Dragon Quest 7 (PS1) - Dragon Quest 7 (PS1) นิยาย Dragon Quest 7 (PS1) : Dek-D.com - Writer

    Dragon Quest 7 (PS1)

    โดย JiraJira

    ผู้เข้าชมรวม

    7,020

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    149

    ผู้เข้าชมรวม


    7.02K

    ความคิดเห็น


    0

    คนติดตาม


    0
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  31 ม.ค. 55 / 02:50 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ
      Dragon Quest 7

      Walkthrough Disk 1

      Fishbel

      พอคุยกับ Maribel จบแล้วให้เรากลับไปที่บ้าน (อยู่ทางซ้าย) ขึ้นไปชั้นบนแล้วสำรวจที่เตียง นอนพักผ่อนแล้วลงไปชั้นล่าง คุยกับแม่แล้วออกจากบ้าน แต่ก่อนจะออกแม่จะให้เอา Fish Sub ไปให้พ่อ ออกจากบ้านแล้วขึ้นบันไดไป เดินไปทางซ้ายแล้วหมุนมุมมองจะพบประตูอยู่หลังบ้าน เข้าประตูแล้วลงบันไดไปชั้นล่าง สำรวจกล่องจะได้ DEF seed ออกจากบ้านแล้วเดินไปทางขวาของหมู่บ้าน คุยกับผู้คนที่มาชุมนุมกันแล้วขึ้นไปบนเรือ คุยกับพ่อและพ่อของ Maribel แล้วเข้าไปข้างใน ลงไปชั้นล่างจะพบกับ Maribel คุยกับเธอแล้วเธอหนีไป พอเราตามขึ้นมาการเดินทางของพ่อจะเริ่มต้นพอดี เดินย้อนกลับมาทางซ้ายของหมู่บ้าน ทหารจะมาบอกให้เราเดินทางไปที่ปราสาท Estard และ Maribel จะมาขอติดตามเราไปด้วย ออกจากหมู่บ้านทางซ้ายบนแล้วเดินขึ้นไปด้านบน พอพบกับปราสาท Estard ให้เราเข้าไป

      Estard Castle

      เข้าไปในโรงแรมแล้วขึ้นไปชั้น 2 สำรวจตู้จะได้ Stick (อาวุธ) มาใช้ เข้าไปในปราสาทแล้วคุยกับพระราชา Burns คุยจบแล้วให้เราออกจากปราสาท เดินกลับมาที่ Fishbel เดินต่อไปทางขวาแล้วเดินไปตามทางจะพบกับโบราณสถาน ด้านในเราจะพบกับเจ้าชาย Kiefer คุยกับเขาแล้วเราจะได้หนังสือ Ancient จากเขา (จะลองอ่านดูก็ได้) คุยกับ Kiefer อีกครั้งแล้วเขาจะลองนำแหวนดูต่างหน้าของแม่มาวางไว้ที่รูปปั้นนักปราชญ์ แต่ว่าไม่เกิดอะไรขึ้น พอ Kiefer จากไปให้เรากลับมาปราสาท Estard ลงบันไดทางขวาบน (หมุนมุมกล้องหาเอา) แล้วเดินไปตามทาง พอออกมาอีกด้านให้เราเข้าไปในบ้าน (สำรวจถังจะได้ INT seed มา) ลงบันไดไปคุยกับชายชราแล้วเข้าไปในโรงแรม คุยกับ Hondara แล้วเขาจะกลับบ้าน ออกจากโรงแรมแล้วเดินไปทางขวา คุยกับผู้หญิงด้านบนของบ่อน้ำแล้วลงไปในบ่อน้ำ สำรวจแสงวิบวับแล้วจะได้ Pearl มา ออกจากปราสาทแล้วกลับมาที่โบราณสถาน นำ Pearl ที่ได้ไปใช้กับรูปปั้น แต่ไม่เกิดอะไรขึ้นเช่นกัน กลับมาที่ปราสาทแล้วขึ้นไปชั้นบน เข้าห้องทางซ้ายแล้วคุยกับ Kiefer พอเขาร่วมเดินทางแล้วให้เราไปหาชายชรา (ที่นำ Ancient ไปให้อ่าน) เขาจะแปลเสร็จพอดี พอคุยกับชายชราจบแล้วให้เรากลับมาที่ส่วนเมือง เราจะพบทหารมาตามตัว Kiefer เขาจะรีบกลับไปหาพระราชา

      Ancient Ruins

      ตกดึก Kiefer จะมาปลุกเรา กลับไปที่โบราณสถานแล้วสำรวจรูปปั้น คราวนี้รูปปั้นจะหมุนแล้วเปิดประตูให้กับเรา เข้าไปด้านในแล้วลงบันไดไป เดินไปตามทางเรื่อยๆจนพบกับแผ่นศิลา สำรวจแล้วของดูต่างหน้าแม่ของ Kiefer จะส่องแสง เข้าไปด้านในแล้วเดินหน้าไป พอพบกับรูปปั้น 4 รูป พร้อมทั้งกระถางไฟขนาดใหญ่ สำรวจด้านซ้ายของกระถางแล้วรูปปั้นทางขวาจะเลื่อนมาหา เดินไปทางขวาแล้วเหยียบสวิทซ์ประตูทางขวาจะเปิด เข้าไปด้านในแล้วสำรวจกล่องจะได้ Saint Helm ออกจากห้องแล้วเข้าประตูด้านบน ข้ามสะพานแล้วลงบันไดทางขวาบน เดินไปทางซ้ายแล้วลงบันไดที่อยู่สุดทาง ลงบันไดไปด้านล่างแล้วให้เราลงบันไดทางซ้ายบน สำรวจแผ่นศิลาด้านล่างแล้วจะได้ข้อมูลของ Saint ทั้ง 4 คน กลับมายังห้องที่มีตาชั่ง ให้เราใช้แท่งเหล็กทางขวาทับสวิทซ์อันแรก (อยู่ทางซ้ายของแท่งเหล็ก) เข้าประตูแล้วใช้แท่งเหล็กทับสวิทซ์ เข้าประตูด้านในแล้วสำรวจกล่องจะได้เงิน กลับมาที่ห้องที่มีตาชั่ง แท่งเหล็กทับสวิทซ์อันที่ 1 แล้วเข้าไปใช้แท่งเหล็กทับสวิทซ์ไว้ ใช้แท่งเหล็กด้านล่างทับสวิทซ์อันที่ 2 แล้วขึ้นไปชั้นบน ยืนบนตาชั่งแล้วเราจะตกลงมาข้างล่าง ให้เรารีบเข้าประตูที่อยู่ทางซ้ายก่อนที่มันจะปิด ขึ้นบันไดทางซ้ายแล้วเดินไปตามทาง (จำประตูที่อยู่ใกล้ๆบันไดไว้เน้อ) พอพบคบไฟให้เราเดินขึ้นไปข้างบน สำรวจแผ่นป้ายแล้วสำรวจที่หัวสิงโต ตอบใช่แล้วเราจะเอามือเข้าไปล้วงเอา Ancient Key ออกมา นำกุญแจกลับมาเปิดประตูที่บอกให้จำไว้แล้วเข้าไปด้านใน สำรวจแผ่นป้ายแล้วมองดูป้ายขนาดใหญ่ เราจะพบเส้นทางที่ถูกต้อง เข้าประตูด้านบนแล้วเดินตามนี้ ซ้าย ขวา ซ้าย ซ้าย แล้วเดินหน้าต่อไป

      พอถึงห้องที่มีแพแล้วให้เราเดินไปเก็บ Life Acorn ทางขวาล่าง เข้าประตูด้านบนแล้วปีนบันไดขึ้นไปด้านบน ถือลูกแก้วทางซ้ายบนแล้วนำไปโยนไว้บนแท่นทางขวา กลับลงมาข้างล่างแล้วให้เราลงบันไดทางขวาแล้วเข้าประตูด้านบน (ทางฝั่งขวาน้ำจะแห้งแล้ว) เข้าประตูแล้วจะพบห้องถูกแบ่งเป็น 2 ฝั่ง ฝั่งซ้ายให้เราผลักแผ่นหินรูปโกเลมไปทับสวิทซ์ทางซ้าย ผลักแผ่นหินรูปพายุไปทับสวิทซ์ทางขวา ฝั่งขวาให้เราผลักแผ่นหินรูปไฟไปทับสวิทซ์ทางซ้าย ผลักแผ่นหินรูปน้ำไปทับสวิทซ์ทางขวา เข้าประตูด้านบนแล้วจะได้ Saint Armor กลับมายังห้องที่มีแพ แล้วให้เราใช้แพออกจากฉากทางด้านล่าง สำรวจกล่องที่อยู่ทางขวาจะได้ Saint Sword ขึ้นบันไดทางซ้าย ล่องแพไปตามทางเรื่อยๆจะสามารถเก็บ Saint Shield ได้ ขึ้นบันไดด้านล่างแล้วสำรวจรูปปั้นแล้วใช้ของที่ได้เรียงจากซ้ายมาขวาดังนี้ เกราะ โล่ ดาบ หมวก แล้วเข้าประตูด้านบนไป อ่านสมุดบันทึกที่วางบนแท่นแล้วเข้าประตูด้านบน ถือคบไฟสีฟ้าแล้วปีนบันไดทางขวา จุบคบไฟให้กับรูปปั้นแล้วจะพบกับคำใบ้ ปีนบันไดลงมาแล้วจุดไฟตามคำบอกไว้ เสร็จแล้วให้เราถือคบไฟแดงบ้าง (วางคบไฟฟ้าก่อน) ปีนบันไดทางซ้ายแล้วจุดไฟให้กับรูปปั้น พอพบคำใบ้แล้วให้เราปีนบันไดลงมาจุดไฟตามคำใบ้ เรียบร้อยแล้วประตูด้านบนจะเปิด

      เข้าไปด้านในแล้วสำรวจแผ่นหินบนพื้นจะได้ Land Shard มา เข้าไปในห้องด้านในสุดแล้วจะพบ World Map ตกอยู่บนพื้น (ใช้ในฉากแผนที่) ห้องทางขวาบนจะมี Land Shard อีก 1 แผ่น สำรวจแท่นทางซ้ายบนแล้วแล้ววาง Land Shard ที่ได้มาทั้ง 2 แผ่นลงไป (วางได้เน้อ ให้เราหมุนดีๆแล้วค่อยวาง) เดินย้อนกลับมาจนออกจากโบราณสถานแล้ว Kiefer จะแยกตัวกลับไปที่ปราสาท กลับมาที่หมู่บ้าน (ระหว่างทางจะลองใช้ World Map ดูก็ได้) เดินมาที่ชายหาดจะพบว่าชาวประมงของหมู่บ้านจะกลับมาแล้ว เข้าไปในบ้านแล้วคุยกับพ่อ พ่อจะมอบ Land Shard ที่ได้จากการจับปลาแก่เรา กลับไปหา Kiefer ที่ปราสาทแล้วเขาจะตามเราไปที่โบราณสถาน กลับไปที่โบราณสถานอีกครั้งแล้วจะพบ Maribel ตามมา แล้วเราจะได้เธอร่วมเดินทางมาอีกคน ย้อนกลับไปยังแท่นทางซ้ายบนของห้องทางขวาบน วาง Shard ที่ได้จากพ่อลงไปแล้วเราจะถูกวาร์ปมาอีกสถานที่หนึ่ง

      Rexwood

      พอ Maribel แยกตัวออกไปให้เราตามเธอไป เธอจะถูก Slime รุมล้อม ช่วยกันจัดการแล้วออกจากป่าทางด้านบน เดินไปตามทางจะพบกับ Matilda เธอกำลังปลูกดอกไม้บนหลุมศพของคนรัก เธอจะร่วมเดินทางมากับเราด้วย ออกจากป่าแล้วเข้าไปในหมู่บ้านทางขวา (ให้เดินวนไปเวียนมาเพื่อสู้กับปิศาจสักพักก่อน พอเก็บเงินและค่าประสบการณ์ได้เป็นกอบเป็นกำแล้วค่อยเข้าไปในหมู่บ้าน) หาข่าวสารแล้วเดินลัดเลาะไปตามต้นไม้เพื่อเข้าบ้านด้านบนสุด ภายในบ้านเราจะพบกับ Patrick คุยกับเขาแล้วเตรียมตัวให้พร้อม

      ออกจากหมู่บ้านแล้วเข้าถ้ำทางขวาล่าง เข้าไปในเหมืองแล้วเดินไปทางซ้าย คุยกับ Matilda แล้วเดินหน้าต่อ เดินไปทางซ้ายเพื่อเก็บ STR seed เดินไปทางขวาแล้วลงบันไดตรงสุดทาง เดินไปทางขวาล่างจะพบกับบันไดและก้อนหินสีแดง นำมันมาชนกันแล้วมันจะหายไป เดินไปตามทางเรื่อยๆโดยใช้วิธีนำหินสีเหมืองกัน 2 ก้อนมาชนกัน พอถึงจุดที่มีหินครบ 3 สีเป็นจุดแรก ให้เรานำหินสีน้ำเงินมาชนกันก่อน แล้วนำหินสีแดงลูกที่ 3 จากทางขวามาชนกับหินสีแดงทางซ้าย นำหินสีเหลืองมาชนกันแล้วนำหินสีแดงทางขวามาชนกับหินสีแดงทางซ้าย ลงบันไดแล้วผลักหินสีน้ำเงินไปทางซ้าย พอหายไปให้เราผลักหินสีแดงไปทางซ้ายอีก พอหินหายไปให้เรากลับมาตรงกลางแล้วผลักหินสีแดง 2 ก้อนไปแอบไว้ทางซ้ายและขวา (ตรงมุมบนและล่าง) ผลักหินสีเหลืองด้านบนลงมาอยู่ตรงกลาง ผลักหินสีเหลืองไปทางซ้ายอีกแล้วลงบันไดไป ที่ชั้นนี้จะมี Green Orb ที่เราค้นหาอยู่ พอพบแล้ว Matilda จะเดินมาหา เธอมอบ Wood Doll แก่เราแล้วจากไป กลับไปที่ Rexwood เข้าไปคุยกับ Patrick แล้วเขาจะใช้ Green Orb ที่เราหามาได้รักษา Hank พ่อของเขา ดู Cut Scene แล้วเข้าไปคุยกับ Patrick และ Hank ที่บ้าน (Hank จะร่วมเดินทางไปกับเรา) ออกจากหมู่บ้านแล้วให้เราเข้าไปในหอคอยทางขวาบน

      ขึ้นบันไดทางขวาหรือซ้ายแล้วขึ้นบันไดตรงกลาง เราจะพบ Golem ขวางทางอยู่ เอาชนะมันได้แล้วจะได้ Wind Shard มา เข้าไปด้านในแล้วเดินขึ้นไปข้างบน ลงบันไดจนมาถึงชั้นล่างสุดแล้วเดินขึ้นไปข้างบน สำรวจกล่องทั้ง 2 แล้วจะได้ Bronze Dagger และ Fire Shard มา ขึ้นบันไดทางขวาบนเพื่อเก็บของชั้นบนสุด ลงมาชั้นล่างสุดแล้วขึ้นบันไดทางซ้ายบน ขึ้นไปจนถึงชั้นบนสุดแล้วหาบันไดลงมาชั้นล่าง ค้นหาเจ้า Clawser ซึ่งเป็นหัวหน้าของที่นี่ เอาชนะมันแล้ว Matilda จะเดินทางมาที่หอคอยนี้เช่นกัน เธอจะคืนร่างที่แท้จริงแล้วเข้าต่อสู้กับเรา ลองโจมตีเธอดูจะพบว่าเธอจะอยู่เฉยๆ เอาชนะเธอได้แล้วให้เราไปขวาง Hank ไว้ พอ Matilda จากไปแล้วดู Cut Scene กลับไปที่บ้านของ Hank แล้วคุยกับ Patrick เข้าไปในบ้านแล้วคุยกับ Hank คุยจบแล้วให้เรากลับไปที่ป่า คุยกับ Patrick แล้วเดินหน้าต่อ ตรงจุดที่เราเคยสลบจะมี Warp Point ปรากฏขึ้นมา เข้าไปใน Warp Point แล้วเราจะกลับมายังยุคสมัยของเรา

      Rexwood Present

      กลับมาที่ Fishbel แล้วเข้าบ้านไปคุยกับแม่ ออกจากบ้านแล้วเข้าไปหา Maribel (เธออยู่ในห้องนอนชั้น 2) คุยกับเธอจนกระทั่งเธอตื่นแล้วหนีเราไป ไปที่ Estard Castle แล้วเข้าไปคุยกับ Hondara อาของเรา (บ้านอยู่ทางขวาบนสุด) เขาจะมอบ Holy Water แก่เรา ลงบันไดไปหาชายชราแล้วจะพบกับ Kiefer อยู่หน้าบ้าน คุยกับเขาแล้วให้เรากลับไปที่ Fishbel เข้าถ้ำที่อยู่ทางซ้ายของหมู่บ้าน ภายในถ้ำเราจะพบกับ Kiefer และ Maribel พอทั้ง 2 คนเข้าร่วมกลุ่มแล้วให้เราลงบันไดที่อยู่ทางขวาบน เดินไปตามทางเรื่อยๆเราจะพบกับเรือที่เราและ Kiefer ช่วยกันสร้างไว้ ขึ้นไปคุยกับ Kiefer แล้วการเดินทางจะเริ่มต้นขึ้น ล่องเรือขึ้นไปด้านบนจะพบกับหมู่บ้าน Rexwood หาข่าวสารแล้วสำรวจถังทางขวาของโรงแรมจะได้ AGL Seed เข้าบ้านทางซ้ายบนแล้วจะมี Wind Shard ให้เก็บ ออกจากบ้านแล้วข้ามสะพานด้านบน เดินไปทางขวาจะพบคุณตาเจ้าของ Shard หาข่าวสารแล้วออกจากหมู่บ้าน เข้าถ้ำทางขวาล่างแล้วเข้าไปในเหมือง เก็บ Mystic Nut ทางซ้ายบน ลงบันไดทางขวาแล้วผ่านปริศนาหินสีไปจนถึงห้องด้านล่างสุด ด้านบนสุดของ 4 แยกจะมี Fire Shard ให้เก็บ

      กลับมาที่ Estard Castle แล้วคุยกับทหารทางซ้ายเขาจะนำสะพานลงมา เข้าไปในปราสาทแล้วขึ้นไปบนชั้น 2 คุยกับทหารที่เฝ้าทางขึ้นไปยังห้องบัลลังก์แล้วให้เราขึ้นบันไดทางซ้ายบนไปชั้น 3 เดินไปทางขวาแล้วเดินมาเข้าประตูทางขวาล่าง ลงบันไดแล้วเราจะพบกับชายชราที่เคยแปลหนังสือให้กับเรา คุยกับทหารแล้วเขาจะเปิดประตูคุกให้แก่เรา ลงไปคุยกับชายชราทั้ง 2 แล้วให้เราล่องแพออกจากห้องแรกนี้ ล่องแพไปทางซ้ายพอพบบันไดให้เราลงจากแพ เดินขึ้นไปด้านบนแล้วเข้าประตูบานใหญ่ ลงบันไดไปด้านล่างแล้วทำลายไฟจะได้ AGL Seed สำรวจตู้หนังสือแล้วจะพบกับทางลับ เข้าไปเก็บ Fire Shard ด้านในแล้วกลับไปหาชายชรา จากนั้นให้เรากลับไปยังโบราณสถาน เข้าห้องทางซ้ายบนแล้วสำรวจแท่นทางซ้ายบน วางแผ่นหินลงไปให้ครบแล้วเราจะถูกวาร์ปไปอีกสถานที่หนึ่ง เดินไปทางขวาแล้ววกลงด้านล่างจะพบกับหมู่บ้าน Engow

