Final Fantasy X (PS2) - Final Fantasy X (PS2) นิยาย Final Fantasy X (PS2) : Dek-D.com - Writer

Final Fantasy X (PS2)

โดย JiraJira

ผู้เข้าชมรวม

3,112

ผู้เข้าชมเดือนนี้

26

ผู้เข้าชมรวม


3.11K

ความคิดเห็น


0

คนติดตาม


1
เรื่องสั้น
อัปเดตล่าสุด :  22 พ.ย. 56 / 20:27 น.


ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ

    Final Fantasy X (PS2)

     

    Walkthrough by JiraJira

     

    Zanarkand

     

    ดู Cut Scene เปิดเกมแล้วให้เราคุยกับทุกคนที่รออยู่ จากนั้นให้เราเดินหน้าไปตามทางเรื่อยๆจนเข้าไปในสนามแข่ง ดู Cut Scene แล้วเดินลงมาคุยกับ Auron คุยจบก็เดินออกจากฉากไป ดู Cut Scene แล้วเราจะพบกับศัตรูตนแรก ร่วมมือกับ Auron จัดการศัตรูแล้วเดินหน้าไปเรื่อยๆจนพบกับ Sinspawn Ammes กดปุ่มซ้ายแล้วลองใช้ Overdrive กับมันดู ใช้การโจมตีธรรมดาจัดการกับมันไปเรื่อยๆ (จะใช้ Power Break ของ Auron ดูก็ได้) เอาชนะได้แล้วให้เราเดินหน้าต่อ ไม่ไกลนักเราจะพบกับ Save Sphere เดินหน้าต่อเราจะถูกฝูงศัตรูรุมล้อม จัดการพวกมันไปสักพัก Auron จะบอกให้เราโจมตีไปที่รถถัง โจมตีรถถังตามที่เขาบอกจนกระทั่งเกิดการระเบิดขึ้น ดู Cut Scene แล้วตัวของเราจะล่องลอยอยู่กลางอากาศ ให้เราลงไปข้างล่างจะพบ Auron ยืนอยู่ พอลอยไปถึงเขาแล้วให้เราดู Cut Scene ต่อ เราจะมาฟื้นอีกทีที่ซากปรักหักพัง

     

    Submerged Ruins

     

    ว่ายน้ำไปทางซ้ายบนจะพบบันได ขึ้นบันไดแล้วเดินไปตามทางจะพบ Al Bhed Compilation Sphere สำรวจแล้วให้เราเดินลงไปด้านล่างจะพบกล่อง สำรวจแล้วจะได้ Potion กลับลงน้ำแล้วว่ายน้ำเข้าหาลูกศรสีแดง พอออกจากฉากแล้วให้เราเดินไปทางซ้ายเพื่อเก็บ Hi Potion ก่อน เรียบร้อยแล้วเดินหน้าต่อจะพบ Cut Scene ว่ายน้ำขึ้นไปข้างบนจะถูกศัตรูจู่โจม จัดการพวกมันแล้วเราจะพบกับ Geosgaeno โจมตีมันไปเรื่อยๆเราจะหนีจากมันได้ ดู Cut Scene แล้วให้เราเดินหน้าต่อจนถึงห้องโถง

    สำรวจกองไฟที่ดับแล้วตรงกลาง เข้าประตูใกล้ๆกับ Save Sphere แล้วเก็บ Flint ที่อยู่ในตู้ ออกจากห้องนี้แล้วให้เราออกจากห้องโถงทางด้านบน เดินลงไปด้านล่างเพื่อเก็บของก่อน เดินขึ้นไปด้านบนจะมี Withered Bouquet ให้เก็บระหว่างทาง เดินหน้าต่อจะมี Hi Potion ให้เก็บตรงสุดทาง กลับมาที่กองไฟ (บันทึกเกมก่อนก็ได้เน้อ) แล้วสำรวจ ดู Cut Scene แล้วเราจะถูก Klikk เล่นงาน โจมตีมันแต่ต้องไม่ลืมรักษาชีวิตของเราไว้ สู้ไปสักพักจะมีกลุ่มคนปริศนามาช่วย ลองใช้คำสั่ง Special โจมตีดู เอาชนะได้แล้วดู Cut Scene

     

    Salvage Ship Area

     

    คุยกับผู้หญิงแล้วเราจะได้เรียนรู้เรื่อง Sphere Grid พอจบการเรียนรู้ให้เราลองเข้าไปใน Sphere Grid ลอง Use แล้วจะได้ท่า Cheer มา คุยกับผู้ชายทางซ้ายจะได้ Potion ทางขวาบนจะมี Al Bhed Primer Vol, I  ให้เก็บ คุยกับผู้หญิงแล้วเราจะกระโดดลงน้ำ ดำน้ำตามโซ่ไปเรื่อยๆจนเข้าไปข้างใน สำรวจแผงควบคุมแล้วเราจะเข้าไปข้างในได้ ว่ายตามผู้หญิงไปเรื่อยๆเราจะถูกเจ้า Tros จู่โจม จัดการมันแล้วว่ายน้ำตามผู้หญิงไปจนพบ Cut Scene เราจะทราบว่าผู้หญิงคนนี้ชื่อ Rikku คุยกับเธอแล้วดู Cut Scene

     

    Besaid

     

    พอฟื้นขึ้นมาให้เราว่ายน้ำไปทางขวาจะพบ Moon Crest จากนั้นให้เราว่ายน้ำไปที่ชายหาดแล้วคุยกับผู้คน พอ Wakka กลับไปที่หมู่บ้านให้เราไปเก็บ Antidote ทางซ้ายก่อน คุยกับ Wakka แล้วให้เราตามเขาไปเรื่อยๆ พอขึ้นจากน้ำให้เราเดินไปตามทางจนถึงหมู่บ้าน คุยกับผู้คนแล้วเข้าไปในวิหารที่อยู่ด้านบน เดินสำรวจแล้วดู Cut Scene จากนั้นให้เราออกจากวิหาร เข้าไปในบ้านทางขวาหลังที่ 2 คุยกับ Wakka แล้วนอนพักผ่อน พอตื่นขึ้นมาให้เราเข้าไปในบ้านทางซ้ายหลังแรก เก็บ Al Bhed Primer Vol, II บนพื้นแล้วเข้าไปในวิหาร คุยกับ Wakka แล้วเราจะเข้าไปใน Besaid Cloister of Trials

     

    เดินเข้าไปสำรวจสัญลักษณ์ตรงหน้าแล้วสำรวจสัญลักษณ์ทางขวา ลงบันไดไปแล้วสำรวจเครื่องตรงหน้า เราจะได้ Glyph Spheres มาใช้ ลงบันไดไปชั้นล่างแล้วสำรวจประตู พอประตูเปิดให้เราสำรวจประตูเพื่อเก็บ Glyph Spheres คืนมา เดินหน้าไปแล้วสำรวจรูตรงผนัง ใช้ Glyph Spheres ที่เราถือมาแล้วห้องจะเปิด เก็บ Destruction Sphere แล้วเดินหน้าต่อ สำรวจตัวหนังสือเรืองแสงที่อยู่ตรงข้ามกับเครื่องวาง Destruction Sphere พอทางลับเปิดให้เราวาง Destruction Sphere ไว้ตรงเครื่อง เข้าไปเก็บ Besaid Sphere ที่อยู่ด้านใน นำ Besaid Sphere ไปวางไว้ตรงเครื่องที่เราได้ Destruction Sphere นำ Destruction Sphere มาวางไว้ตรงจุดที่เราได้ Besaid Sphere แล้วห้องลับสุดท้ายจะเปิด สำรวจกล่องแล้วจะได้ Rod of Wisdom มา นำ Destruction Sphere ไปวางไว้ในห้องที่ได้ Besaid Sphere นำ Besaid Sphere ไปวางไว้ตรงแท่นที่อยู่ตรงข้ามห้องที่เราวาง Destruction Sphere จะพบห้องลับ ผลักแท่นเข้าไปด้านในแล้วดู Cut Scene

     

    ออกจากวิหารแล้วเดินหน้าไป ดู Cut Scene แล้วเดินเข้าไปคุยกับ Yuna จากนั้นให้เราคุยกับ Wakka เพื่อเข้านอน ในความฝันให้เราเดินไปทางซ้าย ดู Cut Scene แล้วให้เราออกจากห้องพัก ดู Cut Scene แล้วการเดินทางจะเริ่มต้นขึ้น ให้เราเดินไปตามทางเรื่อยๆ ระหว่างทางจะมีศัตรูออกมา นั่นเป็นการเรียนรู้เรื่องระบบต่างๆของการต่อสู้ เดินไปตามทางจนถึงชายหาด คุยกับผู้คนตรงชายหาดแล้วจะได้ของมา พอขึ้นเรือให้เราดู Cut Scene

     

    S.S. Liki

     

