The 3rd Birthday (PSP) - The 3rd Birthday (PSP) นิยาย The 3rd Birthday (PSP) : Dek-D.com - Writer

    The 3rd Birthday (PSP)

    โดย JiraJira

    ผู้เข้าชมรวม

    3,504

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    6

    ผู้เข้าชมรวม


    3.5K

    ความคิดเห็น


    1

    คนติดตาม


    1
    หมวด :  รักอื่น ๆ
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  2 ก.พ. 54 / 00:40 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ
      The 3rd Birthday
       
      Walkthrough
       
      December 24, 2010
       
      ในวันที่บรรยากาศของการเฉลิมฉลองเริ่มอบอวล หายนะที่ร้ายแรงยิ่งกว่าภัยธรรมชาติใดๆได้อุบัติขึ้น สิ่งมีชีวิตปริศนาได้ผุดขึ้นมาจากใต้ดิน มันถูกเรียกว่า Twisted ตามลักษณะการบิดเบี้ยวของมัน รังขนาดใหญ่ที่ผุดขึ้นมาได้ทำลายตึกรามบ้านช่องอย่างไม่เหลือซาก สิ่งมีชีวิตที่ดุร้ายออกจากรังไล่ฆ่าผู้คนล้มตายเป็นผักปลา อนาคตของมนุษยชาติจะเป็นเช่นใดต่อไป ก็ไม่อาจทราบได้
       
      Episode 0
      Sacrifice
       
      December 24, 2013
       
      มนุษย์ที่ยังหลงเหลือฝากความหวังไว้กับองค์กร C.T.I (Counter Twisted Investigation) เมื่อดู Cut Scene แล้ว Aya จะเข้าไปในเครื่อง Overdive แล้วเข้าไปแทนที่ร่างของทหาร เดินหน้าไปแล้วจะพบกับพวก Twisted ให้ฝึกการควบคุมเอาไว้ด้วย เกมนี้จะมี 3 ส่วนที่น่าสนใจและทำให้เกมน่าเล่นขึ้นมาก
       
      Overdive
      Aya จะสามารถเปลี่ยนตัวเป็นทหารคนไหนในฉากก็ได้เพียงแค่กดปุ่มสามเหลี่ยม และตอนที่เปลี่ยนตัวจะได้อาวุธของทหารคนนั้นมาด้วย เราสามารถใช้พลังนี้ในการหลบและเคลื่อนที่ไปยังจุดที่เข้าไม่ถึงได้ Overdive ยังทำให้เกมนี้สนุกขึ้นมาก ตอนที่เรายิงพวก Twisted นั้นจะมีสามเหลี่ยมสีเหลืองปรากฏขึ้นมา เราสามารถ Overdive เข้าไปโจมตี Twisted ตนนั้นได้
       Cross Fire
      เราจะมีพวกทหารคอยช่วย ให้กดปุ่ม L แล้วรอจนพลังขึ้นเต็มหลอด ล็อคเป้าแล้วกดปุ่มสี่เหลี่ยมแล้วทหารทุกคนจะยิงไปที่เป้าหมายเดียว
      Liberation
      จัดการศัตรูไปเรื่อยๆแล้วหลอดพลังด้านล่างสุดจะเต็ม กดปุ่มสามเหลี่ยมกับปุ่มวงกลมพร้อมกันจะสามารถใช้พลังพิเศษ เราจะโจมตีรุนแรงขึ้นและเคลื่อนไหวเร็วขึ้น
       
      ฉากแรกนี้ไม่มีอะไรมาก เน้นหนักไปที่การจัดการกับพวก Twisted ให้หมด ซึ่งแต่ละพื้นที่จะมีศัตรูออกมาหลายชุดเหมือนกัน ถ้า Aya เสียเลือดก็ไม่ต้องห่วง เพราะว่าเลือดจะเพิ่มขึ้นได้เอง (หาที่กำบังแล้วก็รอ) ขณะต่อสู้แนะนำให้ Aya ใช้การ Overdive จัดการศัตรู พอมีปุ่มสามเหลี่ยมขึ้นที่ตัวศัตรูให้กด Overdive ได้เลย เมื่อจัดการได้หมดก็จะจบฉาก
       
