Final Fantasy IV: The Complete Collection (PSP) - Final Fantasy IV: The Complete Collection (PSP) นิยาย Final Fantasy IV: The Complete Collection (PSP) : Dek-D.com - Writer

    Final Fantasy IV: The Complete Collection (PSP)

    โดย JiraJira

    ผู้เข้าชมรวม

    6,347

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    48

    ผู้เข้าชมรวม


    6.34K

    ความคิดเห็น


    2

    คนติดตาม


    3
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  12 พ.ย. 56 / 11:26 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ

      Final Fantasy IV: The Complete Collection (PSP)

       

      Chapter 1: Delivery

       

      หลังจากไปนำ Water Crystal มาอย่างโหดเหี้ยมแล้ว เราจะกลับมาที่ปราสาท Baron ที่นี่เราจะพบกับอัศวินมังกร Kain เมื่อได้เหรียญตรามาจากกษัตริย์แล้วให้เราออกจากฉากทางด้านล่าง กล่องสมบัตินั้นเราสามารถเก็บได้โดยการกดสวิทซ์สีเหลืองเพื่อเปิดประตูก่อน เก็บแล้วให้เราขึ้นบันไดทางซ้าย เดินไปตามทางเรื่อยๆเราจะพบกับ Rosa คุยกับเธอแล้วให้เราเดินหน้าต่อ เดินไปที่หอคอยทางซ้าย (ที่พักของเรา) เราจะพบกับ Cid คุยกับเขาแล้วให้เราเข้าไปพักผ่อนในหอคอย

       

      พอตื่นเช้าเราจะออกจากปราสาทไปทำภารกิจกับ Kain เมื่อออกมาด้านนอกแล้วเราสามารถเข้าไปในหมู่บ้านด้านล่างของปราสาทได้ มีของให้ค้นหามากมาย หรือจะซื้อของเก็บไว้ก็ได้ (ร้านอาวุธและเครื่องป้องกันปิดเน้อ) เดินทางไป Mist Cave ที่อยู่ทางซ้ายบนของเมือง เข้าไปด้านในแล้วเดินไปตามทางเรื่อยๆ ใกล้กับทางออกเราจะพบกับ Mist Dragon (HP 566 แพ้ความมืด ดูดกลืนแสงสว่าง) เอาชนะได้แล้วให้เราออกจากถ้ำได้ เดินไปทางขวาจะพบหมู่บ้าน Mist ดู Cut Scene แล้ว Kain จะพลัดหลงจากพวกเรา เดินไปทางขวาจะพบทะเลทราย กลางๆทะเลทรายจะพบหมู่บ้าน Kaipo

       

      Chapter 2: Sand Pearls for Rosa

       

      เข้าไปพักในโรงแรมแล้วดู Cut Scene เราจะต้องสู้กับ General เอาชนะแล้วเราจะได้ Rydia มาเป็นพวก ออกจากโรงแรมแล้วเข้าไปในบ้านทางขวาบน เดินขึ้นไปข้างบนเราจะพบ Rosa นอนป่วยอยู่ คุยกับเธอแล้วให้ออกจากบ้านได้ ออกจากหมู่บ้านแล้วให้เราเดินขึ้นไปข้างบนจะพบกับถ้ำ Waterway

       

      เดินไปเก็บของทางขวาแล้วเดินไปทางซ้าย คุยกับชายชราที่ยืนอยู่เราจะได้ Tellah ร่วมเดินทาง เดินไปตามทางเราจะพบกับ Rest Point เราสามารถพักแรมด้วย Tent หรือบันทึกเกมได้ที่นี่ เดินหน้าต่อจนออกจากถ้ำได้ เดินขึ้นไปข้างบนจะพบถ้ำ Underground Falls ให้เราเข้าไปด้านใน เดินลงไปในน้ำแล้วเลือกกระโดดลงไปข้างล่าง เดินไปตามทางเรื่อยๆจะพบ  ้เรา ด้ ทางซ้ายบนของหมู่บ้านเราจะพบOctomammoth ขวางทาง (HP 3350 แพ้สายฟ้าและความมืด) เอาชนะแล้วให้เราออกจากที่นี่ได้

       

      เดินขึ้นไปข้างบนเราจะพบเรือบินกำลังทำลายปราสาท Damcyan อยู่ เข้าไปด้านใน บนชั้น 3 เราจะพบกับ Anna ลูกสาวของ Tellah ดู Cut Scene แล้ว Tellah จะออกจากกลุ่ม แต่ Edward จะเข้ามาแทน ลงจาก Hovercraft แล้วกลับเข้าไปในปราสาท เดินเลียบกำแพงไปทางขวาจะพบทางเข้า สำรวจสวิทซ์ที่อยู่ทางขวาแล้วเดินเข้าไปเก็บของ เก็บแล้วให้เราลงบันไดทางซ้ายล่าง เก็บของหมดแล้วให้เรากลับมาที่ Hovercraft

       

      ให้เราเข้าไปใน Antlion's Den ที่อยู่ทางขวา เข้าไปด้านในแล้วลงไปจนถึงชั้นล่างสุด ที่นี่เราจะพบกับ Antlion (HP 2000 แพ้น้ำแข็ง ดูดกลืนน้ำ) เอาชนะได้แล้วเราจะได้ Sand Pearl มา กลับมาที่หมู่บ้าน Kaipo แล้วนำ Sand Pearl มารักษา Rosa พอเธอหายจะร่วมเดินทางไปกับเรา ตกดึก Edward ตื่นมาเล่นดนตรี แต่ถูกปิศาจ Sahagin เล่นงาน เอาชนะได้แล้วให้เราออกจากที่พัก

       

      Chapter 3: Protect the Wind Crystal

       

      ออกจากหมู่บ้านแล้วกลับไปที่ Antion Cave ทางขวาของที่นี่จะมีภูเขา Hobs อยู่ สำรวจแผ่นน้ำแข็งแล้ว Rydia จะเรียนรู้คาถา Fire เดินหน้าต่อ (ทางซ้ายไปเก็บของ) เราจะพบ Yang กำลังต่อสู้กับศัตรูอยู่ ช่วยเขาสู้กับ Mom Bomb (HP 11000 แพ้ น้ำแข็งและความมืด ดูดกลืน ไฟ) เอาชนะแล้วให้เราเดินหน้าต่อ พอลงจากเขาแล้วให้เราเดินไปทางขวา เข้าไปใน Fabul Castle

       

      เข้าไปในหอคอยทางซ้ายจะพบภรรยาของ Yang หอคอยทางขวาจะเป็นที่พักของพระราชา ที่ชั้น 3 เราจะพบกับพระราชา คุยกับพระองค์แล้วเราจะต้องช่วยกันป้องกันปราสาท เพราะกองกำลัง Red Wing กำลังจะมาชิงคริสตัล ต่อสู้ไปเรื่อยๆจะพบกับ Kain ไม่ต้องตั้งใจชนะ พอจบการต่อสู้ให้เราดู Cut Scene การมาเยือนของ Golbez กลับมาที่ห้องบัลลังก์แล้วเดินไปทางขวาเพื่อเก็บ Demon Shield เข้าไปในโรงแรมแล้วเราจะพักผ่อน รุ่งเช้าพระราชาจะมอบดาบ Deathbringer แก่เรา ออกจากปราสาทแล้วเข้าไปในเรือ ให้เราดู Cut Scene ของการเดินทางได้เลย

       

      Chapter 4: Born of Darkness and Light

       

      เดินไปทางขวาแล้วเข้าไปในหมู่บ้าน Mysidia คุยกับทุกคนแล้วให้เราเข้าไปคุยกับหัวหน้าหมู่บ้าน เราจะได้ Palom และ Porom ร่วมทาง เตรียมตัวให้พร้อมแล้วออกจากหมู่บ้าน เดินไปทางขวาแล้วเข้าไปในภูเขา Ordeals เดินไปตามทางเรื่อยๆเราจะพบกับ Tellah และเขาจะร่วมเดินทางไปกับเราตามเดิม ที่ Summit จะมี Save Point อยู่ บันทึกเกมแล้วให้เราขึ้นไปด้านบน เราจะพบ Scarmiglione และเหล่าผีดิบ (HP 1200 แพ้ไฟและแสงสว่าง แต่นะนำคาถา Cure หรือ Elixir) จัดการได้แล้วให้เราเดินหน้าไป (แนะนำให้เปลี่ยนเอา Cecil ไปอยู่ด้านหลัง และเอาพวกนักเวทย์ไปอยู่ด้านหน้า) เจ้า Scarmiglione จะเผยร่างจริงและเล่นงานเราจากด้านหลัง (HP 7046 จุดอ่อนคงเดิม) ถ้าเปลี่ยนตำแหน่งที่ยืนอย่างที่บอก จะไม่เกิดปัญหาเรื่องตำแหน่งเน้อ เอาชนะได้แล้วให้เราเดินไปทางซ้าย (อย่าลืมเปลี่ยนตำแหน่งที่ยืนกลับมาด้วยนะ) สำรวจแผ่นหินแล้วดู Cut Scene ขณะต่อสู้กับ Dark Knight แนะนำให้ย้าย Cecil ไปอยู่แถวหลัง แล้วป้องกันการโจมตีไว้ สักพัก Dark Knight จะล่าถอยไปเอง ออกจากภูเขาแล้วให้เราเดินลงมาด้านล่าง เราจะพบกับป่า Chocobo เข้าไปด้านในแล้วให้เราขี่ Chocobo กลับมาที่ Mysidia คุยกับหัวหน้าหมู่บ้านแล้วเข้าไปในอาคารด้านบนของโรงแรม เข้าไปใน Warp Point แล้วเราจะมาอยู่ใกล้ปราสาท Baron แล้ว

       

      Chapter 5: To Pilfer an Airship

       

      ออกจากอาคารแล้วให้เราเข้าไปในโรงแรม ขึ้นไปชั้นบนจะพบกับ Yang คุยกับเขาแล้วเราจะต้องสู้กับทหาร ให้คนอื่นป้องกันไว้ส่วน Tellar ให้ร่ายเวทย์ระดับ 3 ใส่จะทำให้ชนะได้ไม่ยาก ต่อมาเราจะต้องสู้กับ Yang เอาชนะแล้วจะได้เขาร่วมทีมตามเดิม ให้เราไปพักผ่อนที่โรงแรม ปรึกษาหารือกันแล้วให้เราเข้าบ้านทางซ้ายบน คุยกับภรรยาของ Cid แล้วจะทราบว่าเขาไม่ได้กลับบ้านนานแล้ว (พอได้ Baron Key เราสามารถเข้าไปในร้านขายอาวุธได้แล้ว) ออกจากบ้านแล้วให้เราใช้ทางระบายน้ำที่อยู่ทางซ้ายของหมู่บ้าน ใช้กุญแจเปิดประตูเข้าไปด้านใน ทางระบายน้ำนี้จะมีทางเดินขาดๆหายๆ หลายๆจุดเราไม่สามารถมองเห็นทางเดินได้ เพราะฉะนั้นให้เราใช้การเดินชนกำแพงเอา พอออกจากทางระบายน้ำแล้วเราจะมาอยู่ที่ปราสาท เราสามารถพักผ่อนได้ที่ห้องของ Cecil เข้าไปในปราสาทเราจะพบกับ Baigan (HP 4444 แพ้น้ำแข็ง) เอาชนะได้แล้วให้เราเดินตรงขึ้นไปเพียงอย่างเดียว (ถอดอาวุธและเครื่องป้องกันของ Palom และ Porom ก่อนเน้อ) พอถึงห้องบัลลังก์แล้วให้เราดู Cut Scene จบแล้วเราจะต้องสู้กับ Cagnazzo (HP 10624 แพ้น้ำแข็ง ดูดซับน้ำ) เอาชนะได้แล้วดู Cut Scene จบฉาก

       

      Chapter 6: Take to the Skies

       

      เริ่มต้นที่ Baron แล้วบินขึ้นไปข้างบน เข้าไปในหมู่บ้าน Mist เข้าไปในบ้านทางซ้ายบนแล้วเข้าไปในเตาผิง เดินไปตามทางจะพบห้องลับ 2 ห้อง กลับมาที่ Baron บินไปทางขวาบนจะพบกับหมู่บ้าน Mythril (อยู่บนเกาะเล็กๆ) ภายในหมู่บ้านจะมีอาวุธและชุดเกราะที่ดีระดับหนึ่งขายอยู่ (สำหรับ Cid และ Cecil นะใช่เลย) กลับมาที่เรือเหาะแล้วบินไปที่เกาะทางซ้ายล่างของแผนที่ ที่เกาะนี้จะมีหอคอยขนาดใหญ่อยู่ ให้เราบินไปทางขวาล่างจะพบกับ Eblan Castle จอดเรือเหาะแล้วเข้าไปด้านใน

       

      มี Hourglass อยู่หรือเปล่า ถ้ามีแนะนำให้ลองใช้ดู เพราะนี่คือไอเทมเทพเลยทีเดียว เพราะจะทำให้ศัตรูหยุดแบบไม่จำกัด (สักพักก็จะหาย) เดินตรงขึ้นไปเรื่อยๆ ด้านหลังบัลลังก์จะมี Ninja Sutra อยู่ เก็บของหมดแล้วให้เราออกจากตัวปราสาท เข้าไปในหอคอยทางขวา ที่ชั้น 2F ให้เราเดินไปทางขวาบนจะสามารถเก็บ Blood Lance ได้ แต่พอสำรวจแล้วเราจะต้องสู้กับ Lamia (HP 7480 ไม่มีจุดอ่อน) กระโดดลงรูจนถึงชั้น Cellar สำรวจกล่องทางซ้ายก่อน เตรียมตัวให้พร้อมแล้วสำรวจกล่องทางขวา เราจะได้ Silver Apple แต่ต้องสู้กับ Mad Ogre (HP 6812 ไม่มีจุดอ่อน) เอาชนะได้แล้วให้เราเดินหน้าต่อ เราจะออกมาข้างนอก บันทึกเกมแล้วกลับเข้าไปในปราสาทอีกครั้ง เข้าไปในหอคอยทางซ้าย เดินไปทางขวาจะผ่านไปห้องทางขวาได้ สำรวจกล่องจะได้ Sleep Blade แต่ต้องสู้กับ Steel Golem (HP 6630 แพ้น้ำแข็ง) สำรวจฝั่งซ้ายเพื่อเก็บของให้หมดแล้วกลับมาที่ Baron Castle

