไปอีกฝั่ง เก็บ Golden Carving แล้วกลับมาที่ Boss Door เข้าไปข้างในเราจะพบกับ Ghirahim ใช้โล่ป้องกันพลังของมันแล้วฟันสวนไป ทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆจะสามารถเอาชนะ Ghirahim ได้ เก็บ Heart Container แล้วเข้าไปใน Skyview Spring ใช้พลัง Skyward Strike กับสัญลักษณ์ด้านในแล้วเราจะได้ Ruby Tablet มา ด้านหลังจะมี Goddess Cube อยู่ด้วย (อย่าลืมเน้อ)

       

      Kukiel Missing and Batreaux Demon

       

      กลับมาที่ Skyloft แล้วเข้าไปใน Bazaar ให้เรา Upgrade พวกสิ่งของที่สามารถ Upgrade ได้ก่อน (แนะนำให้ซื้อ Iron Shield เน้อ) จากนั้นให้เราเข้าไปในวิหารแล้ววาง Ruby Tablet ไว้ ออกจากวิหารแล้วให้เราไปคุยกับ Wryna เธอจะบอกว่าน้องสาวของเธอ Kukiel หายตัวไป คุยจบแล้วให้เราไปคุยกับผู้หญิงผมสีน้ำตาล เธอจะเล่าเรื่องปิศาจที่อยู่แถวสุสาน แต่ต้องให้เราไปถามคนที่อยู่ที่ Pumpkin Landing คุยกับชายชราแล้วให้เรากลับไปที่ Skyloft นอนพักผ่อน (ในห้องของเรา) เพื่อเปลี่ยนเป็นเวลากลางคืน

      ออกจากที่พักแล้วเดินไปที่สุสาน ผลักสุสานทางซ้ายบนออกจะพบทางลับ เข้าไปข้างในแล้วเดินจนสุดทางจะพบปิศาจ Batreaux อยู่ แต่จริงๆแล้วไม่ใช่ เราต้องไปหา Gratitude Crystals เพื่อทำให้เขากลับคืนสู่ร่างเดิม คุยกับเด็กน้อย Kukiel แล้วบอกให้เธอกลับบ้าน ออกจากที่นี่แล้วกลับไปพักผ่อน รุ่งเช้าให้เราไปคุยกับแม่ของ Kukiel (ผู้หญิงผมสีน้ำตาล) แล้วจะได้ Gratitude Crystals มา 5 อัน กลับไปหา Batreaux แล้วจะได้ Medium Wallet จากเขา

       

      Eldin Volcano

       

      ออกจากหมู่บ้านแล้วให้เราบินไปที่ลำแสงที่แดง เมื่อเดินทางถึง Eldin Volcano แล้วให้เรามองหา Goddess Cube ซึ่งอยู่ใกล้ๆ Bird Statue เลย เดินไปตามทางแล้วเราจะพบกับชาวเผ่า Mogma เดินหน้าต่อจะพบ Bomb Flower เราสามารถโยนหรือกลิ้งมันก็ได้ ใช้มันทำลายก้อนหินเพื่อเปิดทางไปต่อ เปิดทางด้านขวาแล้วเดินไปตามทาง เราจะพบ Goddess Cube อีกอันหนึ่ง เดินหน้าต่อจนถึงรูที่มีไฟพ่นออกมา ให้เราหยิบ Bomb Flower แล้วกลิ้งไปหารูเพื่อจัดการเจ้าตัวพ่นไฟ พอไฟหายไปให้เรามุดผ่านไป

      เดินหน้าต่อจนถึงข้างบนสุด เก็บ Heart Piece แล้วให้เราเดินหน้าต่อ พอถึงสะพานโครงกระดูก ให้เรากลิ้ง Bomb Flower ไปหารูที่มีลาวาไหลออกมาตรงผนัง เมื่อระเบิดมันได้แล้วให้เราเข้าไปข้างในโพรง แนะนำให้กระโดดลงเป็นชั้นๆ จะได้ไม่พลาดอะไรเลย ซึ่งมี Goddess Cube อยู่ด้วยนะ ลงถึงพื้นแล้วให้เราบันทึกเกมที่ Bird Statue

      เดินหน้าต่อจะพบกับพวก Magma ด้วย มีอยู่คนหนึ่งที่มอบ Digging Mitts ให้แก่เรา เอาไว้ขุดตรงเครื่องหมายกากบาทตรงพื้น พอขุดแล้วจะมีไอน้ำพุ่งขึ้นมา ทำให้เราขึ้นไปยังที่สูงได้ เดินหน้าสำรวจที่นี่แล้วขุดเครื่องหมายกากบาทให้หมด รวมทั้งจัดการเจ้าตัวที่พ่นไฟออกมาด้วย เมื่อเราออกไปข้างนอกแล้วเราจะพบกับชาว Magma ชื่อ Ledd คุยกับเขาแล้วให้เราเดินหน้าต่อ ที่สะพานเราจะพบกับชาว Impa พอเธอจากไปให้เราข้ามสะพานไป ใช้ Bomb Flower เปิดทางแล้วเดินหน้าต่อ

      เดินขึ้นทางลาดแล้วจัดการศัตรูด้วย เจ้าตัวที่ปาหินใส่ ให้เรายิง Slingshot ใส่มันก่อนนะ เดินหน้าไปจนพบกับหอคอยไม้ ให้เราใช้ Bomb Flower ต้นฐานจะทำให้มันล้ม แต่อย่าเพิ่งข้ามไป ให้เราใช้ Bomb Flower ระเบิดผนังก่อน เข้าไปข้างในจะพบกับ Tubert เราสามารถเล่นเกม Thrill Digger กับเขาได้ (เกมนี้อยู่ที่ดวงล้วนๆ) ออกจากถ้ำแล้วให้เราเดินหน้าต่อ เดินขึ้นทางลาดไปเรื่อยๆ (ระวังก้อนหิน) เมื่อถึงข้างบนสุดเราจะต้องขุดหาชิ้นส่วนกุญแจทั้ง 5 อัน อันที่อยู่บนพื้นหาได้ง่ายๆนี่ก็มีนะ แต่มีอยู่หลายอันที่ต้องใช้ฝีมืออยู่บ้าง

      มองหาหอคอยไม้ที่อยู่ข้างล่างแล้วปา Bomb Flower ไปให้ใกล้จะพบจุดที่สามารถขุดได้ มองหาผนังที่สามารถระเบิดได้ ข้างในก็จะมีชิ้นส่วนกุญแจอยู่ (ข้างล่างก็มีผนังที่สามารถระเบิดได้) แถมยังมี Goddess Cube อยู่แถวๆนี้ด้วยนะ หาตรงประตูเข้าสู่วิหารได้ 3 อันแล้วให้เราเดินข้ามหอคอยไม้ไป เดินหน้าแล้วปีนเถาวัลย์ข้ามฝั่งไป เหยียบสวิทซ์เพื่อเชื่อมสะพานแต่ไม่ต้องข้ามกลับมา เดินหน้าต่อจนออกไปข้างนอก ให้เราวางระเบิดที่รูเพื่อปล่อยลาวาจะสามารถเดินหน้าต่อได้ ค้นหาชิ้นส่วนกุญแจครบ 5 ชิ้นแล้วให้เรานำมาเปิดประตู

       

      Earth Temple

       

      เดินหน้าสำรวจให้ทั่วๆแล้วมุ่งหน้าไปที่สะพาน ฟันสวิทซ์ทางซ้ายและขวาแล้วให้เราใช้ Beetle ไปตัดเชือกของสวิทซ์อันที่ 3 ข้ามสะพานไปแล้วจัดการศัตรูที่ออกมา จากนั้นให้เราใช้ Slingshot ทำลายรูปปั้นกลางลาวา (หรือใช้ Beetle ก็ได้) กระโดดไปที่ลูกตาแล้วใช้มันข้ามลาวาไปทางขวา เราจะพบ Ledd คุยกับเขาแล้วให้เราเข้าประตู เดินหน้าไปจะพบศัตรู (Lizalfo) 2 ตน จัดการหมดแล้วเราจะได้ Bomb Bag เป็นรางวัล กลับไปหา Ledd แล้วเขาจะมอบลูกระเบิดให้เรา 5 ลูก

      กลับมาที่ลูกตาแล้วกลิ้งไปทางซ้าย เข้าประตูทางซ้ายของฉาก (ทำลายก้อนหินด้วยการปาระเบิดไปหา แต่ต้องรอให้ระเบิดใกล้จะระเบิดก่อนนะ) เดินหน้าแล้วจัดการศัตรูที่ขวางทาง (เจ้าตัวที่อยู่ในลาวา ให้เราปาระเบิดไปหามัน ปาตอนที่ระเบิดเป็นสีแดงเน้อ) เปิดกล่องที่อยู่สุดทางเราจะได้ Dungeon Map กลับมาที่ห้องกลางแล้วเปิดแผนที่ดู เปิดกล่องที่ยังไม่ได้เปิดให้หมด เก็บของหมดแล้วเราจะมีเป้าหมายอยู่ที่การเข้าประตูตรงด้านบนสุด แต่เราจะต้องทำให้ทางยกขึ้นไปข้างบนก่อน วิธีทำให้เรากลิ้งลูกตาไปดันแท่งไม้ที่อยู่ข้างทางเดินทั้งซ้ายและขวา ทางซ้ายนั้นไม่มีปัญหา แต่ทางขวาเราจะต้องเดินทางกันยาวเลย

      คุยกับ Fi แล้วเขาจะแนะนำให้เราวางระเบิดตรงกากบาทสีแดง เมื่อระเบิดผนังแล้วเราจะสามารถกลิ้งลูกตาเดินหน้าต่อได้ เดินหน้าไปตามทางเรื่อยๆจนถึงประตู (ถ้าทางตันให้เรามองหาจุดที่สามารถทำลายได้เน้อ) ใช้ Beetle ยิงไปที่เชือกด้านบน เสร็จแล้วให้เราใช้ Beetle ยิงไปที่โพรงทางซ้าย บังคับผ่านไปตามทางเรื่อยๆจนออกมาอีกด้าน ตัดเชือกที่อยู่อีกฟากแล้วประตูจะเปิด กลิ้งไปตามทางเรื่อยๆเราจะกลับมาอยู่ที่ห้องกลาง ใช้ลูกกลมดันไม้ทางขวาแล้วเราจะสามารถเข้าประตูด้านบนสุดได้แล้ว

      เดินขึ้นทางลาดไปแล้วหลบตรงด้านข้าง เมื่อผ่านทางลาดแล้วให้เราเดินหน้าต่อ ทางลาดต่อมาให้เรามุดเข้าไปในรูทางขวาก่อน เดินขึ้นบันไดแล้วให้เราปาระเบิดไปทำลายผนังด้านล่าง ทำสำเร็จแล้วให้เราย้อนกลับมา ผ่านทางลาดแล้วเราจะมาอยู่ชั้นบนสุดแล้ว เดินขึ้นบันไดไปเก็บ Dragon Sculpture แล้วให้เราวิ่งกลับลงมา ระหว่างทางก้อนหินจะไล่ทับเรา ถ้าพลาดก็ตายเลย หนีพ้นแล้วให้เรานำ Dragon Sculpture ไปเปิดประตู

