คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #4 : อาหารและสิ่งที่ไม่ใช่อาหารของนิวรณ์และโพชฌงค์
​เรื่อ​เิึ้นที่รุสาวัถี
พระ​ผู้มีพระ​ภารัสว่า ภิษุทั้หลาย ​เราั​แสอาหาร​และ​สิ่​ไม่​ใ่อาหารอ
นิวร์ ๕ ประ​าร ​และ​​โพ์ ๗ ประ​าร​แ่​เธอทั้หลาย ​เธอทั้หลายฟั
อะ​​ไร​เล่า​เป็นอาหารที่ทำ​ามันทะ​ที่ยั​ไม่​เิ​ให้​เิึ้น หรือทำ​ามันทะ​ที่​เิึ้น
​แล้ว​ให้​เริ​ไพบูลย์ยิ่ึ้น
ือ สุภนิมิมีอยู่ ารทำ​มนสิาร​โย​ไม่​แยบาย​ในสุภนิมินั้น​ให้มา นี้​เป็นอาหาร
ที่ทำ​ามันทะ​ที่ยั​ไม่​เิ​ให้​เิึ้น หรือทำ​ามันทะ​ที่​เิึ้น​แล้ว​ให้​เริ​ไพบูลย์ยิ่ึ้น
อะ​​ไร​เล่า​เป็นอาหารที่ทำ​พยาบาทที่ยั​ไม่​เิ​ให้​เิึ้น หรือทำ​พยาบาทที่​เิึ้น​แล้ว
​ให้​เริ​ไพบูลย์ยิ่ึ้น
ือ ปินิมิมีอยู่ ารทำ​มนสิาร​โย​ไม่​แยบาย​ในปินิมินั้น​ให้มา นี้​เป็น
อาหารที่ทำ​พยาบาทที่ยั​ไม่​เิ​ให้​เิึ้น หรือทำ​พยาบาทที่​เิึ้น​แล้ว​ให้​เริ​ไพบูลย์ยิ่ึ้น
อะ​​ไร​เล่า​เป็นอาหารที่ทำ​ถีนมิทธะ​ที่ยั​ไม่​เิ​ให้​เิึ้น หรือทำ​ถีนมิทธะ​ที่​เิึ้น​แล้ว
​ให้​เริ​ไพบูลย์ยิ่ึ้น
ือ วาม​ไม่ยินี วาม​เียร้าน วาม​เมื่อยบอร่าาย วาม​เมาอาหาร ​และ​
วามที่ิหหู่มีอยู่ ารทำ​มนสิาร​โย​ไม่​แยบาย​ในธรรม​เหล่านั้น​ให้มา นี้​เป็นอาหารที่ทำ​
ถีนมิทธะ​ที่ยั​ไม่​เิ​ให้​เิึ้น หรือทำ​ถีนมิทธะ​ที่​เิึ้น​แล้ว​ให้​เริ​ไพบูลย์ยิ่ึ้น
อะ​​ไร​เล่า​เป็นอาหารที่ทำ​อุทธัุุะ​ที่ยั​ไม่​เิ​ให้​เิึ้น หรือทำ​อุทธัุุะ​
ที่​เิึ้น​แล้ว​ให้​เริ​ไพบูลย์ยิ่ึ้น
ือ วาม​ไม่สบิมีอยู่ ารทำ​มนสิาร​โย​ไม่​แยบาย​ในวาม​ไม่สบินั้น​ให้มา
นี้​เป็นอาหารที่ทำ​อุทธัุุะ​ที่ยั​ไม่​เิ​ให้​เิึ้น หรือทำ​อุทธัุุะ​ที่​เิึ้น​แล้ว​ให้
​เริ​ไพบูลย์ยิ่ึ้น
อะ​​ไร​เล่า​เป็นอาหารที่ทำ​วิิิาที่ยั​ไม่​เิ​ให้​เิึ้น หรือทำ​วิิิาที่​เิึ้น​แล้ว
​ให้​เริ​ไพบูลย์ยิ่ึ้น