    ลงไปใต้ท้องเรือแล้วเข้าห้องด้านล่าง ด้านล่างสุดของ Power Room จะมี Al Bhed Primer Vol, III สำรวจเพื่อเก็บของแล้วกลับมาที่ดาดฟ้าเรือ เดินเข้าหา Yuna แล้วกลับมาคุยกับ Wakka เดินเข้าไปคุยกับ Yuna แล้วดู Cut Scene เราจะพบ Sin ที่กำลังมุ่งหน้าไปที่หมู่บ้าน Kilika มันจะปล่อยลูกน้องมาหาเรา แต่เราจะต้องโจมตีตัว Sin นั้นเป็นหลัก เพราะว่าลูกน้องของ Sin จะถูกปล่อยออกมาเรื่อยๆ แนะนำให้เปลี่ยนเอา Lulu และ Wakka เข้ามาแทน เพราะการโจมตีระยะใกล้จะทำอะไร Sin ไม่ได้ เอาชนะได้แล้วเราจะต้องสู้กับ Sinspawn Echuilles ต่อ เอาชนะได้แล้วเราจะเดินทางมาถึงหมู่บ้าน Kilika

     

    Kilika

     

    เดินไปทางซ้ายของหมู่บ้านแล้วดู Cut Scene รุ่งเช้าให้เราออกจากที่พัก Datto จะมาเรียกเรา เดินไปทางซ้ายจะพบกับเด็กนั่งร้องไห้ คุยกับเขาแล้วเราจะช่วยเขาก่อนตกลงไปข้างล่าง ออกจากฉากทางขวาแล้วเข้าบ้านตรงแยก เก็บ Al Bhed Primer Vol, IV ตรงเคาน์เตอร์ ออกจากที่นี่แล้วเดินไปคุยกับ Wakka ทางขวา เตรียมตัวพร้อมแล้วให้เราออกจากหมู่บ้านทางซ้ายบน (ด้านล่างจะมีร้านขายอาวุธอยู่เน้อ)

     

    เข้าสู่ Kilika Woods แล้วเดินขึ้นไปข้างบนแล้วดู Cut Scene ให้เราวิ่งไปเก็บของที่แยกทางซ้ายและขวาก่อน เพราะด้านบนจะมีเจ้า Lord Ochu ขวางทางอยู่ พร้อมแล้วให้เราจัดการ Lord Ochu ให้ได้ จัดการเรียบร้อยแล้วให้เราเดินลงมาคุยกับผู้ชายผมแดงแล้วจะได้ Elixir ออกจากฉากทางด้านบนแล้วเดินหน้าต่อ (บันทึกเกมก่อนเน้อ) ดู Cut Scene แล้วเราจะพบกับ Sinspawn Geneaux จัดการมันแล้วขึ้นบันไดไปข้างบน ดู Cut Scene แล้วเดินขึ้นไปด้านบนต่อ เข้าไปในวิหารแล้วคุยกับ Wakka ดู Cut Scene แล้วให้เราเข้าไปใน Cloister of Trials

     

    เมื่อลงลิฟต์มาข้างล่างแล้วให้เราเก็บ  Kilika Sphere บนแท่น นำ  Kilika Sphere มาใช้ทางขวาของประตูแล้วเก็บมันขึ้นมาอีกครั้ง เดินหน้าไปแล้วนำ  Kilika Sphere ไปวางไว้บนแท่นด้านบน พอมีสัญลักษณ์ปรากฏขึ้นมาให้เรานำ  Kilika Sphere ไปวางไว้บนแท่นทางซ้าย (จะมีที่ให้วางอยู่) สัมผัสสัญลักษณ์ตรงประตูแล้วประตูจะเปิด เดินหน้าเข้าหาห้องที่มีไฟลุก เหยียบพื้นตรงที่มีแสงวิบวับแล้วแท่นจะเลื่อนมาอยู่ห้องนี้ เก็บ  Kilika Sphere ที่ประตูทางซ้ายแล้วนำมันมาไว้ในห้องด้านล่าง (เอาไว้ทางขวา) ผลักแท่นไปทับแสงวิบวับแล้วนำ Glyph Sphere มาใช้เปิดประตูทางซ้าย (ด้านในจะมี Destruction Sphere อยู่) นำ Kilika Sphere มาวางบนแท่นแล้วแท่นจะเลื่อนลงไปข้างล่าง ลงบันไดไปแล้วนำ Kilika Sphere ออกจากผนังทางขวา (ตรงจุดที่แท่นเลื่อนลง) นำมาใส่ไว้ทางขวาของประตูด้านบนแต่ไม่ต้องนำออกมา นำ Destruction Sphere มาไว้ตรงจุดที่แท่นเลื่อนลงเราจะสามารถเก็บ Red Armlet ได้ เรียบร้อยแล้วให้เรานำ Kilika Sphere ออกจากประตูด้านบน ขึ้นบันไดไปจะพบกับทุกคน คุยกับทุกคนแล้วเดินไปเดินมาจนกระทั่งพบกับ Yuna ดู Cut Scene แล้วให้เรากลับมาที่ท่าเรือ

     

    S.S. Winno

     

    พอขึ้นเรือแล้วให้เราออกจากห้อง ขึ้นบันไดไปด้านบนแล้วเข้าไปในห้องของกัปตัน เก็บ Al Bhed Primer Vol, V บนพื้นแล้วออกจากห้อง ขึ้นบันไดไปชั้นบนแล้วดู Cut Scene จากนั้นให้เราเดินไปตรงหัวเรือแล้วสำรวจลูกบอล ดู Cut Scene แล้วให้เราคุยกับ Yuna สักพักเรือจะเดินทางถึง Luca

     

    Luca

     

    ออกจากฉากตรงลูกศรสีแดงแล้วเดินหน้าไป ดู Cut Scene แล้วให้เราบันทึกเกม ออกจากฉากทางด้านล่างแล้วให้เราลงบันไดทางซ้ายบน เก็บ Al Bhed Primer Vol, VI ที่อยู่ด้านหลังผู้ชายสวมกางเกงสีเขียว จากนั้นให้เราเดินสำรวจเพื่อเก็บของ เรียบร้อยแล้วให้เราเดินตามลูกศรแดงไปเรื่อยๆ สุดท้ายเราจะต้องสู้กับหุ่นยนต์ Oblitzerator ให้ Tidus ใช้ Crane แล้วอีก 2 คนจัดการหุ่นยนต์ เอาชนะได้แล้วให้เราดู Cut Scene กลับมาที่ห้องพักแล้วคุยกับ Wakka การแข่งขันรอบสุดท้ายจะเริ่มขึ้น

    การแข่งขันนี้ยากพอดู ให้เรากดปุ่มสามเหลี่ยมแล้วเปลี่ยนมาเป็นแบบ Manual จากนั้นพยายามหลุดเดี่ยวไปอยู่หน้าประตูให้ได้ กดปุ่มสี่เหลี่ยมแล้วเลือก Shoot จะทำให้มีโอกาสเข้าประตูมากขึ้น เพราะถ้าถูกสกัดได้จะทำให้โอกาสทำประตูได้ลดลง เอาชนะได้แล้วพวกปิศาจจะบุกมา จัดการไปเรื่อยๆเราจะพบ Auron ร่วมมือจัดการปิศาจแล้วดู Cut Scene ตาม Auron จนพบกับพวก Yuna ก่อนเข้าไปคุยกับ Yuna ให้เราออกจากฉากทางด้านล่าง เข้าไปในอาคารด้านบนจะพบ Al Bhed Primer Vol, VII อยู่บนพื้น กลับมาคุยกับ Yuna แล้วเราจะเดินทางไปที่ Mi'ihen Highroad

     

    Mi'ihen Highroad

     

    เดินขึ้นไปด้านบนแล้วคุยกับนักบวชที่อยู่ใกล้ๆกับรูปปั้น จากนั้นให้เราเดินขึ้นไปแล้วเก็บ Ice Brand ด้านหลังซากปรักหักพัง เดินหน้าต่อแล้วคุยกับนักบวชหญิงที่ยืนด้านในของแยกทางขวา เธอจะท้าสู้กับ Yuna ให้เรา Summon สู้กับเธอ ชนะแล้วจะได้ Echo Ring เดินขึ้นไปด้านบนเรื่อยๆแต่ต้องคุยกับผู้คนเพื่อรับสิ่งของด้วยนะ พอพบกับร้านค้าให้เราเข้าไปด้านใน คุยกับทุกคนแล้วออกจากร้าน ดู Cut Scene แล้วเราจะกลับเข้าไปพักผ่อน

    ออกจากร้านแล้วเราจะได้ Al Bhed Primer Vol, VIII เดินขึ้นไปข้างบนจะพบกับ Chocobo Eater จัดการมันแล้วให้เรากลับไปบันทึกเกมในร้าน Tracel Agency เดินไปตามทางจนพบกับคนตกจาก Chocobo เก็บ Al Bhed Primer Vol, IX แล้วเดินทางต่อได้ คุยกับทุกคนแล้วออกจากฉากทางด้านบน ทหารจะไม่ยอมให้เราผ่าน เดินย้อนกลับมาแล้วดู Cut Scene ทีนี้เราจะสามารถออกจากฉากทางด้านบนได้แล้ว

