Half-Life (PC) - Half-Life (PC) นิยาย Half-Life (PC) : Dek-D.com - Writer

    Half-Life (PC)

    โดย JiraJira

    ผู้เข้าชมรวม

    1,615

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    5

    ผู้เข้าชมรวม


    1.61K

    ความคิดเห็น


    1

    คนติดตาม


    1
    หมวด :  รักอื่น ๆ
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  24 ต.ค. 54 / 04:04 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ
      Half-Life

      Walkthrough

      Chapter 1 Anomalous Materials

      พอเดินทางมาถึงสถาบันวิจัย Black Mesa แล้วให้เราเดินตามเส้นสีเขียวอ่อนไปจนสุด เข้าไปด้านในแล้วสำรวจแผงควบคุมประตูแล้วเข้าไปเก็บ Hazard Suit ออกจากห้องแล้วเดินตามเส้นสีน้ำเงินไป พอยามเปิดประตูแล้วให้เราเดินไปตามทางเรื่อยๆ กดปุ่มเรียกลิฟต์แล้วลงลิฟต์ไปชั้นล่าง เมื่อถึงห้องที่มีนักวิทยาศาสตร์ยืนคุยกัน รอสักพักแล้วเขาจะเปิดประตูให้เราเข้าไป เดินหน้าต่อแล้วนักวิทยาศาสตร์ 2 คนจะเปิดประตูให้เราเข้าไปในห้องทดลอง ปีนบันไดทางขวาขึ้นไปข้างบนแล้วรอสักพัก พอฝาครอบสวิทซ์เปิดออกมาให้เรากดสวิทซ์ได้ ลงมาด้านล่างแล้วรอสักพัก พอมีรถเข็นปรากฏออกมาให้เราเข็นเข้าไปในลำแสงได้เลย

      Chapter 2 Unforseen Consequences

      ออกจากห้องทดลองแล้วเดินย้อนกลับไปตามทางเรื่อยๆ พอถึงจุดที่เราต้องใช้การตรวจดวงตา ไปคุยกับนักวิทยาศาสตร์ผิวสี พอเขาบอกว่าพร้อมให้เราพาเขาไปตรงที่ตรวจดวงตา เดินหน้าต่อจนถึงลิฟต์ เก็บ Crowbar อาวุธชิ้นแรกของเราขึ้นมา ทำลายกระจกด้านล่างแล้วก้มตัวเข้าไป ปีนบันไดขึ้นไปด้านบนแล้วเข้าประตูที่อยู่ด้านบนสุด เดินหน้าไปเราจะพบกับศัตรูใหม่ รอให้มันจัดการยามก่อนค่อยฉก Hand Gun มาใช้ จากนั้นให้เรากลับไปยังห้องที่เราได้ Hazard Suit เราจะมีลูกกระสุนให้เก็บ กลับมายังห้องกลางแล้วจะมีช่องลมด้านล่างระเบิด ก้มตัวเข้าไปในช่องลมแล้วระวังตู้ทับเราตายด้วย ด้วยหน้าไปตามทางเรื่อยๆ (ทางจะค่อนข้างบังคับให้เราดูนิดหนึ่ง) พอถึงห้องที่มีนักวิทยาศาสตร์แอบอยู่ในถังขยะ ให้เรากระโดดลงไปข้างล่าง เดินหาวาล์วแล้วอย่าเพิ่งหมุนวาล์ว ให้เราลองหันหลังให้วาล์ว เรียบร้อยแล้วให้เราเดินหน้าไป เลี้ยวขวาแล้วมองดูด้านบนจะพบกับช่อง กลับมาหมุนวาล์วแล้วน้ำจะขึ้น ให้เรารีบว่ายน้ำเข้าไปในช่องที่บอกเลย เดินไปตามทางเรื่อยๆจนพบกับลิฟต์ อาศัยลงไปด้านล่างแต่ต้องระวังศัตรูกระโดดลงมาหาเราด้วย พอถึงด้านล่างแล้วให้เรากระโดดข้ามไป เดินไปตามทางจนเรามาอยู่ชั้นบน กระโดดลงไปข้างล่างแล้วเดินไปทางซ้าย ค้นหาทางขึ้นมาด้านบนแล้วเดินจนมาอยู่อีกฝั่งหนึ่ง เดินหน้าต่อแล้วเราจะต้องกระโดดไปตามกล่อง เล็งไปที่โซ่ที่อยู่ตรงกลางกล่องจะทำให้กระโดดง่ายขึ้น พอถึงอีกฝั่งให้เราเดินไปตามทางได้เลย

