คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #8 : คาถาชินบัญชร
๖.
อา​เนสัปปายสูร
พระ​สุันปิ
​เล่ม ๖ มัิมนิาย อุปริปัาส์
[๘๐]
้าพ​เ้า​ไ้สับมาอย่านี้
สมัยหนึ่
พระ​ผู้มีพระ​ภาประ​ทับอยู่ที่นิมื่อัมมาสธรรม อาวุรุ​ใน​แว้นุรุ
สมัยนั้น​แล
พระ​ผู้มีพระ​ภารัส​เรียภิษุทั้หลายว่า ูรภิษุทั้หลาย ภิษุ​เหล่านั้นทูลรับ
พระ​ำ​รัส​แล้ว
ฯ​
[๘๑]
พระ​มีพระ​ภา​ไ้รัสันี้ว่า ูรภิษุทั้หลาย าม​ไม่​เที่ย ​เป็นอว่า
​เปล่า
​เลือนหาย​ไป​เป็นธรรมา ลัษะ​อามันี้ ​ไ้ทำ​วามล่อลว​เป็นที่บ่นถึอน
พาล
ามทั้ที่มี​ในภพนี้ ทั้ที่มี​ในภพหน้า ​และ​ามสัาทั้ที่มี​ในภพนี้
ทั้ที่มี​ในภพหน้า
ทั้
๒ อย่านี้ ​เป็นบ่ว​แห่มาร ​เป็น​แน​แห่ มาร ​เป็น​เหยื่อ​แห่มาร ​เป็นที่หาินอมาร
​ในามนี้
ย่อมมีอุศลลาม​เหล่านี้​เิที่​ใือ อภิาบ้า พยาบาทบ้า สารัมภะ​บ้า ​เป็น​ไป
ามนั่น​เอ
ย่อม ​เิ​เพื่อ​เป็นอันราย​แ่อริยสาวผู้ามศึษาอยู่​ในธรรมวินัยนี้ ฯ​
[๘๒]
ูรภิษุทั้หลาย อริยสาวย่อมพิารา​เห็น​ใน​เรื่อามนั้น ันี้ว่า ามทั้
ที่มี​ในภพนี้
ทั้ที่มี​ในภพหน้า ​และ​ามสัาทั้ที่มี​ในภพนี้ ทั้ที่มี​ในภพหน้า ทั้ ๒ อย่านี้
​เป็นบ่ว​แห่มาร
​เป็น​แน​แห่มาร ​เป็น​เหยื่อ​แห่มาร ​เป็นที่หาินอมาร ​ในามนี้ ย่อมมี
อุศลลาม​เหล่านี้​เิที่​ใืออภิาบ้า
พยาบาทบ้า สารัมภะ​บ้า ​เป็น​ไป ามนั่น​เอ
ย่อม​เิ​เพื่อ​เป็นอันราย​แ่อริยสาวผู้ามศึษาอยู่​ในธรรมวินัยนี้
​ไนหนอ ​เราพึมีิ
​เป็นมหัะ​อย่า​ไพบูลย์
อธิษาน​ใรอบ​โลอยู่ ​เพราะ​​เมื่อ​เรามีิ​เป็น มหัะ​อย่า​ไพบูลย์
อธิษาน​ใรอบ​โลอยู่
อุศลลาม​เิที่​ใ ​ไ้​แ่อภิาบ้า พยาบาทบ้า สารัมภะ​บ้า
นั้นั​ไม่มี
​เพราะ​ละ​อุศล​เหล่านั้น​ไ้ิอ​เราที่​ไม่​เล็น้อยนั่น​แหละ​ ัลาย​เป็นิหา
ประ​มามิ​ไ้
อัน​เราอบรม ี​แล้ว ​เมื่ออริยสาวนั้นปิบัิ​แล้วอย่านี้ ​เป็นผู้มา้วยปิปทานั้น
อยู่
ิย่อมผ่อ​ใส​ในอายนะ​ ​เมื่อมีวามผ่อ​ใส ็ะ​​เ้าถึอา​เนสมาบัิ หรือะ​น้อม​ใ
​ไป
​ในปัา​ไ้
​ในปัุบัน ​เมื่อาย​ไป ้อที่วิาอันะ​​เป็น​ไป​ในภพนั้นๆ​พึ​เป็นวิา
​เ้าถึสภาพหาวามหวั่น​ไหวมิ​ไ้
นั่น​เป็นานะ​ที่มี​ไ้ ูรภิษุทั้หลาย นี้​เรา​เรียว่า ปิปทา
มีอา​เนสมาบัิ​เป็นที่สบาย้อที่
๑ ฯ​
[๘๓]
ูรภิษุทั้หลาย ประ​ารอื่นยัมีอี อริยสาวพิารา​เห็น ันี้ึ่ามทั้ที่
มี​ในภพนี้
ทั้ที่มี​ในภพหน้า ​และ​ามสัาทั้ที่มี​ในภพนี้ ทั้ที่มี​ในภพหน้า ึ่รูปบานิ
​และ​รูปทั้หม
ือ มหาภู ๔ ​และ​รูปอาศัยมหาภู ทั้ ๔ ​เมื่ออริยสาวนั้นปิบัิ​แล้วอย่านี้
้วยประ​ารนี้
​เป็นผู้มา้วยปิปทา นั้นอยู่ ิย่อมผ่อ​ใส​ในอายนะ​ ​เมื่อมีวามผ่อ​ใส
็ะ​​เ้าถึอา​เนสมาบัิหรือะ​น้อม​ใ​ไป​ในปัา​ไ้​ในปัุบัน
​เมื่อาย​ไป ้อที่วิา
อันะ​​เป็น​ไป
​ในภพนั้นๆ​ พึ​เป็นวิา​เ้าถึสภาพหาวามหวั่น​ไหวมิ​ไ้ นั่น​เป็นานะ​
ที่
มิ​ไ้ ูรภิษุทั้หลาย นี้​เรา​เรียว่า ปิปทามีอา​เนสมาบัิ​เป็นที่สบาย้อที่ ๒
ฯ​
[๘๔]
ูรภิษุทั้หลาย ประ​ารอื่นยัมีอี อริยสาวย่อมพิารา​เห็นันี้ว่า าม
ทั้ที่มี​ในภพนี้
ทั้ที่มี​ในภพหน้า​และ​ามสัาทั้ที่มี​ในภพนี้ ทั้ที่มี​ในภพหน้า รูปทั้ที่มี​ใน
ภพนี้
ทั้ที่มี​ในภพหน้า ​และ​รูปสัาทั้ที่มี​ในภพนี้ทั้ที่มี​ในภพหน้า ทั้ ๒ อย่านี้
​เป็น
อ​ไม่​เที่ย
สิ่​ใ​ไม่​เที่ย สิ่นั้น​ไม่วรยินี ​ไม่วรบ่นถึ ​ไม่วริ​ใ ​เมื่ออริยสาว
นั้นปิบัิ​แล้วอย่านี้
​เป็นผู้มา้วยปิปทานั้นอยู่ ิย่อมผ่อ​ใส​ในอายนะ​ ​เมื่อมีวามผ่อ​ใส
็ะ​​เ้าถึอา​เนสมาบัิ
หรือะ​น้อม​ใ​ไป​ในปัา​ไ้​ในปัุบัน ​เมื่อาย​ไป ้อที่วิา
อันะ​​เป็น​ไป​ในภพนั้นๆ​
พึ​เป็นวิา​เ้าถึสภาพหาวามหวั่น​ไหวมิ​ไ้ นั่น​เป็นานะ​ที่
มี​ไ้
ูรภิษุทั้หลาย นี้​เรา​เรียว่า ปิปทามีอา​เนสมาบัิ​เป็นที่สบาย้อที่ ๓ ฯ​
[๘๕]
ูรภิษุทั้หลาย ประ​ารอื่นยัมีอี อริยสาวย่อมพิารา​เห็นันี้ว่า าม
ทั้ที่มี​ในภพนี้
ทั้ที่มี​ในภพหน้า ​และ​ามสัาทั้ที่มี​ในภพนี้ทั้ที่มี​ในภพหน้า รูปทั้ที่มี