      Engow

      ทำลายไหทางซ้ายบนจะได้ Life Acorn มา เข้าบ้านทางขวาแล้วคุยกับผู้ชายด้านใน เขาจะวิ่งหนีเราเพราะคิดว่าแม่ที่เป็นหมอดูนั้นหลอกลวงคนอื่น ลองไปคุยกับ Pamela แม่เฒ่าหมอดูของหมู่บ้านนี้ จากนั้นให้เราเข้าไปในบ้านหัวหน้าหมู่บ้าน คุยกับเขาแล้วจะเกิดแผ่นดินไหวขึ้นมา ไปนอนพักที่โรงแรมแล้วงานฉลองจะเริ่มขึ้น คุยกับผู้คนและ Pamela พอหัวหน้าหมู่บ้านพา Pamela เข้าไปในบ้านแล้ว ให้เราขึ้นไปชั้นบนแล้วดู Cut Scene คุยกับชาวบ้านและหัวหน้าหมู่บ้าน กลับไปคุยกับ Pamela แล้วให้เราไปพักผ่อนที่โรงแรม ตกดึกงานเฉลิมฉลองจะเริ่มขึ้น คุยกับชาวบ้านและหัวหน้าหมู่บ้าน กลับไปคุยกับ Pamela อีกครั้งแล้วไปคุยกับหัวหน้าหมู่บ้านที่อยู่ทางซ้ายบน พอได้คบเพลิงทุกคนจะมุ่งหน้าไปที่ภูเขาไฟ ออกจากหมู่บ้านแล้วเดินขึ้นไปด้านบน เข้าไปในภูเขาไฟแล้วเดินขึ้นไปด้านบนเรื่อยๆแล้วคุยกับผู้ชายด้านบนสุด

      คุยแล้วหัวหน้าหมู่บ้านจะพาเราเข้าไปในภูเขาไฟ พอโยนคบเพลิงลงไปแล้วให้เราเดินลงมาด้านล่าง คุยกับ Pamela แล้วเข้าไปในถ้ำ สำรวจให้ทั่วเพื่อเก็บของและหาทางลงไปชั้นล่างสุดให้ได้ (กระโดดลงไปในภูเขาไฟ) ด้านล่างสุดเราจะพบกับ FireGiant ที่กำลังรวบรวมไฟจากชาวบ้านอยู่ เอาชนะมันแล้วจะได้ Aqua Shard มา เดินผ่านไฟไปด้านบนแล้วกระโดดลงหลุม สำรวจกล่องจะได้ STR Seed เดินไปตามทางเรื่อยๆจนเดินมาถึงจุดที่ทุกคนทิ้งคบไฟ คุยกับ Pamela แล้วจะทราบว่า เราจะต้องนำ Holy Water มาดับไฟสีดำนี้ กลับไปที่ Warp Point แล้วไปคุยกับลุง Hondara ตอบว่าใช่ 2 ครั้งแล้วเราจะได้ Holy Water มา ย้อนกลับมาหา Pamela แล้วยืนระหว่างเธอกับหัวหน้าหมู่บ้าน กดใช้ Holy Water แล้วไฟสีดำนี้จะหายไป รุ่งเช้าให้เราไปคุยกับ Pamela จะได้ Aqua Shard มา 1 ชิ้น กลับมาที่ Warp Point แล้วใช้ Outside ออกจากโบราณสถานเลย

      Engow Present

      กลับมาที่ปราสาทแล้วไปรายงานให้พระราชาฟัง ถึงพระองค์จะพอพระหทัยที่มีเกาะใหม่ปรากฏขึ้นมา แต่ดันบอกว่ามันอันตรายจึงสั่งห้ามเรากระทำโดยพละการอีก พอกลับมาที่ด้านให้เราขึ้นบันไดไปนอนพักผ่อน รุ่งเช้าให้เราออกจากบ้านจะพบกับ Maribel คุยกับเธอแล้วให้เราเข้าถ้ำทางซ้ายของหมู่บ้าน เข้าไปผลักแผ่นหินจะพบว่าไม่สามารถผลักได้ ออกจากถ้ำจะพบ Kiefer คุยกับเขาแล้วให้เรากลับเข้าไปในถ้ำอีกครั้ง สำรวจแผ่นหินแล้วเดินหน้าไปที่เรือ พอขึ้นเรือแล้วให้เราเปิดแผนที่ดู จะพบ Engow อยู่ด้านบนของ Rexwood อีกที เมื่อเข้าไปในหมู่บ้าน Engow แล้ว ให้เราคุยกับผู้คนภายในหมู่บ้าน จากนั้นให้เราไปสำรวจแถวๆป้ายหน้าโรงแรมจะได้ Button นำไปให้กับเด็กแถวๆขวาบนของหมู่บ้านแล้วจะได้ Tiny Medal เป็นของตอบแทน

      ออกจากหมู่บ้านแล้วเดินขึ้นไปด้านบน เข้าไปในภูเขาไฟจะพบกับ Warp Point อย่าเพิ่งเข้าไป ให้เราลงไปชั้นล่างสุดเพื่อเก็บ Wind Shard (กระโดดลงไปในภูเขาไฟเรื่อยๆ) กลับมาที่ Warp Point แล้วเราจะถูกมาที่โบราณสถาน เข้าไปในห้องสีน้ำเงินแล้วเข้าไปใน Warp Point ออกจากห้องแล้วเราจะมาอยู่ในถ้ำ เดินไปทางซ้ายจะพบกับจุดที่น้ำทะเลเป็นสีรุ้ง สำรวจแล้วจะได้ Rainbow Dew มา กลับมาที่โบราณสถานแล้วไปที่ห้องสีเขียว (ทางซ้ายล่าง) สำรวจแท่นทางซ้ายบนแล้ววางแผ่นหินลงไปให้หมด ไปที่ห้องสีน้ำเงิน (ทางขวาล่าง) สำรวจแท่นทางขวาบนแล้วใส่แผ่นหินลงไป สำรวจแท่นทางซ้ายบนแล้ววางแผ่นหินลงไป ทีนี้เราจะถูกวาร์ปมาอีกที่หนึ่งแล้ว

      Dialac

      เรามาอยู่ที่เกาะเล็กๆ ที่มีหมู่บ้านเล็กๆอยู่ตรงกลาง เข้าไปด้านในจะพบว่าผู้คนกลายเป็นหิน ลองสำรวจผู้คนที่ดูเหมือนรูปปั้นนี้ดู ที่นี่เรายังสามารถพักผ่อนที่โรงแรมและบันทึกเกมที่โบสถ์ได้เหมือนเคย ทางซ้ายบนเราจะพบกับชายชรา คุยกับเขาแล้วจะทราบว่าไม่มีทางรักษาชาวบ้านได้แล้ว คุยกับเขาจบแล้วให้เราไปพักผ่อนที่โรงแรม ตกดึกเราจะได้ยินเสียงห้องไห้ ออกจากโรงแรมแล้วสำรวจร่างของผู้หญิงหน้ารูปปั้นขนาดใหญ่ สำรวจร่างของชาวนาด้านบน (ใกล้ๆกัน) สำรวจร่างของเด็กทางขวา สำรวจร่างของนักบวชหน้าโบสถ์ สำรวจร่างของผู้หญิงด้านบนโรงแรม สำรวจร่างของหญิงชราใกล้ๆกับเสาหินก้อนใหญ่ สำรวจร่างของผู้ชายทางซ้าย สำรวจร่างของผู้หญิงทางขวา (ต้องขึ้นบันได) สำรวจร่างของผู้ชายทางซ้ายล่าง (ต้องขึ้นบันไดก่อน) สำรวจร่างของผู้ชายทางซ้ายบน ร่างของเขาจะหายไป ให้เราเข้าไปในบ้านแล้วสำรวจตู้หนังสือ ออกจากบ้านแล้วไปคุยกับชายชราทางขวาบนของเมือง เรียบร้อยแล้วให้เราเข้าไปพักผ่อนในโรงแรม

      ตื่นเช้าแล้วให้เราออกจากโรงแรม เดินไปที่บันไดทางซ้ายล่างของหมู่บ้าน สำรวจซากต้นไม้ที่ยืนต้นโดดเดี่ยวอยู่ทางซ้ายบนของบันได พอพบทางลับให้เราลงไปด้านล่าง เดินไปตามทางเรื่อยๆจนมาอยู่ด้านบนของเสาหินขนาดใหญ่ ใช้ Angel Tear แล้วเด็กคนหนึ่งจะคืนสู่สภาวะปกติ คุยกับ Joseph แล้วลงบันไดใกล้ๆกับเขา ทำลายถังแล้วจะได้ Land Shard จากนั้นให้เราพา Joseph ไปคุยกับคุณตาที่อยู่ทางซ้ายบน พอคุยจบให้เราออกจากหมู่บ้าน เข้าไปใน Warp Point แล้วให้เราใช้ Outside ออกมาด้านนอก เปิดแผนที่ดูจะพบว่ามีเกาะเล็กๆอยู่ทางขวาล่างแล้ว นั่งเรือไปที่เกาะแล้วเข้าไปในอาคารตรงกลาง (จริงๆเป็นสถานที่รกร้าง) สำรวจทางขวาของเสาหินจะได้ Wind Shard มา (ห่างจากเสาประมาณ 2 ก้าว) สำรวจแท่งหินแล้วคุยกับชายชรา เขาชื่อว่า Sim ตอนนี้เราสามารถชวนพวกไร้บ้านมาตั้งรกรากที่นี่ได้แล้ว (มีทั้งคนและสัตว์) ใช้ Return กลับไปที่ Ruins หรือโบราณสถาน เข้าไปในห้องซ้ายล่างแล้วสำรวจแท่นซ้ายบน วางแผ่นหินลงไปแล้วเราจะถูกวาร์ปมายังเกาะใหม่

      Orph Village

      เดินขึ้นไปด้านบนจะพบกับหมู่บ้าน เข้าไปด้านในจะพบว่ามีแต่สัตว์ (แต่ซื้อและขายของได้นะ) เข้าไปในร้านขายของแล้วสำรวจถุงตรงผนังจะได้ DEF Seed ขึ้นไปชั้น 2 จะพบกับผู้หญิง แต่ว่าดันไม่ใช่ สำรวจกล่องแล้วจะได้ Life Acorn เข้าไปในโรงแรมแล้วสำรวจตู้จะได้ Tiny Medal เข้าบ้านทางขวาบน (จริงๆเป็นโรงนา) แล้วจะพบเด็กถูกจับ คุยกับวัวแล้วให้เราใช้ Warp Point กลับมา ใช้ Outside ออกมาด้านนอกแล้วเข้าบ้านหลังเล็กทางซ้ายของหมู่บ้าน Fishbel ผู้ชายในบ้านจะสามารถสื่อสารกับสัตว์ได้ ให้เราพาเขากลับมายังหมู่บ้านที่มีแต่สัตว์ พอถึงแล้วเขาจะเข้าไปคุยกับสัตว์ทันที เข้าไปในร้านขายของแล้วขึ้นไปบนชั้น 2 คุยกับผู้หญิงจะทราบว่าเธอคือแมว และหมู่บ้านนี้ถูกสับเปลี่ยนคนเป็นสัตว์และสัตว์เป็นคน หาข่าวสารจากสัตว์ที่อยู่ในร่างคน เรียบร้อยแล้วให้เราเข้าไปในโรงนาทางขวาบน พอ Woodman ช่วยเด็กด้านในแล้วเขาจะวิ่งหนีไป

      ออกจากหมู่บ้านแล้วเดินไปทางซ้ายบน เข้าไปใน Mt. Ceide เดินขึ้นไปด้านบนแล้วเราจะพบกับหมาป่า ให้เราเข้าไปในถ้ำที่อยู่ด้านบนสุด ขึ้นบันไดทางขวาบนแล้วเดินลงมาด้านล่างเรื่อยๆ เก็บ STR Seed แล้วเข้าประตูทางซ้ายบานที่ 2 (นับจากข้างบน) สำรวจกล่องด้านบนแล้วจะได้ Aqua Shard เก็บเรียบร้อยแล้วให้เราขึ้นบันไดทางซ้ายบน ขึ้นบันไดไปด้านบนเรื่อยๆจนพบกับทางออกทางขวาล่าง เราจะออกมาด้านนอกอีกครั้ง เดินไปตามทางจนพบกับประตูที่มีหินปิด เดินไปทางซ้ายต่อจะพบกับทางเข้า ด้านในจะมี Aqua Shard ให้เราเก็บ ย้อนกลับมาที่ประตูที่มีก้อนหินปิด รักษาตัวเองให้เต็มที่ก่อนเพราะด้านในเราไม่สามารถใช้ MP ได้ (เตรียมสมุนไพรมาดีๆเน้อ) เข้าไปด้านในแล้วขึ้นบันไดที่อยู่ด้านบน เราจะพบหมาป่าที่เราตามนอนหมดสติอยู่ (กับสัตว์ใช้คำว่านอนหมดสติได้หรือเปล่าหนอ) พอเด็กชายที่เราช่วยไว้มาเจ้าปิศาจ Deathpal ไม่ต้องคิดใช้คาถาเลย คนที่ไม่มี Skill ก็โจมตีปกติไป คอยเพิ่ม HP ด้วยสมุนไพรจนสามารถเอาชนะมันได้ ช่วยกันปิดโลงแล้วมันจะถูกกักขังไปตลอดกาล

      คุยกับ Gabo แล้วเราจะกลับมาที่หมู่บ้าน คุยกับผู้คนและสัตว์แล้วให้เราเข้าไปในโรงนาทางขวาบน คุยกับผู้ชายด้านในแล้วออกจากโรงนา คุยกับ Gabo แล้ว Woodman จะพาเขาไปอยู่ด้วย ออกจากหมู่บ้านแล้วให้เรากลับมาที่โบราณสถาน พอถึงแล้วเราจะได้ Gabo ร่วมเดินทาง ออกจากโบราณสถานแล้วกลับมาที่หมู่บ้าน Fishbel เข้าไปคุยกับแม่และพ่อ (พ่ออยู่ในเรือ) รวมทั้งพ่อของ Maribel ด้วย กลับมาที่ปราสาทแล้วเข้าไปคุยกับองค์หญิง Leesa และพระราชา ออกจากปราสาทแล้วมาคุยกับ Hondara เข้าไปในกระท่อมของ Woodman แล้วคุยกับเขา จากนั้นให้เราล่องเรือไปยังหมู่บ้าน Orph (อยู่ทางซ้ายของ Fishbel) เข้าไปในร้านขายอาวุธทางด้านหลัง สำรวจกล่องแล้วจะได้ Wind Shard เข้าบ้านด้านบนสุดแล้วคุยกับหัวหน้าหมู่บ้าน ทำลายถังทางขวาบนจะได้ DEF Seed คุยกับ Mimi ที่อยู่ตรงตู้เสื้อผ้าแล้วเราจะเปลี่ยนร่างเป็นหมู่

      ออกจากบ้านแล้วเดินมาตรงหน้าหมู่บ้าน เราจะต้องเล่น Mini Game เราจะต้องทายว่าใครบ้างเป็นสัตว์ปลอมตัวมา (ม้า วัวและสุนัข) ของรางวัลคือ Monster Book ออกจากหมู่บ้านแล้วให้เราเข้าไปใน Mt. Ceide พอเข้าไปในถ้ำแล้วให้เราไปเก็บ Stone Claw ทางขวาบน ขึ้นบันไดไปด้านบนแล้วให้เราไปสำรวจกล่องที่เคยได้ Shard จะได้ Tiny Medal ขึ้นไปด้านบนจนออกมาด้านนอก เดินไปตามทางจนเข้าถ้ำที่เก็บ Shard ด้านในจะมี Bunny Ear ให้เก็บ กลับไปยังห้องที่พบกับ Deathpal เปิดโลงศพแล้วจะพบว่า Deathpal กลายเป็นมนุษย์ไปเสียแล้ว เขาจะทำให้ Gabo คืนร่างเป็นหมาป่า แต่ดันทำให้ Gabo พูดได้แทน เราจะได้ Aqua Shard เป็นการตอบแทน กลับมาที่โบราณสถานแล้วเข้าห้องทางขวาล่าง สำรวจแท่นทางขวาบนแล้วต่อแผ่นหินจนครบ เราจะถูกวาร์ปไปเกาะใหม่ได้

      Falrod Castle

      เดินลงมาทางขวาล่างแล้วเข้าไปในป้อม Falrish เข้าไปในป้อมทางขวาแล้วทำลายถังด้านในจะได้ Tiny Medal เข้าประตูทางซ้ายของอาคารหลังใหญ่แล้วสำรวจกล่องจะได้ Fire Shard ทำลายไหจะได้ STR Seed เข้าไปในห้องด้านล่างของโบสถ์ เราจะได้ยินพวกทหารคุยกัน หาข่าวสารแล้วออกจากป้อมแห่งนี้ เดินลงมาทางซ้ายล่างจะพบกับ Falrod Castle เข้าไปป้อมทางขวาแล้วคุยกับทหารด้านใน ตอบ Yes แล้วเขาจะพาเราไปสู้กับทหารด้านหน้า เอาชนะได้แล้วให้เราเข้าไปในปราสาท (ทหารที่ขวางทางจะหลีกทางให้) ขึ้นไปชั้นบนแล้วคุยกับพระราชา แล้วจะมีคนมารายงานข่าว ออกจากปราสาทแล้วให้เราเข้าไปในป้อมทางซ้าย คุยกับ Trad และทหารคนอื่นๆ คุยกับ Trad ปิดท้ายแล้วการประชุมจะเริ่มขึ้น พอ Trad ออกจากห้องแล้วให้เราคุยกับ Hanes จะทราบว่าต้องไปหา Zebbot ออกจากที่นี่แล้วให้เราเดินไปทางซ้ายเรื่อยๆจะพบกับบ้านของ Zebbot เข้าไปในบ้านแล้วคุยกับเขา ตอบ Yes แล้วกลับไปที่ Falrod Castle

      กลับไปคุยกับ Hanes แล้ว Trad จะกลับเข้ามา เขาจะขอร้องให้เราไปรายงานทหารที่เฝ้าอยู่ด้านบน เข้าไปในปาสารทแล้วขึ้นไปบนยอดหอคอยทางซ้ายแล้วจะมีทหารบาดเจ็บเข้ามา ลงบันไดแล้วกระโดดลงรูไปจะกลับมาหา Trad คุยกับเขาแล้วเขาจะร่วมเดินทางไปกับเรา กลับไปหา Zebbot แล้วเข้าไปในบ้าน คุยกับหุ่นตรงกลางแล้วจะทราบว่าคือหุ่น Eri ไปคุยกับ Zebbot ไม่ว่าจะคุยอย่างไรก็ไม่เป็นผล สำรวจตู้หนังสือทางขวาล่างจะพบจดหมายของ Eri อ่านแล้วให้เราออกจากบ้านได้ ด้านนอกจะมีหุ่นยนต์เข้ามา แล้ว Zebbot กับ Trad จะคืนดีกันอีกครั้ง คุยกับทั้ง 2 คนแล้วให้เรากลับมาที่ Falrod Castle ที่นี่จะถูกโจมตีด้วยหุ่นยนต์ จัดการหุ่นที่จัดการได้แล้วเข้าไปในปราสาท ออกจากปราสาทแล้วเราจะต้องสู้กับหุ่นยนต์อีก สุดท้ายพวกหุ่นจะโจมตีกันเองอย่างบ้าคลั่ง เดินมาที่หน้าปราสาทจะพบ Zebbot และ Trad คุยกับพวกเขาแล้วจะพักผ่อนเพื่อศึกใหญ่ในวันพรุ่งนี้