      Episode 1
      A Brave New World
       
      พอ Cut Scene จบให้เราไปสำรวจคอมพิวเตอร์ข้างๆเครื่อง Overdive จะมีคำสั่งขึ้นมามากมาย
       
      Mission Start
      OE Setting
      Weapon Bank
      Protective Gear
      Case Training
      Data Load
      Data Save
       
      OE Setting จะต้องใช้ OE Chip ในการผสม และเจ้า OE Chip จะหาได้จากการทำ Overdive จัดการพวก Twisted พอเข้ามาในคำสั่ง OE Setting แล้ว เราจะเห็น DNA Board ทางขวามือ เราสามารถนำ Skill ที่มีมาผสมกันเพื่อเกิด Skill ใหม่ ให้เรานำ OE Chip ที่ได้มาใส่ลงไปแล้วจะมีหน้าต่างแสดงผลลัพธ์ เราสามารถกดปุ่มสี่เหลี่ยมเพื่อสุ่ม Skill ให้กับเราได้ แน่นอนที่แต่ละ Skill จะทำให้เราเล่นเกมนี้ได้อย่างง่ายดายขึ้น (เราสามารถนำ Skill ชื่อเดียวกันที่ติดกันมาเชื่อมต่อกันได้ ทำเพื่อเพิ่มระดับของ Skill นั้นนั่นเอง Level สูงสุดของ Skill อยู่ที่ 25 และขอโทษที่ไม่สามารถลงลึกในรายละเอียดได้ เพราะว่ามันเป็นภาษาญี่ปุ่น เดี๋ยวเจอกันภาคภาษาอังกฤษเน้อ)
       
      Mission 1
       
      พอเข้าไปในเครื่อง Overdive แล้วจะมาอยู่ที่ Live House ชื่อ Sacrifice ดู Cut Scene แล้วเราจะต้องจัดการ Helix ซึ่งเป็น Twisted ขนาดยักษ์ จัดการแล้วให้เราออกจากที่นี่ เดินหน้าไปตามทาง จัดการศัตรูจนไปถึงบาร์ ออกจากบาร์แล้วเราจะพบกับผู้หญิงคนหนึ่ง ตามเธอไปเรื่อยๆจนถึงห้องที่มีคอมพิวเตอร์ เราสามารถเข้าไป OE Setting ได้ เดินหน้าต่อแล้วจะพบกับผู้หญิงตามไปเหมือนเดิม ทีนี้เราจะพบกับ Reaper ให้เราหันหลังแล้ววิ่งย้อนกลับ ดูในแผนที่จะมีจุดสีเขียวอยู่ เราจะต้องไปให้ถึงจุดสีเขียวนี้ โดยใช้การ Overdive เปลี่ยนที่กับทหารในฉากผ่านไปเรื่อยๆ พอถึงโกดังเก็บของเราจะพบกับ Reaper อีก เราจะต้องยิงคริสตัลสีแดงเพื่อเปิดประตู (ถ้าเจอคริสตัลสีแดงให้ทำลายได้เลย)
       
      พอออกมาด้านนอกเราจะพบกับ Twisted ขนาดใหญ่อีก ยิงที่ขาทั้ง 2 ข้างมันจะล้ม ให้เราวิ่งผ่านตัวของมันไป ทางขวาจะมีคริสตัลสีแดง ทำลายแล้วเข้าประตูไป ขึ้นบันไดไปจนถึงชั้นดาดฟ้าแล้วระดมยิงหลังของมันไปเรื่อยๆ ถ้ามันเปลี่ยนเป้าหมายแล้วปีนขึ้นมาด้านบน ให้เรา Overdive กับทหารด้านล่าง ยิงขาของมันแล้วมันจะตกลงไป Overdive กลับขึ้นมาแล้วยิงหลังของมันต่อ เอาชนะได้แล้วให้เราลงมาด้านล่าง เข้าไปด้านในตึกจะพบกับ Emily Jefferson ให้เราใช้ Liberation ทำลายเกราะป้องกันก่อน พอทำลายได้แล้วให้เราสั่งทหารทุกคนยิง ส่วนลูกไฟสีแดงให้เรา Overdive หนี เพราะโดนทีเดียวจบเกมเลยเน้อ เอาชนะได้แล้วให้เรานั่งดู Cut Scene ไป (ถ้าตัด Cut Scene ออกเกมนี้มันจะเหลืออะไรอีกหนอ)
       