     

    Mushroom Rock Road

     

    เดินขึ้นไปด้านบนแล้วคุยกับทหาร ออกจากฉากทางซ้ายแล้วเดินหน้าต่อ สำรวจที่วงกลมเวทย์แล้วพื้นจะยกขึ้นไปข้างบน เดินไปตามทางเรื่อยๆจนออกจากฉาก พอถึงฉากที่มีลิฟต์ขนาดใหญ่อยู่สุดทาง ให้เราเดินไปเก็บ Al Bhed Primer Vol, X ที่อยู่แยกเล็กๆทางซ้ายก่อน จากนั้นให้เราดู Cut Scene ทางด้านล่างของลิฟต์ก่อน เรียบร้อยแล้วให้เราขึ้นลิฟต์ไปด้านบน คุยกับทุกคนแล้วให้เราเดินไปทางขวา คุยกับทุกคนอีกแล้วคุยกับคนทางขวาล่างแล้วบอก Ready ดู Cut Scene แล้วเราจะสู้กับ Sinspawn Gui จัดการมือทั้ง 2 ข้างก่อนแล้วค่อยรุมจัดการศีรษะทางด้านล่าง เอาชนะได้แล้วให้เราดู Cut Scene เราจะต้องสู้กับ Sinspawn Gui อีกครั้ง เอาชนะได้แล้วให้เราดู Cut Scene ฟื้นขึ้นมาแล้วให้เราคุยกับ Gatta ที่อยู่ทางซ้ายบน ดู Cut Scene แล้วคุยกับ Auron ออกจากฉากทางขวาบน

     

    Djose Highroad

     

    เดินไปตามทางเรื่อยๆแล้วพยายามหา Al Bhed Primer Vol, XI ที่อยู่หลังเสาทางขวา (จะมองไม่เห็นหนังสือ) เดินขึ้นไปด้านบนเรื่อยๆจะพบกับ Djose Temple ก่อนเข้าไปจะพบร้านขายของและ Save Point เก็บของทางขวาบนแล้วคุยกับ Gatta ที่นั่งหมดอาลัยตายอยากอยู่ทางขวาของทางเข้า คุยกับเขาเรียบร้อยแล้วให้เราเข้าไปข้างใน ดู Cut Scene แล้วให้เราเข้าไปใน Djose Cloister of Trials

     

    ให้เรานำ Djose Sphere ทั้ง 2 ด้านไปใส่ที่ประตูแล้วเดินหน้าไป นำ Djose Sphere ที่อยู่ด้านบนของแท่นไปใส่ไว้ทางขวาสุดทั้ง 2 ลูก เรียบร้อยแล้วให้เราผลักแท่นไปอยู่ด้านล่างของแท่นที่โผล่ออกมา นำ Djose Sphere ที่อยู่ในแท่นไปไว้ที่ช่องทางขวาของประตูด้านบน พอประตูเปิดให้เรานำ Djose Sphere ที่อยู่ทางขวาทั้ง 2 ลูกไปใส่ไว้ตรงแท่น (แท่นจะสามารถใส่ Djose Sphere ได้ 2 ลูก) เหยียบสวิทซ์ที่อยู่ทางซ้ายสุดแล้วแท่นจะกลับมาประจำที่ ผลักแท่นขึ้นไปด้านบนจนตกลงไปข้างล่าง รอสักพักแล้วเราจะสามารถกระโดดไปอีกฝั่งได้ สำรวจแท่นที่อยู่ด้านบนสุดแล้วกระโดดกลับมา

    นำ Djose Sphere ที่อยู่ทางขวาของประตูไปใส่ไว้ในช่องทางซ้ายของประตู นำ Djose Sphere ที่อยู่ตรงแท่นไปใส่ไว้ที่ช่องทางซ้ายและขวาของห้องแรก ทีนี้ลิฟต์จะทำงานแล้ว ใช้ลิฟต์ขึ้นไปข้างบนแล้วเดินขึ้นไปสำรวจแท่นทั้ง 5 แท่น ลงลิฟต์กลับมาแล้วนำ Destruction Sphere ที่อยู่ตรงผนังทางซ้ายขึ้นลิฟต์ไปด้านบน ใส่ Destruction Sphere ไว้ในแท่นตรงกลางแล้วจะมี Magic Sphere ปรากฏออกมาให้เก็บ เก็บแล้วให้เราขึ้นบันไดไปด้านบน คุยกับทุกคนแล้วรอ Yuna พอ Dona เข้ามาให้เราคุยกับทุกคนแล้วเดินออกจากห้อง ดู Cut Scene แล้วจะได้มนต์อสูรตนใหม่

     

    เข้าไปในวิหารแล้วเข้าประตูทางซ้าย คุยกับผู้หญิงที่ยืนใกล้ๆเตียงแล้ว Yuna จะตื่นขึ้นมา ออกจากวิหารแล้วดู Cut Scene เข้าไปในบ้านพักแล้วเก็บ Switch Hitter ที่อยู่ด้านหลังเคาน์เตอร์ ออกจากวิหารทางด้านล่าง คุยกับผู้คนตรงสะพานแห่งนี้จะได้สิ่งของมา เดินลงไปด้านล่างแล้วดู Cut Scene พอออกจากฉากแล้วให้เราเดินตามทุกคนไปที่ Moonflow

     

    Moonflow

     

    เดินไปตามทางเราจะพบกับ Belgemine รับคำท้าจากเขาแล้วให้เรา Summon อสูรออกมาสู้ เอาชนะได้แล้วเราจะได้รับราางวัล และได้เรียนรู้เรื่องการเพิ่ม Ability ให้กับอสูรของเรา เดินไปตามทางเรื่อยๆจะถึงท่าเรือ ไปคุยกับ Wakka ที่อยู่ทางซ้ายสุดแล้วให้เรากลับมาคุยกับคนตัวสีฟ้า (ตัวเล็กๆ) ที่ยืนอยู่ด้านบน บอกว่าพร้อมแล้วการเดินทางจะเริ่มขึ้น ดู Cut Scene แล้ว Yuna จะถูกจับตัว Wakka และ Tidus จะช่วยกันสู้กับ Extractor เอาชนะได้แล้วให้เราดู Cut Scene ต่อ เดินทางถึงจุดหมายให้เราเดินไปทางซ้าย เก็บ Al Bhed Primer Vol, XII ที่อยู่บนพื้นแล้วออกจากฉากทางซ้าย เดินไปตามทางเราจะพบคนนอนหมดสติอยู่ เข้าไปสำรวจแล้วดู Cut Scene เราจะได้ Rikku ร่วมเดินทาง เดินขึ้นไปด้านบนแล้วเราจะได้เรียนรู้การใช้ Rikku ร่วมสู้ จากนั้นให้เราเดินไปตามทางเรื่อยๆจนเข้าไปใน Guadosalam

     

    Guadosalam

     

    พอเข้ามาแล้วเราจะได้เรียนรู้เรื่องการ Customizing อาวุธและเครื่องป้องกันของเรา (วิธีเดียวกับการเพิ่ม Ability ของมนต์อสูรเลย) ลงบันไดทางขวาจะพบกับ Save Piont คุยกับ Shelinda ที่นั่งอยู่แล้วออกจากโรงแรมได้ เดินขึ้นไปด้านบนจะพบกับประตูสีแดง เดินไปทางซ้ายแล้วเข้าไปด้านใน เราจะพบ Al Bhed Primer Vol, XIII วางอยู่บนพื้น เก็บแล้วให้เรากลับไปเข้าประตูสีแดง พอเราเดินออกจากที่นี่จะมีคนออกมาจากห้อง ให้เราตามเพื่อนๆเข้าไปด้านใน คุยกับทุกคนแล้วให้เราดู Cut Scene

    ออกจากห้องนี้แล้วให้เราออกมาข้างนอก ดู Cut Scene แล้วให้เราเดินอ้อมขึ้นมาข้างบน ออกจากฉากทางด้านบนแล้วให้เราเข้าไปใน The Farplane ดู Cut Scene แล้วให้เราคุยกับ Wakka, Lulu และ Yuna ดู Cut Scene แล้วเราจะออกจากที่นี่ พอกลับมาที่หน้าประตูสีแดง ให้เราลงเนินไปคุยกับ Lulu คุยกับทุกคนแล้วให้เราไปตรงทางออกจาก Guadosalam เราจะพบ Shelinda เดินสวนมา คุยกับเธอแล้วให้เรากลับมาหาเพื่อนๆ ดู Cut Scene แล้วให้เราออกจากที่นี่ทางซ้าย

     

    Thunder Plains

     