      เดินหน้าไปเราจะพบกับ Ghirahim เขาจะปล่อย Scaldera ออกมาสู้กับเราแทน มันจะพ่นลูกไฟใส่เรา และจะพยายามขึ้นไปเหนือเรา เพื่อกลิ้งทับเรา ข้างบนสุดจะมี Bomb Plant ให้เราเติมได้ไม่อั้น วิธีจัดการนั้นให้เราปาระเบิดให้ไประเบิดโดนมัน พอมันมึนให้เรารีบเข้าไปฟันที่ดวงตาของมัน ทำอย่างนี้ซ้ำๆจะสามารถเอาชนะมันได้ เก็บ Heart Container แล้วให้เราเข้าไปใน Earth Spring ที่นี่เราจะพบกับ Zelda แต่ดูเหมือนว่าเธอจะมีหน้าที่ของเธอเช่นกัน ใช้ Skyward Strike กับสัญลักษณ์แล้วจะได้ Amber Tablet

       

      The Injured Loftwing

       

      ออกจาก Earth Temple แล้วกลับขึ้นไปบนฟ้า ให้เราบินขึ้นไปข้างบนจะพบกับบ้านรูปต้นไม้ ลงจาก Loftwing ที่นี่แล้วเปิดกล่องที่อยู่ทางขวาของบ้าน Clean Cut เข้าไปข้างในเราจะสามารถเล่นเกมตัดต้นไม้ไผ่ได้ ออกจากที่นี่แล้วให้เรากลับไปที่ Skyloft แล้วให้เราเข้าไปใน Bazaar ซื้อของที่สามารถซื้อได้และพัฒนาเท่าที่ใจอยาก (อย่าลืมไปในร้านกระดิ่งด้วยนะ) จากนั้นให้เรานำ Amber Tablet ไปใส่ไว้ในวิหาร

      คุยกับที่อยู่ด้านล่างหมู่บ้านแล้วจะทราบว่าน้องสาวของเขาหายไป ออกจาก Skyloft แล้วให้เราบินไปทางซ้ายล่างของแผนที่ ลงจาก Loftwing ที่ Fun Fun Island แล้วให้เราคุยกับคนที่นี่ กระโดดลงไปข้างล่างจะพบเกาะลอยฟ้าอีก เปิดกล่องที่นี่แล้วให้เราบินไปหากล่องที่อยู่ทางซ้าย (ดูในแผนที่เน้อ) บินเข้าหาลำแสงสีเหลืองแล้วบินไปที่เกาะลอยฟ้าที่อยู่ด้านบนของลำแสงสีเหลือง ที่นี่เราจะพบผู้หญิงคนหนึ่งอยู่กับ Loftwing ที่บาดเจ็บ เธอคือน้องสาวของผู้ชายที่ Skyloft นั่นเอง (อย่าลืม Makr ตรงจุดนี้ไว้เน้อ)

      รับปากว่าจะหายามาให้เธอแล้วกลับไปที่ Skyloft คุยกับพี่ชายแล้วเราจะได้ Bottle ใหม่มาใช้ (ถ้าช่องเก็บของไม่พอให้เรานำของที่ไม่จำเป็นไปฝากที่ Bazaar ก่อนเน้อ) พอได้ Mushroom Spores แล้วให้เรากลับมาหาน้องสาว มอบ Mushroom Spores แล้วเราจะได้ Gratitude Crystals มา 5 อัน กลับไปหาพี่ชายก็จะได้ Gratitude Crystals มาอีก 5 อันเช่นกัน นำไปมอบให้ Batreux แล้วจะได้ Heart Piece จากเขา ออกจาก Skyloft แล้วให้เราบินไปที่ Lanayru Mine

       

      Lanayru Mine


      คุยกับ Fi แล้วให้เรามองหา Goddess Cube พบแล้วให้เราเดินหน้าต่อ เดินไปตามทางแล้วผลักรถรางไปเรื่อยๆจนพบกับ Timeshift Stone ฟันมันแล้วที่นี่จะกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง ใช้รถรางไปเก็บของแล้วนั่งย้อนกลับมา ไปเข็นรถรางอันหนึ่งเข้ามาในเขตแล้วนั่งมันเดินหน้าต่อ ปาระเบิดใส่ผนังแล้วมันจะล้มลงมา เดินหน้าต่อเราจะพบกับทางที่มีแต่ทราย ให้เราปาระเบิดใส่ผนังเพื่อสร้างทางไปเรื่อยๆ (แนะนำให้ปาระเบิดใส่ให้หมด) พอถึงห้องกว้างให้เราปาระเบิดไปจัดการศัตรูให้หมด ทำลายหินที่ขวางรางให้เรียบร้อยแล้วเดินหน้าต่อ ตรงจุดที่มีทรายเป็นทางยาว เราจะไม่สามารถเดินผ่านไปได้ (Stamina หมดก่อน) ให้เราปาระเบิดไปจะพบกับ Timeshift Stone เมื่อทำให้ที่นี่กลับมามีชีวิตสำเร็จ ให้เราใช้รถรางออกจากที่นี่ไป

       

      Lanayru Desert

       

      เดินหน้าไปเราจะพบกับ Ampilus มันจะโจมตีด้วยไฟฟ้า กระดองของมันจะสร้างเป็นทางให้เราเดินบนทรายได้ด้วย เดินหน้าไปจนพบกับกรงขัง กระโดดขึ้นไปข้างบนแล้วปาระเบิดใส่เข้าไปข้างใน พอ Timeshift Stone ตื่นให้เราจัดการศัตรูให้หมด จากนั้นให้เราคุยกับหุ่นยนต์ในกรงแล้วเราจะได้ Hook Beetle (อันนี้สนุกดี) ใช้ Hook Beetle เก็บระเบิดแล้วนำไปโยนใส่ผนังเพื่อสร้างทาง รวมทั้งจัดการเจ้า Ampilus เพื่อสร้างทางด้วย เดินหน้าต่อจนถึงห้องกว้าง เก็บ Goddess Cube แล้วให้เราเดินหน้าต่อ เราจะพบกับห้องที่มีพื้นทรายไหล ใช้กระดองของ Ampilus เพื่อผ่านห้องนี้

       

      Lanayru Mining Facility Entrance

       

      ใช้ beetle ไปชน Timeshift Stone ที่อยู่ข้างบน จัดการศัตรูแล้วนั่งรถรางผ่านไป ใช้ Hook Beetle เก็บระเบิดไปใส่ไว้ตรงกลางต้นไม้ต้นใหญ่ พอ Timeshift Stone ตื่นแล้วให้เรานั่งรถรางผ่านไป คุยกับคนเผ่า Goron แล้วให้เราใช้ Hook Beetle ทำลายก้อนหินที่อยู่ข้างบนแล้วจะพบ Timeshift Stone ทำให้มันตื่นแล้วจะพบหุ่นยนต์ คุยกับมันแล้วใมห้เราใช้ Hook Beetle ไปชน Timeshift Stone อีกอันหนึ่ง ใช้รถรางเดินหน้าแล้วอย่าลืมทำให้ Goddess Cube หายไปด้วย

      นั่งรถรางมาจนสุดทางแล้วให้เราออกจากฉากนี้ เราจะกลับมาที่ Lanayru Desert เดินไปตามทางจนขึ้นมาข้างบนได้ (Fi จะบอกให้เรา Mark จุดตรงแนวกำแพงเดิม) ระเบิดก้อนหินจะพบ Timeshift Stone ทำให้ตื่นเราจะพบกับ Power Node เอาดาบเสียบเข้าไปแล้วให้เราหมุน เราจะไม่สามารถเปิดมันได้ เพราะเราจะต้องไปเปิด Power Node ทั้ง 3 อันก่อน เราจึงจะเปิด Power Node อันกลางนี้ได้

      เดินหน้าต่อแล้วมองหาผนังที่สามารถระเบิดได้ ระเบิดแล้วให้เราเข้าไปข้างใน ใช้ Hook beetle โจมตี Timeshift Stone ที่อยู่ตรงกลาง กระโดดลงไปข้างล่างแล้วจัดการศัตรูให้หมด เราจะพบกับลูกกลมที่มีไฟฟ้าไหล นำมาใส่เครื่องด้านข้างประตูด้านบนสุด พอประตูเปิดให้เราเข้าไปด้านใน เปิด Power Node อันที่ 2 แล้วออกจากที่นี่ กลับมาที่ Lanayru Desert แล้วเดินหน้าต่อ กระโดดดึงสวิทซ์ที่อยู่ทางขวาล่างของฉากแล้วประตูจะเปิด เข้าไปข้างในแล้วให้เราเดินไปที่กลางห้อง โจมตี Timeshift Stone แล้วห้องนี้จะกลับมามีชีวิต จัดการศัตรูให้หมดแล้วใช้ Hook beetle นำไข่สายฟ้าไปอีกด้านของห้อง

      จากนั้นให้เราใช้ beetle โจมตี Timeshift Stone เพื่อกลับมาอยู่บนทราย ใช้เปลือกของตัวสายฟ้าข้ามไปจนถึงอีกฝั่งหนึ่ง เก็บของในกล่องแล้วให้เรานำไข่สายฟ้าไปเปิดประตู เข้าไปข้างในแล้วเปิด Powre Node เก็บของให้หมดแล้วออกจากที่นี่ กลับมาที่ Lanayru Desert แล้วให้เราเดินไปทางซ้ายของที่นี่ ใช้ Hook beetle เก็บระเบิดแล้วทำให้ผนังล้มลงมา เราจะพบกับ Timeshift Stone และ Power Node ทำให้ที่นี่ตื่นแล้วเปิด Power Node ให้เราเดินมาที่ Power Node ที่อยู่อันกลาง หมุนมันไปทางสัญลักษณ์ น้ำ ไฟและสายฟ้า เราจะพบกับทางเข้า Lanayru Mining Facility

       

      Lanayru Mining Facility

       

      จัดการศัตรูให้หมดแล้วใช้ Hook beetle นำระเบิดไปโยนใส่ผนัง สร้างทางหมดแล้วให้เรากระโดดเกาะสวิทซ์ทั้ง 2 ฝั่งเพื่อเปิดประตู เดินหน้าต่อแล้วจะพบประตู 3 บาน ผลักกล่องที่อยู่ข้างบนสุดมาชิดผนังแล้วปีนขึ้นไป เข้าประตูด้านบนสุด ใช้ Hook beetle เก็บระเบิดแล้วนำมาระเบิดพื้นที่อยู่ทางขวา พอพื้นพังให้เรากระโดดข้ามไป ปีนบันไดขึ้นไปแล้วสำรวจกล่องจะได้ Small Key ออกจากห้องนี้ทางเดิมแล้วนำกุญแจไปไขประตูทางขวา