      Episode 2
      The Lost Soul
       
      December 24, 2013
       
      Aya จะได้พบกับ Gabriel เพื่อนร่วมทีมคนใหม่ เตรียมตัวให้พร้อมแล้ว Mission Start ได้เลย
       
      Mission 2
       
      เดินไปตามทางแล้วจัดการกับพวก Twisted ไปด้วย พอเข้ามาในซอยทางซ้ายมือแล้วให้เราเดินไปตามทาง พอถึงลานกว้างเราจะพบกับ Twisted มากมาย แล้วเจ้า Rover ศัตรูหน้าใหม่จะปรากฏกายออกมา ระดมยิงมันไปเรื่อยๆ แต่อุปสรรคใหญ่ก็คือลูกพลังสีม่วงที่จะคอยยิงสายฟ้าใส่ทุกคน ถ้าโดนก็ให้ Overdive หนีตามปกติ พอทุกคนถูกไฟฟ้ายิงใส่ Gabriel จะมาช่วย เราจะ Overdive เปลี่ยนตัวกับเธอ ให้เราใช้ปืน Sniper เล็งยิงไปที่ลูกพลังสีม่วงจะจัดการ Rover ได้
       
      เดินหน้าไปจะพบกับสมรภูมิใหม่ ที่นี่จะมีพื้นที่เป็นพิษอยู่ และจะพบกับแมลงบิน Stinker อยู่ด้วย ให้เราใช้ปืนธรรมดาจัดการแมลงธรรมดา พอว่างแล้วให้เราใช้ Sniper เล็งขึ้นฟ้า ค้นหา Stinker สีแดงๆ (อยู่ค่อนข้างสูง) แล้วยิงมันได้ ถ้าเรายิง Stinker สีแดงไม่หมด พวกตัวธรรมดาก็จะเกิดขึ้นมาเรื่อยๆ จัดการหมดแล้วให้เราทำลายคริสตัลสีแดงเพื่อเปิดทางไปต่อ เดินหน้าไปจนพบกับ Computer เตรียมตัวให้พร้อมแล้วปีนบันไดขึ้นไปด้านบน เดินขึ้นไปด้านบนพร้อมทั้งจัดการกับพวก Twisted ที่ดาหน้าเข้ามา ระหว่างเดินขึ้นไปด้านบนเราจะต้องยิงทำลายคริสตัลสีแดงเพื่อเปิดทางด้วย (ต้องเน้นเลยแหละ) พอทำลายคริสตัลแดงหมดแล้ว Aya จะเข้าไปด้านใน Babel ได้ ภายในเราจะพบ Queen กำลังทานอาหารอยู่ (แหม พูดจะเพราะ) จัดการทำลายมันเสีย ให้เรายิงไปเรื่อยๆแล้วค่อย Overdive หนี (เราสามารถยิงรถแก๊สให้ระเบิดได้ด้วย) พอมันบาดเจ็บถึงระดับหนึ่งจะใช้พลังดูด ให้เรา Overdive หนีไปเรื่อยๆ และแน่นอนที่ไม่มีอะไรจัดการมันได้ดีไปกว่าการ Overdive เพราะฉะนั้นจงทำทุกครั้งที่มีโอกาส พอจัดการกับ Queen ได้ Babel แห่งนี้จะพังทลาย
       