       

      Chapter 7: The Earth Castle

       

      บินไปทางซ้ายบนของ Baron Castle จะพบกับ Troia Castle เข้าไปในปราสาทแล้วเข้าไปในห้องทางซ้าย ที่นี่เราจะพบกับ Edward พอได้ของจากเขาแล้วให้เราหาข่าวสารที่นี่ จากนั้นให้เราออกจากปราสาท เข้าไปในหมู่บ้านที่อยู่ทางขวา เข้าไปในผับ (อยู่ทางซ้าย) แล้วคุยกับผู้หญิงด้านหลังเคาน์เตอร์แล้วดู Cut Scene เตรียมตัวให้พร้อมแล้วออกจากหมู่บ้าน เดินขึ้นไปด้านบนเรื่อยๆเราจะพบกับป่า Chocobo ค้นหา Gysahl Green ตามหญ้าแล้วจับ Black Chocobo ให้ได้ จับได้แล้วให้เราบินไปทางขวาจะพบกับ Lodestone Cavern ซึ่งเป็นถ้ำแม่เหล็ก อุปกรณ์ที่เกี่ยวกับเหล็กจะใช้การไม่ได้ เดินไปตามทางจนถึงห้องคริสตัล ที่นี่เราจะพบกับ Dark Elf ในตอนแรก ให้เราปล่อยตายไปเลย ดู Cut Scene แล้วให้เราสวมชุดต่อสู้ให้เรียบร้อย เข้าไปสู้กับ Dark Elf อีกรอบ (แนะนำ Silence แล้วอัดมันตามปกติ) พอเอาชนะได้แล้วมันจะกลายร่างเป็น Dark Dragon (HP 7854 แพ้ไฟและธาตุศักดิ์สิทธิ์) เอาชนะได้แล้วให้เราเดินขึ้นไปสำรวจ Earth Crystal แล้วกลับไปหา Edward

       

      กลับไปที่ Troia Castle แล้วคุยกับ Edward จากนั้นให้เราเข้าไปในห้องด้านในสุดแล้วคุยกับพวกนักบวช เรียบร้อยแล้วให้เราไปยังเขตทางขวาของปราสาท เข้าไปในคุกแล้วคุยกับคนในห้องขัง เราสามารถเดินไปเก็บของในห้องเก็บของลับ ออกจากปราสาทแล้วกลับมาที่เรือเหาะ ดู Cut Scene แล้วเราจะมาอยู่ที่ Tower of Zot

       

      เดินไปตามทางเรื่อยๆจนถึงชั้น 4F ให้เราไล่สำรวจตั้งแต่ซ้ายไปขวา ที่ชั้น 5F เราจะพบ 3 พี่น้อง Sandy, Candy และ Mindy (ร่าย Shell แก่ทุกคนแล้วร่าย Silent ใส่ Sandy และ Mindy) เอาชนะได้แล้วให้เราเดินหน้าต่อ ที่ชั้น 6F ให้เราดู Cut Scene แล้วคุยกับ Kain ดู Cut Scene ต่อ เราจะได้ Kain และ Rosa ร่วมทาง สวมใส่อาวุธและชุดเกราะให้เรียบร้อยแล้วเดินลงมาด้านล่าง เราจะพบกับ Barbariccia (HP 12272 ไม่แพ้อะไร แต่มีความต้านทางดินและลม) เอาชนะได้แล้วเราจะกลับมาที่ Baron Castle

       

      Chapter 8: The Dark Crystas

       

      จาก Baron ให้เราบินลงมาด้านล่างจะพบกับหมู่บ้าน Agart สำรวจบ่อน้ำแล้วให้เราใช้ Magma Stone เปิดทางลงสู่โลกเบื้องล่างแล้วให้เราขับเรือเหาะลงรูไป ดู Cut Scene แล้วให้เราเดินลงไปด้านล่างจะพบกับ Dwarven Castle เข้าไปในปราสาทแล้วคุยกับราชา ดู Cut Scene แล้วเราจะต้องสู้กับตุ๊กตา 6 ตัว ถ้าเราจัดการตุ๊กตาได้ครบทั้ง 6 ตัวการต่อสู้จะจบลง แต่ถ้าทำไม่ได้เราจะต้องสู้กับตุ๊กตายักษ์ Calcabrina (HP 8814 ไม่แพ้อะไร) เอาชนะได้แล้วเราจะต้องสู้กับ Golbez ต่อ คราวนี้เราจะได้ Rydia กลับมาช่วย เอาชนะได้แล้วให้เราคุยกับราชาต่อ จากนั้นให้เราออกสำรวจปราสาท ที่ผับให้เราเดินแถวๆมุมขวาล่างจะสามารถเดินไปที่ Developer's Office ได้ (ผับอยู่ระหว่างร้านอาวุธและร้านชุดเกราะ) ให้เราคุยกับทุกคน ถึงจะเกิดการต่อสู้ก็ไม่ต้องจริงจังมาก สำรวจทุกสิ่งทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นตู้หนังสือหรือกล่อง จัดการ Trap Door ในห้อง Break Room ให้ได้ เก็บ Lustful Lali-Ho ในตู้หนังสือที่ห้อง Break Room แล้วมาสำรวจมุมขวาล่างของเคาน์เตอร์ในห้องหลัก ไปที่ชั้น B1 คุยกับคนที่ขวางทางอยู่ด้านบนเขาจะเปิดทางให้เราไปชั้น B2 เราสามารถออกจากปราสาทอีกฝั่งได้ที่นี่

       

      พอออกจากปราสาทแล้วให้เราเดินขึ้นไปทางซ้ายบน เราจะพบกับ Tower of Babil เราจะเริ่มที่ชั้น B13 ให้เราเดินไปจนถึงชั้น B9 ประตูตรงกลางจะปิดอยู่ เดินหน้าต่อจนถึงชั้น B6 เราจะต้องสู้กับ Doctor และ Barnabas (HP 9664 แพ้สายฟ้า) เอาชนะทั้ง 2 ได้แล้วเราจะต้องสู้กับร่างจริงของ Dr. Lugae (HP 1264 แพ้สายฟ้า Reversal Gas จะทำให้การโจมตีเป็นการเติมเลือด การเติมเลือดเป็นโจมตี เพราะฉะนั้นให้เราใช้ Elixir ปาใส่จะลดเลือดได้ถึง 9999 เลยทีเดียว) เอาชนะได้แล้วเราจะได้กุญแจจากเขา กลับมาที่ชั้น B9 พอถึงแล้วให้เราดู Cut Scene กลับมาที่ชั้น B13 แล้วดู Cut Scene ต่อ

       

      กลับมาที่ Baron Castle ทางฝั่งขวาจะพบกับลูกน้องของ Cid พวกเขาจะติดตะขอเกี่ยวให้กับเรา บินไปที่ Hovercraft แล้วยกมันขึ้นมา บินไปที่เกาะทางซ้ายล่างของแผนที่ วาง Hovercraft ไว้แล้วขับไปเข้าถ้ำทางซ้ายของเกาะ เข้าไปใน Cave of Eblan ด้านในเราจะพบ Edge กำลังสู้กับ Rubicante ที่นี่เราจะได้ Edge ร่วมทาง เดินหน้าต่อเราจะมาอยู่ที่ชั้น B1 ของ Tower of Babil เดินไปตามทางเรื่อยๆ ที่ชั้น B5 เราจะพบกับพ่อและแม่ของ Edge ปล่อยเฉยๆแล้วจะผ่านเหตุการณ์นี้ไปได้ พอ Rubicante ปรากฏกายออกมาเราจะต้องสู้กับมัน (HP 24000 ตอนปล่อยผ้าคลุมจะแพ้น้ำแข็งและน้ำ ตอนไม่ปล่อยผ้าคลุมห้ามเด็ดขาด) เอาชนะได้แล้วให้เราเข้าไปในห้องคริสตัล พอตกลงไปข้างล่างแล้วให้เราเดินไปตามทางเราจะได้เรือเหาะลำใหม่มาใช้

       

      Chapter 9: Before the Final Crystal

       

      กลับมาที่ Dwarf Castle แล้วเข้าไปในห้องบัลลังก์ คุยกับพระราชาแล้วเราจะได้สร้อยมา ไปที่ห้อง Infirmary ที่ชั้น B1 จะพบกับ Cid เขาจะทำให้เรือเหาะสามารถบินผ่านลาวาได้ ออกจากปราสาทแล้วบินไปทางซ้ายล่างจะพบกับหมู่บ้าน Tomra ที่นี่จะมีเครื่องป้องกันระดับ Diamond ขายอยู่ รวมถึงมีพวกไอเทมที่ทำให้เราสู้กับศัตรูได้ง่ายขึ้นขายด้วย เตรียมตัวพร้อมแล้วให้เราออกจากหมู่บ้าน บินไปทางขวาจะพบกับหมู่บ้าน Kokkol's Forge เข้าไปในหมู่บ้านแล้วขึ้นไปบนชั้น 2 สำรวจตู้หนังสือจะได้ Soma Drop คุยกับคนที่นอนอยู่เขาจะขอ Adamantite จากเรา เก็บเอาไว้ในใจก่อน ออกจากบ้านแล้วให้เราบินไปทางซ้ายบนของแผนที่จะพบกับ Sylph Cave พื้นของที่นี่จะเป็นพิษ ให้เราร่ายคาถา Float แก่ทุกคน (จะต้องร่ายคาถานี้ทุกๆชั้น) ที่ชั้น B3 ให้เราเดินลงมาด้านล่างจะพบกับกระท่อม ด้านในเราจะพบกับ Yang นอนซมอยู่ เก็บของให้หมดแล้วขึ้นบันไดด้านบนเราจะออกมาข้างนอกได้ (เราสามารถเข้าไปอีกรอบเพื่อเก็บของให้ครบได้ ให้ออกจากฉากตามนี้จะทำให้เร็วขึ้น ล่าง ซ้ายบน ขวาบน ขวาล่าง ซ้ายบน) เก็บของหมดแล้วกลับมาที่เรือเหาะ บินไปทางซ้ายของ Dwarf Castle จอดเรือเหาะไว้บนเกาะกลางลาวา แล้วเข้าไปใน Passage of the Eidolons ได้เลย

       

      ที่นี่ก็ต้องร่ายคาถา Float ทุกชั้นเช่นกัน เดินไปตามทางเรื่อยๆจนถึงชั้น B3 ชั้นนี้จะมี Warp Point เข้าสู่ The Feymarch เก็บของที่ชั้นแรกหมดแล้วให้เราเข้าไปใน Warp Point สีขาวที่อยู่ด้านล่างสุด (อย่าเข้าไปใน Warp Point สีฟ้าเน้อ) เก็บของด้านบนหมดแล้วให้เรากลับมาชั้นแรก ใช้ Warp Point สีแดงแล้วให้เราเตรียมตัวให้พร้อมแล้วบันทึกเกมที่ห้องทางซ้ายบน จากนั้นให้เราเข้าไปในห้องสมุดที่อยู่ด้านล่าง ลงไปชั้นล่างสุดแล้วคุยกับพระราชินี เราจะต้องสู้กับ Asura (HP 21005 ดูดซับทุกธาตุเพราะฉะนั้นให้เราใช้ Reflect กับ Asura แล้วเพิ่มพลังป้องกันให้กับทุกคน ถ้าเราคิดจะเอาชนะด้วยการโจมตีธรรมดา) เอาชนะได้แล้วให้เรากลับไปพักผ่อนและบันทึกข้อมูล เตรียมตัวพร้อมแล้วให้เรากลับมาคุยกับพระราชา เราจะต้องสู้กับ Leviathan (HP 30000 แพ้แสง ดูดซับน้ำและน้ำแข็ง) พอได้มนต์อสูรทั้ง 2 แล้วให้เรากลับมาที่ชั้นบนสุดของ The Feymarch เข้าไปใน Warp Point สีขาวด้านล่าง เข้าไปใน Warp Point สีฟ้าด้านล่างเราจะออกไปข้างนอกได้

       

      Chapter 10: The Final Crystal

       

      เข้าไปใน Sealed Cavern ที่อยู่ทางซ้ายล่างของ Dwarf Castle ใช้สร้อยคอที่ได้จากราชาประตูจะเปิด ด้านในจะมีเชือกและประตู ประตูนั้นเป็นศัตรูที่ชื่อ Trap Door วิธีสู้ให้เราร่ายคาถา Slow ใส่มันแล้วรุมอัดก่อนมันจะเปิดประตู ที่ชั้น B5 ให้เราเปิดประตูด้านบนเข้าไป เก็บคริสตัลแล้วออกมาข้างนอก เราจะพบกับ Demon Wall (HP 99999 ไม่แพ้ธาตุและไม่ดูดกลืนธาตุอะไร ร่ายคาถา Slow ใส่มันแล้วร่ายคาถา Haste กับทุกคน จากนั้นจัดการมันก่อนที่จะถูกมันบดขยี้) จัดการมันแล้วเดินย้อนกลับมาจนถึงทางเข้า ดู Cut Scene แล้วกลับมาที่ Dwarf Castle คุยกับพระราชาแล้วดู Cut Scene กลับมาที่เรือเหาะแล้วบินไปทางขวาบนสุดของแผนที่ ตรงจุดนี้เราจะสามารถเจาะขึ้นมาบนพื้นโลกได้