      ใช้ Slingshot ยิงใส่ปลาปั๊กเป้าแล้วเดินหน้าไป ปีนบันไดขึ้นไปข้างบนแล้วจัดการศัตรูให้หมด ใช้ Hook beetle เก็บระเบิดแล้วนำไประเบิดใส่กล่องด้านบน ปีนบันไดขึ้นไปแล้วเหยียบสวิทซ์ ใช้ beetle ไปชน Timeshift Stone แล้วที่นี่จะกลับมามีชีวิต ลงไปข้างล่างแล้วจัดการศัตรู เดินหน้าไป (ไม่ต้องเปลี่ยนฝั่งนะ) แล้วไปกระโดดเกาะสวิทซ์ที่อยู่สุดทาง จากนั้นให้เราข้ามสายพานสีแดงกลับมา เดินฝ่าสายพานสีแดงขึ้นไปข้างบนแล้วกระโดดเกาะสวิทซ์ พอประตูเปิดให้เราออกจากฉากนี้

      ระเบิดก้อนหินและจัดการศัตรูให้หมดฉากก่อน จากนั้นให้เราปีนบันไดขึ้นไปเก็บ Gust Bellows ที่อยู่ข้างบนสุด Gust Bellows จะทำหน้าที่เป่ากองทรายบนพื้นได้ (ของเล่นจากภาพ Windwaker กับ Minish Cap) รวมทั้งเป่าศัตรูตัวเล็กๆและปลาปั๊กเป้าได้ด้วย เป่ากองทรายเพื่อเก็บของแล้วให้เราปีนบันไดทางฝั่งซ้ายขึ้นไป เป่าทรายออกให้หมดแล้วเข้าประตู เปืดแผนที่แล้วให้เราเข้าประตูด้านล่าง เราจะกลับมายังห้องที่มีประตู 4 บาน เป่ากองทรายแล้วจะพบสวิทซ์ ให้เรานำกล่องไปทับไว้แล้วประตูทางซ้ายจะเปิดค้างให้เรา

      เข้าประตูแล้วให้เราเดินหน้าเป่ากองทราย พอเป่ากองทรายที่อยู่ตรงมุมห้องออกจะพบ Timeshift Stone โจมตีมันแล้วห้องนี้จะกลับมามีชีวิตอีกครั้ง จากนี้เราจะต้องใช้แท่นเลื่อนในการเดินทาง ใช้ Gust Bellows กับใบพัดแล้วแท่นเลื่อนจะเคลื่อนที่ออกไป สีของใบพัดจะมีฟ้ากับแดงใช่มะ มันจะทำให้เคลื่อนไปข้างหน้าหรือถอยหลังไงละ ใช้แท่นเลื่อนเคลื่อนที่ไปจนพบกับประตู ข้างบนประตูจะมีรูปกังหันอยู่ ใช้ Gust Bellows แล้วประตูจะเปิด

      ใช้ Gust Bellows ให้แท่นเลื่อนมาทางขวา กระโดดไปที่แท่นเลื่อนแล้วทำให้มันเลื่อนไปทางซ้าย ปีนบันไดขึ้นไปข้างบนแล้วใช้ Gust Bellows กับสัญลักษณ์รูปกังหัน เข้าไปข้างในแล้วจัดการศัตรูให้หมด ใช้ Gust Bellows เป่าทรายแล้วผลักกล่องไปอยู่อีกด้านหนึ่ง กระโดดขึ้นไปข้างบนแล้วเป่าทรายในห้องเล็กๆ ใช้ Slingshot กับ Timeshift Stone แล้วห้องนี้จะมีชีวิต กระโดดลงไปข้างล่างแล้วใช้ Gust Bellows กับใบพัดด้านบนของศัตรู โจมตีจุดอ่อนแล้วจะสามารถเอาชนะมันได้ กระโดดขึ้นไปสำรวจกล่องด้านบนจะได้ Dungeon Map

      เข้าประตูทางขวาแล้วจัดการศัตรูตรงทราย เดินข้ามทรายไปหาแล้วเป่าทรายออกให้หมด เราสามารถโดนหน้าไปได้เรื่อยๆ หรือจะมุดเข้าไปในรูเพื่อเก็บของก่อน รูที่ 2 จะทำให้เราผ่านไปถึงห้องใหญ่ทางซ้ายบนได้ กระโดดลงไปข้างล่างแล้วเป่าทรายที่พื้นให้หมด เมื่อพบสวิทซ์แล้วให้เราเหยียบเพื่อเปิดประตูข้างบน ออกจากห้องนี้แล้วให้เราเป่าทรายออกให้หมด จากนั้นให้เราโจมตีไปที่ Timeshift Stone มันจะเคลื่อนที่ไปข้างหน้า ให้เราเดินตามมันไปเรื่อยๆ จัดการศัตรูที่ขวางทาง รวมทั้งเปิดประตูให้มันผ่านไปด้วย เราจะต้องใช้ Timeshift Stone จนสามารถออกจากห้องนี้ได้ (ใช้ Gust Bellows ตรงสุดทางแล้วใช้ Timeshift Stone ย้อนกลับมาเข้าประตู)

      เดินหน้าแล้วจัดการศัตรูตรงผนัง ปีนขึ้นไปข้างบนสุดแล้วเป่าทรายออกให้หมด โจมตี Timeshift Stone แล้วที่นี่จะกลับมามีชีวิต ใช้แท่นเลื่อนข้ามฝั่งไป จากนั้นให้เราปาระเบิดใส่ผนัง เราจะพบสัญลักษณ์อัญมณี (1-3 นั่นเอง) ใช้แท่นเลื่อนข้ามไปอีกฝั่งแล้วเอาระเบิดปาใส่ผนัง เราจะพบสวิทซ์สีแดง ใช้ beetle ของเราไปโจมตีให้ตรงกับลำดับของฝั่งตรงข้าม (1-3) ทำสำเร็จแล้วประตูจะเปิด ใชัแท่นเลื่อนเดินหน้าแล้วเข้าประตูไป จัดการศัตรูให้หมดห้องแล้วเก็บ Ancient Circuit ในกล่อง

      ออกจากห้องแล้วกลับลงไปข้างล่าง เข้าประตูที่พาเรามาอยู่ในห้องทางขวาของ Boss Door โจมตี Timeshift Stone แล้วกระโดดไปหาแท่นเลื่อน ใช้ Gust Bellows ข้ามไปหา Boss Door แล้วใส่ Ancient Circuit เข้าไป ด้านในเราจะพบกับ Moldarach โจมตีที่ตาตรงก้ามของมัน ทำลายก้ามทั้ง 2 ได้แล้วให้เราโจมตีตางดวงตาของมัน พอมันมุดทรายหนีให้เราใช้ Gust Bellows เป่าทรายออก เอาชนะได้แล้วให้เราเก็บ Heart Container แล้วออกจากที่นี่

       

      Temple of Time

       

      ใช้ beetle โจมตี Timeshift Stone ที่อยู่อีกฟากหนึ่ง นั่งรถรางข้ามไปแล้วออกไปข้างนอก เราจะพบกับ Zelda แต่ยังไม่ทันเดินเข้าหา Ghirahim จะเข้ามาป่วน Zelda จะโยน Goddess's Harp ให้เรา พอ Zelda หนี Ghirahim ได้ให้เรากลับขึ้นไปบนฟ้า กลับมาที่ Slyloft แล้วเข้าไปซื้อข้าวของที่ Bazaar ออกจาก Skyloft แล้วบินไปทางขวาบน ลงจาก Loftwing บนเกาะใกล้ๆทางขวาบน เกาะหนึ่งจะสามารถปีนเถาวัลย์ลงไปข้างล่างได้ (ด้านล่างบ้านของ Beedle) สำรวจแล้วจะได้ Treasure Medal ถ้าถือมันอยู่เราจะมองเห็นกล่องสมบัติได้ (แนำนำให้บินไปเก็บให้หมดเน้อ) บินไปที่บ้านของ Beedle แล้วสำรวจกล่องจะได้ Heart Piece เก็บของหมดแล้วให้เรากลับไปที่ Lumpy Pumpkin เข้าไปคุยกับเจ้าของร้านแล้วให้เราออกไปหา Kina ด้านนอก เราจะต้องยกฟักทอง 5 ลูกพร้อมกัน รักษาสมดุลย์แล้วเดินเข้าหาจุดหมาย ทำสำเร็จแล้วให้เรากลับไปคุยกับเจ้าของร้าน กลับไปที่ Skyloft แล้วเตรียมตัวให้พร้อม

       

      The Imprisoned

       

      ออกจาก Skyloft แล้วให้เราบินไปที่ Sealed Grounds ขณะลงจาก Loftwing เราจะถูก Groose กระโดดใส่ เข้าไปในวิหารแล้วคุยกับหญิงชรา (หรือเปล่าหว่า) แล้วลองเล่น Goddess's Harp ดู ทำให้ไฟติดครบแล้วเราจะเรียนรู้ Ballad of the Goddess ออกจากวิหารแล้วกระโดดลงไปข้างล่าง เราจะพบกับ The Imprisoned ออกมาจากสัญลักษณ์ โจมตีเล็บเท่าทั้งด้านหน้าด้านหลังแล้วมันจะล้ม ให้เราไปฟันสัญลักษณ์ที่อยู่ส่วนหัวของมัน พอมันฟื้นให้เราใช้แรงลมขึ้นไปดักหน้ามัน ทำลายเล็บของมันให้หมดแล้วไปฟันสัญลักษณ์บนส่วนหัวต่อ ทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆจะสามารถเอาชนะมันได้ กระโดดลงไปข้างล่างแล้วใช้ Skyward Strike กับสัญลักษณ์ ต่อด้วยฟันตามรูปเราจะสามารถผนึกมันได้ ออกไปข้างนอกแล้วคุยกับ Gorko จะพบ Gossip Stones เก็บของแล้วให้เรากลับขึ้นไปบนฟ้า

       

      The Light Tower

       

      กลับมาที่ Skyloft แล้วเข้าไปใน Knight Academy เข้าไปคุยกับ Gaepora คุยจบแล้วให้เราขึ้นบันไดไปชั้นบน ออกจากที่นี่แล้วมองหากังหันลม ใช้ Gust Bellows กับสัญลักษณ์แล้วมันจะหมุน กังหันลมอีกหันหนึ่งจะพบ Jakamar คุยกับเขาแล้วให้เราเข้าไปใน Bazaar คุยกับ Gondo แล้วเขาจะสร้าง Scrapper ให้แก่เรา เดินทางไปที่ Eldin Volcano แล้วไปอยู่ตรงทางเข้าวิหาร เดินไปทางซ้ายจนพบกับหอคอยที่ล้ม ลงไปด้านล่างแล้ว Scrapper จะมาเก็บกังหันลม กลับมาที่ Skyloft แล้วนำกังหันที่เก็บได้มาให้ Jakamar ใช้ Gust Bellows เพื่อหมุนกังหันลมแล้วให้เราปีนหอคอยขึ้นไปข้างบน ใช้ Goddess's Harp แล้วจะส่งลำแสงเข้าไปในม่านเมฆ ขี่ Loftwing ตามแสงไปเรื่อยๆจนถึงหอคอย พอลงจากนกแล้วเราจะพบกว้านและสวิทซ์ เราจะต้องฟันสวิทซ์แล้วหมุนกว้านเพื่อสร้างทาง สร้างทางสำเร็จแล้วให้เราเข้าไปข้างใน ใช้ Skyward Strike กับสัญลักษณ์ข้างในแล้วเราจะได้เพลง Farore's Courage มา

       

      Farore's Silent Realm

       

