Final Fantasy IX (PS1) - Final Fantasy IX (PS1) นิยาย Final Fantasy IX (PS1) : Dek-D.com - Writer

    Final Fantasy IX (PS1)

    โดย JiraJira

    ผู้เข้าชมรวม

    33,424

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    284

    ผู้เข้าชมรวม


    33.42K

    ความคิดเห็น


    5

    คนติดตาม


    14
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  15 พ.ย. 56 / 10:59 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ

      Final Fantasy IX (PS1)

       

      Walkthrough

       

      Disc 1

       

      Kidnaper

       

      เริ่มเกมมาให้เราเดินขึ้นไปด้านบน สำรวจซ้ายบนและขวาบนของห้องจะได้เงินและ Potion กลับมาสำรวจที่โต๊ะเราจะจุดเทียนที่เชิงเทียนบนโต๊ะ พอเพื่อนของเราปรากฏกายสักพักจะมีผู้ชายใส่หน้ากากเข้ามาในห้อง จัดการ Masked Man (ขโมย Mage Masher ให้ได้นะ) แล้วจะพบว่าเขาคือหัวหน้าของทุกคน พออยู่ในช่วงวางแผนให้เราตอบว่า Kidnap Princess Garnet และภาพจะตัดไปที่จอมเวทย์คนหนึ่ง

       

      เดินขึ้นไปด้านบนเราจะถูกเด็กคนหนึ่งชน ให้เราเดินขึ้นไปด้านบนเรื่อยๆ เดินตามกรุ๊ปทัวร์ไปทางซ้าย เดินหน้าไปเรื่อยๆเราจะมาอยู่ที่ลานกลางเมือง สำรวจเต้นท์ตรงกลางแล้วเลือกคำสั่งแรกเราจะได้ Card มาปลอบใจ 3 ใบ เดินไปทางซ้ายจะพบเด็กกระโดดเชือกกันอยู่ ให้เราคุยกับเด็กตรงกลางจะได้กระโดดเชือก ของรางวัลระดับเจ๋งเลยแหละ แต่ว่ายากมาก แถมยังเมื่อยโคตรๆ (สถิติสูงสุด 300+ อะนะ)

       

      20 ได้ 10 Gil

      50 ได้ Cactuar Card

      100 ได้ Genji Card

      200 ได้ Alexandria Card

      300 ได้ Tiger Racket Card

      1000 ได้ King of Jump Rope

       

      ออกจากฉากทางซ้ายเราจะพบกับเด็กที่วิ่งชนเราอีก เขาจะขอร้องให้เราช่วยดูต้นทาง ช่วยเขาแล้วเขาจะจิ๊กเอาบันไดไป ตามเขาไปเรื่อยๆเราจะมาอยู่ที่บันได พอปีนขึ้นไป Mog จะตกลงมา คุยกับเขาแล้วจะสามารถบันทึกข้อมูลได้ อ่านจดหมายที่ส่งมาจากคนอื่นๆก็ได้อีกด้วย จากนั้นให้เราขึ้นบันไดไปชั้นบน เดินไปตามทางเราจะทราบว่าจอมเวทย์น้อยคนนี้ชื่อ Vivi ส่วนน้องหน้าหนูจะชื่อ Puck เดินไปตามทางเรื่อยๆ Vivi จะสามารถแอบเข้าไปดูละครได้สำเร็จ

      ละครจะดำเนินไปจนถึงฉากต่อสู้ เอาชนะ King Leo แล้ว Zidane จะต้องมาฟันดาบโชว์ จากนั้น Zidane กับเพื่อนจะลอบเข้าไปในวัง ให้เราเดินขึ้นบันไดตรงหน้าจะพบเด็กผู้หญิงคนหนึ่ง คุยกับเธอแล้วเธอจะวิ่งหนี และเราจะเปลี่ยนมาบังคับองครักษ์ Steiner ก่อนจะไปที่ไหนให้เราขึ้นบันไดแล้วเข้าประตูด้านล่างก่อน คุยกับราชินี Brahne แล้วเราจะได้ของรางวัลที่ Zidane ฟันดาบโชว์มา (ถ้าได้ 100 เต็มก็จะได้ Moonstone มาใช้ และถ้าอยากบันทึกเกมก็ให้เราเข้าไปในห้องที่ Zidane จัดการทหารได้เลย)

      เมื่อลงบันไดมาแล้วให้เราเข้าประตูด้านบน เราจะพบกับบันได 2 ฝั่ง ถ้าเราไปฝั่งไหน ฝั่งตรงข้ามจะมีทหารวิ่งออกมา ให้เราพยายามคุยกับเขาให้ได้ คุยแล้วให้เราเข้าประตูทางขวา ด้านในจะมีทหารอยู่เช่นกัน คุยกับเขาแล้วให้เราออกจากห้อง ลงบันไดแล้วให้เราเข้าประตูทางซ้าย ด้านในจะเป็นห้องสมุด ด้านล่างจะมีทหารอยู่ คุยกับเขาแล้วสั่งให้เขาออกไปทำงาน ออกจากห้องแล้วกลับเข้าไปใหม่ สำรวจตู้หนังสือทางขวา (ช่องกลางๆ) จะพบว่าเขาเข้ามาแอบ พอเขาวิ่งออกไปด้านนอกแล้วให้เราออกไปด้านนอกบ้าง

      คุยกับทหารที่นั่งอยู่ริมสระน้ำแล้วให้เราออกจากฉากทางซ้าย คุยกับทหารที่อยู่หน้าหอคอยแล้วเขาจะไปทำงาน เข้าไปในหอคอยแล้วขึ้นบันไดวนไป ระหว่างทางจะพบกับทหาร 1 คน คุยกับเขา 2 ครั้งแล้วเราจะได้ Elixir มาใช้ จากนั้นให้เราขึ้นบันไดวนจนถึงชั้นบนสุด แล้วจะตัดกลับมาที่ Zidane อีกครั้ง เข้าไปในห้องแล้วคุยกับ Ruby ให้เราลงบันไดไป พอเรามาอยู่ในห้องเครื่องแล้ว ให้เราสำรวจสวิทซ์ตรงเครื่องจักรแล้วเลือกคำสั่งที่ 1 และ 2 เราจะสามารถลงบันไดไปเก็บ Phoenix Down และ Phoenix Pinion ได้ เก็บแล้วให้เราสวมใส่อาวุธและชุดป้องกันที่ดีที่สุด

      เตรียมตัวพร้อมแล้วให้เราเข้าประตูที่อยู่ระหว่างเพื่อนไป เราจะพบกับ Steiner (สามารถขโมย Silk Shirt กับ Leather Hat ได้) เอาชนะเขาได้แล้วเราจะต้องสู้กับ Steiner อีกครั้งบนเวทีแสดง เมื่อเอาชนะได้แล้วพวกเราจะหนี แต่ถูกราชินี Brahne ขัดขวางไว้ ให้เรามุ่งจัดการกับ Steiner ไปเรื่อยๆพอปิศาจ Bomb ตัวใหญ่ได้ขนาดมันจะระเบิด แต่เรือเหาะของเราก็ยังหนีออกจากเมืองได้ แต่ไม่ได้โชคดีมากนัก เพราะดันตกลงไปใน Evil Forest

       

      Evil Forest

       

      เมื่อ Zidane มาถึง Moogle จะมาบอกถึงระบบ ATE ให้เรากดปุ่ม Select แล้วเลือก The Forest Keeper ซึ่งจะเห็น Garnet และ Vivi กำลังหนีอะไรบางอย่าง ตัดภาพกลับมาให้เราสำรวจทางซ้ายของกองสิ่งของจะได้ Phoenix Down บันทึกเกมแล้วให้เราออกจากฉากทางด้านล่าง เดินไปตามทางเราจะพบกับ Vivi และ Steiner เราจะพบว่า Prison Cage กำลังจับ Garnet ไว้ ต่อสู้ไปสักพักมันจะหนีไป ขณะที่กำลังคุยกัน Prison Cage (สามารถขโมย Broadsword กับ Leather Wrist ได้) จะโผล่มาจับ Vivi เอาชนะได้แล้ว Vivi จะปลอดภัย แต่ก่อนมันจะสลายไป มันจะปล่อยพิษออกมาทำร้าย Vivi และ Steiner โชคดีที่ Zidane ไม่เป็นอะไร เขาจึงพาทั้ง 2 คนกลับมาที่ยาน Prima Vista

       

      ให้เราสำรวจกล่องทางขวาของ Baku จะได้ Bronze Gloves แล้วจึงค่อยลงบันได ดู ATE แล้วให้เราลงบันไดมา สำรวจกล่องทางซ้ายจะได้ Wrist เก็บแล้วให้เราเข้าประตูทางขวา (ที่ Blank ออกมา) สำรวจกล่องจะได้ Ether และเงินจำนวนหนึ่งบนเตียง 2 ชั้น จากนั้นให้เราคุยกับ Vivi แล้วออกจากห้อง คุยกับ Blank แล้วให้เราเข้าประตูทางซ้าย สำรวจด้านล่างของฉากจะได้ Ether คุยกับ Marcus แล้วให้เราลงบันไดไป

      ลงบันไดมาแล้วให้เราสำรวจด้านบนจะได้ Rubber Helm เก็บแล้วให้เราเข้าประตูด้านล่าง สำรวจกล่องจะได้ Leather Hat เก็บแล้วให้เราเดินย้อนกลับมาแล้วเข้าประตูทางขวา เราจะพบกับหัวหน้า คุยกับ Baku แล้วเขาจะออกจากห้อง สำรวจมุมซ้ายล่างแล้วจะได้ Potion จากนั้นให้เราเตรียมตัวให้พร้อม พอออกจากห้องแล้วตอบคำถามข้อแรก Baku จะสู้กับเรา (สามารถขโมย Hi-Potion กับ Iron Sword ได้) พอเอาชนะเขาได้ เขาจะอนุญาตให้เราไปค้นหา Garnet ได้

      ขึ้นบันไดไปหา Steiner แล้วจะได้เขาร่วมเดินทาง (เข้าไปสำรวจกล่องด้านในจะได้ Ether) เข้าไปในห้องของ Vivi แล้วจะได้เขาร่วมเดินทางอีกคน ลงบันไดแล้วเราจะได้ Blanks Medicine มา ออกจากเรือเหาะ (ที่พังนี้) คุยกับ Cinna จะพบว่าเขาเป็นเปิดร้านขายของอยู่ บันทึกเกมแล้วให้เราลองอ่าน E Mail ดู จากนั้นให้เรากลับไปที่ Evil Forest ระหว่างทางเราจะพบกับน้ำพุที่สามารถฟื้นฟู HP-MP ได้ คุยกับ Moogle เพื่อบันทึกเกมแล้วเดินหน้าต่อ ด้านในสุดเราจะพบกับ Plant Brain (เราสามารถขโมย Eye Drops และ Iron Helm ได้) เอาชนะมันได้แล้วเราจะสามารถช่วย Garnet ออกมาได้

       

      Ice Cavern

       

      เมื่อออกมาอยู่ที่ฉากแผนที่แล้ว จุดหมายต่อไปของเราคือ Ice Cavern ที่อยู่ด้านล่างของ Evil Forest ทางซ้ายและขวามี North Gate และ South Gate ตั้งอยู่ ที่ North Gate จะมี Eye Drops และ Potion ให้เก็บ และมีร้านขาย Potion ด้วย เตรียมตัวเรียบร้อยแล้วให้เราเข้าไปที่ Ice Cavern เข้ามาด้านในแล้วไปสำรวจกล่องทางซ้ายจะได้ Tent ออกจากฉากทางด้านบนแล้วให้เราไปสำรวจผนังทางขวา Vivi จะสามารถใช้คาถาไฟละลายน้ำแข็งได้ เก็บ Ether แล้วให้เราเดินอ้อมไปเก็บ Potion จึงค่อยออกจากฉาก จากนั้นให้เราเดินไปทางขวา ข้ามสะพานน้ำแข็งไปเก็บ Potion ก่อน เก็บแล้วข้ามสะพานกลับมา

      ยืนใกล้ๆสะพานแล้วกดสำรวจ Vivi จะใช้คาถาไฟทำให้สะพานตกลงไปด้านล่าง เก็บ Mage Masher แล้วให้เราเดินไปสำรวจผนังด้านบนจะได้ Elixir มา ให้เราออกจากฉากด้านบน เก็บ Phoenix Down ทางด้านขวาแล้วให้เราไปสำรวจผนังทางซ้ายบน ทำลายผนังแล้วให้เราเดินไปเก็บ Leather Wrist ออกจากฉากทางด้านบนแล้วเราจะพบกับทางแยกซ้ายและขวา ทางซ้ายจะมี Moogle ถูกแช่แข็งอยู่ บันทึกเกมแล้วให้เราไปเข้าทางแยกขวาบ้าง เข้ามาแล้วเราจะต้องสู้กับหัวหน้าของที่นี่ Black Waltz 1 & Sealion (เราสามารถขโมย Remedy, Silk Shirt, Ether และ Mythril Dagger) เอาชนะได้แล้วให้เราออกจาก Ice Cavern แห่งนี้ได้เลย