       

      บินไปหาเรือเหาะ Enterprise แล้วนำเรือเหาะนี้ยก Hovercraft ไว้ บินไปทางขวาบนของ Mysidia พอถึงหมู่บ้าน Mythril ให้เรานั่ง Hovercraft ไปทางขวาล่างจะพบถ้ำ Adamant Grotto เข้าไปในถ้ำแล้วแลก Rat Tail กับคนด้านในสุดจะได้ Adamantite มา กลับมาที่ Kokkol's Forge แล้วนำ Adamantite มาให้ช่างตีดาบ เขาจะรีบลงไปตีเป็นดาบให้กับเรา

      กลับมาที่โลกเบื้องบนแล้วเข้าไปในเมือง Fabul คุยกับภรรยาของ Yang (ต้องสำรวจ Yang ขณะหลับที่ Sylph ก่อนเน้อ) ที่หอคอยฝั่งซ้ายชั้น 3 เธอจะมอบ Frying Pan ให้กับเรา กลับมาหา Yang ที่ Sylph แล้วใช้กระทะที่ได้กับเขา Rydia จะสามารถใช้มนต์อสูร Sylph ได้ กลับไปหาภรรยาของ Yang แล้วเธอจะมอบ Knife แก่เรา

      บินไปที่ Baron Castle เข้าไปในหอคอยทางขวาแล้วลงไปชั้นใต้ดิน ด้านในสุดเราจะพบกับ Odin (HP 40001 แพ้สายฟ้า)

       

      Chapter 11: One Born of a Dragon

       

      กลับไปที่หมู่บ้าน Mysidia แล้วเข้าไปคุยกับหัวหน้าหมู่บ้าน เราจะได้ยานอวกาศมาใช้ เข้าไปด้านในแล้วสำรวจคริสตัลเพื่อมุ่งหน้าสู่ดวงจันทร์ พอมาถึงแล้วแนะนำให้เรากลับไปเอาดาบ Excalibur ที่ช่างตีดาบก่อน (ที่ใต้พิภพนะแหละ) เข้าถ้ำทางซ้ายของคริสตัลขนาดใหญ่ เก็บของหมด Lunar Tunnel – West แล้วออกจากที่นี่ด้านบน เดินไปทางขวาแล้วเข้าไปใน Lunar Tunnel – East ออกจากที่นี่แล้วให้เราเดินไปทางซ้ายบน เราจะพบกับทางเข้า Crystal Palace ด้านในเราจะได้ Fusoya ร่วมเดินทาง กลับมาที่ยานอวกาศแล้วบินไปทางขวาของดวงจันทร์ ที่นี่จะมีถ้ำ Lair of the Father อยู่ ชั้นแรกจะมีเครื่องป้องกัน Genji อยู่ 2 ชิ้น (ซ้ายล่างกับขวาบน) ชั้นที่ 2 จะมีเครื่องป้องกัน Genji อยู่ 2 ชิ้น (อันหนึ่งซ่อนอยู่หลังเสา) เก็บครบแล้วเดินขึ้นไปข้างบนจะพบ Behemoth (HP 46000 ต้านทานทุกธาตุ สวนกลับการโจมตีทุกประเภท) มาแบบสุ่ม ถึงแม้จะจัดการได้ราบคาบแล้วก็ยังจะมาอีกเรื่อยๆ ด้านในสุดเราจะพบกับ Bahamut (HP 45001 ต้านทานทุกธาตุ) เอาชนะได้แล้วให้เราออกมาข้างนอก

       

      กลับมาที่ยานอวกาศแล้วสำรวจคริสตัลเพื่อกลับมาที่โลก ดู Cut Scene แล้วเราจะต้องเข้าไปในหุ่นยนต์ยักษ์ (ศัตรูด้านในส่วนใหญ่แพ้สายฟ้า เพราะฉะนั้นจัดหนักไปเลย ^^) ที่ชั้น Inner Stair เราจะพบกับ Rubicante เขาจะส่งลูกน้องมาสู้กับเราก่อน (สู้แบบต่อเนื่องเลย) เอาชนะ Rubicante แล้วเดินหน้าต่อ ด้านในสุดเราจะพบกับ CPU (HP 30000 แพ้สายฟ้า) และลูกกลมๆอีก 2 อัน (ลูกทางขวาจะดูดซับทุกธาตุ) เอาชนะได้แล้วให้เราดู Cut Scene (ตอนย้อนอดีตให้เราออกจากบ้าน คุยกับพ่อทางขวาบนแล้วกลับมาคุยกับแม่ในบ้าน) สำรวจคริสตัลแล้วดู Cut Scene อีก

       

      Chapter 12: Before the End

       

       

      กลับมาที่โลกแล้วเดินทางไปที่ Mysidia เข้าไปคุยกับหัวหน้าหมู่บ้านแล้วดู Cut Scene ออกจาก Mysidia แล้วเดินทางไปที่ Mount Ordeals เราจะพบสายฟ้าฟาดใส่ผนังถ้ำ เดินขึ้นไปข้างบนแล้วเข้าไปใน Cave of Trials ที่เปิดต้อนรับเรา เข้าไปด้านในแล้วเดินสำรวจให้ทั่วๆ ที่นี่จะมีทางลับมากมายเหลือเกิน (พยายามหาหน่อยเน้อ) ลงไปจนถึงชั้น B8 แล้วบันทึกเกมให้เรียบร้อย พร้อมแล้วให้เราไปสำรวจอาวุธที่อยู่ที่นี่ไปทีละชิ้น แต่ละชิ้นจะมีศัตรูระดับหัวหน้าป้องกันอยู่ ต้องเอาชนะให้ได้จึงจะได้อาวุธเหล่านั้นมาใช้ เก็บอาวุธสุดยอดได้ครบทุกชิ้นแล้วให้เราเดินทางไปที่ดวงจันทร์ได้เลย

       

      Final Chapter: Final Battle

       

      เดินทางไปที่ดวงจันทร์แล้วเข้าไปใน Crystal Palace ออกจากฉากทางด้านบนแล้วเข้าไปใน Warp Point กลางห้อง เราจะมาอยู่ที่ Lunar Subterrane ที่ชั้น B2 ให้เราเดินทะลุกำแพงทางขวาไปเก็บของก่อน (กล่องในนี้จะมีศัตรูเฝ้า เพราะของด้านในส่วนใหญ่เป็นอาวุธและชุดเกราะสุดยอดของแต่ละคน เพราะฉะนั้นเตรียมตัวให้พร้อมก่อนสำรวจกล่องเน้อ) ย้อนกลับมาตรงจุดเริ่มต้นแล้วเดินทะลุกำแพงทางซ้าย เราจะออกจากฉากทางด้านล่างได้ เดินหน้าไปจนถึงชั้น B3 สำรวจแท่นตรงสุดทางเราจะพบกับ White Dragon (HP 32700 ไม่แพ้ธาตุอะไรและดูดกลืนเกือบทุกธาตุ) เอาชนะได้เราจะได้ Murasame มาใช้

      กลับมาที่ชั้น B1 แล้วออกจากฉากทางด้านล่าง (ใช้ Warp เพื่อกลับมาได้) เดินไปตามทางจนถึงชั้น B5 ภายในห้องที่มี Red Fang ให้เก็บ (อยู่ชั้นล่างสุดของ B5) ใช้ Siren จะพบ Flan Princess เอาชนะแล้วจะได้ Pink Tail ซึ่งเอาไว้แลก Adamant Armor ที่ Adamant Grotto ซึ่งสวมใส่ได้ทุกคน เพราะฉะนั้นให้เราหาให้ครบทั้ง 5 คนแล้วค่อยนำเอามาแลก)

      ที่ชั้น B6 ให้เราเดินผ่านทางเดินที่มองไม่เห็นทางซ้าย ออกจากฉากด้วยบันไดที่มองไม่เห็นจะกลับมาที่ชั้น B5 เดินไปตามทางเราจะพบกับดาบ สำรวจแล้วจะต้องสู้กับ Dark Bahamut (HP 60000 ไม่แพ้และไม่ดูดกลืนธาตุใด แต่ต้านทานทุกธาตุ) เอาชนะแล้วจะได้ Ragnarok มาใช้ ที่ชั้น B7 เข้าประตูที่ 2 จะพบหอก (ประตูบานแรกคือ Save Point) สำรวจแล้วเราจะต้องสู้กับ Plague Horror (HP 33333 จัดหนักไปเลย ทั้ง Holy และ Flare) เอาชนะแล้วจะได้ Holy Lance มาใช้ ประตูบานต่อมาเราจะพบ Lunasaur (HP 46000 แพ้ไฟและคาถารักษา รวมถึง Elixir ด้วย) เอาชนะได้แล้วให้เราเก็บ Ribbon ได้เลย

      ที่ชั้น B8 เราจะพบดาบอยู่ทางขวาล่างของฉาก สำรวจแล้วจะต้องสู้กับ Ogopogo (HP 50000 ดูดกลืนน้ำและต้านทานธาตุทุกธาตุ) เอาชนะแล้วจะได้ Masamune มาใช้ ที่ชั้น B12 เราจะพบ Golbez  และ Fusoya กำลังสู้กับ Zeromus ดู Cut Scene แล้วเราจะต้องสู้กับ Zeromus (HP 150000 ไม่แพ้ ไม่ดูดกลืน และไม่ต้านทานธาตุใด) ใช้คริสตัลที่ได้กับมันแล้วจัดการมันให้ราบคาบ แล้วรอดูหนึ่งในฉากจบที่ดีที่สุดของ Final Fantasy

       

      Lunar Ruin

       

      เข้าไปด้านในแล้วให้เราเดินสำรวจให้ทั่วๆ พยายามเดิมชนผนังเพื่อหาทางลับด้วยนะ เมื่อผ่านมาได้จะพบกับประตูด้านบน ประตูแรกจะเป็น Monk Trial เดินหน้าไปเรื่อยๆเราจะเจอกับ Soldier Monk มาท้าสู้ และจะเจอแบบนี้ไปตลอดทาง และพวกพระจะเก่งขึ้นตามลำดับ สุดท้ายเราจะต้องสู้กับ Lunar Titan พระระดับสุดยอด รวมพลังกันเอาชนะให้ได้ เราจะได้ Summon Book LT และ Martial Armlet

       

      เมื่อฝ่า Lunar Ruin มาแล้วเราจะพบกับ Bard Trial เมื่อเข้ามาแล้วจะพบว่าเหมือนกับปราสาทของ Edward เดินขึ้นไปจะพบกับ Requiem Harp และจะมีดวงวิญญาณเข้าจู่โจม แต่ไม่ว่า Cecil จะจัดการอย่างไรก็ไม่อาจกำจัดวิญญาณนี้ได้ แต่พอ Edward เล่นเพลง Requiem วิญญาณก็ไปสู่สุคติ เดินหน้าต่อเราจะพบวิญญาณอีก 2 ดวง ให้จัดการมันก่อนจึงค่อยให้ Edward ร้องเพลงกล่อม วิญญาณจึงจะสลายไป เดินขึ้นเดินลงจนปลดปล่อยวิญญาณหมดแล้วเราจะถูกย้ายมาสถานที่หนึ่ง เดินปล่อยปิศาจไปพลางเดินหาทางออกไปพลาง (มีทางลับสามารถเดินทะลุกำแพงได้) ลงบันไดไปแล้วให้เดินขึ้นด้านบน เราจะถูก Lunar Shiva จู่โจม (ก่อนถูกจู่โจมให้เราถอดเอา Requiem ออกก่อน) เอาชนะ Lunar Shiva ให้ได้ แล้วจะได้ Summon Book LS และ Harmony Ring

       

      ฝ่า Lunar Ruin ต่อเราจะถึง Summoner Trial ของ Rydia เธอจะกลายร่างกลับเป็นเด็กอีกครั้งหนึ่ง จากจุดเริ่มต้นให้เราเดินไปด้านบน ทางมุมทั้ง 4 จะมีอสูรอยู่มุมละ 4 ตน เอาชนะ Titan, Ifrit, Shiva และ Ramuh ให้ได้ เมื่อเอาชนะได้หมดแล้วกลับมาตรงกลางแล้วเดินขึ้นด้านบน เมื่อเดินผ่านหมอกมาเราจะต้องสู้กับ Lunar Dragon ที่มีความน่ากลัวอยู่ที่การ Restore พลังได้คราวละ 9999 แต่โชคดีที่มันทำไม่บ่อย เอาชนะได้แล้วเราจะได้ Summon Book LD และ Mist Ring มาเป็นรางวัล (สำรวจที่พื้นตอนกลับมาเป็นรางผู้ใหญ่แล้วจะได้แหวนนะ)

       

      ฝ่า Lunar Ruin ไปแล้วเราจะถึง Paladin Trial เราจะถูกทดสอบว่าเป็น Paladin ที่แท้จริงหรือไม่ โดยจะพบกับบททดสอบต่างๆนานา เราจะต้องผ่านให้ได้ 5 บทเลย (แต่เลือกที่จะไม่ผ่านก็ได้) บททดสอบจะมาแบบสุ่ม เพราะฉะนั้นก็ดูเอาว่าได้อันไหน แล้วก็ดูเอาว่าผ่านอย่างไร

