ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    นิยายจากเพลงของเหล่าVocaloid

    ลำดับตอนที่ #15 : นักร้อง พบ นักเรียน [พิเศษ]

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 323
      1
      25 ต.ค. 54

     วันนี้เป็นวันที่ชิวๆไม่ใช่น้อยสำหรับผม

    ผม - เตรียมรับแขกแล้วใชไหม

    มิคุ - ค่ะ พร้อมยิ่งกว่าพร้อมอีกคะ

    เลน - ว่าแต่คนที่จะมาเนี่ยเป็นใครครับ ไม่ยอมบอกเลย -_-

    ริน - ต้องเป็นคนที่สำคัญแน่ๆเลย

    ผม - ไม่รู้ดิ เพื่อนคนหนึ่งของฉัน ขอก็อปจากเธอประจำ (ถึงคนที่ว่า - ขอยืมเล่นเป็นมุขหน่อยน่ะ)

    เอาล่ะ ไปยังห้องส่งกันเลยคร้าบบบ...

    .......................................................................

    ผม - วันนี้ เราได้เชิญแขกคนสำคัญแห่งโลกอินเตอร์เน็ตครับ ใครที่เป็นนักเรียนย่อมรู้จักสิ่งที่เธอเป็นตัวแทนแน่นอน เพราะเธอเป็น "มาสคอท" เหมือนกับเหล่า Vocaloid

    ไคโตะ - ของโปรแกรมไหนล่ะ

    ผม - ไม่ใช่โปรแกรม แต่เป็นเว็บไซต์

    มิคุ - เว็บไหนค่ะ

    ผม - เว็บนั้นเป็นสารานุกรมเสรี ทุกคนอ่านได้ ทุกคนแก้ได้ เว็บนั้นมีนามว่า วิกิพีเดีย (www.wikipedia.org)

    ลูกะ - ว่าแล้วเชียว

    ผม -และผมได้พา มาสคอทของเว็บนั้นมาเพื่อสืบสารประวัติของ เว็บที่นักเรียนชอบไปดู (และcopy)กันและประวัติการกำเนิดของwikipedia โครงการพี่น้อง และ ตัวเธอเอง เธอมีนามว่า...

    (เสียงกลอง)

    ผม - วิกิพีตันคร้าบ ขอเสียงปรบมือต้อนรับหน่อย

    โวคาลอยด์ - แปะๆๆๆๆ

      
    (ภาพจากคอมมอนส์)

    ผม - สวัสดีครับ คุณวิกิพีตัน

    วิกิพีตัน - สวัสดีค่ะ คุณคงเป็น Bbsaver ที่เคยเข้าไปช่วยแก้ไข wikipedia ภาษาไทยสิน่ะค่ะ

    ผม - รู้ได้ไงครับ

    วิกิพีตัน - จาก IP address ค่ะ

    ผม - ลืมไป

    วิกิพีตัน - นั้นคงเป็นพวกมาสคอทของโวคาลอยด์สิน่ะค่ะ

    เลน - ใช่คร้าบ

    วิกิพีตัน - ว่าแต่ที่เชิญมานี้ อยากให้พูดอะไรเหรอค่ะ

    ผม - ก็อยากให้เล่าประวัติของเว็บวิกิน่ะครับ

    วิกิพีตัน - อย่าเรียกวิกิพีเดียว่าวิกิสิค่ะ มันเหมือนเรียกใครสักคนว่าคนน่ะค่ะ คุณก็เคยเข้าไปอ่านบทความที่เกี่ยวกับเรื่องนี้น่ะค่ะ

    ผม - คร้าบ ช่วยเล่าได้ยังครับ อ้อ จะเรียกตัววิกิพีเดียโดยใช้คำว่า "ฉัน" ก็ได้น่ะครับ ผมขี้เกียจพิมพ์

    วิกิพีตัน - ค่ะ (แอบคิด - ขี้เกียจจังน่ะคะ) ในวันที่ฉันกำเนิดคือ วันที่สิบห้า มกราคม พ.ศ. 2544  ฉันเป็นโครงการเพิ่มเติมของ Nupediaที่มีผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ โดยมีหน้าที่หาข้อมูลมาให้เขา(หมายถึงตัว Nupedia) น่ะค่ะ

