Front Mission 5: Scars of the War (PS2) - Front Mission 5: Scars of the War (PS2) นิยาย Front Mission 5: Scars of the War (PS2) : Dek-D.com - Writer

    Front Mission 5: Scars of the War (PS2)

    โดย JiraJira

    ผู้เข้าชมรวม

    3,375

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    55

    ผู้เข้าชมรวม


    3.37K

    ความคิดเห็น


    0

    คนติดตาม


    1
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  23 ก.ค. 56 / 16:34 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ

      Front Mission 5: Scars of the War (PS2)

       

      Walkthrough by JiraJira

       

      Mission 00 - Basic Tutorial

       

      Date: 02/March/2090

      Location: Training Area, Fort Monus Base

       

      ให้เราเดินตามคำสั่งของ Dennis พอเดินถึงจุดแล้วเราจะต้องจัดการศัตรู ให้เราใช้ Shotgun หรือ Pile Bunker จัดการศัตรูได้เลย ทำตามคำสั่งไปเรื่อยๆจนกระทั่งจบฉากนี้

       

      ออกจาก Briefing Room แล้วแนะนำให้เข้าไปสำรวจตามสถานที่ต่างๆ คุยกับ James ที่ Mess Hall แล้วจะพบกับคำสั่ง Tutorials ไปคุยกับ Alan ที่ Hangar หาข่าวสารแล้วให้เรากลับไปที่ Briefing Room คุยกับ Randy แล้วให้เราคุยกับ Dennis เรียบร้อยแล้วให้เราออกจากที่นี่ เข้าไปคุยกับ Alan ใน Hanga แล้วออกไปทำภารกิจหลักได้

       

      Mission 01 - Freedom Invasion 1

       

      Date: 10/June/2090

      Location: O.C.U. Huffman Border

       

      เราจะมีแค่ 2 แต่ศัตรูมี 4 แต่ว่า wanzer 3 เครื่องจะพังแหล่มิพังแหล่อยู่แล้ว ค่อยๆจัดการไปจนถึงศัตรูที่อยู่ข้างบนสุด ถ้าไม่ไหวยังแนะนำให้ใช้ Item ไปเลยนะ จัดารศัตรูได้หมดแล้วจะผ่านฉากนี้ ดู Cut Scene แล้วเริ่มฉากต่อไปได้เลย

       

      Mission 02 - Freedom Invasion 2

       

      Date: 11/June/2090

      Location: Residential Area, Freedom City

       

      เคลื่อนที่ไปทางขวาเรื่อยๆจะพบกับ Randy และ Assault เมื่อได้ทั้ง 2 คนร่วมทีมแล้วให้เราจัดการศัตรูให้หมด แนะนำให้ Damon ยิง Missile ใส่ศัตรูที่ยิง Missile ได้ไปเรื่อยๆ (พอทำลายแขนได้ก็ให้ไปยิงใส่ Glen) ส่วนคนอื่นๆก็รับมือศัตรูไปตามปกติ Glen จะเป็น Sniper เพราะฉะนั้นระยะโจมตีของเขาจึงไกล จัดการศัตรูอื่นหมดแล้วให้เราปิดฉากด้วยการจัดการ Glen

       

      กลับมาที่ฐานแล้วให้เราไปคุยกับ Randy ที่ Mess Hall เข้าไปใน Mission Briefing Room แล้วคุยกับ Toby (อยู่ทางขวา) คุยกับเขาให้ครบทั้ง 3 หัวข้อ คุยจบแล้วให้เราไปคุยกับ Dennis (ยืนทางซ้าย) เรียบร้อยแล้วให้เราออกไปข้างนอก เราจะพบ POW Holding Area อยู่ด้านล่าง เข้าไปในนี้แล้วดู Cut Scene จากนั้นให้เราเข้าไปใน Hangar เราจะสามารถปรับแต่ง Wanzer และ Pilot Setup ได้แล้ว (ถ้าไม่คิดมากพยายามเปลี่ยนสิ่งที่เราใช้เป็น Rank 2 นะ) กลับไปที่ Mission Briefing Room แล้วคุยกับ Frederick คุยกับเขาแล้วออกมาข้างนอก เข้าไปใน Main Gate แล้วดู Cut Scene พร้อมแล้วให้เรากลับไปคุยกับเพื่อนๆที่ Mess Hall เรียบร้อยแล้วให้เราเข้าไปคุย Dennis ที่ Mission Briefing Room ออกมาข้างนอกแล้ว Move Out ไปทำภารกิจต่อไปได้เลย (อย่าลืมคุยกับ Simon ที่ Mission Briefing Room 2 ครั้งด้วยนะ)

      (ก่อนเริ่มทำภารกิจ ให้เราไปคุยกับ Cindy ที่ Mess Hall เลือกตัวเลือกที่ 1 แล้วเราจะสามารถเข้าไปพนันที่ Arena ได้ โดยการไปคุยกับ Boris ที่ Simulator Room ไปคุยกับ Dennis ที่ Mission Briefing Room แล้วเราจะสามารถเข้าไปต่อสู้ใน Simulator ได้ โดยการไปคุยกับ Monica ที่ Simulator Room ตอนนี้มี Simulator 01 ให้เราเข้าไปฝึกฝนนะ ถ้าเราผ่าน 01 ภาย 16 Turns จะปลดล็อค Simulator 02 นะ)

       

      Mission 03 - Locusta Desert

       

      Date: 23/July/2091

      Location: Locusta Desert, 14km SW from Freedom City

       

      ฉากนี้เราจะพบกับรถถัง จัดการมันจากระยะไกลนะ ใช้ Missile ของ Damon จะได้ผลดีที่สุด จัดการรถถังหมดแล้วให้เราจัดการ Launcher เป็นรายต่อไป ส่วนพวก Striker ให้เราถอยแล้วยิงไปเรื่อยๆ

       

      กลับไปที่ฐานแล้วให้เราคุยกับ Dean ที่ Mess Hall 2 ครั้งแล้วจะได้ค่า RP คุยกับ Brenda 3 ครั้งแล้วคุยกับ Darril 1 ครั้ง ดู Cut Scene จบแล้วให้เรากลับมาที่ Mess Hall คุยกับ Calvin แล้วให้เราคุยกับ Darril จนกระทั่งเขาจากไป ที่ Hangar จะมีของใหม่มาให้เราใช้ คุยกับ Randy ที่ Mission Briefing Room แล้วให้เราคุยกับ Dennis เราจะได้นักบินชื่อ Jamie มาร่วมต่อสู้ เตรียมตัวให้พร้อมแล้ว Move Out ทำภารกิจต่อไปได้

       

      Mission 04 - Freedom Defense

       

      Date: 01/August/2091

      Location: Freedom City

       

      มุ่งตรงขึ้นไปข้างบนเรื่อยๆ เราจะพบรถบรรทุกระเบิดอยู่ตรงวงเวียน ถ้าเราโจมตีรถบรรทุก สิ่งของที่อยู่ใกล้ๆจะได้รับบาดเจ็บไปด้วย ศัตรูจะบุกมาเป็นกลุ่มๆ เพราะฉะนั้นไม่จำเป็นต้องเก็บไว้นะ จัดการศัตรูกลุ่มแรกหมดแล้วให้เราเดินหน้าต่อ ล่อศัตรูกลุ่มสุดท้ายให้เดินเข้าหาเรา จากนั้นพยายามเอาคนที่อ่อนแอไว้ข้างหลัง เพราะถ้าถูกรุมโจมตีคงไม่ดีนัก คอย Heal ไว้ตลอดจะช่วยให้เราเอาชนะฉากนี้ได้

       

      เข้าไปใน Mess Hall แล้วคุยกับ Randy เราจะคุยกับ Edward ด้วย ให้เราเลือกตัวเลือกที่ 1 แล้วจะได้ RP จากเขา คุยกับ Thomas 2 ครั้งแล้วจะได้ RP มาอีก คุยกับ Randy แล้วคุยกับ Edward อีกครั้งหนึ่ง คุยกับ Brenda แล้วคุยกับ Darril แล้วเลือกตัวเลือกที่ 2 จากนั้นให้เราเข้าไปใน Mission Briefing Room คุยกับ Dennis แล้วเราจะได้ Christine มาช่วยอีกแรง เข้าไปคุยกับ James ที่ Mess Hall แล้วจะพบ Tutorial ใหม่ เข้าไปเรียนรู้เรื่อง Link กับเขาได้ จากนั้นให้เราคุยกับทุกคนใน Mission Briefing Room คุยกับทุกคนใน Mess Hall เรียบร้อยแล้วให้เรา Move Out ไปทำภารกิจใหม่ได้เลย