      เมื่อพบเด็กรังแกหมูอยู่ ให้เราคุยกับเด็กทั้ง 5 คนก็จะผ่าน

      เมื่อเจอชายชราก็ให้คุยกับเขา ถ้าเขาบอกว่ากำลังหา Golden Apple ให้เดินขึ้นไปข้างบนจะเห็นแสงวาบๆทางซ้าย ให้ไปสำรวจ เก็บ Golden Apple ได้แล้วให้เรานำมาให้ชายชรา

      เมื่อพบปิศาจขวางทางก็ให้เราเข้าต่อสู้ แต่ถ้าเจอกับ Goblin ร้องขอความเมตตา อย่าทำอันตรายเขา แล้วเขาจะคืนร่างเป็นคนแล้วขอบคุณเรา

      เมื่อเราเดินไปเจอกับแจกัน และเมื่อเราสำรวจแจกันจะแตก ชายชราจะออกมาถามเราว่าเราทำใช่หรือไม่ ให้เราตอบว่าใช่

      เมื่อเราเจอขโมยทำลังขโมยของอยู่ (Root) มันจะขอให้เราปล่อยมันไป ให้เราตอบไม่แล้วจัดการมันก็จะผ่าน

      เมื่อพบทหารขอร้องให้เราเฝ้ากล่องสมบัติ ให้เรายืนเฝ้าให้กับเขา (นานนะ)

      เมื่อพบกับทหารกำลังสู้กับปิศาจ ให้เราไปช่วยสู้ (Giant Warrior)

      เราจะต้องยืนเฝ้ายามแทน โดยจะต้องไม่ขยับและห้ามคุยกับใครเลย

      เมื่อมาอยู่บนเขา เราจะพบกับชายชรากำลังซ่อน Megalixer อย่าไปสนใจ ให้เราออกไปจากฉากนี้เลย

      เมื่อพบกับเด็กกำลังจะจมน้ำ ให้เรารีบเข้าไปช่วยเด็กไว้

      เมื่อเราเข้าไปในบ้านแล้วฟังชายชราเล่าเรื่องราวต่างๆให้ฟัง เขาจะหลับ พอหลับเราก็จากไปเงียบๆ

      เมื่อเจอพวก Chocobo ขวางทาง ให้เราไปคุยกับมันทั้ง 5 ตัว

      เมื่อเราผ่านทั้งหมด 5 บททดสอบแล้ว เราจะพบกับพระราชา คุยกับพระองค์แล้วมาสำรวจกล่องสมบัติ ถ้าผ่านทั้ง 5 บททดสอบจริงๆ เราจะได้ Lightbringer เป็นของรางวัล คุยกับพระราชาอีกครั้งเราจะต้องสู้กับ Lunar Odin เอาชนะได้แล้วเราจะได้ Summon Book LO

       

      ตะลุย Lunar Ruin จนกระทั่งถึง White Mage Trial เราจะพบปิศาจทำร้ายคนทั้งเมือง ให้เรารีบไปรักษาผู้ชายทางซ้ายเขาจะหายดี แต่ปิศาจได้นำเอาลูกพลังมาล้อมรอบตัวของเรา เราจะมีเวลาไม่มากในการช่วยคน 13 คน และจะมีปิศาจคอยปลอมเป็นคนอยู่ 4 ตน ไม่ว่าจะทำได้หรือไม่ได้สุดท้ายเราจะต้องสู้กับ Lunar Asura ที่ส่วนใหญ่แล้วจะโจมตีด้วยคาถา ใช้คาถา Reflect ใส่พวกเราก็จะช่วยได้มาก จัดการแล้วเราจะได้ Summon Book LA และหัวหน้าหมู่บ้านจะนำของมาให้ตามความสามารถของเรา ถ้าเรารักษาคนได้ครบทั้ง 13 คน เราจะได้ White Ring ช่วยได้ 11-12 คนจะได้ Megalixer จะเห็นว่าสมควรช่วยให้ได้ครบ (พยายามหน่อย)

       

      ฝ่า Dungeon ไปจะถึง Engineer Trial เราจะต้องขับเรือเหาะไปยังจุดหมายที่กำหนดก่อนเวลาหมด จุดหมายแรกคือ Mysidia ให้เราขับลงมาทางทิศใต้ เมื่อถึง Mount Ordeals ก็ให้ขับไปทางทิศตะวันตกจะพบกับ Mysidia จอดเรือเหาะแล้วให้เข้าไปด้านใน

      จุดหมายต่อไปคือ Troia ให้เราขับเรือเหาะไปทางทิศตะวันตก เมื่อเจอกับภูเขาสีน้ำตาลอยู่ด้านล่างก็ให้ขับขึ้นไปทางทิศเหนือ จะพบกับกับป่าหนาทึบ หมู่บ้าน Troia จะมีจุดจอดนิดเดียว จอดได้แล้วให้เข้าไปในหมู่บ้าน

      จุดหมายต่อไปคือปราสาท Fabul ให้ขับเรือเหาะไปทางทิศตะวันออก ข้ามทะเลทราย 3 ทะเลทรายแล้วขับไปทางทิศเหนือจะถึงปราสาท Fabul แล้ว

      ขับเรือเหาะไปทางทิศตะวันตกจะพบกับปราสาท Damcyan ให้เราขับเรือเหาะไปทางทิศใต้จะพบกับทะเลทราย และหมู่บ้าน Kaipo ไม่สามารถจอดได้ ให้เราจอดเรือเหาะตรงหญ้าทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของหมู่บ้านแล้วรีบเดินมา

      สุดท้ายให้เรารีบกลับไปที่เรือเหาะ ขับเรือเหาะไปทางทิศตะวันตก เมื่อพ้นจากทะเลทรายให้ขับเรือเหาะลงไปทางทิศใต้ผ่านปราสาท Baron ลงไปเรื่อยๆจะถึงหมู่บ้าน Agart เมื่อออกมาจากหมู่บ้านนี้เราจะถูก Lunar Ramuh จู่โจม เอาชนะให้ได้ Summon Book LR และ Flare Sledgehammer

       

      ฝ่า Lunar Ruin เช่นเคย เมื่อเข้าไปใน Ninja Trial แล้ว เดินขึ้นไปด้านบน เดินไปทางซ้ายแล้วเดินขึ้นไปข้างบน เมื่อพบกับประตู 2 บานให้เราเข้าประตูซ้าย สำรวจปุ่มทางขวา (ทางซ้ายจะเกิดการต่อสู้) แล้วเดินขึ้นไปข้างบน สำรวจปุ่มทางซ้ายสุดแล้วประตูจะเปิด ก่อนจะขึ้นบันไดให้สำรวจไหทางซ้ายจะเติม MP ได้ จากนั้นจึงขึ้นบันไดไป ขึ้นบันไดด้านหน้าแล้วคุยกับ Lord แล้วเราจะตกลงมาข้างล่าง ย้อนรอยขึ้นไปข้างบนแล้วจะพบกับกำแพงไฟ เดินไปทางขวาจะตกลงมาข้างล่างอีก

      เราจะพบกับพื้นที่มีรอยร้าว ซึ่งจะมีที่เหยียบได้ 1 ครั้งและแบบที่เหยียบไม่ได้ เดินไปเหยียบปุ่มสีแดงแล้วเข้าประตูไป เดินไปตามทางเมื่อเจอทางแยกก็ให้เดินลงมาด้านล่าง สำรวจแผ่นป้ายทางขวาจะมีข้อความว่า Down 1, Right 2, Down 2, Right 1 เดินตามที่ป้ายบอกจะมาอีกฝั่งได้ สำรวจแผ่นป้ายทางขวาอีกจะพบกับข้อความ Right 3, Up 4, Left 4, Up 8, Right 5 เดินไปตามที่แผ่นป้ายบอก เดินลงมาด้านล่างสุดผ่านปุ่มสีม่วงมา ด้านล่างสุดจะมีประตูอยู่ ให้เราเข้าประตูแล้วเข้าไปใหม่ เหยียบปุ่มสีม่วงแล้วเดินไปเข้าประตูสีม่วง เดินไปเหยียบปุ่มสีเขียวแล้วต้องจำใจตกลงไปข้างล่าง

      ถ้าโชคดีเราจะสามารถกลับมาที่ห้องนี้ได้ง่าย แต่ถ้าไม่ใช่ก็พยายามกลับมาที่ห้องนี้ให้ได้ เข้าประตูสีเขียวที่มีบันไดอยู่ในห้อง ขึ้นบันไดมาเราจะพบกับประตูและหม้ออยู่ด้านบน ไม่ต้องสนใจให้เรามาทางมุมขวาล่างจะพบกับทางลับ พยายามเดินมาทางขวาล่างให้ได้ (ด้านล่างของปุ่มสีเทาบนพื้นนะ) จะสามารถเดินบนอากาศได้ เดินมาถึงประตูก็ให้ใช้กุญแจไขเข้าไป (กุญแจได้จากการต่อสู้กับศัตรู)

      เข้าไปในประตูแล้วเดินไปตามทาง พบกับไหให้สำรวจจะเป็นการเติม MP เดินไปตามพรมแดงแล้วใช้กุญแจเปิดประตูอีก (ไม่เดินบนพรมแดงนะ) เปิดประตูไปแล้วให้สำรวจผนังทางขวาบนจะพบทางลับ ใช้กุญแจเปิดประตูเข้าไปเราจะพบกับห้องเปล่า สำรวจผนังทางซ้าย (ที่ไม่มีเงา) และเดินไปตามทาง สำรวจผนังทางขวาบนแล้วเดินไปตามทางจะพบกับทางลับอยู่ด้านบน เข้าประตูใหญ่ด้านบนแล้วเดินไปตามพรมแดง รักษาอาการบาดเจ็บให้พร้อมแล้วคุยกับ Lord อีกครั้งหนึ่ง เขาจะคืนร่างเป็น Lunar Ifrit เอาชนะแล้วจะได้ Summon Book LI และ Hanzo's Gloves

       

      ตะลุย Lunar Ruin อย่างทุกทีแล้วเราจะมาถึง Dargoon Trial ซึ่ง Kain จะต้องเข้าไปคนเดียว เพราะฉะนั้นอาวุธและชุดเกราะจำเป็นจะต้องแข็งแกร่งที่สุด เมื่อเข้ามาแล้วให้คุยกับทุกคน สุดท้ายให้คุยกับทหารที่คุยกับ Cecil อยู่ จากนั้นก็ไปพักผ่อนที่โรงแรมได้ เก็บหอกเปื้อนเลือดทางซ้ายแล้วออกมาด้านนอก คุยกับทุกคนแล้วเราจะคืนหอกให้กับทหารด้านบน คืนหอกแล้วเราจะกลับมาพักผ่อน

      ตื่นเช้าจะถูก Cecil ขอร้องให้ช่วยตามหา Rosa เข้าไปในห้องฝึกฝน (ด้านบนของร้านขายไอเทม) ลงบันไดไปคุยกับทุกคน (โดยเฉพาะคนทางขวาบน) ออกจากที่นี่แล้วเข้าบ้านของ Rosa (อยู่ด้านบนของโรงแรม) เข้าไปคุยกับแม่ของ Rosa แล้วออกมาด้านนอก เมื่อฟ้ามืดก็ให้ไปพักผ่อนที่โรงแรมได้ เราจะตื่นขึ้นมากลางดึก คุยกับ Cecil แล้วไปทางขวาบนของหมู่บ้าน เราจะพบกับ Rosa ถูกมัดอยู่ แต่ Cecil จะเข้ามาช่วยเธอแล้วพาไปที่บ้าน เดินมาคุยกับ Cecil ที่อยู่หน้าบ้านของ Rosa แล้วตามเข้าไปคุยกับเขาในบ้านอีก คุยเสร็จแล้วก็ให้ไปพักผ่อนที่โรงแรม

      เข้าไปในบ้าน Rosa คุยกับทุกคนแล้วไปสำรวจตรงจุดที่ Rosa ถูกมัด กลับไปโรงแรมแล้วจะพบกับหอกเปื้อนเลือด พอมีทหารเข้ามาให้เราไปคุยกับทหารที่ปิดทางอยู่ กลับมานอนเราจะตื่นขึ้นมากลางดึกอีก เดินอออกจากโรงแรมจะพบกับปิศาจ มันจะเข้าบ้านของ Rosa เมื่อมันออกมาด้านนอกก็ให้ตามไปทางซ้าย ตามไปแล้วให้เรากลับไปโรงแรม เดินไปที่เตียงจะพบกับหอกเปื้อนเลือด สำรวจแล้วเราจะรีบออกไปด้านนอก พบกับ Cecil ก็ให้ตามเข้าไปในห้องฝึกฝน เข้าไปในจุดวาร์ปแล้วจะพบว่า Cecil และ Rosa ถูกทำร้าย เราต้องเลือกว่าจะสู้กับใครให้ตอบ No เพื่อสู้กับด้านมืดของเราแทน เข้าไปสู้กับด้านมืดแล้วเราจะพบว่าคู่ต่อสู้ที่แท้จริงคือ Lunar Bahamut ถ้ามี Light หรือ Lunar Curtain ก็ให้ใช้เลย จะได้สะท้อน Mega Flare กลับไปหามันได้ เอาชนะได้แล้วเราจะได้ Summon Book LD, Dragoon Gloves และ Abel's Lance มาใช้

       

      ตะลุย Lunar Ruin แล้วจะถึง Twin Trial เราจะต้องปล่อยให้ฝาแฝดทั้ง 2 นี้ผลัดกันไขปริศนา เคล็ดลับอยู่ที่ไม่จำเป็นต้องรักษาอาการผิดปกติต่างๆ และพยายามสับผลัดกันเดินไปตาม เมื่อผ่านแล้วเราจะต้องสู้กับ Lunar Leviathan เอาชนะแล้วจะได้ Summon Book LL และ Twin Stars มาเป็นรางวัล (Twin Stars จะทำให้เราสามารถใช้ Double Meteorได้) นี่คือ Trial สุดท้ายแล้ว เมื่อพร้อมก็ให้เราเดินหน้าต่อไปได้เลย