      Chapter 3 Office Complex

      ออกจากลิฟต์แล้วจะพบกับพื้นที่ที่มีไฟฟ้าไหลผ่าน ให้เราเข้าไปในช่องลม พอออกจากช่องลมแล้วให้เราไปคุยกับนักวิทยาศาสตร์ จากนั้นให้เราเข้าไปสับสวิทซ์ไฟในห้องหนึ่ง ออกจากห้องนี้แล้วเดินผ่านพื้นที่ที่เคยมีไฟฟ้าไหลผ่าน ทุบกระจกแล้วกระโดดเข้าไปข้างใน เดินไปตามทางจนถึงห้องที่มีลังเหล็กเล็กและใหญ่ ให้เราดันลังเหล็กขนาดเล็กมาหาลังเหล็กขนาดใหญ่ แล้วใช้มันกระโดดเกาะบันไดด้านบน เดินหน้าต่อจนถึงห้องที่มีเนื้อ ที่ห้องนี้เราไม่สามารถย้อนกลับได้เพราะประตูปิดอัตโนมัติ ที่ห้องแรกจะมีบันไดเล็กๆอยู่ ให้เราจำเอาไว้ก่อน จากนั้นให้เราค้นหาสวิทซ์แล้วสับสวิทซ์ กลับมาที่บันไดแล้วก้มตัวเข้าไปในท่อ มุดไปตามทางเรื่อยๆแล้วเราจะต้องใช้กระเช้าข้ามฝั่งไป มุดไปตามทางเรื่อยๆจนถึงห้องที่มีตัวหนวดบนเพดาน มองหาท่อด้านบนแล้วกระโดดไปตามท่อจะเข้าไปด้านในได้ มุดไปตามท่อต่อจะกลับมาหาพวกยามอีกครั้ง ขึ้นบันไดไปแล้วเดินหน้าจะพบศัตรูทำลายผนังออกมา (ผนังไกลนะ) จัดการมันแล้วเดินไปที่ผนังจะพบบันไดอยู่อีกฝั่ง วิ่งกระโดดเกาะบันไดแล้วปีนขึ้นไปด้านบนจนถึงลิฟต์ ทำลายพื้นแล้วลงไปในลิฟต์ได้เลย

      Chapter 4 We've Got Hostiles

      เดินไปตามทางเรื่อยๆเราจะพบกับกับดัก 2 ชนิด กับดักป้อมปืนและกับดักระเบิด ผ่านพวกมันไปแล้วจะพบกับพวกทหาร ทหารจะใช้ MP5 แต่ว่าเราจะได้มันมาใช้จากศพทหารคนแรกที่พบ เดินไปตามทางจนขึ้นลิฟต์ตัวที่ 2 มาชั้นบน เดินหน้าไปเราจะออกมาข้างนอกแล้ว ก่อนออกไปให้เราจัการทหารให้หมดก่อน จากนั้นให้เรามุ่งไปทางซ้ายจะพบกับประตูอยู่ เข้าไปด้านในจนสุดทาง รอจนประตูเหล็กเปิดออกให้เราเข้าไปด้านใน กระโดดลงไปด้านล่างโดยระวังใบพัดด้วย เข้าไปหลบในท่อก่อน จัดการทหาร 2 คนที่ตามลงมาแล้วให้เราปีนบันไดผ่านใบพัดลงไปข้างล่าง (ทางที่มีทั้งหมดจะเป็นทางไปเก็บของ) ก้มตัวผ่านท่อด้านล่างไปจนมาโผล่อีกที่หนึ่ง เข้าไปในท่อตรงกลางแล้วมุดไปตามทาง เราจะมาอยู่ในห้องที่มีนักวิทยาศาสตร์ กดสวิทซ์ที่แผงควบคุมแล้วประตูบานใหญ่จะเปิด (ยืนที่แผงควบคุมแล้วหันไปทางซ้าย) เดินไปตามทางเรื่อยๆจะผ่านฉากนี้แล้ว

      Chapter 5 Blast Pit

      ปาระเบิดทำลายกล่องที่ขวางทางแล้วก้มตัวผ่านไป เดินขึ้นเนินทางขวาแล้วกดสวิทซ์ ลงไปด้านล่างแล้วกดสวิทซ์เคลื่อนลิฟต์ พอถึงด้านล่างแล้วให้เราเดินหน้าต่อ พอถึงรถรางให้เรานั่งรถรางเดินหน้าต่อ สุดทางแล้วให้เรากระโดดขึ้นไปข้างบน เดินหน้าต่อจนลงไปในท่อ เดินไปตามท่อจนถึงสุดทาง แล้วกระโดดไปบนท่อเพื่อกระโดดเข้าประตูที่อยู่อีกฟาก เดินหน้าต่อจะพบกับลิฟต์ เดินไปตามท่อจนถึงลิฟต์แล้วขึ้นลิฟต์ไปข้างบน เดินไปตามทางเรื่อยๆจนพบกับศัตรูตัวใหญ่มาก ลองกดปุ่ม Fire ดูจะไม่เป็นผล เดินหน้าไปจนถึงประตูที่เผชิญกับศัตรูให้เราก้มแล้วค่อยๆเดินไปหาบันได (มันตาบอดแต่หูไว เพราะฉะนั้นทำให้เกิดเสียงน้อยๆจะสามารถผ่านได้) ปีนบันไดลงไปชั้นล่างสุดแล้วทำลายไม้เข้าไปประตูไป