      เตรียมตัวให้พร้อมแล้วเดินหน้าต่อ จัดการพวกแมลงบินให้หมดก่อน แล้วค่อยเดินหน้าจัดการกับ Twisted ที่ขวางทาง ปีนบันไดลงมาแล้วเดินหน้าไปเรื่อยๆ ระหว่างทางจะมีพวก Twisted ขวางทางอยู่ พอพบกับคริสตัลสีแดงให้เรายิงทำลายเพื่อเปิดทาง เดินไปตามทางเรื่อยๆจนเข้าไปในตึก พอออกมาด้านนอกเราจะต้องจัดการพวก Twisted อย่างเคย และพอเข้าไปในโกดังให้เราจัดการพวก Twisted และคริสตัลสีแดง พอหมดแล้วออกจากที่นี่จะพบกับ Computer เดินหน้าต่อจะพบกับ Cut Scene พอทุกคนถูกวางยาแล้วให้เราเดินหน้าไป เราจะพบกับ Gabriel Monsigny จัดการเธอได้ก็จะจบฉาก
       
      Episode 3
      Against the World
       
      December 25, 2013
       
      ไม่ต้องคิดมาก เตรียมตัวให้พร้อมแล้ว Mission Start ได้เลย
       
      Mission 3
       
      เราจะมาอยู่ที่สถานีรถไฟ Grand Center จัดการ Twisted และคริสตัลสีแดง เข้าไปด้านในเรื่อยๆ โดยจะต้องหลบเจ้า Reaper ดีๆ เพราะถ้าถูกจับก็ตายเลย พอถึงรางรถไฟแล้ว ให้เราเดินไปตามทาง จัดการพวก Twisted แล้วค้นหาทางไปต่อ ระหว่างทางจะพบกับเศษซากปิดทาง เราสามารถใช้ระเบิดเปิดทางได้ เดินหน้าต่อจะพบกับเขตซากรถไฟ ใช้ระเบิดเปิดทางอีกจะพบกับ Computer แล้ว เดินหน้าต่อเราจะพบกับเส้นสีแดงปิดทาง ปีนขึ้นไปบนโบกี้รถไฟแล้วเดินหน้าต่อ เดินไปตามทางเรื่อยๆจนถึงขบวนรถไฟที่อยู่ด้านในสุด พอปีนขึ้นไปบนหลังคาแล้วรถไฟจะออก จัดการ Twisted ตามทางแล้วเดินหน้าไป พอกระโดดลงจากรถไฟแล้วให้เราเดินหน้าต่อ เราจะพบกับ Twisted มากมายออกมาต้อนรับ จัดการให้หมดแล้วเดินหน้าไปจะพบกับ Computer เตรียมให้พร้อมแล้วเดินหน้าต่อจะเข้ามาถึง Big Orb ซึ่งเป็นใจกลางของที่นี่แล้ว จัดการ Twisted ให้หมดแล้วดู Cut Scene
       
      Episode 4
      The Moment of Truth
       
      February 15, 2014
       
      เวลาผ่านมากว่า 2 เดือนแล้ว Aya เธอมาอยู่กับ Maeda นักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่น (วิทยาศาสตร์สาขาอะไรก็ไม่ทราบ ในห้องมีต้นไม้อยู่จึงขอเดาว่าชีววิทยา) ตอนนี้องค์กรที่เธอเคยสังกัดถูกทำลาย เครื่อง Overdive ก็ถูกทำลายไปด้วย แต่ Aya จะพัฒนาขึ้น เธอสามารถ Overdive ไปช่วงเวลาที่ต้องการได้ด้วยตนเอง (เทพเหลือเกิน) พร้อมแล้วให้เรา Mission Start ได้
       
      Mission 4
       
      จัดการ Twisted ตัวใหญ่สุดแล้วตัวอื่นๆจะตาย Overdive ไปใช้ปืนใหญ่ของรถถังยิงมันได้ (ให้เล็งไปที่ปากจะได้ผลดีที่สุด) จัดการได้แล้วเราจะ Overdive เข้าไปด้านใน เราจะต้องวางระเบิด C4 ตรงจุดสีเขียว (กดปุ่มกากบาทค้างแล้วสีเขียวจะเป็นสีแดง) จัดการ Twisted แล้วจะมีออกมาอีก 2 ตน ให้เรา Overdive ไปที่รถถัง ยิงถล่มทั้ง 2 ตนแล้วจะเดินหน้าได้ Overdive กลับเข้าไปแล้วเดินหน้าจนถึงจุดวาร C4 จุดใหม่ วางระเบิดแล้วให้เราขึ้นลิฟต์ไปด้านบน ออกจากลิฟต์แล้วจะพบกับ Computer เตรียมตัวพร้อมแล้วให้เราเดินหน้าต่อ กระโดดลงไปด้านล่างจัดการ Twisted และวางระเบิด C4 ให้หมด พอหมดแล้วให้เราขึ้นบันไดไปชั้นบน จัดการพวก Twisted รอจนเฮลิคอปเตอร์ขับมาช่วย Overdive ไปที่เฮลิคอปเตอร์ ยิงถล่ม Twisted จนมันตายแล้วกลับมาที่ตึก
       