       

      เหลืออีกนิดเดียวเราก็จะพิชิต Lunar Trial แห่งนี้แล้ว เดินต่อไปเรื่อยๆเราจะพบกับชายชราบอกว่าอย่าสู้กับมังกรเลย ใช่ เพราะว่ามันยากมาก ถ้าเจอมังกรจะลองสู้ดูก็ได้ Brachioraidos ล้วนแต่เต็มไปด้วยท่าที่สามารถจัดการเราได้เพียงครั้งเดียว และเมื่อมันนับถอยหลังอย่าโจมตีมันเด็ดขาด แต่ถ้าเอาชนะได้เราจะได้ Heros Shield เดินหน้าต่ออีกนิดหน่อยเราจะพบกับ Zeromus EG ถ้าเรายังไม่ได้ใช้ Summon Books ที่ได้มา ลองใช้กับมันดูจะเป็นการสาปมันต่างๆนานา ซึ่งจะทำให้เราเอาชนะได้ง่ายขึ้น ทีนี้ก็ไม่เหลือความท้าทายอะไรแล้วในโลกใบนี้ (ถ้าอยากเก็บมอนสเตอร์ให้ครบก็เชิญเลยเน้อ)



      Final Fantasy IV: The Complete Collection: Interlude (PSP)

       

      Walkthrough by JiraJira

       

      Baron Castle

       

      ตื่นขึ้นมาแล้วเราจะพบ Rosa อยู่ข้างๆ ลงจากหอคอยแล้วให้เราสำรวจปราสาทเพื่อเก็บของ ออกจากปราสาทแล้วเราจะมาอยู่หน้าเรือเหาะ คุยกับ Cid แล้วให้เราไปคุยกับ Biggs ที่คุมพวงมาลัยอยู่ เดินทางไปที่ Damcyan แล้วจะตัดไปที่ Rydia

       

      The Feymarch

       

      คุยกับผู้คนเพื่อหาข่าวสาร รวมทั้งสำรวจหมู่บ้านเพื่อเก็บของด้วย ตรง Warp Point ที่ใช้ออกจากหมู่บ้านเราจะพบกับ Queen คุยกับเธอแล้ว Rydia จะออกจากหมู่บ้านไป เกมจะตัดกลับมาที่ Cecil อีกครั้งหนึ่ง เดินทางถึงจุดหมายแล้วให้เราเข้าไปใน Damcyan Castle

       

      Damcyan Castle

       

      ก่อนไปหา Edward ที่ห้องบัลลังก์ ให้เราเดินสำรวจปราสาทแห่งนี้ให้ทั่วๆก่อน จะมีของซ่อนอยู่ตามที่ต่างๆมากมาย (ร้านขายของจะเปิดทำการด้วยนะ) เก็บของหมดแล้วให้เราไปคุยกับ Edward ที่ห้องบัลลังก์ คุยกับ Edward แล้วเขาจะเปิดห้องลับให้กับเรา เข้าไปสำรวจคริสตัลแล้วออกจากห้องได้ ได้ Yang ร่วมเดินทางแล้วให้เรากลับไปที่เรือเหาะ แต่ไม่ต้องเข้าไปนะ ให้เราเดินไปทางขวาแล้วข้ามสะพานไป เดินไปทางขวาบนผ่านถ้ำ Antlion's Den ไปจะพบ Mount Hobs

       

      Mount Hobs

       

      เดินขึ้นเขาไปเรื่อยๆจะพบลูกน้องของ Yang ถูกทำร้าย คุยกับพวกเขาแล้วจะพบกับ Dad Bomb (พระทั้ง 2 คนจะร่วมสู้ด้วยนะ) สู้ไปสักพักมันจะระเบิดออกเป็น Gray Bombs กับ Balloons จัดการพวกมันให้หมดแล้วเดินหน้าต่อ เดินหน้าไปตามทางแล้วจะลงจากเขาได้ เดินไปทางขวาเรื่อยๆจะพบกับ Fabul Castle

       

      Fabul Castle

       

      เข้าไปข้างในปราสาทแล้วสำรวจให้ทั่วๆ ที่นี่จะมีร้านขายของด้วยนะ สำรวจทั่วแล้วให้เราเข้าไปในห้องพักของ Yang เราจะพบว่าภรรยาของเขาคลอดลูกแล้วละนะ ไปที่ห้องบัลลังก์แล้วจะได้ Cid, Palom และ Polom ร่วมทีม ออกจากปราสาทแล้วเราจะนั่ง Falcon เดินทางไปใต้พิภพ ถึงจุดหมายแล้วเข้าไปใน Sealed Cave

       

      Sealed Cave

       

      สำรวจประตูแต่ละบานเราจะต้องสู้กับ Trap Door นะ เพราะฉะนั้นเตรียมตัวเอาไว้หน่อยก็ดี จะไม่สู้ก็ไม่ได้ เพราะมันชอบเฝ้าห้องที่มีของ และยังปิดทางเดินหน้าของเราด้วยละนะ เดินหน้าจัดการ Trap Door แล้วเข้าไปเก็บของให้หมด ลงไปชั้นล่างแล้วสำรวจแต่ละชั้นให้ทั่ว ลงไปถึงชั้น B4 ให้เราเตรียมตัวแล้วบันทึกเกมให้เรียบร้อย เดินหน้าต่อจนถึงชั้น B5 ข้ามสะพานไม้ไปเราจะพบกับ Demon Wall เอาชนะมันได้แล้วให้เราเข้าไปในห้องคริสตัล เราจะพบ Rydia สลบอยู่หน้าคริสตัล ได้ Rydia ร่วมทีมแล้วเตรียมตัวให้พร้อม เดินย้อนออกจาก Sealed Cave แล้วเข้าไปใน Falcon

       

      Cave of Eblan

       

      เกมจะตัดกลับไปที่ Edge เดินหน้าสำรวจให้ทั่วๆ จะมีของวางอยู่ให้เก็บเพียบเลยนะ เดินหน้าไปตามทางเรื่อยๆ สุดท้ายเราจะสามารถเข้าไปใน Tower of Babil ได้

       

      Tower of Babil

       

      พอ Edge เดินไปได้นิดหน่อยจะตัดกลับไปที่ Cecil เข้าไปใน Tower of Babil เดินหน้าสำรวจให้ทั่วเพื่อเก็บของ เราจะพบศัตรูยืนปิดทางด้วย จัดการ Frostbeast แล้ว Rydia จะได้มนต์อสูร Shiva มาใช้ เดินขึ้นไปชั้น B12 แล้วสำรวจเพื่อเก็บของต่อ พบกับศัตรูที่ยืนขวางประตูแล้วจัดการ Green Dragon ให้ได้ จัดการได้แล้ว Rydia จะได้มนต์อสูร Ramuh มาใช้ ขึ้นไปชั้น B11 แล้วเดินสำรวจต่อ พบกับ Flamehound ขวางทางแล้วเอาชนะมันให้ได้ จัดการแล้ว Rydia จะได้มนต์อสูร Ifrit มาใช้ ขึ้นไปชั้น B10 เดินหน้าสำรวจต่อจนถึงชั้น B9 จัดการ Tunneler ที่ขวางทางอยู่แล้ว Rydia จะได้มนต์อสูร Titan มาใช้

      เดินหน้าต่อจนพบกับ Android Soldier ขวางทาง จัดการให้หมดแล้วจะต้องสู้กับ Deus Ex Machina ต่อ จัดการมันแล้วจะได้ Edge ร่วมทีม (แต่ Rydia หายจ้อย) ออกจากห้องแล้วให้เราขึ้นไปข้างบนเรื่อยๆ ก่อนขึ้นไปชั้น B6 ให้เราเตรียมตัวให้พร้อม เดินหน้าไปเราจะพบ Rydia เข้าไปคุยแล้วจะต้องสู้กับ Shiva, Ramuh, Ifrit, Titan และ Bahamut ขณะสู้กับ Bahamut เราจะได้ Rydia (ตัวจริง) มาช่วย เอาชนะหัวหน้าใหญ่ของภาคย่อยนี้ได้ เราจะจบภาคเล็กๆนี้แล้วละนะ



      Final Fantasy IV: The After Years (PSP)

       

      Walkthrough by JiraJira

       

      Ceodore's Tale: The Last of the Red Wings

       

      เข้าไปในหมู่บ้าน Mythril แล้วสำรวจแถวๆพงหญ้าจะมีของให้เก็บ คุยกับทุกคนแล้วจะได้ข้อมูล รวมทั้งได้เงินจากบางคนด้วย เตรียมตัวพร้อมแล้วให้เราออกจากหมู่บ้านได้เลย เข้าไปใน Adamant Grotto แล้วคุยกับ Biggs แล้วเก็บของให้หมด คุยกับ Biggs อีกครั้งแล้วจะได้ Biggs กับ Wedge ร่วมทาง คุยกับคนที่ขวางทางแล้วลงไปข้างล่างได้เลย เดินสำรวจให้ทั่วๆเพื่อเก็บของ พอขึ้นไปชั้นต่อไปแล้ว Biggs กับ Wedge จะออกจากกลุ่ม เข้าประตูด้านบนแล้วจะพบ Save Point เราสามารถพักผ่อนและบันทึกเกมได้ที่นี่

      เดินหน้าไปตามทางแล้วอย่าลืมสำรวจผนังด้วย (เดินชน) เพราะผนังบางที่จะสามารถเดินผ่านได้ ด้านในสุดเราจะพบกับกล่อง สำรวจแล้วจะพบ Sand Worm ต่อสู้กับมันไปเรื่อยๆ พอถูกท่าไม้ตายของมันแล้ว Ceodore จะพ่ายแพ้ แต่ใจที่ยังสู้ ทำให้เขากลับไปสู้กับ Sand Worm อีกครั้ง เอาชนะแล้วเราจะได้ Knight's Emblem มา ออกจากถ้ำแล้ว Ceodore จะเดินทางกลับ Baron ระหว่างทาง Red Wings จะถูกปิศาจล้อม จัดการพวกมันแล้วจะตัดไปที่ Cecil

      สำรวจหอคอยฝั่งขวาเพื่อเก็บของให้หมดทุกชิ้น เก็บของและช่วยคนแล้วให้เราไปที่หอคอยฝั่งซ้าย ได้ Rosa ร่วมทางแล้วออกไปข้างนอก เดินขึ้นไปข้างบนจะได้ Cid ร่วมทางอีกคน ประตูทางซ้ายจะเป็นทางขึ้นไปพักผ่อน เข้าประตูทางขวาแล้วขึ้นไปยืนตรงระเบียง เอาชนะศัตรูที่แห่มาให้หมด จัดการหมดแล้ว Cecil จะให้ Rosa กับ Cid ล่วงหน้าไปก่อน สักพักผู้หญิงปริศนาจะขี่ Bahamut มา นี่เป็นการต่อสู้ที่ไม่มีวันชนะ

      ตัดกลับไปที่ Ceodore พอ Red Wings ตกให้เราเตรียมตัวให้พร้อม เดินไปทางซ้ายแล้วจะถูกปิศาจรุมล้อม เราจะได้ Hooded Man มาช่วย และเขาจะร่วมเดินทางไปกับเรา เดินไปทางซ้ายแล้วจะพบกับหมู่บ้าน Mysidia เข้าไปซื้อข้าวของและคุยกับผู้คนเพื่อหาข่าวสาร เข้าไปในอาคารด้านบนสุดแล้วจะพบกับ Porom คุยกับเขาแล้วขึ้นไปสำรวจชั้นบนสุด ออกจากอาคารแล้วเราจะเข้าไปในอาคารทางขวา

      เข้าไปใน Devil's Road จะพบว่ามี Warp Point อยู่มากมาย พยายามเข้าให้ครบเพื่อเก็บของ ออกจากที่นี่แล้วเราจะมาอยู่ที่ Baron Village เราสามารถซื้อของได้ตามปกติ ลองสำรวจหมู่บ้านให้ทั่วเพื่อเก็บของ ออกจากหมู่บ้านแล้วเข้าไปในปราสาท Baron ดู Cut Scene แล้วกลับมาที่หมู่บ้าน เข้าไปในบ้านทางซ้ายบนจะพบว่าเป็นบ้านของ Cid คุยกับภรรยาของ Cid แล้วจะได้ Baron Key ออกจากบ้านแล้วเดินลงมาด้านล่าง เตรียมตัวพร้อมแล้วให้เราเปิดประตูทางซ้ายเข้าไปได้เลย

      เข้าไปใน Ancient Waterway แล้วเดินสำรวจที่นี่ให้ทั่วๆ ถ้าพบกล่องที่ไม่มีทางเดินไปถึง แนะนำให้ลองเดินชนผนังดู เพราะที่นี่จะมีทางลับอยู่เยอะเหมือนกันนะ ถึงเดินถึงชั้น 4 แล้วให้เราสำรวจให้ทั่วๆ บันทึกเกมที่ Save Point แล้วเดินหน้าต่อ ขึ้นบันไดแล้วเราจะมาอยู่ที่ทางน้ำของ Baron Castle เดินไปที่หอคอยทางซ้ายแล้ว Ceodore จะออกจากกลุ่ม ให้ Hooded Man เดินไปที่ห้องบัลลังก์แล้วจะพบกับ Cecil คุยกับเขาแล้วให้เราออกจากปราสาท เราจะได้ Ceodore กลับมาร่วมทีม ออกจากปราสาทแล้วเดินไปทางซ้ายบน เราจะพบ Mist Cave อยู่ตรงสุดทาง