      กระโดดผ่านเหวแล้วเดินไปตามทาง กดสวิทซ์แล้วรอสักพักลิฟต์จะลงมาหาเรา แต่ลิฟต์ตัวนี้จะพาเราลงมาได้แค่ครึ่งทางเอง ให้มองหาบันไดแล้วกระโดดไปหา ลงไปด้านล่างสุดแล้วกระโดดไปที่พื้น คุยกับนักวิทยาศาสตร์แล้วให้เราเดินหน้าต่อ ระวังน้ำเขียวๆไว้ด้วย พอถึงกระเช้าให้เรากดสวิทซ์มันจะพาเรามาอยู่อีกฝั่งหนึ่ง ขึ้นบันไดไปด้านบน แต่ต้องระวังกระเช้าที่เคลื่อนที่ได้เองด้านบนด้วย พอถึงด้านบนสุดแล้วให้เรากดสวิทซ์สีแดงแล้วรีบกระโดดขึ้นไปด้านบน อีกฝั่งจะมีสวิทซ์สีแดงอยู่ กดแล้วรีบลงบันไดไปเลย เดินย้อนกลับมาเราจะพบกับกระแสไฟฟ้าอยู่บนน้ำ ถ้าผลักลังมาวางทับไว้แล้วกระโดดข้ามไปก็จะผ่านได้ง่ายๆ เดินย้อนกลับมาจนถึงศัตรูตัวใหญ่ยักษ์

      คราวนี้ให้เราใช้วิธีเดิมเข้าประตูตรงชั้น 2 เดินไปตามทางแล้วทำลายฝากั้นบันได ปีนบันไดลงไปด้านล่างแล้วเดินไปตามท่อขึ้นสนิม (เดินไปทางซ้ายเน้อ) ปีนบันไดขึ้นไปข้างบนแล้วเดินหน้าต่อจนถึงใบพัดขนาดใหญ่ กดสวิทซ์แล้วให้เรารีบปีนกลับขึ้นมาข้างบน กระโดดไปหาพัดลมแล้วเราจะถูกพัดขึ้นไปข้างบน ทำลายเพดานไม้ทิ้่งแล้วหาที่ลง ก้มตัวผ่านไปตามทาง (ใช้ระเบิดเปิดทาง) แล้วกระโดดลงไปข้างล่าง กดปุ่ม Oxygen และ Fuel แล้วเดินหน้าต่อ พอกลับมาถึงศัตรูแล้วให้เราไปที่ห้องควบคุม กดปุ่ม Fire แล้วถอยมาดูหายนะของเจ้าตัวเขียวห่างๆได้เลย กระโดดลงไปด้านล่างจะตกลงไปในน้ำ ปีนขึ้นมาด้านบนก่อนจะมี Magnum Revolver ให้เก็บด้วย กระโดดลงไปในน้ำแล้วหาทาง ขึ้นมาอีกด้าน ปีนบันไดลงไปเติมเลือดและเกราะ ปีนกลับขึ้นมาแล้วเดินไปตามท่อ (อย่าตกเชียว) พอสุดทางเราจะต้องกระโดดเข้าไปอีกท่อ เดินไปตามทางเรื่อยๆจะผ่านฉากนี้แล้ว

      Chapter 6 Power Up

      เดินหน้าไปเราจะพบกับศัตรูตัวใหญ่ยักษ์กำลังสู้กับพวกทหารอยู่ รอให้ทหารตายหมดหรือจะเข้าไปผสมโรงด้วยก็ได้ จัดการเจ้าตัวใหญ่ได้แล้วให้เราหันหน้ามองขึ้นไปข้างบน ที่ห้องกระจกจะเป็น Control Room ให้เราเดินเข้าไปในช่องใกล้ๆ เดินไปตามทางเรื่อยๆ ซึ่งเพดานจะถล่มลงมาเป็นระยะๆ ให้เราค้นหาสวิทซ์บังคับลิฟต์ อย่าเพิ่งลงไปกับลิฟต์ เพราะว่ามีกับดักระเบิดอยู่ ให้เรายิงไปที่ระเบิดเพื่อทำลายกับดักก่อน จากนั้นให้เราใช้ลิฟต์ลงไปข้างล่าง เดินหน้าต่อจนพบกับบันไดวน ลงไปข้างล่างสุดแล้วทำลายลังที่ขัดการทำงานของเครื่องจักรอยู่ พอเครื่องจักรทำงานแล้วให้เราขึ้นมาที่ชั้่นกลาง เข้าไปด้านในสุดแล้วกดสวิทซ์ทางซ้าย ทีนี้ไฟฟ้าจะทำงานแล้ว เวลาออกจากห้องต้องกะจังหวะให้ดีๆ เรียบร้อยแล้วให้เรากลับมาที่ลิฟต์ ขึ้นไปด้านบนแล้วเดินไปตามทาง พอขึ้นบันไดมาแล้วให้เราระเบิดกองหินที่ปิดทางก่อน ด้านในคือ Control Room อย่าเพิ่งไปยุ่งกับคันโยก ให้เรากระโดดลงไปด้านล่าง เดินเข้าไปในอุโมงค์ที่ใหญ่ที่สุด เดินผ่านไฟฟ้าแรงสูงไปแล้วกดสวิทซ์ที่อยู่สุดทาง  มองหาประตูที่อยู่อีกมุมหนึ่งแล้วย้อนกลับมายังห้องที่เราสู้กับเจ้ายักษ์ใหญ่ ขับรถรางมาอยู่ตรงกลางแล้วเข้าไปใน Control Room สับคันโยกแล้วกลับมาที่รถราง ขับรถรางไปด้วยความเร็วที่สุดแล้วจะจบฉากนี้