       

      Mission 05 - Peseta Defense

       

      Date: 04/August/2091

      Location: Peseta City

       

      หัวใจสำคัญที่จะทำให้เราเอาชนะ Front Mission 5 ก็คือการ Link (จริงๆก็ตั้งแต่ Front Mission 4 แล้วละนะ) ถ้า Link ดีจะสามารถจัดการ Wanzer ของศัตรูได้ง่ายมาก ลองวางแผนกันดูนะ (การ Link ยังทำให้เราได้ค่าประสบการณ์มากขึ้นด้วยนะ) จัดการศัตรูหมดแล้วจะจบฉากนี้

       

      คุยกับ Randy ที่ Mission Briefing Room แล้วคุยกับ Roland ออกจากที่นี่แล้วเข้าไปคุยกับ James ที่ Mess Hall จะมี Tutorial ใหม่ให้เราเรียนรู้อีก เข้าไปใน Simulator แล้วคุยกับ Monica ตอนนี้จะมี Survival Simulator ให้เราลองเล่นแล้ว (เป็นอีกส่วนที่แย่งชิงเวลาของเราไปได้มากพอดู กว่าจะตะลุยผ่านไปจนถึง Level 40 ใช้เวลาราวๆ 4-5  ชั่วโมง ผ่านแล้วเราจะสามารถเลือกของที่เราเก็บได้ 8 อย่าง ถ้าเล่นแบบ Hard เราจะต้องฝ่าไป 100 Levels เลยทีเดียว) คุยกับ Darril แล้วเลือกตัวเลือกที่ 1 เข้าไปใน Hangar จะพบว่าเราสามารถ Remodeling ได้แล้ว แต่ต้องใช้ค่า RP นะ (ไม่แนะนำให้ทำตอนนี้นะ เก็งค่า RP ของเราเอาไว้ก่อน) เตรียมตัวพร้อมแล้วให้เรากลับเข้าไปคุยกับ Dennis ที่ Mission Briefing Room ตอนนี้เราจะมีสมาชิกเป็น 6 คนแล้ว จะพา Jim ไปเก็บค่าประสบการณ์ที่ Simulators ก่อนแล้วค่อย Move Out ออกไปทำภารกิจใหม่ก็ได้

       

      Mission 06 - Fort Monus 1

       

      Date: 09/August/2091

      Location: Fort Monus City

       

      ฉากนี้จะเป็นฉากแรกที่ศัตรูสามารถ Link ได้ ฉะนั้นวางแผนจัดการให้ได้สักตัว ก่อนจะถูก Link นะ พวกเฮลิคอปเตอร์ให้ Jamie จัดการ เพราะว่าเขามี Heli Hunt จะช่วยเสริมแรงได้ ให้ Jim ช่วยใช้ EMP หยุดการเคลื่อนไหวด้วยก็ดีนะ รถบรรทุกระเบิดยังใช้ได้ดีเหมือนเดิมนะ แต่ต้องวางแผนให้พวกมันเดินมาหาหน่อย (พวกรถบรรทุกระเบิดยังใช้เก็บค่าประสบการณ์ได้ดีมากอีกด้วย) พยายามใช้ Link ให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้เน้อ

       

      เราจะเริ่มภารกิจต่อไปทันที แต่ว่า Simulator 04 จะเปิดออกแล้วละนะ (ผ่าน Simulator 04 ภายใน 19 Turns จะเปิด Simulator 05 ด้วยนะ) ตอนนี้ชิ้นส่วนต่างๆจะเพิ่มขึ้นสูงสุดถึง Rank 5 แล้วนะ

       

      Mission 07 - Fort Monus 2

       

      Date: 09/August/2091

      Location: Fort Monus City

       

      ฉากนี้เราจะต้องสู้กับ The Grantes มันจะอยู่ตรงสุดฉาก เพราะฉะนั้นปล่อยมันไปก่อน จัดการศัตรูกลุ่มแรกให้หมดแล้วจัดการศัตรูอีก 2 คนที่อยู่ทางซ้าย มันจะเคลื่อนที่เข้าหาเราเอง ให้เราวางแผนรับมือให้ดีๆ เมื่อเคลื่อนที่เข้าใกล้ The Grantes แล้ว ให้เราระวังให้มาก (อย่าเข้าใกล้มากเกินไป) เพราะมันสามารถ Link กับรถถังทั้ง 2 คันได้ แนะนำให้ใช้ Missile ของ Damon ลากรถถังออกมาจัดการก่อน จัดการรถถังหมดแล้วให้เราใช้วิธีเข้าประชิดตัวนะ ถึงการโจมตีระยะประชิดจะรุนแรง แต่ก็ยังดีกว่าโดนปืนกลกับปืนใหญ่ยิงใส่ละนะ หัวใจของการชนะอยู่ที่การ Repair ด้วย จัดการศัตรูได้ทั้งหมดแล้วจะผ่านฉากนี้

       

      ดู Cut Scene การสูญเสียและการเริ่มต้น ดู Cut Scene จบแล้วให้เราเข้าไปรวบรวมสมาชิกในห้องต่าง ที่ Gym เราจะพบกับ Jeremy(Mec) และ Robert(Lcn) ที่ Mess Room เราจะพบกับ Phyllis(Asl) และ Gordon(Gun) ที่ Briefing Room เราจะพบกับ Brian(Stk) และ Tony(Jam) เราจะสามารถชวนมาเข้าทีมได้แค่ 10 คนเท่านั้นนะ

      เข้าไปใน Pilot's Ready Room แล้วคุยกับ Edward เข้าไปใน Mission Briefing Room แล้วคุยกับ Edward อีก เข้าไปใน Senior Officer's Quarters แล้วคุยกับ Lynn กลับมาที่ Mission Briefing Room แล้วคุยกับ Edward ดู Cut Scene จบแล้วให้เราคุยกับ Julius ที่ Mission Briefing Room เตรียมตัวให้พร้อมแล้ว Move Out ออกไปทำภารกิจ

       

      Mission 08 - Phoenix Islands A (Airborne Raid)

       

      Date: 28/October/2094

      Location: Reef TD-103, Phoenix Islands, Kiribati

       

      เราจะต้องเลือกภารกิจ ซึ่งผมเลือกภารกิจทางซ้ายนะ (ภารกิจที่ 1) อีกภารกิจผมไม่รู้เลยว่าเป็นอย่างไรบ้าง (แบบว่าขี้เกียจ) ฉากนี้จะมีป้อมปืนอยู่มาก แถมมี Wanzer คอยช่วยด้วย หัวใจสำคัญของฉากนี้คือการวางตัว Wanzer ของเรา แนะนำให้เอา Wanzer ที่โจมตีระยะใกล้รวมกับโจมตีระยะไกล พยายามให้สอดคล้องกันเข้าไว้ จัดการป้อมกันแล้วให้เราจัดการ Wanzer ต่อ ระวังการ Link ของพวกมันไว้ให้ดีๆ ถ้ากลุ่มไหนจัดการศัตรูหมดก่อน ให้รีบไปช่วยกลุ่มต่อไปทันที จัดการศัตรูได้หมดแล้วจะผ่านฉากนี้

       

      ก่อนเริ่มลองไปหาของใหม่ๆมาใช้ที่ Hangar ที่ Simulator จะมี Simulator 06 ให้ฝึกด้วยนะ เตรียมตัวพร้อมแล้วให้เราทำภารกิจใหม่ได้เลย

       

      Mission 09 - Missile Facility

       

      Date: 29/October/2094

      Location: Reef TD-103, Phoenix Islands, Kiribati

       

      ฉากนี้เราจะต้องจัดการ Missile Silo ให้หมด หรือจะจัดการ Wanzer ของศัตรูให้หมดก็จะผ่านฉากเช่นกัน ฉากนี้จะมีประตูอยู่ด้วย (ทางขวาล่างของฉาก) มันจะคอยส่งกองหนุนของศัตรูมาเล่นงานเรา แนะนำให้ทำลายทิ้งนะ เพราะฉะนั้นจงแบ่งกองกำลังออกเป็น 2 กอง บุกขึ้นไปข้างบนและทางขวา เดินหน้าทำลายทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อจบฉากนี้