ือ ธรรมทั้หลายอัน​เป็นที่ั้​แห่วิิิามีอยู่ ารทำ​มนสิาร​โย​ไม่​แยบาย​ใน
ธรรม​เหล่านั้น​ให้มา นี้​เป็นอาหารที่ทำ​วิิิาที่ยั​ไม่​เิ​ให้​เิึ้น หรือทำ​วิิิาที่​เิึ้น
​แล้ว​ให้​เริ​ไพบูลย์ยิ่ึ้น
--------------------------------------------------------------------------------------
อะ​​ไร​เล่า​เป็นอาหารที่ทำ​สิสัม​โพ์ที่ยั​ไม่​เิ​ให้​เิึ้น หรือทำ​สิสัม​โพ์
ที่​เิึ้น​แล้ว​ให้​เริ​เ็มที่
ือ ธรรมทั้หลายอัน​เป็นที่ั้​แห่สิสัม​โพ์มีอยู่ ารทำ​มนสิาร​โย​แยบาย
​ในธรรม​เหล่านั้น​ให้มา นี้​เป็นอาหารที่ทำ​สิสัม​โพ์ที่ยั​ไม่​เิ​ให้​เิึ้น หรือทำ​สิสัม
​โพ์ที่​เิึ้น​แล้ว​ให้​เริ​เ็มที่
อะ​​ไร​เล่า​เป็นอาหารที่ทำ​ธัมมวิยสัม​โพ์ที่ยั​ไม่​เิ​ให้​เิึ้น หรือทำ​ธัมมวิ
ยสัม​โพ์ที่​เิึ้น​แล้ว​ให้​เริ​เ็มที่
ือ ธรรมทั้หลายที่​เป็นุศล​และ​อุศล มี​โทษ​และ​​ไม่มี​โทษ ​เลว​และ​ประ​ี ​เป็นฝ่าย
ำ​​และ​ฝ่ายาวมีอยู่ ารทำ​มนสิาร​โย​แยบาย​ในธรรม​เหล่านั้น​ให้มา นี้​เป็นอาหารที่ทำ​
ธัมมวิยสัม​โพ์ที่ยั​ไม่​เิ​ให้​เิึ้น หรือทำ​ธัมมวิยสัม​โพ์ที่​เิึ้น​แล้ว​ให้​เริ
​เ็มที่
อะ​​ไร​เล่า​เป็นอาหารที่ทำ​วิริยสัม​โพ์ที่ยั​ไม่​เิ​ให้​เิึ้น หรือทำ​วิริยสัม
​โพ์ที่​เิึ้น​แล้ว​ให้​เริ​เ็มที่
ือ วามริ​เริ่ม วามพา​เพียร วามบาบั่นมีอยู่ ารทำ​มนสิาร​โย​แยบาย​ใน
ธรรม​เหล่านั้น​ให้มา นี้​เป็นอาหารที่ทำ​วิริยสัม​โพ์ที่ยั​ไม่​เิ​ให้​เิึ้น หรือทำ​วิริยสัม
​โพ์ที่​เิึ้น​แล้ว​ให้​เริ​เ็มที่
อะ​​ไร​เล่า​เป็นอาหารที่ทำ​ปีิสัม​โพ์ที่ยั​ไม่​เิ​ให้​เิึ้น หรือทำ​ปีิสัม​โพ์
ที่​เิึ้น​แล้ว​ให้​เริ​เ็มที่
ือ ธรรมทั้หลายอัน​เป็นที่ั้​แห่ปีิสัม​โพ์มีอยู่ ารทำ​มนสิาร​โย​แยบาย
​ในธรรม​เหล่านั้น​ให้มา นี้​เป็นอาหารที่ทำ​ปีิสัม​โพ์ที่ยั​ไม่​เิ​ให้​เิึ้น หรือทำ​ปีิสัม
​โพ์ที่​เิึ้น​แล้ว​ให้​เริ​เ็มที่
อะ​​ไร​เล่า​เป็นอาหารที่ทำ​ปัสสัทธิสัม​โพ์ที่ยั​ไม่​เิ​ให้​เิึ้น หรือทำ​ปัสสัทธิสัม