​ในภพนี้
ทั้ที่มี​ในภพหน้า ​และ​รูปสัาทั้ที่มี​ในภพนี้ทั้ที่มี​ในภพหน้า ​และ​อา​เน
สัา
สัาทั้หมนี้ ย่อมับ​ไม่มี​เหลือ​ในที่​ใที่นั้นืออาิัายนะ​ อันี ประ​ี
​เมื่ออริยสาวปิบัิ​แล้วอย่านี้
​เป็นผู้ มา้วยปิปทานั้นอยู่ ิย่อมผ่อ​ใส​ในอายนะ​ ​เมื่อ
มีวามผ่อ​ใส
็ะ​​เ้าถึอาิัายนะ​ หรือะ​น้อม​ใ​ไป​ในปัา​ไ้​ในปัุบัน ​เมื่อ
าย​ไป
้อที่วิาอันะ​​เป็น​ไป​ในภพนั้นๆ​ พึ​เป็นวิา​เ้าถึภพอาิัายนะ​ นั่น
​เป็นานะ​ที่มี​ไ้
ูรภิษุทั้หลาย นี้​เรา​เรียว่า ปิปทามีอาิัายนสมาบัิ​เป็นที่
สบาย้อที่
๑ ฯ​
[๘๖]
ูรภิษุทั้หลาย ประ​ารอื่นยัมีอี อริยสาวอยู่​ในป่า็ี อยู่ที่​โน​ไม้็ี
อยู่​ใน​เรือนว่า็ี
ย่อมพิารา​เห็นันี้ว่า สิ่นี้ว่า​เปล่าานหรือาวาม​เป็นอน
​เมื่ออริยสาวนั้นปิบัิ​แล้วอย่านี้
​เป็นผู้มา้วยปิปทานั้นอยู่ ิย่อมผ่อ​ใส​ในอายนะ​
​เมื่อมีวามผ่อ​ใส
็ะ​​เ้าถึอาิัายนะ​ หรือะ​น้อม​ใ​ไป​ในปัา​ไ้​ในปัุบัน ​เมื่อ
าย​ไป
้อที่วิา อันะ​​เป็น​ไป​ในภพนั้นๆ​ พึ​เป็นวิา​เ้าถึภพอาิัายนะ​ นั่น
​เป็นานะ​ที่มี​ไ้
ูรภิษุทั้หลาย นี้​เรา​เรียว่า ปิปทามีอาิัายนสมาบัิ​เป็นที่สบาย
้อที่
๒ ฯ​
[๘๗]
ูรภิษุทั้หลาย ประ​ารอื่นยัมีอี อริยสาวย่อมพิารา​เห็นันี้ว่า ​เรา
​ไม่มี​ในที่​ไหนๆ​
สิ่น้อยหนึ่อ​ใรๆ​ หามี​ใน​เรานั้น​ไม่ ​และ​สิ่น้อยหนึ่อ​เรา็หามี​ใน
ที่​ไหนๆ​
​ไม่ ​ใน​ใรๆ​ ย่อม​ไม่มีสิ่น้อยหนึ่​เลย​เมื่ออริยสาวนั้นปิบัิ​แล้วอย่านี้ ​เป็น
ผู้มา้วยปิปทานั้นอยู่
ิย่อมผ่อ​ใส​ในอายนะ​ ​เมื่อมีวามผ่อ​ใส ็ะ​​เ้าถึอาิ
ัายนะ​
หรือะ​น้อม​ใ​ไป​ในปัา​ไ้​ในปัุบัน ​เมื่อาย​ไป ้อที่วิาอันะ​​เป็น
​ไป​ในภพนั้นๆ​พึ​เป็นวิา​เ้าถึภพอาิัายนะ​
นั่น​เป็นานะ​ที่มี​ไ้ ูรภิษุ
ทั้หลายนี้​เรา​เรียว่า
ปิปทามีอาิัายนสมาบัิ​เป็นที่สบาย้อที่ ๓ ฯ​
[๘๘]
ูรภิษุทั้หลาย ประ​ารอื่นยัมีอี อริยสาวย่อมพิารา​เห็นันี้ว่า าม
ทั้ที่มี​ในภพนี้
ทั้ที่มี​ในภพหน้า ​และ​ามสัา ทั้ที่มี​ในภพนี้ ทั้ที่มี​ในภพนี้ รูปทั้ที่มี
​ในภพนี้
ทั้ที่มี​ในภพหน้า ​และ​รูปสัาทั้ที่มี​ในภพนี้ ทั้ที่มี​ในภพหน้า ​และ​อา​เนสัา
อาิัายนสัาสัาทั้หมนี้
ย่อมับ​ไม่มี​เหลือ​ในที่​ใ ที่นั่นือ​เนวสัานา
สัายนะ​อันีประ​ี
​เมื่ออริยสาวปิบัิ​แล้วอย่านี้ ​เป็นผู้มา้วยปิปทานั้นอยู่
ิย่อมผ่อ​ใส​ในอายนะ​
​เมื่อมีวามผ่อ​ใส ็ะ​​เ้าถึ​เนวสัานาสัายนะ​ หรือะ​
น้อม​ใ​ไป​ในปัา​ไ้​ในปัุบัน
​เมื่อาย​ไป ้อที่วิาอันะ​​เป็น​ไป​ในภพนั้นๆ​ พึ​เป็น
วิา​เ้าถึภพ​เนวสัานาสัายนะ​
นั่น​เป็นานะ​ที่มี​ไ้ ูรภิษุทั้หลาย นี้​เรา​เรีย
ว่า
ปิปทามี​เนวสัานาสัายนสมาบัิ​เป็น ที่สบาย ฯ​
[๘๙]
​เมื่อพระ​ผู้มีพระ​ภารัส​แล้วอย่านี้ ท่านพระ​อานนท์​ไ้ทูลพระ​ผู้มีพระ​ภาันี้ว่า
้า​แ่พระ​อ์ผู้​เริ
ภิษุ​ในธรรมวินัยนี้ ​เป็นผู้ปิบัิ​แล้วอย่านี้ ย่อม​ไ้อุ​เบา​โย​เพาะ​
้วยิว่า
สิ่ที่​ไม่มี็​ไม่พึมี​แ่​เรา ​และ​ ั​ไม่มี​แ่​เรา ​เราะ​ละ​สิ่ที่ำ​ลัมีอยู่
​และ​มีมา​แล้ว
นั้นๆ​
​เสีย ้า​แ่พระ​อ์ผู้​เริ ภิษุนั้นพึปรินิพพานหรือหนอ หรือว่า​ไม่พึปรินิพพาน
ฯ​
พระ​ผู้มีพระ​ภารัสว่า
ูรอานนท์ ภิษุบารูปพึปรินิพพาน​ในอัภาพ นี้็มี บารูป
​ไม่พึปรินิพพาน​ในอัภาพนี้็มี
ฯ​
อา.
้า​แ่พระ​อ์ผู้​เริ อะ​​ไรหนอ​แล ​เป็น​เหุ ​เป็นปััย​ให้ภิษุบารูปปรินิพพาน
​ในอัภาพนี้็มี
บารูป​ไม่ปรินิพพาน​ในอัภาพนี้็มี ฯ​
[๙๐]
พ. ูรอานนท์ ภิษุ​ในธรรมวินัยนี้ ​เป็นผู้ปิบัิ​แล้วอย่านี้ ย่อม​ไ้อุ​เบา
​โย​เพาะ​้วยิว่า
สิ่ที่​ไม่มี็​ไม่พึมี​แ่​เรา ​และ​ั​ไม่มี​แ่​เรา​เราะ​ละ​สิ่ที่ำ​ลัมีอยู่ ​และ​
มีมา​แล้วนั้นๆ​
​เสีย ​เธอยินี บ่นถึ ิ​ใอุ​เบานั้นอยู่ ​เมื่อ​เธอยินี บ่นถึ ิ​ใ
อุ​เบานั้นอยู่
วิาย่อม​เป็นอันอาศัยอุ​เบานั้น ยึมั่นอุ​เบานั้น ูรอานนท์ ภิษุผู้มี
วามยึมั่นอยู่
ย่อมปรินิพพาน​ไม่​ไ้ ฯ​
อา.