      ขึ้นบันไดไปชั้นบนต่อ ที่นี่เราจะต้องวางระเบิด C4 พร้อมทั้งจัดการพวก Twisted อีกครั้ง พอทำทั้ง 2 อย่างเรียบร้อยแล้วจะมีเฮลิคอปเตอร์ตกชนผนังตึก ให้เราไปยังจุดที่เฮลิคอปเตอร์ตก แล้ว Overdive เข้าไปในเฮลิคอปเตอร์ที่เข้ามาสมทบ เราจะต้องยิงทำลาย Twisted ที่เกาะผังแล้วยิงทำลายเฮลิคอปเตอร์ให้หมด (ฉากจะเลื่อนไปเรื่อยๆ) พอหมดแล้วระเบิด C4 ที่วางไว้จะทำลาย เราจะ Overdive เข้าไปในตึกอีกครั้ง จัดการ Twisted แล้วเข้าไปด้านใน ที่ดาดฟ้าเราจะพบกับ Kyle Madigan ในขั้นแรกให้เราพยายามหลบจนกว่าเฮลิคอปเตอร์จะมา พอมองเห็นเฮลิคอปเตอร์ให้เรา Overdive ไปที่เฮลิคอปเตอร์ได้เลย (เวลานับถอยหลังของการระเบิดจะปรากฏขึ้นมา) ยิงทำลายจนกว่าพลังของมันจะหมด เรียบร้อยแล้วให้เรา Overdive กลับมาที่ดาดฟ้า ทำการ Overdive Kill มัน (แนะนำให้ Liberation แล้วยิงมันก่อน)
       
      Episode 5
      Counterattack
       
      February 16, 2014
       
      Mission 5
       
      เตรียมตัวพร้อมแล้ว Mission Start ได้เลย คราวนี้เราจะ Overdive มาที่ Manhattan ที่นี่จะถูกเปลี่ยนเป็นเหมือนถ้ำขนาดใหญ่แล้ว เดินไปตามทางจนพบกับพวก Twisted จัดการมันให้หมดแล้วจะเดินหน้าต่อได้ จัดการพวก Twisted แล้วเดินหน้าไปเรื่อยๆ เราจะพบกับ Computer เมื่อผ่านส่วนนี้ เดินหน้าต่อจะพบกับกำแพงสีฟ้าขนาดใหญ่ ให้เรา Overdive เปลี่ยนตัวกับทหารที่ถือปืนยิงลูกระเบิด ยิงระเบิดทำลายกำแพงแล้วเดินหน้าต่อ ทำลายคริสตัลสีแดงเพื่อหยุดการเกิดของพวก Twisted เดินหน้าไปจนพบกับกำแพงสีฟ้าอีก Overdive กับทหารที่ถือปืนยิงลูกระเบิดอีกครั้งแล้วทำลายกำแพงสีฟ้า ทำลายคริสตัลสีแดงและพวก Twisted ให้หมดแล้วเดินหน้าต่อ (จะต้องทำลายกำแพงสีฟ้าด้วย) จัดการกับพวก Twisted ไปเรื่อยๆทำลายคริสตัลสีแดงแล้วค่อยจัดการพวก Twisted รอจนมีรถหุ้มเกราะมาช่วย Overdive ไปยิงปืนกลจะช่วยได้มาก จัดการได้หมดแล้วเราจะสามารถเข้าไปด้านในได้ สำรวจ Computer แล้วเตรียมตัวให้พร้อม พอเข้าไปด้านในสุดเราจะพบกับ Hyde Bohr ดู Cut Scene แล้วให้เราจัดการกับมัน คอย Overdive หลบให้ดีๆ แล้วพยายามทำ Overdive ใส่มันจะสามารถเอาชนะได้ง่ายๆ
       