​โพ์ที่​เิึ้น​แล้ว​ให้​เริ​เ็มที่
ือ วามสบาย วามสบิมีอยู่ ารทำ​มนสิาร​โย​แยบาย​ในธรรม​เหล่านั้น​ให้
มา นี้​เป็นอาหารที่ทำ​ปัสสัทธิสัม​โพ์ที่ยั​ไม่​เิ​ให้​เิึ้น หรือทำ​ปัสสัทธิสัม​โพ์ที่
​เิึ้น​แล้ว​ให้​เริ​เ็มที่
อะ​​ไร​เล่า​เป็นอาหารที่ทำ​สมาธิสัม​โพ์ที่ยั​ไม่​เิ​ให้​เิึ้น หรือทำ​สมาธิสัม
​โพ์ที่​เิึ้น​แล้ว​ให้​เริ​เ็มที่
ือ สมาธินิมิ อัพยันิมิมีอยู่ ารทำ​มนสิาร​โย​แยบาย​ในนิมิ​เหล่านั้น​ให้มา
นี้​เป็นอาหารที่ทำ​สมาธิสัม​โพ์ที่ยั​ไม่​เิ​ให้​เิึ้น หรือทำ​สมาธิสัม​โพ์ที่​เิึ้น
​แล้ว​ให้​เริ​เ็มที่
อะ​​ไร​เล่า​เป็นอาหารที่ทำ​อุ​เบาสัม​โพ์ที่ยั​ไม่​เิ​ให้​เิึ้น หรือทำ​อุ​เบาสัม
​โพ์ที่​เิึ้น​แล้ว​ให้​เริ​เ็มที่
ือ ธรรมทั้หลายอัน​เป็นที่ั้​แห่อุ​เบาสัม​โพ์มีอยู่ ารทำ​มนสิาร​โย
​แยบาย​ในธรรม​เหล่านั้น​ให้มา นี้​เป็นอาหารที่ทำ​อุ​เบาสัม​โพ์ที่ยั​ไม่​เิ​ให้​เิึ้น
หรือทำ​อุ​เบาสัม​โพ์ที่​เิึ้น​แล้ว​ให้​เริ​เ็มที่
อะ​​ไร​เล่า​ไม่​เป็นอาหารที่ทำ​ามันทะ​ที่ยั​ไม่​เิ​ให้​เิึ้น หรือทำ​ามันทะ​ที่​เิ
ึ้น​แล้ว​ให้​เริ​ไพบูลย์ยิ่ึ้น
ือ อสุภนิมิมีอยู่ ารทำ​มนสิาร​โย​แยบาย​ในอสุภนิมินั้น​ให้มา นี้​ไม่​เป็น
อาหารที่ทำ​ามันทะ​ที่ยั​ไม่​เิ​ให้​เิึ้น หรือทำ​ามันทะ​ที่​เิึ้น​แล้ว​ให้​เริ​ไพบูลย์ยิ่
ึ้น
อะ​​ไร​เล่า​ไม่​เป็นอาหารที่ทำ​พยาบาทที่ยั​ไม่​เิ​ให้​เิึ้น หรือทำ​พยาบาทที่​เิึ้น
​แล้ว​ให้​เริ​ไพบูลย์ยิ่ึ้น
ือ ​เมา​เ​โวิมุิมีอยู่ ารทำ​มนสิาร​โย​แยบาย​ใน​เมา​เ​โวิมุินั้น​ให้มา
นี้​ไม่​เป็นอาหารที่ทำ​พยาบาทที่ยั​ไม่​เิ​ให้​เิึ้น หรือทำ​พยาบาทที่​เิึ้น​แล้ว​ให้​เริ
​ไพบูลย์ยิ่ึ้น
อะ​​ไร​เล่า​ไม่​เป็นอาหารที่ทำ​ถีนมิทธะ​ที่ยั​ไม่​เิ​ให้​เิึ้น หรือทำ​ถีนมิทธะ​ที่​เิึ้น
​แล้ว​ให้​เริ​ไพบูลย์ยิ่ึ้น
ือ วามริ​เริ่ม วามพา​เพียร วามบาบั่นมีอยู่ ารทำ​มนสิาร​โย​แยบาย​ใน