      Chapter 7 On a Rail

      เดินหน้าไปเรื่อยๆโดยไม่ต้องกลัวหลง เพราะว่ามันจะวนเป็นวงกลม ให้เรามองหาจุดที่มีทหารและมีบันไดเล็กๆอยู่ จอดรถรางแล้วขึ้นบันไดนั้นไป เดินไปตามทางจะพบสวิทซ์ที่กดแล้วจะทำให้แท่งเหล็กที่แขวนอยู่หายไป กลับมาที่รถรางแล้วเดินหน้าไปจนพบกับลูกศรอยู่ทางซ้าย ยิงแล้วเส้นทางจะเปลี่ยน เดินหน้าไปจนถึงลิฟต์ เดินหน้าไปจนไม่สามารถเดินหน้าต่อได้ ให้เราลงจากรถแล้วเดินเท้าต่อ ค้นหาสวิทซ์เปิดประตูแล้วกลับมาที่รถราง ถ้าพบกับปืนยิงลูกระเบิดให้เราลดความเร็วแล้วลงจากรถ จัดการคนที่บังคับก่อนแล้วค่อยกลับมาที่รถราง เส้นทางต่อจากนี้ไม่ยากเท่าไร เราจะเดินทางด้วยรถรางสลับกับการเดินเท้า เดินหน้าไปจนพบกับฐานยิงจรวด เข้าไปด้านแล้วจะพบกับบันไดที่มีระเบิดติดอยู่ ดันกล่องขนาดใหญ่เข้าไปหากล่องใบเล็ก กระโดดจากกล่องใบเล็กแล้วกระโดดขึ้นไปหากล่องขนาดใหญ่ จะทำให้ไม่โดนระเบิดตาย เดินหน้าแล้วเข้าไปในห้องที่มีการตรวจดวงตา ไม่ต้องห่วงเพราะประตูเปิดอยู่ ให้เราเข้าไปกดสวิทซ์ปล่อยจรวด จากนั้นให้เราย้อนกลับมา พอพบกับบันไดลงสีแดงให้เราปีนลงไปข้างล่างสุด ใช้รถรางความเร็วสูงเดินหน้าต่อจะจบฉากนี้ (ขออภัยที่บอกไม่ค่อยระเอียด เพราะดันเล่นรวดเดียวผ่าน เลยต้องเขียนจากความทรงจำเอา (เง้อ...)

      Chapter 8 Apprehension

      นั่งรถรางจนพบกับพวกทหาร กระโดดลงจากรถรางแล้วจัดการทหารให้หมด เดินหน้าไปจนถึงชั้นกลาง ให้เรากระโดดลงไปยังพื้นที่เป็นลายเหลืองและดำ พอยืนได้อย่างมั่นคงแล้วให้เรากระโดดลงไปทางขวา (ไปหากล่อง) กระโดดลงน้ำแล้วว่ายน้ำไปตามทาง (บางจุดต้องกดปุ่มก้มด้วย) พอขึ้นจากน้ำแล้วเราจะพบกับปลายักษ์ เดินไปตามทางแล้วจะพบกับบันไดอยู่ทางซ้าย ขึ้นไปข้างบนแล้วให้เราเดินไปเก็บ Crossbow ที่อยู่ในกรง รอสักพักกรงจะตกลงไปข้างล่าง จัดการเจ้าปลายักษ์แล้วมองหาวาล์ว หมุนวาล์วจนสุดแล้วว่ายน้ำเข้าไปด้านใน เดินหน้าต่อจนะพบกับห้องที่มีมีพื้นสีแดง กระโดดไปตามทางจนพบกับจุดที่มีไฟรั่ว กระโดดผ่านรูที่ผนังแล้วว่ายน้ำไปตามทาง พอขึ้นจากน้ำแล้วให้เราเข้าไปในห้องควบคุมปั๊มขนาดใหญ่ (อยู่ชั้นบน) พอปั๊มทำงานเราจะต้องกระโดดผ่านปั๊มไปเรื่อยๆจนถึงอีกฝั่ง เดินหน้าต่อจนพบกับนักวิทยาศาสตร์ เปิดประตูไปจะพบกับห้องที่หนาวยะเยือก เดินไปตามทางเรื่อยๆแล้วลงบันไดไปด้านล่าง เดินหน้าต่อจะพบกับลิฟต์ ให้เราอาศัยลิฟต์ขึ้นไปข้างบน เราจะพบกับศัตรูใหม่ จัดการให้หมดแล้วขึ้นทางลาดไปด้านบน ดึงคันโยกมาทางซ้ายแล้วประตูด้านล่างจะเปิด เข้าไปด้านในแล้วเดินไปตามทาง อยู่ๆจอก็มืดลง รอสักพักเราจะตื่นตรงที่ทิ้งขยะ รีบกระโดดขึ้นไปข้างบนแล้วค้นหาชะแลงของเรา มองลงไปด้านลางแล้วลงไปทำลายฝาท่อระบายน้ำ กระโดดลงไปด้านล่างแล้วมองหาแสงสว่าง เดินหน้าไปแล้วกระโดดลงไปด้านล่างได้เลย