    ที่นี่จะมีฟ้าผ่าคอยรบกวนเราอยู่ตลอดทาง เดินไปตามทางจนพบกับที่พัก เข้าไปด้านในแล้วคุยกับ Rikku พอ Rin เดินออกมาให้เราคุยกับเขา เลือกตัวเลือกแรกแล้วเราจะได้ Al Bhed Primer Vol, XIV จากนั้นให้เราเข้าไปในห้องพัก ดู Cut Scene แล้วเราจะพักผ่อน ตื่นเช้ามาให้เราคุยกับ Rikku พอออกเดินทางให้เราเดินขึ้นไปด้านบนเรื่อยๆ พอถึงที่พักจะเกิด Cut Scene จากนั้นให้เราเดินหน้าเข้าไปใน Macalania Woods

     

    Macalania Woods

     

    เดินขึ้นไปด้านบนแล้วดู Cut Scene เดินตาม Rikku แล้วเดินไปตามทางเรื่อยๆ พอพบ O'aka ให้เราไปเก็บ Al Bhed Primer Vol, XV ทางขวาของเขา เดินขึ้นไปด้านบนแล้ว Auron จะตัดต้นไม้ ให้เราเดินตามเขาไป

     

    Lake Macalania

     

    เดินเข้าไปด้านในแล้วเราจะพบกับ Spherimorph มันจะเปลี่ยนธาตุไปมา เอาชนะได้แล้วเราจะได้ Jecht's Sphere ออกจากฉากนี้แล้วเดินหน้าต่อ เก็บ Al Bhed Primer Vol, XVI บนพื้นแล้วคุยกับคนที่กำลังเลี้ยง Chocobo อยู่ เข้าไปคุยกับเพื่อนๆในที่พักแล้วเดินทางต่อ ดู Cut Scene แล้วเราจะต้องสู้กับ Crawler ให้เราใช้การโจมตีระยะไกล (อย่างของ Wakka เน้อ) ทำลายลูกกลมๆที่ลอยก่อน (ถ้าอยากใช้คาถา) เอาชนะได้แล้วเราจะเดินทางถึง Macalania Temple

     

    เข้าไปในวิหารแล้วให้เราคุยกับ Tromell เขาจะมอบ Shell Targe แก่เรา คุยกับผู้คนแล้วให้เราเข้าประตูทางขวา จากนั้นให้เราออกจากห้องแล้วเข้าประตูตรงกลาง ดู Cut Scene แล้วเราจะต้องสู้กับ Seymour และลูกน้อง จัดการพวกเขาได้แล้ว Seymour จะเรียก Anima ออกมาช่วย (ค่อนข้างยาก) พอจัดการ Anima แล้วให้เราจัดการ Seymour ให้เรียบร้อย ดู Cut Scene แล้วเราจะได้มนต์อสูร Shiva มาใช้ ออกจากห้องนี้ทางซ้ายเพื่อเข้าสู่ Macalania Cloister of Trials

     

    เดินลงไปด้านล่างแล้วสำรวจเสาตรงกลาง นำ Glyph Sphere ออกจากเสาแล้วนำมาใส่แท่นด้านล่าง ผลักมันไปทางขวาแล้วแท่นนี้จะทำให้น้ำแข็งหายไป ผลักแท่นขึ้นไปทำลายนำแข็งด้านบนแล้วจะพบกับทางลาด ลงไปด้านล่างแล้วเอา Glyph Sphere ออกจากแท่น เดินไปทางซ้ายแล้วนำ Glyph Sphere ไปใส่ไว้ตรงผนัง ขึ้นไปชั้นบนแล้วเอา Macalania Sphere ออกมาจากที่วาง กลับลงมาชั้นล่างแล้วเอา Macalania Sphere ใส่ไปในแท่น ผลักแท่นไปทางขวาแล้วจะเกิดพื้นขึ้นมา

    กลับขึ้นมาชั้นบนแล้วนำเอา Macalania Sphere ที่อยู่ทางซ้ายสุดออกมา ลงไปชั้นล่างแล้วเอา Macalania Sphere ไปใส่ไว้ในเสาทางซ้ายสุด พื้นจะปรากฏออกมาอีก เดินขึ้นเนินแล้วหยิบเอา Macalania Sphere ที่อยู่ด้านบนออกมาจากที่วาง (ทางลงเนินจะหายไป) นำเอา Macalania Sphere ไปใส่ไว้ตรงเสาต้นกลางพื้นจะถูกเติมอีก ขึ้นไปชั้นบนสุดแล้วเหยียบที่แสงวิบวับ จากนั้นให้เราหยิบเอา Macalania Sphere ออกจากแท่น ผลักแท่นลงไปข้างล่างแล้วนำ Macalania Sphere ไปใส่ไว้ตรงจุดที่สามารถสร้างทางลงไปด้านล่างได้ หยิบ Macalania Sphere ออกจากเสาต้นกลางแล้วนำไปใส่ไว้ตรงที่วางทางขวาสุดของฉาก เรียบร้อยแล้วให้เราเหยียบที่แสงวิบวับตรงทางซ้ายสุด

    หยิบเอา Destruction Sphere ออกจากแท่นแล้วให้เราผลักแท่นไปทางขวา ผลักมันขึ้นไปด้านบนแล้วมันจะตกลงไปข้างล่าง นำ Destruction Sphere เอาไปใส่ไว้ตรงผนังด้านล่าง สำรวจกล่องที่ปรากฏออกมาแล้วจะได้ Luck Sphere นำเอา Macalania Sphere ที่อยู่ทางขวาสุดไปใส่ไว้ในแท่นด้านล่าง ผลักมันไปทางขวาแล้วให้เราขึ้นไปข้างบน นำเอา Macalania Sphere ที่สร้างทางลาดลงไปออกมาแล้วนำไปใส่ตรงเสาต้นกลาง ทีนี้เราจะสามารถออกจากห้องนี้ได้แล้ว วิ่งไปตามทางไม่ต้องหยุด พอถึงจุดหนึ่งเราจะต้องสู้กับ Wendigo จัดการพวกมนุษย์ก่อนแล้วค่อยมุ่งเน้นไปที่ Wendigo เอาชนะได้แล้วมันจะทำลายแผ่นน้ำแข็งที่เรายืนอยู่

     

    Sanubia Desert

     

    คุยกับ Rikku แล้วดู Cut Scene จากนั้นให้เราเดินขึ้นไปคุยกับ Auron ดู Cut Scene เรียบร้อยแล้วให้เราเดินลงมาด้านล่าง ดู Cut Scene แล้วให้เราเดินหน้าไป จัดการนกยัษก์ Zu แล้ว Lulu กับ Auron จะเข้าร่วมทีม ออกจากฉากทางด้านบนเราจะพบ Wakka ออกจากฉากไปแล้วเดินไปทางขวาบน เราจะได้ Kimahri กลับมาร่วมทีม เดินย้อนกลับมาแล้วเดินไปตามทาง เราจะพบ Rikku คุยกับเธอแล้วให้เราตามเธอไปเรื่อยๆ พอออกจากฉากให้เราเดินเข้าหา Save Point จากนั้นให้เราเดินไปทางซ้าย พอถึงบริเวณกว้างขวางให้เราเก็บ Al Bhed Primer Vol, XVII ที่อยู่ทางขวาบน กลับไปที่ Save Point เดินขึ้นไปด้านบนเราจะพบ Al Bhed Primer Vol, XVIII วางอยู่บนพื้น ออกจากฉากแล้วให้เราเดินไปตามทาง พอถึงทางแยกให้เราเดินขึ้นไปด้านบน เดินเข้าไปเก็บ Venus Crest ในช่องทางเล็กๆทางซ้าย เก็บแล้วให้เราเดินไปตามลูกศรเรื่อยๆจนออกจากฉากไป

     

    Home

     

    เก็บ Al Bhed Primer Vol, XIX ทางซ้ายแล้วให้เราเข้าไปด้านใน จัดการศัตรูแล้วเดินหน้าไป พอจัดการศัตรูรอบที่ 2 แล้วให้เราเดินย้อนกลับมา เข้าประตูทางซ้ายจะพบกับกล่อง 2 ใบ จัดการศัตรูแล้วสำรวจกล่อง เราจะต้องใส่รหัสให้ถูกต้องจึงจะได้ของมา เก็บ Al Bhed Primer Vol, XX ที่วางบนโต๊ะแล้วออกจากห้องได้ เดินหน้าต่อจะพบกับทางแยก ให้เราไปเก็บ Al Bhed Primer Vol, XXI ที่อยู่ทางขวาสุด เข้าห้องทางขวาแล้วจัดการศัตรู สำรวจกล่องทางซ้าย ใส่ตัวเลข 5633 จะสามารถเปิดกล่องได้ สำรวจกล่องทางขวาแล้วใส่รหัสให้ถูกต้องจะได้ของมาอีก ออกจากห้องแล้วให้เรากลับมาที่ทางแยก เดินไปทางซ้ายจะพบ Save Point เข้าประตูใกล้ๆแล้วเดินหน้าต่อ จัดการศัตรูแล้วเดินตามเพื่อนๆไป เก็บของที่อยู่ชั้นล่างหมดแล้วเข้าประตูไป

     

    Cid's Airship

     