    ผม - แหม นึกว่า เริ่มต้นก็เป็นแบบนี้เลยน่ะครับ

    วิกิพีตัน - ก็ขนาดกรุงโรมยังไม่เสร็จในวันเดียวเลยนิค่ะ ขอต่อน่ะคะ

    ผม - ครับ

    วิกิพีตัน - ค่ะ ตัวฉันตอนนั้นได้รับการสนับสนุนโดยหวังผลประโยชน์เชิงพาณิชย์จากคุณลุงโบมิส (bomis.com) น้าเขาเป็นเว็บรวมเนื้อหาบันเทิงสำหรับผู้ใหญ่ซึ่งคุณพ่อหนู "จิมมี เวลส์"ถือหุ้นใหญ่อยู่น่ะคะ

    ผม - ครับ

    เลน - ท่างั้น เธอก็คงนิสัยคล้าย นูพีเดียแน่ๆเลย

    วิกิพีตัน - ค่ะ ก็ส่วนหนึ่ง คุณน้านูพีเดียกับฉัน วิกิพีเดีย มีนโยบาย "ไม่มีอคติ" ที่คล้ายกันคะ แต่ฉันออกจะอิสระมากกว่าน้าเขานิดหน่อย กฎก็น้อยกว่า และยังเป็นเอกเทศจากน้าด้วย

    ไคโตะ - (คิด - ชีวิตอิสระ?)

    วิกิพีตัน - และวิกิพีเดียก็โตจนผู้ก่อตั้งทั้งสอง ยังอึ้ง ฉันเป็นตัวเองในเวลาแค่ไม่กี่เดือนเอง แต่ในปีที่สอง เหล่าน้าๆอาสาสมัครของฉันในสาขาสเปนก็แยกตัวไปทำอีกเว็บหนึ่งเพราะเกรงว่าฉันจะมีการโฆษณา จนคุณพ่อ(เวลส์) ต้องออกมาบอกว่าจะไม่มีโฆษณาบนวิกิพีเดีย พร้อมกับแยกฉันจาก www.wikipedia.com เป็น www.wikipedia.org ในขณะเดียวกัน คุณลุงโบมิสก็หยุดสนับสนุน

    ลูกะ - อ้าว ไปทะเลาะอะไรกันล่ะ

    วิกิพีตัน - เปล่าคะ แต่ลุงเขาโดนพิษฟองสบู่ดอทคอมเล่นงานน่ะคะ ลุงยังอยู่ต่อไปอีกหลายปีแต่สุดท้ายก็ปิดตัวลงไป

    ริน - เศร้าจังน่ะคะ

    วิกิพีตัน - แล้วก็ปีที่สาม น้านูพีเดียก็ปิดตัวลงไปค่ะ แต่ฉันยังรอดมาได้ ตอนนี้ก็มีบทความอยู่เยอะเลยคะ แซง "หย่งเล่อ" สารานุกรมของจีนที่เคยมีบทความเยอะที่สุดไปแล้วล่ะ หลังจากที่หย่งเล่อครองแชมป์มา 600 กว่าปี

    ผม - เก่งจังเลยน่ะครับ

    วิกิพีตัน - และ ก็ยังมีโครงการพี่น้องอีกน่ะคะ อย่าง วิกิซอร์ส ที่รวมรวบเอกสารต้นฉบับไว้ วิกิคำคม ที่รวบรวมคำกล่าวของบุคคลสำคัญ วิกิมีเดียคอมมอนส์ ที่รวมสื่อเสรีไว้ ให้ฉันและโครงการอื่นๆไว้ใช้ แล้วก็... วิกิข่าวเงี้ย วิกิพจนานุกรมเงี้ย วิกิตำรา...

    เลน - พี่น้องเยอะจังน่ะฮ่ะ

    ผม - แล้วพบอุปสรรคไหมครับ

    วิิกิพีตัน - เยอะคะ ทั้งการปิดกั้นการเข้าถึงบางบทความ การโดนฟ้องร้อง การที่อาสาสมัครลดลง แล้วก็ความเข้าใจผิดว่าจะเขียนอะไรลงวิกิพีเดียก็ได้ แล้วก็ความลำเอียงเชิงระบบ

    ผม - ได้ยินว่า คุณเป็นคนที่เชื่อไม่ได้ด้วยน่ะครับ

    วิกิพีตัน - ก็ค่ะ แต่ "Nature" วารสารวิทยาศาสตร์ชื่อดังได้เคยทดสอบฉันคู่กับสารานุกรมบริตานิกาที่มีชื่อเสียงแล้ว โดยไม่มีอคติ ผลออกมาว่า ทั้งฉันและบริตานิกาต่างก็มีข้อบกพร่องเท่ากัน แต่ฉันแก้ได้เร็วกว่า