      Chapter 9 Residue Processing

      เดินไปตามทางจนพบกับวาล์ว หมุนวาล์วแล้วปีนบันไดขึ้นไปข้างบน กระโดดลงไปข้างล่างจะพบกับท่อ มุดไปตามทางเรื่อยๆจนสามารถเข้าไปในโรงงานได้ ให้เราวิ่งตามยามไป เขาจะถูกเจ้าหนวดจับกิน เก็บเปิดของเขาแล้วเดินหน้าต่อ เพราะว่ามีเลือดและเกราะให้เติม ย้อนกลับมาที่ห้องแรกแล้วปีนบันไดขึ้นไปข้างบน กระโดดไปข้างหน้าแล้วก้มตัวเข้าไปในท่อ พอผ่านมาอีกห้องก็ให้เรากระโดดไปข้างหน้าอีก ทำอย่างนี้จนกระทั่งลงไปในน้ำ ว่ายน้ำไปตามทางจนพบกับห้องที่มีไฟ มุดผ่านเหล็กที่หมุนไปแล้วผ่านมาอีกทาง เข้าไปในห้องที่มีจุดเติมเลือดแล้วกดสวิทซ์จะทำให้ปั๊มหยุด อย่าเพิ่งกระโดดไปที่สายพาน ให้เราเดินไปยังห้อง สับคันโยกกลางลงแล้วกลับมาที่ห้องที่มีสวิทซ์ กดสวิทซ์แล้วรีบวิ่งไปที่สายพาน รีบผ่านไปแล้วเราจะต้องเดินทางผ่านสายผ่านไปเรื่อยๆ จำไว้ว่าพอผ่านห้องที่มีไฟเราจะพบกับสายพาน 2 สาย ให้เลือกไปทางซ้าย เราจะพบกับกับดักระเบิด ยิงทำลายจากไกลๆ พอถึงสุดทางให้เรากะจังหวะแล้วกระโดดลงไปข้างล่าง จากนั้นให้เราปีนขึ้นไปข้างบนจะผ่านฉากโรงงานนี้แล้ว

      Chapter 10 Questionable Ethics

      เดินไปตามทางจะพบกับศัตรูใหม่ พอทำลายสวิทซ์แล้วให้เรารีบออกจากห้องไป เดินหน้าไปตามทางเรื่อยๆ     พอถึงห้องที่มีสวิทซ์ กดสวิทซ์แล้วจะมีแสงเลเซอร์ถูกยิงออกมา ให้เราค้นหา Laser Gun ที่อยู่ในชั้นนี้ จากนั้นให้เรากดสวิทซ์เปิดเลเซอร์ 4 จุดในชั้นนี้ (กดปุ่มสีแดง) เรียบร้อยแล้วให้เราเข้าไปในห้องที่มีสวิทซ์สีเหลือง (ห้องที่แสงเลเซอร์มารวมกัน) ผลักบล็อกไปทางขวาแล้วกดสวิทซ์ พอผนังระเบิดให้เรากระโดดลงไปข้างล่าง เข้าประตูแล้วจะพบกับนักวิทยาศาสตร์ เข้าไปอีกห้องจะพบกับห้องที่มีใบมีดหมุน ปิดสวิทซ์แล้วให้เราพานักวิทยาศาสตร์มา 1 คน ให้เขาเปิดประตูออกไปข้างนอกให้แก่เรา (จุดที่ต้องใช้การตรวจม่านตา) พอประตูเปิดให้เราออกไปข้างนอก เข้าไปในอุโมงค์ทางขวาแล้วเข้าประตูที่อยู่สุดทาง

      Chaprer 11 Surface Tension

      เดินไปตามทางเราจะพบกับเฮลิคอปเตอร์ ไม่ต้องคิดมากให้เราวิ่งไปที่สะพานแล้วกระโดดลงไปทางขวา ปีนขึ้นไปบนป้อมแล้ว กดสวิทซ์ในป้อมแล้วกระโดดลงน้ำต่อ จัดการปลายักษ์ให้ได้แล้วหมุนวาล์วที่อยู่ใต้น้ำ คราวนี้เอาแค่พอผ่านได้ก็พอ ว่ายน้ำผ่านไปแล้วว่ายน้ำไปตามทางเรื่อยๆ พอขึ้นจากน้ำแล้วให้เราขึ้นบันไดไปด้านบนสุด จัดการเฮลิคอปเตอร์แล้วให้เราค้นหาทางไป ทางต่อไปนี้จะมีอยู่ 3 ส่วน ส่วนแรกจะมีศัตรูที่เราเคยใช้ไฟเผา ซึ่งแค่หาทางไปให้ได้ก็พอ (เป็นช่องทางแคบๆ) ส่วนต่อไปจะมีอุโมงค์อยู่ แต่พื้นที่เต็มไปด้วยกับระเบิด แนะนำให้ใช้ปืนที่มีลูกกระสุนเยอะยิงไปที่พื้นเพื่อหาระเบิดก่อน หาทางไปยังส่วนต่อไป (อยู่ทางขวาจากจุดที่เราเข้ามา) ส่วนสุดท้ายจะมีพวกทหารและวาล์วเปิดอุโมงค์ หมุนวาล์วแล้วให้เรากลับมาที่อุโมงค์ กระโดดลงไปแล้วเดินไปตามทางเราจะมาอยู่ที่หน้าผา กระโดดลงไปทางซ้ายแล้วเดินไปทางขวา พอถึงท่อสีขาวให้เราไถลไปตามท่อ แต่ต้องกะให้หยุดต่อห้องด้านล่าง เดินไปทางขวาต่อเราจะได้ Rocket Launcher มาใช้