       

      Mission 10 - Facility Escape

       

      Date: 29/October/2094

      Location: Reef TD-103, Phoenix Islands, Kiribati

       

      ฉากนี้เราจะพบกับ Garsades ซึ่งครบเครื่องมาก ถ้าเราเข้าไปต่อสู้ระยะประชิดจะถูกยิงด้วยปืนลูกซอง ต่อสู้ด้วยระยะห่างกว่า 3 ช่องจะถูกยิงด้วยปืนใหญ่ แถมยังโจมตีระยะไกลจากจรวดได้อีก ข้อแนะนำให้สู้ประชิดนะ เพราะปืนลูกซองจะมีฤทธิ์แบบกระจาย แต่ปืนใหญ่จะมีฤทธิ์แบบรวมศูนย์ โดนเข้าไปจุดเดียวกัน 2 ครั้งอาจพังได้ (แถม Garsades ยังมา 2 เครื่องอีกต่างหาก) อย่าให้มันเดินหน้าไปโจมตียานลำเลียงของเราได้ พยายามดักหน้าของมันไว้ จัดการศัตรูได้หมด ก่อนยานลำเลียงของเราพังจะจบฉากนี้

       

      กลับมาที่เรือรบ Eclipse แล้วเราสามารถชวนนักขับคนอื่นๆเข้าเป็นพวกได้ เข้าไปใน Simulator จะพบกับ Brian(Stk) เข้าไปใน Gym จะพบ Mark(Gun) และ Watt(Jam) เข้าไปใน Mess Room จะพบกับ Ralph(Stk) และ Tony(Jam) เข้าไปใน Briefing Room - Phyllis(Asl), Robin(Mec), Jeff(Lcn) และ Raymond(Asl)

      ให้เราเข้าไปใน Mess Room แล้วคุยกับ Julius 2 ครั้ง (ต้องก่อนเข้าไปใน Mission Briefing Room (หรือคุยกับ Laura 3 ครั้ง) เข้าไปใน Mission Briefing Room แล้วดู Cut Scene พอกลับมาที่เรือให้เรา Move Out ออกไปทำภารกิจ (Simulator 7 จะเปิดให้เราเข้าไปฝึกแล้วนะ ถ้าผ่านภาย 25 Turns จะเปิด Simulator 8 ด้วยนะเออ)

       

      Mission 11 - Oil Rigs

       

      Date: 14/October/2095

      Location: Gultimore Rig, Caspian Sea

       

      ฉากนี้เราจะถูกแบ่งออกเป็น 4 กลุ่มเลย กลุ่มของเรา 2 กลุ่มของ NPC อีก 2 กลุ่ม พยายามจัดการศัตรูเป็นรายตัวไป และวางแผนการรักษาอาการบาดเจ็บให้เหมาะสม จัดการศัตรูที่อยู่ตรงปลายสุดของฐานแล้วให้เราจัดการเฮลิคอปเตอร์ต่อ จัดการเฮลิคอปเตอร์แล้วให้เราไปจัดการศัตรูที่อยู่ตรงกลาง จัดการศัตรูหมดแล้วจะจบฉากนี้

       

      เราจะสามารถชวนคนมาเข้าเป็นพวกได้ ที่ Simulator เราจะพบกับ Phyllis(Asl) และ David(Mec) ที่ Gym เราจะพบกับ Patrick(Jam-S), Robert(Lcn), Harvey(Gun) และ Bennet(Lcn) ที่ Mess Room เราจะพบกับ Hettie(Stk-S), Gordon(Gun), Robin(Mec) และ Raymond(Asl) ที่ Briefing Room เราจะพบกับ Brian(Stk) และ Ralph(Stk)

      เข้าไปใน Mission Briefing Room แล้วดู Cut Scene จากนั้นให้เราคุยกับ Lynn เราจะได้ค่า RP จากเธอ เตรียมตัวให้พร้อมแล้วให้เรา Move Out ออกไปทำภารกิจ (เข้าไปใน Simulator แล้วจะพบ Darril คุยกับเขาแล้วเลือกตัวเลือกที่ 2 เราจะได้ Darril ร่วมทีม แต่เราจะต้องคุยกับเขามาก่อนหน้านี้ด้วยนะ) เราจะต้องเลือกว่าจะทำภารกินแบบไหน ผมชอบแบบ Air มากกว่า Land นะ และแบบ Air จะยากกว่าด้วยนะ (แบบว่าโรคจิตอะ) พร้อมแล้วก็เริ่มกันเลย

       

      Mission 12 - Ya Dav

       

      Date: 22/June/2097

      Location: Ya Dav, Rattanakiri Province, Cambodia

       

      เราจะถูกแบ่งออกเป็นกลุ่มๆอีกแล้ว ฉากนี้จะได้ Lynn มาช่วยด้วย ให้เธอทำหน้าที่ซ่อมแซมจะดีกว่า และอย่าให้เธอตายนะ พยายามวางแผนจัดการวางตำแหน่งให้ดีตั้งแต่ต้น ถ้าวางตำแหน่งไม่ดีจะยิ่งทำให้ฉากนี้ยากอย่างมหันต์ จัดการศัตรูที่อยู่ใกล้กลุ่มของตนเองให้หมดก่อน พอหมดแล้วก็รวมพลังกันจัดการกับศัตรูที่อยู่ตรงกลาง อย่าคาดหวังกับรถถังมากนัก เพราะอัตรายิงโดนนั้นต่ำอย่างน่าใจหาย จัดการศัตรูหมดแล้วจะผ่านฉากนี้

       

      จบฉากแล้วเราจะต้องเลือกฉากอีกครั้ง ฉากแรกนั้นจะมีความยากกว่าฉากที่ 2 มากนะเออ แต่ผมก็เลือกฉากยากนั่นแหละ (ทางซ้าย) ระหว่างภารกิจเข้าสามารถเข้าไปเล่น Simulator 09 รวมทั้งที่ Hangar ก็มีของใหม่มาขายด้วยนะ

       

      Mission 13 - Jungle Penetration

       

      Date: 23/June/2097

      Location: Rattanakiri Province, Cambodia(Northeastern Jungle)

       

      ฉากนี้เราจะมี Lynn คอยช่วยอีกครั้ง แต่อย่าให้เธอตายเชียว ความยากของฉากนี้ไม่ได้อยู่ที่ป้อมปืนใหญ่ ซึ่งมี HP มากมายมหาศาล หากแต่อยู่ที่สภาพของฉากต่างหาก มันแคบจึงทำให้เรา Link ได้ไม่เต็มที่ เพราะฉะนั้นพยายามล่อให้ศัตรูเข้ามาหาเรา แล้วค่อยจัดการมันด้วยการ Link อีกปัจจัยสำคัญก็คือการ Repair ถ้าเราซ่อมแซมได้ทันท่วงที การสูญเสีย Wanzer ก็เป็นไปได้ยาก ค่อยๆจัดการไปทีละตัว จัดการศัตรูหมดแล้วจะผ่านฉากนี้

       

      Mission 15 - Base Emergency

       

      Date: 24/June/2097

      Location: Border Defense Base, Rattanakiri Province, Cambodia

       

      ฉากนี้เราจะต้องปกป้องฐานของเราไว้ โดยศัตรูจะใช้ Jetpack บินเข้ามาอยู่เรื่อยๆ (เราจะต้องจัดการศัตรูด้วยอัตราส่วน 6 ต่อ 1 เลยทีเดียว) หัวหน้าของฉากอย่าง Kouren จะโผล่มาใน Turn ที่ 3 นะ ให้เราใช้ปืนใหญ่จัดการพวกศัตรูที่อยู่เป็นกลุ่มก่อน Wanzer ของพวกเราให้ยืน Stand By เอาไว้นะ และคอยเก็บศัตรูที่อ่อนแอล่อแล่ พอ Kouren มาถึงแล้วให้เราใช้ปืนใหญ่เพื่อทำลายมันเท่านั้น เมื่อกระสุนปืนใหญ่หมดให้ทุกคนเข้าไปรุม อยู่ไกลจะถูกยิงด้วยปืนใหญ่ อยู่ใกล้จะถูกยิงด้วยปืนไฟ ซึ่งความแรงต่างกันฟ้ากับเหว (แต่ความแม่นยำต่ำทั้งคู่) พยายาม Link ให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพนะ จัดการ Kouren แล้วมันจะแยกตัวออกมาเป็นเฮลิคอปเตอร์ คนที่โจมตีด้วยมือเปล่าให้ไปจัดการ Wanzer ธรรมดา ส่วนที่เหลือให้ Link ไปที่ Kouren เหมือนเดิม จัดการ Kouren ได้แล้วให้เราจัดการศัตรูให้หมดฉากเพื่อจบฉากนี้

