ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Jelly.Crunchy |รับวิจารณ์นิยายสไตล์เยลลี่กรอบ|♛

    ลำดับตอนที่ #41 : |♛| คุณซาว่า Oh My God! พระเจ้าป่วน ก่อกวนหัวใจ| แก้คะแนน!

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 128
      0
      19 ต.ค. 57



    1.ชื่อเรื่อง (10 คะแนน) - ตรงกับพล็อตดีมาก ชนิดยิงปั้งเดียว เข้าใจ เดาได้ว่าเกี่ยวกับอะไร แต่ถ้าพูดถึงความโดดเด่นก็ยังไม่ดึงดูดสายตามาก แนะนำให้ลองหาชื่อภาษาอังกฤษที่แปลกใหม่มากกว่า oh my god ให้ 8

     

    2.คำโปรยและบทนำ (10 คะแนน)- เริ่มตั้งแต่ข้อมูลเบื้องต้น..ให้ความรู้สึกว่า เออ มันแปลกดีนะ ทำไมพระเจ้าอยากเป็นแมวซะงั้น แต่มันไม่ค่อยให้กลิ่นอายรัก อ่านแล้วจะนึกว่าอยู่มวดแฟนตาซี เป็นไปได้ถ้าเพิ่มข้อความที่สื่อไปทางความรัก เช่น '..แล้วถ้าพระเจ้ามีความรักล่ะ?' ฯลฯ เพื่อให้ผู้อ่านรู้ว่าเนื้อเรื่องเราต้องการจะเน้นด้านไหน

       ในส่วนของคำโปรย ถือว่าทำได้ดีนะคะ มีความน่าสนใจ ดึงจุดเด่นของเรื่องมานำเสนอ และยังแฝงความตลกขบขันด้วย ไม่มีอะไรติ รวมๆให้ 8

     

    3.โครงเรื่อง(30 คะแนน) - เท่าที่อ่านมา 5 ตอน..พล็อตหลักประมาณว่าพระเจ้าหนีมาเที่ยวโลกมนุษย์ ตกหลุมรักผญคนหนึ่ง และได้เจอกับอภิมหาความซวยว่าประตูมิติมีปัญหา อย่างหลังนี่เยลลี่ชอบมาก ถือเป็นส่วนที่ทำให้เรื่องนี้เจ๋งเลยนะคะ สร้างสรรค์ ไม่ซ้ำซาก ชื่นชมจุดนี้

           การดำเนินเรื่องค่อนข้างรวดเร็ว แต่ว่าเนื้อหาปูมหลังที่ปรากฏน้อยไปหน่อย คือห้าตอนแล้ว น่าจะปูพื้นเรื่องให้ผู้อ่านทราบความเป็นมามากกว่านี้ ตกลงแบ่งเป็นสวรรค์ โลก นรก หรอ มีใครดูแลส่วนไหนบ้าง แล้วภูติแห่งความโชคร้ายคืออะไร? รายละเอียดยิบย่อยพวกนี้ถ้าเก็บได้หมดจะดีมากค่ะ ทำให้ผู้อ่านหาช่องโหว่ของเรื่องไม่เจอและอินกว่าเดิม

            การเปลี่ยนฉากน้อยเนอะ เพราะใช้บุคคลเดียวดำเนินเรื่อง ส่วนที่ยังไม่เห็นเป็นปัญหาแต่อยากฝากให้ระวังคือความน่าเบื่อค่ะ มันดูเหมือนพระเอกถามตอบรับส่งคนเดียว หากนานๆไปอาจทำให้เรื่องยืดเยื้อได้

            โดยรวมชอบที่พล็อตแตกต่าง และดำเนินเรื่องไปด้วยความขบขันแก้ปัญหาน่าเบื่อได้เลย ปมดูมีอะไรให้เล่นให้ลุ้นต่อได้ ให้ 26 ค่ะ

     

    4.ภาษา/การบรรยาย( 30 คะแนน)

     