      เดินหน้าต่อแล้วปีนบันไดขึ้นไปข้างบน ใช้ Rocket Launcher จัดการเฮลิคอปเตอร์แล้วเดินหน้าต่อ ด้านบนสุดจะมีท่อมืดๆอยู่ ให้เราก้มตัวเข้าไปข้างใน พอผ่านท่อมาแล้วเราจะพบกับดงที่มีทหารอยู่เต็มไปหมด แถมด้วยรถถังอีก 1 คัน ค่อยๆมุดท่อแล้วจัดการให้หมด (รวมทั้งรถถังด้วย) จากนั้นให้เราเดินผ่านประตูขนาดใหญ่สีเทาไป เดินหน้าไปเราจะพบกับอะไรสักอย่างนำสัตว์ประหลาดจากต่างดาวลงมา จัดการแล้วเดินไปทางขวา ระวังกับระเบิดด้วย พอพบกับยามให้เราจัดการศัตรูทางขวาด้านบนก่อน เดินไปหายามแล้วเดินหน้าไปหาพื้นที่ที่มีระเบิดฝังอยู่ เดินหน้าไปจนพบกับจุดที่ต้องก้มตัวผ่านไป ให้เราหันมองด้านหลังก่อน ด้านบนนั้นจะมีศัตรูซุ่มอยู่ เราอาจจะโยนระเบิดขึ้นไปหาเขาก็ได้ ก้มตัวผ่านจุดที่มีกระแสไฟฟ้าไป พอผ่านมาแล้วให้เรายิงทำลายถังน้ำมัน เรียบร้อยแล้วให้เราใช้โครงเหล็กขึ้นไปด้านบน กระโดดขึ้นไปบนท่อแล้วเดินไปทางซ้ายจะพบกับรู กระโดดลงไปเราจะพบกับนักวิทยาศาสตร์ พอออกจากห้องแล้วให้เรามองไปทางขวา เราจะพบกับกับระเบิด อย่าทำลายเด็ดขาด เพราะที่นี่คือสถานที่เก็บหัวรบนิวเคลียร์

      เดินไปตามทางจนถึงชั้น 2 (ซึ่งยากมาก ไม่รู้จะยากไปไหน) ก่อนจะกดสวิทซ์ให้เรามองดูด้านล่าง ลิฟต์จะมีกล่องอยู่ให้เรายิงทำลายกล่องก่อน กดสวิทซ์แล้วกระโดดไปที่ลิฟต์ที่ยกตัวขึ้นมา กระโดดจากลิฟต์ตัวนี้ไปหาลิฟต์ด้านล่าง กดลิฟต์ลงไปด้านล่างก็จะผ่านตรงจุดนี้ได้แล้ว เดินไปตามทางจะพบกับรถถัง จัดการรถถังแล้วเดินไปทางขวาของรถถัง ระวังศัตรูที่ซุ่มอยู่ด้านบนด้วย เข้าไปในอาคารทางขวาแล้วหาทางต่อไปจนถึงซากอาคาร จัดการศัตรูด้านล่างแล้วกระโดดไปอีกฝั่ง (ชั้นที่ 2 เน้อ) เดินหน้าไปตามทางจนถึงลานกว้าง จัดการศัตรูแล้วให้เราเดินหน้าไป กระโดดขึ้นไปจนถึงปืนใหญ่ ใช้ปินใหญ่ยิงทำลายประตูทางซ้าย จัดการศัตรูแล้วให้เราเข้าประตูที่เพิ่งระเบิด เดินหน้าไปตามทางจะพบกับพื้นที่ทำให้เรากระโดดสูง กระโดดขึ้นไปข้างบนแล้วเดินหน้าต่อจนถึงโรงจอดรถ ลิฟต์ที่ใช้ยกรถอันหนึ่งจะว่างอยู่ กดสวิทซ์ที่ห้อยลงมาแล้วให้เรารีบไปยืนบนลิฟต์ จัดการศัตรูด้านนอกแล้วกระโดดออกไป จากนั้นให้เราใช้ปืนใหญ่ยิงทำลายประตู จัดการศัตรูที่ออกมาให้หมดแล้วเดินหน้าต่อ