       

      พระเอกจะฟื้นขึ้นมาที่ Military Hospital คุยกับ Hector แล้วดู Cut Scene เมื่อ Lynn และ Edward มาเยี่ยม ให้เราคุยกับทั้ง 2 คน คุยกับ Lynn แล้วให้เราคุยกับ Edward เพื่อปิดท้าย กลับมาที่ Eclipse แล้วเราสามารถออกค้นหาเพื่อนได้ตามเดิม เข้าไปใน Briefing Room แล้วดู Cut Scene ออกจากห้องนี้แล้วให้เราเข้าไปคุยกับ Edward ในห้อง Pilots' Ready Room ไปคุยกับ Oscar ในห้อง Senior Officer's Quarters (ด้านล่าง) 2 ครั้งแล้วจะได้ RP เตรียมตัวให้พร้อมแล้ว Move Out ออกไปทำภารกิจได้เลย (แนะนำให้ไปฝึกที่ Simulator 10 ก่อนก็ดีเน้อ ถ้าเอาชนะได้ภายใน 28 Turns จะปลดล็อค Simulator 11 ด้วยนะเออ)

       

      Mission 16 - Kampot Harbor

       

      Date: 01/March/2098

      Location: Kampot Harbor, Kampot Province, Cambodia

       

      ถ้าไม่ได้ใช้ Legs แบบ Hover อาจจะไล่ไม่ทัน แต่จริงๆก็ไม่ได้สำคัญมากมายอะไรขนาดนั้น แต่ที่น่าปวดกะโหลกก็คือพวก Jammer ถ้าโดน EMP หยุดก็เรื่องใหญ่เลย แถมมากันหลายเครื่องด้วย การเดินก็ต้องวางแผนดีๆ ไม่อย่างนั้นอาจไปเจอกับทางตัน ทำให้เสียเวลาเดินกลับ ทางที่ดีเดินไปทางซ้ายจนสุดทาง เดินขึ้นไปด้านบนจนสุด ต่อด้วยเดินไปทางซ้ายจนสุด จัดการศัตรูที่อยู่ระหว่างทางให้หมดเป็นอันพอ

       

      จบภารกิจนี้แล้วจะเริ่มภารกิจใหม่ทันที เราอาจเข้าไปเล่น Simulator 12 ก่อนก็ได้ เตรียมตัวให้พร้อมแล้วเริ่มทำภารกิจได้เลย

       

      Mission 17 - Testing Facilities

       

      Date: 01/March/2098

      Location: Fortune Medical Co. Testing Facilities

       

      เราจะต้องไปจัดการ ASA-9X ที่อยู่ในห้องด้านในสุดเลย แต่ก่อนจะเข้าถึงตัวก็ต้องฝ่าแนวต้านทางที่รออยู่ในทุกห้อง แนะนำว่าให้จัดการเป็นห้องๆไป อย่ารีบร้อนเดินหน้ามากนัก ห้องสุดท้ายนอกจาก ASA-9X ยังมี Wanzer อื่นๆอีก 8 เครื่อง (เน้นแบบ Gunner อะนะ) ถ้าวางจุดยืนไม่ดี เราอาจโดนพวกมัน Link จนเจ็บหนัก ใช้ Missile ยิงจากข้างนอกเพื่อลากให้พวกมันเดินเข้าหาเรา (เราไม่จำเป็นต้องเข้าไปในห้องก่อน) จัดการลูกน้องได้หมดหรือเหลือน้อยแล้ว ให้เราทุ่มเทไปที่ ASA-9X (Wanzer ที่เหลือให้คนที่โจมตีระยะใกล้ไปเก็บ เพราะว่าพวกเขาโจมตี ASA-9X ไม่ได้) จัดการ ASA-9X ได้แล้วจะจบภารกิจนี้

       

      คุยกับ Lynn ในทุกหัวข้อแล้วดู Cut Scene เดินทางไปที่ Fort Monus Base แล้วให้เราออก Scouting List จะมีอยู่หลายคนรอให้เราชวนมาร่วมทีม แถมยังเลือก Pilot ได้ 12 คนแล้วนะ เข้าไปใน Bunks แล้วคุยกับ Bert เลือกตัวเลือกที่ 1 แล้วเราจะได้ค่า RP จากเขา เตรียมตัวพร้อมแล้วให้เราเข้าไปใน Mission Briefing Room คุยกับ Hector แล้วดู Cut Scene ออกจากห้องแล้ว Move Out ออกจากฐาน เราจะมาอยู่ที่ Control Tower คุยกับ Hector 2 ครั้งแล้วเดินหน้าทำภารกิจต่อไปได้เลย

       

      Mission 18 - Manaus Airport

       

      Date: 09/May/2098

      Location: Manaus Airport, Brazil

       

      เราจะต้องปกป้องเครื่องบินจากการโจมตีของศัตรู จะมี Wanzer ของศัตรูที่ System Down อยู่ ยังไม่ต้องสนใจก็ได้ รวมทั้งรถยนต์ที่อยู่ใกล้ๆกับเครื่องบินด้วย อย่าทำลายเด็ดขาด จัดการศัตรูทางขวาบนและซ้ายบนก่อน จัดการเสร็จแล้วจึงค่อยจัดการ Wanzer ที่อยู่ใกล้ๆกับเครื่องบินให้หมด Wanzer ทั้ง 4 ลำทางขวาล่างจะเป็น Striker ทั้งหมด หน้าที่ของพวกมันคือมุ่งหน้าทำลายเครื่องบินเพียงอย่างเดียว รอให้มันเข้าใกล้เครื่องบินก่อน พอพวกมันมารวมกันให้เรายิงทำลายรถยนต์เลย แรงระเบิดจะทำให้พวกมันพังทั้งหมด หรือไม่ก็เหลือแค่ 1 เครื่อง ทำลายมันแล้วให้เรามุ่งหน้าไปจัดการศัตรูกลุ่มสุดท้าย

       

      พอจบภารกิจแล้วเราจะเริ่มภารกิจใหม่ทันที แต่ว่าอยากให้เข้าไปเล่น Simulator 13 ก่อน ถ้าเราผ่านมันได้ภายใน 42 Turns เราจะปลดล็อค Simulator 14 ด้วยนะ (Simulator 13 มีศัตรูเป็นเฮลิคอปเตอร์ล้วนๆ และมีฉากเป็นน้ำผสมกับพื้นดิน) เตรียมตัวพร้อมแล้วให้เราเริ่มภารกิจใหม่ได้เลย

       

      Mission 19 - Terrorist Encounter

       

      Date: 10/May/2098

      Location: 140km from Cuzco, Auzangate Peak, Peru

       

      ปกป้องซากเครื่องบินตกเอาไว้ โชคดีที่ศัตรูไม่ได้มุ่งเดินหน้าเข้าหาเราพร้อมกันทั้งหมด มีแต่เฮลิคอปเตอร์เท่านั้นที่จะมุ่งเข้าหาซากเครื่องบิน แต่ก็มาทีละลำละนะ ให้เราจัดการศัตรูไปทีละกลุ่มๆ แนะนำกลุ่มทางขวาล่างก่อนเลย จัดการแล้วหมดแล้วก็จัดการทวนเข็มนาฬิกา (ขวาล่าง ขวาบน และวนไปเรื่อยๆ) พยายามไม่ให้เฮลิคอปเตอร์เข้าถึงกลางฉากได้ก็พอแล้วละนะ จัดการศัตรูได้หมดจะจบภารกิจนี้

       