      The Last Episode
      Eternity
       
      Mission 6
       
      เราจะอยู่ในช่วงเวลา Time Zero จัดการ Queen ด้วยวิธีเดิมแล้วเราจะ Overdive มาสถานที่ใหม่ เดินหน้าไปเราจะพบกับ Hyde อีกครั้ง คราวนี้เราจะสู้ไม่ได้ (ไม่ว่าจะทำอย่างไรก็ตาม) ให้ยอมตายแล้วจะพบกับมุขที่ Final Fantasy ใช้บ่อยในช่วงแรก นั่นคือมีเพื่อนมาช่วย คราวนี้เราจะสามารถล็อคเป้าได้แล้ว และสามารถ Overdive ไปที่เพื่อนของเราได้ จัดการ Hyde แล้วมันจะยังไม่ยอมแพ้ มันจะดึง Aya เข้าไปด้านในของมิติเวลาอีก แต่ที่นี่ Aya ก็เทพเช่นกัน เมื่อ Liberation ได้ตลอดก็ไม่มีอะไรมาขวางได้ จัดการ Hyde ร่างสุดท้ายแล้วดูฉากจบของเกมนี้ได้เลย
       
      December 24, 2010
       
      วันแรกของโศกนาฏกรรม แต่ก็เป็นวันแรกของการสร้างชีวิตคู่ระหว่าง Aya และ Kyle ด้วย Aya ที่สามารถ Overdive ผ่านเวลาที่บิดผัน ได้ Overdive กลับมาเปลี่ยนอนาคตไปตลอดกาล ตอนจบที่สุดแสนจะ Drama (แม้จะแปลไม่ออก) นั้น อยากให้คนที่เล่นจนจบชมด้วยตนเองเน้อ
       
      Review The 3rd Birthday Part 1
       
      เจ๋งอย่างแปลกประหลาด คงความเจ๋งไว้ได้ตั้งแต่ต้นจนจบ
       
      ขึ้นชื่อว่าเป็นเกมของ Square Enix ย่อมต้องมีภาพสวยดนตรีไพเราะ แต่อย่างไรก็ตาม เราไม่สามารถลืมข้อเท็จจริงที่ว่าเกมนี้สั้นไปได้ เราสามารถเปลี่ยนเกมนี้ให้เป็นภาพยนตร์ที่มีเวลา 2 ชั่วโมง และผมอยากจะเปลี่ยนแนวการเล่นของเกมนี้จาก 3rd Person Shooting มาเป็น 'Cinematic Action RPG' ให้รู้แล้วรู้รอด
       
      แม้เกมนี้จะถูกจัดอยู่ในประเภท 3rd Person Shooting แต่ก็สามารถจัดอยู่ในพวก 3rd Person Shooting กลายๆได้เช่นกัน ที่กล่าวเช่นนี้ก็เพราะว่า อาวุธบางประเภทไม่สามารถเล็งยิงได้ด้วยตนเองได้ เราจะต้องล็อคเป้าก่อนจึงจะยิงได้อย่างมีประสิทธิภาพ เกมการเล่นหลักของเกมอยู่ที่การ Overdive ของ Aya ที่ให้เธอควบคุมหรือเปลี่ยนเป็นทหารในฉากได้ เกมนี้จัดพื้นที่ในการเล่นค่อนข้างจำกัด คงเพราะอยากให้เราใช้การ Overdive อย่างเต็มที่ และต้องขอบอกว่าทำออกมาได้เป็นอย่างดี
       
      มีหลายเสียงเหมือนกันที่นำเอาไปเปรียบเทียบกับเกมยิงอย่าง Valkyria Chronicles สิ่งที่แตกต่างกันระหว่างทั้ง 2 ก็คือ Valkyria Chronicles นั้นจะมีการเล่นแบบ Turn-Based ส่วน The 3rd Birthday จะมีการเล่นแบบ Real-Time นั่นเอง
       