       

      Village of Dali

       

      เดินไปทางซ้ายเราจะพบกับหมู่บ้าน Dali หลังจากพักผ่อนแล้วให้เราคุยกับ Gumo แล้วอ่านจดหมาย ออกจากโรงแรมแล้วให้เราเดินขึ้นไปด้านบน คุยกับ Vivi แล้วให้เราไปที่สวนฟักทอง จากนั้นให้เราเข้าไปในร้านขายอาวุธ (อยู่ทางซ้ายล่างของหมู่บ้าน) คุยกับ Garnet แล้วกลับไปที่โรงแรม คุยกับ Garnet ที่อยู่ในห้องพักแล้วจะได้เธอร่วมทีม ออกจากโรงแรมแล้วให้เราเข้าไปในบ้านทางซ้ายบนสุด สำรวจทางซ้ายบนสุดจะได้ Aries ซึ่งเป็น Key Item จากนั้นให้เราสำรวจฝาท่อแล้วลงไปด้านล่าง ลงมาด้านล่างแล้วให้เราเดินสำรวจให้ทั่วๆ เราจะพบ Vivi ถูกขังอยู่ในถัง เดินหน้าต่อเราจะสามารถหลบหนีออกมาจากที่นี่ได้

      ตัดกลับไปที่ Steiner แล้วให้เราเดินลงมาจากเขา เข้าบ้านที่เชิงเขาแล้วคุยกับชายชรา พอออกจากบ้านเราจะมาที่ลานจอดเรือบิน และจะพบกับพวก Zidane ที่หลบอยู่ในลัง พอคิดว่าแผนหลบหนีครั้งนี้ดีแล้ว เราจะถูก Black Waltz #2 เล่นงาน (เราสามารถขโมย Steepled Hat และ Leather Plate ได้) เอาชนะเขาให้ได้ แล้วเลือกขึ้นเรือเหาะไปได้เลย คุยกับ Vivi และ Dagger แล้วให้เราขึ้นบันไดไปชั้นดาดฟ้า คุยกับ Steriner แล้วเข้าไปในห้องบังคับทางซ้าย จากนั้นเราจะต้องต่อสู้กับ Black Waltz #3 ที่มาเล่นงานเรา (เราสามารถขโมย Steepled Hat, Linen Cuirass และ Silver Gloves) จัดการมันแล้วเราจะบินผ่าน Falcon's Gate ได้อย่างหวุดหวิด

       

      Lindblum Grand Castle

       

      หลังจากเอาชีวิตหนีรอดมาได้อย่างทุลักทุเล เมื่อพบน้ำพุแล้วให้เราออกจากฉากทางด้านบน เข้าประตูทางซ้ายจะพบ Glass Armlet และ Ether ในกล่อง บันทึกเกมแล้วให้เราออกจากห้อง (อย่าลืมอ่านจดหมายเน้อ) กลับไปที่น้ำพุแล้วออกจากฉากทางขวา ขึ้นลิฟต์ไปหา Cid แล้วคุยกับเขา Zidane จะพักผ่อนอยู่ในเมือง ที่บาร์เราจะได้พบกับ Freya คุยกับเธอแล้วให้เราออกสำรวจเมืองได้

      บันทึกเกมแล้วให้เราลงบันได สำรวจมุมซ้ายล่างจะได้เงินมา ออกจากโรงแรมแล้วใหเราออกจากฉากทางด้านบนจะพบกับลานกว้าง จากนั้นให้เราเข้าบ้านหลังใหญ่ตรงกลาง ด้านในจะมี Hi Potion และ Echo Screen ให้เก็บ เก็บแล้วให้เราออกมาด้านนอก ออกจากฉากทางซ้ายบน สำรวจต้นไม้ทางขวาบนของฉากจะได้ Tent เข้าไปในโบสถ์ที่อยู่ด้านบน ปีนบันไดขึ้นไปสำรวจทางขวาบนจะได้ Leather Plate เก็บแล้วให้เราออกจากโบสถ์ ให้เรากลับมาที่ลานกว้าง

      เมื่อถึงแล้วให้เราออกจากฉากทางขวา เราจะพบกับย่านการค้า ลองเข้าไปเลือกซื้อของที่ต้องการ หรือผสมของที่ Synthesis Shop ได้ ภายในร้านยังมี Silver Gloves ให้เก็บด้วย จากนั้นให้เรากลับมาที่โรงแรม ทางขวาของโรงแรมจะเป็นสถานีขนส่ง ให้เรานั่งเรือเหาะไปเขตอุตสาหกรรมได้ (เลือกคำสั่งที่ 2) ออกจากสถานีขนส่งแล้วให้เราสำรวจมุมขวาล่างของฉากจะได้ Leather Wrist จากนั้นให้เราออกจากฉากด้านบนจะพบกับผับ เข้าบ้านด้านบนเพื่อเก็บ Mimic Card และ Steepled Hat เดินกลับมาที่ผับแต่ไม่ต้องเข้า ทางขวาของผับจะมี Bronze Vest ให้เก็บ เก็บแล้วให้เรากลับไปที่สถานีขนส่ง แล้วเลือกไปที่เขตโรงละคร (อันที่ 2 เน้อ)

      เมื่อถึงแล้วให้เราออกจากสถานีขนส่ง สำรวจทางขวาล่างจะได้เงินมาจำนวนหนึ่ง จากนั้นให้เราเข้าบ้านทางขวา สำรวจกล่องจะได้ Ore ออกจากบ้านหลังนี้แล้วให้เราออกจากฉากทางซ้าย คุยกับผู้หญิงที่ยืนรออยู่แล้วเธอจะลงบันไดไป ให้เรายืนรอผู้หญิงที่กำลังเดินมา คุยกับเธอแล้วตอบใช่ แล้วให้เราลงบันไดตามเธอไป คุยกับคนที่ยืนออกันอยู่แล้วให้เราตาม Moogle ออกมา กลับมาเข้าบ้านทางขวาล่างของสถานีขนส่งแล้วคุยกับผู้ชายด้านในจะได้ Autograph และสำรวจทางขวาจะได้ Moogle Suit มา (เป็น Key Item ทั้งคู่) เรียบร้อยแล้วให้เราออกจากบ้านหลังนี้ ออกจากฉากทางซ้ายแล้วให้เราเข้าไปในหอนาฬิกา เก็บของด้านในให้หมด (มี Key Item อยู่ 1 ชิ้นด้วย ให้เราปีนบันไดทางซ้ายไปเก็บ) กลับไปที่สถานีขนส่งแล้วนั่งเรือเหาะไปที่ปราสาท (เลือกอันที่ 3 เน้อ)

      เข้าไปในปราสาทแล้วให้เราไปที่ห้องที่เราเคยจิ๊กของมาก่อน ด้านในจะพบกับ Steiner คุยกับเขาแล้วให้เราออกจากห้อง ลองใช้ลิฟต์ดูจะพบว่าทหารไม่ยอมให้เราใช้ ย้อนกลับมาที่ห้องแล้วให้เราลงบันไดไป ทางซ้ายจะมีทหารนอนหลังอยู่ คุยกับเขาแล้วเราจะได้ชุดของเขามาใช้ กลับไปที่ลิฟต์แล้วเราจะสามารถขึ้นไปพบ Dagger ได้ แต่พอกำลังจะเข้าไปในห้องจะทราบว่า Dagger ไม่อยู่แล้ว ให้เราขึ้นบันไดทางซ้าย เดินไปตามทางเรื่อยๆจะพบ Dagger อยู่ชั้นบนสุด พอคุยกับเธอแล้ว การแข่งขันล่าปิศาจก็จะเริ่มขึ้น (ให้เราไปที่สถานีขนส่ง)

      เราจะมาอยู่ในย่านโรงละคร (ให้จัด Ability ที่จำเป็นอย่าง Beast Kill และ Bird Killer ไว้ จะช่วยให้เราจัดการปิศาจได้ไวขึ้น) จัดการปิศาจได้หมดแล้วให้เรากลับไปที่ย่านการค้า ถึงแล้วให้เราจัดการปิศาจให้หมด พอเวลาเหลือสัก 4:30 ให้เราคุยกับเด็ก 2 คน ที่อยู่ในฉากทางขวาบน คุยเสร็จแล้วให้เราออกจากฉาก พอกลับเข้าไปใหม่จะพบว่าเด็กทั้ง 2 คนถูก Zaghnol เล่นงาน (เราสามารถขโมย Mythril Gloves และ Needle Fork ได้) เราและ Freya จะช่วยกันต่อสู้ ถ้าเราอยากได้การ์ดก็ให้ Zidane และ Freya ตาย ถ้าเราอยากได้เครื่องประดับก็ให้ Zidane ตาย (เอาเครื่องประดับดีกว่าเน้อ) ได้ผู้ชนะแล้วจะมีงานเลี้ยง Dagger และ Steiner จะวางยาสลบทุกคนแล้วหนีพวกเราไป

       

      เมื่อพวก Zidane ฟื้นขึ้นมาแล้ว ให้เราใช้ลิฟต์ลงไปที่ชั้นใต้ดิน รถรางทางขวาจะพาเราไปเก็บ Wyerd Card ส่วนทางซ้ายจะพาเราออกไปยังแผนที่โลก ออกไปข้างนอกแล้วให้เราเดินหน้าไป ไม่ไกลมากนักเราจะพบกับป่าที่หนองน้ำที่ชื่อว่า Qus Marsh ไม่ไกลกันนักจะมี Chocobo Forest อยู่ เราจะต้องขี่ Chocobo เข้าไป ด้านในเราจะต้องเล่นเกมขุดเจาะ ถ้าหาของได้ 6 อัน เราจะได้แผนที่สมบัติมา แผนที่สมบัติจะได้มากขึ้นตามเนื้อเรื่อง เช่น เราเล่นผ่านไปถึงจุดหนึ่งจะได้แผนที่ที่ทำให้เราได้ Mountain Chocobo พอได้เรือเราจะได้ Sea Chocobo พอได้เรือเหาะเราจะได้ Fly Chocobo เป็นต้น ส่วนตำแหน่งนั้นแนะนำให้ไป Down Load เอาจาก Internet เอาเน้อ

       

      Qus Marsh

       

      เมื่อเข้ามาแล้วให้เราเดินขึ้นไปด้านบน เดินผ่านหญ้าที่อยู่ด้านหลังของ Moogle ไปด้านบนเรื่อยๆเราจะพบกับ Quina คุยกับเขาแล้วให้เราไปจับกบมา 1 ตัว กลับมาคุยกับเขาอีกครั้งแล้วแม่ของ Quina จะมาตามไปคุยในบ้าน พอออกจากบ้านเราจะได้ Quina ร่วมเดินทาง (เธอสามารถ Eat ศัตรูได้ด้วย ถ้า Eat ถูกตัวจะได้พลังของศัตรูมาใช้ เป็น Blue Magic ในรูปแบบใหม่ละนะ) พอออกจากฉากด้านล่าง Quina จะขอเวลาจับกบ เราสามารถจับกบได้เรื่อยๆ ยิ่งจับได้มากก็จะได้ของตอบแทนที่ดีขึ้นเรื่อยๆ และพอจับได้ 99 ตัว แม่ของ Quina จะออกมาสู้กับพวกเรา (ขอบอกว่ายากมาก และมี HP มากถึง 65000 เน้อ) ออกจากที่ Qus Marsh แล้วให้เราเดินทางไปที่ Gizamalukes Grotto ได้เลย

       

      Gizamaluke's Grotto

       

      เมื่อเข้ามาด้านในแล้วให้เราเดินไปทางขวา คุยกับทหารที่นอนบาดเจ็บจะได้ Gizamaluke Bell มา เดินย้อนกลับมาแล้วเข้าประตูไป เราจะต้องสู้กับลูกน้องของเจ้าตัวตลกทั้ง 2 เอาชนะได้แล้วตัวตลกจะหนีไป จัดการลูกน้องที่เหลือเราจะได้ Gizamaluke Bell มาอีก ขึ้นบันไดแล้วเปิดประตูทางซ้ายสุด เข้าประตูแล้วสำรวจตรงมุมซ้ายล่างสุดจะได้ของ เก็บแล้วให้เราไปคุยกับทหารจะได้กระดิ่งมาอีก จากนั้นให้เราไปเปิดประตูทางขวาสุด