      เราจะอยู่ระหว่างการต่อสู้ระหว่างมนุษย์กับมนุษย์ต่างดาว เดินไปตามระเบียงแล้วออกจากห้องกว้างด้านบน กระโดดลงไปด้านล่างแล้วใช้พื้นกระโดดขึ้นไปข้างบน ทำลายฝาท่อแล้วกระโดดลงไปด้านล่าง ขึ้นจากน้ำแล้วให้เราก้มตัวเข้าไปในท่อ เดินหน้าไปจะพบศัตรูใช้ระเบิดเพลิง รีบย้อนกลับมาแล้วดำน้ำหนี มุดไปตามท่อแล้วจัดการศัตรูให้หมด (เดินลงไปด้านล่าง) จากนั้นให้เราเดินขึ้นไปข้างบน ชวนยามมาช่วยเปิดประตูให้กับเรา พอเปิดประตูแล้วให้เราชวนเขาออกไปข้างนอก เดินไปที่ป้อมที่อยู่สุดทางแล้วให้เขาเปิดประตูให้กับเรา ที่ลานจอดรถเราจะพบกับศัตรูขนาดใหญ่ จัดการมันแล้วเดินไปทางขวาจองลานจอดรถ พอพ้นแล้วให้เราเดินหน้าไปจนพบกับพื้นที่ใช้กระโดด กระโดดเข้าไปด้านในแล้วใช้พื้นที่ใช้กระโดดขึ้นไปด้านบนอาคารอีกทีหนึ่ง เราจะพบกับแผนที่และสวิทซ์ 3 อัน อันทางซ้ายและขวาเอาไว้ปรับเส้นแนวตั้งและแนวนอนบนแผนที่ ส่วนสวิทซ์อันกลางมีไว้เรียกจรวดลงมาทำลายพื้นด้านล่าง ให้เราทำลายหอคอยทางขวาบนเพื่อใช้ข้ามไปหาทางออก แล้วทำลายประตูและกำแพงที่อยู่ทางซ้ายบน พอสำเร็จแล้วให้เราข้ามน้ำไป เดินไปตามทางเรื่อยๆจะผ่านฉากที่นับว่ายากมากฉากหนึ่งแล้ว

      Chapter 12 Forget about Freeman!

      เดินไปตามทางเราจะพบกับเพดานถล่ม เดินลงไปด้านล่างแล้วเดินหน้าไปจนสุดทาง กระโดดขึ้นไปข้างบนแล้วมองดูเพดานถล่มไปเรื่อยๆ (หรือไม่ก็ได้) ก้มตัวเข้าไปด้านใน พอถึงห้องแล้วให้เรากดสวิทซ์ที่อยู่ภายในห้อง ออกจากห้องแล้วให้เราเดินหน้าไปตามทาง สุดทางจะมีวาล์วอยู่ หมุนวาล์วแล้วให้เราปีนบันไดลงไปข้างล่าง จัดการป้อมปืนและศัตรูให้หมด จากนั้นให้เรเข็นลังลงไปในน้ำ ดันมันไปชิดกับผนังด้านบนแล้วกระโดดข้ามไป (ที่เขียนว่า West เน้อ) เดินไปตามท่อเรื่อยๆ เราอาจต้องดำน้ำลงไปข้างล่าง พอมุดเฟืองมาแล้วเราจะพบกับจุดที่มีไอน้ำร้อน เดินหน้าต่อจนพบกับป้อมปืน ให้เราจัดการแล้วปีนขึ้นไปข้างบน จัดการรถถังแล้วใช้ลิฟต์ที่อยู่ด้านหลังรถถัง จากนั้นให้เราเดินหน้าไปตามทาง พอพบกับรถถังให้เราใช้มันทำลายประตูเหล็ก เดินหน้าไปแล้วกดสวิทซ์เปิดประตูเหล็ก เดินหน้าไปตามทางจะผ่านฉากนี้แล้ว

      Chapter 13 Lambda Core

      กดสวิทซ์ในป้อมแล้วใช้ลิฟต์ขนของลงไปข้างล่าง เดินไปตามทางเราจะพบกับพวกนักฆ่าอีกครั้ง จัดการแล้วเดินหน้าต่อ ใช้ลิฟต์ที่อยู่สุดทางลงไปข้างล่าง ห้องด้านในเราจะพบกับนักวิทยาศาสตร์ ให้เราเปิดประตูด้านหลังแล้วเดินหน้าต่อ พอขึ้นมาข้างบนแล้วให้เราเข้าไปในห้องทางขวา เก็บ Gluon Gun แล้วออกจากห้อง ใช้ลิฟต์ทางซ้ายลงไปข้างล่าง เดินไปตามทางจนถึงจุดที่มีพื้นถล่ม ก้มตัวผ่านไปแล้วจัดการศัตรูให้หมดห้อง ปีนบันไดขึ้นไปข้างบนแล้วกระโดดข้ามไป พอเข้าประตูให้เราหมุนวาล์วที่อยู่ทางขวาก่อน จากนั้นให้เราค้นหาห้องที่มีท่อขนาดใหญ่ 2 ท่อตั้งอยู่กลางห้อง Auxiliary Access Station) กระโดดลงไปหาน้ำเบื้องล่างแล้วว่ายน้ำไปตามทาง พอสุดทางให้เราหมุนวาล์วทั้ง 2 ด้านก่อน เรียบร้อยแล้วให้เราปีนขึ้นไปข้างบน หลบไฟฟ้าให้ดีๆแล้วออกจากห้องนี้ไป เดินไปตามทางแล้วปีนบันไดขึ้นไปข้างบน กระโดดเข้าประตูแล้วให้เราค้นหาห้องที่มีลูกพลังลอยอยู่