      ระบบ Skills ในเกมนี้บอกได้คำเดียวว่าได้มาเพราะโชค มันไม่เหมือนเกมไหนๆที่เคยพบมา อย่างเช่นการจะได้ C เราก็นำ A + B ก็จะได้มา แต่เกมนี้คุณสามารถนำ A + B แล้วได้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกันได้
       
      เกมนี้มีความท้าทายมากมาย มีตั้งแต่ความยากระดับ ง่าย ผู้เล่นจำเป็นต้องใช้ระบบ Crossfire และ Overdive ในการจัดการศัตรู Crossfire คือการสั่งการทหารทั้งหมด ให้โจมตีเป้าหมายเดียว ทำให้เราจัดการศัตรูได้เร็วขึ้น แถมยังเพิ่มโอกาสการ Overdive Kill ขึ้นมาอีก ซึ่งเป็นการโจมตีที่รุนแรงที่สุดในเกมแล้ว
       
      เกมนี้มีการออกแบบที่ดี มีเกมการเล่นที่ต่อเนื่อง ผมคิดว่า Square Enix สร้างเกมยิงได้ดีขึ้นมาก ทั้งๆที่พวกเขาไม่เคยจริงจังกับเกมแนวนี้มาก่อนเลย (แถมยังเริ่มได้ไม่สวยกับ Final Fantasy VII: Dirge of Cerberus)
       
      ถึงแม้ว่าเกมจะสั้น แต่เกมยังเปิดโอกาสให้เราได้เล่นหลายๆรอบ อย่างการมีชุด อาวุธ และลูกเล่นอื่นๆมาให้เราปลดล็อค สำหรับผู้เล่นแบบเดนตายยังมีความยากเพิ่มขึ้นมาอีก 2 ระดับ นั่นคือ Deadly และ Genocide มาสร้างความท้าทายให้
       
      ส่วนของ Cheat Codes นั้นมีอยู่ 2 รูปแบบ Assist Codes นั้นทำให้เกมการเล่นง่ายขึ้น Challenge Codes นั้นเป็นเครื่องมือที่ทำให้เกมยากขึ้น อย่างเช่นอยู่ในสภาวะ one-hit-death เป็นต้น เราสามารถเลือกปิดเปิดได้หลาย Cheat Codes พร้อมกัน
       
      การที่คุณจะจบเกมนี้อย่างสมบูรณ์ (ปลดล็อคทุกสิ่งทุกอย่างแล้ว) นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายและไม่อาจทำได้อย่างรวดเร็ว ถึงแม้ว่าคุณสามารถปลดล็อคทุกสิ่งทุกอย่างแล้ว เกมยังเปิดกว้างให้เราสร้างสรรค์ความท้าทายขึ้นด้วยตนเอง และเกมยังมีเครื่องมือในเกมช่วยเหลือคุณอีกด้วย
       
      ผู้คลั่งไคล้ Parasite Eve Series ที่ต้องการเล่นเกมนี้ เพราะคิดว่ามันเหมือนจะต่อจากที่เคยเล่น (นานมาก) ต้องบอกว่า Square Enix ได้ปลุกชีพเกม Series นี้ขึ้นมาอีกครั้ง โดยการทำให้มันแยกตัวออกจาก Series หลักอย่างชัดเจน
       
      แต่ผมก็ยังคงแนะนำให้เล่นเกมนี้อยู่ดี ไม่ใช่แค่กับคนที่เคยสัมผัสผลงานนี้ในอดีต แต่กับทุกคนที่จะสามารถสนุกไปกับมัน สำหรับผมที่ไม่เคยเช่าเกมมาเล่นแม้แต่ครั้งเดียว ดังนั้นผมจึงบอกได้คำเดียวว่าคุณสมควรซื้อเกมนี้มาเล่น
       
      Review The 3rd Birthday Part 2
       
      สนุก แต่ว่าสั้นและไม่แปลกใหม่
       
      ขอออกตัวก่อนเลยว่า ผมนี่แหละแฟนพันธุ์แท้ของเกม Parasite Eve Series เล่นจบทั้ง 2 ภาคในตอนที่ลงเครื่อง PSX เมื่อเร็วๆนี้ได้ลองซื้อ The 3rd Birthday ภาคภาษาญี่ปุ่นมา และต้องขอบอกว่าผมผิดหวัง
       