      เดินไปตามทางเรื่อยๆเราจะพบกับกระดิ่งยักษ์ ด้านในจะมี Moogle อยู่ พอคุยกับพวกมันแล้วให้เราเข้าประตูทางขวา คุยกับพวก Moogle แล้วบันทึกเกมเสีย เราสามารถปีนเถาวัลย์ขึ้นไปด้านบนได้ ระแวกนี้จะมีศัตรูอยู่ 2 ตน แต่มีระดับที่เก่งเกินกว่าเรา (ถ้าใส่ Coral Ring ที่มีฤทธิ์กันสายฟ้าก็จะทำให้สู้ง่ายขึ้น) ออกจากห้องนี้ทางเดิมแล้ว Moogle จะนำ Holy Bell มามอบให้กับเรา ออกจากห้องแล้วให้เราเข้าประตูทางซ้าย เตรียมตัวให้พร้อมเพราะเราจะต้องสู้กับ Gizamaluke (เราสามารถขโมย Elixir, Magus Hat และ Ice Staff) เอาชนะได้แล้วจะตัดกลับไปที่ Dagger

       

      South Gate

       

      เดินไปคุยกับทหารที่ประตูแล้วจะสามารถเข้ามาด้านในได้ จากนั้นให้เราคุยกับผู้คนที่อยู่บริเวณนี้ให้หมด เรียบร้อยแล้วให้เราออกจากฉากทางขวาบน จะมีทหารคนหนึ่งเดินมา คุยกับเขาแล้วจะได้ Gate Pass ได้บัตรผ่านมาแล้วให้เราออกจากฉากทางขวาบน บันทึกเกมแล้วให้เราไปนั่งรถไฟได้ รถไฟเคลื่อนขบวนภาพจะตัดกลับมาที่พวกของ Zidane ออกมาด้านนอกแล้ว ให้เราเข้าไปที่ Burmecian

       

      Burmecian Kingdom

       

      เมื่อเข้ามาแล้วให้เราสำรวจรถเข็นด้านบนจะได้ Key Item มา 1 ชิ้น พอออกจากฉากทางด้านบนแล้วเดินตรงขึ้นไปเราจะพบกับตัวตลกทั้ง 2 คน จัดการลูกน้องของมันแล้วมันจะหนีไปอีก จากนั้นให้เราเข้าบ้านทางซ้ายเพื่อเก็บ Soft และ Potion ออกจากบ้านแล้วให้เราขึ้นบันไดทางขวา เข้าประตูมาแล้วให้เราเก็บ Soft ที่อยู่ตีนบันได ขึ้นบันไดมาแล้วให้เราออกจากฉากทางซ้าย ออกจากฉากทางซ้ายอีกเราจะพบกับกล่องอยู่ทางซ้ายสุด ให้ค่อยๆเดินไปสำรวจจะสามารถเก็บได้ แต่พอเราเดินกลับมาจะตกลงไปด้านล่าง ให้เรารีบไปยังบ้านที่เราเคยเข้าไปเก็บ Soft และ Potion เลย

      ถึงแล้วให้เราขึ้นบันไดแล้วออกจากฉากทางขวา จากนั้นให้เราไปสำรวจทางขวาสุด เราจะสามารถกระโดดข้ามระเบียงไปอีกฟากได้ คุยกับทหารทางขวาแล้วเขาจะบอกว่าใต้เตียงมีของอยู่ ไปสำรวจใต้เตียงที่อยู่ทางขวาบนจะได้ Protection Bell (ทางซ้ายจะมี Ether อยู่) ออกจากที่นี่แล้วให้เราขึ้นบันไดทางขวาไป ออกจากฉากทางซ้ายบนแล้วให้เราสำรวจประตูตรงกลาง พอเข้ามาแล้วให้เราออกจากฉากทางด้านบน

      เข้าประตูตรงกลางเราจะช่วยคนด้านในได้ ออกมาด้านนอกแล้วให้เราปีนบันไดทางขวา เดินผ่านประตูบานแรกที่พบแล้วไปเข้าประตูทางซ้ายสุด เข้ามาแล้วให้เราเก็บของทางขวา เรียบร้อยแล้วให้เราเข้าประตูที่อยู่ด้านบนสุด เราจะพบกับลานน้ำพุ (ที่เหือดแห้ง) เข้าประตูทางซ้ายจะพบว่าเป็นห้องเก็บอาวุธ ที่ห้องนี้เราจะได้ Mythril Spear มาใช้ ออกจากห้องนี้แล้วไปเข้าห้องทางขวา ด้านในเราจะพบกับพวก Moogle ให้เราสำรวจด้านหลังสุดจะได้ Lightning Staff มา รับจดหมายและบันทึกเกมเรียบร้อยแล้วให้เราออกากที่นี่

      เข้าประตูด้านบนแล้วเลือกคำสั่ง Leave her alone (ตัวเลือกที่ 2) Freya จะกระโดดเข้าไปด้านใน โดยมี Zidane กระโดดตามไป ด้านในเราจะพบกับ Queen Braneh และองครักษ์ Beatrix เมื่อเกิดการต่อสู้เราจะไม่สามารถเอาชนะ Beatrix ได้ (สามารถขโมย Phoenix Down, Chain Plate และ Mythril Sword จากเธอได้) และจะจบ Disc 1 ลงตรงนี้เลย

       

      Disc 2

       

      Dark City Treno

       

      พอลงจากรถไฟแล้วให้เราออกจากฉากทางด้านบน ที่นี่จะมีร้านขายของและ Moogle ที่ให้เราบันทึกเกมอยู่ คุยกับคนที่อยู่หลังเคาน์เตอร์ใกล้ๆทางออกแล้วให้เราไปคุยกับ Steiner จากนั้นให้เราออกจากที่พักผู้โดยสารนี้ ด้านนอกเราจะพบกับเพื่อนของ Zidane กลับเข้าไปคุยกับทั้ง 2 คน คุยกับ Steiner แล้วให้เราไปขึ้นรถไฟด้านนอก ขึ้นรถไฟมาแล้วให้เราคุยกับ Marcus แล้วรถไฟจะหยุด พอลงรถมาแล้วเราจะพบกับ Black Waltz #3  (เราสามารถขโมย Steepled Hat, Lightning Staff และ Flame Staff) เอาชนะเขาได้แล้วเราจะได้ Marcus ร่วมเดินทาง

       

      เมื่อลงจากรถแล้วให้เราลงบันไดไป พอพบกับทางแยกให้เราไปทางขวา เพื่อมุ่งหน้าสู่ Treno พอออกมาที่แผนที่โลกแล้ว ให้เราเดินไปตามหน้าผา พอพบกับเมือง Treno ก็ให้เราเข้าไป เข้ามาแล้วให้เราตาม Dagger ไปทางซ้าย (ดู ATE ด้วยตัวเลือกแรกก่อนเสมอ) จากนั้นให้เราออกจากฉากด้วยการลงบันได ออกจากฉากต่อมาทางด้านล่าง ออกจากฉากต่อมาด้วยการขึ้นบันไดทางขวา ให้เราเข้าไปหา Marcus คุยกับผู้คนด้านในแล้วให้เรากลับออกมา ย้อนกลับไปฉากที่ Dagger คลาดกับคน 4 มือแล้วเข้าไปในร้านผสมของ ด้านในเราจะพบกับคน 4 มือ คุยกับเขาแล้วจะได้ Power Belt มา

      กลับมาที่ฉากแรกของ Treno สำรวจน้ำพุทางขวา 13 ครั้งเราจะได้ Gemini มา กลับไปฉากที่ Marcus อยู่ สำรวจด้านหลังร้านขายของจะได้ Taurus มา กลับมาที่ฉากแรกแล้วให้เราออกจากฉากทางซ้าย เดินไปทางซ้ายจะถึงทางเข้าหอคอย สำรวจกล่องจะได้ Mythril Dagger จากนั้นให้เราไปหา Dagger ที่ Auction House (สถานที่ประมูล) ที่นี่เราจะพบกับ Dagger

      เมื่อได้เธอร่วมทีมดังเดิมแล้ว ให้เรากลับไปหา Marcus ที่โรงแรม เราจะไปหาด็อกเตอร์ Treno พอพบกับเขาแล้วเราจะกลับมาที่โรงแรม (ที่ Treno จะมี Stellazzio Collection อยู่ ถ้ามีให้เขา 4 เหรียญเราจะได้ Blood Sword มาใช้ ที่ Auction House ก็จะมีของให้เรามาประมูลอยู่เช่นกัน) จากนั้นให้เราเข้าไปในหอคอย (ที่เราเก็บ Mythril Dagger เน้อ) ด้านบนสุดเราจะพบกับด็อกเตอร์ Treno คุยกับเขาแล้วให้เราปีนบันไดทางขวาขึ้นไป และเมื่อเราลงบันไดไป เราจะเข้าสู่ Gargan Roo แล้ว

       

      Gargan Roo

       

      คุยกับ Treno แล้วให้เราบันทึกเกมเสีย จากนั้นให้เราออกจากฉากทางซ้าย เก็บ Chain Plate และ Phoenix Down สำรวจสวิทซ์แล้วย้อนกลับมาหา Treno จากนั้นให้เราออกจากฉากทางขวา เดินไปตามทางแล้ว Treno จะเดินตามเรามา สำรวจสวิทซ์ที่อยู่สุดทางแล้วเดินย้อนกลับมา สำรวจสวิทซ์ทางขวาแล้วจะมีเครื่องมือมาดักจับแมลงยักษ์ และพวกเราจะนั่งแมลงขนส่งนั้นไป ระหว่างทางเราจะพบกับ Ralvurahva (เราสามารถขโมย Bone Wrist และ Mythril Fork ได้) ให้เราต่อสู้กับมันไปสักพัก พอมันหนีเราจะเดินทางต่อ พอถึงที่หมายทุกคนจะถูกจับโดย 2 ตัวตลก และภาพจะตัดกลับไปที่ Burmecia

       

      Cleyras Trunk

       

      พอทุกคนตั้งตัวได้จะออกจาก Burmecia ทันที ถ้ายังจำได้ ทางซ้ายของที่นี่จะมีพายุทรายขนาดใหญ่ ให้เราเข้าไปในพายุทรายนั้น เดินเข้ามาจนถึงประตูบานหนึ่งแล้ว ให้เราไปสำรวจสวิทซ์ทางขวาก่อน พอประตูเปิดก็ให้เราเข้าไปด้านใน เก็บ Phoenix Down แล้วออกจากฉากด้านบน เก็บ Magician Shoes ด้านล่างของต้นไม้ เก็บ Ice Staff ด้านบนของต้นไม้ จากนั้นให้ออกจากฉากทางขวาไป เดินขึ้นไปด้านบนแล้วเข้าประตู เก็บ Ether แล้วเดินลงมาด้านล่าง สำรวจรูที่อยู่ด้านล่างสุดแล้วเลือกตัวเลือกที่ 2 พอทรายไหลออกมาแล้วให้เราออกจากฉากนี้ไป

      เดินลงมาแล้วปีนเถาวัลย์ขึ้นไป เมื่อเข้าประตูที่อยู่ด้านบนแล้วให้ออกจากฉากทางซ้าย เก็บ Needle Fork ทางซ้ายแล้วขึ้นไปด้านบน เก็บ Tent แล้วเดินไปทางซ้าย บันทึกเกมกับ Moogle แล้วให้เราออกจากฉากทางด้านบน เก็บ Flame Staff ทางซ้ายแล้วให้เราออกจากฉากทางขวา ข้ามสะพานไปแล้วเราจะมาอยู่ในถ้ำ เก็บ Desert Boots ที่อยู่ด้านหลังรากไม้กลางห้อง ออกจากห้องทางด้านบนแล้วเก็บ Mythril Gloves เดินขึ้นไปด้านบนแล้วสำรวจที่รอก ซึ่งจะทำให้ทรายหยุดไหล

      เดินย้อนกลับมาเข้าถ้ำแล้วให้เราออกจากฉากทางซ้าย เก็บ Potion แล้วออกจากฉากทางขวาบน เก็บ Elixir แล้วเดินย้อนกลับมา ออกจากฉากทางซ้ายบน เก็บ Hi Potion และเงิน 900 เหรียญ แล้วออกจากห้องทางซ้ายไป เดินไปตามทางแล้วปีนบันไดขึ้นไปด้านบน เราจะเข้าสู่ Cleyra Settlement แล้ว

       

      Cleyra Settlement

       