ธรรม​เหล่านั้น​ให้มา นี้​ไม่​เป็นอาหารที่ทำ​ถีนมิทธะ​ที่ยั​ไม่​เิ​ให้​เิึ้น หรือทำ​ถีนมิทธะ​ที่
​เิึ้น​แล้ว​ให้​เริ​ไพบูลย์ยิ่ึ้น
อะ​​ไร​เล่า​ไม่​เป็นอาหารที่ทำ​อุทธัุุะ​ที่ยั​ไม่​เิ​ให้​เิึ้น หรือทำ​อุทธัุุ
ะ​ที่​เิึ้น​แล้ว​ให้​เริ​ไพบูลย์ยิ่ึ้น
ือ วามสบิมีอยู่ ารทำ​มนสิาร​โย​แยบาย​ในวามสบินั้น​ให้มา นี้​ไม่
​เป็นอาหารที่ทำ​อุทธัุุะ​ที่ยั​ไม่​เิ​ให้​เิึ้น หรือทำ​อุทธัุุะ​ที่​เิึ้น​แล้ว​ให้
​เริ​ไพบูลย์ยิ่ึ้น
อะ​​ไร​เล่า​ไม่​เป็นอาหารที่ทำ​วิิิาที่ยั​ไม่​เิ​ให้​เิึ้น หรือทำ​วิิิาที่​เิึ้น​แล้ว
​ให้​เริ​ไพบูลย์ยิ่ึ้น
ือ ธรรมทั้หลายที่​เป็นุศล​และ​อุศล มี​โทษ​และ​​ไม่มี​โทษ ​เลว​และ​ประ​ี ​เป็นฝ่าย
ำ​​และ​ฝ่ายาวมีอยู่ ารทำ​มนสิาร​โย​แยบาย​ในธรรม​เหล่านั้น​ให้มา นี้​ไม่​เป็นอาหารที่ทำ​
วิิิาที่ยั​ไม่​เิ​ให้​เิึ้น หรือทำ​วิิิาที่​เิึ้น​แล้ว​ให้​เริ​ไพบูลย์ยิ่ึ้น
อะ​​ไร​เล่า​ไม่​เป็นอาหารที่ทำ​สิสัม​โพ์ที่ยั​ไม่​เิ​ให้​เิึ้น หรือทำ​สิสัม
​โพ์ที่​เิึ้น​แล้ว​ให้​เริ​เ็มที่
ือ ธรรมทั้หลายอัน​เป็นที่ั้​แห่สิสัม​โพ์มีอยู่ าร​ไม่ทำ​มนสิาร​ในธรรม
​เหล่านั้น​ให้มา นี้​ไม่​เป็นอาหารที่ทำ​สิสัม​โพ์ที่ยั​ไม่​เิ​ให้​เิึ้น หรือทำ​สิสัม
​โพ์ที่​เิึ้น​แล้ว​ให้​เริ​เ็มที่
อะ​​ไร​เล่า​ไม่​เป็นอาหารที่ทำ​ธัมมวิยสัม​โพ์ที่ยั​ไม่​เิ​ให้​เิึ้น หรือทำ​ธัมมวิ
ยสัม​โพ์ที่​เิึ้น​แล้ว​ให้​เริ​เ็มที่
ือ ธรรมทั้หลายที่​เป็นุศล​และ​อุศล มี​โทษ​และ​​ไม่มี​โทษ ​เลว​และ​ประ​ี ​เป็นฝ่าย
ำ​​และ​ฝ่ายาวมีอยู่ าร​ไม่ทำ​มนสิาร​ในธรรม​เหล่านั้น​ให้มา นี้​ไม่​เป็นอาหารที่ทำ​ธัมมวิ
ยสัม​โพ์ที่ยั​ไม่​เิ​ให้​เิึ้น หรือทำ​ธัมมวิยสัม​โพ์ที่​เิึ้น​แล้ว​ให้​เริ​เ็มที่
อะ​​ไร​เล่า​ไม่​เป็นอาหารที่ทำ​วิริยสัม​โพ์ที่ยั​ไม่​เิ​ให้​เิึ้น หรือทำ​วิริยสัม
​โพ์ที่​เิึ้น​แล้ว​ให้​เริ​เ็มที่