      เดินทางมาที่ฐานแล้วให้เราเข้าไปใน Operations Room คุยกับทุกคนแล้วให้เราคุยกับ Gerald 2 ครั้ง หรือคุยกับทุกคนจนกว่าจะได้ RP จาก Gerald ละนะ เข้าไปใน Senior Officer's Room แล้วคุยกับ Hector คุยจนกระทั่งเขาออกจากห้อง เข้าไปใน Briefing Room แล้วดู Cut Scene ออกจากห้องแล้วให้เรา Move Out เพื่อทำภารกิจต่อไปได้เลย

       

      Mission 20 - Battambang City

       

      Date: 20/November/2109

      Location: Battambang City, Battambang Province, Cambodia

       

      ฉากนี้จะมีรถไฟที่มีป้อมปืนติดอยู่ แนะนำให้จัดการตรงจุดนี้เป็นกลุ่มสุดท้าย ให้เราจัดการศัตรูไปทีละกลุ่ม โดยจัดการพวก Mechanics และ Jammers เป็นอันดับแรก (ทำให้เราผิดปกติกับเติมเลือดฝ่ายเดียวกัน) ตามด้วย Launchers และ Strikers จัดการไล่ไปทีละกลุ่มจนถึงกลุ่มสุดท้าย ป้อมปืนของศัตรูนั้นพอทำลายได้จะมี Wanzer ของศัตรูอยู่ด้านใน จัดการศัตรูให้หมดจะผ่านภารกิจนี้

       

      ก่อนเข้าสู่ภารกิจต่อไปแนะนำให้ผ่าน Simulator 15 ไปก่อน จากนั้นให้เราเตรียมตัวให้พร้อม ทำทุกอย่างเรียบร้อยแล้วให้เราเข้าสู่ภารกิจต่อไปได้เลย

       

      Mission 21 - Underground Facilities

       

      Date: 21/November/2109

      Location: Underground Facilities, Cambodia

       

      ภารกิจนี้เราแค่จัดการ Wanzer ของศัตรูให้หมดก็จะผ่านแล้ว แต่ถ้าเราจัดการ Sentry Gun ก็จะได้ชิ้นส่วนมาเป็นรางวัล (Body Rank 9) ยิ่งจัดการมากยิ่งได้มาก แต่ต้องจัดการ Wanzer ให้หมดภายใน 30 Turns นะ แนะนำให้เราเคลื่อนทัพแบบงู ให้เราเดินไปทางขวาจนสุด จัดการศัตรูได้หมดแล้วก็ค่อยเดินไปทางซ้าย เดินไปทางขวาและซ้ายสลับกันไปจนกระทั่งจัดการ Wanzer ของศัตรูได้หมด (ผมจัดการ Sentry Gun ได้แค่ 4 จาก 8 อะนะ) ทำสำเร็จก็จะจบภารกิจนี้

       

      Mission 22 - Securing Evidence

       

      Date: 21/November/2109

      Location: Kampot Harbor, Kampot Province, Cambodia

       

      ฉากนี้จะจำกัดอยู่ที่ 25 Turns แถมยังมีศัตรูระดับหัวหน้าอีก 1 เครื่องด้วย ให้เราจัดการศัตรูทางขวาก่อน จัดการหมดแล้วให้ไล่จัดการศัตรูแบบทวนเข็มนาฬิกา ส่วนศัตรูที่อยู่รอบๆหัวหน้าอย่าเพิ่งไปยุ่งนะ เพราะว่าแตะแค่เครื่องเดียว ศัตรูจะแห่กันมาหาเราเป็นพรวน (รวมทั้ง Dire Wolf ด้วย) เมื่อเหลือแต่กลุ่มของ Dire Wolf ให้เราจัดการ Repair ก่อนเลย จัดการหมดแล้วก็ไล่จัดการ Wanzer ที่เหลือให้หมด (ถ้า Wanzer ของเราถูกรุมเล่นงาน แนะนำให้ Repair จนหายดี หรือจะเดินออกจากแนวต่อสู้ไปเลยก็ได้) พอเหลือแต่ Dire Wolf ไม่แนะนำให้สู้ระยะใกล้ เพราะมีโอกาสโดน Wolf Fang เล่นงานได้ (ต่อยแล้วตามด้วยปืนกล) เอาชนะศัตรูทั้งหมดก่อนจบ 25 Turns จะผ่านภารกิจนี้

       

      เข้าไปใน Gym แล้วคุยกับ Peter จนกระทั่งได้ RP จากเขา เข้าไปใน Senior Officer's Room แล้วคุยกับ Edward 2 ครั้ง เตรียมตัวพร้อมแล้วแนะนำให้เข้าไปเล่น Simulator 16 ถ้าผ่านภายใน 34 Turns เราจะได้เล่น Simulator 17 ด้วย เตรียมตัวพร้อมแล้วให้เรา Move Out ออกไปทำภารกิจได้เลย

       

      Mission 23 - Iceberg Fields

       

      Date: 09/December/2111

      Location: Iceberg Fields, Alaska

       

      ฉากนี้จะมีพื้นเป็นหิมะ ถ้าเรามีขาแบบ Coga ก็จะช่วยให้เคลื่อนที่ได้สะดวกขึ้น แต่ถ้าเป็นขาแบบปกติ เราจะเสีย AP 2 ต่อการเดิน 1 ช่อง ให้เราหมุนมุมกล้อง ให้เรือไปอยู่ทางขวาของจอ จากนั้นให้เราจัดการศัตรูใกล้ๆก่อน จัดการหมดแล้วให้เราเคลื่อนที่เข้าหาศัตรูกลุ่มข้างล่าง จัดการหมดแล้วก็ไปจัดการศัตรูกลุ่มทางซ้ายบน จัดการหมดแล้วให้เราไปจัดการศัตรูที่เฝ้าเรืออยู่ พยายามจัดการพวก Repair แล้วตามด้วย EMP ต่อด้วย Missile นะ จะช่วยให้เราไม่สูญเสียมาก (ส่วนเรื่องขาแบบ Coga นั้น จริงๆแล้วไม่จำเป็นเลยนะ) จัดการศัตรูหมดแล้วจะผ่านภารกิจนี้

       

      นี่เป็นสถานที่สุดท้ายแล้วที่เราจะสามารถสับเปลี่ยนลูกทีมได้ หาลูกทีมระดับ S เข้ามาอยู่ให้ได้มากที่สุด เข้าไปใน Control Room แล้วคุยกับ Emma พอเธอออกจากห้องให้เราไปคุยกับเธอที่ Mess Hall ให้เราคุยกับ Emma ในทุกหัวข้อ คุยจบแล้วให้เรากลับไปคุยกับ Muriel ที่ Control Room จนกว่าจะได้ RP คุยกับ Hector แล้วออกจาก Control Room ดู Cut Scene แล้วให้เราเตรียมตัวให้พร้อม จากนั้นให้เรา Move Out ออกไปทำภารกิจต่อไปได้

       

      Mission 24 - Synchrotron Outer Rim

       

      Date: 09/July/2112

      Location: Synchrotron Outer Rim, U.S.N. Alaska Radiation Research Complex

       

      จำเอาไว้ว่าเราจะเริ่ม Mission 25 ทันทีหลังจบภารกิจนี้ เพราะฉะนั้นอย่าเสียใครไปเด็ดขาด ให้เราวางแผนการเล่นให้ดีๆ แน่นอนควรจัดการ Repair ต่อด้วย EMP ต่อด้วย Missile จริงๆพวก Striker ก็น่ากลัว แต่มันโจมตีระยะไกลไม่ได้ (ถ้าโดนโจมตีจุดเดียวกัน 2 ครั้งก็เสียหายมากอยู่นะ) จัดการศัตรูให้หมดเป็นกลุ่มๆ คอยซ่อมแซมอย่าให้ HP (ของส่วนลำตัว) ลดลงต่ำกว่า 1,000 เพราะถ้าถูกรุมโจมตีอาจตายได้ ผ่านภารกิจนี้แล้วให้เราดู Cut Scene การบุกมาของ Morgan และจะเริ่มภารกิจต่อไปเลย

       

      Mission 25 - Synchrotron Outer Rim

       

      Date: 09/July/2112

      Location: Synchrotron Outer Rim, U.S.N. Alaska Radiation Research Complex

       