    เดินไปตามทางเรื่อยๆจนเข้าไปในเรือเหาะ ดู Cut Scene แล้วให้เราคุยกับ Cid ออกจากฉากทางด้านล่างแล้วคุยกับ Isaaru เดินลงไปด้านล่างแล้วคุยกับ Rin ออกจากฉากทางด้านล่างแล้วเข้าประตูทางซ้าย คุยกับ Dona แล้วกลับไปที่ห้องควบคุม คุยกับคนขับแล้วให้เราคุยกับ Rikku และ Auron เดินลงมาด้านล่างแล้วดู Cut Scene จากนั้นให้เราเดินลงมาด้านล่างเรื่อยๆ พอพบ Save Point ให้เราเดินขึ้นบันไดไป เดินขึ้นไปข้างบนของฉากแล้วขึ้นลิฟต์ ดู Cut Scene แล้วเราจะต้องสู้กับ Evrae เอาชนะได้แล้วเราจะบุกเข้าไปใน Bevelle

     

    Bevelle

     

    ฝ่าดงทหารไปเรื่อยๆ พอถึง Yuna ให้เราดู Cut Scene จากนั้นเราจะเข้าไปใน Bevelle Cloister of Trials สำรวจเครื่องกลแล้วเราจะเลื่อนลงไปข้างล่าง เดินหน้าต่อแล้วลงบันได เก็บ Al Bhed Primer Vol, XXII แล้วตามเพื่อนๆเข้าไปข้างใน พอเราผลักแท่นลงไปแล้วเราจะต้องบังคับแท่นเลื่อน ที่แยกแรกให้เรารอลูกศรหันไปทางขวาแล้วกดปุ่มวงกลม ถ้าพลาดไม่ต้องกังวล ให้เราปล่อยไหลไปจนสุดทางจะกลับมาเริ่มต้นใหม่ พอเลี้ยวขวาที่แยกแรกแล้วให้เราเดินหน้าไปจนสุดทาง เก็บ Bevelle Sphere ด้านในสุดแล้วนำมาใส่บนแท่น ผลักแท่นเดินหน้าแล้วให้เราใช้แท่นเลื่อนกลับมา

    พอถึงแยกที่ 2 ให้เราเลี้ยวไปทางขวา พอถึงจุดเลือกทิศทางให้เราเลือกตรงไป ลงจากแท่นเลื่อนให้เราเอา Bevelle Sphere ออกจากแท่น นำมันไปใส่ไว้ตรงผนังแล้วผลักแท่นกลับมา กลับมาที่จุดเริ่มต้นแล้วให้เราเลี้ยวไปทางซ้าย นำ Bevelle Sphere ออกจากผนังแล้วนำมาใส่ไว้ตรงแท่น ผลักแท่นกลับมาแล้วให้เรากลับมาที่จุดเริ่มต้น เลี้ยวขวาที่แยกแรก พอถึงจุดที่ให้เราเลือกทิศทาง ให้เราเลือกไปทางซ้าย ตรงนี้จะยากหน่อย แต่เราจะต้องเลี้ยวขวาตรงแยกที่ 3 ให้ได้

    ทำสำเร็จแล้วให้เรานำเอา Bevelle Sphere ออกจากแท่น นำมาใส่ตรงผนัง ผลักแท่นกลับมาแล้วให้เรากลับมาตรงจุดเริ่มต้น (ของตรงนี้เน้อ) เลี้ยวขวาตรงแยกที่ 2 เก็บ Glyph Sphere ที่อยู่ด้านในออกมา ใส่ไว้ตรงแท่นแล้วผลักมันกลับมา เลี้ยวขวาตรงแยกที่ 3 อีกครั้งหนึ่ง แล้วนำ Glyph Sphere ไปใส่ไว้ด้านในสุด เก็บ Destruction Sphere แล้วนำมาใส่ไว้ตรงแท่น นำ Destruction Sphere ไปใส่แทนที่ Glyph Sphere ทำสำเร็จแล้วให้เราไปเก็บ Bevelle Sphere ที่แยกสุดท้าย นำมาใส่ไว้บนแท่นแล้วให้เรากลับมาที่จุดเริ่มต้น (ของตรงนี้นะแหละ)

    เลี้ยวขวาตรงแยกแรก ผลักแท่นเดินหน้าไปแล้วเราจะขึ้นมาชั้นบนได้ นำเอา Bevelle Spheres ออกจากแท่นแล้วขึ้นบันไดไป นำเอา Bevelle Spheres ใส่ไว้ตรงที่ใส่แล้วสำรวจกล่องทางขวา เหยียบแสงวิบวับแล้วแท่นจะปรากฏตรงชั้นบน ผลักแท่นไปทางซ้ายเราจะสามารถเก็บ Knight Lance ได้ เก็บแล้วให้เราออกจากฉากทางขวา ดู Cut Scene แล้วเราจะได้ Bahamut มาใช้ แต่ก็ไม่วายโดนจับอยู่ดี ดู Cut Scene ยาวเลยละทีนี้

     

    Via Purifico

     

    เดินหน้าเข้าหา Save Point แล้วให้เราเดินไปทางขวา เดินไปตามทางจนพบกับทางแยก ให้เราเดินขึ้นไปด้านบนจะพบกับ Kimahri เดินขึ้นไปด้านบนต่อ พอถึงห้องกว้างเราจะพบกับ Auron จากนั้นให้เราเดินไปทางซ้าย เดินลงตรงทางแยก พอถึงห้องกว้างให้เราเดินไปทางขวาจะพบ Lulu จัดกลุ่มเรียบร้อยแล้วให้เราเดินลงมาด้านล่างจนสุด สำรวจสัญลักษณ์ที่ผนังแล้วให้เรากลับมาตรงจุดเริ่มต้น (เดินขึ้นบนแล้วเลี้ยวขวา) เดินขึ้นไปด้านบนจะพบกับ Warp Point เดินผ่านมันไปด้านบนแล้วเดินไปทางขวา เก็บของแล้วให้เราขึ้นไปยืนบนแท่น พอ Warp Point เคลื่อนที่แล้วให้เราออกจากห้องนี้ เดินไปทางซ้าย บน ซ้าย พอพบ Warp Point แล้วให้เรารอจนเข็มชี้ไปทางซ้าย มันจะพาเราไปเก็บของ เก็บแล้วให้เราใช้ Warp Point ย้อนกลับมา เดินกลับมาทางขวาจนพบกับ Save Point เดินขึ้นไปด้านบนเราจะพบกับ Shamaalu เขาจะ Summon สู้กับเรา เอาชนะเขาได้แล้วจะตัดกลับไปที่ Tidus

     

    Highbridge

     

    ว่ายน้ำไปตามทางเรื่อยๆเราจะพบกับ Evrae Altana ไม่ต้องหนี ให้เราจัดการมันจะสามารถเก็บอาวุธระหว่างทางได้ง่ายๆ ว่ายน้ำต่อเราจะสามารถออกจากทางน้ำนี้ได้ ดู Cut Scene แล้วกลับไปช่วย Kimahri จาก Seymour Natus ให้ Tidus และ Yuna ใช้คำสั่ง Talk กับ Seymour Natus ก่อน จากนั้นจึงค่อยสู้ตามปกติ (ให้เราใช้ Reflect กับทุกคนรวมทั้ง Seymour Natus ด้วย) เอาชนะได้แล้วเราจะหนีออกจากที่นี่ได้สำเร็จ

     

    Macalania Woods

     

    เดินลงไปด้านล่างเรื่อยๆแล้วดู Cut Scene รุ่งเช้าให้เราเดินขึ้นไปเก็บของที่แคมป์ก่อน กลับมาที่ 4 แยกแล้วเดินไปทางซ้าย 2 ฉากจะพบ Jecht's Sphere ดูด้านในแล้วให้เราย้อนกลับมาทางขวาจนพบกับ Save Point บันทึกเกมแล้วให้เราเดินหน้าต่อจนถึงทุ่งหญ้าขนาดใหญ่

     

    Calm Lands

     

    ให้เราเดินไปทางซ้าย ลงจากเนินแล้วให้เราคุย Rin ที่ขี่เครื่องอะไรสักอย่างมาขายของ เดินขึ้นไปด้านบนจะพบกับที่พัก ดู Cut Scene แล้วให้เราเดินไปทางซ้ายไม่ไกลจากที่พักนักเราจะพบกับ Belgemine ใช้การ Summon สู้กับเธอแล้วเดินไปทางซ้ายจนสุดทาง เดินขึ้นไปด้านบนชิดขอบหน้าผาไปเรื่อยๆจะพบ Al Bhed Primer Vol, XXIII วางอยู่บนพื้น เดินขึ้นไปด้านบนจะพบกับการฝึกฝนขี่ Chocobo แนะนำให้ผ่านการทดสอบทุกอย่าง (สุดท้ายจะเป็นวิ่งแข่ง) เพราะมีของอย่าง Lv.3 Key Sphere เป็นรางวัล จากนั้นให้เราเดินไปทางขวาจะพบจุดสีเขียวอยู่ตรงสุดทาง เข้าไปด้านในจะพบว่าเป็น Monster Arena เราสามารถซื้ออาวุธที่มีความสามารถ Capture ซึ่งจะทำให้เราสามารถจับศัตรูได้ พอจับครบเราจะได้ของรางวัล (มีหลายแผนที่ แต่เริ่มจากที่ Calm Lands ก่อนก็ได้เน้อ) ออกจาก Calm Lands ทางขวาบนแล้วข้ามสะพานไป ดู Cut Scene แล้วจัดการ Defender X ให้ได้ จัดการเรียบร้อยแล้วให้เราเดินรอดใต้สะพานไป เดินไปทางซ้ายจะพบทางเข้า Cavern of the Stolen Fayth ให้เราเดินไปทางขวาก่อน ใกล้ๆกับคนที่กำลังฝึกดาบอยู่จะมี Rusty Sword ปักอยู่ด้านหลังของเขา เก็บมาแล้วให้เราเข้าไปใน Cavern of the Stolen Fayth