      รุ่งเช้าให้เราไปคุยกับ Trad และ Zebbot ที่ป้อมทางขวา คุยจบแล้วให้เราไปคุยกับ Hanes ที่ป้อมทางซ้าย กลับมาคุยกับ Trad แล้วเขาจะเดินมาประชุม เข้าไปในป้อมทางซ้ายแล้วคุยกับ Trad พอทหารออกจากป้อมแล้วให้เราไปคุยกับ Zebbot และ Trad พอออกจากป้อมแล้วให้เราเข้าไปใน Falrish เข้าไปคุยกับ Trad ที่อยู่ด้านล่างของโบสถ์ พอเขาออกจากป้อมแล้วให้เราออกจากป้อม Falrish เดินไปทางขวาบนจะพบกับที่อยู่ของพวกหุ่นยนต์ ทางลงไปด้านล่างจะอยู่ทางขวาบน แต่พอเราจะลงทหารจะมาห้ามเรา โชคดีที่ Zebbot และ Trad มาถึงพอดี ลงไปด้านล่างแล้วให้เราเข้าไปในถ้ำ เดินไปทางขวาบนแล้วลงลิฟต์ไปด้านล่าง ใช้ลิฟต์ทางซ้ายบนเพื่อเก็บของ (มีกล่องผีและเงิน) กลับลงมาด้านล่างแล้วให้เราใช้ลิฟต์ที่อยู่ด้านล่างสุดลงไป เก็บ STR Seed และ Iron Shield ในกล่อง กลับขึ้นมาแล้วใช้ลิฟต์ที่อยู่ด้านบนลงไปด้านล่าง เดินไปตามทางเดินแล้วจัดการหุ่นยนต์ที่ขวางทาง ออกจากฉากแล้วให้เราไปเก็บ Fire Shard ทางขวา เดินเข้าไปหา Machinoid แล้วจัดการลูกน้องของมันก่อน เอาชนะ Machinoid ได้แล้วเราจะพบกับหัวหน้าที่แท้จริงของที่นี่ EvilMech รวมพลังกันเอาชนะให้ได้ พอ Zebbot และ Trad เข้ามา ให้เราคุยกับทั้ง 2 แล้วกลับมาที่ปราสาท ขึ้นไปคุยกับพระราชาแล้วจะได้ของรางวัล คุยกับ Hanes ที่ป้อมทางซ้ายแล้วจะได้เงินมา 1200 เหรียญ

      Falrod Castle Present

      กลับมาที่ยุคของเราแล้วล่องเรือไปทางขวาของ Fishbel เข้าไปในหมู่บ้าน Falrish แล้วหาข่าวสาร รวมทั้งสำรวจเพื่อหาของด้วย ออกจากหมู่บ้านแล้วเข้าไปใน Castle Falrod แล้วขึ้นบันไดไปคุยกับพระราชา พอพระองค์ออกจากห้องให้เราเข้าประตูด้านล่าง ลงบันไดทางขวาบนแล้วลงบันไดไปสำรวจกล่องที่อยู่ด้านในสุด ภายในกล่องจะมี Wind Shard อยู่ด้านใน กลับมาที่ห้องบัลลังก์แล้วลงบันไดไป คุยกับ Armand แล้วออกจากปราสาทได้ เดินทางไปที่บ้านของ Zebbot เข้าไปในบ้านหลังทางซ้าย สำรวจกล่องจะได้ Fire Shard เข้าไปในบ้านทางขวาจะพบหุ่นยนต์ Eri กำลังดูแลซากศพของ Zebbot อยู่ ออกจากบ้านแล้วจะพบกับพระราชา ดู Cut Scene แล้วให้เรากลับมาที่ปราสาท ขึ้นบันไดไปหาพระราชาแล้วดู Cut Scene พอ Armand ถูกจับ ให้เราไปที่ห้องที่เราได้ Wind Shard คุยกับ Armand แล้วออกจากปราสาทได้

      กลับมาที่หมู่บ้าน Falrish แล้วเข้าไปในป้อมทางขวาล่าง คุยกับเด็กด้านในจะทราบที่ซ่อนลับ เข้าไปในป้อมด้านบนแล้วออกจากป้อมมาโยนถังออก (ทางซ้ายของแม่น้ำ) สำรวจพื้นจะได้ MechParts กลับมาคุยกับ Armand แล้วดู Cut Scene พอ Armand ออกจากปราสาท (ยังไม่ออกไปถึง World Map เน้อ) แล้วเข้าไปในป้อมทางขวา ดู Cut Scene แล้วหุ่นยนต์ Eri จะได้กลับไปทำหน้าที่ของมัน กลับไปคุยกับ Armand ที่ป้อมทางขวาของหมู่บ้าน Falrish คุยกับเด็กน้อยแล้วเราจะได้ Fire Shard ออกจากหมู่บ้านแล้วให้เราเข้าไปในถ้ำทางขวา เก็บของหมดแล้วให้เราใช้ Return กลับไปที่โบราณสถาน เข้าไปในห้องทางขวาบน สำรวจแท่นตรงกลางแล้ววางแผนหินลงไป เข้าไปในห้องทางซ้ายบนแล้วสำรวจแท่นทางขวาล่าง วางแผ่นหินลงไปให้หมดแล้วเราจะถูกวาร์ปมาอยู่ในสถานที่หนึ่ง

      Verdham

      เดินไปทางขวาบนจะพบกับหมู่บ้าน Verdham ลองเข้าไปในบ้านหลังต่างๆดูจะพบว่าผู้คนกลายเป็นหินกันหมด เข้าบ้านหลังใหญ่สุดด้านบน บนดาดฟ้าเราจะพบกับ Rainmaker จัดการมันแล้วใช้ Angel Tear แล้วผู้คนจะกลับคืนสู่สภาวะปกติ ลงบันไดมาจะพบกับ Iwan ลงมาชั้นล่างสุดแล้วคุยกับ Borlock ออกจากบ้านแล้วเดินไปทางขวา คุยกับผู้คนที่ยืนอยู่หน้าสวนแล้วให้เราเดินไปทางซ้ายบนของสวน คุยกับ Iwan แล้วตามเขาเข้าไปด้านใน คุยกับ Linda และ Iwan แล้วดู Cut Scene เมื่อพา Pepe มาพักผ่อนแล้วให้เรากลับเข้าไปในบ้านหลังใหญ่ เราจะพบ Iwan คุยกับ Borlock พอ Iwan ขึ้นบันไดให้เราคุยกับ Borlock จากนั้นให้เราขึ้นบันไดแล้วเดินไปทางซ้าย สำรวจประตูห้องที่ Kaya อยู่กับ Iwan พอ Iwan เดินจากไปให้เราเข้าไปในร้านขายของ คุยกับ Iwan แล้วขึ้นบันไดไปคุยกับ Linda คุยจบให้เราลงบันไดมาคุยกับ Iwan แล้วออกจากร้านได้ เดินตาม Linda ไปที่บ้านของ Pepe คุยกับทุกคนแล้วหาข่าวสารภายในเมือง

      ออกจากเมืองแล้วกลับมาที่โบราณสถาน สำรวจแท่นทางซ้ายบนแล้วกลับมาที่หมู่บ้าน Engow เข้าไปคุยกับหมอดู Pamela (อยู่ในบ้านผู้ใหญ่บ้าน) พอได้ Mila Drug แล้วให้เรานำกลับมารักษา Pepe (ใช้ยาที่ได้กับ Pepe) ออกจากบ้านแล้วคุยกับ Maya ที่หน้าประตู ไปคุยกับผู้คนในสวนแล้วเดินไปทางซ้ายบนของหมู่บ้าน เราจะพบ Pepe คุยกับ Maya อยู่ กลับมาคุยกับ Borlock ที่สวนแล้วฝนจะตก ไปทางซ้ายของหมู่บ้านจะพบ Pepe คุยกับ Linda พอ Pepe ไปแล้วให้เราไปคุยกับเขาที่หน้าหมู่บ้าน รุ่งเช้า Pepe จะออกจากหมู่บ้านตามความตั้งใจของตนเอง คุยกับทุกคนในหมู่บ้านแล้วออกจากหมู่บ้านได้ ให้เราเดินขึ้นไปทางซ้ายบน เข้าไปใน Swamp Cave แล้วลงบันไดทางซ้ายบน (จะมีหลุมที่มองไม่เห็นอยู่ เพราะฉะนั้นเราจะต้องเดินอ้อมไป) ลงบันไดที่อยู่ทางขวา ลงบันไดที่อยู่ทางขวาบน ลงบันไดที่อยู่ทางซ้ายบนแล้วเดินไปตามทางจะได้ Wind Shard ลงบันไดกลับมาแล้วกระโดดลงไปยังชั้นที่มีบ่อพิษ ขึ้นบันไดทางซ้ายแล้วเดินลงมาด้านล่าง ลงบันไดแล้วเดินเข้าไปในถ้ำด้านบน เข้าถ้ำที่อยู่ด้านหลังน้ำตกแล้วเดินไปตามทาง จัดการ Cavemon และพวกแล้วให้เราสำรวจกล่องเพื่อเก็บของ เดินหน้าต่อจะพบ Wind Shard วางอยู่บนพื้นเลย

      Verdham Present

      กลับมาที่โบราณสถานแล้วล่องเรือไปทวีปทางซ้ายบน เข้าไปในหมู่บ้าน Verdham จะพบว่าเป็นเพียงหมู่บ้านร้าง (แต่มีดอกไม้สีสันสวยงามมาก) เก็บ Wind Shard บนพื้น คุยกับชายชราแล้วให้เราออกจากที่นี่ เข้าไปใน Swamp Cave จะพบว่ากลายสภาพเป็นโรงแรมแล้ว เข้าไปหาข่าวสารแล้วให้เราเดินไปทางขวาล่างของ Verdham เราจะพบกับ Mentare Herb Garden หาข่าวสารแล้วเข้าไปในบ้านหลังใหญ่สุด ขึ้นไปชั้นบนแล้วสำรวจกล่องจะได้ Land Shard ออกจากที่นี่ทางด้านบนแล้วจะพบมาอยู่ที่ภูเขา บนยอดเขาเราจะพบกับโบสถ์หลังใหญ่ เข้าไปคุยหาข่าวสารหรือจะสำรวจป้ายหลุมศพทางขวาบนดู นี่คือป้ายของ Pepe นั่นเอง กลับมาที่โบราณสถาน เข้าไปในห้องทางซ้ายล่าง สำรวจแท่นทางซ้ายล่างแล้ววางแผ่นหินลงไปเราจะถูกวาร์ปไปสถานที่ใหม่

      Deja Tribe

      เดินไปทางซ้ายล่างจะพบกับกระโจม เข้าไปด้านในแล้วหาข่าวสาร กระโจมหนึ่งจะมี Aqua Shard ให้เราเก็บ คุยกับคนเฝ้ากระโจมหัวหน้าเผ่าแล้วหัวหน้าเผ่าและคนด้านในจะออกมาด้านนอก ดู Cut Scene แล้วเราจะถูกพาเข้าไปในกระโจม คุยกับหัวหน้าเผ่าและทุกคนแล้วให้เราออกจากกระโจม (หัวหน้าเผ่าจะทำหน้าที่เดียวกับบาทหลวงด้วย) คุยกับผู้คนที่อยู่รอบกองไฟแล้วให้เราเข้าไปคุยกับ Layla ในกระโจมใกล้ๆกับที่ Kiefer ยืนอยู่ ออกมาคุยกับ Kiefer แล้วให้เราไปเอาน้ำองุ่นกับผู้หญิงที่ยืนอยู่บนผ้าสีฟ้า กลับมาคุยกับ Kiefer แล้วเข้าไปในเต็นท์ ดู Cut Scene แล้วเผ่านี้จะถูกปิศาจบุก ดู Cut Scene แล้วรุ่งเช้า Kiefer จะอยู่ดูแลความเรียบร้อยที่เผ่า ออกจากเผ่าแล้วเดินไปทางซ้ายแล้วเดินขึ้นไปทางซ้ายบนบนจะพบกับถ้ำ เดินไปตามทางจนออกจากถ้ำ

      คุยกับคนของเผ่าแล้วเข้าไปในเต็นท์ทางซ้าย พักผ่อนแล้วจะพบว่าเผ่าทั้งเผ่าหายไปแล้ว ออกจากที่ทางด้านบนแล้วเดินลงมาด้านล่าง เข้าไปในเต็นท์แล้วคุยกับทุกคนเพื่อหาข่าวสาร พักผ่อนสักคืนแล้วออกจากเต็นท์ คุยกับ Jann แล้วเขาจะร่วมทางมากับเรา จากนั้นให้เราเข้าไปในถ้ำที่อยู่ด้านบน พยายามหาทางเดินจนถึงชั้นล่างสุด พอ Jann เห็นแผ่นหินแผ่นหนึ่งเขาจะลงมืออ่านเอง เดินหน้าต่อจนพบกับ Slime คุยกับ Slime แล้วลงบันไดไป เดินไปทางซ้ายแล้วสำรวจแผ่นหิน จะมีลำแสงเป็นทางเดินปรากฏขึ้นมา เดินไปตามลำแสงจนลงไปด้านล่างได้ สำรวจผนังด้านบนแล้วดู Cut Scene ออกจากห้องนี้ทางด้านล่าง เดินขึ้นบันไดแล้วสำรวจกล่องจะได้ Land Shard ออกจากถ้ำ ปราสาทที่เคยอยู่ใต้น้ำจะลอยขึ้นมาข้างบน เดินลงมาด้านล่างแล้วอ่านแผ่นหินทางขวาของบันได พอทางลับเปิดให้เราเข้าไปใน Temple of God

      คุยกับ Jann แล้วดู Cut Scene ออกจากวิหารแล้วดู Cut Scene เข้าไปในถ้ำด้านบนแล้วเราจะนอนพักผ่อน รุ่งเช้าให้เราออกจากเต็นท์ คุยกับทุกคนแล้วออกจากเผ่าทางด้านบน ตอบ Kiefer ว่า Yes แล้วเขาจะพาเรากลับมาที่โบราณสถาน ออกจากโบราณสถานแล้วให้เราเข้าไปในปราสาท คุยกับพระราชาแล้วจะได้ Aqua Shard ไปคุยกับเจ้าหญิง Leesa แล้วเดินทางไปหาชายชราที่ต้องลงบันไดทางขวาของบ้านคุณอา Hondara เข้าไปในบ้านแล้วลงไปชั้นใต้ดิน คุยกับชายชราแล้วให้เรากลับมาที่ตัวเมือง เข้าไปในร้านขายอาวุธแล้วขึ้นไปชั้นบน คุยกับคนขายของแล้วให้เราเข้าไปในบาร์ คุยกับคุณอา Hondara แล้วออกจากเมืองได้ ล่องเรือไปทางซ้ายบนแล้วจอดเรือไว้ เดินไปทางซ้ายจะพบกับภูเขา เข้าไปคุยกับผู้ชายโพกผ้า จ่ายเงินแล้วเข้าไปด้านใน ออกจากเต็นท์ทางซ้ายแล้วลงไปในบ่อน้ำ สำรวจตู้จะได้ Aqua Shard กลับมาที่โบราณสถานแล้วเข้าห้องทางขวาล่าง สำรวจแท่นทางซ้ายล่างแล้ววางแผ่นหินลงไปเราจะถูกวาร์ปมายังสถานที่แห่งหนึ่ง

      Dharma Temple

      เข้าไปในอาคารทางขวาแล้วคุยกับผู้คนด้านนอก ลงไปในบ่อน้ำจะพบว่าเป็นคาสิโน ออกจากคาสิโนแล้วเข้าไปในอาคารจะพบว่าเป็นโรงแรม ออกจากสถานที่แห่งนี้แล้วเดินไปทางซ้ายบนจะพบ Dharma Temple เข้าไปคุยกับสังฆราชเพื่อเปลี่ยนอาชีพ พอเปลี่ยนอาชีพแล้วสังฆราชจะหลีกทางให้กับเราเดินมาที่อ่างน้ำ พอตกลงมาข้างล่างแล้วให้เราหาข่าวสาร (เราถูกหลอก^^; นั่นมันสังฆราชปลอม) คุยกับนักรบทางซ้ายล่างแล้วจะต้องสู้กับ EvilArmor เอาชนะได้แล้วนักบวชจะรักษาอาการบาดเจ็บให้กับเรา เดินไปทางขวาจะพบ Kasim กับ Flower พอ Kasim เดินออกไปให้เราลงบันไดไปหาข่าวสารในบาร์ กลับขึ้นมาแล้วเดินขึ้นมาด้านบนจะพบว่าปิศาจบุกที่นี่ พอเกิดการต่อสู้ขึ้นให้เราสู้ไปตามปกติแต่อย่าใช้พวกสมุนไพรเด็ดขาด ถึงแพ้เราก็แค่นอนหลับไป ตื่นขึ้นมาให้เราไปคุยกับ Neris และ Zaji ขึ้นบันไดมาจะพบ Flower คุยกับ Kasim อีก คุยกับ Flower แล้วเขาจะร่วมเดินทางไปกับเรา

      ออกจากที่นี่แล้วเข้าไปในถ้ำทางซ้าย ค้นหาทางขึ้นไปด้านบน พอพบกับปิศาจ Flower จะใช้เราล่อปิศาจไว้ ไม่ต้องใช้สมุนไพรหรือคาถาเพิ่ม HP เพราะถ้าแพ้เราจะกลับมาหา Neris โดยอัตโนมัติ ออกจากบ้านของ Neris แล้วเดินขึ้นไปข้างบน คุยกับ Neris แล้วลงบันไดทางซ้าย ที่บาร์เราจะพบกับ Zaji และ Kasim พอ Zaji กลับขึ้นมาแล้วให้เราคุยกับ Kasim ขึ้นบันไดมาคุยกับ Zaji เดินไปทางซ้ายจะได้ยินเสียงกรีดร้อง เดินลงมาด้านล่างจะพบว่ามีผู้ชายคนหนึ่งทำร้ายคนๆหนึ่ง เดินขึ้นมาทางขวาบนดู Cut Scene ออกจากบ้านของ Neris แล้วเข้าประตูทางซ้ายของร้านอาวุธ เข้าไปคุยกับ Suifu ด้านใน ออกจากที่นี่แล้วเข้าถ้ำทางซ้าย เดินย้อนกลับไปจนพบกับ Neris และ Kasim ตามพวกเขาไปจะออกมาข้างนอก