้า​แ่พระ​อ์ผู้​เริ ็ภิษุนั้น​เมื่อ​เ้าถือ​เอา ะ​​เ้าถือ​เอาที่​ไหน ฯ​
พ.
ูรอานนท์ ย่อม​เ้าถือ​เอา​เนวสัานาสัายนภพ ฯ​
อา.
้า​แ่พระ​อ์ผู้​เริ ้าพระ​อ์อทราบว่า ภิษุนั้น​เมื่อ​เ้าถือ​เอา ื่อว่าย่อม
​เ้าถือ​เอา​แนอันประ​​เสริสุที่วร​เ้าถือ​เอาหรือ
ฯ​
พ.
ูรอานนท์ ภิษุนั้น​เมื่อ​เ้าถือ​เอา ย่อม​เ้าถือ​เอา​แนอันประ​​เสริสุที่วร
​เ้าถือ​เอา​ไ้
็​แนอันประ​​เสริสุที่วร​เ้าถือ​เอา​ไ้นี้ ือ ​เนวสัา นาสัายนะ​ ฯ​
[๙๑]
ูรอานนท์ ภิษุ​ในธรรมวินัยนี้ ​เป็นผู้ปิบัิ​แล้วอย่านี้ ย่อม​ไ้อุ​เบา
​โย​เพาะ​้วยิว่า
สิ่ที่​ไม่มี็​ไม่พึมี​แ่​เรา ​และ​ั​ไม่มี​แ่​เรา ​เราะ​ละ​สิ่ที่ำ​ลัมีอยู่
​และ​มีมา​แล้วนั้นๆ​
​เสีย ​เธอ​ไม่ยินี ​ไม่บ่นถึ ​ไม่ิ​ใ อุ​เบานั้นอยู่ ​เมื่อ​เธอ​ไม่ยินี
​ไม่บ่นถึ
​ไม่ิ​ใอุ​เบานั้นอยู่ วิา็​ไม่​เป็นอันอาศัยอุ​เบานั้น ​และ​​ไม่ยึมั่นอุ​เบา
นั้น
ูรอานนท์ ภิษุผู้​ไม่มีวามยึมั่น ย่อมปรินิพพาน​ไ้ ฯ​
อา.
น่าอัศรรย์ริ พระ​พุทธ​เ้า้า ​ไม่น่า​เป็น​ไป​ไ้ พระ​พุทธ​เ้า้า อาศัย​เหุนี้
​เป็นอันว่า
พระ​ผู้มีพระ​ภารัสบอปิปทา​เรื่อ้ามพ้น​โอะ​​แ่พว้าพระ​อ์​แล้ว ้า​แ่
พระ​อ์ผู้​เริ
วิ​โม์อพระ​อริยะ​​เป็น​ไน ฯ​
[๙๒]
พ. ูรอานนท์ อริยสาว​ในธรรมวินัยนี้ ย่อมพิารา​เห็นันี้ ึ่ามทั้ที่มี
​ในภพนี้
ทั้ที่มี​ในภพหน้า ​และ​ามสัาทั้ที่มี​ในภพนี้ ทั้ที่มี​ในภพหน้า
ึ่รูปทั้ที่มี​ใน
ภพนี้
ทั้ที่มี​ในภพหน้า ​และ​รูปสัาทั้ที่มี​ในภพนี้ ทั้ที่มี​ในภพหน้า ึ่อา​เนสัา
ึ่อาิัายนสัา
ึ่​เนวสัา นาสัายนสัา ึ่สัายะ​​เท่าที่มีอยู่นี้ ึ่อมะ​
ือวามหลุพ้น​แห่ิ​เพราะ​​ไม่ถือมั่น
ูรอานนท์ ้วยประ​ารนี้​แล ​เรา​แสปิปทา
มีอา​เนสมาบัิ​เป็นที่สบาย​แล้ว
​เรา​แสปิปทามีอาิัายนสมาบัิ​เป็นที่สบาย​แล้ว
​เรา
​แสปิปทามี​เนวสัานาสัายนสมาบัิ​เป็นที่สบาย​แล้ว อาศัย​เหุนี้ ​เป็น อัน​เรา
​แสปิปทา​เรื่อ้ามพ้น​โอะ​
ือวิ​โม์อพระ​อริยะ​​แล้ว ูรอานนท์ ิ​ใอันศาสา
ผู้​แสวหาประ​​โยน์​เื้อูล
ผู้อนุ​เราะ​ห์ อาศัยวามอนุ​เราะ​ห์พึทำ​​แ่สาวทั้หลาย ิ
นั้น​เราทำ​​แล้ว​แ่พว​เธอ
ูรอานนท์ นั่น​โน​ไม้นั่น​เรือนว่า ​เธอทั้หลาย​เพ่าน อย่า
ประ​มาท
อย่า​ไ้​เป็นผู้​เือร้อน​ในภายหลั นี้​เป็นำ​พร่ำ​สอนอ​เรา​แ่พว​เธอ ฯ​
พระ​ผู้มีพระ​ภา​ไ้รัสพระ​ภาษินี้​แล้ว
ท่านพระ​อานนท์ ื่นมยินี พระ​ภาษิอ
พระ​ผู้มีพระ​ภา​แล
ฯ​
บ
อา​เนสัปปายสูร ที่ ๖
๕. สุนััสูร
พระ​สุันปิ
​เล่ม ๖ มัิมนิาย อุปริปัาส์
[๖๗] ้าพ​เ้า​ไ้สับมาอย่านี้
สมัยหนึ่ พระ​ผู้มีพระ​ภาประ​ทับอยู่ทีู่าารศาลา ​ในป่ามหาวัน ​เ พระ​นร​เวสาลี
็สมัยนั้น​แล มีภิษุมา้วยันทูลพยาร์อรหัผล​ในสำ​นัอพระ​ผู้มีพระ​ภาว่า พว้า
พระ​อ์รู้ัว่า าิสิ้น​แล้ว พรหมรรย์อยู่บ​แล้วิที่วรทำ​​ไ้ทำ​​เสร็​แล้ว ิอื่น​เพื่อ
วาม​เป็นอย่านี้มิ​ไ้มี ฯ​
[๖๘] พระ​สุนััะ​ ลิวีบุร ​ไ้ทราบ่าวว่า มีภิษุมา้วยัน​ไ้ ทูลพยาร์
อรหัผล ​ในสำ​นัอพระ​ผู้มีพระ​ภาว่า พว้าพระ​อ์รู้ัว่าาิสิ้น​แล้ว พรหมรรย์
อยู่บ​แล้ว ิที่วรทำ​​ไ้ทำ​​เสร็​แล้ว ิอื่น​เพื่อวาม​เป็นอย่านี้มิ​ไ้มี ึ​เ้า​ไป​เฝ้าพระ​ผู้
มีพระ​ภายัที่ประ​ทับ ​แล้วถวายอภิวาทพระ​ ผู้มีพระ​ภา นั่ ที่วรส่วน้าหนึ่ พอนั่
​เรียบร้อย​แล้ว ​ไ้ราบทูลพระ​ผู้มี พระ​ภาันี้ว่า ้า​แ่พระ​อ์ผู้​เริ ้าพระ​อ์​ไ้ทราบ
่าวันี้ว่า มีภิษุมา้วยัน​ไ้ทูลพยาร์อรหัผล​ในสำ​นัอพระ​ผู้มีพระ​ภาว่า พว้า
พระ​อ์รู้ัว่า าิสิ้น​แล้ว พรหมรรย์อยู่บ​แล้ว ิที่วรทำ​​ไ้ทำ​​เสร็​แล้ว ิอื่น​เพื่อ
วาม​เป็นอย่านี้มิ​ไ้มี ้า​แ่พระ​อ์ผู้​เริ พวภิษุที่ทูลพยาร์อรหัผล​ในสำ​นัอ