     

    Side Quest: Yojimbo Aeon

     

    เดินไปตามทางจนพบกับทางแยก เดินไปทางขวาเพื่อเก็บของแล้วเดินหน้าต่อ พอพบกับทางแยกอีกให้เราเดินไปเก็บของทางขวาก่อน กลับมาที่ทางแยกแล้วเดินไปทางซ้าย เมื่อพบกับทางแยกให้เราเดินขึ้นไปเก็บของด้านบน กลับมาทางแยกแล้วเดินไปทางซ้าย แยกต่อมาจะเป็นแยกสุดท้ายแล้ว ให้เราเดินขึ้นไปด้านบนเพื่อเก็บของ เดินไปทางซ้ายเพื่อเก็บ Al Bhed Primer Vol, XXV เดินไปทางขวาจะพบ Save Point เดินหน้าต่อจะพบกับ Yojimbo เอาชนะได้แล้วให้เรายืนบนแท่น เลือกไปทางซ้ายและขวาเพื่อเก็บของก่อน เก็บของแล้วให้เราเลือกขึ้นไปด้านบน ดู Cut Scene แล้วให้เราเลือกตัวเลือกที่ 3 จ่ายเงินตามจำนวน (จ่ายมากกว่าได้) แล้วจะได้มนต์อสูร Yojimbo มาใช้

     

    Mt. Gagazet

     

    กลับมาที่สะพานแล้วให้เราเข้าไปด้านใน ดู Cut Scene แล้วให้เราคุยกับเพื่อนๆ เดินหน้าต่อแล้ว Kimahri จะต้องต่อสู้กับ Biran และ Yenke ให้เราใช้ Lancet จะสามารถเรียนรู้ Overdrive ของทั้ง 2 คนได้ แนะนำให้ใช้ Doom แล้วคอยเติม HP จะชนะได้ง่ายๆ เอาชนะแล้วให้เราเดินหน้าต่อ ตรงทางเดินรูปตัว V ให้เราเก็บ Braska's Sphere ทางซ้ายบนสุดของทางเดินรูปตัว V ซึ่งจะทำให้ Auron เรียนรู้ Overdrive Banishing Blade เดินหน้าต่อเราจะพบกับพ่อค้า คุยกับเขาแล้วเลือกซื้ออาวุธหรือเครื่องป้องกันได้ตามใจ เดินหน้าไปตามทางเรื่อยๆเราจะพบกับ Seymour Flux อีกครั้ง เอาชนะเขาได้แล้วให้เราออกจากฉากนี้ไป ดู Cut Scene แล้ว Tidus จะเข้าไปอยู่ในโลกแห่งความฝัน เดินหน้าไปแล้วเข้าประตูที่พบ ภายในห้องเราจะพบกับ Fayth คุยกับเขาแล้วให้เราออกจากห้อง เดินขึ้นไปหาเขาแล้วดู Cut Scene พอออกจากโลกแห่งความฝันแล้วให้เราเดินไปตามทางจะเข้าไปในถ้ำ

     

    Gagazet Mountain Cave

     

    เดินหน้าไปจนพบ Save Point เดินไปทางซ้ายเราจะต้องลงไปในน้ำ ว่ายไปตามทางเรื่อยๆจะพบกับเครื่องอะไรหมุนอยู่ ให้ Wakka ปาบอลให้โดนใจกลาง ปาโดนแล้วให้เรากลับมาที่ Save Point เดินขึ้นไปด้านบนแล้วเดินไปทางซ้าย ลงไปในน้ำแล้วเราจะพบปริศนาอยู่ตรงสุดทาง ให้ Rikku เข้าไปในช่องสีเขียว Tidus เข้าไปในช่องสีน้ำเงิน Wakka เข้าไปในช่องสีแดง กลับมาที่ Save Point แล้วให้เราเดินไปทางขวาบ้าง เก็บของตรงสุดทางแล้วกลับมาที่ Save Point อีก เดินไปทางซ้ายสุด (ที่เราลงน้ำครั้งแรก) แยกทางขวาจะมีของให้เราเก็บ กลับมาที่ Save Point แล้วให้เราเดินขึ้นไปด้านบน เดินไปทางซ้ายจนถึงจุดที่ลงน้ำ ให้เราเดินขึ้นไปบนเนินทางซ้าย เดินไปตามทางเรื่อยๆจนออกมาด้านนอก (เตรียมตัวให้พร้อมก่อนเน้อ) ด้านนอกเราจะพบกับ Sanctuary Keeper เอาชนะแล้วให้เราเดินหน้าต่อ ดู Cut Scene แล้วให้เราเก็บ Sphere ที่ตกอยู่ เก็บแล้วให้เราเดินไปตามทางเรื่อยๆจะถึง Zanarkand

     

    Zanarkand Ruins

     

    เดินไปตามทางแล้วดู Cut Scene ไปเรื่อยๆ พอเข้าไปใน Zanarkand Cloister of Trials แล้วให้เราเหยียบตรงพื้นสีเขียว จากนั้นให้เราดูที่จอด้านบน ลองสำรวจแล้วพื้นจะมีสีขึ้นมา ให้เราจำตำแหน่งไว้แล้วเหยียบตามนั้น ทำสำเร็จแล้วแท่นจะปรากฏออกมา พร้อมประตูทางซ้ายบนเปิดออก สำรวจแท่นทางซ้ายบน ซ้ายล่าง ขวาบน ขวาล่าง (เลือกสักแท่นก่อนเน้อ) แล้วเข้าประตูทางซ้ายบน สำรวจจอภาพแล้วเราจะเห็นตำแหน่งที่ต้องเหยียบ ทำสำเร็จแล้ววงกลมตรงกลางจะมีสัญลักษณ์สว่างวาบขึ้นมา ทำแบบนี้กับอีก 4 แท่นที่เหลือ

    ให้เรานำเอา Kilika Sphere ที่อยู่ทางซ้ายของจอภาพใหญ่ นำไปใส่ไว้ที่แท่นกลางซ้ายของห้องแรก นำเอา Besaid Sphere ที่อยู่ทางขวาของจอภาพใหญ่ นำมาใส่ไว้ที่แท่นกลางขวาของห้องแรก ทำทุกอย่างเรียบร้อยแล้วให้เรากลับมาที่ห้องใหญ่ (บันทึกเกมก่อนเน้อ) เอาชนะ Spectral Keeper ได้แล้วให้เราลงลิฟต์ไปด้านล่าง เดินไปตามทางจะพบกับ Yunalesca ซึ่งจะมี 3 ร่างด้วยกัน รวมพลังเอาชนะเธอให้ได้ จากนั้นให้เราเก็บ Sun Crest ในกล่องด้านบน ลงบันไดด้านบนแล้วให้เราลงบันไดด้านล่าง คุยกับ Auron แล้วตามเขาออกจากห้อง เดินไปตามทางเรื่อยๆจนออกจากวิหาร เราจะพบกับ Sin ซึ่งก็คือพ่อของ Tidus เดินจากไป

     

    Cid's Airship

     

    ขึ้นไปบนเรือเหาะแล้วให้เราออกจากห้องควบคุม เดินลงมาด้านล่างเรื่อยๆจะพบ Yuna และ Kimahri อยู่ชั้นบน คุยกับทั้ง 2 คนแล้วให้เรากลับไปคุยกับ Cid เราจะสามารถเลือกสถานที่ไปได้แล้วละทีนี้ ให้เราเดินทางไปที่ Highbridge เดินขึ้นไปแล้วดู Cut Scene พอกลับมาที่เรือเหาะให้เราคุยกับ Cid ถ้าอยากจบเกมแนะนำให้เลือก Sin แต่ถ้าไม่ แนะนำให้ตามบทสรุปนี้ต่อไปเน้อ

     

    Side Quest: Airship Passwords

     

    กลับมาที่เรือเหาะแล้วเลือก Input ใส่รหัสว่า VICTORIOUS จากนั้นให้เราเลือกเดินทางไปที่ Besaid Ruins 1 เดินขึ้นไปด้านบนจะมี Victorious อยู่ในกล่อง