      ผู้สร้างได้คุยโวเกี่ยวกับระบบ Overdive แต่พอเอาเข้าจริงกลับไม่ได้วิเศษวิโสอะไร มันสนุกในคราวแรกก็จริง แต่พอเล่นซ้ำๆมันก็กร่อย ความน่าสนใจจริงดันเป็นเรื่อง OE Chips ที่สามารถเปลี่ยน DNA ของเรา เพื่อสร้างพลังพิเศษที่สามารถนำไปใช้ในการเล่นได้ แต่ OE Chips ก็มาทำลายเรื่องราวของ Mitochondria ที่พวกเราทั้งหมดหลงรักใน Parasite Eve ที่ผ่านมา การเล่นที่ทำให้เราต้องเคลื่อนไหวตลอด ไม่มีโอกาสที่เราจะได้หยุดมือ การ Liberation ที่ทำให้ Aya สามารถปลดปล่อยแถบพลังที่อยู่ด้านล่างของแถบ HP ด้วยการกดปุ่ม O + X เพื่อเข้าสู่ Liberation Mode ซึ่งก็เหมือนกับ Ghost Modes ในเกมอื่นๆ Aya จะถือปืนวิญญาณ ที่มีอำนาจทำลายล้างสูง มีการเคลื่อนไหวที่รวดเร็ว (หรือที่เรียกว่า Dive) และสามารถ Overdive Kill ศัตรูได้รวดเร็วขึ้น
       
      เนื้อเรื่องหลักน่าสนใจ แต่อย่างกับหลุดออกมาจากภาพยนตร์ของ Hollywood ในความรู้สึกของผม ถ้าคุณไม่ใช่แฟนพันธุ์แท้ของ Parasite Eve คุณจะไม่เข้าใจถึงความสัมพันธ์ของ Aya และ Eve นั่นเพราะว่าเกมไม่ได้อธิบายให้เข้าใจเลย พวกตัวละครที่ไม่มีประโยชน์ในเนื้อเรื่อง ต่างหายสาบสูญและไม่มีการชี้แจ้งให้ทราบ ทั้งๆที่พวกเขาต่างก็อยู่กับเกมมาทั้งแต่ภาคแรก น่าเศร้าที่ตัวละครหลักขาดความลุ่มลึก และความขัดแย้งในตัวของเธอก็ไม่ได้แสดงออกอย่างชัดเจน ส่วนฉากจบนั้นทำออกมาได้น่าประทับใจ (ปนตกใจ) แต่ก็ไม่ได้มีค่าพอจะสร้างประสบการณ์ใหม่แก่เรา
       
      ผมยังคงแนะนำให้เล่นเกมนี้เพราะภาพสวย ไม่ว่าจะเป็นภาพที่น่าทึ่ง การเล่น Cut Scene ทั้งหมดทำให้เราเหมือนกับกำลังนั่งดูภาพยนตร์อยู่ เกมนี้มีดีเพราะภาพและ Aya Brea ผู้หญิงที่น่าจดจำที่สุดในประวัติศาสตร์วงการเกม
       
      ถ้าจะให้เปรียบเทียบระหว่าง The 3rd Birthday และ Final Fantasy VII: Dirge of Cerberus ของเครื่อง PS2 ถ้าคุณชอบ Dirge of Cerberus หรือคุณเคยเล่น Parasite Eve Series มาก่อน คุณต้องเล่นเกมนี้ ข้อแนะนำอื่นๆสำหรับทุกคน ลองเอาเกมอื่นมาเล่นหรือไม่ก็เอา Parasite Eve 1 และ Parasite Eve 2 ของเครื่อง PSX มาเล่นเสีย
       
      ปล. Review ทั้ง 2 ส่วนนั้นแปลมาจาก Web Site ของฝรั่งเขา (ไม่ได้คิดเอาเองเน้อ) โดยเลือกเอาที่มีแนวความคิดตรงกับผมมาให้อ่านกัน

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×