พระ​ผู้มีพระ​ภาันั้น ​ไ้ทูลพยาร์อรหัผล​โยอบหรือ หรือว่า ภิษุบา​เหล่า​ในพวนี้
​ไ้ทูลพยาร์อรหัผล ้วยวามสำ​ัว่าน​ไ้บรรลุ ฯ​
[๖๙] พระ​ผู้มีพระ​ภารัสว่า ูรสุนััะ​ พวภิษุที่พยาร์อรหัผล​ในสำ​นั
อ​เราว่า พว้าพระ​อ์รู้ัว่า าิสิ้น​แล้ว พรหมรรย์อยู่บ​แล้ว ิที่วรทำ​​ไ้ทำ​​เสร็
​แล้ว ิอื่น​เพื่อวาม​เป็นอย่านี้มิ​ไ้มี นั้น มีบา​เหล่า​ในพวนี้​ไ้พยาร์อรหัผล​โยอบ
​แท้ ​แ่็มีภิษุบา​เหล่า​ในที่นี้​ไ้พยาร์อรหัผล ้วยวามสำ​ัว่า น​ไ้บรรลุบ้า
ูรสุนััะ​ ​ในภิษุ​เหล่านั้น ภิษุพวที่พยาร์อรหัผล​โยอบ​แท้นั้น ย่อมมีอรหัผล
ริที​เียว ส่วน​ในภิษุพวที่พยาร์อรหัผล้วยวามสำ​ัว่าน​ไ้บรรลุนั้น ถามี
วามำ​ริอย่านี้ว่า ั​แสธรรม​แ่​เธอ ูรสุนััะ​ ​ใน​เรื่อนี้ถามีวามำ​ริว่า
ั​แสธรรม​แ่ภิษุ​เหล่านั้น้วยประ​าระ​นี้ ​แ่ถ้าธรรมวินัยนี้มี​โมบุรุษบาพวิ​แ่
ปัหา​เ้ามาถามถา ้อที่ถามีวามำ​ริ​ในภิษุ​เหล่านั้นอย่านี้ว่า ั​แสธรรม​แ่
​เธอนั้น ็ะ​​เป็นอย่าอื่น​ไป ฯ​
พระ​สุนััะ​ทูลว่า ้า​แ่พระ​ผู้มีพระ​ภาผู้สุ ะ​นี้​เป็นาลสมวร​แล้วๆ​ ที่
พระ​ผู้มีพระ​ภาะ​ทร​แสธรรม ภิษุทั้หลาย​ไ้ฟั่อพระ​ผู้มีพระ​ภา​แล้ว ัทรำ​​ไว้ ฯ​
พ. ูรสุนััะ​ ถ้า​เ่นนั้น ​เธอฟั ​ใส่​ใ​ให้ี ​เราัล่าว่อ​ไป ฯ​
พระ​สุนััะ​ ลิวีบุร ทูลรับพระ​ำ​รัส​แล้ว ฯ​
[๗๐] พระ​ผู้มีพระ​ภา​ไ้รัสันี้ว่า ูรสุนััะ​ ามุนี้มี ๕ อย่า​แล
๕ อย่า​เป็น​ไน ือ
(๑) รูปที่รู้​ไ้้วยัษุ อันน่าปรารถนา น่า​ใร่ น่าพอ​ใ ​เป็นที่รัประ​อบ้วยาม
​เป็นที่ั้​แห่วามำ​หนั
(๒) ​เสียที่รู้​ไ้้วย​โส อันน่าปรารถนา น่า​ใร่ น่าพอ​ใ ​เป็นที่รัประ​อบ้วย
าม ​เป็นที่ั้​แห่วามำ​หนั
(๓) ลิ่นที่รู้​ไ้้วยานะ​ อันน่าปรารถนา น่า​ใร่ น่าพอ​ใ ​เป็นที่รัประ​อบ้วย
าม ​เป็นที่ั้​แห่วามำ​หนั
(๔) รสที่รู้​ไ้้วยิวหา อันน่าปรารถนา น่า​ใร่ น่าพอ​ใ ​เป็นที่รั ประ​อบ้วย
าม ​เป็นที่ั้​แห่วามำ​หนั
(๕) ​โผัพพะ​ที่รู้​ไ้้วยาย อันน่าปรารถนา น่า​ใร่ น่าพอ​ใ​เป็นที่รั ประ​อบ
้วยาม ​เป็นที่ั้​แห่วามำ​หนั
ูรสุนััะ​ นี้​แลามุ ๕ อย่า ฯ​
[๗๑] ูรสุนััะ​ ้อที่ปุริสบุลบาน​ใน​โลนี้ พึ​เป็นผู้น้อม ​ใ​ไป​ใน​โลามิส
นั่น​เป็นานะ​ที่มี​ไ้​แล ปุริสบุลผู้น้อม​ใ​ไป​ใน​โลามิสถนั​แ่​เรื่อที่​เหมาะ​​แ่​โลามิส
​เท่านั้น ย่อมรึ ย่อมรอธรรมอันวร​แ่ ​โลามิส บ​แ่นนิ​เียวัน ​และ​ถึ
วาม​ใฝ่​ใับน​เ่นนั้น ​แ่​เมื่อมี​ใร พู​เรื่อ​เี่ยวับอา​เนสมาบัิ ย่อม​ไม่สน​ใฟั ​ไม่
​เี่ย​โสสับ ​ไม่ั้ิรับรู้​ไม่บนนินั้น ​และ​​ไม่ถึวาม​ใฝ่​ใับนนินั้น ​เปรียบ
​เหมือนนที่าบ้านหรือนิมอน​ไปนาน พบบุรุษน​ในหนึ่ผู้าบ้านหรือนิมนั้น
​ไป​ใหม่ๆ​้อถามบุรุษนั้นถึ​เรื่อที่บ้านหรือนิมนั้นมีวาม​เษม ทำ​มาหาินี ​และ​มี​โรภัย
​ไ้​เ็บน้อย บุรุษนั้นพึบอ​เรื่อที่บ้านหรือนิมนั้นมีวาม​เษม ทำ​มาหาินี ​และ​มี​โรภัย
​ไ้​เ็บน้อย​แ่​เา ูรสุนััะ​ ​เธอะ​สำ​ัวาม้อนั้น​เป็น​ไน ​เาะ​พึสน​ใฟั
บุรุษนั้น ​เี่ย​โสสับ ั้ิรับรู้ บบุรุษนั้น​และ​ถึวาม​ใฝ่​ใับบุรุษนั้นบ้า​ไหมหนอ ฯ​
สุ. ​แน่นอน พระ​พุทธ​เ้า้า ฯ​
พ. ูรสุนััะ​ ันนั้น​เหมือนัน​แล ้อที่ปุริสบุลบาน​ใน​โลนี้ พึ​เป็นผู้
น้อม​ใ​ไป​ใน​โลามิส นั่น​เป็นานะ​ที่มี​ไ้​แล ปุริสบุลผู้น้อม​ใ​ไป​ใน​โลามิส ถนั​แ่
​เรื่อที่​เหมาะ​​แ่​โลามิส​เท่านั้น ย่อมรึ ย่อมรอธรรมอันวร​แ่​โลามิส บ​แ่นนิ
​เียวัน ​และ​ถึวาม​ใฝ่​ใับน​เ่นนั้น ​แ่​เมื่อมี​ใรพู​เรื่อ​เี่ยวับอา​เนสมาบัิ ย่อม
​ไม่สน​ใฟั ​ไม่​เี่ย​โสสับ​ไม่ั้ิรับรู้ ​ไม่บนนินั้น ​และ​​ไม่ถึวาม​ใฝ่​ใับน
นินั้น บุลที่​เป็นอย่านี้นั้น พึทราบ​เถิว่า ​เป็นปุริสบุลผู้น้อม​ใ​ไป​ใน​โลามิส ฯ​