      กลับมาที่ Faron Woods แล้วให้เรายืนตรงวงกลมที่อยู่หน้าทางเข้า ใช้ Goddess's Harp แล้วทางเข้า Silent Realm จะเปิดออก เข้าไปด้านในแล้วเดินเก็บ Tear ให้ครบ พอครบแล้วให้เรากลับมาที่ทางออก เราจะได้ Water Dragon's Scale มาครอง

       

      Inside the Great Tree

       

      กระโดดลงน้ำแล้วดำน้ำไปตามทางเรื่อยๆ เราจะสามารถเข้าไปด้านในของ Great Tree ได้ ปีนเถาวัลย์ขึ้นไปข้างบนแล้วให้เรากระโดดไปที่แผ่นไม้ ใช้ Gust Bellows จัดการเจ้าปลาปักเป้าแล้วกระโดดไปข้างหน้าจนออกจากที่นี่ได้ มองลงไปข้างล่างจะพบ Goddess Cube กระโดดลงไปเก็บแล้วให้เรากลับมาตรงจุดนี้ด้วยวิธีเดิม กระโดดขึ้นไปข้างบนจนพบกับเถาวัลย์ ใช้ Slingshot จัดการแมงมุมให้หมดแล้วปีนขึ้นไปข้างบน เข้าไปข้างในแล้วจะพบศัตรูขวางทาง ทำลายโล่แล้วจะจัดการมันได้ง่ายขึ้น เดินหน้าต่อจะพบ Bird Statue เดินขึ้นไปข้างบนเรื่อยๆจะพบกับ Yerbal ยิงเขาด้วย Slingshot แล้วคุยกับเขา

       

      Lake Floria

       

      จากนั้นให้เราเปิดแผนที่แล้ว Mark จุดไว้ทางขวาบนและขวาล่างของแผนที่ เดินไปทางขวาบนเราจะพบกับสัญลักษณ์พระจันทร์เต็มดวงกับพระจันทร์เสี้ยวซ้อนกันอยู่ (จำไว้เน้อ) เดินลงไปทางขวาล่างของแผนที่ เราจะพบกับผนังที่มีสัญลักษณ์อยู่ ใช้ Skyward Sword วาดรูปพระจันทร์เต็มดวงลงไปทางจะเปิด เดินหน้าไปตามทางแล้วกระโดดลงไปด้านล่าง ที่นี่เราจะพบกับ Parella ว่ายน้ำตามเธอไป

      พอถึงทางตันใหเราพุ่งชนจะสามารถผ่านไปได้ ตามเธอไปจนถึงห้องขนาดใหญ่ พุ่งชนปลาปักเป้าให้ไประเบิดผนัง เปิดทางให้หมดแล้วตาม Parella ไปต่อ เราจะต้องกระโดดข้ามที่กั้นด้วย เดินหน้าไปตามทางแล้วจัดการศัตรูที่ขวางหน้า พอขึ้นจากน้ำให้เราไปคุยกับ Faron ตอนนี้เราสามารถใช้ Dowsing ค้นหา Sacred Water ได้แล้ว เดินตาม Dowsing จนกลับมาที่ Faron Woods เดินไปตามทางจนพบกับผนังที่สามารถระเบิดได้ ทำลายมันแล้วจะพบ Heart Piece

      เดินหน้าตาม Dowsing ต่อจนเข้าไปใน Deep Woods เข้าไปใน Skyview Temple เดินหน้าไปจนถึงประตูที่ล็อค ออกค้นหา Small Key แล้วนำมาเปิด เดินหน้าต่อจนถึงห้องของหัวหน้า จัดการศัตรูให้หมดแล้วเดินหน้าต่อ ใช้ Dowsing ค้นหา Sacred Water พอพบแล้วให้เราใช้ Empty Bottle ตักได้เลย กลับไปหา Faron แล้วมอบ Sacred Water แก่เขา เขาจะเปิดทางเข้าสู่ Ancient Cistern ให้แก่เรา

       

      Ancient Cistern

       

      เข้าไปข้างในแล้วให้เราเดินไปทางขวาของห้อง กระโดดเกาะสวิทซ์แล้วออกจากห้องไป กระโดดลงไปข้างล่างแล้วฟันใยแมงมุมให้ขาด เดินหน้าไปเราจะพบกับประตูที่มีสวิทซ์อยู่ ฟันขึ้น ลง ซ้าย ขวา แล้วประตูจะเปิด เข้าไปข้างในแล้วให้เราปีนเถาวัลย์ขึ้นไป กระโดดลงไปหาใบไม้ข้างล่าง เพื่อทำให้สิ่งกีดขวางข้างล่างพลิกกลับขึ้นมาอยู่ข้างบน ว่ายน้ำไปตามทางแล้วพุ่งชนสิ่งกีดขวาง เดินหน้าไปตามทางเรื่อยๆเราจะพบ Small Key อยู่ในกล่อง

      กลับมาที่ห้องแรกแล้วใช้กุญแจเปิดประตูเข้าไป กระโดดลงไปข้างล่างแล้วจะพบ Stalmaster เอาชนะได้แล้ว (ใช้การวางระเบิดช่วยด้วยนะ) ให้เราเก็บ Whip ในกล่อง ใช้ Whip กับสลักแล้วน้ำจะพุ่งขึ้นมา ให้เราทำไปเรื่อยๆจนถึงไปชั้นบนสุด กลับมาที่ห้องแรกแล้วเดินไปทางขวา กระโดดขึ้นไปข้างบนจะพบจุดที่สามารถใช้ Whip ได้ (คล้ายภาพ Wind Waker นะ) เหวี่ยงตัวข้ามไปเรื่อยๆจะพบ Dungeon Map อยู่สุดทาง

      กระโดดลงน้ำแล้วมองหาปลาที่พ่นน้ำอยู่ ให้เราใช้ Whip ทำให้ใบไม้พลิก จากนั้นให้เราใช้ Whip กับสวิทซ์แล้วปลาจะหยุดพ่นน้ำ ว่ายน้ำเข้าไปข้างในแล้วขึ้นจากน้ำ จัดการศัตรูแล้วให้เราใช้ Whip กับสวิทซ์ด้านนอก เดินหน้าจัดการศัตรูแล้วใช้ Whip เพื่อเหวี่ยงตัวไปหาเถาวัลย์ ปีนขึ้นไปข้างบนแล้วปีนเถาวัลย์ขึ้นไปต่อ (มุ่งไปทางขวานะ) ลงจากเถาวัลย์แล้วให้เรามองหาจุดที่ใช้ Whip ได้ เหวี่ยงตัวไปแล้วใช้ Whip ดึงสวิทซ์ ย้อนกลับมาแล้วเหวี่ยงตัวไปหาเถาวัลย์ ปีนขึ้นไปข้างบนแล้วจัดการศัตรูให้หมด ใช้ Whip กับสลักแล้วให้เรากระโดดลงไปในน้ำวน

      ใช้ Beetle ตัดใยแมงมุมแล้วดำน้ำผ่านห้องนี้ไป ใช้ Whip ชิง Small Key จากศัตรูที่อยู่อีกฟากแล้วเปิดประตูผ่านไป เดินหน้าต่อแล้วเข้าไปในท่อน้ำ ปีนเถาวัลย์ขึ้นไปข้างบนแล้วกระโดดลงไปพลิกใบไม้ ดำน้ำผ่านไปแล้วให้เราใช้ Whip กับสลัก กระโดดลงไปข้างล่างแล้วใช้ Whip กับสวิทซ์ใกล้ๆกับ Bird Statue มองหาผนังที่มีเถาวัลย์แล้วปีนมันขึ้นไป ใช้ Whip เพื่อพลิกใบไม้ เดินหน้าต่อแล้วขึ้นบันไดไปข้างบน ใช้ Whip กับสวิทซ์แล้วเดินเข้าไป

      เราจะพบกับ Furnix ที่บินวนเวียนไปมา ใช้ Whip ดึงมันลงมาแล้วค่อยจัดการ จากนั้นให้เราปีนเถาวัลย์ไปทางซ้าย ใช้ Whip กับสลักแล้วน้ำพุจะผุดขึ้นมา ใช้ Whip กับสวิทซ์แล้วรูปปั้นจะเคลื่อนลงไปข้างล่าง กระโดดลงน้ำแล้วให้เราเข้าไปข้างในห้องตรงกลาง กระโดดลงไปข้างล่างสุดแล้วให้เราเดินไปตามทาง กระโดดไปตามทางไม้จนถึงตรงกลาง ใช้ Beetle เข้าไปในดวงตารูปปั้น ชนสวิทซ์แล้วน้ำพิษจะหยุดไหล กระโดดย้อนกลับมาแล้วเดินหน้าไป วางระเบิดไว้ตรงจุดแล้วใช้ Beetle เก็บระเบิดไปโยนใส่ก้อนหิน ทำลายก้อนหินได้แล้วให้เราใช้ Whip เหวี่ยงตัวข้ามไป

      ปีนขึ้นไปด้านบนเสาแล้วมองหาสวิทซ์ กระโดดไปหาสวิทซ์แล้วใช้ Whip ทำให้แท่นหมุนเปลี่ยนทาง ปีนขึ้นไปข้างบนต่อแล้วใช้ Whip กับสวิทซ์เพื่อทำให้แท่นหมุนกลับมาทางเดิม ปีนเสาขึ้นไปข้างบนแล้วเดินหน้าต่อ พอถึงลานทรายให้เราใช้ Whip กับสลัก จากนั้นให้เราปีนเชือกขึ้นไปข้างบน ใช้ Whip กับสวิทซ์เพื่อเชื่อมทางแล้วใช้ Whip กับสวิทซ์เพื่อทำให้รูปปั้นกลับขึ้นมา ปีนเชือกกลับลงไปข้างล่างแล้วเก็บ Blessed Idol ในกล่อง เข้าประตูที่อยู่ด้านล่างของรูปปั้น ใช้น้ำพุขึ้นไปข้างบนสุดแล้วใช้ Blessed Idol กับรูกุญแจ เดินขึ้นไปข้างบนแล้วใช้ Whip กับสลัก

      เมื่อรูปปั้นส่งเราถึงข้างบนแล้วให้เราเดินหน้าต่อ ภายในห้องด้านในสุดเราจะพบกับ Koloktos หลบการโจมตีของมันแล้วใช้ Whip ดึงแขนของมันออก หาโอกาสโจมตีจุดสีแดงตรงกลางหน้าอก ทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆหัวหน้าจะลุกขึ้นมา หลบการโจมตีแล้วใช้ Whip แขนให้หลุด เก็บดาบยักษ์ของหัวหน้าแล้วโจมตีใส่หน้าอกไปเรื่อยๆ (พอไม่มีแชนมันจะพุ่งชนใส่เรา) จัดการ Koloktos ได้แล้วให้เราเก็บ Heart Container จากนั้นให้เราเข้าไปในห้องด้านใน ใช้ Skyward Strike กับสัญลักษณ์แล้วเราจะได้รับพลังใหม่มา

       

      The Love Letter

       