      เดินขึ้นไปด้านบนแล้วคุยกับ Flower ตามเขาเข้าไปในบ้านแล้วคุยกับคนด้านใน ออกจากบ้านแล้วเดินไปทางขวาบน คนที่เฝ้าทางจะถูกสังหาร Kasim และ Flower จะร่วมเดินทางมากับเรา เข้าไปในถ้ำแล้วลงบันไดที่อยู่ด้านบน ลงบันไดไปชั้นล่างเราจะพบกับทางวงกต สำรวจให้ทั่วจนพบกับคุก กระโดดลงหลุมทางขวาของคุกเราจะพบกับคุกที่ผุพัง เดินหน้าต่อเราจะพบกับสังฆราชที่ถูกขังอยู่ในม่านพลัง ลงบันไดด้านบนแล้วผลักแผ่นหินไปทับลูกแก้วด้านล่างทั้ง 2 ลูก ทำสำเร็จแล้วให้เราขึ้นบันไดกลับมา เราจะพบกับ Inopp และ Goz จัดการมันโดยให้คนอื่นๆโจมตีธรรมดา ส่วน Maribel ใช้ WondeRock ในการรักษา เอาชนะได้แล้วให้เราออกจากที่นี่ เข้าบ้านทางซ้ายบนแล้วจะได้ Dharma Key จาก Fosse ออกจากบ้านแล้วเข้าถ้ำด้านบน เดินไปทางขวาบนแล้วเข้าประตูไป ดู Cut Scene แล้วเราจะพบกับ Maneater จัดการมันแล้วดู Cut Scene ต่อ เปิดประตูแล้วให้เราเดินไปตามทางเรื่อยๆ ที่เขาวงกดให้เราค้นหาแท่น ขึ้นไปยืนบนแท่นเราจะได้พลังกลับคืนมา เข้าประตูทางซ้ายแล้วเดินหน้าต่อ ค้นหาทางไปจนถึงลานประลอง

      เดินขึ้นไปด้านบนจะที่พักอยู่ ร้านแรกที่พบคือร้านอาวุธชุดเกราะ เตรียมตัวพร้อมแล้วให้เราเข้าประตูไป หาข่าวสารแล้วเข้าไปในห้องพักที่อยู่ด้านบน ห้องทางขวาเราจะพบกับ Neris และ Zaji คุยกับ Neris แล้วออกจากห้องพัก เดินไปทางขวาจะพบ Zaji อยู่กับ Kasim เดินลงมาด้านล่างแล้วคุยกับ Zaji เขาจะร่วมเดินทางไปกับเรา คุยกับปิศาจที่ขวางทาง (ใกล้ปิศาจแมว) แล้วเขาจะให้เราเข้าสู่ลานประลอง เราจะต้องสู้ทั้งหมด 6 รอบ โดยรอบสุดท้ายจะต้องสู้กับ Neris และพวก ถ้าใช้ WondeRock ทุกๆรอบก็ไม่มีปัญหา พอเอาชนะ Neris ได้ให้เราดู Cut Scene พอ Zaji วิ่งกลับมาหา Neris การต่อสู้ระหว่างคนและปิศาจจะเริ่มขึ้น ให้เราย้อนกลับมาช่วยทุกๆคน เข้าไปในห้องพักจะพบทุกๆคน ย้อนกลับมาที่ทางออกแล้วจะพบ Fosse เธอจะร่วมทางมากับเรา ขึ้นบันไดแล้วให้เราเข้าไปในห้องทางขวาเพื่อเก็บ Land Shard (เดินฝ่าพื้นสายฟ้าเข้าไป) เก็บของหมดแล้วให้เราขึ้นบันไดไปชั้นบน จัดการ Antoria ให้ได้แล้ว Dharma Temple จะกลับคืนสู่สภาวะปกติ ตื่นเช้ามาเราจะสามารถเปลี่ยนอาชีพได้แล้ว

      Warrior
      Fighter
      Mage
      Cleric
      Dancer
      Thief
      Bard
      Mariner
      Shepherd
      Jester
      Dragoon (Warrior + Fighter)
      Ranger (Warrior + Mage)
      Sage (Mage + Cleric)
      TeenIdol (Dancer + Bard + Jester)
      Tamer (Shepherd + Thief)
      Pirate (Thief + Mariner)
      Paladin (Fighter + Cleric)
      Godhand (Dragoon + Paladin)
      Summoner (Sage + TeenIdol)
      Hero (Master อาชีพระดับสูง 3 อาชีพ)

      คุยกับทุกคนเพื่อหาข่าวสารแล้วออกจากวิหาร เข้าไปในหมู่บ้านด้านล่าง เข้าไปในบ้านทางซ้ายบนแล้วสำรวจกล่องจะได้ Land Shard กลับมาที่โบราณสถาน

      Dharma Temple Present

      กลับมาที่ Dharma Temple แล้วลงบันไดไป เข้าห้องทางขวาของบาทหลวงแล้วสำรวจกล่องจะได้ Land Shard คุยกับสังฆราชแล้วออกจากวิหารได้ เดินลงมาด้านล่างแล้วเข้าไปในเนินเขา คุยกับบาทหลวงที่นอนแล้วเดินลงมา เขาจะฟื้นขึ้นแล้วเรียกพวกมาเล่นงานเรา จัดการหมดแล้วให้เราตามพวกมันไป เข้าไปในถ้ำทางซ้าย ตอบรหัสเดียวกับคนที่เข้าไปก่อนหน้าเรา เข้าไปในถ้ำโจรแล้วให้เราเข้าห้องด้านในสุด สำรวจตู้เสื้อผ้าจะได้กุญแจมา คุยกับหัวหน้าโจร เอาชนะเขาแล้วเราจะได้ Land Shard มา เก็บของให้หมดถ้ำแล้วออกมาด้านนอก เดินทางมาที่โบราณสถานแล้วเข้าไปในห้องขวาบน สำรวจแท่นกลางแล้ววางแผ่นหินให้ครบ เราจะถูกวาร์ปมาอีกสถานที่หนึ่ง

      Palace of Dune

      เดินขึ้นไปข้างบนจะพบกับ Palace of Dune เข้าประตูทางขวาของบัลลังก์แล้วลงบันไดไปด้านล่างสุด เดินขึ้นไปข้างบนเราจะพบกับผู้ชายคนหนึ่ง ออกจากปราสาทแห่งนี้แล้วเดินไปทางขวาล่างจะพบหมู่บ้าน หาข่าวสารแล้วเข้าไปในบ้านหลังบนสุด คุยกับหัวหน้าหมู่บ้านแล้วขึ้นบันไดไปพักผ่อนชั้นบน รุ่งเช้าให้เราลงมาคุยกับหัวหน้าหมู่บ้าน ออกจากหมู่บ้านแล้วย้อนกลับมาที่ Palace of Dune ลงไปชั้นล่างสุดจะพบกับ BoneRider และ Hadeed เอาชนะปิศาจได้แล้วให้เราเดินตาม Hadeed ออกจากที่นี่ แต่ว่าด้านนอกมีพายุทราย เราจึงกลับเข้าไปด้านในอีกครั้ง ดู Cut Scene ออกจากปราสาทแล้วกลับมาที่หมู่บ้าน คุยกับ Hadeed ที่รออยู่แล้วเข้าไปในหมู่บ้าน เข้าไปในบ้านด้านบนสุด คุยกับ Hadeed และหัวหน้าหมู่บ้านจนกระทั่ง Hadeed ออกจากบ้านไป คุยกับหัวหน้าหมู่บ้านอีกครั้งเราจะได้ Dune Charm มา

      ออกจากหมู่บ้านแล้วเดินไปทางซ้าย ผ่าน Palace of Dune ไปจะพบ Hadeed ตามเขาเข้าไปในภูเขาเล็กๆ เดินขึ้นไปด้านบนจะพบกับ Hadeed ดำผุดดำว่ายอยู่ พอเขาจากไปให้เรากลับมายังยุคของเรา ล่องเรือไปทางซ้ายบนแล้วจอดเรือไว้ เดินไปทางซ้ายจะพบกับภูเขา เข้าไปคุยกับ Scholar ในเต็นท์ เขาจะนำหัวกะโหลกสัตว์ประหลาดมอบให้เรา พอได้ Scholar ร่วมทางแล้วให้เราออกจากที่นี่ พอถึงทะเลทรายแล้วให้เราเข้าไปใน Palace of Dune ด้านในจะสร้างความตื่นตาตื่นใจแก่ Scholar มาก ออกจากปราสาทแล้วให้เรากลับมาที่หมู่บ้าน เข้าไปในบ้านของหัวหน้าหมู่บ้านแล้วคุยกับทุกคน ขึ้นบันไดแล้วไปเข้าห้องทางขวา คุยกับหัวหน้าหมู่บ้านและภรรยาแล้วลงมาชั้นล่าง Hadeed จะส่วนเข้ามาพอดี กลับขึ้นไปข้างบนแล้วคุยกับทุกคน ออกจากห้องแล้วลงมาด้านล่างจะพบ Cut Sceneใช้ Fossil กับทะเลสาบแล้ว Tyrannos จะฟื้นคืนชีพ กระโดดขี่หลังแล้วอาศัยจนมาถึงภูเขาด้านล่าง ออกจากที่นี่แล้วเข้าไปใน Evil Statue ที่อยู่ด้านบน

      เดินขึ้นไปด้านบนจะพบผู้หญิงคนหนึ่งหนีออกมา จัดการปิศาจแล้วเข้าไปใน สำรวจแผ่นหินกลางห้องแล้วใช้ Dune Charm ประตูทางซ้ายและขวาจะเปิดออก นำรูปปั้นสิงโตไปวางไว้บนแท่นซ้ายล่าง รูปปั้นเต่าไปวางไว้บนแท่นทางขวาบน นำรูปปั้นนกไปไว้บนแท่นขวาล่าง นำรูปปั้นงูไปไว้บนแท่นทางซ้ายบน พอประตูด้านบนเปิดให้เราขึ้นบันไดไปชั้นบน ขึ้นบันไดด้านบนแล้วเดินไปตามทาง พอเหยียบสวิทซ์แล้วหนามจะหายไป ขึ้นบันไดด้านล่าง พอพบกับราชินี Fedel แล้วให้เราคุยกับเธอ เธอจะมอบ Black Key แก่เรา เดินลงมาด้านล่าง เดินไปตามทางสายฟ้าจะขึ้นบันไดได้โดยไม่ตกลงไป เดินไปตามทางเรื่อยๆจนสามารถช่วยผู้หญิงได้ เดินหน้าต่อเราจะพบ Hadeed ถูกปิศาจ Seto เล่นงาน จัดการมันแล้วช่วยราชินี Fedel เก็บ Dark Ruby ดู Cut Scene ลงบันไดมาด้านล่างแล้วคุยกับ Hadeed ออกจากบ้านหัวหน้าหมู่บ้านแล้วเข้าบ้านทางขวาบน ลงบันไดไปด้านล่างแล้วเก็บ Land Shard ในกล่อง ออกจากหมู่บ้านแล้วกลับเขาไปที่ Palace of Dune คุยกับ Scholar แล้วจะได้ Package จากเขา

      Palace of Dune Present

      กลับไปยังสถานที่ขุดค้นซากโบราณ จ่ายเงินเข้าไปด้านในแล้วลองแตะหัวกะโหลกปลอมดู ออกจากเต็นท์แล้วคุยกับผู้ชายที่ขวางทางลง ทีนี้เขาจะให้เราลงไปข้างล่างแล้ว สำรวจกล่องที่อยู่ด้านล่างจะได้ Land Shard นั่งเรือไปยังเกาะทะเลทราย เข้าไปในหมู่บ้านกลางทะเลทรายแล้วลงไปในหม้อขนาดใหญ่ เก็บ Land Shard บนพื้น หาข่าวสารแล้วออกจากหมู่บ้าน เดินไปทางซ้ายจะพบกับเนินเขา เข้าไปด้านในจะพบกับ Warp Point เข้าไปแล้วเราจะมาอยู่ในห้องแผนที่ของโบราณสถาน กลับมาที่ทะเลทรายแล้วเข้าไปใน Palace of Dune ที่นี่จะกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง หาข่าวสารภายใน Palace of Dune ให้ทั่วๆ
      จากนั้นให้เรากลับไปที่ Palace of Dune ในอดีต กลับไปคุยกับราชินี Fedel ลงไปชั้นใต้ดิน (ลงไปแค่ 1 ชั้น) แล้วผลักรูปปั้น Anubis ทางมุมขวาบนจะพบทางลับ ลงไปสำรวจกล่องด้านล่างจะได้ Fire Shard ออกจากปราสาทแล้วเข้าไปในเนินทางซ้าย คุยกับ Hadeed แล้วให้เรากลับมาที่ Evil Statue เข้าไปคุยกับ Hadeed และ Scholar เราจะนำสร้อยคอมามอบคืนราชินี Fedel เรียบร้อยแล้วให้เรากลับมาที่โบราณสถาน เข้าไปในห้องทางขวาบนแล้วสำรวจแท่นทางขวาล่าง นำแผ่นหินใส่ (แต่ไม่ครบ) สำรวจแท่นทางซ้ายล่างใส่แผ่นหินไปให้เต็มเราจะถูกวาร์ปไปสถานที่ใหม่

      The Sacred Tree

      เข้าไปในอาคารใกล้ๆ  คุยกับผู้ชายแล้วเข้าไปด้านใน หาข่าวสารแล้วออกจากที่นี่ เดินไปทางซ้ายจะพบกับหมู่บ้าน Krage หาข่าวสารแล้วให้เราเข้าไปในบ้านทางซ้ายบน ก่อนออกผู้ใหญ่บ้านจะเรียกเรามาคุย ออกจากหมู่บ้านแล้วให้เราเข้าไปในต้นใหญ่ด้านบน ขึ้นบันไดไปคุยกับผู้หญิงในกระท่อม เรียบร้อยแล้วให้เรากลับมาที่ Krage เราจะพบผู้คนสวนออกมาพอดี เข้าไปคุยกับผู้ใหญ่บ้าน ออกจากหมู่บ้านแล้วเข้าไปในต้นไม้ใหญ่ คุยกับทุกคนแล้วจัดการเจ้า WeirdGuy เสีย เอาชนะได้แล้วให้เราดู Cut Scene พอได้ Elven Jar มาแล้วให้เราออกจากกระท่อม ใช้ไหที่ได้กับหยดน้ำเราจะได้ HolyDew มา กลับเข้าไปในกระท่อมแล้วใช้น้ำที่ได้กับผู้หญิง พอเธอหายเธอจะให้เรานำ HolyDew ไปรักษาคนที่ Krage ด้วย นำมาใช้กับหัวหน้าหมู่บ้านแล้วค่อยไปใช้ที่บ่อน้ำ พวกชาวบ้านจะขัดขวางไม่ให้เรานำน้ำที่ได้เทลงบ่อ กลับมาคุยกับหัวหน้าหมู่บ้านแล้วออกจากหมู่บ้านได้

      เข้าไปในต้นไม้ใหญ่แล้วคุยกับผู้หญิง เธอจะพาเราเข้าไปในทางลับ ออกจากฉากด้านล่างแล้วให้เราลงบันไดด้านล่าง หาทางเดินมาจนถึงใจกลางบ่อน้ำ เราจะพบว่าพวกปิศาจกำลังเซิ้งอยู่รอบบ่อ จัดการ EvilWell แล้วให้เราใช้ HolyDew กับบ่อน้ำ ดู Cut Scene แล้วให้เราปีนขึ้นไปข้างบน จัดการ WolfDevil แล้วให้เราไปคุยกับหัวหน้าหมู่บ้าน พักผ่อนแล้วให้เราคุยกับหัวหน้าหมู่บ้าน ออกจากบ้านแล้วให้เราไปคุยกับชาวนาทางขวาจะได้ Fire Shard ออกจากหมู่บ้านแล้วเข้าไปคุยกับผู้หญิงที่ต้นไม้ใหญ่ เธอจะมอบ Bless Wand แก่เรา (ใช้เพิ่ม HP ในระหว่างต่อสู้ได้) กลับมายังยุคสมัยของเราแล้วเดินทางมายังหมู่บ้าน Krage ที่อยู่ทางขวาบนของแผนที่ หาข่าวสารแล้วให้เราเข้าไปในบ้านทางขวาบนทางด้านหลัง ลงบันไดไปแล้วคุยกับสาวใช้ สำรวจกล่องแล้วจะได้ Fire Shard (หวังว่าคงซื้อกุญแจขโมยมาแล้วเน้อ) ออกจากหมู่บ้านแล้วเข้าไปในต้นไม้ใหญ่ เก็บ Fire Shard บนพื้นใต้ต้นไม้ใหญ่แล้วหาข่าวสาร กลับมาที่โบราณสถานแล้วเข้าไปในห้องทางซ้ายบน สำรวจแท่นกลางแล้วใส่แผ่นหินลงไปให้หมด

      Litorud

      เดินขึ้นไปข้างบนจะพบกับหมู่บ้าน Litorud หาข่าวสารแล้วเข้าไปในบ้านทางซ้ายล่าง คุยกับ Aimy และ Creyney หาข่าวสารทั่วแล้วให้เราเข้าไปพักผ่อนในโรงแรม รุ่งเช้าให้เราตาม Aimy ลงไปชั้นใต้ดิน คุยกับเธอแล้วให้เราออกจากโรงแรม ออกจากหมู่บ้านแล้วเข้าไปในสะพานที่อยู่ทางซ้ายบน หาข่าวสารแล้วจะทราบว่าสะพานจะเปิดพรุ่งนี้ กลับมาที่ Litorud แล้วพักผ่อนที่โรงแรม รุ่งเช้าเราจะพบเหตุการณ์ที่เหมือนเคยเกิดขึ้นมาก่อน ลองคุยกับ Gabo และ Maribel ดูแล้วกลับมาที่สะพาน คุยกับทหารที่ขวางทางจะทราบว่าสะพานจะเปิดพรุ่งนี้ (อ้าว) ออกจากสะพานแล้วเดินไปทางขวา สุดทางจะมีบ้านหลังหนึ่ง เข้าไปในบ้านแล้วคุยกับ Baloch แล้วจะได้ Clock Key มา กลับมาที่ Litorud แล้วเข้าไปใน Clock Tower (เข้าทางด้านหลัง) ขึ้นไปชั้นบนสุดแล้วสำรวจคันโยก พอนาฬิกาหยุดให้เราเข้าไปในบ้านของ Creyney ลงไปชั้นใต้ดินแล้วคุยกับเขา สำรวจแสงสีม่วงแล้วเราจะถูกวาร์ปมาที่หนึ่ง

      สำรวจที่นี่เพื่อเก็บของแล้วใช้ Warp Point เพื่อไปเก็บของ พอเก็บทั่วๆแล้วให้เรามายืนตรงกลับกล่องที่อยู่ด้านล่างสุด กระโดดลงไปด้านล่างแล้วใช้ Warp Point ที่อยู่ด้านล่างสุด ใช้ Warp Point จนมาถึงอันสุดท้าย สำรวจแผ่นหินแล้วให้เราเดินขึ้นไปข้างบน ตั้งต้นที่ XII แล้วเดินไปทางขวาเรื่อยๆ พอถึง VI แล้วให้เราเดินขึ้นมาข้างบน เข้าไปใน Warp Point แล้วกลับมาอีกครั้ง สำรวจแผ่นหินแล้วให้เราเดินขึ้นไปข้างบนอีกครั้ง ตั้งต้นที่ XII แล้วเดินไปทางซ้าย เดินวนจนครบ 1 รอบจะพบ Warp Point ปรากฏขึ้นมา เตรียมตัวให้พร้อมแล้วเข้าไปจัดการ TimeSage ที่อยู่ด้านใน เมื่อเอาชนะ TimeSage แล้วเราจะได้ Land Shard มา สำรวจนาฬิกาทรายอันใหญ่แล้วเราจะออกจากที่นี่ได้