[๗๒] ูรสุนััะ​ ้อที่ปุริสบุลบาน​ใน​โลนี้ พึ​เป็นผู้น้อม ​ใ​ไป​ใน
อา​เนสมาบัิ นั่น​เป็นานะ​ที่มี​ไ้​แล ปุริสบุลผู้น้อม​ใ​ไป​ในอา​เนสมาบัิ ถนั​แ่
​เรื่อที่​เหมาะ​​แ่อา​เนสมาบัิ​เท่านั้น ย่อมรึ ย่อมรอธรรมอันวร​แ่อา​เนสมาบัิ
บ​แ่นนิ​เียวัน ​และ​ถึวาม​ใฝ่​ใับน​เ่นนั้น ​แ่​เมื่อมี​ใรพู​เรื่อ​เี่ยวับ​โลามิส
ย่อม​ไม่สน​ใฟั ​ไม่​เี่ย​โสสับ ​ไม่ั้ิรับรู้ ​ไม่บนนินั้น ​และ​​ไม่ถึวาม​ใฝ่​ใับ
นนินั้น​เปรียบ​เหมือน​ใบ​ไม้​เหลือ หลุาั้ว​แล้ว ​ไม่อา​เป็นอ​เียวส​ไ้ ัน​ใ
ูรสุนััะ​ ันนั้น​เหมือนัน​แล ​เมื่อวาม​เี่ยว้อ​ใน​โลามิสอปุริสบุลผู้น้อม​ใ
​ไป​ในอา​เนสมาบัิหลุ​ไป​แล้ว บุลที่​เป็นอย่านี้นั้น พึทราบ​เถิว่า ​เป็นปุริสบุลผู้
น้อม​ใ​ไป​ในอา​เนสมาบัิ พรา​แล้วาวาม​เี่ยว้อ​ใน​โลามิส ฯ​
[๗๓] ูรสุนััะ​ ้อที่ปุริสบุลบาน​ใน​โลนี้ พึ​เป็นผู้น้อม ​ใ​ไป​ใน
อาิัายนสมาบัิ นั่น​เป็นานะ​ที่มี​ไ้​แล ปุริสบุลผู้น้อม​ใ​ไป​ในอาิัายน
สมาบัิ ถนั​แ่​เรื่อที่​เหมาะ​​แ่อาิัายนสมาบัิ​เท่านั้น ย่อมรึ ย่อมรอ ธรรม
อันวร​แ่อาิัายนสมาบัิ บ​แ่นนิ​เียวัน ​และ​ถึวาม​ใฝ่​ใับน​เ่นนั้น
​แ่​เมื่อมี​ใรพู​เรื่อ​เี่ยวับอา​เนสมาบัิ ย่อม​ไม่สน​ใฟั ​ไม่​เี่ย​โสสับ ​ไม่ั้ิรับรู้
​ไม่บน นินั้น ​และ​​ไม่ถึวาม​ใฝ่​ใับนนินั้น ​เปรียบ​เหมือนศิลา้อน ​แออ
​เป็น ๒ ี​แล้ว ย่อม​เป็นอ​เื่อมัน​ให้สนิท​ไม่​ไ้ ัน​ใ ูรสุนััะ​ ันนั้น​เหมือน
ัน​แล ​เมื่อวาม​เี่ยว้อ​ในอา​เนสมาบัิอปุริสบุลผู้น้อม​ใ​ไป​ในอาิัายน
สมาบัิ​แ​ไป​แล้ว บุลที่​เป็นอย่านี้นั้น พึทราบ​เถิว่า ​เป็นปุริสบุลผู้น้อม​ใ​ไป​ใน
อาิัายนสมาบัิ พรา​แล้วาวาม​เี่ยว้อ​ในอา​เนสมาบัิ ฯ​
[๗๔] ูรสุนััะ​ ้อที่ปุริสบุลบาน​ใน​โลนี้ พึ​เป็นผู้น้อม ​ใ​ไป​ใน
​เนวสัานาสัายนสมาบัิ นั่น​เป็นานะ​ที่มี​ไ้​แล ปุริสบุลผู้น้อม​ใ​ไป​ใน​เนว
สัานาสัายนสมาบัิ ถนั​แ่​เรื่อที่​เหมาะ​​แ่​เนวสัา นาสัายนสมาบัิ ย่อมรึ
ย่อมรอ ธรรมอันวร​แ่​เนวสัานาสัายนสมาบัิ บ​แ่น​เ่น​เียวัน ​และ​ถึ
วาม​ใฝ่​ใับน​เ่นนั้น ​แ่​เมื่อมี​ใรพูถึ​เรื่อ​เี่ยวับอาิัายนสมาบัิ ย่อม​ไม่สน​ใ
ฟั ​ไม่​เี่ย​โสสับ​ไม่ั้ิรับรู้ ​ไม่บนนินั้น ​และ​​ไม่ถึวาม​ใฝ่​ใับนนินั้น
​เปรียบ​เหมือนนบริ​โภ​โภนะ​ที่ถู​ใอิ่มหนำ​​แล้ว พึทิ้​เสีย ูรสุนััะ​ ​เธอะ​สำ​ั
วาม้อนั้น​เป็น​ไน ​เาะ​พึมีวามปรารถนา​ในภันั้นบ้า​ไหมหนอ ฯ​
สุ. ้อนี้หามิ​ไ้​เลย พระ​พุทธ​เ้า้า ฯ​
พ. นั่น​เพราะ​​เหุ​ไร ฯ​
สุ. ​เพราะ​ว่าภั​โน้น น​เอรู้สึว่า ​เป็นอปิูล​เสีย​แล้ว ฯ​
พ. ูรสุนััะ​ ันนั้น​เหมือนัน​แล ​เมื่อวาม​เี่ยว้อ​ในอาิ ัายนสมา
บัิ อันปุริสบุลผู้น้อม​ใ​ไป​ใน​เนวสัานาสัายนสมาบัิาย​ไ้​แล้ว บุลที่​เป็น
อย่านี้นั้น พึทราบ​เถิว่า ​เป็นปุริสบุลผู้น้อม​ใ​ไป​ใน​เนวสัานาสัายนสมาบัิ
พรา​แล้วาวาม​เี่ยว้อ​ในอาิัายนสมาบัิ ฯ​
[๗๕] ูรสุนััะ​ ้อที่ปุริสบุลบาน​ใน​โลนี้ ​เป็นผู้น้อม​ใ​ไป​ในนิพพาน
​โยอบ นั่น​เป็นานะ​ที่มี​ไ้​แล ปุริสบุลผู้น้อม​ใ​ไป​ในนิพพาน ​โยอบ ถนั​แ่​เรื่อ
ที่​เหมาะ​​แ่นิพพาน​โยอบ​เท่านั้น ย่อมรึ ย่อมรอ ธรรมอันวร​แ่นิพพาน​โยอบ
บ​แ่น​เ่น​เียวัน ​และ​ถึวาม​ใฝ่​ใับน​เ่นนั้น ​แ่​เมื่อมี​ใรพูถึ​เรื่อ​เี่ยวับ
​เนวสัานาสัายนสมาบัิ ย่อม​ไม่สน​ใฟั ​ไม่​เี่ย​โสสับ ​ไม่ั้ิรับรู้ ​ไม่บน
นินั้น​และ​​ไม่ถึวาม​ใฝ่​ใับนนินั้น ​เปรียบ​เหมือนาลยอ้วน​ไม่อาอาม​ไ้อี
ัน​ใูรสุนััะ​ ันนั้น​เหมือนัน​แล ​เมื่อวาม​เี่ยว้อ​ใน​เนวสัานาสัายน
สมาบัิ อันปุริสบุลผู้น้อม​ใ​ไป​ในนิพพาน​โยอบัา​แล้ว ถอนราึ้น​แล้ว ​ไม่มี​เหุ
ั้อยู่​ไ้ั้นาล ถึวาม​เป็น​ไป​ไม่​ไ้​แล้ว มีวาม​ไม่​เิ่อ​ไป​เป็นธรรมา บุลที่​เป็น