    ผม - เกินความคาดหมาย

    อันเซอร์ - แต่เขาก็บอกว่าตัววิกิพีเดียยังมีโครงสร้างบทความที่แย่อยู่น่ะครับ

    วิกิพีตัน - ก็ช่วยๆแก้ให้หน่อยน่ะคะ คุณ Bbsaver

    ผม - ผมมือใหม่ครับ แถมใกล้เปิดเทอมแล้ว ผมคงเป็นฝ่ายขอให้คุณช่วยมากกว่า

    วิกิพีตัน - ค่ะ -_- เวลาแก้ก็ทำตามนโยบายของฉันน่ะคะ "เป็นกลาง ไม่มีอคติ และเป็นสารานุกรม"

    ผม - ครับ แล้วการกำเนิดของคุณล่ะครับ หมายถึงมาสคอทของวิกิพีเดีย

    วิิกิพีตัน - คืออย่างนี้คะ มีคนที่เสนอไว้ว่า วิกิพีเดียก็ควรมีมาสคอท แล้วก็มีผู้ใช้นิรนาม เสนอในวันที่ห้า มกราคม พ.ศ. 2549 ว่า ฉันควรมีลักษณะคล้าย OS-tan

    เลน - ใครเหรอครับ OS-tan น่ะ

    ผม - เดี๋ยวจะเชิญมาครั้งหน้า ใน ชุมนุมบุคคลวัต ต่อเลยครับ

    วิกิพีตัน - ค่ะ ต่อจากนั้นสามวัน คุณ"คะซุงะ" ผู้ใช้วิกิพีเดียก็ได้วาดฉันขึ้นมาสองคนแล้วก็ในวันที่สิบแปด มกราคม พ.ศ. 2549 ก็ได้เสนอแก่ส่วนกลาง

    ผม - แล้วไงครับ

    วิกิพีตัน - ประชาคมลงมติให้ฉันเป็นมาสคอทของวิกิพีเดียค่ะ

    ริน - แล้วคุณเวลส์คิดไงกับคุณค่ะ

    วิกิพีตัน - เขาพรรณาว่าฉันเป็นตัวแทนของประชาคมของวิกิพีเดีย แต่ส่วนตัว เขาไม่ยอมรับฉันน่ะคะ

    เลน - แหม คุณออกจะน่ารัก ทำไมเขาไม่ชอบน่า

    ผมนึก - ขอเดา วิกิพีเดียมันสารานุกรมเสรีน่ะ ไม่ใช่บอร์ดแม่บ้าน

    ลูกะ - แล้วคุณถูกใช้ยังไงค่ะ ไว้โฆษณาเหมือนพวกเราเหรอ

    วิกิพีตัน - เปล่าค่ะ ฉันถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ของโครงการวิกิอะนิเมะและมังงะ แทนอันเดิมที่เป็นการลอกเลียนแบบ ซึ่งผิดนโยบายคะ

    ผม - มีอีกไหมครับ

    วิกิพีตัน - และก็รับงานเป็นสัญลักษณ์ของหน่วยเก็บกวาดที่คอยเก็บกวาดวิกิพีเดียให้มันตรงตามนโยบายคะ เพราะโดนพวกโทรลมากวนประจำ (โทรลเป็นคำที่ในวิกิพีเดียภาษาอืนใช้พูดถึงพวกเกรียนครับ - ไรท์เตอร์)

    ผม - พวกเกรียนนี้อยู่ที่จริงๆน่ะครับ

    ลูกะ - ก็ขอจบการสัมภาษณ์แค่นี้

    ผม - ต้องอ้างอิงก่อนสิ แถมรูปด้วย

    ข้อมูลจาก Update ฉบับที่287 ปีที่26 และตัววิกิพีเดียเอง(ประวัติวิกิพีเดีย คลิกนี้ ส่วนวิกิพีตัน ที่นี้เลย)

    ของแถม

     
    สามพี่น้อง - จากซ้ายไปขวา คอมมอนส์ตัง(วิกิมีเดียคอมมอนส์) วิกิพีตัง (คงไม่ต้องบอก) โควตตัง (วิกิคำคม)

    รูปที่ใส่มา ก็อปได้ เพราะมาจาก คอมมอนส์ ล้วนๆ(เสรีมาก)

    มิคุ - ทำไมฉันไม่มีบทละ

    ผม - ติดตามตอนต่อไป (ขอตัดจบน่ะ ลี้ภัยจาก มิคุ)

    มิคุ - เดี๋ยวเซ่
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×