    กลับมาที่เรือเหาะแล้วเลือก Input ใส่รหัสว่า MURASAME จากนั้นให้เราเลือกเดินทางไปที่ Besaid Ruins 2 เดินไปทางขวาจะพบ Murasame อยู่ตรงสุดทาง

    กลับมาที่เรือเหาะแล้วให้เรา Search ตรงพิกัด (13,42) เราจะพบ Sanubia Sands ที่นี่จะมีดาบ Ascalon ให้เราเก็บ

    กลับมาที่เรือเหาะแล้วให้เรา Search ตรงพิกัด (40,58) เราจะพบ Battle Site เดินทางไปที่แล้วเดินขึ้นไปด้านบน เก็บ Phantom Bangle แล้วกลับมาที่เรือเหาะ

    ให้เรา Search ตรงพิกัด (31,73) แล้วเดินทางไปที่ Besaid Falls เราจะพบ Dragoon Lance อยู่ในกล่องใกล้ๆกับ Save Point เลย

    กลับมาที่เรือเหาะแล้ว Search ตรงพิกัด (34,58) จะพบ Mi'ihen Ruins เดินทางไปที่นี่แล้วสำรวจทางฝั่งซ้ายจะพบ Sonar (เราอยู่บนแท่นไกลๆนู่นเลย) ซึ่งเราจะมองไม่เห็นกล่องเน้อ

     

    Side Quest: Baaj Temple

     

    กลับมาที่เรือเหาะ (ใช้ Save Point กลับมา) เลือกคำสั่ง Search ตรงพิกัด (X,Y) ที่ (12,57) เราจะพบกับ Baaj Temple เดินทางมาที่นี่แล้วให้เราวิ่งขึ้นไปด้านบน เราจะกระโดดลงไปในน้ำ ถ้าภารกิจในน้ำก็จะมี Tidus, Wakka และ Riku เท่านั้นที่สามารถทำภารกิจนี้ได้ ว่ายเข้าหาจุดสีเขียวแล้วเราจะพบกับ Geosgaeno คิดถึงจัง เอาชนะมันได้แล้วให้เราดำน้ำตรงจุดสีเขียว ว่ายน้ำเข้าไปด้านในแล้วสำรวจรูปปั้นทั้ง 6 เพื่อเปิดประตู เข้าไปด้านในเราจะพบกับแม่ของ Seymour และจะได้ Anima มาใช้ด้วย ออกจากวิหารแล้วกดปุ่มลอยตัวเพื่อกลับมาที่ Save Point

     

    Side Quest: Omega Dungeon

     

    กลับมาที่เรือเหาะแล้วให้เรา Search ที่พิกัด (70,39) จะพบ Omega Ruins ที่นี่จะมีแต่พวกโหดๆ ถ้าไม่แน่จริงอย่าเพิ่งมา ตัวที่แนะนำก็คือ Malboro เพราะมันมีความสามารถ Bad Breath ถ้าไม่มีความสามารถ Auto Med อาจตายยกแผง พอเดินทางมาแล้วให้เราเดินขึ้นไปด้านบน เดินไปทางขวาจะพบกล่องอยู่สุดทาง สำรวจแล้วให้เรากลับมาที่จุดเริ่มต้น เดินไปทางซ้ายแล้วเก็บของตรงสุดทาง เดินขึ้นไปด้านบนแล้วเดินไปทางซ้ายตอนพบทางแยก เก็บของตรงสุดทางแล้วให้เราเดินย้อนกลับมา เดินไปทางขวาแล้วเดินลงเนินไป ภายในห้องด้านล่างจะมี Al Bhed Primer Vol, XXVI วางอยู่ตรงห้องวงกลม

    เก็บแล้วให้เราลงเนินทางซ้ายบน สำรวจสัญลักษณ์ที่อยู่สุดทางแล้วให้เรากลับมาที่ห้องวงกลม ออกจากห้องทางด้านล่างแล้วจะพบสัญลักษณ์ สำรวจแล้วทางจะเปิด แต่ไม่ต้องเดินขึ้นไป ให้เรากลับมาที่ห้องวงกลม ออกจากฉากทางขวาบนแล้วเดินไปตามทาง ขึ้นลิฟต์ไปชั้นบนแล้วเราจะพบ Ultima Weapon ตรงสุดทาง (ทำให้มันตาบอดแล้วมันจะต่อยถูกต่อยผิด) เอาชนะได้แล้วให้เราขึ้นไปยืนบน Warp Point เดินไปตามทางจะมีศัตรูปรากฏออกมาเรื่อยๆ ตรงสุดทางเราจะพบกับ Omega Weapon เอาชนะได้แล้วให้เรากลับมาที่เรือเหาะ

     

    Side Quest: Second Visit to Temples

     

    กลับมาที่ Zanarkand Cloister of Trials เดินขึ้นไปด้านบนจะเป็นการเปิดสวิทซ์ปริศนาอีกครั้ง ให้เราเหยียบจุดทางซ้ายล่าง ตรงกลาง ขวาบน (เป็นพื้นสี่เหลี่ยมสีขาวทั้ง 3 อัน) เรียบร้อยแล้วให้เราเข้าไปในห้องใหญ่ต่อ ยืนอยู่ตรงช่องทางขวาบนแล้วเดินไปทางซ้าย 2 ช่อง ลง 4 ช่อง เริ่มที่มุมขวาบนแล้วเดินไปทางซ้าย 1 ช่อง เดินลง 8 ช่อง เริ่มที่มุมซ้ายบนแล้วเดินไปทางขวา 4 ช่อง เดินลง 4 ช่อง เดินไปทางขวา 2 ช่อง เริ่มที่มุมซ้ายล่างเดินไปทางขวา 2 ช่อง เดินขึ้นไปด้านบน 6 ช่อง กลับมาที่ห้องแรกแล้วเก็บ Destruction Sphere นำไปใส่ตรงช่องทางขวาของจอภาพจะมี Magistral Rod ออกมาให้เราใช้

     

    Side Quet: Cloudy Mirror

     

    เดินทางไปที่ Calm Lands ออกจากที่พักแล้วให้เราเข้าไปใน Monster Arena ถ้าเรา Capture พวกปิศาจได้ระดับหนึ่งแล้ว เราจะได้ Blossom Crown มา ออกจาก Monster Arena แล้วให้เราเดินไปทางซ้ายล่างของฉาก เดินขึ้นเนินแล้วเดินไปทางขวา คุยกับผู้ชายชี่ Chocobo แล้วให้เราเลือกขี่ Chocobo เดินไปทางขวาแล้วกระโดดลงไปด้านล่าง ออกจากฉากไปเราจะพบ Remiem Temple ข้ามสะพานแล้วเดินไปทางซ้าย สำรวจ Sphere แล้วเก็บ Al Bhed Primer Vol, XXIV ที่อยู่สุดทาง

    จากนั้นให้เราเดินไปทางขวาสุด สำรวจ Chocobo แล้วขึ้นขี่มัน เราจะต้องแข่งกับ Chocobo ที่อยู่อีกฝั่ง พอเราลงไปด้านล่างก่อนมันจะได้ Cloudy Mirror มาเป็นรางวัล เรียบร้อยแล้วให้เราเข้าไปในวิหาร คุยกับ Belgemine แล้วเราจะต้องเอาชนะ Aeon ของเธอให้ครบทุกตัว พอได้ Flower Scepter มาแล้วให้เราสำรวจประตูทางขวาบน ใช้ Blossom Crown และ Flower Scepter เราจะได้ Aeon 3 สาวพี่น้อง Magus Sisters มาใช้ และถ้าปราบ Magus Sisters ได้ให้เราส่งวิญญาณของ Belgemine แล้วจะได้ Sigil Moon จากเธอ

     

    กลับไปที่เรือเหาะแล้วคุยกับ Cid เดินทางไปที่ Lake Macalania ออกจากที่พักแล้วออกจากฉากทางด้านล่าง ออกจากฉากทางขวาล่าง แล้วเดินไปตามเส้นทางสายเวทย์มนต์จนกลับมาที่ป่า (เดินไปทางซ้ายเรื่อยๆ) คุยกับแม่ลูกที่อยู่ทางขวาของ Save Point แล้วออกจากฉากทางขวา 2 ครั้ง เดินขึ้นไปด้านบนแล้วคุยกับผู้ชายทางขวา บอกเขาว่าลูกและเมียรออยู่เขาจะรีบกลับไปหา กลับไปหา 3 คนพ่อแม่ลูกแล้วคุยกับพวกเขา จะทราบว่าลูกชายหายตัวไป เดินขึ้นไปบนเส้นทางสายเวทย์มนต์จนออกจากป่า เดินไปทางขวาแล้วเดินขึ้นไปด้านบนจะพบลูกชาย คุยกับเขาแล้วเราจะสามารถเปลี่ยน Cloudy Mirror เป็น Celestial Mirror ได้ ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นในการปลดล็อค Ultimate Weapon ของแต่ละคนนั่นเอง