      กลับขึ้นไปบนฟ้าแล้วเข้าไปใน Thunderhead มุดเข้าไปในวิหารแล้วใช้ Skyward Strike กับสัญลักษณ์แล้วเราจะเรียนรู้เพลง Nayru's Wisdom ออกจาก Thunderhead แล้วกลับมาที่ Skyloft เข้าไปใน Bazaar แล้วซื้อ Sacred Shield จากร้านขายของ ออกจาก Bazaar แล้วให้เราเข้าไปใน Knight Academy พักผ่อนในห้องของเราแล้วจะพบ Gratitude Crystal วางอยู่ ตื่นขึ้นมาตอนเช้าให้เราไปคุยกับ Cawlin รับปากทำงานให้เขาแล้วนำจดหมายไปส่งให้ Karane เข้าไปในห้องสมุดจะพบเธอ ส่งจดหมายให้เธอแล้วให้เราขึ้นบันไดไปคุยกับ Pipit คุยแล้วให้เรากลับไปที่ห้องสมุด ดู Cut Scene แล้วเราจะได้ Gratitude Crystal จาก Pipit

       

      Lanayru's Silent Realm

       

      กลับมาที่ Lanayru Desert แล้วเลือกลงไปที่ North Desert ใช้ Dowsing แล้วเดินตามไป พอถึงฝูงผีเสื้อให้เราใช้ Goddess's Harp พอเล่นจบเพลงเราจะมาอยู่ที่ Silent Realm เก็บ Tear ให้ครบทั้ง 15 อันแล้วจะได้ Clawshots มาเป็นรางวัล (ที่นี่ค่อนข้างกว้างใหญ่ พยายามเดินหาเอานะ แล้วทรายยังดูดเราได้เหมือนเคยด้วย ต้องเดินผ่านซากกำแพงเก่าเหมือนเดิม ส่วนพื้นที่สูงให้เราผลักสิ่งของมาทำเป็นแท่นยืนเน้อ) ออกจาก Silent Realm แล้วให้เราเดินไปทางขวาบนของฉาก

      มองหาผนังที่สามารถระเบิดได้ ระเบิดเปิดทางเข้าไปเก็บเดินไปตามทาง เก็บ Heart Piece ในกล่องแล้วใช้ Clawshots ยิงใส่เป้าแล้วเคลื่อนไปที่ไปเรื่อยๆจนถึง Goddess Cubes ทำให้หายไปแล้วให้เรามุ่งหน้าไปทางซ้ายล่าง ระหว่างทางเราจะพบกับ Goddess Cubes อยู่อันหนึ่ง ทำให้หายไปแล้วให้เราออกจากฉากนี้ทางซ้ายล่าง (ใช้ Clawshots ยิงใส่เป้าแล้วปีนขึ้นไป) เดินขึ้นไปด้านบนจะพบกับ Golo คุยกับเขาแล้วจะได้ Small Key มา นำไปเปิดประตูข้างบนแล้วออกจากถ้ำนี้ได้

       

      Lanayru Sand Sea

       

      ใช้ Clawshots ข้ามไปอีกฝั่ง จากนั้นให้เราเดินหน้าไปจนถึงเรือ โจมตีที่ Timeshift Stone แล้วคุยกับหุ่นยนต์ คุยจบแล้วให้เราขับเรือไป Skipper's Retreat ที่อยู่ทางซ้ายล่าง พอถึงแล้วให้เราเดินหน้าไป เดินไปทางขวาแล้วใช้ Clawshots ขึ้นไปข้างบนเรื่อยๆ Clawshots สามารถใช้เกาะศัตรูที่ลอยอยู่ได้ด้วยนะ เมื่อถึงชั้นบนที่มีเชือก ให้เรามองหา Goddess Cubes แล้วให้เราใช้ Clawshots ยิงไปเกาะเถาวัลย์ ทีนี้เราจะสามารถเกาะไปจนถึง Goddess Cubes ได้ ทำให้หายไปแล้วให้เราย้อนกลับมา มุ่งหน้าขึ้นไปด้านบนเรื่อยๆจนถึงข้างบนสุด เข้าไปในบ้านแล้วจัดการศัตรูให้หมด เป่าทรายออกจะพบกล่อง เปิดมันแล้วเราจะพบ Ancient Sea Chart อยู่ข้างใน ออกจากบ้านแล้วให้เรากลับไปหาหุ่นยนต์ที่เรือ

       

      Shipyard

       

      ขับเรือไปทางซ้ายแล้วจอดเรือที่ Shipyard เดินหน้าไปแล้วเดินไปทางขวา จัดการศัตรูแล้วเดินหน้าต่อ เข้าไปในอาคารแล้วคุยกับ Gortram จากนั้นให้เรากระโดดขึ้นรถราง ใช้มันไปเรื่อยๆจนมาถึงห้องกว้าง กระโดดลงไปข้างล่างแล้วใช้ Gust Bellows เป่าทรายออกจะพบ Moldarach จัดการมันได้แล้วให้เราออกจากที่นี่ กลับมาที่เรือแล้วใหเราขับต่อจนออกจากที่นี่ทางซ้ายบน

       

      Pirate Stronghold

       

      เดินหน้าไปแล้วหาทางเข้าที่อยู่ทางฝั่งขวา เข้าไปข้างในแล้วเราจะพบแท่นวาง Timeshift Orb ที่ว่างเปล่า ออกค้นหา Timeshift Orb แล้วนำกลับมาวางที่แท่น ระหว่างที่เราถือนั้นห้องจะกลับมามีชีวิต (แค่รัศมีรอบๆ Timeshift Orb เท่านั้น) ให้เราค่อยๆเดินผ่านไปทีละห้อง ปริศนาก็ไม่ได้ยากเย็นอะไร เน้นจัดการศัตรูให้หมด มองหาสวิทซ์ หรือกระโดดข้ามสิ่งต่างๆ เมื่อวาง Timeshift Orb ไว้บนแท่นแล้วที่นี่จะกลับมามีชีวิตอีกครั้งหนึ่ง

       

      Cleaning and Lost Rattle

       

      ออกไปข้างนอกแล้วให้เราไปคุยกับหุ่นยนต์ที่เรือ จากนั้นให้เรากลับขึ้นไปบนฟ้าอีกครั้ง กลับมาที่ Skyloft แล้วเข้าไปซื้อของที่ Bazaar เตรียมตัวเสร็จแล้วให้เราไปพักผ่อนที่ Knight Academy ขึ้นไปชั้นบนจะพบ Gratitude Crystal วางอยู่ ออกไปข้างนอกแล้วคุยกับ Pipit จากนั้นให้เราเข้าไปในบ้านของ Parrow คุยกับทั้ง 2 คนแล้วเก็บ Gratitude Crystal ออกจากบ้านแล้วให้เราไปเข้าบ้านทางขวาสุด คุยกับผู้หญิงด้านในแล้วให้เราใช้ Gust Bellows ทำความสะอาดบ้าน ทำเสร็จเรียบร้อยแล้วเราจะได้ Gratitude Crystal จากเธอ

      ออกจากบ้านแล้วเข้าไปในบ้านของ Bertie (ตอนกลางคืนนะ) เขาจะให้เราออกค้นหา Rattle (ของเล่นเด็ก) รับปากเขาแล้วออกจากบ้าน ให้เรามองขึ้นไปข้างบน ใช้ Clawshots เกาะเถาวัลย์ที่อยู่เกาะลอยฟ้าด้านบน (เหนือ Waterfall Cave) เมื่อปีนขึ้นไปจนถึงด้านบนสุดแล้วให้เราเก็บ Gratitude Crystal ตรงปากน้ำตก มองลงไปด้านล่างจะพบกับรังนก กระโดดลงไปจะพบกับ Rattle ที่เรากำลังตามหา นำกลับไปหา Bertie แล้วเราจะได้ Gratitude Crystal เป็นการตอบแทน กลับไปหา Batreaux แล้วเราจะได้ Big Wallet เป็นการตอบแทน

       

      Stamina Potion for Fledge

       

      เข้าไปใน Knight Academy แล้วเข้าไปในห้องของ Fledge เราจะพบเขากำลังวิดพื้นอยู่ (ตอนกลางคืนนะ) คุยกับ Fledge แล้วให้เราไปนอนพักผ่อน รุ่งเช้าให้เราเข้าไปใน Bazaar แล้วซื้อ Stamina Potion นอนพักผ่อนให้เป็นตอนกลางคืนแล้วมอบ Stamina Potion แก่ Fledge ทำอย่างนี้ติดต่อกัน 2 คืนเราจะได้ Gratitude Crystal จากเขา (ผ่านไปสักพักให้เราไปคุยกับเขาอีกครั้ง เขาจะต้องการ Stamina Potion+ ให้เรานำ Stamina Potion ไปปรุงเพิ่มที่ Bazaar นะ)

       

      Sandship

       

      เดินทางไปยังทางขวาบนของ Sand Sea แล้วใช้ Dowsing ค้นหา เมื่อเข้าใกล้แล้วให้เรายิงปืนใหญ่ใส่ (มันจะล่องหนหายตัวอยู่นะ) เมื่อทำให้มันหยุดได้เราจะปีนขึ้นไปบนเรือ เข้าไปข้างในแล้วให้เราเดินไปตามทาง เมื่อพบกับ Treasure Room แล้วให้เราฟันสวิทซ์ ลง ขึ้น ลง ขวา (เป่าทรายที่พื้นออกจะพบลูกศรชี้บอก) สำรวจกล่องที่อยู่ข้างในจะได้ Small Key ย้อนกลับมาชั้นบนสุดแล้วใช้กุญแจเปิดออกไปข้างนอก

      ที่นี่เราจะพบกับ Scervo ทางเดียวที่จะเอาชนะเขาได้ก็คือ การผลักเขาตกลงไปข้างล่าง ทำสำเร็จแล้วเราจะได้ Bow เป็นรางวัล กลับเข้าไปในเรือแล้วออกจากไปข้างนอกอีกทางหนึ่ง ใช้ Bow ยิงตรงสัญลักษณ์ตรงเสากระโดงเรือ จากนั้นให้เรายิงไปที่ Eye Switche พอเรือมีชีวิตให้เราจัดการศัตรูให้หมด เรียบร้อยแล้วให้เราปีนบันไดตรงเสากระโดงเรือ ปีนขึ้นไปแล้วให้เราจัดการศัตรูให้หมด ใช้ Bow ยิงศัตรูที่อยู่ไกลๆด้วย

      จัดการศัตรูหมดแล้วให้เราใช้ Bow ยิงสัญลักษณ์เพื่อส่งรอกมาหาเรา (ยิง 2 จุด) เกาะรอกข้ามไปอีกฝั่ง เดินหน้าเข้ารอกอีกตัว ยิงสวิทซ์เพื่อส่งรอกมาหาเรา ข้ามไปหาเสากระโดดเรือแล้วใช้ Skyward Sword มุนตรงสวิทซ์ พอเปิด Eye Switche แล้วให้เรากลับเข้าไปในเรือ เดินหน้าไปจนถึงประตูที่มีสายฟ้าไหลผ่าน ยิง Eye Switche ที่อยู่ด้านบนแล้วเราจะสามารถเข้าไปเก็บ Dungeon Map ได้