      เดินไปตามทางแล้วเราจะตกลงไปข้างล่าง เราจะต้องหาทางขึ้นมาข้างบน พอถึงชั้น 2 ให้เราเตรียมตัวให้พร้อม เดินหน้าไปแล้วจะพบกับ Tunneler เอาชนะแล้วเดินหน้าต่อจนถึงชั้น 1 เดินหน้าไปตามทางจนถึงทางออก เราจะถูกทหารของ Baron ล้อมเอาไว้ แต่โชคดีที่ได้หมอกมาช่วยเอาไว้ ออกจากถ้ำได้แล้วจะจบบทของ Ceodore

       

      Rydia's Tale: The Eidolons Shackled

       

      เราจะอยู่ที่หมู่บ้าน Feymarch ออกหาข่าวสารและค้นหาสิ่งของ เข้าไปในห้องของราชาและราชินี เราจะพบว่าทั้งคู่ก็ถูกแช่แข็งด้วยเช่นกัน ออกจากหมู่บ้านแล้วให้เราเดินผ่าน Passage of the Eidolons ไป ออกไปข้างนอกได้แล้ว Luca จะนั่ง Falcon มารับ เข้าไปใน Dwarf Castle แล้วสำรวจให้ทั่วๆก่อน เก็บของหมดแล้วให้เราไปคุยกับพระราชาที่ห้องบัลลังก์ คุยกับพระองค์แล้วจะทราบสถานที่ไปของเรา กลับมาที่ Falcon แล้วจะพบ Calca กับ Brina เตรียมตัวพร้อมแล้วให้เราออกเดินทางได้เลย

      ตอนนี้เราจะสามารถบังคับ Falcon ได้อย่างอิสระ เราสามารถบินไปที่หมู่บ้าน Tomra และ Kokkol's Forge ได้ เตรียมตัวพร้อมแล้วให้เราเดินทางไปที่ Sylph Cave เดินหน้าไปตามทางแล้วสำรวจให้ทั่วๆ ที่นี่จะแบ่งออกเป็น 2 ฝั่งนะ สำรวจฝั่งหนึ่งทั่วแล้วให้ออกไปข้างนอก จากนั้นให้เราเข้าไปสำรวจอีกฝั่งหนึ่ง สำรวจจนถึงบ้านแล้วให้เราเข้าไปข้างใน สำรวจ Sylph แล้วเก็บของให้หมดบ้าน ออกไปข้างนอกแล้วเดินทางไปที่ Sealed Cave เราจะได้ Luca ช่วยเปิดประตูให้

      ที่นี่ก็ยังเหมือนเดิมนะ ยังมี Trap Door คอยกวนเราที่ประตูเสมอๆ สำรวจแต่ละชั้นให้ทั่วๆแล้วขึ้นไปชั้น 5 เข้าไปในห้องคริสตัล เก็บคริสตัลแล้วออกจากห้อง ที่สะพานเราจะพบกับ Demon Wall เอาชนะแล้วให้เราออกจากที่นี่ได้เลย ก่อนออกไปข้างนอกแนะนำให้ถอดอาวุธและชุดเกราะของ Calca กับ Brina ออกก่อนนะ ออกไปข้างนอกเราจะถูก Mysterious Girl เล่นงาน แถมยังเสียคริสตัลไปอีก กลับไปที่ Falcon แล้วให้เราขึ้นไปบนพื้นโลก

      พอ Calca กับ Brina ฟื้นพวกเขาจะตรงเข้ามาทำร้าย เอาชนะทั้งคู่แล้วเราจะถูก Red Wings ไล่ยิงอีก Falcon จะตกใกล้ๆกับหมู่บ้าน Agart เข้าไปหาข่าวสารแล้วสำรวจเพื่อเก็บของ เตรียมตัวพร้อมแล้วให้เราเข้าไปใน Agart Mine เดินสำรวจแต่ละชั้นไปจนถึงชั้นที่ 4 ที่นี่จะมีอยู่กล่องหนึ่ง สำรวจแล้วจะพบกับ Agartoise เอาชนะแล้วจะได้ Agarite มา เดินหาของพวก Mythril ให้ได้สัก 3 อัน กลับไปที่เรือเหาะแล้ว Calca กับ Brina จะซ่อมแซมเรือเหาะให้ พอเรือเหาะกลับคืนสู่สภาวะปกติ เราจะต้องสู้กับ Titan สู้กับมันจนพบกับ Man in Black บทนี้จะจบลง

       

      Yang's Tale: The Master of Fabul

       

      ฝึกเสร็จแล้วให้เราออกสำรวจปราสาท Fabul จากนั้นให้เราไปที่ห้องบัลลังก์ นั่งตรงบัลลังก์แล้วคุยกับทุกคน ได้ Monk ร่วมทางแล้วให้เราออกจากปราสาท เดินไปทางซ้ายเรื่อยๆจะพบกับ Mount Hobs ขึ้นไปที่ชั้น Summit แล้วจะพบ Ursula กำลังต่อสู้อยู่ เราจะต้องช่วยเธอสู้กับ Mom Bomb เอาชนะแล้วจะได้ Ursula ร่วมทาง เดินหน้าไปตามทางจนกระทั่งออกจากภูเขาแห่งนี้ เดินไปทางซ้ายแล้วเข้าไปใน Impact Crater

      ให้เรากระโดดลงไปข้างล่างเรื่อยๆ แต่อย่าลืมไปเก็บของทางซ้ายและทางขวาด้วย พบกับป้ายหินแล้วให้เราสำรวจมัน เราจะพบพวก Sylphs ซึ่งมันทำให้ Yang เป็นห่วง Fabul ให้เราย้อนกลับไปที่ Fabul ทางเดิม เข้าไปใน Mount Hobs แล้วจะพบเรือเหาะมากมาย กลับไปที่ Fabul แล้วให้เราเข้าไปในห้องบัลลังก์ คุยกับทุกคนแล้วให้เราออกจากปราสาท ที่หน้าปราสาทเราจะพบคนของ Baron บุกเข้ามา ให้เราต่อสู้แล้วถอยเข้าไปในปราสาทเรื่อยๆ ตั้งรับที่ห้องบัลลังก์แล้ว Ursula จะเข้าไปในห้องคริสตัล เธอจะต้องสู้กับ Kain นะ ให้เราถ่วงเวลาจนกว่า Yang จะมาช่วยทัน แม้จะเอาชนะ Kain ได้ แต่เขาจะใช้ความไวชิงเอาคริสตัลไปได้สำเร็จ

      ออกจากปราสาทแล้วเราจะนั่งเรือไปที่ Adamant Isle ระหว่างทางจะพบ Edward ที่นั่งเรือไปที่ Baron ด้วย เดินทางถึงจุดหมายแล้ว Yang จะออกไปเพียงลำพัง Ursula จะแอบตามไปในเวลากลางคืน เราจะต้องใช้ Ursula และ Yang ผลัดกันสำรวจป่า พยายามเดินเก็บของให้ได้มากๆ สุดท้าย Ursula จะเป็นคนพบกับ Adamantoise ก่อน (อยู่ตรงป่าต้นปาล์ม) ต่อสู้ไปเรื่อยๆแล้ว Yang จะมาช่วย เอาชนะแล้วเราจะได้ Palm Oil กลับไปที่เรือแล้วจะจบบทนี้ลง

       

      Palom's Tale: Mage's Voyage

       

      เดินทางถึงจุดหมายแล้วให้เราเดินขึ้นไปข้างบน เข้าไปในหมู่บ้าน Toria แล้วหาข่าวสารให้ทั่วๆ จากนั้นให้เราเข้าไปใน Toria Castle เข้าไปพบกับ Epopt ทั้ง 7 แล้วเราจะได้ Leonora ร่วมทาง ออกจากปราสาทแล้วเดินลงไปข้างล่างเรื่อยๆ เข้าไปใน Tower of Trials แล้วขึ้นไปชั้นบนเรื่อยๆ Leonora จะเรียนรู้เรื่องการใช้คาถาไปทีละคาถา ขึ้นไปชั้นบนสุดแล้วสำรวจแผ่นหิน ออกจากหอคอยแล้วกลับไปที่ Toria Castle

      ไปพบกับ Epopt ทั้ง 7 แล้วไปพักผ่อน ตื่นขึ้นมาแล้ว Leonora จะมาบอกว่าศัตรูบุก เราจะไปหลบอยู่ในห้องคริสตัล Leonora จะพาเราลงไปที่ Toria Castle Waterway เดินสำรวจให้ทั่วแล้วผ่านไปแต่ละชั้น ออกจากที่นี่แล้วเราจะมาอยู่หน้า Toria Castle ออกไปข้างนอกแล้วเตรียมตัวให้พร้อม เดินขึ้นไปข้างบนจะพบป่า Chocobo ให้เราจับตัวสีม่วงแล้วจะบินไปที่ Lodestone Cavern

      เดินตะลุยฝ่าฟันไปจนถึงห้องคริสตัล วางคริสตัลลงไปแล้วจะพบกับ Dark Elf ให้ Leonora ใช้ Slow แล้วต่อสู้ไปตามปกติ Dark Elf จะแปลงร่างเป็น Dark Dragon ให้เราพยายามเอาตัวรอดไปเรื่อยๆ พอมนต์อสูรมาช่วยเราจะพบกับ Mysterious Girl การต่อสู้เป็นไปไม่ได้เลย Leonora จะมอบคริสตัลให้ Palom แล้วหนีออกจากที่นี่ ออกจากถ้ำแห่งนี้แล้ว Leonora จะกลับไปช่วย Palom ให้เราใช้ Particle Bomb Band จนกระทั่งจบบทนี้

       

      Edge's Tale: The Pulse of Babil

       

      ออกสำรวจปราสาท Eblan ให้ทั่วแล้วออกไปข้างนอก Edge จะได้ลูกน้องทั้ง 4 คอยช่วย เขาจะสั่งการลูกน้องแต่ละคนให้ไปทำงานที่แตกต่างกัน คนแรกคือ Izayoi เข้าไปในหมู่บ้านเป้าหมายแล้วให้เราออกหาข่าวสาร จากนั้นให้เราลงไปในสระน้ำแล้วไปรวมกลุ่มกับคนอื่นๆ พอทุกคนขึ้นจากน้ำให้เราออกจากหมู่บ้านนี้ได้ ป่าทางด้านบนจะมี Chocobo อยู่ เราสามารถจับมันมาขี่ได้ ขี่ลงไปข้างล่างเรื่อยๆจะพบกับ Tower of Trials เข้าไปด้านในแล้วขึ้นไปข้างบนเรื่อยๆ พอถึงชั้นบนสุดแล้วจะพบกับ Zu จัดการมันแล้วออกจากหอคอยแห่งนี้ได้ ใกล้ๆกันจะมีเรือจอดอยู่ เราสามารถอาศัยมันกลับไปที่ Eblan ได้

      ตัดไปที่ Tsukinowa บ้าง เขาจะมาอยู่ที่ Mysidia คุยกับเด็กที่อยู่ใกล้ๆแล้วเขาจะเสกให้เรากลายเป็นกบ เข้าไปในอาคารด้านบนเราจะแอบฟังทุกคนคุยกัน ออกไปข้างนอกแล้วคุยกับเด็กคนเดิม กลับเป็นร่างคนแล้วให้เรากลับเข้าไปในอาคารด้านบน คุยกับผู้คนข้างในแล้วออกจากหมู่บ้านได้ เดินไปทางขวาเรื่อยๆจะพบกับ Mount Ordeals เข้าไปด้านในแล้วให้เราตาม Porom ไปเรื่อยๆ พอถึงห้องกระจกเราจะไม่สามารถเข้าไปได้ ให้เราออกจากที่นี่แล้วกลับไปที่ชายหาดที่เราสลบ

      ตัดไปที่ Gekkou แล้วเราจะเข้าไปใน Impact Crater กระโดดไปทางขวาแล้วสำรวจพวกพระที่ถูกเล่นงาน เดินหน้าต่อแล้วกระโดดขึ้นไปข้างบนเรื่อยๆ ตาม Mysterious Girl ไปจนถึงชั้นบนสุด Gekkou จะต้องเลือกว่าจะทำอย่างไร ถ้าเลือกเข้าไปช่วย Gekkou จะถูก Mysterious Girl สังหาร แต่ถ้าเลือกดู Mysterious Girl จะสังหารพระทั้งหมด ส่วน Gekkou จะฝังศพของพระทุกรูปแล้วกลับไปที่ Eblan

      ตัดไปที่ Zangetsu เขาจะทำภารกิจอยู่ที่ Dwarf Castle ให้เราสำรวจปราสาทแห่งนี้ให้ทั่วๆ คุยกับทุกคนแล้วพยายามเข้าไปในทางลับให้หมด หาข่าวสารจนทั่วแล้วให้เราหนีออกจากปราสาทแห่งนี้ โดยให้เราขึ้นไปบนดาดฟ้า Zangetsu จะกระโดดหนีออกจากปราสาทได้สำเร็จ เข้าไปใน Dwarven Mine แล้วเดินสำรวจเพื่อเก็บของ ออกจากที่นี่แล้วจะตัดไปที่ Edge