      Morgan นั้นมีระยะโจมตีที่ค่อนข้างไกล แต่ใน Turn แรกนั้นเราอาจจะอยู่เฉยๆก่อน (เคลื่อน Wanzer ที่อยู่กลุ่มหลังไปอยู่แถวเดียวกับกลุ่มหน้า) รอให้ Wanzer ของศัตรูเคลื่อนมาหา จากนั้นจึงค่อยลงมือจัดการศัตรูกลุ่มแรกที่บุกมา จัดการกลุ่มแรกหมดแล้ว Repair ของศัตรูทั้ง 2 จึงจะเคลื่อนไหว (Morgan ไม่ต้องห่วง ถ้าเข้าระยะยิง เขาจะโจมตีใส่เราทันที) รุมเล่นงาน Repaire ให้หมดก่อน จากนั้นจึงค่อยรุมเล่นงาน Morgan เป็นรายสุดท้าย คอยรักษาอาการบาดเจ็บอยู่เสมอ เราจะสามารถจบภารกิจนี้ได้แน่ๆ

       

      ดู Cut Scene จบแล้วให้เราบันทึกเกมให้เรียบร้อย Upgrade Wanzer ของเราให้พร้อม เข้าไปเล่น Simulator 18 ก่อนก็ดีนะ ถ้าเราสามารถผ่านมันได้ภายใน 18 Turns เราจะได้เล่น Simulator 19 (ส่วน Simulator 20 เราจะต้องทำ Event จึงจะได้เล่น) ทำทุกอย่างสมบูรณ์พร้อมแล้ว ให้เราเข้าสู่ภารกิจรองสุดท้ายได้เลย

       

      Mission 26 - Maintenance Tunnel

       

      Date: 09/July/2112

      Location: Linac Maintenance Tunnel, U.S.N. Alaska Radiation Research Complex

       

      ฉากนี้ไม่มีศัตรูระดับหัวหน้านะ เพราะฉะนั้นไม่จำเป็นต้องเกร็งมากจนเกินไป ฉากนี้จะแบ่งออกเป็น 3 ห้อง จัดการ Wanzer ของห้องประตูก็จะเปิด ความยากของฉากนี้ก็คือ ถ้าเราวาง Link ได้ไม่ดีพอ การต่อสู้ก็อาจยืดเยื้อได้ และถ้าเราวางแผน Repair ไม่ดี ในห้องสุดท้ายที่มีศัตรูมาก เราอาจถูกรุมอัดจนเครื่องพัง ค่อยๆจัดการศัตรูไปเรื่อยๆจนกระทั่งหมด จบภารกิจนี้แล้วให้เราดู Cut Scene เราจะเดินทางเข้าไปถึงใจกลางแล้ว ที่นี่เราจะพบกับ Glen ถ้ายังมี RP เหลือ แนะนำให้นำมาใช้ให้หมด ส่วนเงินให้เราไปหาจาก Arena นะ บันทึกเกมไว้แล้วเข้าไปเก็บค่าประสบการณ์ใน Simulation (ถ้าไม่ไหวจริงๆ) พร้อมแล้วให้เราเข้าสู่ภารกิจสุดท้ายได้เลย

       

      Final Mission - Reactor

       

      Date: 09/July/2112

      Location: Reactor, U.S.N. Alaska Radiation Research Complex

       

      Reactor จะปล่อยพลังออกมาอยู่เสมอๆ แต่มันจะบอกเราก่อนว่าจะปล่อยออกมาตรงพื้นที่ไหน ถ้า Wanzer เครื่องไหนไปอยู่ตรงจุดนั้นก็จะบาดเจ็บหนัก การเล่นนั้นไม่แนะนำให้บุกไปหา Glen ก่อน ให้เราจัดการศัตรูให้หมดก่อนถึงกลุ่มของ Glen เมื่อกลุ่มของ Glen ขยับ คอย Repair คนที่มี HP เหลือไม่ถึง 1,000 เอาไว้นะ เพราะท่าประชิดตัวของ Glen สามารถลด HP ได้เกือบๆ 1,000 เลยทีเดียว ให้เราจัดการ Wanzer ลูกน้องของ Glen ให้หมดก่อนเป็นอับดับแรก พอเหลือแต่ Glen เพียงลำพัง ไม่แนะนำให้สู้ประชิดตัว ผมใช้วิธีให้พวก Striker เข้าประตูตัวไว้เฉยๆ แล้วให้พวกโจมตีระยะไกลเป็นคนโจมตี พวก Striker จะระดมต่อยด้วย Link นะ วิธีนี้จะทำให้ไม่ถูกดาบของ Glen ฟัน คอย Repair คนที่มี HP ต่ำกว่า 1,000 อย่างที่บอกไว้ ทนอึดใช้วิธีนี้ไปเรื่อยๆ เราจะสามารถเอาชนะ Glen ได้ในที่สุด ทำสำเร็จเราจะจบเกมนี้แล้วละนะ มี New Game+ กับ Hard Mode คอยท้าทายเราอยู่ ส่วนผมนั้นขอตัวละเน้อ

       

      Front Mission 5 -Scars of the War- (Japanese) By Square-Enix (เอามาจาก GameFaq เน้อ)

       

      Skills List

       

      Battle skills [バトルスキル]

      Skills used in combat/battle scene. Each skill have possibility of chain (connect to next).

      When chain happens damage will increase by..

       1 - 1.0%

       2 - 1.2%

       3 - 1.3%

       4 - 1.4%

       5 - 1.6%

       6 - 1.8%

       7 and up - 2.0%

       Also some skill is only for certain job.

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Terror shot I [テラーショット]

       Assault Level 2

       EP 2 - Slot 2

       MG SG FT GG RF BZ

       Reduce enemy evasion rate to 1/2

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Terror Shot II

       Assault Level 7

       EP 2 - Slot 3

       MG SG FT GG RD BZ

       Reduce enemy evasion rate to 1/3

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Terror Shot III

       Assault Level 9 (Assault Only)

       EP 2 - Slot 3

       MG SG FT GG RF BZ

       Reduce enemy evasion rate to 1/4

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Pincers [ピンサーズ]

       Assault Level 2 (Assault Only)

       EP 2 - Slot 2

       MG SG FT GG RF BZ

       No friendly fire

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Speed I [スピード]

       Assault Level 5

       EP 2 - Slot 2

       MG SG GG

       Number of shots x1.2

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Speed II

       Assault Level 8

       EP 2 - Slot 3

       MG SG GG

       Number of shots x1.5

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Speed III

       Assault Level 10 (Assault Only)

       EP 2 - Slot 4

       MG SG GG

       Number of shots x2.0

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Boost I [ブースト]

       Assault Level 6

       EP 2 - Slot 3

       All except GR & RK

       Damage +10%

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Boost II

       Assault Level 8

       EP 2 - Slot 4

       All except GR & RK

       Damage + 20%

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Charge I [チャージ]

       Striker Level 4

       EP 2 - Slot 2

       KN PB RD SD

       Damage x1.2

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Charge II 

       Striker Level 8

       EP 2 - Slot 3

       KN PB RD SD

       Damage x1.4

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Charge III 

       Striker Level 10 (Striker Only)

       EP 2 - Slot 4

       KN PB RD SD

       Damage x1.6

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Revenge [リベンジ]

       Striker Level 5

       EP 2 - Slot 2

       All except shoulder weapons

       When part is destroyed counter attack with damage x1.2

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Revenge Mirror [リベンジ ミラー]

       Striker Level 9 (Striker Only)

       EP 2 - Slot 3

       All except shoulder weapons

       Same as Revenge, except damage x2.0 and attack same place as your destroyed

       part.

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Defend Body [ディフェンド ボディ]

       Striker Level 6

       EP 2 - Slot 3

       No weapons needed

       Defend Body with arms.

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Footwork [フットワーク]

       Striker Level 6

       EP 2 - Slot 3

       KN PB RD SD

       Melee evasion 100%, even with destroyed legs.

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Anti-Strike [アンチストライク]

       Striker Level 7

       EP 2 - Slot 3

       KN PB RD SD

       Enemy cannot use Skills.

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Heli-Hunt [ヘリハント]

       Gunner Level 2

       EP 2 - Slot 2

       GG RF BZ

       When attacking heli, damage x1.5

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Panic Shot I [パニックショット]

       Gunner Level 3

       EP 2 - Slot 2

       MG SG FT GG RF BZ

       Enemy accuracy 1/2.

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Panic Shot II

       Gunner Level 7

       EP 2 - Slot 3

       MG SG FT GG RF BZ

       Enemy accuracy 1/3.