      สำรวจที่นี่แล้วพอดู ATE ให้เราเลือกดู No Yummy-Yummy ของ Quina ก่อน และพอได้ดู There A Mushroom แล้ว ให้เราลงมาด้านล่างสุด ออกจากฉากทางขวาจะพบกับ Quina คุยกับเขาแล้วจะกระโดดลงไปในหลุมทราย เก็บ Silk Robe และ Magician Shoes ด้านล่างแล้วให้เรากลับขึ้นไปด้านบนอีกครั้ง ออกสำรวจที่นี่ให้ทั่วๆ พอถึงด้านบนสุด ให้เราคุยกับคนที่ยืนด้านหน้าอาคารแล้วเข้าไปคุยกับคนด้านใน เรียบร้อยแล้วให้เรากลับมาที่โรงแรม พอถึงด้านหน้าจะมีคนวิ่งหน้าตาตื่นมา ให้เราตามเขาไป พอถึงบ่อทรายดูดด้านล่างจะพบกับ Anlion (เราสามารถขโมย Annoyntment, Mythril Vest และ Gold Helm ได้) จัดการกับมันแล้ว อาณาจักรแห่งนี้จะปลดปล่อยตนเองจากพายุทราย

      จากนั้นให้เรากลับขึ้นมาด้านบน คุยกับ High Prist แล้วจะได้ Emerald มา พอพร้อมแล้วให้เราลงมาที่ปากทางเข้าหมู่บ้าน รวมทีมกันครบแล้วให้เราออกจากหมู่บ้าน ระหว่างทางจะพบกับทหารของ Alexandria เดินหน้าต่อไปจนถึงสะพาน ให้เราตอบคำถามด้วยตัวเลือกที่ 2, 2, 1, 2 และ 1 พอถึงอาคารที่อยู่บนสุดแล้ว เราจะพบกับ Beatrix พอเธอวิ่งออกมาด้านนอก ให้เราคุยกับคนที่เราช่วยเอาไว้จะได้ของตอบแทน เตรียมตัวพร้อมแล้วให้เราออกไปสู้กับ Beatrix ซึ่งเราก็ยงไม่ใช่คู่ต่อสู้ของเธออยู่ดี (เราสามารถขโมย Phoenix Down, Thunder Gloves และ Ice Brand) จบการต่อสู้แล้วให้เราวาร์ปตาม Beatrix ไป ขึ้นบันไดไปแล้วเดินไปตามทาง เราจะแอบฟังอยู่หลังประตู พอรู้ว่า Dagger ไม่ได้อยู่ที่นี่ ให้เรากลับไปยังจุดวาร์ป (จะพบ Moogle ด้วย) พอถึงจุดวาร์ปแล้วทุกคนจะวาร์ปมายังปราสาท Alexandria กัน

       

      Alexandria Castle

       

      ภาพจะตัดกลับมาที่ Striner และ Marcus ให้เราโยกกรงขังไปในทิศทางที่ต้องการ (เช่นอยากให้ไปทางซ้ายก็กดปุ่มซ้าย) พอหลุดออกมาแล้วให้เราเดินหน้าไป ขึ้นบันไดทางซ้ายบนสุดแล้วออกจากฉาก พอมาถึงชั้นบนแล้วเราจะพบกับพวกของ Zidane ที่วาร์ปมาถึงปราสาทพอดี รวมกลุ่มกันแล้วเราจะมีเวลา 30 นาทีในการช่วยเหลือ Garnet ให้เราเข้าไปในปราสาท ถึงจุดที่เราเคยถูก Garnet วิ่งชน ให้เราออกจากฉากทางด้านบน

      พอถึงห้องสุดท้ายให้เราสำรวจตรงจุดสีม่วงทางซ้ายบนจะพบกับทางลับ เดินไปตามทางแล้วแวะเก็บ Ice Brand และ Tent ก่อนก็ได้ ลงบันไดมาด้านล่างพอถึงจุดที่พื้นเป็นวงกลม ให้เราเข้าประตูด้านบน เข้าไปด้านในเราจะพบกับ 2 ตัวตลก Zorn และ Thron (เราสามารถขโมย Mythril Armor และ Mythril Armlet จาก Thron และสามารถขโมย Partisan และ Stardust Rod จาก Zorn ได้) เอาชนะทั้ง 2 คนได้แล้วเราจะได้ตัว Garnet มา

      จากนั้นให้เราขึ้นบันไดกลับมา ที่ห้องด้านบนสุดเราจะพบกับ Beatrix (เราสามารถขโมย Phoenix Down, Survival Vest และ Ice Brand) เราจะสู้เธอไม่ได้เช่นเคย แต่เธอจะเป็นคนช่วย Garnet ให้ฟื้นขึ้นมา และหักหลังราชินี Brahne ในท้ายที่สุด ให้เราลงบันไดมาจนถึงด้านล่างสุด ระหว่างหนีด้วยแมลงโดยสาร เราจะต้องสู้กับ Ralvuimago (เราสามารถขโมย Phoenix Down, Adaman Vest และ Oak Staff) จัดการมันให้ได้แล้วเราจะหนีออกมาด้านนอกได้ (แบบทุลักทุเลน่าดู)

       

      Pinnacle Rocks

       

      ที่ป่าแห่งนี้เราจะพบกับ Rahmu เขาจะให้เราตามหาเขาให้พบ ซึ่งมีด้วยกัน 5 จุด เริ่มแรกให้เราย้อนกลับไปหน้าผาจะพบกับร่างที่ 1 จากนั้นให้เราเดินหน้าไปก่อนจะพบกับอีก 1 ร่าง คุยแล้วให้เรามาบันทึกเกมกับ Moogle ลงไปในน้ำจะพบกับอีก 1 ร่าง ออกจากฉากนี้ทางซ้ายเลย เดินขึ้นไปยังกล่องทางซ้ายจะพบกับอีก 1 ร่าง ตรงทางออกจะมีร่างสุดท้ายอยู่ คุยกับเขาแล้วเราจะต้องเลือกเรียงข้อความให้ถูกต้อง "Beginning" "Cooperation" "Silence" และ "Hero" แล้วเขาจะมอบ Peridot ที่สามารถเรียกใช้เขา (หรือเรียกว่า Summon) ได้ทุกเวลา ออกจากที่นี่แล้วเราจะพบการโจมตีที่โหดร้าย

       

      เมื่อเดินทางมาถึงเมืองแล้ว Vivi จะแยกตัวออกไป ให้เราไปยังย่านธุรกิจ ที่นี่เราจะถูกพาตัวไปหา Cid คุยกับ Cid แล้วเราจะได้เงิน 3000 เหรียญ และจะกลับมายังย่านธุรกิจอีกครั้ง เดินย้อนกลับมาแล้วสำรวจทางไปโบสถ์ที่ถูกหินปิดทับ เราจะได้ Lindblum Card มา สำรวจเมืองหมดแล้วให้เราไปคุยกับผู้ชายที่ยืนด้านหน้าน้ำพุ เราจะลงลิฟต์มายังชั้นใต้ดิน Cid จะมอบ World Map แก่เรา และเมื่อนั่งรถรางถึงประตูอีกฝั่งแล้ว ให้เราออกจากเมืองได้ กลับไปที่ Qus Marsh แล้วเราจะได้ Quina กลับมาร่วมทีม ออกจากฉากทางขวาเรื่อยๆแล้วเราจะสามารถเข้าสู่ Fossil Roo ได้

       

      Fossil Roo

       

      เมื่อเข้ามาแล้วให้เราเดินหน้าไป เราจะถูก Armodullahan วิ่งไล่หลัง ให้เรากะจังหวะในการผ่านใบมีดดีๆ เราก็ไม่ต้องสู้กับ Armodullahan แล้ว เพราะสุดท้ายมันจะตกลงไปด้านล่างเอง พอพ้นจากเครื่องจักรสังหารแล้ว เราจะพบกับ Lani มือสังหารที่ราชินีส่งมาพาตัวองค์หญิงกลับ (เราสามารถขโมย Ether, Coral Sword และ Gladius) เอาชนะ Lani แล้วเธอจะหนีไป ทีนี้ก็ได้เวลาสำรวจที่นี่กันแล้ว กลับไปยังห้องที่ Armodullahan ออกมาจะได้ Elixir เก็บแล้วให้เราเดินย้อนกลับมาลงบันได

      จากนั้นให้เราเดินไปเก็บดอกไม้ นำมากดสำรวจตรงปากทางที่แมลงวิ่งเข้าไป เราจะสามารถใช้แมลงเข้าไปด้านในได้ ให้เราเข้าไปในถ้ำที่อยู่ด้านบน คุยกับคนที่ยืนเก้ๆกังๆแล้วให้เราลงมาด้านล่าง เราจะพบกับ Moogle บันทึกเกมแล้วให้เราออกจากฉากทางขวาล่าง เก็บดอกไม้แล้วอาศัยแมลงไปจนสุดทางจะพบกับ Fairy Earrings เก็บแล้วให้เราย้อนกลับมาที่ห้องหลัก ออกจากฉากทางด้านบนแล้วใช้ดอกไม้ เดินทางไปจนสุดทางจะพบกับสวิทซ์ ให้เราสับสวิทซ์ (01) เดินย้อนกลับมาแล้วใช้ดอกไม้ แมลงจะพาเรามายังสวิทซ์ (02) เดินหาสวิทซ์แล้วสับมันเสีย พอสับแล้วให้เราใช้ดอกไม้ย้อนกลับมา สวิทซ์ (01) แล้วให้เรากลับมายังห้องหลัก ออกจากฉากทางขวาล่างแล้วใช้ดอกไม้ไปยังอีกที่หนึ่ง

      พอถึงแล้วให้เราคุยกับผู้ชายที่อยู่ใกล้ๆ เขาจะขายข้าวของเครื่องใช้ จากนั้นให้เราขึ้นบันไดไป สับสวิทซ์ (03) แล้วใช้ดอกไม้ไป เราจะสามารถเก็บ Lamias Tiara ได้ (ผู้หญิงใส่ได้เท่านั้น แต่ว่า Quina ดันใส่ได้ด้วยแฮะ หรือว่า Quina คือผู้หญิง ไม่นะ) ใช้ดอกไม้กลับมาแล้วสับสวิทซ์ (03) เป็นแบบเดิม ใช้ดอกไม้แล้วให้เราเดินไปตามทาง เกาะเถาวัลย์แล้วให้เราอ้อมลงมาด้านล่าง เข้าถ้ำที่อยู่ทางขวาบนก่อน

      เราจะพบกับคนที่กำลังขุดหาอะไรบางอย่างอยู่ คุยกับเขาแล้วให้เราช่วยเขาขุด ที่นี่มี Madains Ring อยู่ (วิธีขุดให้เรากดสำรวจซ้ำๆที่เดิมจนกว่าจะได้ของ) และมี Moogle ถูกฝังอยู่ด้วย ขุดจนพอใจแล้วให้เราออกจากฉากทางขวาล่าง เก็บ Survival Vest ที่อยู่ทางซ้ายสุด เก็บแล้วให้เราออกจากถ้ำไป ปีนเถาวัลย์ไปที่สวิทซ์ที่อยู่ทางซ้ายบน พอสับสวิทซ์นี้แล้วให้เรากระโดดลงน้ำไปเลย ออกจากฉากทางขวาล่างแล้วใช้ดอกไม้ แมลงจะพาเรามาส่งอีกที่หนึ่ง เดินไปตามทางเราจะสามารถออกมายังทวีปใหม่ได้

       

      Black Mage Village

       

      เดินหน้าไปจนสามารถเดินขึ้นเนินได้ บนเนินเราจะพบกับหมู่บ้าน Conde Petie สำรวจที่นี่ให้ทั่วๆ พอเราถึงร้านขายของจะพบกับจอมเวทย์ พอตามออกมาด้านนอกจะคลาดสายตาไปแล้ว ให้เราออกจากที่นี่แล้วเดินลงมาจากเนินแห่งนี้ พอพบกับชายหาดให้เราไปทางขวา ตรงช่องแคบที่มีต้นไม้ขึ้นครึ้ม ให้เราเดินไปตามทางเรื่อยๆ สุดทางจะมีป่าที่น่าสงสัย ที่นี่เป็นป่าวงกต ให้เราเดินไปทางขวา ขวา ซ้าย ขวา จะมาถึง Black Mage Village

       

      เมื่อเข้ามาแล้วให้เราออกจากฉากทางขวาจะพบกับ Moogle บันทึกเกมแล้วให้เรามุ่งไปทางซ้ายอย่างเดียว พอพบกับ Vivi วิ่งสวนมาให้เราตามเขาไป ที่โรงแรมเราจะพบกับ Vivi คุยกันแล้วให้เราเลือกพักผ่อน พอรุ่งเช้าให้เราออกสำรวจหมู่บ้าน สำรวจเตียงในโรงแรมเราจะได้ Virgo (Key Item เน้อ) มา  สำรวจตรงแถวๆทางเข้าร้านอาวุธจะได้ Elixir มา คุยกับเจ้าของร้านขายของ เลือกตัวเลือกที่ 2 จะสามารถปีนบันไดไปเก็บ Black Belt ได้ เตรียมตัวเรียบร้อยแล้วให้เรากลับไปที่ Conte Petie