      กระโดดเกาะสวิทซ์แล้วออกจากห้อง ยิง Eye Switche เพื่อเปิดประตูแล้วให้เราไปเข้าห้องทางขวาบน นำกล่องไปทับสวิทซ์แล้วทางจะเปิด กลับขึ้นไปบนเรือแล้วยิงไปที่ Eye Switche จากนั้นให้เรายิงไปที่สัญลักษณ์ตรงเรือช่วยชีวิต เรือจะถูกส่งลงไปข้างล่าง กลับเข้าไปในห้องด้านล่างแล้วขึ้นไปยืนบนเรือช่วยชีวิต ยิงสัญลักษณ์แล้วเรือจะถูกส่งขึ้นไปข้างบน ยิงไปที่ Eye Switche แล้วให้เรายิงสัญลักษณ์เพื่อส่งเรือลงไปข้างล่าง ทำสำเร็จแล้วให้เราเข้าไปข้างในเรือ

      เดินหน้าไปจนถึงห้องมองเห็น Eye Switche ได้ ใช้ Bow ยิงที่ Eye Switche แล้วใช้ Skyward Sword หมุนสวิทซ์ ออกจากห้องนี้แล้วให้เราลงบันไดไปชั้นล่าง ก่อนถึงห้องที่เราได้ Small Key เราจะพบหุ่นยนต์ถูกขังอยู่หลังประตูไฟฟ้า คุยกับเขาแล้วให้เรากลับขึ้นไปชั้นบน กระโดดลงไปตรงที่หุ่นยนต์บอก เดินผ่านแท่นที่ทับลงมาข้างล่าง ผ่านได้แล้วให้เราใช้ Whip เหวี่ยงตัวเข้าไปในช่องทางขวา ปีนบันไดขึ้นไปข้างบนจะพบกล่องสมบัติมากมาย

      เก็บแล้วให้เราย้อนกลับมายังจุดที่มองเห็น Eye Switche อยู่ข้างบน ยิงแล้วให้เราออกจากห้อง เดินหาใบพัดแล้วยิง Bow ไปโดนสัญลักษณ์ที่อยู่อีกฟากหนึ่ง พอประตูเปิดให้เราเข้าไปข้างใน ผลักบล็อกออกจากใบพัดแล้วไปเหยียบสวิทซ์ ยิง Bow ใส่สัญลักษณ์ที่อยู่อีกฟากแล้วให้เราย้อนกลับไปยิง Eye Switche เข้าไปอีกห้องแล้วใช้ Skyward Sword กับสวิทซ์ จากนั้นให้เราไปอยู่ในห้องที่หน้าต่างเปิด (ให้เราไปขึ้นเรือ) เดินหน้าต่อแล้วผ่านแท่นทับไปเรื่อยๆ ใข้ Whip ผ่านไปตามทางเราจะสามารถมุดเข้าไปหาหุ่นยนต์ที่ถูกขังได้

      คุยกับเขาแล้วจะได้ Small Key เป็นการตอบแทน มุดย้อนกลับมาแล้วเดินหน้าไปจนถึงห้องที่มีเรือช่วยชีวิต กระโดดขึ้นไปยืนบนเรือแล้วใช้ Bow ยิงไปที่สัญลักษณ์ ขึ้นไปบนดาดฟ้าแล้วใช้กุญแจเปิดประตูล็อคเข้าไป (ยิง Eye Switche ก่อนเข้าไปข้างในเน้อ) เดินหน้าไปจนถึงห้องที่มีสวิทซ์อยู่บนพื้น ยิง Eye Switche ข้างบนแล้วจัดการศัตรูให้หมด เหยียบสวิทซ์แล้วใช้ Bow ยิงไปที่สัญลักษณ์ที่อยู่ฝั่งตรงข้าม เดินหน้าต่อแล้วจัดการศัตรูให้หมด เก็บ Squid Carving ในกล่องแล้วเดินทางไปที่ Boss Door

      Boss Door จะอยู่ก่อนถึงห้องที่เราได้ Small Key ดอกแรกมา เปิดเข้าไปข้างในแล้วเราจะพบกับ Tentalus (พบแต่หนวดของมัน) ให้เรารีบกลับขึ้นมาบนดาดฟ้าเรือ ใช้ Skyward Strike ตัดหนวดที่ขวางทาง เมื่อถึงดาดฟ้าแล้วเราจะพบร่างที่แท้จริงของ Tentalus ใช้ Skyward Strike ตัดหนวดเพื่อทำให้ร่างจริงโผล่ ใช้ Bow ยิงไปที่ดวงตาของมัน พอมันล้มให้เรารีบเข้าไปกระหน่ำฟันไม่ยั้ง ทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆจะสามารถเอาชนะมันได้ เก็บ Heart Container แล้วใช้ Skyward Strike กับสัญลักษณ์

       

      Isle of Songs Third Visit

       

      กลับขึ้นไปบนฟ้าแล้วให้เราเข้าไปใน Thunderhead เข้าไปในวิหารแล้วใช้ Skyward Strike กับสัญลักษณ์ เราจะเรียนรู้เพลง Din's Power ออกจาก Thunderhead แล้วให้เราลงจาก Loftwing ตรงลำแสงสีส้ม ให้เราเลือกลงไปที่ North Desert พอถึงแล้วให้เราเดินไปตรงทางออกสู่ Lanaryu Desert ใช้ระเบิดค้นหา Timeshift Stone แถวๆรถราง พบแล้วให้เราปีนเถาวัลย์ขึ้นไปข้างบน เดินไปตามทางแล้วจะพบอะไรสักอย่าง เมื่อหุ่นยนต์เก็บมันไปแล้วให้เรากลับขึ้นไปบนฟ้า บินไปทางซ้ายล่างจะพบ Fun Fun Island (เป็นพื้นที่หลากสี) ลงจาก Loftwing ที่นี่แล้วเราจะทำให้ที่นี่กลับมาคึกคักอีกครั้งหนึ่ง เราจะได้ Gratitude Crystal มาเป็นรางวัลด้วย

       

      Din's Silent Realm

       

      กลับมาที่ Skyloft เข้าไปใน Bazaar แล้วซื้อข้าวของ รวมทั้งพัฒนาสิ่งของให้เรียบร้อย จากนั้นให้เราเข้าไปหา Batreaux แล้วมอบ Gratitude Crystal แก่เขา เราจะได้เงิน 300 เหรียญมาเป็นรางวัล เตรียมตัวให้พร้อมแล้วออกจาก Skyloft เดินทางไปที่ Eldin Volcano เลือกลงที่ Temple Entrance ใช้ Dowsing แล้วเดินตามไปเรื่อยๆ เมื่อถึงจุดแล้วให้เราใช้ Goddess's Harp เล่นเพลงที่ได้มา จากนั้นให้เราใช้ Skyward Sword เราจะสามารถเข้าไปใน Silent Realm ได้ เก็บ Tear ให้ครบ 15 อันแล้วเราจะได้ Fireshield Earrings เรียบร้อยแล้วให้เราออกจากที่นี่

       

      Volcano Summit

       

      ให้เราขึ้นไปบนยอดของ Eldin Volcano ซึ่งมีไอร้อนแรงมาก แต่ถ้ามี Fireshield Earrings ก็สบายบรื๋อ เดินหน้าไปจนพบกับ Gorko หลังจากคุยกับเขาเราจะสามารถใช้ Dowsing ค้นหา Goddess Cubes ได้แล้ว ออกไปข้างนอกแล้วใช้ Empty Bottle ตักน้ำเปล่าเก็บไว้ (2 ขวดนะ) กลับเข้าไปข้างในแล้วใช้น้ำเปล่ากับหังกบ ไฟที่ขวางทางอยู่จะหายไป เดินหน้าต่อแล้วใช้น้ำเปล่ากับหัวกบอีกครั้ง (ใช้ Clawshots ยิงไปที่เถาวัลย์ทางซ้าย แล้วเทน้ำลงมาจากด้านบนเน้อ)

      เดินหน้าไปจนถึงไฟที่ขวางทาง ออกจากห้องทางซ้ายแล้วใช้ Clawshots เกาะไปที่เถาวัลย์ เกาะไปตามทางเรื่อยๆจะพบ Goddess Cubes ทำให้หายไปแล้วเดินหน้าต่อจะกลับมาที่เดิม กลับมาที่บ่อน้ำแล้วให้เราเดินทางไปที่ Lake Floria คุยกับ Faron แล้วหุ่นยนต์จะมาแบกไหใบใหญ่ไป กลับมาที่ Eldin Volcano แล้วให้เราคอยคุ้มกันหุ่นยนต์ เราจะต้องไต่ตั้งแต่ตีนเขาจนถึงยอดเขาเลย กลับมาหา Gorko ได้แล้วเราจะสามารถเดินหน้าต่อได้

       

      Fire Sanctuary

       

      ใช้ Bow ยิงใส่ Water Fruit แล้วลาวาจะแห้ง เดินหน้าแล้วจัดการศัตรูให้หมด เปิดกล่องที่อยู่ด้านในแล้วจะได้ Small Key นำมาเปิดประตูที่ล็อคแล้วเดินหน้าต่อ เดินลงไปด้านล่างแล้วจะพบ Magmanos อยู่ในห้องที่มีแต่ลาวา ให้เรายืนบนพื้น เจ้า Magmanos จะยกพื้นลอยขึ้น เดินหน้าต่อแล้วจัดการศัตรูที่ขวางทาง พอถึงห้องหนึ่งเราจะพบกับ Dark Lizalfos จัดการมันแล้วประตูจะเปิด

      เดินหน้าต่อจนถึงห้องกว้าง จัดการศัตรูหมดแล้วให้เราใช้ Bow ยิง Water Fruit พอสร้างพื้นแล้วให้เราใช้ Bettle ไปเก็บระเบิดที่อยู่ข้างบน (ทางซ้ายของรูปปั้นตรงผนัง) นำมาระเบิดรูปปั้นแล้วลาวาจะไหลออกมา กระโดดไปบนพื้่นแล้วเราจะสามารถเดินหน้าต่อได้ อีกห้องหนึ่งเราจะพบชนเผ่า Mogma ถูกจับแขวนไว้ อย่าเพิ่งสนใจ ให้เราลงไปข้างล่างแล้วเดินไปตามทาง ใช้ Gust Bellows เป่าลาวาให้หายไป สำรวจกล่องสุดทางแล้วจะได้ Small Key

      ออกจากห้องนี้แล้วนำกุญแจไปไขประตูล็อค เข้าไปข้างในแล้วให้เราเดินไปตามทาง พอถึงห้องที่มีไฟขวาง ให้เราขึ้นไปข้างบนสุด ใช้ดาบเสียบ Water Fruit ไว้แล้วนำไปโยนใส่หัวกบ พอทางเปิดให้เราเข้าไปข้างใน เดินหน้าต่อจะพบห้องที่มี Magmanos ขึ้นไปยืนบนแท่นแล้วใช้ดาบเก็บ Water Fruit ไว้ เอามาโยนใส่ Magmanos แล้วมันจะแข็งตัว ทีนี้เราจะสามารถจัดการมันได้แล้ว ทำอย่างนี้อีกครั้งแล้วลาวาจะลดลงไป