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Panic Shot III

       Gunner Level 10 (Gunner Only)

       EP 2 - Slot 3

       MG SG FT GG RF BZ

       Enemy accuracy 1/4.

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Zoom [ズーム]

       Gunner Level 6

       EP 2 - Slot 2

       GG RF BZ

       Accuracy x2.0

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Body Breaker [ボディブレイカー]

       Gunner Level 6 (Gunner Only)

       EP 2 - Slot 3

       MG SG FT GG RF BZ

       Body damage x1.5, but other parts damage will be x0.8

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Leg Breaker [レックブレイカー]

       Gunner Level 8

       EP 2 - Slot 2

       MG SG FT GG RF BZ

       Leg damage x1.5, but other parts damage will be x0.8

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Arm Breaker [アームブレイカー]

       Gunner Level 9

       EP 2 - Slot 2

       MG SG FT GG RF BZ

       Arm damage x1.5, but other parts damage will be x0.8

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Slice Shot I [スライスショット]

       Mechanic Level 5

       EP 2 - Slot 2

       MG SG FT GG RF BZ

       Target defence 1/2.

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Slice Shot II

       Mechanic Level 8

       EP 2 - Slot 3

       MG SG FT GG RF BZ

       Target defence 1/3.

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Slice Shot III

       Mechanic Level 10 (Mechanic Only)

       EP 2 - Slot 3

       MG SG FT GG RF BZ

       Target defence 1/4.

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Defence I [ディフェンス]

       Mechanic Level 2

       EP 2 - Slot 2

       No weapons applicable.

       Defence x1.5

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Defence II

       Mechanic Level 6

       EP 2 - Slot 3

       No weapons applicable.

       Defence x1.7

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Defence III

       Mechanic Level 8 (Mechanic Only)

       EP 2 - Slot 3

       No weapons applicable.

       Defence x2.0

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Block DMG 15 [ブロックDMG]

       Mechanic Level 3

       EP 2 - Slot 2

       No weapons applicable.

       If one shot DMG is 15 or less, it will be zero.

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Block DMG 30

       Mechanic Level 7

       EP 2 - Slot 3

       No weapons applicable.

       If one shot DMG is 30 or less, it will be zero.

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Block DMG 60

       Mechanic Level 9 (Mechanic Only)

       EP 2 - Slot 4

       No weapons applicable.

       If one shot DMG is 60 or less, it will be zero.

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Auto Machine [オートマシーン]

       Mechanic Level 3 (Mechanic Only)

       EP 2 - Slot 2

       All except GR & RK

       Counter attack with AP 0, when "SYS DOWN" or "Attack SYS DOWN"

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       MS Burst [MSバースト]

       Launcher Level 4

       EP 2 - Slot 2

       MS

       Missile damage x1.2

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       AP Cost 0 [APコスト0]

       Launcher Level 4 (Launcher Only)

       EP 2 - Slot 3

       All weapons.

       Can attack without AP, even in AP 0.

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       GR Burst [GRバースト]

       Launcher Level 6

       EP 2 - Slot 3

       GR

       GR damage x1.2

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       RK Burst [RKバースト]

       Launcher Level 8

       EP 2 - Slot 3

       RK

       RK damage x1.2

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Minus Shot I [マイナスショット]

       Jammer Level 4

       EP 2 - Slot 2

       MG SG FT GG RF BZ

       Damage from enemy -10%

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Minus Shot II

       Jammer Level 8 (Jammer Only)

       EP 2 - Slot 3

       MG SG FT GG RF BZ

       Damage from enemy -20%

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Minus Shot III

       Jammer Level 9 (Jammer Only)

       EP 2 - Slot 3

       MG SG FT GG RF BZ

       Damage from enemy -30%

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Anti-Shot [アンチショット]

       Jammer Level 3 (Jammer Only)

       EP 2 - Slot 3

       MG SG FT GG RF BZ

       Target cannot use skill.

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Freeze Shot [フリーズショット]

       Jammer Level 6

       EP 2 - Slot 3

       MG SG FT GG RF BZ

       Target will not evade and no skills activated.

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Item Breake [アイテムブレイク]          

       Jammer Level 5

       EP 2 - Slot 1

       All except GR & RK

       Destroy one item carried by target.

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Feint I [フェイント]

       Jammer Level 2

       EP 2 - Slot 2

       No weapons applicable.

       Rise Evasion rate x1.5

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Feint II

       Jammer Level 6

       EP 2 - Slot 3

       No weapons applicable.

       Rise Evasion rate x1.7

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       FixDMG I [フィックスDMG]

       Jammer Level 3

       EP 2 - Slot 2

       No weapons applicable.

       If one shot damage is between 80 - 120, fix it to 80.

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       FixDMG II

       Jammer Level 7

       EP 2 - Slot 3

       No weapons applicable.

       If one shot damage is between 80 - 160, fix it to 80.

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       FixDMG III

       Jammer Level 10 (Jammer Only)

       EP 2 - Slot 3

       No weapons applicable

       If one shot damage is between 80 - 200, fix it to 80.

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Tank Hunt [タンクハント]

       Jammer Level 2 (Jammer Only)

       EP 2 - Slot 2

       MG SG FT

       When attacking tank, damage x1.5

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       All Hit [オールヒット]

       Assault Level 6 (S Type Assault Only)

       EP 2 - Slot 4

       MG SG FT

       Hit every shots, no evasion, damage x1.2

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Hard Strike [ハードストライク]

       Striker Level 6 (S Type Striker Only)

       EP 2 - Slot 4

       KN PB RD SD

       Damage x1.5, ignore shield defence.

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Hammer Down [ハンマーダウン]

       Gunner Level 6 (S Type Gunner Only)

       EP 2 - Slot 4

       GG RF BZ

       Attack parts with highest health. Damage x2.0

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Full Defence [フルディフェンス]

       Mechanic Level 6 (S Type Mechanic Only)

       EP 2 - Slot 4

       No weapons applicable

       Give all element defence, Anti-shock/piercing/fire.

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Double Launcher [ダブルランチャー]

       Launcher Level 6 (S Type Launcher Only)

       EP 2 - Slot 5

       MS

       When equipped with two missile launchers, use both launchers.

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Abyss Shot [アビスショット]

       Jammer Level 6 (S Type Jammer Only)

       EP 2 - Slot 4

       MG SG FT

       Reduce enemy Evasion/Defence.Accuracy to 1/4

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Wolf Fang [ウルフファング]

       Enemy Only

       Unknonwn

       GG and KN?

       Melee -> GG, combination attack

       

      --------------------------------------------------------------------------------

      --------------------------------------------------------------------------------

       

       Auto Skills [オートスキル]

       Auto Skills are Passive skills, effective at any time.

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       MAX AP +1

       Assault Level 4, Gunner Level 5 & 8, Launcher Level 7

       EP 1 - Slot 1

       No weapons applicable

       +1 to MAX AP

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       MAX AP +2

       Launcher Level 2 & 5 (Launcher Only)

       EP 2 (level 2), EP 5 (level 5) - Slot 1 (each)

       No weapons applicable

       +2 to MAX AP

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       AP Charge +1 [APチャージ]

       Assault level 5, Gunner level 6, Launcher level 4 (exclusive) & 5

       EP 1 - Slot 1

       No weapons applicable

       +1 to AP recharge points

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       AP Charge +2

       Launcher Level 7

       EP 1 - Slot 1

       No weapons applicable

       +2 to AP recharge points

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Repair Item +50% [リペアアイテム+50%]

       Mechanic Level 4

       EP 2 - Slot 1

       No weapons applicable

       When used repair items, +50% to healed amounts

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Repair AP -2 [リペアAP-2]

       Mechanic Level 4

       EP 2 - Slot 1

       No weapons applicable

       AP cost of Repair command, -2

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       EMP Special [EMP特性]

       S Type Pilots only

       EP 1 - Slot 1

       No weapons applicable

       Reduce number of turns under EMP effect

       

      --------------------------------------------------------------------------------

      --------------------------------------------------------------------------------

       

      Command Skills [コマンドスキル]

      Skills which you can choose to use, but if you choose to use these skills your character's battle skills will not be used.

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Focus Down [フォーカスDown]

       Launcher Level 2 (Launcher Only)

       EP 1 - Slot 1

       GG RF BZ MS

       Most of the attack will hit down side.