      ออกจากปราสาทแล้ว Edge จะใช้ Cave of Eblan เพื่อเดินทางต่อไปที่ Tower of Babil ที่ชั้น 1 เราจะต้องสู้กับ Belphegor เอาชนะแล้วจะได้ Tsukinowa กลับมา เดินหน้าต่อแล้วจะพบ Flamehounds เอาชนะแล้วจะได้ Izayoi เข้ามาร่วมอีก ขึ้นไปชั้น 2 แล้วจะพบกับ Proto Clockworks เอาชนะแล้วเราจะได้ Zangetsu กลับมาร่วม เดินหน้าต่อแล้วจะพบกับ Frostbeasts เอ่าชนะแล้วจะได้ Gekkou กลับมา ตะลุยฝ่าไปจนถึงชั้น 5 ที่หน้าห้องคริสตัลเราจะพบกับ Mysterious Girl เธอจะเรียก Ifrit มาช่วยสู้ด้วย เมื่อการต่อสู้จบลงให้เราหนีไปเรื่อยๆ พอถึงลานจอดเรือเหาะ Edge และพรรคพวกจะโดดหนีการตามล่าของ Mysterious Girl

       

      Porom's Tale: The Vanished Lunar Whale

       

      เราจะเริ่มที่หมู่บ้าน Mysidia ออกไปข้างนอกแล้วตามหา Palom ให้พบ เขาจะอยู่ทางซ้ายล่าง ขวาล่าง และแอบอยู่ทางขวาบน ตามเขาไปพบหัวหน้าหมู่บ้านได้แล้วการเดินทางจะเริ่มขึ้น เรือจะพาเราไปส่งที่หมู่บ้าน Kaipo เข้าไปสำรวจหมู่บ้านให้ทั่วๆ โดยเฉพาะหลุมศพทั้ง 2 นะ สำรวจทั่วแล้วให้เราออกจากหมู่บ้านได้ เดินไปทางขวาบนแล้วเข้าไปใน Underground Waterway เดินหน้าไปตามทางแล้วออกจากถ้ำอีกฝั่งหนึ่ง (อย่าลืมสำรวจเพื่อเก็บของด้วยนะ) เข้าไปด้านในแล้วเราจะกระโดดลงไปที่ก้นน้ำตก เดินหน้าไปตามทางจนพบกับหนวดปลากหมึกอยู่ตรงน้ำตก สำรวจแล้วจะพบกับ Cooler Mammoth (พร้อมหนวดทั้ง 4) เอาชนะได้แล้ว Palom จะดีใจกับชยชนะนี้มาก ทำให้ Porom ต้องปรามเขาอีกครั้ง

      เวลาผ่านไปไวเหมือนโกหก Porom และ Palom ที่โตขึ้นมาก อาศัย Falcon เดินทางไปที่หมู่บ้าน Mist (มีตาลุง Cid ไปด้วย) เข้าไปในหมู่บ้านแล้วเดินสำรวจให้ทั่วๆ จากนั้นให้เราเข้าไปในบ้านของ Rydia ที่อยู่ทางซ้ายบน ได้ Rydia ร่วมทางแล้วให้เรากลับมาที่ Falcon จุดหมายปลายทางของเราอยู่ที่ Dwarf Castle นะ เข้าไปในปราสาทแล้วสำรวจให้ทั่วเพื่อเก็บของ เก็บของหมดแล้วให้เราไปคุยกับพระราชา เราจะพบ Luca ลูกสาวของเขาด้วย ได้เธอร่วมทางแล้วให้เรากลับไปที่ Falcon เราจะเดินทางไปที่ Passage of the Eidolons

      ที่นี่จะอุดมไปด้วยทางลับ พยายามเดินชนกำแพงเพื่อค้นหาทางเข้าไปเก็บของ จากนั้นให้เราลงไปที่ชั้น 3 ที่ชั้นนี้จะมีทางเข้าไปใน Feymarch (เป็นประตูสีเทา) สำรวจแล้ว Rydia เข้าไปข้างใน รอสักพักแล้ว Rydia จะกลับมา กลับไปที่ Falcon แล้วคุยกับ Cid เกมจะตัดไปในช่วงปัจจุบัน Parom จะอยู่ด้านบนสุดของหมู่บ้าน Mysidia เธอจะทำพิธีเรียก Lunar Whale ขึ้นมาอีกครั้ง ออกจากหมู่บ้านแล้วเดินไปทางขวาแล้วจะพบกับ Mount Ordeals เดินขึ้นเขาไปเรื่อยๆ พอถึง Summit ให้เราเข้าไปในห้องที่ Cecil เคยเข้าไปก่อน คราวนี้กระจกจะแตกหมดทุกบาน ออกไปข้างนอกแล้วข้ามสะพานไปทางขวา เราจะถูกปิศาจเล่นงาน แต่โชคดีที่ Kain มาช่วยไว้ทัน

      ข้ามสะพานไปทางขวาแล้วลงจากเขา กลับไปที่ Mysidia แล้วจะพบว่าพวกปิศาจยกพลมาบุกที่นี่ จัดการ Steel Golem ที่ขวางทางแล้วเข้าไปข้างใน เข้าไปในห้องด้านในสุดจะพบ Blood Eye จัดการมันแล้วเราจะพาหัวหน้าหมู่บ้านไปรักษา ออกไปข้างนอกแล้วจะพบกับ Mysterious Girl นี่เป็นอีกหนึ่งการต่อสู้ที่ไม่มีทางชนะ หัวหน้าหมู่บ้านจะทำให้ Porom ออกจากการต่อสู้ ก่อนที่จะถูก Ramuh สังหาร โชคดีได้ Kain มาขวางไว้ การต่อสู้จึงหยุดลงแค่นี้

       

      Porom's Challenge Dungeon

       

      เข้าไปในบาร์ของ Mysidia แล้วคุยกับกระต่าย เดินทางมาที่นี่แล้วเราจะมีเวลาแค่ 15 นาทีเท่านั้น เดินสำรวจแล้วคุยกับพวกผู้คน เราจะสามารถช่วยพวกเขาได้ด้วยการทำตามคำขอ ช่วยให้ได้มากที่สุด สำรวจที่นี่ให้ทั่วๆ จากนั้นให้เราเข้าไปใน Warp Point ทางซ้ายบน เข้าไปด้านในแล้วเราจะถูกส่งมาสถานที่สุดท้าย สำรวจกล่องที่อยู่ด้านบนเราจะออกจากที่นี่

       

      Edward's Tale: Star-Crossed Damcyan

       

      สำรวจปราสาท Damcyan ให้ทั่วๆเพื่อเก็บของ จากนั้นให้เราไปอ่านบันทึกในห้องทางฝั่งซ้าย อ่านบันทึกแล้วให้เราไปนอนในห้องทางฝั่งขวา ขณะหลับ Edward จะฝันถึง Anna พอตื่นขึ้นมาให้เราออกจากปราสาทได้เลย เดินไปทางขวาบนจะพบกับจุดที่อุกกาบาตตก (การต่อสู้ให้ Edward คอยเล่นเพลงสนับสนุน Guard ไปเรื่อยๆนะ) เข้าไปใน Impact Crater แล้วเดินไปตามทาง ให้เราเดินไปเก็บของตรงทางแยกต่างๆด้วย ระหว่างทางเราจะพบกับทหาร คุยกับพวกเขาแล้วจะได้ข้อมูลของ Harley เดินหน้าต่อจนพบกับ Harley คุยกับเธอแล้วจะได้มาร่วมทาง เดินขึ้นมาข้างบนจะพบเรือเหาะบินมาที่ Damcyan ออกจากซากอุกกาบาตแล้วกลับมาที่ Damcyan เราจะพบ Emissary ที่ห้องบัลลังก์ พอเขาจากไปให้เราคุยกับอุปราช ซื้อข้าวของให้พร้อมแล้วออกจากปราสาทได้

      เข้าไปใน Antlion's Den แล้วเดินสำรวจแต่ละชั้นให้ทั่วก่อน เก็บของหมดแล้วจึงค่อยเปลี่ยนชั้น สำรวจครบทั้ง 2 ชั้นแล้วให้เราออกจากถ้ำได้ ด้านล่างเราจะพบอีกถ้ำหนึ่งรออยู่ เข้าไปใน Underground Waterway แล้วเดินหน้าต่อ สำรวจให้ทั่วๆเพื่อเก็บของ เดินไปตามทางเรื่อยๆจนออกมาอีกฝั่งหนึ่ง เดินไปทางซ้ายล่างจะพบกับหมู่บ้าน Kaipo เข้าไปด้านในแล้ว Harley จะล้มลงไป เธอจะป่วยละนะ เราจะต้องไปหา Sand Pearl มารักษาเธอ นอนพักผ่อนแล้วเราจะพบ Anna กับ Tellah รุ่งเช้าให้เราหาข่าวสารที่หมู่บ้านนี้ รวมทั้งสำรวจให้ทั่วเพื่อเก็บของ ออกจากหมู่บ้านแล้วย้อนกลับไปที่ Antlion's Den ก่อนเข้าไปต้องแน่ใจว่าอยู่ในช่วงพระจันทร์เต็มดวงนะ

      เดินหน้าไปจนถึง Antlion's Nest ที่รังของตัว Antlion สำรวจที่พวกมันแล้วจะได้ Sand Pearl มา กลับไปที่ Kaipo แล้วใช้ Sand Pearl ที่เก็บมากับ Harley พอเธอฟื้น Edward จะหมดแรงล้มลง รุ่งเช้าให้เราออกจากหมู่บ้าน เดินไปทางขวาแล้วจะพบท่าเรือ เราจะอาศัยเรือของที่นี่เดินทางไปที่ Baron เข้าไปในหมู่บ้านแล้วสำรวจเพื่อเก็บของ เก็บของหมดแล้วให้เราเข้าไปในปราสาท เข้าไปคุยกับ Cecil ในห้องบัลลังก์ คุยไปคุยมา Edward จะจับความผิดปกติได้ ขอลาออกมาแล้วให้เรากลับมาที่เรือเลย คุยกับ Harley ที่เรือแล้วจะจบบทนี้ลง

       

      Kain's Tale: Return of the Dragoon

       

      Kain จะอยู่ที่ Mount Ordeals เดินขึ้นไปบน Summit แล้วสำรวจห้องกระจก เราจะเข้าไปไม่ได้ ลงจากเขาแล้วจะมีเสียงเรียก Kain ให้เรากลับไปที่ห้องกระจก ตอนนี้เราจะสามารถเข้าไปข้างในได้แล้ว ด้านใน Kain จะพบด้านมืดของตนเอง ออกจากห้องแล้วให้เราเดินไปทางซ้าย เราจะพบ Porom กำลังสู้กับศัตรู ช่วยเธอแล้วเราจะเดินทางไปที่ Mysidia เตรียมตัวพร้อมแล้วให้เราเข้าไปใน Devil's Road

      ให้เราเข้าไปใน Warp Point แล้วตาม Mysterious Girl ไปเรื่อยๆ เดินทางถึงหมู่บ้าน Baron ให้เราหาข่าวสารให้ทั่วๆ ออกจากหมู่บ้านแล้วเข้าไปใน Baron Castle เข้าไปข้างในได้แล้วให้เราสำรวจปราสาทให้ทั่วๆ เก็บของหมดแล้วให้เราไปคุยกับ Mysterious Girl หน้าห้องบัลลังก์ ตามเข้าไปคุยกับเธอในห้องแล้วออกจากปราสาท เราจะพบเรือเหาะจอดอยู่ข้างนอก เข้าไปด้านในแล้ว Kain จะอาศัยเรือเหาะไปจุดหมายต่อไป

      ตัดกลับไปที่ Ceodore กับ Hooded Man ที่หมู่บ้าน Mist สำรวจหมู่บ้านนี้ให้ทั่วเพื่อเก็บของ อย่าลืมสำรวจป้ายหลุมศพข้างบนด้วยนะ เตรียมตัวพร้อมแล้วให้เราออกจากหมู่บ้านทางขวา เข้าไปใน Mist Cliff แล้วให้เราปีนขึ้นไปข้างบนสุด ปีนลงจากเขาอีกด้านหนึ่ง (ออกจากฉากทางด้านบนนะ) พอ Ceodore จะพลาดตกเขา ให้ Hooded Man รีบปีนเขาลงไปหา เขาไม่เป็นไรนะ คุยกับ Ceodore แล้วให้เราปีนลงไปข้างล่างต่อ ปีนลงไปถึงข้างล่างแล้วจะตัดไปที่ Kain

      ตัดกลับมาที่ Ceodore แล้วให้เราเดินไปที่หมู่บ้าน Kaipo เข้าไปหาข่าวสารด้านในแล้วสำรวจป้ายหลุมศพทั้ง 2 ไปนอนพักผ่อนที่โรงแรมแล้วเราจะถูกจู่โจม จัดการศัตรูให้หมดแล้วออกจากหมู่บ้าน ให้เราเข้าไปใน Underground Waterway ที่อยู่ด้านบนของหมู่บ้าน เข้าไปข้างในแล้วเดินหน้าไปตามทางเรื่อยๆ ถึง Save Point แล้ว Ceodore จะพักผ่อน เกมจะตัดไปที่ Kain ให้เราเข้าไปหา Edward ในห้องบัลลังก์

      ตัดกลับมาที่ Ceodore อีกครั้งให้เราเดินหน้าต่อ เดินไปตามทางจนกระทั่งออกไปข้างนอก เข้าไปใน Underground Lake แล้วจะตัดกลับไปที่ Kain เอาชนะ Edward ให้ได้แล้วจะตัดกลับไปที่ Ceodore กระโดดลงน้ำตกแล้วให้เราเดินหน้าต่อ สุดทางเราจะพบกับ Octokraken ให้เราเอาชนะมันให้ได้ ออกจากที่นี่แล้วจะพบว่าเรือเหาะของ Kain จากไปแล้ว เข้าไปใน Damcyan แล้วเข้าไปหา Cid กับ Edward ที่ห้องบัลลังก์