อย่านี้นั้น พึทราบ​เถิว่า​เป็นปุริสบุลผู้น้อม​ใ​ไป​ในนิพพาน​โยอบ พรา​แล้วาวาม
​เี่ยว้อ​ใน​เนวสัานาสัายนสมาบัิ ฯ​
[๗๖] ูรสุนััะ​ ้อที่ภิษุบารูป​ในธรรมวินัยนี้ พึมีวามำ​ริอย่านี้ว่า พระ​
สมะ​รัสลูศรือัหา​ไว้​แล ​โทษอัน​เป็นพิษืออวิา ย่อม อาม​ไ้้วยันทราะ​
​และ​พยาบาท ​เราละ​ลูศรือัหานั้น​ไ้​แล้ว ำ​ั​โทษอัน​เป็นพิษืออวิา​ไ้​แล้ว ึ​เป็น
ผู้มี​ใน้อม​ไป​ในนิพพาน​โยอบ นั่น ​เป็นานะ​ที่มี​ไ้​แล สิ่ที่​เป็นผล​เบื้อ้นพึมี​ไ้อย่านี้
ือ ​เธอประ​อบ​เนือๆ​ ึ่อารม์อัน​ไม่​เป็นที่สบายอ​ใอันน้อม​ไป​ในนิพพาน​โยอบ
​ไ้​แ่ประ​อบ​เนือๆ​ ึ่ทัสสนะ​ือรูปอัน​ไม่​เป็นที่สบาย้วยัษุ ประ​อบ​เนือๆ​ ึ่​เสีย
อัน​ไม่​เป็นที่สบาย้วย​โส ประ​อบ​เนือๆ​ ึ่ลิ่นอัน​ไม่​เป็นที่สบาย้วยานะ​ประ​อบ
​เนือๆ​ ึ่รสอัน​ไม่​เป็นที่สบาย้วยิวหา ประ​อบ​เนือๆ​ ึ่​โผัพพะ​อัน​ไม่​เป็นที่สบาย
้วยาย ประ​อบ​เนือๆ​ ึ่ธรรมารม์อัน​ไม่​เป็นที่สบาย้วยม​โน ​เมื่อ​เธอประ​อบ​เนือๆ​
ึ่ทัสสนะ​ือรูปอัน​ไม่​เป็นที่สบาย้วยัษุ ึ่​เสียอัน​ไม่​เป็นที่สบาย้วย​โส ึ่ลิ่น
อัน​ไม่​เป็นที่สบาย้วยานะ​ ึ่รสอัน​ไม่ ​เป็นที่สบาย้วยิวหา ึ่​โผัพพะ​อัน​ไม่​เป็นที่
สบาย้วยาย ึ่ธรรมารม์อัน​ไม่​เป็นที่สบาย้วยม​โน​แล้ว ราะ​พึามำ​ัิ ​เธอมี
ิถูราะ​ามำ​ั​แล้ว พึ​เ้าถึวามาย หรือทุ์ปาาย
​เปรียบ​เหมือนบุรุษถูลูศรที่มีอาพิษอาบ​ไว้อย่าหนา​แล้ว มิรอำ​มาย์
าิสา​โลหิอ​เา​ให้หมอผ่าัรัษา หมอผ่าั​ใ้ศาราำ​​แหละ​ปา​แผลอ​เา
รั้น​แล้ว​ใ้​เรื่อรว้นหาลูศร ​แล้วถอนลูศรออ ำ​ั​โทษือพิษที่ยัมี​เื้อ​เหลือิอยู่
นรู้ว่า​ไม่มี​เื้อ​เหลือิ อยู่ ึบออย่านี้ว่าูรพ่อมหาำ​​เริ ​เราถอนลูศร​ให้ท่าน​เสร็​แล้ว
​โทษือพิษ​เรา็ำ​ัน​ไม่มี​เื้อ​เหลือิอยู่​แล้ว ท่านหมอันราย ​และ​พึบริ​โภ​โภนะ​ที่สบาย​ไ้
​เมื่อท่านะ​บริ​โภ​โภนะ​ที่​แสล ็อย่า​ให้​แผล้อำ​​เริบ​และ​ท่าน้อะ​​แผลทุ​เวลา
ทายาสมานปา​แผลทุ​เวลา ​เมื่อท่านะ​​แผลทุ​เวลา ทายาสมานปา​แผลทุ​เวลา
อย่า​ให้น้ำ​​เหลือ​และ​​เลือรัปา​แผล​ไ้​และ​ท่านอย่า​เที่ยวาลมา​แ​ไป​เนือๆ​
​เมื่อท่าน​เที่ยวาลม า​แ​ไป​เนือๆ​ ​แล้ว็อย่า​ให้ละ​ออ​และ​อ​โส​โริามทำ​ลายปา​แผล​ไ้
ูรพ่อมหาำ​​เริ ท่าน้ออยรัษา​แผลอยู่นว่า​แผละ​ประ​สานัน
บุรุษนั้นมีวาม ิอย่านี้ว่า หมอถอนลูศร​ให้​เรา​เสร็​แล้ว ​โทษือพิษหมอ็ำ​ัน​ไม่มี​เื้อ​เหลือิอยู่​แล้ว
​เราหมอันราย ​เาึบริ​โภ​โภนะ​ที่​แสล ​เมื่อบริ​โภ​โภนะ​ที่​แสลอยู่ ​แผล็ำ​​เริบ ​และ​​ไม่ะ​​แผลทุ​เวลา
​ไม่ทายาสมานปา​แผลทุ​เวลา ​เมื่อ​เา​ไม่ะ​​แผลทุ​เวลา ​ไม่ทายาสมานปา​แผลทุ​เวลา น้ำ​​เหลือ​และ​​เลือ็รัปา​แผล
​และ​​เา​เที่ยวาลม า​แ ​ไป​เนือๆ​ ​เมื่อ​เา​เที่ยวาลม า​แ​ไป​เนือๆ​ ​แล้ว ปล่อย​ให้ละ​ออ​และ​อ​โส​โริามทำ​ลายปา​แผล​ไ้ ​ไม่อยรัษา​แผลอยู่ น​แผลประ​สานัน​ไม่​ไ้ ​เพราะ​​เาทำ​สิ่ที่​แสลนี้​แล ​แผลึถึวามบวม​ไ้
้วย​เหุ ๒ ประ​ารือ ​ไม่ำ​ัอ​ไม่สะ​อา​และ​​โทษือพิษอันยัมี​เื้อ​เหลือิอยู่ ​เามี​แผลถึวาม บวม​แล้ว
พึ​เ้าถึวามาย หรือทุ์ปาาย​ไ้ ัน​ใ
ูรสุนััะ​ ันนั้น​เหมือนัน​แล ้อที่ภิษุบารูป​ในธรรมวินัยนี้ พึมีวามำ​ริอย่านี้
ว่าพระ​สมะ​รัสลูศรือัหา​ไว้​แล ​โทษอัน​เป็นพิษืออวิาย่อมอาม​ไ้้วยันทราะ​​และ​พยาบาท
​เราละ​ลูศรือัหานั้น​ไ้​แล้ว ำ​ั​โทษอัน​เป็นพิษืออวิา​ไ้​แล้ว ึ​เป็นผู้มี​ใน้อม​ไป​ในนิพพาน​โยอบ
นั่น​เป็น านะ​ที่มี​ไ้ สิ่ที่​เป็นผล​เบื้อ้นพึมี​ไ้อย่านี้ ือ ​เธอประ​อบ​เนือๆ​ ึ่อารม์อัน​ไม่​เป็นที่สบายอ
​ใอันน้อม​ไป​ในนิพพาน​โยอบ ​ไ้​แ่ประ​อบ​เนือๆ​ ึ่ทัสสนะ​ือรูปอัน​ไม่​เป็นที่สบาย้วยัษุ