      คุยกับ Creyney แล้วไปพักผ่อนที่โรงแรม รุ่งเช้าให้เราคุยกับ Aimy และเข้าไปหา Creyney แต่ว่าเขาไม่อยู่ เข้าไปในสะพานแล้วหาข่าวสาร คุยกับบาทหลวงแล้วเขาจะหลีกทางให้เราเข้าไปดูการตัดริบบิ้น คุยกับ Aimy แล้วให้เราไปคุยกับ Creyney และ Baloch ทางซ้ายบน รุ่งเช้าให้เราออกจากสะพานแล้วไปหา Baloch ขึ้นไปคุยกับเขาแล้วย้อนกลับมาที่หมู่บ้าน Litolud เข้าไปหา Creyney แล้วคุยกับเขา เข้าไปในโรงแรมแล้วคุยกับ Aimy ที่ห้องใต้ดิน เข้าบ้านทางซ้ายบนแล้วขึ้นบันไดไปคุยกับหัวหน้าหมู่บ้าน ออกจากหมู่บ้านแล้วเข้าไปในสะพาน ข้ามสะพานไปแล้วเดินขึ้นไปข้างบนจะพบกับหมู่บ้าน Verdham หาข่าวสารแล้วให้เราเข้าบ้านหลังใหญ่ด้านบน ก่อนจะเข้าเราจะพบกับ Iwan และ Eppe เข้าไปคุยกับคนในบ้านแล้วออกจากบ้านได้ คุยกับ Eppe ที่อยู่ในสวนแล้วให้เราเข้าบ้านทางซ้าย ด้านในจะพบ Iwan อยู่กับ Kaya คุยกับ Iwan แล้วให้เรากลับมาที่สวน เราจะพบเจ้า Kopan ล้มลง

      คุยกับ Porta แล้วเขาจะนำมันมารักษา คุยกับทุกคนแล้วออกจากบ้าน เข้าไปในบ้านหลังใหญ่แล้วคุยกับ Cherri พอเธอจากไปให้เราคุยกับ Kaya จากนั้นให้เราขึ้นบันไดไปคุยกับ Cherri หาข่าวสารให้ทั่วๆแล้วพอเราจะกลับเข้าไปในบ้านหลังใหญ่ Kaya จะเดินสวนออกมา สำรวจขวดสีม่วงที่เธอทำตกแล้วเข้าไปหาเธอในบ้านของ Iwan ออกจากบ้านแล้วให้เราไปหา Cherri ใช้ขวดที่ได้มากับเธอ ออกจากบ้านแล้วไปคุยกับ Porta คุยจบแล้วให้เราเข้าไปในบ้านหลังใหญ่ คุยกับ Cherri แล้วให้เราไปคุยกับ Kasadol ตอบว่า Yes แล้วเราจะร่วมทานอาหารกับเขา ดู Cut Scene แล้วให้เราไปคุยกับ Cherri ที่สวน คุยกับ Eppe ในบ้านทางซ้าย คุยกับผู้คนที่เกี่ยวกับเรื่องนี้อีกรอบแล้วออกจากหมู่บ้านได้ เข้าไปใน Mentare Herb Garden แล้วดู Cut Scene เข้าไปหาข่าวสารแล้วออกจากที่นี่ทางด้านบน เดินขึ้นไปบนยอดเขาแล้วข้ามสะพานไป เดินไปทางขวาจะพบกับบันไดลง ลงบันไดแล้วให้เราเข้าไปในถ้ำ คุยกับแม่ชีด้านในแล้วให้เราขึ้นไปบนยอดเขาต่อ คุยกับพวกแม่ชีเพื่อหาข่าวสารแล้วสำรวจป้ายหลุมศพทางขวาบน กลับมาที่ Mentare Herb Garden แล้วคุยกับ Pepe เขาจะร่วมทางไปกับเรา กลับมาที่หลุมศพของ Linda ดู Cut Scene แล้วให้เรากลับมายังยุคสมัยของเราได้

      Litorud Present

      เดินทางมาที่ Mentare แล้วให้เราเดินมาทางซ้าย เข้าไปในสะพานแล้วหาข่าวสาร ออกจากสะพานแล้วเดินไปทางขวา เข้าไปในหอคอยแล้วเดินไปทางขวา นำรูปปั้นมาทับเส้นสีม่วงทั้ง 2 เส้นไว้ เข้าประตูด้านบนแล้วขึ้นบันไดไป เดินไปทางซ้ายแล้วระวังตกลงไปด้านล่าง เดินไปตามทางแล้วกระโดดลงไปในรูตรงกลาง เหยียบสวิทซ์แล้วกระเช้าจะพาขึ้นมาข้างบน สำรวจตามังกรแล้วเราจะดึงมันออกมา มังกรที่ไม่มีตาจะพ่นไฟออกมา นำตามังกรไปใส่ไว้ที่มังกรทางขวา เดินขึ้นไปข้างบนแล้วดันก้อนหินมาไว้ตรงพื้นสีม่วงทางซ้าย (อย่าลืมเอาตามังกรออกมา) นำตามังกรไปใส่ไว้ที่มังกรด้านบนสุดแล้วเดินไปเข้าประตูทางซ้าย ผ่านพื้นหมุนแล้วให้เราขึ้นไปสับสวิทซ์ด้านบนสุด พอน้ำลดให้เรากระโดดลงรูไป เหยียบสวิทซ์ทางซ้ายบนและขวาบน รูปปั้นทางซ้ายและขวาจะหายไป ลงน้ำแล้วเข้าประตูทางซ้าย เดินไปเหยียบสวิทซ์แล้วเดินมาเหยียบสวิทซ์สีเหลือง เดินเข้าไปเก็บ Wind Shard และ Land Shard ด้านใน ใช้ Outside ออกมาด้านนอก กลับมาที่ Litorud แล้วเข้าไปในบ้านตรงกลาง เราสามารถประกวดความสวยงาม ซึ่งมีการประกวดอยู่ 3 แบบ เข้าไปในบ้าน Creyney ลงไปชั้นใต้ดินแล้วสำรวจกล่องจะได้ Wind Shard กลับมาที่เรือแล้วล่องเรือมาทางเกาะเล็กๆทางขวาล่าง เข้าไปในหมู่บ้านแล้วลงไปในบ่อน้ำ ลงไปในน้ำแล้วเดินไปทางซ้ายจะพบ Land Shard อยู่บนพื้น กลับมาที่โบราณสถานแล้วเข้าไปในห้องทางขวาบน สำรวจแท่นทางขวาล่างแล้ววางแผ่นหินลงไปให้ครบ

      Sunken City

      เดินลงมาด้านล่างแล้วเข้าไปในหมู่บ้าน คุยเพื่อหาข่าวสารแล้วให้เรานอนพักผ่อน รุ่งเช้าออกจากบ้านจะพบว่าผู้คนหายไปหมดแล้ว ลงบันไดไปชั้นใต้ดิน ลงบันไดไปอีกครั้งแล้วเดินไปตามทาง เราจะมาโผล่อีกฟากของภูเขา เข้าไปในโบสถ์แล้วหาข่าวสาร ออกจากโบสถ์แล้วเดินลงไปด้านล่างจะพบหมู่บ้าน Huzu หาข่าวสารแล้วให้เรานอนพักผ่อน รุ่งเช้าคนทั้งหมู่บ้านจะหายไปอีก ออกจากหมู่บ้านแล้วให้เราเดินไปทางขวาบนจะพบกับหมู่บ้าน Hamelia เดินขึ้นไปข้างบนจะพบกับนักดนตรี (หรือนักกวีนี่แหละ) พอเขาจากไปให้เราหาข่าวสารต่อ เข้าไปพักผ่อนที่โรงแรมแต่คราวนี้เราจะตื่นขึ้นมากลางดึก ออกจากโรงแรมเราจะพบว่าผู้คนถูกนักดนตรีสะกดเข้าไปใน Warp Point พอทุกคนเข้าไปแล้วให้เรารีบตามไป เราจะมาอยู่ที่หอคอยแห่งหนึ่ง ขึ้นไปชั้น 2 แล้วหาทางกระโดดลงมาด้านล่าง (เดินล่างของชั้น 2 จะมีพื้นแตกๆอยู่ ให้เรากระโดดลงตรงนี้) เราจะพบกับ Slime ให้ตามมันไป ปาไหที่สั่นทิ้งแล้วคุยกับ Slime ออกจากหอคอยแล้วกลับเข้าไปใหม่ ขึ้นไปบนชั้น 3 จะพบชาวบ้านถูกจับขังอยู่ หาข่าวสารแล้วให้เราคุยกับเด็กใกล้ๆกับบันได เขาจะมุดเข้าไปเปิดประตูให้แก่เรา ขึ้นไปชั้นบนสุดแล้วคุยกับ Bard ดู Cut Scene แล้วให้เราคุยกับทุกคน ขณะที่เราเดินออกมา Bard จะมอบ Wind Shard แก่เรา ลงบันไดไปเรื่อยๆแล้วใช้แพออกจากหอคอยนี้

      ลองเข้าไปในหมู่บ้านเพื่อคุยกับผู้คนที่รอดชีวิตดู จากนั้นให้เราล่องแพไปทางซ้ายล่าง เข้าไปใน Warp Point แล้วดู Cut Scene เราจะสามารถเข้าไปในวิหารใต้น้ำได้ ที่นี่สมชื่อเมืองจมน้ำ เพราะมีวิญญาณที่ถูกกักขังอยู่ ทำหน้าที่เป็นพลเมือง ที่ลานน้ำพุให้เราสำรวจเสาตรงกลางจะพบกับทางลับ เดินเข้าไปจนถึงด้านในแล้วหาทางกดสวิทซ์เพื่อเชื่อมทาง (สวิทซ์หลายอันต้องใช้ไหปาใส่) กดเราสับคันโยนแล้วน้ำจะลดลงไป ลงบันไดไปชั้นล่างสุดจะพบกับ Gracos จัดการลูกน้องของมันแล้ว Bard จะมาช่วยเราสู้ รวมพลังเอาชนะ Gracos แล้วดู Cut Scene เดินลงบันไดมาเรื่อยๆจนถึง Warp Point ก่อนเข้าไป Bard จะลงบันไดมาคุยกับเราอีก พอกลับมาที่หมู่บ้าน Hamelia แล้วให้เราใช้แพที่อยู่ทางซ้ายบน ล่องไปทางซ้ายเรื่อยๆจนเข้าไปในห้อง เข้าประตูแล้วคุยกับทหารเขาจะหลีกทางให้เราเข้าไปเก็บ Wind Shard และ Merm Moon ออกจากหมู่บ้านแล้วให้เราเข้าไปในทางเดินใต้ดินของ Avon เก็บของในกล่องแล้วกลับมายังยุคปัจจุบันได้

      Sunken City Present

      ออกจากโบราณสถานแล้วให้เราล่องเรือไปยังแผ่นดินใหม่ ทางซ้ายบนของหมู่บ้าน Hamelia จะมีปราสาทของ Medal King อยู่ เราสามารถนำ Tidy Medal ที่เก็บได้มาแลกเป็นสิ่งของได้ ให้เราเข้าไปในโบสถ์ที่อยู่ทางซ้ายของหมู่บ้าน Hamelia คุยกับแม่ชี Sara แล้วตอบ Yes กลับมาที่หมู่บ้าน Hamelia หาข่าวสารแล้วเดินขึ้นไปด้านบน ผู้ชาย 2 คนจะตกได้แผ่นหิน คุยกับ Azmov แล้วเข้าไปคุยกับเขาในบ้าน (บ้านอยู่ทางขวาล่าง) Azmov จะให้เราไปทำภารกิจที่หอคอยด้านบนของหมู่บ้าน ออกจากหมู่บ้านแล้วเข้าไปในหอคอย เดินเลาะผนังทางขวาไปจนถึงกล่องด้านบน สำรวจแล้วจะได้ Fire Shard ลงบันไดที่อยู่ด้านล่างสุดจะพบ King Slime เอาชนะแล้วจะได้ Blue Print จากมัน แล้วเราจะได้ Slachi ร่วมเดินทาง ขึ้นบันไดไปชั้นบนเรื่อยๆ คราวนี้ Slachi จะเป็นคนไปเปิดประตูให้เรา เดินขึ้นไปจนถึงชั้นบนสุด ที่ระเบียงเราจะพบกับ GigaMute เอาชนะแล้วเราจะได้ Fire Shard จากมัน พอ Slachi จากไปให้เรากลับมาหา Azmov (จะลงไปชั้นใต้ดินคุยกับ Slachi ก่อนก็ได้)

      คุยกับ Azmov แล้วเขาจะรีบออกจากห้องไป ออกจากหมู่บ้านแล้วกลับเข้าไปในหอคอย ดู Cut Scene แล้วให้เราขึ้นไปคุยกับ Azmov ที่ชั้น 3 เขาจะบอกให้เราไปเอารางวัลที่ห้องใต้ดินได้ กลับมาที่ Hamelia แล้วใช้แพไปทางซ้าย พอเข้าไปในห้องเก็บของแล้วคุยกับทหาร เขาจะหลีกทางให้เราเข้าไปเก็บ Fire Shard ด้านใน กลับมาที่เรือแล้วให้เราล่องเรือไปยังจุดที่เคยเป็น Sunken City เข้าไปด้านในแล้วเข้าไปในอาคารทางขวา สำรวจกล่องแล้วจะได้ Fire Shard มา สำรวจที่นี่ให้ทั่วแล้วลงไปชั้นล่างสุด คุยกับ Garcos ที่ 5 แล้วเอาชนะเขาให้ได้ พอเอาชนะได้แล้วให้เราตอบ ไม่และใช่ เขาจะมอบ Shard ปริศนาแก่เรา ใช้ Out Side ออกมาด้านนอกแล้วใช้ Return ไปที่ Mezar หาข่าวสารแล้วเข้าไปในบาร์ ดู Cut Scene แล้วคุยกับคนในบาร์ หาข่าวสารแล้วให้เราไปคุยกับ Nicola ในบ้านทางซ้ายบน เดินตามเขาออกมานอกบ้าน เดินมาทางซ้ายของหมู่บ้านแล้วจะพบเขา เดินตามเขาลงมาด้านล่างแล้วลงบันไดไป เดินไปตามทางเรื่อยๆจะมาถึงห้องเก็บของ เก็บของให้หมดแล้วคุยกับ Nicola เขาจะมอบ Carpet แก่เรา ออกจากหมู่บ้านแล้วลองใช้ Carpet ดู ปรากฏว่าไม่สามารถใช้ได้ กลับเข้าไปในหมู่บ้าน Mezar แล้วไปคุยกับ Nicola บอกเขาว่าบินไม่ได้แล้วเขาจะขอ Carpet คืนแล้วรีบออกไปข้างนอก เข้าไปในห้องเก็บของแล้วคุยกับ Nicola ออกจากห้องเก็บของแล้วไปคุยกับผู้หญิงในบ้านของ Nicola เธอจะขอดู Merm Moon นำมาแสดงแก่เธอแล้วออกจากบ้านได้ เดินไปทางขวาบนของหมู่บ้านแล้วคุยกับผู้หญิงแล้วเดินลงมาประมาณ 3 ก้าว สำรวจพื้นแล้วจะพบกับทางลับ ลงไปด้านล่างแล้วเก็บ Magic Carpet ได้เลย

      ออกจากหมู่บ้านแล้วให้เราลองใช้ Carpet คราวนี้มันจะใช้งานได้แล้ว ให้เราบินไปทางขวาบนแล้วเข้าไปในอาคารใกล้ๆกับหมู่บ้าน Mezar คุยกับวิญญาณแล้วเก็บ Wind Shard ในกล่อง กลับมาหา Hondara ในบาร์ของเมือง Estard เขาจะบอกเราว่ามีคนซื้อ HotStone ไปแล้ว เดินทางไปที่ Litorud แล้วเข้าไปคุยกับผู้ชายในบ้านทางซ้ายบน ออกจากบ้านแล้วเดินทางไปที่ Krage เข้าบ้านทางขวาบน (เข้าทางด้านหลัง) คุยกับผู้ชายด้านในแล้วออกจากบ้าน เดินทางมาที่ Orph ใช้พรมวิเศษข้ามแม่น้ำด้านบนแล้วเข้าไปใน Brugeo Mansion เข้าไปในบ้านแล้วลงไปชั้นใต้ดิน สำรวจกล่องแล้วจะได้ Land Shard มา ขึ้นไปชั้น 2 แล้วคุยกับ Brugeo สำรวจกล่องด้านหลังจะได้ Magic Key ออกจากบ้านแล้ว Brugeo จะร่วมเดินทางไปกับเรา ออกจากที่นี่แล้วเดินทางมาที่ Medal King Castle เดินไปทางซ้ายแล้วใช้พรมวิเศษข้ามแม่น้ำไป เข้าไปในหอคอยแล้ว HotStone จะเปิดประตูให้กับเรา เข้าไปในหอคอยแล้วขึ้นไปชั้นบนสุด Brugeo จะมอบ HotStone แก่เรา ใช้ HotStone บนแท่นแล้วเราจะพบกับ Melvin เก็บ Fire Shard บนพื้นแล้วคุยกับเขา Melvin จะร่วมต่อสู้ไปกับเรา คุยกับ Brugeo แล้วออกจากหอคอยนี้ได้

      เดินออกจากหอคอยแล้ว Brugeo จะแยกตัวออกไป ให้เราใช้ Return ไปที่ Dharma Temple เข้าไปเปลี่ยนอาชีพให้ Melvin แล้วเดินทางไปที่ Dune พอถึงแล้วให้เราใช้พรมวิเศษข้ามแม่น้ำไปทางซ้าย เข้าไปในบ้านทางซ้ายบนแล้วเข้าไปคุยกับ Rose เธอจะมอบจดหมายแก่เรา ออกจากบ้านแล้วใช้พรมวิเศษล่องลงมาด้านล่าง (ตามแม่น้ำ) พอพบกับแยกทางซ้ายให้เราลงจากพรม เดินไปทางซ้ายนิดหน่อยจะพบกับ Sphinx เข้าไปคุยกับผู้คนแล้วขึ้นบันไดไปชั้น 2 ขึ้นบันไดยาวขึ้นไปแล้วออกจากห้องทางด้านล่าง เข้าประตูทางซ้ายของ Sphinx จะสามารถเก็บ Aqua Shard บนพื้นได้

      ออกจากที่นี่แล้วเดินทางไปที่ Litorud เข้าไปในบ้านที่มีการประกวดความสวยงาม คุยกับผู้ชายหลังเคาน์เตอร์เขาจะถอดชื่อของ Rose ออกจากผู้ชนะ ออกจากบ้านไปตรวจกระดาษของผู้นำ (ถ้าเราได้ที่ 2 เราก็จะขึ้นเป็นที่ 1 แทน Rose) ถ้าเราได้ที่ 1 แล้วให้เรากลับเข้าไปในบ้านที่มีการประกวดอีกครั้ง คุยกับผู้ชายหลังเคาน์เตอร์แล้วขึ้นบันไดไปชั้นบน เราจะได้รางวัลของการชนะเลิศประเภท Style ก็คือ Spangle Dress นั่นเอง ลงสมัครแบบ Intelligent แล้วไปตรวจดูรายชื่อด้านนอก อันดับ 2 จะเป็น Azmov ถ้าเราได้ที่ 3 ให้เดินทางไปหา Azmov ที่ Hamelia เข้าไปดู Cut Scene แล้วคุยกับ Beck พอเขาออกจากบ้านให้เราคุยกับ Azmov ออกจากบ้านแล้วคุยกับ Beck กลับมาที่ Litorud แล้วไปตรวจรายชื่อ อันดับ 1 ก็คือ Epong เดินทางมาที่ Dharma Temple แล้วเดินลงมาด้านล่าง ผ่านเขาแล้วให้เราเข้าไปในถ้ำทางซ้าย เข้าไปคุยกับ Epong ในห้องด้านในสุด เขาจะมอบ Lore Hat แก่เราแล้วไปแจ้งขอยกเลิกการเป็นผู้ชนะ (เพราะว่าตายแล้ว) กลับมาหา Azmov แล้วคุยกับทั้ง 2 คน ให้เราสวม Lore Hat แล้วไปประกวดสาขา Intelligent สำรวจแผ่นกระดานจะพบว่าเราชนะแล้ว กลับมาคุยกับผู้ชายด้านหลังเคาน์เตอร์แล้วขึ้นบันไดมารับรางวัล ซึ่งก็คือ Tiara นั่นเอง กลับมาที่โบราณสถานแล้วเข้าห้องทางซ้ายล่าง สำรวจแท่นทางขวาบนแล้ววางแผ่นหินลงไป