       

      คุยกับยามที่เฝ้าทางออก (ใกล้ๆกับร้านขายอาวุธ) คุยเสร็จแล้วให้เรามาที่โรงแรม คุยกับคนที่หน้าโรงแรมแล้วเราจะสามารถออกจากที่นี่ได้ ก่อนออกจากที่นี่ให้เราเดินมาทางซ้ายของแท่นบ่าวสาว สำรวจแล้วจะได้ Diamond มา กลับไปหายามแล้วคุยกับทั้ง 2 คน เราจะสามารถเข้าสู่ Mountain Path ได้

       

      Mountain Path

       

      เมื่อเข้ามาแล้วเราจะพบกับ Eiko ติดแหงกอยู่ตรงกิ่งไม้ ส่วน Quina อยากกิน Moogle จนวิ่งหายไป และเราจะได้ Eiko ร่วมเดินทางไปด้วย ก่อนออกจากฉากให้เราขึ้นไปด้านบนก่อน สำรวจเถาวัลย์ขึ้นไปเก็บ Remedy ได้ เก็บแล้วให้เราเดินไปทางขวา สำรวจรูปปั้นแล้วจะได้ Blue Stone มา เดินย้อนกลับมาแล้วลงไปด้านล่างสุด จากนั้นให้เราออกจากฉากทางขวาล่าง เดินไปทางขวาแล้วสำรวจรากไม้จะสามารถขึ้นไปด้านบนได้ เก็บ Tent ในกล่องแล้วให้เราสำรวจรูปปั้นจะได้ Red Stone เดินย้อนกลับมาแล้วปีนรากไม้ลงไป ออกจากฉากทางขวาแล้วจะพบกับฝูงแมลง ให้เราออกจากฉากทางขวาบนไป

      พบกับพวก Moogle แบ้วบันทึกเกมเอาไว้ เดินไปทางซ้ายแล้วปีนบันไดขึ้นไป เดินไปตามรากไม้แล้วเดินหน้าต่อ เราจะถูก Hilgigars จู่โจม (เราสามารถขโมย Phoenix Down, Mythril Fork และ Fairy Flute) เอาชนะมันได้แล้วให้เราสำรวจรูปปั้นจะได้ Yellow Stone มา ออกจากฉากทางขวาเรื่อยๆ สำรวจรูปปั้นจะได้ Green Stone (ถ้าอยากได้ Moon Stone ให้เรากลับไปหา Moogle แล้วออกจากฉากทางขวาล่าง วางหินทั้ง 4 ก้อนไว้แล้วเราจะได้ Moon Stone มาใช้) เก็บ Green Stone แล้วให้เราออกจากฉาก จากนั้นให้เราออกจากฉากทางด้านบนจะออกมาสู่ฉากแผนที่

       

      Madain Sari

       

      เมื่อพวก Moogle ทั้งหลายจากไปแล้ว ให้เราสำรวจน้ำพุ (ตรงที่หัก) จะได้ Libra มา (Key Item) คุยกับ Dagger แล้วให้เราออกจากฉากทางด้านบน คุยกับ Moogle แล้ว Quina จะกระโดดลงไปจับปลา (ซะงั้น) ย้อนกลับมาเราจะเห็น Eiko เตรียมอาหาร ให้เราเลือกให้ Mocha ไปหามันฝรั่ง Chimomo อยู่ช่วยในครัว และ Momatose ไปจับปลา จากนั้นให้เราสำรวจตรงที่ Dagger นั่งจะได้ Tent มา ออกจากฉากทางซ้ายแล้วคุยกับ Vivi คุยกับเขาแล้วให้เราเข้าประตูทางซ้าย Moogle จะออกจากบ้านมา ให้เราออกจากฉากทางขวาแล้วเราจะพบว่า Eiko กำลังเตรียมอาหารอีก ให้เราใส่น้ำสำหรับ 11 คน แล้วพอถึงการตกปลา ให้เราเลือกคำสั่งที่ 2 แล้วจะตกได้ Quina ขึ้นมา

      ภาพจะตัดกลับมาที่ Zidane ให้เราไปหา Dagger ที่ทางเข้า คุยกับเธอแล้วให้เรากลับมาที่ลานน้ำพุ ออกจากฉากทางขวาบนแล้วให้เราคุยกับ Moogle ที่เฝ้าทาง ทั้ง 2 คนจะเข้าไปชมภาพวาดสัตว์อสูรด้านใน จากนั้นเมื่อ Zidane ออกมาจากที่นี่ก็จะได้เห็น Eiko เตรียมอาหารอีกครั้งหนึ่ง ให้ Quina ช่วยแล้วอาหารจะออกมาดี พอภาพตัดมาที่ Zidane ให้เราเข้าไปในบ้าน อาหารมื้อนี้ก็จะเริ่มต้นขึ้น

      เวลาอาหารจบลงให้เราสำรวจหม้อแล้วนำมันไปให้ Eiko ที่อยู่ในห้องครัว จากนั้นสำรวจทางซ้ายจะได้ Kirman Coffer มา ออกจากห้องครัวจะมีของให้เราเก็บอีก พอออกจากบ้าน Momotose จะสวนเข้ามา คุยกับเขาแล้วเราจะเข้านอน พอตื่นเช้าให้เราออกจากที่นี่ (ก็ยังไม่ได้ Quina เข้าร่วมเดินทาง) กลับมาที่ Mountain Path แล้วให้เราออกจากฉากทางด้านล่าง ออกจากฉากทางซ้ายแล้วให้เราออกจากฉากทางด้านบน พออยู่ที่ฉากแผนที่ให้เราเดินขึ้นไปด้านบน พอพบกับต้นไม้ใหญ่ก็ให้เราเข้าไปด้านในได้เลย

       

      Iifa Tree

       

      พอ Eiko เปิดทางเข้าไปด้านในได้แล้ว เราจะได้ Ruby มา (ทำให้ Eiko ใช้มนต์อสูร Carbuncle ได้) จากนั้นให้เราเดินไปตามทางเรื่อยๆ พอพบกับ Moogle แล้วให้เราบันทึกเกม เดินหน้าต่อจะพบกับลิฟต์ที่พาเราลงมาด้านล่าง ให้เราสำรวจตามมุมจะพบว่ามีสวิทซ์ พอกดแล้วจะมีพวกกล่องตกลงมา (ถ้าไม่เห็นกล่องตกลงมา ให้เราย้อนกลับไปจะพบ) สุดทางเราจะพบกับลิฟต์ใบไม้พาเราลงไปด้านล่างอีก

      ระหว่างทางจะถูกพวกศัตรูจู่โจมเป็นระยะๆ ถึงด้านล่างแล้วให้เราคุยกับเพื่อนๆ จากนั้นให้ลงมาด้านล่างสุด สำรวจมุมขวาบนและมุมซ้ายบนจะได้ของ เสร็จแล้วให้เราสำรวจมุมซ้ายล่างแล้วจะเกิดการสั่นสะเทือนขึ้น และพอเราขึ้นไปคุยกับ Dagger เราจะต้องสู้กับ Soulcage (เราสามารถขโมย Oak Staff, Magician Cloak และ Brigandine) ถ้าเราใช้ Elixir จะทำให้การต่อสู้จบลงทันทีเน้อ

       

      ออกมาด้านนอกแล้วให้เรากลับไปที่ Madain Sari ตาม Eiko เข้าไปในบ้าน เข้าไปในห้องด้านล่างสุด (อยู่ใกล้ๆกับจุดตกปลา) คุยกับ Eiko แล้วให้เราไปที่ Eidolon Wall ที่นี่ Eiko จะถูกนักล่าคนหนึ่งจับตัว แต่แล้ว Scarlet Hair (แปลว่าผมแดงเน้อ) จะเข้ามาช่วยและขอต่อสู้ตัวต่อตัว (ไม่ยอมใช้วิธีสกปรก) เราสามารถขโมย Ether และ Poison Knuckles จากผมแดงได้ พอเอาชนะได้แล้วให้เรากลับไปที่ห้องด้านล่าง Eiko จะได้ Memory Earring กลับคืนมา ออกจากบ้านแล้วเดินหน้าไปนิดหน่อยเราจะพบกับเครื่องหมายตกใจ กดสำรวจแล้วเราจะไปหา Dagger พอคุยกันเสร็จแล้วพวกเราจะออกเดินทาง และจะได้ Amarant ร่วมเดินทางไปด้วย (ซะงั้น) เตรียมตัวพร้อมแล้วให้เราเดินทางไปที่ Iifa Tree อีกครั้งหนึ่ง

       

      เข้าไปด้านในแล้วจะพบกับ Kuja คุยกับเขาแล้วเขาจะปล่อย Mistodon ออกมาสู้กับเรา จัดการพวกมันแล้วเดินหน้าไปเรื่อยจะพบว่า Queen Brahne ส่งกองเรือมาเล่นงาน Kuja แต่ด้วยอำนาจอันมหาศาลของ Kuja ทำให้กองเรือของ Queen Brahne ย่อยยับไม่เป็นท่า และทั้งๆที่ยังไม่ได้ปรับความเข้าใจกับ Garnet ลูกบุญธรรม พระองค์ก็สิ้นพระชนม์ไปอย่างโศกสลด และจบ Disc 2 แต่เพียงเท่านี้

       

      Disc 3

       

      Alexandria Revisited

       

      เมื่อบังคับ Vivi แล้ว ก่อนจะไปที่ Mini Theater ของ Ruby ให้เราออกจากฉากทางซ้าย เดินลงมาด้านล่างจะพบกับแม่ลูกฮิปโป คุยกับคนแม่แล้วเราจะต้องวิ่งแข่งกับลูกของเขา เอาชนะแล้วจะได้ของ (จะได้ทุกๆ Level 10 สามารถคุยกับลูกเพื่อดูว่า Level ใดแล้ว) เมื่อวิ่งจนพอใจแล้ว ให้เรามาที่ลานกว้างภายในเมือง ทางขวาของลานกว้างจะเป็น Weapon Shop และ Synthesis Shop ออกจากฉากทางซ้ายเราจะพบกับ Mini Theater เข้าไปด้านในแล้วนั่งดู Cut Scene ไป

      เมื่อตัดมาที่ Eiko ให้เราเดินออกจากปราสาท แต่ยังไม่ทันถึงไหน ก็ถูก Baku ชนจนเสียงาน พอตัดมาที่ Zidane ออกจากฉากทางด้านบนเรื่อยๆเราจะได้ Freya และ Amarant ร่วมทีม เสร็จแล้วให้เรานั่งเรือไปยังปราสาท สำรวจแถวๆกระดิ่งที่อยู่ทางขวาและซ้ายของน้ำพุจะได้ Ether และ Phoenix Pinion มา สำรวจด้านหลังน้ำพุจะได้ Lapis Lazuli ไปที่ปีกซ้าย ด้านในจะมีรูปปั้น Neptune อยู่ สำรวจด้านบนของประตูจะได้ Leo Stellazzio ให้เราเข้าไปในปราสาท แล้วนั่งดู Cut Scene ยาวเลย จบงานแล้วเราจะเดินทางไปที่ Treno

       

      Save the Queen

       

      พอบังคับ Zidane ได้แล้ว พบกับ ATE ของ Vivi อย่ากดอ่านข้อความเพลิน พอมีตัวเลือกขึ้นมา ให้เราเลือกตัวเลือกที่ 2 แล้วจะได้เห็น ATE ที่เด็กชายฮิปโป เอาการ์ดหายากเข้าแข่งขัน (Namingway Card) ถ้าอยากได้ก็ให้เราไปแข่งขันชิงมาได้เลย และเมื่อ Eiko พบกับชายสี่แขนแล้ว ให้ Zidane ไปที่ Card Stadium แล้วดู ATE City People จะได้ Chimera Armlet มา สำรวจเมืองนี้ให้ทั่วๆ เพราะมีทั้ง Fight Club มีทั้งลานประมูล สำรวจเป็นที่น่าพอใจแล้ว ให้เราเข้าไปแข่งขันการ์ดเกม รอบที่ 3 เราจะพบกับแชมป์ (คือ Cid นั่นเอง) เอาชนะได้แล้วภาพจะตัดกลับมาที่ Alexandria ที่ถูก Kuja เล่นงานจนยับเยิน

       