ประ​อบ​เนือๆ​ ึ่​เสียอัน​ไม่​เป็นที่สบาย้วย​โส ประ​อบ​เนือๆ​ ึ่ลิ่นอัน​ไม่​เป็นที่สบาย้วยานะ​
ประ​อบ​เนือๆ​ ึ่รสอัน​ไม่​เป็นที่สบาย้วยิวหา ประ​อบ​เนือๆ​ ึ่​โผัพพะ​อัน​ไม่​เป็นที่สบาย้วยาย
ประ​อบ​เนือๆ​ ึ่ธรรมารม์อัน​ไม่​เป็นที่สบาย้วยม​โน ​เมื่อ​เธอประ​อบ​เนือๆ​ ึ่
ทัสสนะ​ ือ รูปอัน​ไม่​เป็นสบาย้วยัษุ ึ่​เสียอัน​ไม่​เป็นที่สบาย้วย​โส ึ่ลิ่นอัน
​ไม่​เป็นที่สบาย้วยานะ​ ึ่รสอัน​ไม่​เป็นที่สบาย้วยิวหา ึ่​โผัพพะ​อัน​ไม่​เป็นที่สบาย
้วยาย ึ่ธรรมารม์อัน​ไม่​เป็นที่สบาย้วยม​โน​แล้ว ราะ​พึามำ​ัิ​เธอมีิถูราะ​
ามำ​ั​แล้ว พึ​เ้าถึวามาย หรือทุ์ปาาย
ูรสุนััะ​ ็วามายนี้​ในวินัยอพระ​อริยะ​ ​ไ้​แ่ลัษะ​ที่ภิษุบอืนสิา
​แล้ว​เวียนมา​เพื่อหีน​เพศ ส่วนทุ์ปาายนี้ ​ไ้​แ่ลัษะ​ที่ภิษุ้ออาบัิมัวหมอ้อ​ใ
้อหนึ่ ฯ​
[๗๗] ูรสุนััะ​ ้อที่ภิษุบารูป​ในธรรมวินัยนี้ พึมีวามำ​ริ อย่านี้ว่า
พระ​สมะ​รัสลูศรือัหา​ไว้​แล ​โทษอัน​เป็นพิษืออวิา ย่อม อาม​ไ้้วยันทราะ​
​และ​พยาบาท ​เราละ​ลูศรือัหานั้น​ไ้​แล้ว ำ​ั​โทษ อัน​เป็นพิษืออวิา​ไ้​แล้ว ึ
​เป็นผู้มี​ใน้อม​ไป​ในนิพพาน​โยอบ นั่น​เป็น านะ​ที่มี​ไ้​แล ​เมื่อ​ใน้อม​ไป​ในนิพพาน​โย
อบนั่น​แล ​เธอ​ไม่ประ​อบ​เนือๆ​ึ่อารม์อัน​ไม่​เป็นที่สบายอ​ใอันน้อม​ไป​ในนิพพาน
​โยอบ​แล้ว ​ไ้​แ่ ​ไม่ประ​อบ​เนือๆ​ ึ่ทัสสนะ​ือรูปอัน​ไม่​เป็นที่สบาย้วยัษุ ​ไม่ประ​อบ
​เนือๆ​ึ่​เสียอัน​ไม่​เป็นที่สบาย้วย​โส ​ไม่ประ​อบ​เนือๆ​ ึ่ลิ่นอัน​ไม่​เป็นที่สบาย้วย
านะ​ ​ไม่ประ​อบ​เนือๆ​ ึ่รสอัน​ไม่​เป็นที่สบาย้วยิวหา ​ไม่ประ​อบ​เนือๆ​ ึ่​โผัพพะ​
อัน​ไม่​เป็นที่สบาย้วยาย ​ไม่ประ​อบ​เนือๆ​ ึ่ธรรมา รม์อัน​ไม่​เป็นที่สบาย้วยม​โน
​เมื่อ​เธอ​ไม่ประ​อบ​เนือๆ​ ึ่ทัสสนะ​ือรูปอัน​ไม่​เป็นที่สบาย้วยัษุ ึ่​เสียอัน​ไม่​เป็นที่สบาย
้วย​โส ึ่ลิ่นอัน​ไม่​เป็นที่สบาย้วยานะ​ ึ่รสอัน​ไม่​เป็นที่สบาย้วยิวหา ึ่​โผัพพะ​
อัน​ไม่​เป็นที่สบาย้วยาย ึ่ธรรมารม์อัน​ไม่​เป็นที่สบาย้วยม​โน ราะ​็​ไม่ามำ​ัิ
​เธอมีิ​ไม่ถูราะ​ามำ​ั​แล้ว ​ไม่พึ​เ้าถึวามาย หรือทุ์ปาาย
​เปรียบ​เหมือนบุรุษถูลูศรมียาพิษอาบ​ไว้อย่าหนา​แล้ว มิร อำ​มาย์ าิสา​โลหิ
อ​เา​ให้หมอผ่าัรัษา หมอผ่าั​ใ้ศาราำ​​แหละ​ปา​แผลอ​เา รั้น​แล้ว
​ใ้​เรื่อรว้นหาลูศร ​แล้วถอนลูศรออ ำ​ั​โทษือพิษที่ยัมี​เื้อ​เหลือิอยู่
นรู้ว่า​ไม่มี​เื้อ​เหลืออยู่ ึบออย่านี้ว่า
ูรพ่อมหาำ​​เริ ​เราถอน ลูศร​ให้ท่าน​เสร็​แล้ว ​โทษือพิษ​เรา็ำ​ัน​ไม่มี
​เื้อ​เหลือิอยู่​แล้ว ท่านหมอันราย ​และ​พึบริ​โภ​โภนะ​ที่สบาย​ไ้ ​เมื่อท่านะ​บริ​โภ
​โภนะ​ที่​แสล็อย่า​ให้​แผล้อำ​​เริบ ​และ​ท่าน้อะ​​แผลทุ​เวลา ทายาสมานปา​แผล
ทุ​เวลา ​เมื่อท่านะ​​แผลทุ​เวลา ทายาสมานปา​แผลทุ​เวลา อย่า​ให้น้ำ​​เหลือ​และ​​เลือ
รัปา​แผล​ไ้ ​และ​ท่านอย่า​เที่ยวาลมา​แ​ไป​เนือๆ​ ​เมื่อท่าน​เที่ยวาลมา​แ
​ไป​เนือๆ​ ​แล้ว ็อย่า​ให้ละ​ออ​และ​อ​โส​โริามทำ​ลายปา​แผล​ไ้ ูรพ่อมหาำ​​เริ
ท่าน้ออยรัษา​แผลอยู่นว่า​แผละ​ประ​สานัน
บุรุษนั้นมีวามิอย่านี้ว่า หมอถอนลูศร​ให้​เรา​เสร็​แล้ว ​โทษ ือพิษหมอ็ำ​ัน​ไม่มี​เื้อ​เหลือิอยู่​แล้ว
​เราหมอันราย​เาึบริ​โภ​โภนะ​ที่สบาย ​เมื่อบริ​โภ​โภนะ​ที่สบายอยู่ ​และ​ะ​​แผลทุ​เวลา ทายาสมานปา​แผลทุ​เวลา
​เมื่อ​เาะ​​แผลทุ​เวลา ทายาสมานปา​แผลทุ​เวลาน้ำ​​เหลือ​และ​​เลือ็​ไม่รัปา​แผล ​และ​​เา​ไม่​เที่ยวาลมา​แ​ไป​เนือๆ​ ​เมื่อ​เา​ไม่​เที่ยวาลมา​แ​ไป​เนือๆ​ ละ​ออ​และ​อ​โส​โร็​ไม่ิามทำ​ลายปา​แผล ​เาอยรัษา​แผลอยู่ น​แผลหาย