      กลับไปหาชนเผ่า Mogma แล้วกระโดดลงไปข้างล่าง กระโดดดึงสวิทซ์จะสามารถช่วยเขาได้ เราจะได้ Mogma Mitts มาเป็นของรางวัล Mogma Mitts จะสามารถพาเราลงไปข้างล่างได้ ขุดไปตามทางแล้วใช้ระเบิดกับก้อนหิน โผล่ขึ้นไปด้านบนแล้วให้เราลงไปข้างล่างอีกครั้ง (คนละรูนะ) ดันสวิทซ์ที่อยู่ข้างล่างแล้วประตูจะเปิด กลับขึ้นมาข้างบนแล้วเดินหน้าไป ใช้ Bow จัดการศัตรูให้หมดแล้วใช้ Clawshots ข้ามไป เดินไปตามทางเราจะพบชนเผ่า Mogma ถูกจับแขวนไว้อยู่

      คุยกับเขาแล้วให้เรามุดเข้าไปในรูทางขวา ให้เราผลักสวิทซ์ทางขวาแล้วไปผลักสวิทซ์ทางซ้าย ออกจากรูทางเดิมแล้วให้เราเอา Water Fruit ไปปาใส่หัวกบ เดินเข้าไปดึงสวิทซ์แล้วเราจะได้ Dungeon Map เป็นรางวัล วางระเบิดผนังแล้วจะพบรู มุดเข้าไปข้างในเราจะพบ Moldorm ให้เราฟันตรงก้นของมัน เราจะสามารถจัดการมันได้ในท้ายที่สุด ออกจากรูนี้อีกทางหนึ่งจะพบกล่อง สำรวจแล้วเราจะได้ Small Key

      ย้อนกลับมาแล้วนำกุญแจไปเปิดประตูล็อค เดินหน้าไปตามทางยิง Water Fruit เพื่อสร้างทาง เดินหน้าต่อแล้วจะพบรูอยู่ตรงซอกหิน มุดเข้าไปแล้วให้เราผลักสวิทซ์ เดินขึ้นไปข้างบนจะพบชนเผ่า Mogma ให้เราจับเขาให้ได้ (พยายามหน่อยเน้อ) จับได้แล้วเราจะได้ Heart Piece จากเขา ออกจากห้องแล้วให้เรายิง Water Fruit เพื่อสร้างทาง ข้ามไปอีกฝั่งแล้วเดินหน้าจนพบกับ Bird Statue มุดลงไปข้างล่างตรง Bird Statue เดินขึ้นไปข้างบนแล้วทำให้ระเบิดไปโดนก้อนหินข้างบน พอลาวาไหลมาให้เรารีบออกจากที่นี่ทางเดิม

      เดินหน้าต่อแล้วยิง Water Fruit เพื่อสร้างทาง กระโดดไปที่พื้นแล้วให้เรากระโดดไปที่พื้น เดินหน้าไปจนถึงสุดทาง (เปิดแผนที่แล้วจะพบว่าอยู่ด้านล่าง Boss Door พอดีเป๊ะ) มองลงไปข้างล่างจะพบแท่นอยู่ทางซ้ายและขวา กระโดดลงไปทางซ้ายแล้วกางร่มก่อนถึงพื้นนะ เดินหน้าไปตามทางเราจะพบ Dark Lizalfos 2 ตน จัดการพวกมันแล้วเข้าประตูข้างบน ขึ้นบันไดไปเรื่อยๆแล้วเข้าประตูที่อยู่ข้างบนสุด

      มุดลงไปข้างล่างแล้วเหยียบสวิทซ์ให้กลายเป็นสีฟ้าให้หมด ทำสำเร็จแล้วประตูจะเปิด กลับขึ้นมาข้างบนแล้วสำรวจกล่องจะได้ Mysterious Crystals พอได้มาแล้วให้เราเดินหน้าเข้าหา Boss Door เปิดเข้าไป ข้างในเราจะพบกับ Ghirahim ให้เราปัดมีดสั้นกลับไปหาเขา แล้วเข้าไปฟันใส่ เอาชนะ Ghirahim ได้แล้วให้เราเก็บ Heart Container เดินหน้าต่อแล้วใช้ Skyward Strike กับสัญลักษณ์ ดาบของเราจะกลายเป็น Master Sword กลับออกมาข้างหน้าแล้วให้เรามุดเข้าไปในรูใกล้ๆกับ Gossip Stone มุดขึ้นไปข้างบนอีกทางหนึ่งเราจะพบกับ Heart Piece

       

      Imprisoned - Round 2

       

      กลับขึ้นไปบนฟ้าแล้วให้เราไปซื้อของและพัฒนาสิ่งของที่ Skyloft ออกจากหมู่บ้านแล้วให้เราเดินทางไปที่ Sealed Grounds ลงจาก Loftwing ที่หน้า Temple คุยกับ Gorko แล้วให้เราใช้ Goddess Harp จะพบ Goddess Wall วาดรูปธนูลงไปเราจะได้ Heart Piece จาก Gorko เข้าไปในวิหารแล้วคุยกับหญิงชรา ใช้ Skyward Sword กับแผ่นหินแล้วออกไปข้างนอก กระโดดลงไปข้างล่างเราจะพบกับ Imprisoned อีกครั้ง

      เราจะสามารถสลับไปยิงปืนใหญ่กับการฟันเล็บเท้า แต่การทำให้ล้มนั้นมีแค่การโจมตีไปที่เล็บเท้าเท่านั้นนะ พอมันล้มให้เราเข้าไปฟันแท่งหินตรงส่วนหัว (ปืนใหญ่จะทำให้ Imprisoned หยุดได้ด้วย) จัดการมันได้แล้วให้เราลงไปฟันแท่งหินข้างล่าง กลับไปหาหญิงชราแล้วใช้ Skyward Strike กับแท่งหิน เข้าไปใน Temple of Hylia แล้วเราจะได้ Master Sword ที่แท้จริงมาใช้

       

      Chandelier Sidequest Final

       

      ออกจากที่นี่แล้วให้เรากลับขึ้นไปบนฟ้า เข้าไปใน Pumpkin Landing แล้วให้เรานอนให้กลายเป็นกลางคืน คุยกับเจ้าของร้านแล้วเล่น Goddess Harp เล่นจบแล้วเราจะได้ Heart Piece มาเป็นรางวัล นอนพักผ่อนแล้วจะพบว่า Chandelier ถูกซ่อมเรียบร้อยแล้ว คุยกับเจ้าของร้านแล้วออกไปคุยกับ Kina

       

      Levias the Sky Spirit

       

      กลับมาที่ Skyloft แล้วเข้าไปใน Knight Academy คุยกับ Gaepora แล้วให้เราไปคุยกับ Owlan ออกไปข้างนอกแล้วให้เรากระโดดชี่ Loftwing ใช้ท่าใหม่ Spiral Charge ทำลายเป้า 10 เป้าก่อนหมดเวลา ทำสำเร็จแล้วให้เราเดินทางไปที่ Pumpkin Landing เข้าไปคุยกับเจ้าของร้านแล้วหุ่นยนต์จะมายก Hot Pumpkin Soup ไปให้ Levias ออกจาก Pumpkin Landing แล้วให้เราบินเข้าไปใน Thunderhead พอถึงแล้วให้เราลงจาก Loftwing ตรงเกาะที่มีสายรุ้งพาดอยู่ พอเอา Hot Pumpkin Soup มาส่งได้แล้วเราจะพบกับ Levias

      ให้เรากระโดดขี่ Loftwing แล้วใช้ท่า Spiral Charge พุ่งชนดวงตาสีฟ้าให้หมด ทำสำเร็จแล้วเจ้า Bilocyte จะโผล่ออกมา ลงจาก Loftwing ตรงพื้นที่ว่าง (ตรง Bilocyte นั่นแหละ) ให้เราปัดลูกกลมๆไปโดนหูของมันทั้ง 2 ข้าง ปัดใส่ลูกตาแล้วมันจะสลบ ให้เรารีบเข้าไปฟันดวงตาของมัน พอหูของมันหายไปให้เราใช้ Skyward Strike จัดการที่ดวงตาของมัน ทำไปเรื่อยๆจะสามารถเอาชนะปรสิตตนนี้ได้

       

      Lanayru Gorge

       

      เดินทางไปที่ Lanaryu Mine Entry ใช้ Clawshots ขึ้นไปคุยกับ Golo คุยกับเขาแล้วให้เราเดินหน้าต่อ ใช้ Clawshots ไปเรื่อยๆจนเข้าไปใน Lanayru Caves ใช้ระเบิดทำลายผนังจะสามารถมุดผ่านไปอีกทางได้ เก็บของให้หมดแล้วออกไปที่ Lanayru Gorge ใช้ Beetle ไปเก็บระเบิดแล้วนำไประเบิดก้อนหิน กระโดดข้ามไปจะพบประตูล็อค เดินหน้าต่อแล้วมองลงไปข้างล่าง ใช้ Beetle เก็บ Small Key แล้วนำมาเปิดประตูล็อค เข้าประตูแล้วให้เราใช้ Clawshots ไปเรื่อยๆ ฟัน Timeshift Stone แล้วที่นี่จะกลับมามีชีวิต คุยกับหุ่นยนต์แล้วให้เราเดินหน้าปกป้องรถรางไว้

      คอยเหยียบสวิทซ์เพื่อเปิดประตู รวมถึงจัดการศัตรูที่ขวางทางด้วย ถ้าถึงประตูแล้วไม่พบสวิทซ์ ให้เรามองหาเถาวัลย์เน้อ เพราะสวิทซ์จะอยู่ข้างบน เข้าไปในถ้ำอีกครั้งให้เราใช้ Clawshots กับสิ่งของที่เกาะได้แล้วตามรถรางไปเรื่อยๆ ผ่านช่วงที่ใช้ Clawshots มาแล้วเราจะต้องใช้ Whip ต่อ เหวี่ยงตัวข้ามไปเรื่อยๆแล้วเดินตามรถรางไป เมื่อออกไปข้างนอกให้เราใช้ Beetle เก็บระเบิดมาทำลายหิน อย่าตกลงไปข้างล่างเด็ดขาด เพราะเราจะกลับไปเริ่มต้นที่หน้าถ้ำ กระโดดข้ามไปตามทางเรื่อยๆจนถึงสุดทาง พอรถรางมาถึงที่หมาย เราจะคืนชีพให้กับ Lanayru ได้

       

      Lanayru the Thunder Dragon

       

      คุยกับ Lanaryu แล้วให้เราใช้ Gust Bellows เคลียร์เส้นทาง พอถึง Timeshift Stone ให้เราโจมตี เราจะพบ Goddess Cube ทำให้หายไปแล้วกระโดดขึ้นไปข้างบน เก็บ Life Tree Seedling แล้วกลับไปหา Lanaryu (ใช้ Bow ยิงไปที่ Timeshift Stone) คุยกับเขาแล้วให้เราเดินทางไปที่ Sealed Grounds แล้วเลือกลงไปที่ Behind the Temple ปีนเถาวัลย์ขึ้นไปแล้วคุยกับ Gorko เราสามารถวาดลูกระเบิดที่ Goddess Wall ได้ จากนั้นให้เราเข้าไปในวิหาร เข้าไปใน Temple of Hylia แล้วนำ Life Tree Seedling ไปปลูก ออกจาก Temple of Hylia แล้วจะพบ Life Tree Fruit เก็บแล้วนำไปให้ Lanaryu พอเขาได้ผลไม้ลูกนี้ เขาจะสอนเพลง Song of the Hero ให้แก่เรา