      ให้เรารีบตาม Kain ไปที่ Baron Castle จัดการศัตรูที่ขวางทางแล้วเข้าไปในปราสาท เดินขึ้นไปข้างบนเรื่อยๆจะพบกับ Kain สู้กับเขาแล้วเราจะทราบแล้วว่า Hooded Man ก็คือ Kain ด้านสว่าง เอาชนะ Kain ด้านมืดแล้ว Kain จะเปลี่ยนอาชีพเป็น Holy Dragoon เข้าไปพบ Cecil ในห้องบัลลังก์แล้วจะจบบทนี้ลง

       

      Lunarian's Tale: The Blue Planet that Was

       

      เมื่อ Golbez ตื่นขึ้นมาให้เราสำรวจให้ทั่ว พร้อมแล้วให้เราเข้าไปใน Warp Point ด้านบน ให้เราเดินไปตามทางแล้วลงไปชั้นล่างเรื่อยๆ เข้าสู่ Crystal Palace แล้วให้เราสำรวจคริสตัลให้ครบทุกอัน ออกจากห้องทางด้านล่างจะพบกับ Fusoya เราจะไดเขาร่วมเดินทาง ออกไปข้างนอกแล้วเดินทางไปที่ Impact Crater ที่นี่จะมีลักษณะคล้ายที่บนโลก ให้เรากระโดดลงไปข้างล่างเรื่อยๆ แต่ต้องไปเก็บของที่อยู่ตามทางด้วยนะ ด้านในสุดเราจะพบกับ Mysterious Girl เอาชนะเธอได้แล้วให้เราออกจากที่นี่

      เดินขึ้นไปข้างบนแล้วจะพบถ้ำที่ถูกล้อมรอบด้วยภูเขาสีเทา เข้าไปใน Lair of the Father แล้วให้เราเข้าไปข้างในสุด เราจะพบ Bahamut กลายเป็นหินไปแล้ว กลับไปที่ Crystal Palace แล้วเข้าไปในห้องคริสตัล เราจะพบกับ Mysterious Girl อีกครั้ง เอาชนะเธอได้แล้ว Fusoya จะเรียก Lunar Whale ออกมา ให้เรากลับไปที่ Lunar Subterrane แล้วเดินฝ่าฟันไปจนถึงชั้นสุดท้าย เราจะพบ Zeromus's Malice รออยู่ สู้กับเขาไปจนกระทั่งเราสู้ไม่ได้ Fusoya จะส่ง Golbez ไปที่ Lunar Whale สำรวจที่คริสตัลแล้วจะจบบทนี้

       

      The Crystals: The Planet Eater

       

      เราจะเริ่มต้นที่ Baron เข้าไปสำรวจหมู่บ้านแล้วหาข่าวสาร ถ้าอยากซื้อของให้เราไปซื้อกับกระต่าย เข้าไปในบ้านของ Rosa ที่อยู่ด้านบน เราจะไม่พบอะไรด้านใน ไปสำรวจประตูบ้านของ Cid เราจะได้ Luca ช่วยจึงเข้าไปข้างในได้ สำรวจหมู่บ้านนี้ทั่วแล้วให้เราเข้าไปในปราสาท เราจะเข้าไปในปราสาทไม่ได้ กลับไปที่เรือเหาะแล้วบินไปที่หมู่บ้าน Mist สำรวจหมู่บ้านให้ทั่วแล้วกลับมาที่เรือเหาะ เดินทางไปที่ Eblan จะพบว่ามีไฟกำลังลุกไหม้ปราสาทอยู่ ให้เราไปจัดการ Melt Golem ที่อยู่ในหอคอยทางขวาและทางซ้าย จัดการได้ตัวหนึ่งไฟที่ไหม้หน้าประตูหลักจะหายไป เข้าประตูหลักได้แล้วให้เราเข้าไปในห้องบัลลังก์ Edge จะสู้กับ Ifrit เพียงลำพัง ไม่ต้องคิดมากนะ เพราะ Edge จะสู้ไม่ได้ Rubicante จะออกมาสอนท่าไม้ตาย Inferno Band ให้แก่เรา รวมพลังกันเอาชนะ Ifrit ให้ได้ จัดการได้แล้วจะตัดกลับไปที่ Baron ดู Cut Scene แล้วจะตัดกลับมาที่ Elban Castle

       

      เก็บของจนหมดปราสาทแล้วให้เราเดินทางไปที่ Toria เข้าไปในหมู่บ้านแล้วหาข่าวสารจากผู้คน เตรียมตัวเสร็จแล้วให้เราเข้าไปในปราสาท เราจะพบว่าผู้คนถูกแช่แข็งจนหมด เข้าไปในห้องคริสตัลแล้วให้เรากลับไปที่เรือเหาะ นั่งเรือเหาะไปทางขวาบนจะพบ Lodestone Cavern เข้าไปข้างในแล้วตะลุยฝ่าไปจนถึงห้องคริสตัล เราจะพบ Palom และ Leonora ถูกแช่แข็ง จัดการ Shiva แล้ว Palom และ Leonora จะกลับคืนสู่สภาวะปกติ เราจะกลับไปพักผ่อนที่ Toria Castle พอทั้ง 2 คนอาการดีขึ้นเราจะย้ายไปที่ห้องพักในเรือเหาะ

       

      เดินทางไปที่ Fabul แล้วพระจะมารายงานเราว่า Sylphs บุกปราสาท มันจะไม่โจมตีเราถ้าเราไม่เข้าไปคุยกับมัน เพราะฉะนั้นไม่ต้องสนใจพวกมันมากนักนะ สำรวจปราสาทเพื่อเก็บของแล้วเข้าไปในห้องบัลลังก์ คุยกับ Sheila  เราจะได้ Frying Pan และ Ladle สำรวจปราสาทจนทั่วแล้วให้เราออกจากปราสาทได้ กลับไปที่เรือเหาะแล้วเดินทางไปที่หมู่บ้าน Kaipo (จอดเรือเหาะไว้ให้ใกล้ที่สุดก็แล้วกันนะ) เข้าไปคุยกับผู้คนเพื่อหาข่าวสาร สำรวจป้ายหลุมศพแล้วให้เราเข้าไปในบ้านทางขวาบน เราจะพบ Yang และ Ursula นอนหลับไม่ได้สติ ให้เราใช้ Frying Pan กับ Yang ใช้ Ladle กับ Ursula แล้วทั้งคู่จะตื่น

       

      เดินทางไปที่ Mysidia จะพบว่าผู้คนล้มนอนกันหมด สำรวจประตูด้านบนแล้วจะพบ Ramuh เอาชนะแล้วให้เราเข้าไปข้างใน เราจะพบ Porom ที่หมดแรง พาเธอไปพักผ่อนที่เรือเหาะ เตรียมตัวพร้อมแล้วให้เราเดินทางไปที่ Damcyan ปราสาทแห่งนี้จะถูก Antlion บุก ไม่จำเป็นต้องสนใจมันนะ (อยากจะฆ่าให้หมดก็เชิญเน้อ) สำรวจปราสาทแห่งนี้ให้ทั่วแล้วไปคุยกับ Harley ที่ห้องบัลลังก์ คุยกับเธอแล้วกลับมาที่เรือเหาะ เดินทางไปที่ Agart เดินขึ้นไปข้างบนเราจะพบ Mysterious Girl เธอจะส่ง Titan มาสู้กับเรา เอาชนะให้ได้แล้วเราจะพา Porom กลับไปพักที่เรือเหาะ กลับเข้าไปในหมู่บ้านอีกครั้ง สำรวจบ่อน้ำแล้วเราจะเข้าไปใน Agart Subterrane เดินสำรวจข้างล่างให้ทั่วๆเพื่อเก็บของให้หมด ของที่อยู่ด้านในสุดคือ Golden Apple นะ เก็บของหมดแล้วให้เรากลับไปที่ Falcon เดินทางไปที่ Baron แต่ก่อนจะเข้าไปในปราสาทให้เราเดินทางไปที่หมู่บ้าน Mist ก่อน

       

      เข้าไปในหมู่บ้านแล้วหมอกจะถูกพัดพาหายไป ชาวบ้านจะออกมาต้อนรับเรา คุยกับทุกคนแล้วสำรวจเพื่อเก็บของให้หมด เดินทางไปที่ Cave Of Eblan แล้วเดินหน้าต่อจนถึงทางเข้า Tower of Babil เดินหน้าต่อจนพบกับ Marquis Malboro (อยู่ตรงทางลับนะ) เอาชนะแล้วเราจะได้ Kiku-Ichimonji มาใช้ สำรวจจนเก็บของหมดแล้วให้เราออกจากที่นี่ได้ กลับไปที่ Baron แล้วเข้าไปในปราสาท เดินตรงขึ้นไปข้างบนเราจะพบ Cecil กับ Odin ที่ห้องบัลลังก์ เอาชนะทั้งคู่แล้วเราจะต้องสู้กับ Mysterious Girl ต่อ เอาชนะเธอแล้วเราจะอาศัย Lunar Whale เดินทางไปที่ดวงจันทร์ที่แท้จริง

       

      เราจะเริ่มที่ Ceodore (ก็พระเอกของภาคนี้อะนะ) เลือกเพื่อนร่วมทีมได้แล้วให้เราออกไปข้างนอก ลงบันไดแล้วให้เราเดินไปทางซ้าย ให้เราเข้าไปใน Subterrane เดินหน้าไปตามทางแล้วอย่าลืมสำรวจทางลับ แต่ชั้นเราจะพบกับคริสตัล สำรวจแล้วจะพบกับศัตรูระดับหัวหน้า เอาชนะแล้วให้เราพักผ่อนตรง Save Point (อย่าลืมนะ ให้เราพักผ่อนที่ Save Point ทุกจุดที่พบเลยนะ) ลากยาวไปจนขึ้นไปชั้น 13 ให้เราเปลี่ยนสมาชิกเป็น Cecil, Golbez, Rosa และ Ceodore เดินหน้าไปเราจะพบกับ Dark Knight มันจะเป็นเนื้อเรื่องนะ ให้เราทนสู้จนกว่า Cecil จะฟื้น ได้ Cecil กลับมาให้เราเอาชนะ Dark Knight ให้ได้ ทำสำเร็จแล้ว Cecil จะได้กาบ Excalibur มาใช้ เดินหน้าต่อจะพบกับ Mysterious Girl คุยกับเธอแล้วเราจะสามารถเดินทางไปสถานที่สุดท้ายได้

       

      เดินทางไปที่ Depths แล้วให้เราเดินสำรวจแต่ละชั้นให้ทั่วๆ เก็บของหมดแล้วให้เราลงไปข้างล่างเรื่อยๆ การเดินทางที่ Depths จะเป็นการเดินทางที่ยาวนานกว่า Subterrane เสียอีก เพราะว่าที่นี่มี 30 ชั้น บางชั้นก็น่าสนใจ บางชั้นก็น่าเบื่ออะนะ เดินขึ้นไปจนถึงชั้นที่ 5 บันทึกเกมที่ Save Point แล้วเข้าไปใน Warp Point ที่อยู่ทางขวาบน ซ้ายบน ขวาล่าง ซ้ายล่าง สำรวจคริสตัลแล้วจะพบกับศัตรูระดับหัวหน้า จัดการหมดทั้ง 4 ตนแล้วให้เราเดินทางต่อได้

      ที่ชั้น 9 ให้เราเตรียมตัวให้พร้อม ที่แต่ละมุมของชั้นนี้จะมีคริสตัล สำรวจแล้วจะพบกับศัตรูระดับหัวหน้า ทำลายคริสตัลทั้ง 4 อันได้แล้วให้เราเดินหน้าต่อ ที่ชั้น 12 ให้เราเตรียมตัวให้พร้อม จะมีคริสตัลอยู่ 4 อันเช่นกัน สำรวจแล้วจะพบกับศัตรูระดับหัวหน้า ทำลายคริสตัลทั้ง 4 อันได้แล้วให้เราเดินหน้าต่อ ที่ชั้น 14 เราจะพบ Omega เดินไปมาในฉาก อยากลองของก็ไปท้าสู้กับมันได้ ชนะแล้วจะได้ Hero's Shield จากมัน เดินหน้าต่อแล้วค้นหาคริสตัลของชั้นนี้ให้พบ สำรวจแล้วจะพบกับ Gilgamesh เอาชนะแล้วจะได้ Excalipoor มาใช้ (อย่าไปใช้เน้อ) เลือกพักผ่อนแล้วให้เราเดินหน้าต่อ กล่องหนึ่งของชั้นนี้จะมี Nova Dragon เอาชนะแล้วจะได้ Ragnarok มาใช้ หัวหน้าทั้ง 3 ตัวนี้จะจัดการหรือไม่จัดการก็ได้นะ

      เดินหน้าต่อจนถึงส่วน Twisted Space ของชั้น 14 ที่นี่จะมีคริสอยู่ สำรวจแล้วจัดการหัวหน้าให้ได้ ที่ชั้น 15 จะมีคริสตัลเช่นกัน ทำลายให้หมดแล้วเดินหน้าต่อ ที่ชั้น 20 เราจะพบ Mysterious Girl คราวนี้เธอจะมาพร้อม Bahamut เอาชนะให้ได้แล้วจะได้ Bahamut มาใช้ แต่ว่าเราจะต้องมี Leviathan กับ Asura ด้วยนะ ถ้าไม่มีเขาจะจากเราไปตลอดกาล เดินหน้าต่อจนถึงชั้นสุดท้าย เดินตรงเข้าไปจนถึง Bottommost ด้านในสุดเราจะพบกับ Creator เอาชนะเขาให้ได้แล้วเดินย้อนออกมา เราจะถูก Creator ตามาหลอกหลอนตลอดทาง โชคดีที่ได้ Maenad คอยช่วยเอาไว้ เอาชนะ Creator ได้แบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาดแล้ว เราจะจบเกมนี้แล้วละเน้อ ไปละ

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×