      Probina

      ข้ามสะพานไปทางขวาแล้วเดินขึ้นไปทางขวาบน เราจะพบกับหมู่บ้าน Probina เข้าไปหาข้อมูลแล้วออกจากหมู่บ้านทางด้านบน เข้าถ้ำด้านบนไปเก็บของก่อน ออกจากถ้ำแล้วเดินไปทางซ้ายจะพบกับทางเข้าถ้ำอีกแห่งหนึ่ง ขึ้นบันไดไปด้านบนแล้วจะออกจากถ้ำได้ เดินขึ้นไปด้านบนแล้วเข้าไปในโบสถ์ ด้านในเราจะพบ Ordeux คุยกับ Razuel พอ Razuel ออกไปหเราคุยกับบาทหลวงและ Ordeux ออกจากถ้ำแล้วเดินขึ้นไปทางซ้ายบนจะพบกับถ้ำเล็กๆ สำรวจน้ำด้านในจะสามารถฟื้นฟูพลังต่างๆได้ ลงจากเขาแล้วกลับมาที่หมู่บ้าน เดินมาที่โรงแรมจะพบสุนัขตัวหนึ่งเดินเข้าไปในร้านขายอาวุธ เข้าไปคุยกับเจ้าของร้านจะได้ Platinum Sword มา ออกจากหมู่บ้านแล้วเข้าไปในสะพานทางซ้าย ดู Cut Scene แล้วให้เรารีบกลับมาที่หมู่บ้าน เข้าไปในร้านขายอาวุธแล้วคุยกับเจ้าของร้าน ออกจากร้านแล้วเดินไปทางขวาจะพบกับ Razuel เขาจะพลาดท่าเสียทีพวกปิศาจ คุยกับเขาแล้วให้เรารีบกลับไปที่โบสถ์

      พอเข้าถ้ำมาแล้วให้เราขึ้นบันได จากนั้นให้เราเดินขึ้นไปข้างบนจะพบกับ Ordeux อยู่ตรงบ่อน้ำ คุยกับเขาแล้วขึ้นไปบนยอดเขา เข้าไปในโบสถ์แล้วคุยกับบาทหลวง ออกจากโบสถ์ตามเขาแล้วดู Cut Scene เดินตามบาทหลวงแล้วเข้าไปในทางลับตาม Razuel ไป คุยกับเขาแล้วให้เราดู Cut Scene ตาม Razuel กลับมาที่หมู่บ้าน เขาจะทำกล่องๆหนึ่งตกพื้น เก็บขึ้นมาแล้วให้เราไปคุยกับ Razuel หน้าหมู่บ้าน ออกจากหมู่บ้านแล้วเข้าไปในสะพาน เก็บชิ้นส่วนรูปปั้นแล้วให้เรากลับมาที่โบสถ์บนยอดเขา เข้าไปในถ้ำทางซ้ายบนของโบสถ์ เราจะต้องสู้กับ DragonMan ให้ประคองไว้ดีๆ เพราะเราไม่สามารถเอาชนะศึกครั้งนี้ได้ พอ Razuel มาถึงให้เราจัดการ DragonMan ลง พอเอาชนะได้ให้เราออกจากถ้ำ ดู Cut Scene แล้วทุกคนในหมู่บ้านจะฟื้นคืนชีพ กลับมาที่หมู่บ้านแล้วคุยกับทุกคน จากนั้นให้เรากลับมายังยุคปัจจุบัน

      Probina Present

      ออกจากโบราณสถานแล้วล่องเรือไปทวีปทางซ้ายล่าง เราจะพบกับ Probina เข้าไปในหมู่บ้านแล้วหาข่าวสาร ออกจากหมู่บ้านทางด้านบนแล้วเข้าไปในถ้ำ (ถ้ำตรงหน้าเลย) เดินไปเก็บหัวใจที่อยู่ทางซ้ายบนแล้วออกจากถ้ำ เข้าไปในถ้ำทางซ้าย ขึ้นบันไดไปด้านบนแล้วเดินไปเก็บ Land Shard ทางซ้าย ขึ้นบันไดไปอีกชั้นแล้วคุยกับผู้ชายที่ยืนอยู่ พาเขาเข้าไปในโบสถ์บนยอดเขาแล้วเดินขึ้นไปคุยกับเขา จากนั้นให้เราเข้าประตูทางขวาแล้วเข้าไปในห้องทางซ้าย สำรวจกล่องแล้วจะได้ Wind Shard ออกจากโบสถ์แล้วให้เราเข้าไปในห้องเก็บของ สำรวจกล่องแล้วให้เราเดินทางมาที่ Mezar เข้าไปในบ้านทางซ้ายบน คุยกับ Nicola และ Ragley แล้วให้เรากลับมาที่โบราณสถาน เข้าไปในห้องซ้ายบน สำรวจแท่นทางขวาบนแล้ววางแผ่นหินลงไปแล้วเราจะวาร์ปมายังสถานที่ใหม่

      Loomin

      เดินไปทางซ้ายแล้วเข้าไปในภูเขา เก็บ Land Shard ด้านบน ออกจากที่นี่แล้วเดินไปทางซ้ายต่อ เข้าไปในหมู่บ้านแล้วจัดการปิศาจที่ออกมา สำรวจหมู่บ้านและคุยกับชาวบ้านเพื่อหาข้อมูลข่าวสาร เข้าไปด้านหลังร้านขายอาวุธแล้วจัดการปิศาจ ลงไปในบ่อน้ำทางซ้ายบนของหมู่บ้านแล้วคุยกับบาทหลวง ขึ้นจากบ่อน้ำแล้วเข้าไปในบ้านด้านบนสุด คุยกับชายชราแล้วให้เราขึ้นไปข้างบน จัดการ Borunga แล้วสำรวจตู้ทางซ้ายจะได้ Tower Key หาข่าวสารแล้วออกจากหมู่บ้านได้ เดินไปทางซ้ายแล้วเข้าไปในหอคอย เราจะต้องเหยียบสวิทซ์เพื่อเปิดประตู เดินสำรวจเพื่อเก็บของแล้วให้เราขึ้นบันไดไปชั้นบนสุด เอาชนะ DarkDraco (เพิ่มพลังป้องกันแล้วใช้ Dragon Slash จะเอาชนะได้ง่ายๆเลย) แล้วให้เรากลับมาที่หมู่บ้าน หาข่าวสารแล้วให้เรากลับมายังยุคปัจจุบัน เดินทางไปที่หมู่บ้าน Loomin ซึ่งอยู่ทางขวาบนของ Engow เข้าไปในหมู่บ้าน Loomin จะพบว่าเป็นหมู่บ้านร้าง ออกจากหมู่บ้านแล้วเข้าไปในบ้านหลังเล็กด้านบน คุยกับผู้คนในบ้านแล้วจะได้ BeefJerky ออกจากบ้านแล้วออกจากฉากทางด้านบน ที่นี่คือบ้านของพวกปิศาจหรือ Monster Park ออกจากที่นี่แล้วเข้าไปในหอคอยทางซ้าย ด้านบนสุดจะมี ? Shard ให้เก็บ

      จากนั้นให้เรากลับมาที่โบราณสถาน เข้าไปในห้องซ้ายบนแล้วสำรวจแท่นขวาบน กลับมาที่หมู่บ้าน Loomin จะพบว่า HellVine เข้าเล่นงานหมู่บ้าน จัดการเถาวัลย์แปลกๆนี่แล้วให้เราลงไปในบ่อน้ำ เข้าไปในถ้ำทางขวาบนแล้วเดินตาม HellVine ไปเรื่อยๆ จัดการ HellVine ที่อยู่ด้านในสุดแล้วจะได้ Wind Shard ออกจากบ่อน้ำด้วย Outside คุยกับผู้คนแล้วเข้าไปคุยกับ Sieble ที่อยู่ในบ้านด้านบน เขาจะเลี้ยงปิศาจที่เรียกว่า Chibi นี้ กลับมายุคปัจจุบันแล้วเดินทางมาที่ Loomin เราจะแปลกใจอีกครั้ง เพราะว่าหมู่บ้านนี้ยังเป็นหมู่บ้านร้างอยู่ กลับมาที่หมู่บ้าน Loomin ในอดีตแล้วไปคุยกับ Sieble พอผู้คนเข้ามาให้เราออกไปคุยกับผู้คน เข้าไปคุยกับบาทหลวงแล้วกลับมาคุยกับ Sieble เขาจะพา Chibi หนีเพราะว่าทุกคนคิดจะกำจัด Chibi ทิ้ง ออกจากหมู่บ้านแล้วเข้าไปในภูเขาทางขวา คุยกับ Sieble ด้านบนแล้วเขาจะปล่อย Chibi ทิ้งไว้ กลับมาที่หมู่บ้านแล้วคุยกับ Sieble ออกจากบ้านจะพบว่า HellWorm บุกหมู่บ้าน ออกจัดการพวกมันทั้งในบ้านและนอกบ้านให้หมด กลับมาคุยกับ Sieble แล้วออกจากบ้าน ด้านนอกเราจะถูก HellWorm เข้ารุมล้อม โชคดีที่ Chibi มาช่วยไว้ แต่โชคร้ายที่มันต้องตายลง คุยกับผู้คนแล้วกลับมายุคปัจจุบัน เดินทางมาที่ Loomin จะพบว่าหมู่บ้านกลับมาสู่สภาวะปกติ คุยกับชาวบ้านแล้วสำรวจเพื่อเก็บของ ออกจากหมู่บ้านแล้วเข้าไปในบ้านด้านบน คุยกับคนด้านในแล้วเราจะสามารถใช้ Skill ที่ชื่อว่า Tamer จะสามารถชวนปิศาจมาอยู่ที่ Monster Park ได้

      Mardra

      กลับมาที่โบราณสถานแล้วเข้าไปในห้องทางซ้ายบน สำรวจแท่นทางซ้ายล่างแล้วใส่แผ่นหินลงไป เดินไปทางขวาแล้วเข้าไปในปราสาทด้านบน หาข่าวสารทั้งในและนอกปราสาทที่ยังสร้างไม่เสร็จนี้ ออกจากปราสาทแล้วเข้าหมู่บ้านทางขวา หาข่าวสารแล้วออกจากหมู่บ้านทางด้านบน เข้าไปในปราสาทแล้วหาข่าวสาร เข้าไปในหอคอยทางซ้ายบนแล้วคุยกับพระราชาและพระราชินี พอได้จดหมายมาให้เราออกมาด้านนอก จะพบว่ามีหอคอยโผล่ขึ้นมาตรงกลาง เข้าไปในหอคอยทางขวาล่างแล้วเก็บ LightAqua จากนั้นให้เราเข้าไปในหอคอยกลาง คุยกับทหารที่ขวางทางแล้วเขาจะไล่เราออกจากปราสาท เข้าไปในป้อมทางซ้ายล่าง คุยกับทหารที่ขวางทางจะสามารถผ่านได้ ออกจากป้อมแล้วให้เราเข้าไปในวิหารด้านล่าง หาข่าวสารแล้วให้เราคุยกับ High Priest ด้านใน ออกจากวิหารแล้วเข้าไปในถ้ำทางซ้าย ค้นหาทางไปจนถึงด้านในสุด พอพบที่พักใกล้น้ำตกแล้วให้เราคุยกับคนด้านใน

      เดินไปทางซ้ายจะพบน้ำตกขวางทาง กลับมายังที่พักแล้วนอนพัก 1 คืน ออกจากที่พักได้ เดินไปทางซ้ายจะพบว่าน้ำตกหายไปแล้ว เข้าไปในถ้ำแล้วขึ้นบันไดไปชั้นบนสุด สำรวจแสงสว่างแล้วจะได้ Star Shard มา กลับมาที่พักแล้วคุยกับผู้ชายด้านใน เดินออกจากถ้ำแล้วกลับมาที่วิหาร เข้าไปคุยกับ High Priest แล้วจะได้จดหมายมา เดินย้อนกลับมาที่หมู่บ้านแล้วเดินขึ้นไปด้านบน ดู Cut Scene แล้วให้เราออกจากหมู่บ้านทางด้านบน คุยกับทหารที่ขวางทางเข้าปราสาทแล้วทหารจะหลีกทางให้ เข้าไปในหอคอยกลางจะพบกับ Zeppel คุยกับเขาแล้วออกจากปราสาท กลับมาที่หมู่บ้านแล้วคุยกับ Dino ที่อยู่ในโบสถ์ จากนั้นให้เราคุยกับผู้ชายที่ขวางทางเข้าป้อมทางซ้ายล่าง พอเขาหลีกทางให้เราเข้าไปด้านใน หาข่าวสารแล้วไปคุยกับ Chief ที่อยู่บนดาดฟ้า ออกจากป้อมนี้แล้วจะมีคนวิ่งมาหาเรา กลับมาหา High Priest แล้วคุยกับเขา ออกจากวิหารแล้วย้อนกลับมาที่หมู่บ้าน

      เราจะพบกับ ZoeMage เอาชนะเขาแล้วให้เราเข้าไปในป้อมทางซ้ายล่าง เดินขึ้นไปด้านบนจะพบ Dino ตามเขาไป ด้านในสุดเราจะพบ Chief กับ Zeppel อยู่ด้วยกัน ดู Cut Scene แล้วออกจากหมู่บ้านทางด้านบน Zeppel ที่ได้รับพลังมามากเกินจะกลายร่างเป็นปิศาจ  เราไม่สามารถเอาชนะ Zeppel ได้ พอจัดการเราแล้วเขาจะจากไป ส่วนเราโชคดีที่ High Priest มาช่วยไว้ทัน เข้าไปในปราสาทแล้วเข้าประตูทางขวา ขึ้นบันไดแล้วเข้าประตูทางซ้าย คุยกับ High Priest แล้วเขาจะทำให้พลังของ Zeppel ลดลง ไปจัดการ Zeppel ด้านล่าง ใช้วิธีพื้นๆเอาชนะ Zeppel แล้วทุกอย่างจะกลับสู่สภาวะปกติ คุบกับพระราชาและพระราชินีแล้วให้เราไปคุยกับผู้ชายในหอคอยทางซ้ายล่าง เราจะได้ Bolt Wand มา ไปหา High Priest ที่วิหาร จากนั้นให้เรากลับมาที่หมู่บ้าน ที่โบสถ์เราจะพบกับ Dino คุยกับเขาแล้วให้เราย้อนกลับมาที่ยุคของเรา

      Mardra Present

      พอกลับมาที่ Fishbel ให้เราไปคุยกับพ่อของ Mribel จะทราบว่าพ่อของเธอป่าย ให้เรามาคุยกับบาทหลวงแล้วกลับมาคุยกับพ่อแล้วจะทราบว่าพบกับชนเผ่าเร่ร่อน ออกจาก Fishbel แล้วล่องเรือไปทางซ้ายล่างของ Engow พอพบกับสถานที่ขุดพบซากสัตว์โบราณให้เราล่องเรือไปทางซ้าย เราจะสามารถเดินเข้าใน Deja Tribe ได้ เข้าไปด้านในแล้วหาข่าวสาร รวมทั้งเก็บของให้เรียบร้อย คุยกับคนที่ขวางทางแล้วจะพบ Aira เดินสวนออกมา เข้าไปคุยกับคนด้านในแล้วออกจากที่นี่ได้ เดินไปทางซ้ายบนแล้วเข้าไปในเนินเขา ที่นี่เราจะพบ Aira อยู่หน้าหลุมศพ พอเธอจากไปให้เราสำรวจหลุมศพ ออกจากที่นี่แล้วกลับมาที่ Deja Tribe เข้าเต็นท์ด้านในจะพบ Aira คุยกับหัวหน้าเผ่าอยู่ เราจะได้เธอร่วมเดินทาง ดู Cut Scene แล้ว รุ่งเช้าเราจะได้ Wind Shard จาก Aira

      กลับมาที่เรือแล้วล่องขึ้นไปทางซ้ายบน เราจะพบกับหมู่บ้าน Mardar เข้าไปในวิหารแล้วเหยียบสวิทซ์ที่อยู่ด้านล่าง เพื่อลงบันไดที่อยู่ตรงกลาง ลงไปสำรวจกล่องจะได้ Wind Shard ออกจากวิหารแล้วเข้าไปในหมู่บ้าน Mardra หาข่าวสารแล้วออกจากหมู่บ้านทางด้านบน เข้าไปในปราสาทแล้วคุยกับองค์หญิงที่ห้องบัลลังก์ เรียบร้อยแล้วให้เรากลับมาที่ Fishbel เข้าไปในบ้านแล้วดู Cut Scene จากนั้นให้เราเข้าไปในบ้านของ Maribel คุยกับพ่อและแม่ของ Maribel คุยกับ Maribel แล้วออกจากหมู่บ้านได้ เข้าไปใน Estard แล้วเข้าไปในร้านขายอาวุธ ขึ้นไปบนชั้น 2 แล้วคุยกับคนขาย เรียบร้อยแล้วให้เราเข้าไปในปราสาท คุยกับพระราชาและองค์หญิงแล้วออกจากปราสาทได้ กลับมาที่โบราณสถาน เข้าไปในห้องทางซ้ายล่าง สำรวจแท่นทางซ้ายล่างแล้วใส่แผ่นหินลงไป เราจะถูกวาร์ปไปสถานที่ใหม่

      Gorges

      เดินขึ้นไปทางด้านบนจะพบกับหมู่บ้าน Gorges เดินขึ้นไปด้านบนแล้วลงบันได เดินไปตามทางเรื่อยๆจะเข้าสู่หมู่บ้านแล้ว คุยกับผู้หญิงคนแรกที่พบจะทราบว่าคนของหมู่บ้านนี้บินได้ (ซะงั้น) ทำลายถังที่อยู่ทางขวาของบ้านด้านบนจะได้ Blueprint มา หาข่าวสารจากผู้คนแล้วข้ามไปอีกฝั่งหนึ่ง ดู Cut Scene ที่ Firia บินไม่ได้แล้วให้เราหาข่าวสารอีก ออกจากหมู่บ้านทางด้านบนแล้วเดินขึ้นไปข้างบน เข้าไปในหมู่บ้าน  Guardian Village แล้วเข้าบ้านด้านบนสุด คุยกับผู้ชายและผู้หญิงด้านในแล้วออกจากหมู่บ้านได้ เข้าไปใน Dark Cloud Maze ที่อยู่ด้านบนของหมู่บ้าน