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Focus Left [フォーカスLeft]

       Launcher Level 2

       EP 1 - Slot 1

       GG RF BZ MS

       Most of the attack will hit left side.

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Focus Up [フォーカスUp]

       Launcher Level 3 (Launcher Only)

       EP 1 - Slot 1

       GG RF BZ MS

       Most of the attack will hit up side.

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Foucs Right [フォーカスRight]

       Launcher Level 3

       EP 1 - Slot 1

       GG RF BZ MS

       Most of the attack will hit right side.

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Spread Shot [スプレットショット]

       Launcher Level 9

       EP 1 - Slot 3

       GR RK

       Area effect +1 but reduce damage 20%

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Focus Down [フォーカスDown]

       Gunner Level 5 (Gunner Only)

       EP 1 - Slot 1

       GG RF BZ MS

       Most of the attack will hit down side.

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Focus Left [フォーカスLeft]

       Gunner Level 5 (Gunner Only)

       EP 1 - Slot 1

       GG RF BZ MS

       Most of the attack will hit left side.

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Focus Up [フォーカスUp]

       Gunner Level 5 (Gunner Only)

       EP 1 - Slot 1

       GG RF BZ MS

       Most of the attack will hit up side.

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Foucs Right [フォーカスRight]

       Gunner Level 5 (Gunner Only)

       EP 1 - Slot 1

       GG RF BZ MS

       Most of the attack will hit right side.

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Aim [エイム]

       Gunner Level 2 (Gunner Only)

       EP 1 - Slot 3

       RF BZ

       Shots will always hit, but cannot move or evade till next turn.

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Snipe [スナイプ]

       Gunner Level 9 (Gunner Only)

       EP 1 - Slot 4

       RF BZ

       Can choose which parts and always hit, but cannot move or evade till next turn.

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Melee Duel [格闘デュエル]

       Striker Level 2 (Striker Only)

       EP 1 - Slot 3

       KN PB RD SD

       1 on 1 Duel. When in Duel, no link skills will be used.

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Shooting Duel [射撃デュエル]

       Assault Level 4 (Assault Only)

       EP 1 - Slot 3

       MG SG FT GG RF BZ

       1 to 1 Duel. When in Duel, no link skills will be used.

       

      --------------------------------------------------------------------------------

      --------------------------------------------------------------------------------

       

      Special Skills [スペシャルスキル]

      Skills with red icon, only one can be equipped and only available to certain jobs.

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Barrage [バラージュ]

       Assault Level 2 (Assault Only)

       EP 2 - Slot 3

       MG GG

       Attack every enemy within weapon range, damage x1.5

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Switch I [スイッチ]

       Assault Level 3 (Assault Only)

       EP 2 - Slot 3

       MG SG FT

       Use TWO assault weapons to attack, must be SAME kind (MG and MG, SG and SG or

       FT and FT). Damage x1.2

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Switch II

       Assault Level 6 (Assault Only)

       EP 2 - Slot 4

       MG SG FT

       Use TWO assault weapons to attack, it does not need to be same kind but

      careful about range. Damage x1.2

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Double Assault [ダブルアサルト]

       Assault Level 7 (Assault Only)

       EP 2 - Slot 4

       MG SG FT KN PB RD SD

       Using Striker weapon and Assault weapon at same time. Damage x1.2

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Double Punch I [ダブルパンチ]

       Striker Level 3 (Striker Only)

       EP 2 - Slot 3

       KN PB RD SD

       Use TWO striker weapons to attack, must be SAME kind (KN and KN, PB and PB,

      RD and RD, and SD and SD).

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Double Punch II

       Striker Level 5 (Striker Only)

       EP 2 - Slot 4

       KN PB RD SD

       Use TWO striker weapons to attack, does not need to be same kind.

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Tackle [タックル]

       Striker Level 8 (Striker Only)

       EP 2 - Slot 4

       KN PB RD SD

       Always hit body parts and knock out target. Cannot evade.

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Blast Shot [ブラストショット]

       Gunner Level 3 (Gunner Only)

       EP 2 - Slot 3

       GG RF BZ

       Knock out target, damage x1.2

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Quick Draw [クイックドロウ]

       Gunner Level 8 (Gunner Only)

       EP 2 - Slot 4

       RF BZ

       One attack = two shots.

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Blast Strike [ブラストストライク]          

       Mechanic Level 5 (Mechanic Only)

       EP 2 - Slot 3

       KN PB RD SD

       Rotate the body (?) and hit the target with extra damage, x1.2

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Weak Point [ウィークポイント]

       Mechanic Level 8 (Mechanic Only)

       EP 2 - Slot 4

       MG SG FT GG

       When attack hits parts with less than 30% of health, it will be destroyed.

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Inferno [インフェルノ]

       Launcher Level 5 (Launcher Only)

       EP 2 - Slot 3

       MS

       Damage x1.5

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Wild Fire [ワイルドファイヤー]

       Launcher Level 8 (Launcher Only)

       EP 2 - Slot 4

       GR

       No damage reduction from center, damage x1.2

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Carnage [カルネージ]

       Launcher Level 10 (Launcher Only)

       EP 2 - Slot 4

       RK

       Ignore element defence, damage x1.5

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Hellfire [ヘルファイヤー]

       Jammer Level 5 (Jammer Only)

       EP 2 - Slot 3

       FT

       Shake weapon and spread more flames on target, damage x2.0

       

      --------------------------------------------------------------------------------

      --------------------------------------------------------------------------------

       

      Link Skills [リンクスキル]

      From stage 5, can use link attack.

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Assault Link L [アサルトリンクL]

       Assault Level 2

       EP 1 - Slot 1

       MG SG FT

       When equipped assault weapon on Left arm, enable link attack.

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Assault Link R [アサルトリンクR]

       Assault Level 3

       EP 1 - Slot 1

       MG SG FT

       When equipped assault weapon on Right, enable link attack.

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Striker Link L [ストライカーリンクL]

       Striker Level 2

       EP 1 - Slot 1

       KN PB RD SD

       When equipped striker weapon on Left arm, enable link attack.

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Striker Link R [ストライカーリンクR]

       Striker Level 3

       EP 1 - Slot 1

       KN PB RD SD

       When equipped striker weapon on Right arm, enable link attack.

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Gunner Link L [ガンナーリンクL]

       Gunner Level 3

       EP 1 - Slot 1

       RF GG BZ

       When equipped gunner weapon on Left arm, enable link attack.

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Gunner Link R [ガンナーリンクR]

       Gunner Level 4

       EP 1 - Slot 1

       RF GG BZ

       When euipped gunner weapon on Right arm, enable link attack.

       

      --------------------------------------------------------------------------------

      --------------------------------------------------------------------------------

       

      Leader Skill [リーダースキル]

      Effective to every member of squad, untill leader is destroyed (Walter).

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Skill +2% [スキル2%]

       Assault Level 4 (Assault Only)

       EP 2 - Slot 5

       Friendly skill activation rate +2%

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Skill Down -2% [スキルダウン2%]

       Mechanic Level 4 (Mechanic Only)

       EP 2 - Slot 4

       Enemy skill activation rate -2%

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Chain +2% [チェーン2%]

       Assault Level 8

       EP 2 - Slot 5

       Friendly skill chain rate +2%

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Chain Down -2% [チェーンダウン2%]

       Mechanic Level 6

       EP 2 - Slot 4

       Enemy skill chain rate -2%

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Defence +4 [ディフェンス+4]

       Striker Level 4 (Striker Only)

       EP 2 - Slot 2

       Increase Defence +4

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Defence +4 [ディフェンス+4]

       Launcher Level 6

       EP 2 - Slot 2

       Increase Defence +4

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Accuracy +2% [命中+2%]

       Gunner Level 4 & 7 (Gunner Only)

       EP 2 - Slot 2

       Increase accuracy +2%

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       Evasion +2% [回避+2%]

       Striker Level 7 (Striker Only), Jammer Level 4 (Jammer Only)

       EP 2 - Slot 2

       Increase evasion rate +2%

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       AP Damage [APダメージ]

       Jammer Level 5 (Jammer Only)

       EP 2 - Slot 2

       Enemy will use 1 AP more on attack.

       

      --------------------------------------------------------------------------------

       ST Hazard Resist +3% [ST障害耐性+3%]

       Jammer Level 7

       EP 2 - Slot 2

       Resist EMP attack +3%

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×