    ภาษา - ขอชมเรื่องการใช้คำศัพท์และการสะกด ทำได้เป๊ะมากที่สุดคนนึงที่เคยอ่านแนวรักมา ข้อบกพร่องด้านนี้แทบไม่เจอ ทั้งยังใช้คำกะทัดรัด ไม่ค่อยเจอคำฟุ้งเฟ้อ คำผิดมีแค่ หลงไหล ต้องเป็นหลงใหล เท่านั้น ภาษาค่อนข้างสละสลวย แต่ขณะเดียวกันก็สอดแทรกภาษาสมัยใหม่ไปด้วย เหมาะกับผู้อ่านทุกวัยมากๆ ที่อยากให้แก้มีแค่ระดับภาษาที่เปลี่ยนไปบ่อยๆ เช่น คุยกับเลขาอยู่ เดี๋ยวก็แทนตัวว่าผม เดี๋ยวก็แทนตัวว่าฉัน ใช้คำว่าผม แต่เรียกเลขาว่าเธอ? มันควรเป็น ผมกับคุณ มากกว่า อะไรประมาณนี้

     

    การบรรยาย - ปัญหาอยู่ตรงนี้แหละค่ะ ไรเตอร์บรรยายน้อย ฉาก บรรยากาศ ลักษณะตัวละคร และกิริยาท่าทาง มันทำให้ผู้อ่านจินตนาการได้น้อยตามไปด้วย เช่น ตอนอยู่บนสวรรค์ ควรบรรยายลักษณะหน่อย มันเป็นห้องโถงหรอ หรือเป็นท้องฟ้าไปเลย นึกภาพไม่ออกค่ะ หรือตอนที่พระเอกนางเอกเจอกัน ควรบรรยายลักษณะนางเอกชัดกว่านี้ อาจสอดแทรกในบทสนทนา เช่น

     'ไปเดี๋ยวนี้ ก่อนที่ฉันจะฟาดอีกครั้ง' น้ำเสียงหวานเอ่ยติดจะไม่พอใจ ทั้งยังตีหน้าบึ้งตึง

     จะเห็นภาพชัดขึ้นเนอะ

     หรือตอนที่จูบ บรรยายกิริยามากขึ้นจะดีมาก เช่น ริมฝีปากประทับแนบแน่น ส่งผ่านรสหวานละมุนให้อีกฝ่ายรับรู้ ฯลฯ

       โดยรวมภาษาดีแล้ว อ่านไปยิ้มไป แต่บรรยายขัดๆ สะดุดๆไปบ้าง ให้ 23

     

    5.ตัวละคร(20 คะแนน) - ตอนยังน้อยอยู่ แต่คาแรกเตอร์ตัวละครบอกเลย 'เด็ด' มาก นิสัยสะท้อนผ่านคำพูด อ่านแล้วรู้เลยว่าพระเจ้านี่กะล่อนมาก หลงตัวเองมาก ชิลมาก 555555 นางเอกก็มั่นใจ กล้าหาญ บ้าบิ่นหน่อย ตัวละครอื่นก็มีความเป็นตัวเองสูงดี เยลลี่ชอบจุดที่ตัวละครทุกตัวดูมีความสำคัญและแบ่งกันกำปมไว้คนละส่วน ใช้ตัวละครได้คุ้มค่าและฉลาดจังเลยยย แต่ขอติเรื่องลักษณะหน้าตาที่ยังดึงออกมาไม่ดีเท่าไหร่ มันเป็นเรื่องของการบรรยายด้วยแหละค่ะ เอาเป็นว่าทำให้ผู้อ่านหลงรักตัวละครได้ง่ายๆเลย! ให้ 18

     

    รวม 83/100

     

    ความเห็นส่วนตัว - เจาะลึกด้านการบรรยายตามที่บอกมาแล้วนะคะ เราว่าเรื่องนี้น่าสนใจและมีเอกลักษณ์มาก นี่เป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับนิยาย ถ้าขยันอัพและพัฒนาเสมอๆก็จะไปได้ไกลแน่ๆเพราะพล็อตมีเสน่ห์ แถมภาษาไม่เหมือนใคร พระเจ้าน่ารักดีค่ะ >< ขอบคุณที่ไว้ใจให้วิจารณ์ สู้ๆจ้า ^^!

    CRY .q
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×