      เก็บของให้หมดก่อนแล้วจากนั้นให้เราเข้าประตูด้านบนสุด สำรวจรูปปั้นแล้วเดินไปทิศทางตรงข้ามกับรูปปั้น ทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆจนสามารถออกจากความมืดได้ เดินขึ้นบันไดตรงหน้าจะพบกับ HellGenie จัดการมันแล้วให้เราเดินหน้าต่อ  พอออกจาก Dark Cloud Maze เราจะพบกับ Wind Fane เข้าไปเก็บของในชั้นแรกให้หมด ขึ้นบันไดทางขวาแล้วหาทางขึ้นไปข้างบนสุดให้ได้ โดยจะมีสวิทซ์ที่ทำให้กำแพงหมุนได้ ให้เราเดินไปทางขวาแล้วไปสำรวจสวิทซ์ตรงกลาง เข้าประตูทางซ้ายจะออกมาข้างนอก เดินไปทางขวาแล้วกลับเข้าไปข้างใน เดินหน้าต่ออีกนิดหน่อยจะพบกับ Blissrock วางอยู่บนแท่น เก็บแล้วให้เราสำรวจที่นี่ต่อเพื่อเก็บของ หรือจะเดินย้อนกลับมาจนถึงหมู่บ้าน Gorges เลยก็ได้ เข้าไปในบ้านของ Pendragon คุยกับ Firia ที่ห้องครัวแล้วให้เรามาคุยกับคุณย่า พองานเลี้ยงเริ่มขึ้นให้เราเข้าไปคุยกับ Pendragon จะได้ของตอบแทนจากเขา ออกจากบ้านแล้วให้เราเข้าไปในโบสถ์ จะเกิดเรื่องราวไม่ดีขึ้น กลับไปคุยกับ Pendragon และคุณย่า ทีนี้ให้เราออกจากหมู่บ้านทางอีกฝั่งหนึ่ง พอถึงตรงทางออกจะพบ Firia กำลังจะตกลงไปข้างล่าง กระโดดไปยืนบนแท่นจะพบว่า Firia สามารถบินได้แล้ว กระโดดลงไปข้างล่างแล้วคุยกับเธอ กลับมาที่บ้านของ Pendragon แล้วคุยกับทุกคน Firia จะร่วมเดินทางไปกับเรา

      ย้อนกลับมาที่ Wind Fane พอถึงแล้วให้เราขึ้นไปชั้นบน สำรวจแท่นแล้วประตูที่ล็อคไว้จะเปิดออก เดินหน้าต่อแล้วสำรวจแผ่นหินที่อยู่ชั้นบนสุด จากนั้นให้เราย้อนกลับมายังห้องที่มีผนังเลื่อนได้ ให้เราทำให้ผนังต่อๆกันเป็นช่องลมจนประตูด้านบนออกสู่ประตูด้านล่าง พอลมพัดถึงรูปปั้นแล้วให้เราออกจากห้องทางด้านล่าง จัดการ HellCloud แล้วให้เราเก็บ Wizard Ring ที่รูปปั้น จากนั้นให้เราออกไปข้างนอกแล้วย้อนกลับมาที่ Guardian Village เข้าไปคุยกับคนด้านในแล้วทุกคนจะออกบินกันหมด กลับมาที่บ้านของ Pendragon คุยกับเขาแล้ว Firia จะฝึกบินอีกครั้ง พอได้ BlissRock ให้เรากลับมายุคปัจจุบัน

      Gorges Present

      ล่องเรือไปที่ทวีปทางซ้ายล่าง จอดเรือไว้ทางด้านล่างสุดแล้วเดินขึ้นไปข้างบนจะพบกับหมู่บ้าน Gorges เข้าไปหาข่าวสารแล้วสำรวจเพื่อหาของ ข้ามสะพานไปแล้วสำรวจหมู่บ้านตรงข้ามด้วย ออกมาข้างนอกแล้วเดินขึ้นไปข้างบน เข้าไปใน Wind Fane ที่ตอนนี้รู้จักกันในชื่อ Lefa Fane สำรวจเพื่อเก็บของให้หมด โดยเฉพาะห้องทางซ้ายบน เพราะจะมี Aqua Shard อยู่ในกล่องด้วย จากนั้นให้เราขึ้นไปชั้นบนสุดแล้วจะพบ Land Shard วางอยู่บนพื้น กลับมาที่โบราณสถานแล้วเข้าไปในห้องทางขวาบน สำรวจแท่นทางขวาบนแล้ววางแผ่นหินลงไปให้หมด

      Labres

      เข้าหมู่บ้าน Labres ที่อยู่ด้านบน เข้าไปคุยกับผู้คนแล้วค้นหมู่บ้านเพื่อเก็บของ ออกจากหมู่บ้านแล้วเดินเข้าไปในช่องเขาด้านล่าง คุยกับผู้ชายด้านในแล้วปิศาจโผล่ออกมา จัดการพวกมันแล้วให้เราเดินลงมาด้านล่าง จะพบว่าเรากลับมาอยู่ที่เดิม กลับมาที่ Labres แล้วให้เราเข้าบ้านหลังใหญ่ด้านบนสุด ดู Cut Scene แล้วให้เราคุยกับทั้ง 3 คน ตอบตกลงช่วยพวกเขาแล้วให้เราหาข่าวสาร จากนั้นให้เราเดินไปทางซ้ายบนจะพบสุสาน คนแคระที่อยู่ที่นี่จะวิ่งหนีปิศาจ ให้เราเดินลงเนินแล้วเข้าบ้านทางขวาของเนิน คุยกับคนแคระแล้วให้เรากลับมาที่สุสาน เข้าบ้านทางขวาของสุสานทางด้านหลังแล้วคุยกับปิศาจด้านใน กลับมาคุยกับคนแคระแล้วเข้าบ้านหลังใหญ่ด้านบนสุด คุยกับ Perfect แล้วให้เราคุยกับทุกคน คุยกับคนแคระแล้วให้เราเดินไปคุยกับเขาอีก คุยกับทุกคนจนทุกคนออกจากบ้าน ขึ้นไปชั้นบนแล้วนอนพักผ่อน ตื่นขึ้นมาให้เราลงมาคุยกับ Perfect ตอบว่าพร้อมแล้วให้เราดู Cut Scene พอตื่นขึ้นมาให้เราออกจากโรงนา คุยกับ Lukas แล้วเขาจะร่วมเดินทางไปกับเรา เดินไปที่สุสานแล้วคุยกับ Perfect เราจะถูกจับมาอยู่ตรงทางเดินตรงช่องเขา

      เดินขึ้นไปด้านบนแล้วปีนบันไดขึ้นไปเก็บของก่อน เรียบร้อยแล้วให้เราเข้าไปในถ้ำ พยายามเข้าไปในทุกถ้ำเพื่อเก็บของ (มี Blue Print ให้เก็บด้วย) พร้อมทั้งหาทางขึ้นไปด้านบนสุดด้วย ด้านบนสุดเราจะพบกับบาทหลวงกำลังทำพิธีกรรมอะไรสักอย่าง คุยกับบาทหลวงแล้วเขาจะคืนร่างกลับเป็น Botok จัดการมันแล้วคุยกับ Lukas พอเขาเข้าร่วมเดินทางให้เรากลับมาที่ Labres ดู Cut Scene แล้วให้เราไปคุยกับ Lukas คุยจบแล้วให้เราเข้าไปคุยกับ Perfect กลับมาหา Lukas แล้วบาทหลวงจะออกจากบ้าน เดินมาที่หน้าหมู่บ้านจะพบกับ Lukas ดู Cut Scene แล้วเราจะพักผ่อน 1 คืน รุ่งเช้าให้เราคุยกับทุกคน จากนั้นให้เราออกจากหมู่บ้าน เดินลงมาด้านล่างผ่านทางในช่องเขา เดินไปทางซ้ายจะพบกับ Palace of Dune คุยกับราชินีแล้วให้เรากลับมายังยุคของเราได้

      Labres Present

      ออกจากโบราณสถานแล้วเดินทางไปที่ Palace of Dune ซึ่งหมู่บ้าน Labres ยังคงอยู่ทางด้านบนของ Palace of Dune เหมือนเมื่อครั้งอดีต เข้าไปในหมู่บ้านแล้วสำรวจเพื่อเก็บของ เข้าไปในกระโจมแล้วสำรวจกล่องจะได้ Aqua Shard คุยกับชาวบ้านเพื่อหาข่าวสาร คุยกับทุกคนแล้วให้เราคุยกับเด็กที่ขวางทางอยู่ (ประตูทางขวาของบ้าน Perfect) เข้าไปข้างในได้แล้วให้เราสำรวจตรงรูจะได้ Monolith คุยกับ Perfect แล้วให้เรากลับมาที่ห้องเก็บของ คุยกับพวกเด็กๆและ Leif แล้วออกจากหมู่บ้านได้ กลับมาที่โบราณสถานแล้วเข้าไปในห้องทางขวาล่าง สำรวจแท่นทางขวาล่างแล้วใส่แผ่นหินให้หมด

      Coastal Castle

      เดินขึ้นไปด้านบนแล้วเข้าไปใน Coastal Castle สำรวจเพื่อค้นหาของและคุยกับชาวบ้านเพื่อหาข้อมูล เข้าประตูด้านหลังบาทหลวงแล้วคุยกับคนสวมชุดดำ จากนั้นให้เราไปหาข้อมูลในร้านเหล้าเพื่อหาข้อมูลของ Sharkeye จากนั้นให้เราเข้าไปคุยกับนายกเทศมนตรี แล้วพระราชาจะยอมอนุญาตให้เราพักผ่อน ไปที่โรงแรมแล้วพักผ่อนก่อน ตกดึกปิศาจจะบุกเข้ามาทำร้ายคน คุยกับ Sirra และทุกคนแล้วให้เราไปคุยกับนายกเทศมนตรี ขึ้นไปชั้นบนแล้วออกไปที่ระเบียง คุยกับนักกวีแล้วจะได้รับรู้เรื่องราวของ Sharkeye กับ Anise จบแล้วให้เรากลับเข้าไปข้างใน เก็บ Captain Hat ในตู้แล้วเราจะพบกับ Anise คุยกับเธอแล้วให้เราไปพักผ่อนที่โรงแรม รุ่งเช้าให้เราเข้าไปในบ้านที่มีกล่องอยู่ทางขวา สำรวจตู้หนังสือจะพบกับทางลับ สำรวจกล่องแล้วจะได้ ? Shard มา 1 แผ่น ให้เราไปคุยกับพระราชาแล้วออกจากที่นี่ได้ เดินขึ้นไปด้านบนจะพบกับหอคอย Great Lighthouse ให้เราเดินเลยไปทางขวาล่างจะพบกับถ้ำให้เราเข้าไปในถ้ำ Halfling's Cave

      เดินลงไปด้านล่างเรื่อยๆจะพบกับพวกคนแคระ คุยกับพวกเขาจนสามารถลงบันไดทางขวาบนได้ ลงบันไดมาแล้วให้เราลงไปด้านล่างอีก ค้นหาปิศาจ Gamadius และพรรคพวกให้พบ จัดการพวกมันแล้วเก็บ Glim Moss ที่ผนัง จากนั้นให้เรากลับมาที่ Coastal Castle ด้านในเราจะพบกับปิศาจ ใช้ Glim Moss แล้วปิศาจจะหนีไป คุยกับพระราชาแล้วให้เราออกจากที่นี่ เดินขึ้นไปข้างบนแล้วเดินตามรอยเท้าไป (จะต้องนำ Rainbow Dew ติดตัวมาด้วย ถ้าไม่มีให้เราย้อนกลับไปที่โบราณสถาน ออกไปยังอ่าวที่มีน้ำทะเลเรืองแสง เติมน้ำนี้ลงในขวดเปล่าจะได้ Rainbow Dew มา) ชั้นบนสุดจะมีเปลวไฟสีดำอยู่ สำรวจแล้วกดใช้ Rainbow Dew เราจะถูกวาร์ปไปสถานที่หนึ่ง

      เดินขึ้นไปด้านบนเรื่อยๆแล้วเข้าประตูไป เดินข้ามโซ่ไปเราจะพบกับ BeliMawr รวมพลังกันจัดการมันให้ได้ เราจะได้ ? Shard จากมันด้วย กลับไปที่ Coastal Castle แล้วคุยกับพระราชาแล้วเราจะได้จดหมายมา ให้เรากลับไปที่โบราณสถานแล้วเดินทางไปที่หมู่บ้าน Engow ผ่านทางแท่นวาร์ป เข้าไปคุยกับหัวหน้าหมู่บ้านของหมู่บ้าน Engow แล้วให้เราลงบันไดมา คุยกับคนที่อยู่หน้าประตูจะได้ PilotFire มา กลับมาที่ Coastal Castle แล้วให้เราขึ้นไปชั้นบนสุดของ Great Lighthouse ขึ้นไปชั้นบนสุดแล้วใช้ PilotFire กับกระถาง คราวนี้เมฆดำจะถูกพัดปัดเป่าจนหายไป ดู Cut Scene แล้วให้เราเดินทางไปที่ถ้ำ Halfling's Cave เข้าไปคุยกับพวกคนแคระแล้วเก็บ ? Shard ในกล่อง เรียบร้อยแล้วให้เรากลับมายังยุคปัจจุบัน

      Coastal Castle Present

      เมือง Coastal Castle นั้นอยู่ทางด้านล่างของเมืองของเรา ที่นี่จะกลายเป็นคาสิโนไปแล้ว แถมของรางวัลยังมี ? Shard และ Blue Print ให้แลกด้วย (รวมแล้วต้องใช้ 7,000 เหรียญคาสิโนในการแลก) เดินทางไปที่ Halfling's Cave แล้วสำรวจเพื่อเก็บของให้หมด จากนั้นให้เราคุยกับพระราชาจะได้ ID Card สำหรับ Special Member มา กลับไปที่ Coastal Castle แล้วคุยกับผู้หญิงตรงระเบียง เราสามารถมอบ ID Card ให้กับเธอได้ ออกจากที่นี่แล้วเข้าไปใน Great Lighthouse เก็บของให้หมดรวมทั้งหาข้อมูลด้วยจะทราบว่าบาทหลวงของ Coastal Castle นั้นมีแผ่นหินอยู่ กลับไปที่ Coastal Castle แล้วให้เราเข้าไปในคาสิโน เข้าไปทางซ้ายแล้วลงบันไดไปจะพบบาทหลวงนอนอยู่ พอคุยกับเขาแล้วเขาจะหนีเรา ตามเขาไปที่โบสถ์แล้วขึ้นไปที่ห้องนอนจะเห็นบาทหลวงนอนอยู่ คุยกับเขาแล้วให้เราไปหาแม่ชีที่ทำหน้าที่บันทึกเกม ยืนข้างๆเธอแล้วให้เราสำรวจตรงแท่นพิธีแล้วจะได้ ? Shard ซะงั้น

      Demon Lord

      เดินทางไปที่ Falrish แล้วข้ามสะพานที่อยู่ทางขวาไป เข้าไปในวิหารแล้วให้เราขึ้นบนไดไปคุยกับผู้ชาย คุยแล้วให้เราออกจากวิหารเดินไปตามดอกบัวที่อยู่ด้านหลังวิหาร เข้าไปในดอกบัวแล้วเราจะมาอยู่ที่ Coral Cave เก็บ Blue Print ทางซ้ายล่างแล้วให้เราขึ้นบันไดทางด้านบน เดินไปตามทางจนออกมาด้านนอกแล้วให้เราเดินขึ้นไปข้างบน พอเข้ามาในถ้ำอีกครั้งให้เราค้นหา ? Shard ให้พบ พอได้มาแล้วให้เราขึ้นบันไดกลับมา ลงบันไดทางซ้ายแล้วเดินไปตามทางเรื่อยๆจะออกมาอยู่ด้านนอก สำรวจสัญลักษณ์บนพื้นแล้วให้เราใช้ BlissRock พอมีลิฟต์ปรากฏออกมาให้เราไปยืนที่ลิฟต์ พอขึ้นมาด้านบนแล้วให้เราเข้าไปในอาคาร คุยกับผู้คนเพื่อหาข่าวสาร กลับมาที่ลิฟต์แล้วใช้ลิฟต์ไปอีกจุดหนึ่ง ใช้ BlissRock ตรงสัญลักษณ์แล้วเราจะถูกวาร์ปไปยังอดีต

      เดินขึ้นไปด้านบนจะพบกับวิหาร เข้าไปคุยกับผู้คนด้านในจะทราบว่าเรากลับมายังยุคที่ Melvin ยังไม่ถูกผนึก ออกจากวิหารแล้วเข้าไปในดอกบัวที่อยู่ด้านหลัง ที่ Coral Cave ให้เราขึ้นบันไดด้านบน เดินขึ้นไปด้านบนเรื่อยๆจนออกมาด้านนอก เดินขึ้นไปด้านบนแล้วเข้าไปในเนินเขา เดินไปตามทางจนถึงจุดที่มีสัญลักษณ์บนพื้น ตอนนี้ที่นี่จะยังไม่พัง ขึ้นบันไดแล้วใช้ BlissRock ตรงสัญลักษณ์ คราวนี้วิหารจะลอยขึ้นไปบนฟ้า ย้อนกลับมาที่ดอกบัวแล้วให้เราเข้าไปในจุดวาร์ป กลับมายังยุคของเราแล้วให้เราใช้ลิฟต์ไปคุยกับผู้คน ที่นี่จะมีร้านขายของด้วย คุยกับทุกๆคนและสังฆราชแล้วจะมี Sky Stone ลอยมาที่ลิฟต์ กระโดดไปที่ Sky Stone แล้วเราจะสามารถใช้มันเป็นยานพาหนะได้ เดินทางไปที่ Hamelia แล้วบินขึ้นไปด้านบน เราจะพบกับวิหารถูกล้อมรอบด้วยภูเขา (มีทะเลทรายด้วย) เข้าไปคุยกับผู้ชายชุดดำด้านในแล้วจะได้ ? Shard จากเขา

      บินไปสถานที่ขุดเจาะกระดูกไดโนเสาร์ ค้นหาแท่นที่วางแผ่นหิน (อยู่ทางซ้าย) แล้ววางแผนหินไว้ พอวางครบเราจะถูกวาร์ปมาที่ Demon Lord's Lair ดู Cut Scene แล้วให้เราเดินหน้าไป ค้นหาทางไปจนกระทั่งพบกับ Orgodemir ที่อยู่ด้านในสุด รวมพลังกันจัดการมันจะแปลงเป็นร่าง 2 จัดการมันให้ได้แล้วเดินลงมาด้านล่าง เข้าไปในจุดวาร์ปแล้วจะจบ Disk 1 ลง บันทึกแล้วใส่ Disk 2 ลงไปแทนเน้อ

      Walkthrough Disk 2

      God's Revival

      เราจะกลับมาที่ Sky Fane คุยกับทุกคนแล้วให้เรากลับมาที่โบราณสถาน คุยกับเพื่อนๆของเราแล้วให้เรากลับมาที่ Sky Fane กลับมาที่ Coral Cave ลงไปชั้นที่ 3 คุยกับวิญญาณของเด็กทั้ง 2 คนแล้วจะได้ ? Shard กลับมายุคสมัยของเราแล้วเข้าไปใน Estard Castle คุยกับสาวใช้หน้าห้องอาหารแล้วเข้าไปคุยกับเจ้าหญิงและพระราชา ออกจากปราสาทแล้วเดินทางไปที่ Mardra เข้าไปคุยกับเจ้าหญิงแล้วออกจากเมือง เข้าไปในวิหารที่อยู่ทางด้านล่างแล้วคุยกับเจ้าหญิงบนแท่น ดูการคัดเลือกแล้วเราจะได้ Johann ร่วมเดินทาง