      นี่คือเครื่อง Teleport ทำความเข้าใจกับมันแล้วเดินหน้าต่อ พอถึงห้องที่มีลูกพลังและมีแท่นหมุนอยู่ด้านใน เราจะต้องกะจังหวะการหมุนกับการเข้าไปในลูกพลังให้ดีๆ แนะนำให้เราเข้าไปในลูกพลังที่อยู่ในห้องหมายเลข (จะมีเลขกำกับด้วย) 2, 4 และ 7 ใช้แท่นหมุนไปกดสวิทซ์อีก 2 อันแล้วเข้าไปในลูกพลังตรงกลาง เดินหน้าไปแล้วปีนบันไดขึ้นไปข้างบน รอจนนักวิทยาศาสตร์มาเปิดประตูให้เราเข้าไป เก็บของเท่าที่สามารถเก็บได้ รวมทั้งชุดสูทชุดใหม่ของเราด้วย พอนักวิทยาศาสตร์เปิดประตูบานใหญ่ให้กับเรา เข้าไปด้านในแล้วให้เราปีนบันไดขึ้นไปข้างบน พอประตูมิติเปิดจะมีศัตรูปรากฏออกมา ให้เรายิงทำลายให้หมด (ใช้ Gauss Cannon ชาร์จแล้วยิงใส่เลย) พอมีคำสั่งให้เราเข้าไปในประตูมิติ ให้เราหาทางกระโดดเข้าไปเป็นอันจบฉากนี้

      Chapter 14 Xen

      กระโดดไปตามเกาะลอยต่างๆ พอถึงเกาะที่ใหญ่ที่สุดแล้วให้เราลงไปชั้นล่างสุด จัดการศัตรูให้หมดแล้วมองหาทางเล็กๆแคบๆที่สามารถพาเราเข้าไปในใจกลางได้ กดสวิทซ์ที่อยู่ด้านในให้หมดแล้วจะเกิดประตูมิติขึ้น เข้าไปด้านในจะผ่านฉากนี้เลย

      Chapter 15 Gonarch's Lair

      จัดการศัตรูตัวใหญ่จนกระทั่งมันหนี (จะมีพวกกระสุนอยู่รอบๆ) ให้เราตามมันไปจนกระทั่งมันหยุด กระหน่ำยิงอีกครั้งจนกระทั่งมันหนีอีกครั้ง คราวนี้เดินหน้าไปตามทางเรื่อยๆ กระโดดลงไปข้างล่างแล้วหาทางไป พอถึงด้านล่างสุดแล้วใช้ระเบิดเปิดทางด้านล่าง กระโดดลงไปยังประตูมิติที่อยู่ด้านล่างได้เลย

      Chapter 16 Interloper

      ลองมองไปทางซ้ายเราจะพบกับเกาะลอยฟ้า เราจะต้องหาทางไปใช้ประตูมิติที่เกาะลอยฟ้าของเกาะลอยฟ้านี้นั่นแหละ ให้เราเดินไปตามทางเรื่อยๆ พอถึงจุดหนึ่งจะมีศัตรูบินผ่านมา ให้เราใช้มันจนไปถึงเกาะลอยฟ้าที่ว่า พอถึงแล้วให้เราออกจากถ้ำ เดินไปทางซ้ายแล้วค่อยๆจัดการไปจนหมด จากนั้นให้เราเข้าไปในถ้ำ ผ่านทางไปเรื่อยๆจนพบกับศัตรูตัวใหญ่ รีบถอยออกมาแล้วตั้งอาวุธประเภทระเบิดรอไว้เลย พอมันออกมาพ้นถ้ำให้เรากระหน่ำยิงใส่ไม่ยั้ง พอมันตายให้เรากลับเข้าไปในถ้ำ เดินไปตามทางเรื่อยๆจนถึงข้างนอก ระวังศัตรูที่เป็นเล็บให้ดีๆด้วย (อย่าทำให้เกิดเสียง) สุดทางจะมีประตูมิติอยู่ ให้เราเข้าไปด้านใน ใช้ลิฟต์ขึ้นไปข้างบนสุด ใช้สายพานไปตรงกลางแล้วใช้สายพานอีกอันลงไปข้างล่าง พอถึงสถานที่ใหม่แล้วให้เราใช้ลิฟต์ขึ้นไปข้างบน ใช้สายพานทางขวาแล้วหาทางขึ้นไปจนถึงชั้นบน เดินไปตามทางเรื่อยๆ (ถ้ามีบางสิ่งที่ดูคล้ายๆไข่ใบใหญ่ให้เราทุบให้แตก แต่ว่าจะพบศัตรูข้างในเน้อ) พอพบกับท่อสีแดงให้เราก้มตัวเข้าไป เดินไปตามทางที่ดูยากมากจนออกมาจากท่อได้ กระโดดขึ้นไปข้างบนแล้วเข้าไปในประตูมิติ มองไปไกลๆจะเห็นเกาะลอยฟ้าสีแดงๆ ให้เรากระโดดไปตามเกาะเล็กๆจนถึงที่นั่น เข้าประตูมิติสีแดงนี้แล้วเราจะมาอยู่ที่ฉากสุดท้าย

      Final Chapter Nihilanth

      ทำลายลูกแก้วสีเหลืองทั้ง 3 แล้วหาทางขึ้นไปข้างบนให้ได้ กระโดดไปหาส่วนหัวของ Nihilanth แล้วรอจนกระทั้่งมันเปิดออกมา ยิงถล่มเข้าไปจนกระทั่งกลับสู่สภาวะปกติ ดู Cut Scene ไปเรื่อยๆ พอ G-Man ให้เราเลือก เราสามารถเลือกได้ว่าจะเข้าไปในประตูมิติหรือไม่ การตัดสินใจเป็นหน้าที่ของคุณ ส่วนผมขอเล่น Half-Life 2 ต่อดีกว่า บ๊าย บาย

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×