ประ​สานัน ​เพราะ​​เาทำ​สิ่ที่สบายนี้​แล ​แผลึหาย​ไ้้วย ๒ ประ​าร ือ ำ​ัอ​ไม่สะ​อา​และ​​โทษือพิษน​ไม่มี​เื้อ​เหลือิอยู่​แล้ว ​เามี​แผลหาย ผิวหนัสนิท​แล้วึ​ไม่พึ​เ้าถึวามาย หรือทุ์ปาาย ัน​ใ
ูรสุนััะ​ ันนั้น​เหมือนัน​แล้อที่ ภิษุบารูป​ในธรรมวินัยนี้ พึมีวามำ​ริอย่านี้ว่า พระ​สมะ​รัสลูศรือัหา​ไว้​แล​โทษอัน​เป็นพิษืออวิา ย่อมอาม​ไ้้วยันทราะ​​และ​พยาบาท ​เราละ​ลูศรือัหา​ไ้​แล้ว ำ​ั​โทษอัน​เป็นพิษืออวิา​ไ้​แล้ว ึ​เป็นผู้มี​ใน้อม​ไป​ในนิพพาน​โยอบ นั่น​เป็นานะ​ที่มี​ไ้ ​เมื่อ​ใน้อม​ไป​ในนิพพาน​โยอบ อยู่นั่น​แล ​เธอ​ไม่ประ​อบ​เนือๆ​ ึ่อารม์อัน​ไม่​เป็นที่สบายอ​ใอันน้อม​ไป​ในนิพพาน​โยอบ​แล้ว ​ไ้​แ่ ​ไม่ประ​อบ​เนือๆ​ึ่ทัสสนะ​ือรูปอัน​ไม่​เป็นที่สบาย้วยัษุ ​ไม่ประ​อบ​เนือๆ​ ึ่​เสียอัน​ไม่​เป็นที่สบาย้วย​โส ​ไม่ประ​อบ​เนือๆ​ ึ่ลิ่นอัน​ไม่​เป็นที่สบาย้วยานะ​ ​ไม่ประ​อบ​เนือๆ​ ึ่รสอัน​ไม่​เป็นที่สบาย้วยิวหา ​ไม่ประ​อบ​เนือๆ​ ึ่​โผัพพะ​อัน​ไม่​เป็นที่สบาย้วยาย ​ไม่
ประ​อบ​เนือๆ​ ึ่ธรรมารม์อัน​ไม่​เป็นที่สบาย้วยม​โน ​เมื่อ​เธอ​ไม่ประ​อบ​เนือๆ​ ึ่ทัสสนะ​ือรูปอัน​ไม่​เป็นที่สบาย้วยัษุ ึ่​เสียอัน​ไม่​เป็นที่สบาย้วย​โส ึ่ลิ่นอัน​ไม่​เป็นที่สบาย้วยานะ​ ึ่รสอัน​ไม่​เป็นที่สบาย้วยิวหาึ่​โผัพพะ​อัน​ไม่​เป็นที่สบาย้วยายึ่ธรรมารม์อัน​ไม่​เป็นที่สบาย้วยม​โน​แล้ว ราะ​็​ไม่ามำ​ัิ ​เธอมีิ​ไม่ถูราะ​ามำ​ั​แล้ว ​ไม่พึ​เ้าถึ วามาย หรือทุ์ปาาย
ูรสุนััะ​ ​เราอุปมา​เปรียบ​เทียบันี้ ​เพื่อ​ให้รู้​เนื้อวาม ​เนื้อวาม​ในอุปมานี้ ำ​ว่า
​แผล ​เป็นื่อออายนะ​ภาย​ใน ๖ ​โทษือพิษ ​เป็นื่อออวิา ลูศร ​เป็นื่ออัหา
​เรื่อรว​เป็นื่ออสิ ศาสรา ​เป็นื่ออปัาอพระ​อริยะ​ หมอผ่าั​เป็นื่อ
อถาผู้​ไลาิ​เลส รัสรู้​เอ​โย อบ​แล้ว ูรสุนััะ​ ้อที่ภิษุนั้นทำ​วาม
สำ​รวม​ในอายนะ​อันที่​เป็นระ​ทบ ๖ อย่า รู้ันี้ว่า อุปธิ​เป็นรา​เห้า​แห่ทุ์ ึ​เป็นผู้
ปราศาอุปธิพ้นวิ​เศษ​แล้ว​ในธรรม​เป็นที่สิ้นอุปธิ ัน้อมายหรือปล่อยิ​ไป​ในอุปธิ นั่น​ไม่
​ใ่านะ​ที่มี​ไ้ ​เปรียบ​เหมือนภานะ​มีน้ำ​ื่ม​เ็ม​เปี่ยม ถึพร้อม้วยสี ้วยลิ่น ้วยรส
​แ่ระ​น้วยยาพิษ ​เมื่อบุรุษผู้รัีวิ ยั​ไม่อยาาย ปรารถนาสุ ​เลียทุ์ พึมาถึ​เ้า
ูรสุนััะ​ ​เธอสำ​ัวาม้อนั้น​เป็น​ไน บุรุษนั้นะ​พึื่มน้ำ​ที่​เ็ม​เปี่ยมภานะ​นั้น
ทั้ๆ​ ที่รู้ว่า ื่ม​แล้วะ​​เ้าถึวามายหรือทุ์ปาาย บ้า​ไหมหนอ ฯ​
สุ. ้อนี้หามิ​ไ้​เลย พระ​พุทธ​เ้า้า ฯ​
[๗๘] พ. ูรสุนััะ​ ันนั้น​เหมือนัน​แล ้อที่ภิษุนั้นทำ​วามสำ​รวม​ใน
อายนะ​อัน​เป็นที่ระ​ทบ ๖ อย่า รู้ันี้ว่าอุปธิ​เป็นรา​เห้า​แห่ทุ์ ึ​เป็นผู้ปราศาอุปธิ
พ้นวิ​เศษ​แล้ว​ในธรรม​เป็นที่สิ้นอุปธิ ัน้อมายหรือปล่อยิ​ไป​ในอุปธิ นั่น​ไม่​ใ่านะ​ที่มี​ไ้ ูร
สุนััะ​ ​เปรียบ​เหมือนูพิษ มีพิษร้าย​แร ​เมื่อบุรุษผู้รัีวิ ยั​ไม่อยาาย ปรารถนาสุ
​เลียทุ์ พึมาถึ​เ้า ูรสุนััะ​ ​เธอะ​สำ​ัวาม้อนั้น​เป็น​ไน บุรุษนั้นะ​พึ
ยื่นมือหรือ หัว​แม่มือ​ให้​แู่พิษ ที่มีพิษร้าย​แรนั้น ทั้ๆ​ ที่รู้ว่า ถููั​แล้ว ะ​​เ้าถึวามาย
หรือทุ์ปาาย บ้า​ไหมหนอ ฯ​
สุ. ้อนี้หามิ​ไ้​เลย พระ​พุทธ​เ้า้า ฯ​
[๗๙] พ. ูรสุนััะ​ ันนั้น​เหมือนัน​แล ้อที่ภิษุนั้นทำ​วามสำ​รวม​ใน
อายนะ​​เป็นที่ระ​ทบ ๖ อย่า รู้ันี้ว่า อุปธิ​เป็นรา​เห้า​แห่ทุ์ ึ​เป็นผู้ปราศาอุปธิ
พ้นวิ​เศษ​แล้ว​ในธรรม​เป็นที่สิ้นอุปธิ ัน้อมายหรือปล่อยิ​ไป​ในอุปธิ นั่น​ไม่​ใ่านะ​ที่
มี​ไ้ ฯ​
พระ​ผู้มีพระ​ภา​ไ้รัสพระ​ภาษินี้​แล้ว พระ​สุนััะ​ลิวีบุรื่นมยินีพระ​ภาษิ
อพระ​ผู้มีพระ​ภา​แล ฯ​
บ สุนััสูร ที่ ๕
ความคิดเห็น