ือ วามริ​เริ่ม วามพา​เพียร วามบาบั่นมีอยู่ าร​ไม่ทำ​มนสิาร​ในธรรม​เหล่านั้น
​ให้มา นี้​ไม่​เป็นอาหารที่ทำ​วิริยสัม​โพ์ที่ยั​ไม่​เิ​ให้​เิึ้น หรือทำ​วิริยสัม​โพ์ที่
​เิึ้น​แล้ว​ให้​เริ​เ็มที่
อะ​​ไร​เล่า​ไม่​เป็นอาหารที่ทำ​ปีิสัม​โพ์ที่ยั​ไม่​เิ​ให้​เิึ้น หรือทำ​ปีิสัม
​โพ์ที่​เิึ้น​แล้ว​ให้​เริ​เ็มที่
ือ ธรรมทั้หลายอัน​เป็นที่ั้​แห่ปีิสัม​โพ์มีอยู่ าร​ไม่ทำ​มนสิาร​ในธรรม
​เหล่านั้น​ให้มา นี้​ไม่​เป็นอาหารที่ทำ​ปีิสัม​โพ์ที่ยั​ไม่​เิ​ให้​เิึ้น หรือทำ​ปีิสัม
​โพ์ที่​เิึ้น​แล้ว​ให้​เริ​เ็มที่
อะ​​ไร​เล่า​ไม่​เป็นอาหารที่ทำ​ปัสสัทธิสัม​โพ์ที่ยั​ไม่​เิ​ให้​เิึ้น หรือ ทำ​
ปัสสัทธิสัม​โพ์ที่​เิึ้น​แล้ว​ให้​เริ​เ็มที่
ือ วามสบาย วามสบิมีอยู่ าร​ไม่ทำ​มนสิาร​ในธรรม​เหล่านั้น​ให้มา นี้​ไม่
​เป็นอาหารที่ทำ​ปัสสัทธิสัม​โพ์ที่ยั​ไม่​เิ​ให้​เิึ้น หรือทำ​ปัสสัทธิสัม​โพ์ที่​เิ
ึ้น​แล้ว​ให้​เริ​เ็มที่
อะ​​ไร​เล่า​ไม่​เป็นอาหารที่ทำ​สมาธิสัม​โพ์ที่ยั​ไม่​เิ​ให้​เิึ้น หรือทำ​สมาธิสัม
​โพ์ที่​เิึ้น​แล้ว​ให้​เริ​เ็มที่
ือ สมาธินิมิ อัพยันิมิมีอยู่ าร​ไม่ทำ​มนสิาร​ในนิมิ​เหล่านั้น​ให้มา นี้​ไม่​เป็น
อาหารที่ทำ​สมาธิสัม​โพ์ที่ยั​ไม่​เิ​ให้​เิึ้น หรือทำ​สมาธิสัม​โพ์ที่​เิึ้น​แล้ว​ให้
​เริ​เ็มที่
อะ​​ไร​เล่า​ไม่​เป็นอาหารที่ทำ​อุ​เบาสัม​โพ์ที่ยั​ไม่​เิ​ให้​เิึ้น หรือทำ​อุ​เบา
สัม​โพ์ที่​เิึ้น​แล้ว​ให้​เริ​เ็มที่
ือ ธรรมทั้หลายอัน​เป็นที่ั้​แห่อุ​เบาสัม​โพ์มีอยู่ าร​ไม่ทำ​มนสิาร​ใน
ธรรม​เหล่านั้น​ให้มา นี้​ไม่​เป็นอาหารที่ทำ​อุ​เบาสัม​โพ์ที่ยั​ไม่​เิ​ให้​เิึ้น หรือทำ​
อุ​เบาสัม​โพ์ที่​เิึ้น​แล้ว​ให้​เริ​เ็มที่
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++
​เหุ​ให้​เิสิสัม​โพ์ ๔ อย่า ​ไ้​แ่
(๑) วามมีสิสัมปัะ​
(๒) หลี​เว้นนที่มีสิ​เลอะ​​เลือน ​ไม่บหาผู้ที่หลลืม าสิ