      ให้เราเลือกภารกิจให้ตรงกับทหาร โดยคำสั่งแรกให้ Blutzen และ Kohel คำสั่งที่สองให้ Weimar และ Haagen คำสั่งที่สามให้ Breireicht และ Laudo คำสั่งสุดท้ายให้ Dojebon และ Mullenkedheim เลือกได้ดี Beatrix จะมอบ Angel Earrings เป็นรางวัล จากนั้น Beatrix และ Steiner จะต้องไปจัดการ Mistodon ที่เพ่นพานภายในเมือง โดยจะเริ่มที่ลานขายตั๋วก่อน จัดการตัวแรกได้แล้วให้เราออกจากฉากทางด้านล่าง จัดการพวกมันที่อยู่ตามทาง พอชุดสุดท้าย Steiner จะเข้าสู่โหมด Trance จัดการหมดแล้วภาพจะตัดกลับไปที่ Dagger หาทางขึ้นไปด้านบนสุดแล้วนั่งดู Cut Scene ยาวๆ ตัดกลับมาที่ Zidane ให้เราตาม Dagger ขึ้นไปด้านบน (บันทึกเกมได้ที่ห้องทางซ้าย และห้องสมุดจะมี Tantarian อยู่ที่ตู้หนังสือทางซ้ายล่าง ตัวนี้ค่อนข้างยากทีเดียว แต่ถ้าเราเอาชนะมันได้ เราจะได้ Running Shoes มา) เดินขึ้นไปถึงด้านบนแล้ว Zidane จะช่วยเหลือ Dagger ได้แบบพอดิบพอดี

       

      Lindblum Revisited

       

      เมื่อ Zidane ตื่นขึ้นให้เราเก็บ Egoists Armlet และ Elixir ที่อยู่ในห้อง บันทึกเกมแล้วให้เราออกจากห้อง เราจะพบกับ Blank คุยกับเขาแล้วขึ้นลิฟต์ไปด้านบน ให้เราเข้าประตูด้านล่าง คุยกับทุกคนแล้วให้เราออกจากห้อง เข้าประตูด้านบนจะพบกับ Cid คุยกับเขาแล้วเราจะกลับมาในห้อง คุยกันจบแล้วให้กลับไปที่ห้องพัก ที่นี่เราจะพบกับ Dagger คุยกับเธอแล้วเราจะกลับไปหา Cid พอคุยกับเขา เราจะออกสำรวจที่นี่ได้แล้ว

      นั่งรถรางไปยังย่านธุรกิจ สำรวจทางซ้ายของลานกว้างจะได้ Sagittarius Stellazzio ไปคุยกับ Alice ที่ย่านร้านค้าจะได้ Beautiful Potion มา จากนั้นให้เรานั่งรถรางไปยังย่านมหรสพ เข้าไปในบ้านของจิตกร สำรวจกล่องจะได้ Lapis Lazuli มา คุยกับจิตกรแล้วสำรวจมุมซ้ายล่างจะได้ Strange Potion ออกจากบ้านหลังนี้แล้วให้เราลงบันไดไป ที่นี่เราจะได้ Unusual Potion มาจาก Cinna กลับไปหา Cid ที่ปราสาท คุยกับ Cid ที่ห้องบัลลังก์ (การรักษาล้มเหลว) จากนั้น Vivi จะอยากกลับไปที่ Black Mage Village พอออกจากห้องมาแล้วให้เราโดยสารลิฟต์ลงไปด้านล่าง นั่งรถต่อไปที่ท่าเรือจะพบกับเรือ Blue Narciss ขึ้นเรือมาแล้วเราจะต้องเลือกสมาชิก พอเลือกได้แล้วก็ออกเดินทางได้เลย

       

      Opiton 1

       

      ทวีปทางซ้ายบนจะมีหมู่บ้าน Esto Gaza อยู่ เข้าไปด้านในแล้วให้เราเดินไปทางขวา ด้านในจะมีร้านอาวุธและของใช้ เข้าไปด้านหลังเคาน์เตอร์ สำรวจทางขวาจะได้อาวุธขวางของ Amaran

       

      กลับไปที่ Alexandria กลับไปที่ปราสาทโดย ให้เราไปจอดเรือไว้ที่ท่าเรือของเมืองได้ (อยู่ทางซ้ายบนของทวีปเดียวกับ Lindblum นั่นละ) ออกจากห้องของรูปปั้น Neptune แล้วให้เรามาที่ลานน้ำพุหน้าปราสาท สำรวจทางซ้ายล่างและทางขวาของน้ำพุจะได้ Opal และ Peridot สำรวจปากทางเข้าปราสาทที่ปรักหักพังจะได้ Sapphire มา จากนั้นให้เรานั่งเรือไปที่ตัวเมือง พอเรือจอดให้เราสำรวจทางซ้ายและขวาจะได้เงินและ Topaz ที่ลานกว้างให้เราคุยกับเด็กผู้หญิงที่วิ่งไปวิ่งมาจะได้ Alexandria Card จะสำรวจที่นี่อีกก็ได้ แต่ถ้าพอแล้วให้เรากลับไปที่เรือ

       

      เข้าไปใน Black Mage Village แล้วให้เราตาม Vivi ไปที่สุสาน (ทางซ้ายสุดของหมู่บ้าน) คุยกับ 288 แล้วให้เราไปยังโรงเลี้ยง Chocobo คุยกับทุกคนแล้วให้เราออกจากหมู่บ้าน ทวีปเดียวกันนี้จะมีทะเลทรายขนาดใหญ่อยู่ และทะเลทรายนี้จะมีหลุมทรายดูดอยู่ด้วย สำรวจหลุมทรายดูแล้วจะพบกับ Antlion จัดการมันแล้ว ให้เราสำรวจจนสามารถเข้าไปด้านในได้ (จะมีอยู่หลุมหนึ่งเท่านั้น) พอเข้ามาแล้วเราจะถูกจับ และถูก Kuja บังคับให้ทำงานให้ เลือกเพื่อนร่วมทางได้แล้วเราจะนั่งเรือเหาะของ Kuja มาที่ Forgotten Continent (เรือเหาะคือร้านขายของ)

       

      ถ้าเราเล่นเกมเจาะของ Chocobo มาจนได้ Chocobo Mountain แล้ว ให้เราเดินขึ้นไปด้านบนของทวีปนี้ เลย Qus Marsh ไปอีกจะพบกับรอยเท้าของ Chocobo ที่นี่จะมีสถานที่ให้ขุด หรือที่เรียกว่า Mountain Crack ที่รอยร้าวจะมีอาวุธสุดยอดของ Freya อยู่ (ฉะนั้นควรนำ Freya เข้ากลุ่มด้วยเน้อ) และถ้าเราไม่รู้ที่ไป ให้เราเปิดแผนที่ขึ้นมาดู เราจะพบกับจุดที่อยู่ด้านล่างของทวีป ให้เราเดินทางไปทันที

       

      Oeilvert

       

      บันทึกเกมและซื้อข้าวของกับ Moogle แล้วให้เราเข้าไปด้านใน เมื่อเข้ามาด้านในแล้วขึ้นบันได สำรวจกล่องทางขวาบนแล้วออกจากฉากทางซ้ายบน สำรวจกล่องแล้วสำรวจคริสตัลมันจะเป็นสีแดง กลับมาจุดเริ่มต้นแล้วเดินไปทางขวา ที่นี่จะมี Moogle กับของให้เก็บ เก็บหมดแล้วให้เรากลับมายังจุดเริ่มต้น จากนั้นให้เราออกจากฉากทางซ้าย เก็บของหมดแล้วให้เราออกจากฉากทางด้านล่าง เราจะพบกับสำแสงสีเหลือง 4 ลำที่ห้องนี้ สำรวจลำแสงทางซ้ายบน ขวาบน ขวาล่าง และซ้ายล่าง เสร็จแล้วให้เราออกจากฉากนี้ทางซ้ายบน เดินไปตามทางแล้วสำรวจคริสตัลตรงกลางทางเดิน เดินหน้าต่อแล้วเข้าประตูสีฟ้าทางซ้ายบน ด้านในจะมีหน้ามากมาย คุยกับพวกเขาแล้วให้เรากลับไปยังห้องที่มี Moogle 2 ตัว บันทึกเกมแล้วให้เราออกจากฉากนี้ทางขวาบน ลงลิฟต์ไปแล้วสำรวจแท่นตรงกลางเราจะพบกับ Ark (เราสามารถขโมย Holy Lance, Elixir และ Power Vest) จัดการมันแล้วไปสำรวจแท่นตรงกลาง เราจะได้ Gulug Stone ที่ Kuja ต้องการ

       

      Desert Palace

       

      ย้อนกลับมายังห้องขัง เราจะได้บังคับ Cid ออกจากฉากทางขวาล่างแล้วเราจะมีเวลา 6 นาที ในการเคลื่อนไหวไปหากุญแจ (ไม่ต้องรีบ) จากนั้นให้เราต้องชั่งน้ำหนักของหมากรุก ให้เราเลือกคำสั่งที่ 2 3 4 และ 2 จะสามารถช่วยทุกคนออกจากห้องขังได้ กลับมายังห้องเดิมจะพบกับ Moogle บันทึกเกมแล้วให้เราออกจากห้องไป เดินไปตามทางจนพบกับรูปปั้นทองซ้ายและขวา สำรวจเชิงเทียนทางซ้ายแล้วไปสำรวจแสงสีม่วงจะได้ Promist Ring

      เดินหน้าต่อจะพบกับรูปปั้นเทพธิดา สำรวจแล้วให้เราเดินไปทางขวาจะพบกับทางเดินแสง เดินไปตามทางเดินแสง เดินไปตามทางจนพบกับเชิงเทียน จุดไฟแล้วกลับมาที่ห้องที่มีรูปปั้นเทพธิดา สำรวจด้านขวากากอยตัวทางขวาจะได้ Fairy Earrings พอได้มาแล้วให้เราขึ้นบันไดทางซ้าย จุดเชิงเทียนทั้ง 3 แล้วให้เราเข้าประตูที่เปิด พอพบกับเชิงเทียนอีก 3 อัน ให้เราจุดเชิงเทียนทางซ้ายล่างแล้วจะเกิดแสงวาบขึ้นมา

      เดินย้อนกลับมาแล้วเราจะเดินไปหารูปปั้นตรงกลางได้ จุดเชิงเทียนทั้ง 2 แล้วจะเปิดทางทางขวาได้ จุดเทียนทางขวาทั้ง 3 ให้หมด และพอเราจุดเทียนที่อยู่ด้านล่างสุดจะเกิดแสงสีม่วงด้านบน สำรวจแล้วจะได้ Anklet มา ออกจากฉากทางขวา จุดเทียนที่อยู่ทางซ้ายของรูปปั้นแล้วสำรวจแสงสีม่วงจะได้ Shield Armor เดินหน้าต่อแล้วขึ้นบันไดไป พอขึ้นมาแล้วให้เราจุดเทียนใกล้ๆกับบันได

      เดินหน้าต่อแล้วเข้าไปในห้องเราจะพบกับห้องสมุด จุดเทียนทางซ้ายล่างแล้วบันไดจะปรากฏออกมา ขึ้นบันไดแล้วจุดเชิงเทียนทางซ้ายประตูลับจะเปิด เข้าประตูไปแล้วสำรวจแสงสีม่วงจะได้ N-Kai Armlet ได้มาแล้วให้เรากลับไปยังห้องสมุด จุดเชิงเทียนที่อยู่ชั้นกลาง จุดแล้วประตูลับจะเปิดออก เข้าประตูไปแล้วเดินไปตามทาง จะมีเชิงเทียนอีก 2 อันให้เราจุด จุดทั้งหมดแล้วให้เรากลับมาที่ห้องสมุด

      จุดเชิงเทียนทางขวาล่างแล้วประตูลับจะเปิดอีก เข้าไปด้านในแล้วจุดเชิงเทียน จุดแล้วกลับมาที่ห้องสมุด ออกจากฉากทางซ้ายล่างจะพบกับ Moogle บันทึกเกมแล้วให้เราเดินไปทางซ้ายอีก จุดเชิงเทียนทั้ง 2 อันที่อยู่ด้านล่างรูปปั้นกากอย สำรวจแสงสีม่วงแล้วจะได้ Black Hood เก็บแล้วให้เราดับเชิงเทียนอันซ้ายก่อน จากนั้นให้เราเดินหน้าต่อจะมาอยู่อีกฝั่งหนึ่ง