     

    Side Quest: Ultimate Weapons Strategies

     

    Tidus's Caladbolg ช่วงท้ายของเกมให้เราเดินทางไปที่ Calm Lands คนที่เคยอยู่ทางซ้ายบนของฉากจะหายไปแล้ว (เขาไปอยู่ทางขวาล่างแทน) ให้เราเดินลงเนินไปจะพบกับสัญลักษณ์ สำรวจแล้วจะได้ Caladbolg มา แต่เราจะต้องหา  Sun Crest และ Sun Sigil มาให้ได้ก่อนจึงจะใช้ได้ Sun Crest นั้นได้ตามเนื้อเรื่องอยู่แล้ว ส่วน Sun Sigil นั้นได้มายากมาก ให้เราพยายามแข่ง Chocobo ให้จบทั้ง 4 แบบให้ครบก่อน พอครบแล้วให้เราแข่งแบบสุดท้ายให้ได้เวลา 0.00 วิธีทำก็คือเก็บบอลลูนให้ได้มากที่สุด ใช้เวลาให้น้อยที่สุด ถูกนกชนให้น้อยที่สุด ผมเล่นอยู่ครึ่งวันกว่าจะทำได้ เกือบล้มเลยความตั้งใจไปหลายที แต่สุดท้ายก็ทำได้สำเร็จเน้อ

     

    Wakka's World Champion เล่น Blitzball ให้ชนะ 5 ครั้ง (ติดต่อกันหรือเปล่าไม่แน่ใจ) จากนั้นให้เราเดินทางไปที่ Luca ออกจากอาคารทางด้านล่างแล้วเดินไปทางขวา พอออกจากฉากมาแล้วให้เราเข้าไปในบาร์ที่อยู่ด้านบน คุยกับบาร์เทนเดอร์แล้วเราจะได้ World Champion มา กลับเข้าไปในอาคารของ Luca เข้าไปในห้องพักนักกีฬาแล้วสำรวจล็อคเกอร์ทางขวา เราจะได้ Mercury Crest มา จากนั้นให้เราแข่ง Blitzball จนได้ Overdrives ของ Wakka จนครบ พอครบแล้วจะมี Mercury Sigil ออกมาให้เราเป็นของรางวัล (โดยส่วนตัวแล้วทำไม่ได้ เพราะว่า Blitzball เป็นกีฬาที่ไม่สนุกเลย แถม Wakka ก็เป็นตัวละครที่ไม่น่าสนใจด้วย เพราะฉะนั้นขอผ่านเน้อ)

     

    Lulu's Onion Knight หลังจากจัดการกับ Geosgaeno ที่ Baaj Temple แล้ว ให้เราดำน้ำลงไปตรงกลางลานกว้างจะพบกล่อง สำรวจแล้วจะได้ Onion Knight (อยู่ทางด้านล่างของแผนที่) เราได้ Venus Crest มาจากเนื้อเรื่องอยู่แล้ว ส่วน Venus Sigil นั้นมีวิธีได้มาที่ยากมาก ให้เรากลับไปที่ Thunder Plains แล้วกระโดดหลบสายฟ้าให้ได้ 200 ครั้งติดต่อกัน ห้ามออกจากฉาก ห้ามบันทึกเกม ถ้าทำสำเร็จจะมี Venus Sigil ให้เก็บตรงที่พัก

     

    Yuna's Nirvana เดินทางไปที่ Calm Lands แล้วให้เรา Capture พวกปิศาจที่นี่ให้หมด กลับไปที่ Monster Arena แล้วจะมีกล่องปรากฏขึ้นมา สำรวจแล้วเราจะได้ Nirvana มาใช้ ถ้าเล่นตามบทสรุปนี้น่าจะได้ Moon Crest มาแล้ว ส่วน Moon Sigil นั้นเราจะต้องเอาชนะ Begemine ให้ครบทุกรอบจึงจะได้มา

     

    Auron's Masamune ตอนนี้น่าจะมี Rusty Sword แล้วนะ ให้เราเดินทางไปที่ Mi'ihen Highroad ออกจากที่พักแล้วให้เราขี่ Chocobo ไปตามทางเรื่อยๆ พอถึง Mushroom Rock เราจะต้องลงจาก Chocobo ออกจากฉากทางด้านบนเพื่อเข้าสู่ Mushroom Rock ให้เราเลี้ยวซ้ายตรงแยกที่ 2 ขึ้นลิฟต์ตรงสุดทางแล้วสำรวจรูปปั้น พอวาง Rusty Sword ไว้ที่รูปปั้นแล้วให้เราสำรวจสัญลักษณ์ตรงผนังเราจะได้ Masamune มาใช้ เรียบร้อยแล้วให้เรากลับมาที่ Mi'ihen Highroad ตรงที่เราลงจาก Chocobo ออกจากฉากทางขวาล่างแล้วเดินไปจนสุดทาง สำรวจกล่องจะพบ Saturn Crest ส่วนวิธีได้มาของ Saturn Sigil นั้น เราจะต้อง Capture ปิศาจให้ได้ 10 ชนิดในสถานที่ที่แตกต่างกัน 10 ที่ กลับไปที่ Monster Arena แล้วเราจะได้ Saturn Sigil เป็นรางวัล

     

    Rikku's Godhand กลับไปที่เรือเหาะเลือก Input ใส่รหัสว่า GODHAND จากนั้นเลือกเดินทางไปที่ Mushroom Rock เดินขึ้นไปด้านบนเราจะพบกับกล่อง สำรวจแล้วจะได้ Godhand อาวุธของ Riku เดินทางไปที่ Bikanel Island แล้วให้เราเข้าไปใน Sanubia Desert ในฉากที่มีทรายดูด Crest จะอยู่ในทรายดูดทางซ้าย ส่วน Sigil นั้นอยู่ที่หมู่บ้าน Cactuar Village

     

    พอได้อาวุธสุดยอดมาแล้ว รวมทั้ง Crest และ Sigil ของแต่ละคนด้วย (ขออภัยเรื่อง Ultimate Weapon ของ Kimahri ด้วยเน้อ เพราะทำไม่ได้จริงๆ) ให้เราเดินทางไปที่ Lake Macalania ออกจากที่พักแล้วให้เราออกจากฉากทางด้านล่าง ออกจากฉากทางขวาล่างแล้วเดินไปตามทางเวทย์มนต์ ออกจากฉากทางซ้ายแล้วให้เราเดินไปทางซ้าย พอพบกับทางแยกให้เราเดินขึ้นไปข้างบน สำรวจก้อนหินแปลกๆแล้วให้เราเลือกอาวุธที่จะเติมพลัง ถ้าเรามี Crest และ Sigil ครบจะทำให้อาวุธแสดงพลังที่แท้จริงออกมาได้

     

    Outside of Sin

     

    เลือกเดินทางไปที่ Sin แล้วดู Cut Scene จากนั้นให้เราขึ้นไปบนดาดฟ้า เราจะต้องจัดการ Left Fin และ Right Fin ก่อน จัดการแขนทั้ง 2 ข้างแล้วเราจะกระโดดไปหา Sin ซึ่งก็ไม่ได้ยากเย็นอะไร พอกลับมาที่เรือเหาะให้เราไปหา Yuna บนดาดฟ้า คุยกับ Yuna แล้วให้เราขึ้นไปจัดการ Overdrive Sin บนดาดฟ้า จัดการได้แล้วเราจะมาอยู่ที่ Sea of Sorrow

     

    Inside Sin

     

    เดินไปตามทางที่มองไม่เห็นเรื่อยๆ (มุ่งหน้าเข้าหาจุดสีแดง) พอขึ้นบันไดไปแล้วเราจะพบกับ Seymour ก็เป็นอีกตัวที่ไม่ได้ยากเย็นอะไรเลย เอาชนะได้แล้วเราจะมาอยู่ที่ City of Dying Dream เดินไปตามทางเรื่อยๆจนพบกับทางขาด ให้เราย้อนกลับมานิดหน่อยแล้วเดินไปทางซ้าย เดินไปตามทางอีกเราจะพบกับ The Nucleus ตกลงมา สำรวจแล้วเราจะเข้าไปด้านในได้ เก็บคริสตัลโดยระวังแท่งแหลมๆไว้ พอเก็บได้ครบ 10 อันเราจะมาอยู่ที่ Dream's End เดินหน้าไปเราจะพบกับ Jecht ดู Cut Scene แล้วเราจะต้องสู้กับ Braska's Final Aeon รวมพลังกันเอาชนะให้ได้ (ทั้ง 2 ร่าง) แล้วเราจะต้องเรียก Aeon ออกมาให้หมด จัดการ Aeon หมดแล้ว Yu Yevon จะปรากฏกายออกมา จัดการมันแล้วหาที่นั่งดีๆเพื่อดูฉากจบได้เลย

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    คำนิยม Top

    ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

    คำนิยมล่าสุด

    ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

    ความคิดเห็น

    ×