(๓) บหาบุลที่มีสิี ุ้น​เยับผู้ที่มีสิั้มั่น ​และ​
(๔) ารทำ​ิ​ให้น้อม​ไป​ในสิสัม​โพ์นั้น
ธรรมะ​ที่​เป็น​เหุ​ให้​เิธัมมวิัยสัม​โพ์
๑) วาม​เป็นนั​ไ่ถาม สอบ้น พิารา​แสวหา้อ​เท็ริอยู่​เสมอ
(๒) ารทำ​สิ่่าๆ​ ​ให้สะ​อาส​ใส ​เ่น ำ​ระ​ร่าายสะ​อา ​เสื้อผ้าสะ​อา ​เล็บ
สะ​อาัสั้น​เรียบร้อย ที่อยู่อาศัยสะ​อา ​ไม่สปรรรุรั ​เป็น้น
(๓) ารปรับอินทรีย์​ให้​เสมอัน ท่านว่าศรัทธา​ให้​เสมอับปัา วิริยะ​​ให้​เสมอับ
สมาธิ ส่วนสิ้อ​ใ้​เสมอ
(๔) ารหลี​เว้นนปัาทราม ​ไม่บหา ​ไม่ทำ​วามุ้น​เยับน​ไม่มีปัา
(๕) ารบหานมีปัา
(๖) ารพิาราธรรมะ​ที่้อ​ใ้ปัาลึึ้่ ​เ่น ​เรื่อปิสมุปบาท​และ​อริยสั
(๗) วามน้อมิ​ไป​ในารวิัยธรรม
ธรรมะ​ที่​เป็น​เหุ​ให้​เิวิริยะ​
(๑) ารพิารา​เห็นภัย่าๆ​ ​เ่น ภัย​ในอบาย ​เป็น้น หา​เราี้​เีย ยั​ไม่ทำ​วาม
​เพียร ็ยั​ไม่พ้นอบาย ​แ่หาทำ​วาม​เพียร ็สามารถพ้นาอบาย​ไ้ ​และ​พ้นาภัยือ
าริ​เียนน​เอ ​ไม่้อมานั่​เสีย​ใภายหลั ​เป็น้น
(๒) ารพิาาอานิสส์ว่า หาทำ​วาม​เพียร​แล้ว ะ​​ไ้ประ​สบผลที่ยอ​เยี่ยม ​แ
่า​ไปา​เิม ทั้ที่​เป็น​โลิยะ​​และ​​โลุระ​
(๓) ารพิารา้อปิบัิว่า ้อปิบัินี้​เป็นทาำ​​เนินอบุลยิ่​ให่อย่า
พระ​พุทธ​เ้า พระ​มหาสาว ​และ​​เหล่าพระ​อริย​เ้าทั้หลาย ​เมื่อ​เราำ​​เนินทานั้น มัว
​เียร้านอยู่ ​ไป​ไม่สำ​​เร็​แน่ ​ไม่อาทำ​สำ​​เร็​ไ้
(๔) วาม​เารพ​ในอาหารบิบา​และ​ปััย่าๆ​ ที่าวบ้านถวายว่า ​เราะ​ทำ​​ให้
​เิผลมา​แ่ทายทั้หลาย
(๕) ารพิาราวามยิ่​ให่อพระ​ศาสาว่า พระ​อ์สรร​เสริวาม​เพียร ​เรา
วรบูาพระ​อ์้วยารปิบัิบูา
(๖) ารพิาราภาวะ​ที่นวรทำ​ัว​ให้สมับารที่ะ​​ไ้รับมร ือสัทธรรมอันยิ่
​ให่ น​เียร้าน​ไม่​เหมาะ​สมะ​​เป็นผู้รับมร
(๗) ารบรร​เทาถีนมิทธะ​้วยวิธีาร่าๆ​ ​เ่น ​เปลี่ยนอิริยาบถ ​และ​ทำ​อา​โลสัา
​เป็น้น
(๘) หลี​เว้นน​เียร้าน
(๙) บหานยัน
(๑๐) พิาราสัมมัปปธาน ​และ​