       

      Recovering the Equipment

       

      เดินทางไปที่ Eldin Volcano แล้วเราจะถูกจับ ข้าวของเครื่องใช้ต่างๆของเราจะถูกยึดไปหมด สำรวจห้องขังแล้วจะพบกับชนเผ่า Mogmas เขาจะมอบ Mogma Mitts แก่เรา ให้เรามุดลงไปข้างล่างแล้วมุดออกอีกทางหนึ่ง เดินไปตามทางแล้วจะพบกับชนเผ่า Mogmas อีก คุยกับเขาแล้วให้เราไปสำรวจกล่องทางขวาล่าง (แต่ไม่ใช่ล่างสุดนะ) จะได้ Gust Bellows (เราจะต้องหลบศัตรูและมุดดินไปจึงจะเอาได้อะนะ) ให้เราหลบพวกศัตรูแล้วไปสำรวจกล่องทางขวาล่างสุดจะได้ Clawshots เกาะสิ่งที่ลอยอยู่แล้วข้ามไปอีกฝั่ง

      จากนั้นให้เรากระโดดไปตามทางแล้วใช้แผ่นหินไหลไปจนถึงพื้นตรงกลาง เป้าหมายของเราคือกล่องตรงกลาง แต่กล่องนี้มีไฟส่องอยู่ ให้เราปาระเบิดที่อยู่ทางซ้ายไปทำลายหอคอยก่อน ทำสำเร็จแล้วให้เราเข้าไปสำรวจกล่องจะได้ Whip มา ใช้ Whip กับผลไม้ด้านหลังลูกกรงมันจะลอยได้ ใช้ Clawshots เกาะข้ามไป เดินหน้าต่อแล้วให้เรานำระเบิดไประเบิดก้อนหินให้หมด (ใช้ Whip ช่วยด้วย) เรียบร้อยแล้วให้เราใช้แรงลมออกจากที่นี่ มุ่งหน้าเข้าหากล่องตรงกลางฉาก พอถึงกล่องแล้วให้เรากระโดดไปที่แผ่นหิน ใช้ Whip หยิบลูกระเบิดแล้วปาใส่หอคอย สำรวจกล่องแล้วจะได้ Slingshot จากนั้นให้เราเดินหน้าเข้าหากล่องสุดท้ายได้

      พอถึงหอคอยให้เราใช้ Slingshot ยิงให้ไฟดับก่อน (ใช้ Slingshot ยิงใส่ศัตรูแล้วรีบวิ่งหนีเลยก็ได้) ไฟดับแล้วให้เราค้นหารูที่สามารถมุดลงไปข้างล่างได้ มุดไปตามทางแล้วจะมาโผล่หน้ากล่องพอดี สำรวจแล้วจะได้ Bomb Bag กลับไปหาชนเผ่า Mogmas แล้วใช้ระเบิดเปิดทางออกไปที่ Volcano Summit เก็บ Master Sword แล้วเดินหน้าต่อ มุ่งหน้าเข้าหากล่อง โดยใช้ Water Fruit สร้างทางด้วย จัดการศัตรูที่เฝ้ากล่องให้หมดแล้วเปิดกล่อง เราจะได้ของที่ถูกชิงไปคืนกลับมาทั้งหมดแล้ว

       

      Eldin the Fire Dragon

       

      เข้าไปในห้องด้านในแล้วเปิดประตูใหญ่ ใช้ Bow ยิงไปที่เชือกที่รั้งอยู่ประตูจะเปิด เข้าไปข้างในเราจะพบกับ Eldin เขาจะสอนเพลง Song of the Hero ให้เราอีก

       

      Imprisoned - Round 3

       

      เดินทางไปที่ Sealed Grounds แล้วเราจะพบกับ Imprisoned อีกครั้งหนึ่ง ใช้ระเบิดหยุดการเคลื่อนไหวของมันแล้วโจมตีเล็บเท้าให้หมด พอล้มมันได้ให้เรากระโดดลงไปข้างล่างเลย เพราะตัวมันใหญ่ไม่สามารถเดินผ่านไปได้ ใช้แรงลมกลับขึ้นมาข้างบนแล้วโจมตีไปที่แผ่นหินบนส่วนหัว พอฟื้นมันจะบินให้เราใช้ระเบิดยิงใส่ ฉวยโอกาสตอนมันร่วง ให้เราเข้าไปฟันแผ่นหินบนส่วนหัว สุดท้ายให้เรารีบขึ้นไปหา Groose เขาจะส่งเราไปหาแผ่นหินบนส่วนหัวนั้น โจมตีไม่ยั้งเราจะสามารถจัดการมันได้ ใช้ Skyward Strike กับแผ่นหินแล้วให้เราไปคุยกับหญิงชราในห้องด้านใน คุยจบแล้วให้เราไปคุยกับ Groose ด้านนอก เขาจะช่วยส่งเราไปที่ Faron Woods

       

      Flooded Faron Woods

       

      คุยกับหัวหน้าเผ่า Machi แล้วให้เรากระโดดลงน้ำ ดำน้ำลงไปเรื่อยๆแล้วเข้าไปในใจกลางของ Great Tree ว่ายเข้าไปข้างในจนถึงข้างในสุด ขึ้นจากน้ำแล้วเราจะพบกับ Faron เธอจะไม่ยอมสอน Song of the Hero แบบง่ายๆ โดยเราจะต้องไล่เก็บตัวโน๊ตลูกอ๊อดเอาเอง กลับไปคุยกับ Machi เขาจะให้ Dowsing ในการค้นหาแก่เรา เก็บได้ครบหมดแล้วให้เรากลับไปคุยกับ Faron เราจะได้เรียนรู้ Song of the Hero มาอีก 1 ส่วน

       

      Goddess's Silent Realm

       

      ขึ้นไปบนฟ้าแล้วกลับไปหา Levias เราจะได้ Song of the Hero ส่วนสุดท้ายมาเสียที พอบรรเลงร่วมกันเราจะได้ Song of the Hero ฉบับสมบูรณ์มาครอง กลับมาที่ Skyloft แล้วให้เราเตรียมตัวให้พร้อม จากนั้นให้เราเดินมาตรงแถวจุดกระโดดใกล้กับหอคอย ใช้ Goddess’s Harp แล้วจะสามารถเข้าสู่ Silent Realm ได้ เข้าไปข้างในแล้วให้เราเดินหน้าเก็บ Tear ให้หมด ทำสำเร็จแล้วเราจะได้ Stone of Trials นำมาใส่ที่ตาของรูปปั้นนกแล้วทางเข้า Sky Keep จะเปิดออก

       

      Sky Keep

       

      ใช้ Clawshots ไปเรื่อยๆจะสามารถเข้าไปข้างในได้ เดินหน้าแล้วสำรวจกล่องแรกที่พบจะได้ Dungeon Map ต้องขออภัยกับฉาก Sky Keep ด้วย เพราะผมดันเล่นรวดเดียวผ่าน ก็เลยไม่ได้หยุดเขียนบทสรุป (ซะงั้น) มันไม่ยากหรอกนะ เดินหน้าต่อจะพบกับแท่นที่สามารถเลื่อนห้องต่างๆได้ ให้เราเชื่อมห้องต่างๆเข้าด้วยกัน จากนั้นก็ไขปริศนาไปทีละห้อง แน่นอนที่รูปแบบของปริศนาก็คล้ายกับที่เราผ่านมาแล้วทั้งเกม เก็บ Triforce ได้ครบทั้ง 3 อันแล้วจะผ่านฉากนี้

      กลับมาที่ Skyloft แล้วดู Cut Scene ปรากฏว่า Sky Keep จะตกลงไปข้างล่าง เรื่องราวทำท่าว่าจะดี แต่ Ghirahim จะมาชิงตัว Zelda ไป ออกจากวิหารแล้วให้เรากลับไปหา Lanayru คุยกับเขาแล้วเราจะสามารถเล่น Boss Rush Mode ได้ ของรางวัลที่ดีที่สุดคือ Hylian Shield นะ ให้เราเอาชนะติดต่อกัน 8 รอบ พอออกจากการเล่นเราจะได้ Hylian Shield มาเป็นรางวัล กลับไปที่ Sealed Grounds แล้วให้เราเข้าไปใน Temple of Hylia

      เราจะต้องเดินลงไปข้างล่าง ไม่ต้องสู้นะ ให้สู้เฉพาะตอนที่มีกำแพงขวางทางเท่านั้น เมื่อถึงตัว Ghirahim เราจะต้องสู้กับเขา ผลักมันตกลงไปข้างล่างเรื่อยๆ พอถึงพื้นแล้วให้เรากระหน่ำฟันไปที่หน้าอกของมัน เมื่อมันสู้ไม่ได้เขาจะงัดดาบยักษ์ออกมาใช้ ฟันดาบจนกระทั่งพัง แน่นอน พอดาบพังก็กระหน่ำฟันที่หน้าอกต่อ เอาชนะได้แล้วให้เราดู Cut Scene เราจะพบกับ Demise หัวหน้าใหญ่ที่แท้จริง

       

      Near the End

       

      นี่ใกล้จะจบเกมมากแล้ว ให้เราออกค้นหา Goddess Cube ให้ครบทุกอัน Goddess Cube นั้นจะไปเกิดใหม่เป็นของในกล่องบนฟ้า จากนั้นให้เราทำภารกิจรอง คือการช่วยเหลือชาวบ้านของ Skyloft และสถานที่อื่นๆบนฟ้า ของรางวัลที่ได้ก็คือ Gratitude Crystal ซึ่งเราจะนำไปช่วย Batreaux ให้คืนร่างเดิมได้ (ของรางวัลคือถุงใส่เงินที่ทำให้เราเก็บเงินได้ 9,999 เลยทีเดียว)

       

      Final Boss

       

      กลับมาด้านล่างสุดของ Temple of Hylia เข้าไปข้างในแล้วเราจะต้องสู้กับ Demise (มองแวบแรกนึกว่า Oni Akuma) ในช่วงแรกจะเป็นการต่อสู้ด้วยดาบธรรมดาๆ ถ้ามี Potion หรือ Fairy มาเยอะก็ไม่ต้องห่วงอะไร ช่วงต่อมา Demise จะเรียกสายฟ้าผ่าใส่ดาบ ก่อนที่ Demise จะยกดาบขึ้น ให้เรารีบแย่งชาร์จพลัง ถ้าทำสำเร็จการโจมตีของ Demise จะกลายเป็นการโจมตีธรรมดาๆ เอาชนะเขาได้แล้วเราจะจบเกมนี้แล้วละ และนี่เป็นอีกหนึ่งฉากจบที่ดีที่สุด เท่าที่วงการเกมเคยมีมา (จริงนะ เกมของฝรั่งทำฉากจบออกมาอย่างไม่ตั้งใจ บางเกมฉากจบแค่ 30 วินาที ถ้าลุกไปฉี่ก็อดดูเลย แต่ของ The Legend of Zelda ไม่ใช่เน้อ) โชคดีที่ได้เล่นเกมนี้ก่อนโลกแตก

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×