      จุดเชิงเทียนทั้ง 3 อันแล้วสำรวจแสงสีม่วงจะได้ Venetia Shield ดับเชิงเทียนอันกลางแล้วให้เราย้อนกลับมาที่รูปปั้นกากอยทางขวา ถ้าเราดับเชิงเทียนทางซ้ายและจุดเชิงเทียนทางขวาเราจะพบกับสะพานแสง (กลับไปบันทึกข้อมูลก่อนเน้อ) ขึ้นบันไดไปแล้วสำรวจเชิงเทียนอันสุดท้าย เราจะพบกับ Valia Pira เอาชนะมันได้แล้วให้เราสำรวจเชิงเทียนสุดท้าย และพอเราเข้าไปในแสงสีขาว ภาพจะตัดกลับมาที่ Zidane

       

      กลับไปที่ Warp Point เพื่อกลับไปหา Kuja เมื่อพบกับเขาแล้วพวกของเราจะวาร์ปมาพอดี แต่สุดท้ายก็ถูกชิง Gulug Stone ไป จากนั้นให้เราเลือกสมาชิก (ก่อนออกให้เราสำรวจทางซ้ายก่อนจะได้ Namingway Card มา) แล้วกลับไปที่เรือเหาะ จะพบว่าเรามาไม่ทันแล้ว สำรวจใกล้ๆกับที่จอดเรือเหาะจะพบกับสวิทซ์ ซึ่งจะทำให้เราสามารถปีนบันไดออกไปด้านนอกได้ พอออกมาได้เราจะใช้ Blue Narciss ไล่ตามจนไปถึง Sealed Continent เลย ลงจากเรือแล้วให้เราเดินไปทางซ้ายจะพบกับ Esto Gaza เข้าไปด้านในแล้วเดินไปทางขวาจะพบกับร้านขายของ ออกจากร้านแล้วเดินขึ้นด้านบนจะพบกับ Moogle บันทึกเกมแล้วให้เราเดินไปทางขวาจะสามารถเข้าไปใน Mt. Gulug ได้

       

      Mt. Gulug

       

      เมื่อเข้ามาแล้วให้เราเดินไปทางซ้าย สำรวจมุมขวาล่างจะพบกับเงิน เก็บแล้วให้เราขึ้นบันไดไป เดินหน้าต่อแล้วสำรวจตรงสุดทางเลยจะได้ Red Hat เก็บแล้วให้เราย้อนกลับมาที่จุดเริ่มต้น เดินไปทางขวาจนพบกับบ่อน้ำที่สามารถไต่ลงไปด้านล่างได้ อย่าเพิ่งลงไป ให้เราไปทางขวาก่อน สุดทางจะมี Golden Hairpin ให้เก็บ เก็บแล้วให้เราย้อนกลับมาที่บ่อน้ำ ปีนลงไปด้านล่างจะพบกับทางแยกซ้ายและขวา ทางขวาจะพบกับ Moogle ให้เราบันทึกเกมแล้วให้เราเก็บ Wing Edge ทางขวาล่างได้

      ออกจากฉากทางขวาแล้วให้เราเดินไปตามทาง สุดทางจะมี Gaia Gear ให้เก็บ จากนั้นให้เราเดินย้อนกลับมาจะพบกับ Red Dragon 2 ตน จัดการแล้วกลับไปหา Moogle บันทึกเกมแล้วให้เราออกจากฉากทางซ้าย เดินไปทางซ้ายเรื่อยๆแล้วเข้าไปในอาคาร สำรวจกล่องทางขวาจะได้ Demons Mail เก็บแล้วให้เราออกจากอาคาร เข้าไปในถ้ำด้านบนแล้วเราจะพบกับ Moogle อีกตนหนึ่ง บันทึกเกมแล้วให้เราออกจากฉากทางด้านบน เดินหน้าไปจะพบกับ Red Dragon จัดการมันแล้วสำรวจกล่องจะได้ Elixir เก็บแล้วให้เราย้อนกลับไปที่บ่อน้ำ

      ปล่อยเชือกลงด้านล่างเรื่อยๆเราจะลงไปได้อีก เมื่อลงมาแล้วจะถูก Red Dragon 2 ตนขัดขวาง จัดการมันแล้วเดินหน้าต่อ เราจะต้องสู้กับ Meltigemini (เราสามารถขโมย Vaccine, Golden Hairpin และ Demon's Vest) เอาชนะได้แล้วให้เราเข้าไปในด้านใน ดู Cut Scene แล้วเราจะกลับมาที่ Lindblum เมื่อถูกปลุกจนตื่นแล้ว ให้เราออกจากห้องพักผ่อน ขึ้นลิฟต์ไปชั้นบนแล้วให้เราเข้าห้องด้านล่างของห้องบัลลังก์ ด้านในเราจะพบกับ Hilda เธอจะบอกเล่าแผนต่อไปของพวกเรา และเราจะได้เรือเหาะมาใช้แล้ว

       

      Daguerreo

       

      ใช้เรือเหาะไปยังเกาะทางซ้ายล่างสุดของแผนที่ (เกาะที่ใหญ่ที่สุดเน้อ) ภูเขาที่มีน้ำตกอยู่จะมีถ้ำที่เราสามารถเข้าไปได้ เมื่อเข้ามาแล้วให้เราเดินไปทางขวา สำรวจมุมขวาล่างจะได้ Capricorn Stellazzio มา ออกจากฉากทางขวาแล้วขึ้นลิฟต์จะพบกับผู้ชายมี 4 แขน คุยกับเขาแล้วให้เราลองคุยกับผู้ชายที่เปิดร้านผสมของดู ลองหาอาวุธ เครื่องป้องกัน และเครื่องประดับมาใช้ดู จากนั้นให้เราออกจากฉากทางซ้าย สำรวจมุมขวาแล้วเดินไปทางซ้าย คุยกับผู้ชายที่อยู่ตรงตู้หนังสือ คุยกับเขาแล้วเขาจะหลีกทางให้กับเรา เดินไปตามตู้หนังสือแล้วเราจะสามารถเดินไปตามทางด้านล่างได้

      เมื่อมาอยู่อีกฉากหนึ่งแล้วให้เราเดินไปทางซ้าย ลงบันไดทางซ้ายแล้วสำรวจจะได้ Elixir มา เดินย้อนกลับมาคุยกับผู้ชายเขาจะสามารถเปลี่ยนชื่อให้กับพวกเราได้ กลับมาที่ชั้น 1 แล้วออกจากฉากทางซ้าย คุยกับคนที่สวมผ้าคลุมก่อนแล้วให้เรามาสำรวจไม้ที่พิงตู้หนังสือไว้ จากนั้นให้เราสำรวจสวิทซ์แล้วทำให้แผ่นหินทางซ้ายสุดอยู่ต่ำที่สุดก่อน เดินไปสำรวจตรงจุดนั้นจะมีรูอยู่ ให้เรากลับมาสำรวจตรงไม้ เราจะเอาไม้ไปขัดตรงรูไว้ จากนั้นให้เราสำรวจสวิทซ์อีก ทำให้แผ่นหินทางขวาสุดเลื่อนลงมาอยู่ตำสุดบ้าง ไปสำรวจแผ่นหินเราจะสามารถเลื่อนขึ้นมาชั้นบนได้ คุยกับผู้ชายตัวเขียวเขาจะขายอาวุธและชุดป้องกันแก่เราแล้ว

       

      Ipsen's Heritage

       

      เดินทางมายังทวีปทางซ้ายสุด ด้านบนสุดของทวีปจะมีปราสาทขนาดใหญ่อยู่ จอดเรือเหาะแล้วให้เราเข้าไปด้านใน เลือกสมาชิกที่ชอบแล้วให้เราขึ้นบันไดไป (แนะนำให้สวมใส่อาวุธที่เบาที่สุดที่มีเน้อ) เก็บ Dagger ทางซ้ายแล้วให้เราเก็บ Aquarius Stellazzio ทางขวา ออกจากฉากด้านบนแล้วเราจะพบกับ Moogle บันทึกเกมแล้วให้เราไปสำรวจมุมซ้ายบนจะได้ Cats Claw จากนั้นให้เราสไลด์ลงไปด้านล่าง ปีนบันไดทางขวาบนขึ้นไปแล้วออกจากฉากทางซ้าย เราจะมาอยู่ที่ระเบียง ออกจากระเบียงทางขวาบน ปีนบันไดลงมาแล้วให้เราเดินไปทางขวา ปีนบันไดขึ้นไปจนสุดแล้วให้เราออกจากฉากไป พบกับห้องสีแดง ให้เรามาสำรวจรูปแกะสลักด้านล่าง เลือกคำสั่งที่ 2 2 3 4 5 3 6 7 จะสามารถเข้าไปเก็บ Barette ได้ ออกจากห้องนี้แล้วให้เราขึ้นลิฟต์ที่อยู่ด้านบน เราจะพบกับ Amarant คุยกับเขาแล้วเดินขึ้นไปเก็บกระจกทั้ง 4 บาน

      เดินลงมาด้านล่างจะพบกับ Taharka (เราสามารถขโมย Elixir, Mythril Claws และ Orichalcon) จัดการมันแล้วให้เรากลับไปหา Moogle ที่นี่จะมีทางลับที่สามารถตกลงไปเก็บของที่ห้องด้านล่างได้ เก็บแล้วให้เรากลับมาที่ห้องแรก เราจะเห็นบันไดอยู่ตรงกลางให้เราขึ้นบันไดไป เดินไปตามทางจะพบกับลิฟต์ เมื่อลงลิฟต์มาแล้วให้เราเปลี่ยนกระถางทั้ง 2 แบบทวนเข็มนาฬิกา พอพลังเคลื่อนมายังกระถางทางขวาแล้วให้เราสำรวจกระถางจะได้ Ancient Aroma เก็บแล้วให้เราออกจากที่นี่ ออกมาด้านนอกจะพบว่า Amarant จะไม่อยู่ Zidane จะเข้าไปตามเขาคนเดียว กลับไปหา Moogle แล้วสไลด์ลงท่อไป ลงมาแล้วให้เราเดินลงมาด้านล่างจะพบกับ Amarant คุยกับเขาแล้วให้เราออกจากที่นี่ได้

       

      กลับมาที่เรือเหาะแล้วให้เราเลือกสมาชิกที่ชอบ ขับเรือเหาะลงมาด้านล่างของปราสาทจะพบกับน้ำวนยักษ์ให้เราเข้าไปด้านใน จากนั้นให้เราบินไปที่ทวีปน้ำแข็ง แล้วเข้าไปในภูเขาไฟ เสร็จแล้วให้เรากลับมาที่ทวีปทางซ้ายล่าง ทางขวาล่างของทวีปจะมีช่องเขาที่มีต้นไม้ใหญ่ขึ้นปิดทางอยู่ สุดท้ายให้เราไปทวีปทางขวาบน ทางขวาของทวีปจะมีปิรามิดเล็กๆ 3 อันตั้งอยู่ ให้เราเข้าไปด้านใน ด้านในเราจะพบกับ Earth Guardian (เราสามารถขโมย Avenger และ Rubber Suit) จัดการมันแล้วจะกลับมาที่เรือเหาะอีกครั้งหนึ่ง

       

      Terra

       

      บินไปยังด้านล่างของทวีปน้ำแข็ง เราจะพบกับหมู่เกาะน้ำแข็ง ตรงกลางของหมู่เกาะน้ำแข็งแห่งนี้ คือทางเข้าสู่โลก Terra เมื่อเข้ามาแล้วให้เราเลือกสมาชิกที่ชอบ จากนั้นให้เราเดินลงมาด้านล่าง ลงบันไดทางซ้ายแล้วเราจะสามารถกระโดดข้ามไปเก็บ Coronet ที่อยู่ทางขวาได้ กระโดดขึ้นไปด้านบนจะมี Dragon Wrist ให้เก็บ เก็บแล้วให้เรากลับมาที่ทางหลัก เดินขึ้นไปด้านบนแล้วเก็บ Elixir ทางซ้าย จากนั้นให้เราตามคนที่มีรูปร่างคล้าย Zidane ไป

      เมื่อพบกับจุดที่สามารถปีนลงไปได้ ให้เราปีนลงไป 2 ครั้ง เก็บ Remedy แล้วปีนขึ้นไปด้านบน กระโดดไปทางซ้ายจะมี Mythril Racket ให้เก็บ ปีนลงมาด้านล่างตรงจุดที่มีคนยืนอยู่ เก็บ Demons Vest แล้วให้เราไปคุยกับเขา เดินหน้าไปเรื่อยๆจนพบกับบันไดสีม่วง ขึ้นบันไดแรกมาแล้วเราจะสามารถเดินไปทางซ้าย แล้ววนลงมาด้านล่างเพื่อเก็บ Minervas Plate ได้ ขึ้นบันไดไปด้านบนเรื่อยๆ เราจะมาอยู่ที่ Bran Bal

       

      Bran Bal

       