      ออกจาก Mardra แล้วเข้าไปในเต็นท์ที่อยู่ทางขวาล่าง คุยกับคนด้านในแล้วให้เราเข้าถ้ำทางซ้ายบน ออกมาอีกด้านหนึ่งแล้วเดินลงมาด้านล่าง เข้าไปในเต็นท์แล้วคุยกับผู้ชายหน้าทางเข้า เขาจะพาเราไปหาหัวหน้าหมู่บ้าน คุยกับทุกคนแล้วนอนพักผ่อนสุกคืน รุ่งเช้าหัวหน้าหมู่บ้านจะมอบ Terra Bell แก่เรา เข้าถ้ำด้านบนแล้วให้เราลงไปชั้นล่างสุด สำรวจผนังที่อยู่ชั้นล่างสุดแล้วเราจะใช้ Terra Bell กับผนัง ออกจากที่นี่อีกทางหนึ่งจนมาถึงแท่นบูชา คุยกับหัวหน้าหมู่บ้านแล้วดู Cut Scene แล้วพระเจ้าจะกลับมาอีกครั้ง

      กลับมาที่ Fishbel แล้วคุยกับทุกคน เข้าไปในเรือแล้วคุยกับพ่อครัว พอออกจากเรืองานเลี้ยงจะเริ่มขึ้น คุยกับทุกคนแล้วไปคุยกับชายชราที่ปิดทาง พอ Johann เข้ามาให้เราออกจากหมู่บ้านไป เข้าไปใน Estard Castle คุยกับพระราชาแล้วดู Cut Scene รุ่งเช้าให้เราออกจากบ้าน ไปที่ท่าเรือแล้วคุยกับพ่อ เข้าไปในเรือแล้วคุยกับทุกคน ออกจากเรือแล้วพ่อจะออกหาปลาอีกครั้งหนึ่ง

      The Sealing of Fishbel

      คุยกับหัวหน้าหมู่บ้าน (พ่อของ Maribel แล้วออกจากหมู่บ้านได้ เข้าไปในบ้านทางซ้ายของ Fishbel แล้วคุยกับ Gabo เขาจะมีความสุขที่ได้อยู่ที่นี่ เข้าไปในปราสาท Grand Estard แล้วขึ้นไปคุยกับเสนาบดีที่ห้องบัลลังก์ จากนั้นให้เราลงไปที่ห้องอาหาร คุยทุกคนแล้วนั่งตรงเก้าที่ว่าง (ข้างพระราชา) ดู Cut Scene แล้วเราจะเดินทางไปที่ Crystal Palace ดู Cut Scene จนพระราชาขึ้นไปข้างบน ลงบันไดไปชั้นล่างแล้วสำรวจให้ทั่ว เราจะพบกับ Beck และ Ike ด้วย นอนพักผ่อนแล้วขึ้นไปชั้นบน คุยกับทหารที่ขวางทางแล้ว Melvin จะลงมาข้างล่าง ขึ้นไปชั้นบนสุดแล้วคุยกับทุกคน เราจะพบกับพระเจ้า ดู Cut Scene แล้วให้เราลงมาชั้นล่าง

      ระหว่างทางที่กลับ Grand Estard จะเกิดเรื่องผิดปกติขึ้น ให้เราไปคุยกับทุกคนในห้องบัลลังก์ เรียบร้อยแล้วให้เรากลับมาที่หมู่บ้าน Fishbel คุยกับทุกคนตรงท่าเรือแล้วเข้าไปในบ้านของ Maribel คุยกับพ่อของเธอแล้วให้เราขึ้นไปชั้นบนเพื่อคุยกับ Maribel เธอจะร่วมเดินทางไปกับเรา ออกจากหมู่บ้านแล้วให้เราเข้าไปในโบราณสถาน (เดินเท้าไป) สำรวจรูปปั้นทางซ้ายล่างแล้วเข้าไปด้านในโบราณสถานได้ เดินไปตามทางจนถึงห้องวาร์ป ให้เราเข้าไปในห้องวาร์ปทางซ้ายบน (ห้องวาร์ปที่อยู่ตรงกลางเน้อ ไม่ใช่ที่แท่นวางแผ่นหิน) พอ Melvin ติอต่อมาอีกครั้ง ภาพจะตัดกลับไปหา Melvin เลย ออกจากปราสาทแล้วเข้าไปในถ้ำ Halflings' Cave ที่อยู่ทางขวา ลงไปชั้นล่างแล้วคุยกับพระราชา ออกจากถ้ำแล้วเข้าไปใน Great Lighthouse ขึ้นไปชั้นบนสุดแล้วสำรวจ PilotFire ทีนี้พวกเราจะกลับมาที่ Engow ได้แล้ว

      The Flame Spirit

      ออกจากภูเขาไฟแล้วกลับมาที่หมู่บ้าน Engow เข้าไปหา Pamela ในสำนักทำนายแล้วเข้าไปหาผู้ใหญ่บ้าน เราจะไม่สามารถขึ้นไปหาผู้ใหญ่บ้านได้ ให้เราออกไปข้างนอกแล้วคุยกับผู้คนดู จะมีบางคนที่ถูกปิศาจเล่นงาน จัดการปิศาจหมดแล้วกลับเข้าไปในบ้านของผู้ใหญ่บ้าน ขึ้นไปชั้นบนแล้วคุยกับ Pamela และผู้ใหญ่บ้าน พอได้ Pamela ร่วมทางแล้วให้เราไปคุยกับสาวใช้ในห้องทำงานของ Pamela จากนั้นให้เราออกจากหมู่บ้านแล้วเดินทางไปที่ภูเขาไฟ คุยกับทหารที่อยู่ด้านในสุดแล้วเขาจะหลีกทางให้เราเข้าไป ลงไปชั้นล่างสุดแล้วจะพบว่ามีทางไปต่อ เดินไปตามทางจนพบกับประตูบานใหญ่ สำรวจแล้ว Ilma จะนำ Flame Key และ FlameAqua มาให้ เข้าไปด้านในแล้วสำรวจลาวาตรงหน้า ใช้ FlameAqua แล้วเราจะพบกับ Flame Spirit เอาชนะเขาแล้วเราจะได้ Flame Charm มา กลับมาที่ Engow แล้ว Pamela จะออกจากกลุ่ม ให้เรากลับมายังยุคปัจจุบัน

      The Terra Spirit

      กลับมาที่ Fishbel แล้วคุยกับทุกคน คุยกับพ่อของ Maribel ที่เรือแล้วเข้าไปด้านใน คุยกับพ่อของ Maribel ในเรือแล้วให้เราดู Cut Scene จากนั้นให้เราออกค้นเรือให้ทั่ว เข้าไปคุยกับ Sharkeye แล้วให้เราลงจากเรือ โดยคุยกับคนทางขวาล่างของดาดฟ้าเรือ เราจะมาอยู่ใกล้ๆกับ Dhama Temple จะเปลี่ยนอาชีพหรือทำอะไรก็ตามสะดวก กลับมาที่เรือแล้วไปคุยกับคนที่บังคับพวงมาลัยอยู่ เขาจะขับเรือกลับมาที่ Fishbel ลงจากเรือแล้วเข้าไปในโบราณสถาน เข้าไปในห้องวาร์ปทางขวาบน เราจะมาอยู่ในเมืองแห่งทะเลทราย เข้าหมู่บ้านทางขวาแล้วคุยกับหัวหน้าหมู่บ้าน ออกจากหมู่บ้านแล้วเดินทางไปที่ Palace of Dune ที่อยู่ทางซ้ายบน เข้าไปคุยกับพระราชินีแล้วออกจากปราสาทได้ กลับมาที่หมู่บ้านแล้วเข้าไปคุยกับหัวหน้าหมู่บ้าน จากนั้นให้เราเข้าบ้านทางขวาบน คุยกับ Shide แล้วจะได้เขาร่วมเดินทาง

      ออกจากบ้านแล้วเข้าไปในไหขนาดใหญ่ คุยกับหมอผีด้านในแล้วเขาจะออกจากไห ออกจากไหตามเขาแล้วคุยกับหมอผีอีกครั้ง คราวนี้เขาจะออกจากหมู่บ้าน ตามเขาไปอีกแล้วคุยกับหมอผีที่รออยู่ด้านนอก เขาจะเข้าไปในลานกว้างทางซ้าย ตามเขาเข้าไปแล้วคุยกับเขาอีกครั้ง คราวนี้เขาจะวาดภาพลงบนพื้น แต่ว่าเขาจะวาดไม่เสร็จ ออกจากที่นี่แล้วเข้าไปใน Palace of Dune เข้าไปคุยกับพระราชินีแล้วให้ลงบันไดไปชั้นล่าง คุยกับทหารที่ขวางทางแล้วลงไปชั้นล่างต่อ จัดการปิศาจที่ปรากฏกายออกมาให้หมดแล้วจะได้ King's Key มา กลับไปคุยกับพระราชินีแล้วออกจากปราสาท กลับมาที่หมู่บ้านอีกครั้งแล้วลงไปในไห เข้าไปใน Warp Point แล้วเข้าไปใน Sphinx คุยกับผู้หญิงที่อยู่ด้านในสุดแล้วเธอจะหลีกทางให้ เข้าไปด้านในแล้วเดินไปตามทางเรื่อยๆ (ได้ล่องแพด้วย)

      พอถึงห้องที่มีโลงศพ สำรวจโลงศพเพื่อปิดให้หมดแล้วจะพบแสงสว่างอยู่ด้านล่าง สำรวจแล้วจะได้ Seer'sGem มา เดินหน้าต่อไปจนพบกับกำแพงรูปปิศาจ สำรวจแล้วให้เราอยู่นิ่งๆจนกระทั่งมันอ้าปาก เข้าไปสำรวจอัญมณีด้านในจะได้ Rouge Gem มาอีก ลงบันไดทางขวาล่างแล้วให้เราเดินค้นหา Heart Gem และ Nose Gem เรียบร้อยแล้วให้เราออกจากที่นี่ได้ กลับมาหาหมอผีที่กำลังวาดรูปอยู่ ใช้ Heart Gem แล้วมันจะแตกออกเป็น 2 ซีก คุยกับหมอผีแล้วดู Cut Scene เราจะได้ Terra Charm มาง่ายๆเลย กลับไปคุยกับพระราชินีที่ Palace of Dune แล้วให้เราเข้าไปคุยกับหัวหน้าหมู่บ้านที่หมู่บ้าน เรียบร้อยแล้วให้เรากลับมายังยุคสมัยของเรา จากนั้นให้เราเข้าไปในห้องวาร์ปทางซ้ายล่าง

      The Wind Spirit

      ออกมาข้างนอกแล้วให้เราคุยกับผู้คนที่ยืนอยู่ทางซ้าย จัดการปิศาจแล้วให้เราหาข่าวสารให้ทั่ว ออกจากที่นี่แล้วเดินไปทางซ้ายล่าง เข้าไปในหมู่บ้านแล้วข้ามสะพานไปอีกฝั่งหนึ่ง ดู Cut Scene แล้วให้เรานอนพักผ่อน รุ่งเช้าให้เราเข้าบ้านทางซ้ายบน คุยกับ Sefana แล้วจะได้เธอร่วมทาง ออกจากบ้านแล้วคุยกับคนที่ขวางทางออกจากหมู่บ้าน พอเขาหลีกทางให้เราออกจากหมู่บ้านได้ เดินลงมาด้านล่างแล้วเข้าไปในหอคอยทางขวาล่าง

      ที่ Wind Tower นี้ให้เราขึ้นไปด้านบนสุด สำรวจ Altar of Wind แล้ว Sefana จะทำพิธี พอได้ Wind Robe มาแล้วเราจะใช้พายุขึ้นไปข้างบน ที่ SkyTown แห่งนี้จะมีพื้นที่เป็นเหลี่ยมๆ ให้เราสำรวจให้ทั่วแล้วคุยกับผู้คนที่นี่ บ้านหลังหนึ่งให้เราโยนขยะลงถังให้หมด คุยกับผู้ชายในห้องนี้แล้วเขาจะมอบ Seal Key แก่เรา ออกจากบ้านหลังนี้แล้วเข้าไปในวิหารที่เคยล็อคไว้ เข้าไปใน Warp Point ด้านในแล้วเราจะมาอยู่ที่ Wind Maze ซึ่งยากมาก ค่อยๆเดินสำรวจไปเรื่อยๆเอาเน้อ ที่ Warp Point อันสุดท้ายจะพาเราไปหากล่องใบหนึ่ง สำรวจแล้วจะไม่พบอะไรในกล่อง แต่เจ้า Nengal จะปรากฏกายออกมา จัดการมันแล้วจะได้ Wind Robe มาอีก เข้าไปใน Warp Point แล้วเราจะกลับมาที่ SkyTown

      กลับไปคุยกับผู้ชายที่เราเคยช่วยทำความสะอาดห้อง โยนขยะทิ้งอีกรอบแล้วเขาจะมอบ Wind Hat แก่เรา ออกจากห้องแล้วใช้ Halo Orb เราจะกลับมาที่ Wind Tower กลับมาที่หมู่บ้าน Gorges แล้วข้ามสะพานเพื่อกลับมาที่ Lefa Fane ขึ้นไปจนถึงรูปปั้นตรงระเบียง ใช้ Wind Robe แล้วเราจะอัญเชิญ Wind Spirit ออกมาได้ คุยกับเธอแล้วเราจะได้ Wind Charm มา กลับมาที่โบราณสถานแล้วให้เรากลับมาที่เรือ Sharkeye's Ship ดู Cut Scene แล้วเราจะพบกับ Aqua Spirit พอได้ Aqua Charm มาแล้วเราจะได้พบกับร่างที่แท้จริงของพระเจ้า (พระเจ้าตัวปลอม) ดู Cut Scene แล้วการผจญภัยครั้งสุดท้ายจะเริ่มขึ้น (เปลี่ยนสมาชิกได้ที่บ้านของ Maribel)

      Fall of the Demon Lord

      กลับมาที่เรือแล้วเข้าไปคุยกับ Sharkeye จากนั้นให้เราไปคุยกับคนที่บังคับพวงมาลัย เรียบร้อยแล้วให้เราบังคับเรือไปทางขวาล่างของเกาะจะพบ Warp Point เข้าไปด้านในแล้วคุย Undersea King 2 ครั้งแล้วกลับมาที่ Fishbel เข้าไปในเรือแล้วคุยกับทุกคน กลับมาที่บ้านจะพบกับพ่อ เดินทางไปที่ Coral Cave แล้วจะได้ ? Shard จากปิศาจที่อยู่ที่นี่ เดินทางไปหา Gracos V ที่ Sunken City เราจะได้ Demon Spear ในกล่อง เตรียมตัวให้พร้อมแล้วใช้ Sky Stone บินไปที่ Dark Palace ค้นหา Final Key ให้พบแล้วออกจากที่นี่

      จากนั้นให้เรากลับไปตามเมืองต่างๆเพื่อเปิดประตูคุกเข้าไปเก็บของ นำ Mini Medal ไปแลกของมาให้หมด ซึ่งจะได้ ? Shard มาด้วย เดินทางไปที่วิหารลอยฟ้าแล้ววาร์ปกลับไปโลกอดีต ที่ทางเดินใต้น้ำจะมีวิญญาณอยู่ คุยกับเขาแล้วจะได้ ? Shard มาอีก 1 ชิ้น ชักชวนคนเข้ามาในหมู่บ้านของเราได้เกิน 35 คน หมู่บ้านของเราจะพัฒนาจนกลายเป็นเมือง (แต่จะเป็นเมืองแบบไหนก็ขึ้นอยู่กับคนที่เราเลือกเข้ามา เช่นมีพวก Bunny Girl, Bartender และ Dancer มากๆก็จะมี Casino ออกมาด้วย) ลงบันไดไปชั้นใต้ดิน เปิดประตูคุกเข้าไปสำรวจกล่องจะได้ ? Shard มา 1 ชิ้น

      กลับมาที่ Dark Palace ให้เราค้นหาทางลงไปด้านล่างเรื่อยๆ พอพบกับห้องที่มีน้ำ ยืนบนแท่นแล้วใช้ Charm ที่ได้มา Charm แต่ละแบบจะส่งเราไปยังสถานที่ที่แตกต่างกัน เดินสำรวจเพื่อค้นหาของ ซึ่งมี ? Shard อยู่ 1 ชิ้นด้วย นี่ไม่รวมถึงอาวุธและเครื่องป้องกันดีๆที่กระจัดกระจายอยู่อีก พอสำรวจจนพบกับ Warp Point สีม่วง อย่าเข้าไปเด็ดขาด ให้เราใช้ Out Side ออกมาข้างนอกก่อน กลับเข้าไปด้านในแล้วใช้ Charm ให้ครบทั้ง 4 อันก่อน พร้อมแล้วให้เราเข้าไปใน Warp Point สีม่วงนั้น

      เดินขึ้นไปข้างบนเรื่อยๆเราจะพบกับ Orgodemir วางแผนจัดการมันให้ดีๆ (มี 4 ร่าง) แล้วจะเอาชนะได้ไม่ยาก จัดการมันได้แล้วเราจะเดินทางไปหาคนรู้จักมากมาย ที่สำคัญคือที่ Grand Estard ให้เราออกจากฉากทางด้านล่างก่อน พออยู่ที่หมู่บ้านให้เราลงไปในบ่อน้ำทางขวาล่าง เก็บ Lost Shard แล้วให้เราขึ้นจากบ่อน้ำ ลงบันไดทางหลังบ้านลุง Hondara เปิดประตูคุกทางด้านล่างแล้วเดินไปตามทาง นำ Lost Shard ใส่ลงไปในกล่องแล้วบันทึกเกม กลับเข้าไปในปราสาท Grand Estard แล้วดูฉากจบต่อไป (หรือจะ Reset เกมใหม่เลยก็ได้) จากนั้นให้เรา Load บันทึกล่าสุดขึ้นมาแล้วไปสำรวจกล่องที่ใส่ Lost Shard เราจะได้ ? Shard มา 1 แผ่น

      Bonus Dungeon

      เข้าไปในโบราณสถานแล้วเปิดประตูคุกที่อยู่ด้านบนสุดเข้าไป สำรวจแท่นแล้วใส่แผ่นหินลงไปให้ครบ เราจะถูกวาร์ปมาสถานที่หนึ่ง เดินไปตามทางเรื่อยๆเราจะพบ God อยู่ด้านในสุด เอาชนะ God ให้ได้ภายใน 19 รอบเราจะสามารถขอพรได้ 1 ข้อ เราสามารถมาสู้กับพระเจ้าได้เรื่อยๆ พอได้ ? Shard แผ่นแล้วให้เรากลับมาที่โบราณสถาน เข้าประตูคุกแล้วเดินหน้าไปจนสุดทาง ใส่แผ่นหินลงไปในแท่นให้เรียบร้อยเราจะถูกวาร์ปมาอยู่อีกที่หนึ่ง เข้าไปในปราสาทด้านบนแล้วค้นหาทางไป ห้องรองสุดท้ายเราจะพบกับ Spirit ทั้ง 4 เอาชนะแล้วเดินหน้าต่อ เราจะพบกับ God คุยกับเขาแล้วเราสามารถนำเขามาอยู่ที่เมืองของเราได้ด้วย

      The End

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×