(๑๑) ทำ​ิ​ให้น้อม​ไป​ในวิริยะ​นั้น
ธรรมะ​ที่​เป็น​เหุ​ให้​เิปีิ
(๑) ระ​ลึถึุอพระ​พุทธ​เ้า
(๒) ระ​ลึถึุอพระ​ธรรม
(๓) ระ​ลึถึุอพระ​อริยส์
(๔) ระ​ลึถึศีลือวามประ​พฤิีามอน
(๕) ระ​ลึถึารบริา าร​ให้ าร​เสียสละ​ที่น​ไ้ทำ​
(๖) ระ​ลึถึ​เทวา ​และ​ธรรมะ​ที่ทำ​​ให้​เป็น​เทวาที่มี​ในน
(๗) ระ​ลึถึภาวะ​สบือนิพพาน
(๘) หลี​เว้นนที่ึม​เศร้า มัวหมอ มัวัว
(๙) บหาพูุยับน​แ่ม​ใส มีวาม​เลื่อม​ใส​ในพระ​รันรัย
(๑๐) พิาราพระ​สูรที่วน​เลื่อม​ใส ​และ​
(๑๑) ทำ​ิ​ให้น้อม​ไป​ในปีินั้น
ธรรมะ​ที่​เป็น​เหุ​เิปัสสัทธิ
(๑) ​เสพ​โภนะ​อันประ​ี
(๒) ​เสพบรรยาาศที่สุสบาย
(๓) ​เสพอิริยาบถที่สุสบาย
(๔) ประ​อบวาม​เพียรพอปานลา
(๕) หลี​เว้นนมีลัษะ​​เรียระ​สับระ​ส่าย
(๖) บหานที่มีลัษะ​ผ่อนลายสบ
(๗) ทำ​ิ​ให้น้อม​ไป​ในปัสสัทธินั้น
ธรรม​เป็น​เหุ​ให้​เิสมาธิ
(๑) ทำ​สิ่่าๆ​ ​ให้สะ​อาส​ใส
(๒) ลา​ในนิมิ ืออารม์สำ​หรับผูิ
(๓) ปรับอินทรีย์​ให้​เสมอัน ​โยปรับศรัทธา​ให้​เสมอับปัา วิริยะ​​ให้​เสมอับ
สมาธิ ​โยมีสิำ​ับวบุม​เสมอ
(๔) ่มิ​ใน​เวลาที่วร่ม ​เวลาที่ิฟุ้่านวร่ม​ไว้้วยปัสสัทธิสัม​โพ์
สมาธิสัม​โพ์ ​และ​อุ​เบสัม​โพ์
(๕) ยิ​ใน​เวลาที่วรย ​เวลาที่ิหหู่ วรยึ้น ทำ​​ให้ฟูึ้น้วยธัมมวิยสัม
​โพ์ วิริยสัม​โพ์ ​และ​ปีิสัม​โพ์
(๖) ​เมื่อิ​ไม่มีวามสุสื่น็ทำ​​ให้ร่า​เริ้วยศรัทธา​และ​สั​เว ือระ​ุ้น​เร้าิ
(๗) ​เมื่อิำ​​เนิน​ไปถู้อี​แล้ว ็วาทีู​เย
(๘) หลี​เว้นนิ​ไม่​เป็นสมาธิ
(๙) บหานมีิ​เป็นสมาธิ
(๑๐) พิาราานวิ​โม์
(๑๑) ทำ​ิ​ให้น้อม​ไป​ในสมาธินั้น
ธรรมะ​ที่​เป็น​เหุ​ให้​เิอุ​เบา
(๑) วา​ใ​เป็นลา​ในสัว์บุล ​ไม่ว่าะ​​เป็นพระ​หรือาวบ้าน
(๒) วา​ใ​เป็นลา​ในสัาร ​ในสิ่อ่าๆ​ ​ไม่ว่าะ​​เป็นอน่าพอ​ใหรือ​ไม่น่า
พอ​ใ
(๓) หลี​เว้นบุลที่ห่วหวสัว์​และ​สัาร
(๔) บหานที่มี​ใ​เป็นลา​ในสัว์​และ​สัาร
(๕) ทำ​ิ​ให้น้อม​ไป​ในอุ​เบานั้น
ความคิดเห็น