      Dagger ที่พบกับเรือเหาะของ Kuja ซึ่งทำให้เธอนึกถึงความหลัง จนเป็นสาเหตุให้เธอสลบ (เลือกสมาชิกมาแทนเธอ) จากนั้นให้เราเดินไปทางซ้าย เข้าประตูทางซ้ายเราจะพา Dagger ไปพักผ่อน ออกจากบ้านหลังนี้แล้วเข้าประตูด้านบน ลงบันไดทางขวาไปแล้วคุยกับคนด้านล่างสุด พอกลับขึ้นมาด้านบน ภาพจะตัดกลับมาที่ Eiko ให้เราออกจากบ้านแล้วออกจากฉากทางขวาบน เดินไปทางขวาแล้วเข้าประตูด้านบน ชวน Quina เข้ากลุ่ม ออกจากที่นี่แล้วเข้าบ้านทางขวาบน เราจะสามารถช่วย Moogle ออกจากตะกร้าได้ ออกจากบ้านหลังนี้แล้วเดินลงมาด้านล่าง ชวน Vivi เข้ากลุ่ม เสร็จแล้วให้เราออกจากฉากทางซ้ายล่าง คุยกับ Amarant แล้วชวนเขาเข้ากลุ่ม เรียบร้อยแล้วให้เราเข้าประตูสีเขียวไป เดินขึ้นไปด้านบนแล้วคุยกับคนที่เคยอยู่กับ Zidane เมื่อ Eiko วิ่งกลับมา ภาพจะตัดกลับไปที่ Zidane อีกครั้งหนึ่ง

       

      Pandemonium

       

      เดินขึ้นไปด้านบนเรื่อยๆ เราจะเข้าสู่ Pandemonium ตาม Garland ไปเรื่อยๆ แล้วนั่งดู Cut Scene พอเกิดการต่อสู้ เราจะต้องสู้กับ Amdusias โดยจะมี Freya และ Amarant เข้ามาช่วยทีหลัง เอาชนะได้แล้ว Zidane จะเดินหน้าต่อ ประตูต่อไปจะพบกับ Abadon โดยมี Steiner และ Quina คอยช่วย เอาชนะได้แล้ว Zidane จะเดินหน้าต่อ ประตูต่อไปจะพบกับ Shell Dragon เจ้าตัวนี้เราจะได้ Dagger คอยช่วย (ใช้คาถาน้ำแข็งจัดการมันเลย) เมื่อเอาชนะได้แล้วทุกคนจะกลับมารวมกลุ่มกันเช่นเดิม เดินย้อนกลับมาแล้วบันทึกข้อมูลกับ Moogle จากนั้นให้เราเดินไปทางขวา สำรวจบัลลังก์จะได้ Holy Miter

      เดินย้อนกลับมาแล้วเดินไปทางซ้ายเรื่อยๆ สำรวจลูกกลมสีฟ้าแล้วจะมีลำแสงเกิดขึ้น ถ้าเราเดินไปโดนลำแสงจะต้องสู้กับศัตรู ออกจากห้องนี้ทางซ้ายล่างแล้วให้เราสำรวจเครื่องมือตรงกลาง เลือกเลข 4 แล้วออกจากห้องนี้ทางซ้าย อาศัยลิฟต์รูปร่างแปลกแล้วออกจากห้องนี้ทางด้านบน จากนั้นให้เราเดินไปด้านบนจะพบกับจุดวาร์ป เมื่อวาร์ปมาที่ใหม่แล้ว ให้เราวาร์ปที่จุดสีฟ้า ต่อด้วยจุดสีฟ้าทางซ้ายสุด เราจะสามารถเก็บ Carabini Mail ด้านล่างได้ วาร์ปด้วยจุดวาร์ปทางขวาสุดจะสามารถเก็บ Elixir ได้ เก็บแล้วให้เราวาร์ปกลับมายังห้องที่มีลิฟต์

      ถึงแล้วให้เราเดินมาทางซ้ายล่างแล้วใช้จุดวาร์ปไป ใช้จุดวาร์ปทางขวาล่างจะสามารถเก็บ Battle Boots ได้ เก็บแล้วให้เราวาร์ปกลับมาแล้วใช้จุดวาร์ปด้านบนจะมาถึง Moogle เลือกสมาชิกที่ชอบแล้วบันทึกเกมเสีย พร้อมแล้วให้เราออกจากฉากทางขวาบน เราจะพบกับ Garland พอคุยกับเสร็จมันจะส่ง Silver Dragon มาสู้กับเรา (เราสามารถขโมย Elixir, Kaiser Knuckles และ Dragon Mail) เอาชนะได้แล้วเราจะต้องสู้กับ Garland ต่อทันที (เราสามารถขโมย Dark Gear, Ninja Gear และ Battle Boots) เอาชนะได้แล้วเราจะได้ต่อสู้กับ Kuja เอาชนะเขาได้แล้ว (เราสามารถขโมย Ether, Caribini Mail และ Light Robe) เขาจะอยู่ในร่าง Trance คล้ายๆกับ Zidane แต่มีพลานุภาพมากกว่าอย่างเทียบไม่ได้ พอเขาใช้คาถา Ultima การต่อสู้ก็จะจบลง ทุกคนจะกลับมาที่ Bran Bal และใช้เรือเหาะของ Kuja หนีออกจากที่นี่กัน

       

      Disc 4

       

      Black Mage Village Revisited

       

      เมื่อเรือเหาะถูกนำขึ้นสู่ฟ้า ให้เรากลับมาที่หมู่บ้านจอมเวทย์ดำอีกครั้งหนึ่ง ที่นี่จะมีพวกอาวุธใหม่และเครื่องป้องกันใหม่ๆ ร้านผสมของก็มีของให้เลือกผสมมากมาย จากนั้นให้เราไปที่ Daguerreo ร้านอาวุธของที่นี่ก็จะมีอาวุธให้เราเลือกซื้อมากมายเช่นกัน (สามารถนำมาผสมที่ Black Mage Village ได้ด้วย) เดินทางถึง Daguerreo แล้ว ให้เราไปคุยกับชายชราที่ยืนใกล้ๆกับโรงแรม เขาจะบอกว่าอยากได้ Magical Fingertip ก่อนตาย ถ้าหามาให้ได้ ก็จะมีของดีมาตอบแทน ออกจากที่นี่แล้วไปที่ Treno ถ้าเรามี Une's Mirror, Doga's Artifact, Rat Tail และ Griffin's Heart ให้เราไปแถวๆร้านผสมของ ขายทั้ง 4 ให้กับนักวิทยาศาสตร์ในร้าน ชายอ้วนที่เดินไปเดินมาด้านนอก ชนเผ่าเดียวกับ Freya ที่เดินเข้าๆออกๆ คุยกับทั้ง 3 คนจนขายของทั้ง 4 อย่างนั้น (จะได้เงินมาราวๆ 5-60000 เหรียญ) ไปที่ร้านประมูลจะมี The Magical Fingertip ออกมา ให้เราประมูลด้วยเงิน 55000 เหรียญ พอกลับไปหาชายชราที่ Daguerreo เขาจะขอแลกกับ Excalibur ซึ่งเป็นดาบอันดับ 3 ของ Striner

       

      Memoria

       

      เตรียมตัวให้พร้อมแล้วนั่งเรือเหาะไปยัง Iifa Tree ซึ่งขณะนี้มีวัตถุปริศนาลอยอยู่ด้านบน เมื่อเข้ามาแล้วเราจะได้ชม Cut Scene ให้เราเตรียมตัวให้พร้อม เพราะเราจะต้องสู้กับ Nova Dragon (เราสามารถขโมย Remedy, Dragon Wrist และ Grand Armor) เอาชนะได้แล้วให้เราเข้าไปด้านในได้ เดินตรงเข้าไปจะพบกับ Save Point ทางขวาบนของที่นี่จะมีช่องให้เราเดินไปได้ สำรวจแถวๆนั้นจะมี Kains Lance ให้เราเก็บ เดินหน้าไปเรื่อยๆเราจะถูก Maliris (เราสามารถขโมย Masamune, Genji Armor และ Ultima Sword) จู่โจม เอาชนะมันได้แล้วให้เราเดินหน้าต่อ (พยายามขโมย Ultima Sword มาใช้ให้ได้นะ)

      สำรวจแผ่นหินตรงกลางเราจะพบกับนิมิต สำรวจทางซ้ายของแผ่นหินจะได้ Angel Flute สำรวจทางขวาของแผ่นหินจะพบว่าเป็น Save Point บันทึกเกมหรือเปลี่ยนตัวสมาชิกแล้วให้เราเดินหน้าต่อ เมื่อออกจากห้องที่มีฝนตกแล้ว ก่อนขึ้นบันไดไปหาดวงตาด้านบน ให้เราสำรวจมุมซ้ายจะได้ Rune Claws อาวุธสุดยอดของ Amarant จากนั้นให้เราขึ้นบันไดไปจะถูก Tiamat จู่โจม (เราสามารถขโมย Blood Sword, Feather Boots และ Grand Helm) เอาชนะมันให้ได้แล้วเดินผ่านดวงตาไป

      เดินไปตามทางจะพบกับ Save Point บันทึกเกมแล้วให้เราเดินหน้าต่อ เมื่อถึงที่สระน้ำ เราจะถูก Kraken จู่โจม เอาชนะได้แล้วให้เราเดินหน้าต่อ เมื่อถึงห้องนาฬิกาแล้ว ให้เราไปสำรวจทางมุมขวาจะพบกับ Save Point จากนั้นให้เราออกจากฉากนี้ทางซ้ายบน ปีนบันไดผ่านพระอาทิตย์ขึ้นไปด้านบน สำรวจมุมซ้ายบนจะได้ Mace of Zeus ของ Vivi เก็บแล้วให้เราปีนบันไดขึ้นไปด้านบน เข้าประตูสีม่วงแล้วให้เราเดินไปสำรวจประตูด้านบน เราจะพบกับ Lich เอาชนะมันได้แล้วเราจะมาอยู่ในห้องที่เป็นเหมือนอวกาศ (แนะนำให้ย้อนกลับมาก่อน สำรวจทางซ้ายของห้องจะพบกับ Save Point) ให้เราเดินขึ้นไปด้านบนจะเข้าสู่ Crystal World ได้

       

      Crystal World

       

      เดินไปตามเส้นทางสายคริสตัลนี้ไปเรื่อยๆ พอพบกับ Save Point แล้ว เราสามารถเลือกที่จะกลับมาตั้งหลักใหม่ได้อีกด้วย (เผื่ออยากไปผสมของหรืออย่างอื่น) เข้าไปในแสงสว่างแล้วเราจะพบกับ Kuja คุยกับมันแล้วเราจะต้องสู้กับ Deathguise ก่อน เอาชนะได้แล้ว (จะกลับไปบันทึกข้อมูลหรือเตรียมตัวก่อนก็ได้) ให้เราสู้กับ Trance Kuja ต่อ เอาชนะได้แล้ว Kuja จะใช้มหาเวทย์ Ultima ทำลายทุกสิ่งทุกอย่าง ให้เราเลือกสมาชิกที่ชอบมากที่สุด แล้วเข้าสู่ศึกสุดท้ายกับ Necron ได้เลย ไม่ต้องเก็บอะไรไว้อีกแล้ว เพราะฉะนั้นแนะนำให้ใช้ Dark Matter จัดการกับมันเลย พอเอาชนะได้ก็นั่งดูฉากจบเล่นๆเย็นใจดีกว่า

       

      Preview

       

      ทราบซึ้งกินใจดีมาก ชวนให้เราอยากเล่นไปเรื่อยๆ แถมยังเป็นภาคที่ใช้เวลาในการเล่นไม่มากเท่าไรนักด้วย (ราวๆ 20 ชั่วโมง) คงเพราะเน้นไปที่เนื้อเรื่องมากขึ้น ถ้าเทียบกับภาค 8 ที่ออกจะนอกลู่นอกทางมากไปหน่อย เน้นจุดที่ไม่ใช่เนื้อเรื่องมากเกิน อย่างเช่น การ์ดเกม ทั้งๆที่เนื้อเรื่องก็ออกไปทางยาวเกินพอดีอยู่แล้ว กลับมาที่ภาค 9 ที่ย้อนกลับมาทำภาพตัวละครแบบ SD น่ารักๆอีกครั้งหนึ่ง ฉากต่างๆก็ลดความเป็น Sci-Fi ลงมาก กลับมาเป็นปราสาท เจ้าชาย เจ้าหญิง มนต์อสูร โอย... แฟนตาซีสุดๆ ต้องบอกว่า ทิ้งท้ายเครื่องรุ่นเก่าอย่าง PS1 ได้อย่างยิ่งใหญ่จริงๆ

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×